I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo VnMedia có bài Nhân sự mới Thành phố Hồ Chí Minh. Bài báo đưa tin: Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê chuẩn việc bầu thành viên UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng ngày, Thủ tướng cũng quyết định phê chuẩn việc bầu thành viên UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2004 - 2011...
Theo đó, Thủ tướng quyết định phê chuẩn chức danh Uỷ viên UBND Thành phố Hồ Chí Minh đối với các ông Nguyễn Chí Thành và Trương Văn Hai. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Uỷ viên UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2004 - 2011 đối với ông Nguyễn Chí Dũng và ông Phan Tấn Tài, là để nhận nhiệm vụ mới.
Cùng ngày, Thủ tướng quyết định phê chuẩn tỉnh việc bầu thành viên UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2004 - 2011.
Theo đó, Thủ tướng quyết định phê chuẩn ông Nguyễn Thanh Sơn giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Thủ tướng cũng phê chuẩn chức danh Uỷ viên UBND tỉnh Kiên Giang đối với bà Lê Thị Hồng Vân.
2. Báo Vietnamnet có bài Thủ tướng: Cải cách để bảo đảm quyền làm chủ của dân. Bài báo phản ánh: Hội nghị trực tuyến của Chính phủ tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) 10 năm vừa qua (2001 - 2010), bàn nhiệm vụ 10 năm tới (từ nay đến 2020) diễn ra trọn một ngày với tham luận của 9 lãnh đạo bộ và 10 lãnh đạo tỉnh. Không thấy không khí thảo luận như ở các hội nghị lấy ý kiến các địa phương và bộ, ngành do Bộ Nội vụ tổ chức cuối năm ngoái.
Là một trong số hiếm hoi đại diện bộ, ngành phát biểu chứ không đọc văn bản, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên khi đề cập đến công tác cải cách thể chế đã cho rằng tinh thần nhà nước pháp quyền cần được thể hiện rõ trong các văn bản pháp luật. Theo tinh thần này, các quy định về quan hệ tư (giữa dân với nhau) phải đảm bảo được sự tự chủ tối đa cho dân: người dân được làm những gì pháp luật không cấm.
Trong khi đó, các hoạt động của Nhà nước phải được quản lý rất chặt chẽ, công chức chỉ được làm những gì pháp luật quy định.
"Các quy định đối với công chức phải rất chặt chẽ để tránh tình trạng lạm quyền. Khâu yếu trong bộ máy hành chính hiện nay chính là kỷ luật công chức, kỷ luật thực thi pháp luật", Thứ trưởng Liên nhận xét.
Đánh giá cả những mặt được và chưa được của 10 năm CCHC vừa qua, đồng thời nhấn mạnh những yêu cầu nhiệm vụ của 10 năm tới, Thủ thướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra điểm "có ý nghĩa quyết định": xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. "Xét cho cùng là cán bộ", ông nói.
Tuy vậy, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng, việc tuyển dụng, thi nâng ngạch cán bộ công chức vẫn đang thực hiện như các quy định hiện hành, chưa có cơ chế, cách làm mới để đánh giá hiệu quả làm việc, năng lực công tác cũng như tiềm năng phát triển của từng công chức để có đào tạo và bổ nhiệm hiệu quả hơn.
Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng công tác cán bộ vẫn chưa thực sự "phát hiện nhân tài", cần có một quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng nghiêm túc.
Theo ông Trần Hữu Thắng, nguyên nhân một phần là do các cơ quan chưa xác định được số lượng, yêu cầu năng lực và tình trạng thiếu người làm của mỗi vị trí công tác trong cơ quan mình, khiến việc tuyển dụng vẫn chung chung và bổ nhiệm vẫn theo cơ cấu.
Chính vì vậy, Thủ tướng đặc biệt lưu ý các cơ quan chịu trách nhiệm CCHC việc làm rõ yêu cầu đối với số lượng, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn năng lực và tiêu chuẩn đào tạo cán bộ. "Có như thế mới giảm được biên chế và rõ được trách nhiệm", ông Dũng nói.
