I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang thông tin chính thức của Đài Truyền hình Việt Nam có bài: Bế mạc kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XII. Bài báo đưa tin: Chiều 29/3, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 4 dự án luật. Ba dự án luật: Dự án luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng Dân sự, dự án Luật Phòng, chống mua bán người, dự án luật Kiểm toán Độc lập đã được thông qua với tỷ lệ phiếu thuận cao. Dự án luật Thủ đô không được thông qua vì số phiếu thuận không đạt quá 50% theo luật định. Dự án luật này sẽ tiếp tục được tiếp thu, chỉnh lý để trình ra Quốc hội xem xét vào kỳ họp tiếp theo.
Ngay sau khi biểu quyết thông qua các dự án luật, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ Chín Quốc hội khóa XII.
Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Chính phủ, các cơ quan, tổ chức quan tâm thêm một số việc cụ thể, trong đó có việc tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 13 và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Các cấp các ngành cần lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 13 và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tâng lớp nhân dân, một nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2011. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần phối hợp chặt chẽ để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Các vị đại biểu Quốc hội, trên cương vị công tác của mình tích cực tham gia công tác chuẩn bị cho bầu cử, giám sát tổ chức bầu cử và tuyên truyền cho bầu cử....
Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ Chín Quốc hội khóa XII.
2. Báo điện tử Doanh nhân Việt Nam toàn cầu đưa tin: Ngày 29/3, Quốc hội họp phiên bế mạc. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trả lời về những vấn đề bức xúc đối với cử tri và các đại biểu trong những phiên trước đó.
Về vấn đề Vinashin, một số đại biểu Quốc hội đề nghị thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, chiều qua 28/03, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, thảo luận và cân nhắc kỹ nhiều mặt và nhận thấy rằng vấn đề này đã và đang được các cơ quan có trách nhiệm của Đảng và Nhà nước xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không lập Ủy ban lâm thời để điều tra.
Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra toàn diện, làm rõ tình hình sai phạm ở Vinashin, Đến nay, đã hoàn thành công tác thanh tra, đang tổng hợp số liệu để báo cáo Thủ tướng.
Đối với những cá nhân nguyên là cán bộ lãnh đạo liên quan của Tập đoàn, Bộ Công an đã tiến hành điều tra, khởi tố, bắt tạm giam một số có hành vi vi phạm pháp luật, cố ý làm trái quy định của pháp luật về quản lý kinh tế.
Công tác điều tra hiện đang được tiếp tục, củng cố chứng cứ để xử lý. Sau khi có báo cáo, Chính phủ sẽ xử lý nghiêm minh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đại biểu có quan tâm cụ thể đối với những điểm ngoài Báo cáo mà Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đọc, trực tiếp gửi yêu cầu về Chính phủ để nhận văn bản trả lời tới từng đại biểu.
3. Báo VnExpress đưa tin: Tối 28/3, tại khu dân cư số 7 phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), Ủy ban Mặt trận tổ quốc và UBND phường đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội. Tại khu dân cư này có 3 ứng viên gồm: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh. 80 cử tri đã có mặt tại hội nghị.
Kết thúc hội nghị, toàn bộ cử tri đã biểu quyết nhất trí giới thiệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.
Cùng trong tối 28/3, tại nơi cư trú của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), 70 cử tri đã bày tỏ tín nhiệm tuyệt đối giới thiệu Tổng bí thư tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.
4. Báo điện tử VnEconomy đưa tin: Sáng 29/3, giá vàng trong nước tiếp tục đà giảm mạnh từ chiều hôm trước, xuống ngưỡng 36,5 - 36,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD trong hệ thống ngân hàng thương mại cũng giảm.
5. Trang web vinacorp.vn đưa tin: Từ đêm 29/3, giá xăng tăng tiếp 2000 đồng, dầu tăng thêm 2800 đồng tương đương mức tăng trên 10% sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho 1 đợt bùng phát giá mới.