Phải có một bộ chức danh tiêu chuẩn cho từng ngành, từng bộ, từng cơ quan, nếu không Chính phủ vẫn còn nhiều việc chưa quản lý được: "Còn nhiều kẽ hở, nhiều việc chưa biết giao cho ai làm, trong khi có những việc nằm ở giáp ranh giữa các bộ nên trùng lặp, một việc hai người làm, đồng thời vẫn còn những việc giao rồi nhưng chưa rõ cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành nên còn lúng túng".
Báo cũng có bài EVN nợ 5.000 tỷ đồng tiền mua điện. Bài báo đưa tin: Tại cuộc họp báo của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sáng 6/4, ông Đinh La Thăng, chủ tịch tập đoàn cho biết, việc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn nợ PVN 5.000 tỷ đồng tiền mua điện, gây khó khăn cho tổng công ty này.
Để giải quyết khó khăn do việc nợ tiền của EVN với các đơn vị, ông Đinh La Thăng cho biết, lãnh đạo tập đoàn PVN có thể sẽ cấp thêm tiền vốn cho tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) - đơn vị bán điện cho EVN mà chưa thu được tiền, cho tổng công ty Khí, cũng trực thuộc PVN được nợ tiền khí...
Cũng tại cuộc họp báo, ông Phùng Đình Thực, tổng giám đốc PVN cho biết, PVN đã rà soát toàn bộ các dự án đang triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư và sẽ cắt giảm, giãn, hoãn một số công trình với số vốn trên 6.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo PVN cho biết, trong quý I, tổng doanh thu của tập đoàn đạt trên 151 ngàn tỷ đồng, tăng 59,4% so với cùng kỳ; nộp ngân sách quý I đạt 36,5 ngàn tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2010.
Riêng khoản thu ngoại tệ, theo ông Đinh La Thăng, đạt 2,7 tỷ USD thì tập đoàn này bán lại cho các ngân hàng theo quy định.
3. Báo An ninh Thủ đô có bài Yếu kém trong phòng chống dịch bệnh gia súc: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhận trách nhiệm. Bài báo đưa tin: Gần 135.000 gia súc nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cục Thú y Bộ NN&PTNT quy trách nhiệm do địa phương chủ quan, buông lỏng phòng chống dịch, còn lãnh đạo địa phương thì khẳng định mình đã làm hết trách nhiệm. Trong khi đó, dịch vẫn diễn biến phức tạp.
Báo cáo của Cục Thú y cho thấy, từ tháng 9-2010 tới nay, dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc bùng phát mạnh mẽ, và chưa có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến với hơn 30 tỉnh, thành về phòng chống dịch LMLM sáng qua 6-4, hầu hết các địa phương đều cho rằng, mình đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, còn tại sao dịch lại lây lan rộng, gây thiệt hại lớn như hiện nay thì không rõ?! Lãnh đạo Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc than phiền, lực lượng thú y viên ở tỉnh này quá ít, mỗi xã chỉ có 1 cán bộ thú y nhưng phụ trách đến 19-20 thôn nên khó có thể bao quát hết. Công việc nhiều, nhưng chế độ đãi ngộ quá thấp, mức hỗ trợ thú y viên từ 200.000-300.000 đồng/tháng.
Nhìn nhận ý kiến của các địa phương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận khuyết điểm, để dịch bệnh lan rộng và phức tạp như hiện nay có một phần lỗi của Bộ. Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Với tư cách là trưởng BCĐ phòng chống dịch, tôi xin nhận trách nhiệm với các địa phương trong việc giám sát dịch tễ, chậm công bố cho các địa phương về sự thay đổi của virus. Ngoài ra, Bộ cũng không lường được diễn biến dịch để tổ chức mua vaccine cung cấp kịp thời cho địa phương”. Ngoài ra, với chính sách hỗ trợ cho cán bộ thú y địa phương còn bất cập, mức hỗ trợ quá thấp, Bộ cũng xin nhận khuyết điểm và sẽ khắc phục, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Song, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho rằng, địa phương cũng tự phải kiểm điểm lại mình, đã làm được gì và những gì còn tồn tại.
4. Báo Khoa học Đời sống có bài TP.HCM: Ô tô biển chẵn không được vào nội thành ngày lẻ? Bài báo đưa tin: Ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết, Sở GT sẽ kiến nghị lên UBND TP về phương án quy định biển số chẵn hoặc lẻ đối với xe ô tô khi vào trung tâm TP. Đây là chủ trương của Sở GTVT TP nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng xe ô tô cá nhân đi vào trung tâm TP từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần. Theo đó, những xe ô tô có biển số chẵn sẽ được phép đi vào nội thành thứ 2, 4, 6 trong tuần và ngược lại. Đối với ngày Chủ nhật, tất cả các loại xe nói trên đều được lưu hành vào TP.
Hiện Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp cùng các Sở, ban, ngành TP vận động mọi tầng lớp nhân dân đi xe buýt. Đặc biệt, đối với tầng lớp cán bộ công chức phải gương mẫu thực hiện đi xe buýt ít nhất một ngày/tuần.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Công nhận án ly hôn ở nước ngoài: Ách tắc vì… vướng luật! Bài báo phản ánh: Từ sau ngày Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 có hiệu lực, chuyện công nhận, cho thi hành bản án ly hôn của tòa án nước ngoài tại Việt Nam đều gặp bế tắc.
Gần đây, ngành tòa án đã nhận được khá nhiều đơn yêu cầu công nhận, cho thi hành bản án ly hôn ở nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, các trường hợp này hiện đều đang bị ách tắc bởi vướng quy định, thiếu hướng dẫn…
Hơn ba năm kết hôn với một Việt kiều Mỹ, chị GNP ngụ quận 10 (TP.HCM) luôn phải sống trong cảnh vò võ chờ đợi bởi người chồng chủ yếu làm ăn ở Mỹ, lâu lâu mới bay về nước thăm chị một lần.
Xa mặt cách lòng, những chuyến bay về nước ít ỏi ấy rồi cứ thưa thớt dần. Một ngày, chị P. nhận được hồ sơ thỏa thuận ly hôn gửi về. Chị P. thuận tình ký tên để giải phóng cho đôi bên. Năm 2009, Tòa Thượng thẩm bang California, hạt San Bernardino sau đó đã ra bản án ghi nhận quyết định ly hôn của vợ chồng chị.
Sau đó, chị P. làm đơn gửi Bộ Tư pháp yêu cầu công nhận bản án ly hôn trên có hiệu lực thi hành tại Việt Nam. Đơn của chị cùng các tài liệu liên quan được chuyển về TAND TP.HCM. Xem xét, TAND TP nhận định: Khoản 1 Điều 344 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định yêu cầu công nhận và thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự của tòa nước ngoài chỉ được xem xét trong trường hợp cá nhân phải thi hành cư trú, làm việc tại Việt Nam hoặc có tài sản liên quan đến việc thi hành án tại Việt Nam vào thời điểm gửi đơn yêu cầu. Ở đây, người chồng đang cư trú tại Mỹ nên chị P. chưa đủ điều kiện để yêu cầu tòa công nhận và cho thi hành bản án. Vì vậy, tòa đã đình chỉ giải quyết yêu cầu của chị P.
Để gỡ vướng cho chị P., cán bộ tòa hướng dẫn chị nộp đơn tiến hành thủ tục ly hôn ở tòa án trong nước. Để mọi việc thuận lợi, chị nên liên hệ với người chồng bên Mỹ để có sự thuận tình xác nhận. Còn nếu chị đơn phương xin ly hôn thì sẽ phải chờ thủ tục ủy thác tư pháp, vốn rất lâu và cũng rất khó suôn sẻ.
Chị P. làm theo hướng dẫn này nhưng không thể liên hệ được với người chồng bên Mỹ để làm thủ tục thuận tình ly hôn. Chị mệt mỏi vì “chồng không có” mà mình thì vẫn chưa được trở thành người độc thân, không biết bao giờ mới có điều kiện để xây dựng một mái ấm mới hợp pháp.
Trước năm 2005, những trường hợp tương tự như chị P. rất dễ giải quyết vì đương sự chỉ cần yêu cầu Sở Tư pháp ở địa phương mình sinh sống ghi chú hộ tịch là đã ly hôn với người nước ngoài thì đương nhiên được coi là người độc thân.
Tuy nhiên, từ sau ngày 1-1-2005 (ngày Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 có hiệu lực), chuyện công nhận, cho thi hành bản án ly hôn của tòa án nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành tòa án. Bắt đầu từ đây, các trường hợp xin công nhận bản án ly hôn của tòa án nước ngoài đã gặp bế tắc bởi hai lý do chủ yếu.
Lý do đầu tiên khá phổ biến: Trường hợp của đương sự không đủ điều kiện luật định để tòa án Việt Nam công nhận theo Điều 344 Bộ luật Tố tụng dân sự (người hôn phối không cư trú, làm việc tại Việt Nam, không có tài sản liên quan đến việc thi hành án tại Việt Nam vào thời điểm đương sự gửi đơn yêu cầu).
Lý do thứ hai: Theo Điều 343 Bộ luật Tố tụng dân sự, tòa án Việt Nam chỉ được xem xét công nhận, cho thi hành bản án của tòa án nước ngoài trên cơ sở điều ước quốc tế hoặc nguyên tắc có đi có lại. Rắc rối là đến nay, chưa có văn bản công bố danh mục các nước có tham gia điều ước quốc tế hoặc ký kết hiệp định song phương với Việt Nam về vấn đề này, cũng chưa có văn bản hướng dẫn áp dụng nguyên tắc có đi có lại để các thẩm phán vận dụng.
Trên thực tế, một số nước mà công dân Việt Nam có nhiều quan hệ hôn nhân như Mỹ, Canada, Đức, Úc, Hàn Quốc… thì nước ta lại chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự cũng như các hiệp định khác có liên quan đến việc công nhận bản án, quyết định của nhau.
2. Báo Lao động có bài Hai thông tư trái quy định. Bài báo đưa tin: Chiều 6-4, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), đã ký văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng nhanh chóng xem xét, chỉnh sửa Thông tư 12/2009 hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.
Trong điều 13 về xử lý vi phạm của Thông tư 12 quy định cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề nếu làm giấy tờ giả hoặc khai báo không trung thực thì không được cấp chứng chỉ hành nghề trong thời gian một năm. Tuy nhiên, TS Lê Hồng Sơn cho rằng về nguyên tắc Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền xử phạt trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính về cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực hoạt động xây dựng được Chính phủ quy định tại Nghị định 23/2009. Vì vậy, việc Bộ Xây dựng quy định thêm hành vi và hình thức xử phạt hành chính đối với các hành vi đó là trái thẩm quyền.
Cùng ngày, TS Lê Hồng Sơn cũng đã ký văn bản cảnh báo đối với Thông tư 01/2010 của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định hoạt động tư vấn, đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng về hoạt động tư vấn, đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, trong thông tư này có nội dung trái với Quyết định 144/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Tư pháp Thủ đô quý II, năm 2011: Làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Bài báo đưa tin: tại Hội nghị giao ban công tác tư pháp quý II tổ chức tại huyện Sóc Sơn ngày 1-4-2011, Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo: “Cùng với các sở, ban, ngành của Thành phố, Tư pháp Thủ đô tập trung sức cho công tác chuẩn bị bầu cử; trong đó quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định pháp luật về bầu cử”.
Trước đó, trong quý I, năm 2011, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật về bầu cử cho hơn 350 báo cáo viên pháp luật thành phố, cán bộ tư pháp cơ sở cùng đội ngũ cán bộ sẽ trực tiếp lãnh đạo, điều hành và tham gia vào công tác bầu cử trên địa bàn thành phố; triển khai việc biên soạn, in ấn và phát hành các tài liệu hỏi đáp pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân đến các quận, huyện, phường, xã, tổ bầu cử. Đồng thời phối hợp thực hiện nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử của các tiểu ban tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban bầu cử thành phố.
Bên cạnh công tác chuẩn bị bầu cử, quý I vừa qua, các họat động của công tác tư pháp cũng đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả.
Tiếp tục tham gia các tổ công tác do UBND TP lập. Đoàn kiểm tra công tác văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP do Sở chủ trì đã trực tiếp kiểm tra 50 VBQPPL do HĐND, UBND huyện Thanh Trì ban hành; tự kiểm tra đối với 11 văn bản do UBND TP ban hành.
Đáng chú ý, Sở đã chủ động chỉ đạo các quận, huyện tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ chứng thực – hộ tịch cho cán bộ làm công tác chứng thực – hộ tịch cơ sở; hướng dẫn nghiệp vụ đăng ký và quản lý hộ tịch cho các quận huyện. Tại các quận, huyện, thị xã, phòng Tư pháp đã phối hợp với bộ phận “một cửa” kịp thời giải quyết các công việc như cấp bản sao từ sổ đăng ký, cải chính hộ tịch ngày càng hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Công tác chứng thực được duy trì đều, nề nếp, đáp ứng nhu cầu của công dân và đảm bảo thời gian quy định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai một số nhiệm vụ công tác mới như xử lý thông tin về lý lịch tư pháp, quản lý nhà nước về công tác đấu giá… vẫn còn lúng túng. Tình trạng “quên” đăng ký khai tử mặc dù đã được hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn còn tồn đọng ở nhiều huyện như: Thanh Oai, Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ, Mê Linh, Ba Vì… Trong khi tình trạng này không đơn thuần là “chậm” làm thủ tục hành chính mà đang tiềm ẩn rất nhiều hậu quả pháp lý.
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng theo quy trình “một cửa”, việc niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, mức thu lệ phí của một số địa phương chưa đúng so với quy định của thành phố.
Theo đó, trong quý II, năm 2011, các quận, huyện cần khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại; bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, lấy cơ sở làm trung tâm triển khai các nhiệm vụ của ngành.
4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Giám sát án tham nhũng còn “lỏng”. Bài báo phản ánh: Công tác giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội dù đã được tăng cường nhưng trong điều kiện đa số thành viên hoạt động kiêm nhiệm nên vẫn còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu; nhất là trong giám sát khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là đánh giá của Ủy ban Tư pháp sau một nhiệm kỳ hoạt động (2007-2011).
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp và phòng chống tham nhũng (PCTN) đã diễn biến hết sức phức tạp, số lượng đơn thư tồn đọng lớn và ngày càng gia tăng. Các đơn thư chủ yếu khiếu nại và đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; tố cáo vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp hoặc tham nhũng.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho biết: “Qua việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo Ủy ban Tư pháp cũng đã kịp thời phát hiện , sơ hở, khiếm khuyết về cơ chế, chính sách pháp luật và kiến nghị các giải pháp khắc phục”.
Trong xử lý án tham nhũng, dư luận thời gian qua nhiều lần bức xúc về chuyện án tham nhũng bị xử treo quá nhiều, hành vi tham nhũng chủ yếu được phát hiện ở cơ sở. Vấn đề này, Ủy ban Tư pháp thừa nhận “hoạt động giám sát còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu; …phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng còn lúng túng; chưa tổ chức giám sát các vụ tham nhũng cụ thể, đặc biệt việc tuân thủ pháp luật trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhất là với những vụ việc dư luận bức xúc…”
Chỉ rõ nguyên nhân, Ủy ban Tư pháp cho rằng, một phần do pháp luật trong lĩnh vực này chưa cụ thể, mặt khác đa số thành viên của Ủy ban hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bộ máy giúp việc, điều kiện đảm bảo chưa tương xứng và đây là vấn đề cần phải giải quyết trong thời gian tới.