Điều đó sẽ dẫn đến lạm phát trong quý 2 tiếp tục ở mức cao và cơ bản là đời sống người dân sẽ trở nên khó khăn hơn và e rằng an sinh xã hội khó được đảm bảo như kỳ vọng của chính phủ.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Dân trí có bài Bộ trưởng Tư pháp: "Không phải dự luật Thủ đô... non". Bài báo đưa tin: “Với trách nhiệm của ban soạn thảo, trách nhiệm với thủ đô, đương nhiên tôi không vui vì đã đổ nhiều nỗ lực mà kết quả không như mong đợi”, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nói sau khi QH bác dự luật Thủ đô. Ông cũng khẳng định, dự luật này không "non".
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường - Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô chia sẻ nhiều tâm trạng sau khi QH “bác” dự luật trong ngày bế mạc kỳ họp chiều qua, 29/3.
Bộ trưởng có bất ngờ trước kết quả biểu quyết của QH về dự án Luật Thủ đô?
Tôi chỉ hơi bất ngờ về nội dung chính sách, cơ chế tài chính, quản lý đất đai (Điều 23 dự thảo luật - PV) không được thông qua với chỉ hơn 39% tán thành. Tôi xin nói là trong quá trình tiếp thu chỉnh lý, ý kiến của UB Thường vụ QH và Chính phủ không khác nhau.
Thảo luận tại hội trường vừa qua, như các bạn theo dõi, cũng có ý kiến nào đề cập đến vấn đề này đâu. Đại biểu chỉ thể hiện quan điểm quy định rõ Hà Nội được hưởng cơ chế tài chính ưu đãi cao hơn cụ thể bao nhiêu để hàng năm không phải điều chỉnh, rồi lo ngại phát sinh chạy chọt, xin – cho.
UB Thường vụ QH sau đó cũng đã giải trình là không thể quy định mức ưu đãi là con số cứng vì còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội, thu ngân sách của thành phố, của cả nước hàng năm. Và tôi thấy giải trình của UB Thường vụ là đúng.
Ngoài vấn đề cơ chế đặc thù về tài chính thì nội dung quản lý dân cư theo hướng “siết” điều kiện đăng ký hộ khẩu để giảm áp lực nhập cư vào nội thành Hà Nội cũng nhận số phiếu tán thành không cao. Ông có cho rằng đại biểu vẫn còn băn khoăn về hiệu quả của biện pháp hành chính này?
Cái này thì nội dung giải trình tôi nghĩ cũng rõ rồi, chỉ có điều sự chia sẻ đến đâu thôi.
QH không thông qua Luật thủ đô, ở vị trí Trưởng ban soạn thảo, khó nói Bộ trưởng không “tâm trạng”. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ lúc này?
Thực ra tôi thấy có 2 mặt. Với trách nhiệm của ban soạn thảo, trách nhiệm với thủ đô, đặc biệt gắn với dịp kỷ niệm 1000 năm, đương nhiên tôi không vui vì đã đổ nhiều nỗ lực mà kết quả không như mong đợi.
Nhưng với một tâm trạng khác, tôi thấy việc này có nghĩa là QH rất dân chủ, đại biểu thể hiện được chính kiến bằng lá phiếu của mình. Chỉ đáng tiếc là vấn đề nhận số phiếu thấp lại không phải nội dung được thảo luận nhiều, ít ý kiến phản đối. Một bước ngoặt như vậy, tôi cảm thấy có gì đó không rõ.
Bộ trưởng nói cơ quan soạn thảo đã rất nỗ lực khi làm dự án luật này nhưng qua nhiều lần thảo luận, tại các kỳ họp QH cũng như tại các phiên họp tại UB Thường vụ, vẫn nhiều ý kiến cho rằng dự án luật xây dựng “non” nên kết quả hôm nay là phù hợp. Ông đánh giá gì nhận định này?
Tôi cho là hoãn đến kỳ này rồi thì còn “non” gì nữa.
Nhiều đại biểu cũng cho rằng Luật thủ đô chưa tốt, không thể thông qua vì tư duy mòn dùng quá nhiều biện pháp hành chính để điều chỉnh, “cấm” những việc “tắc”, không quản lý được?
Không quá nhiều đâu bạn ơi.
Việc dự luật không được thông qua, ông có nghĩ rằng như vậy ngân sách nhà nước phải tiêu tốn một khoản vô ích, không đem lại kết quả?
Cũng không hoàn toàn như vậy vì một đạo luật không được thông qua là chuyện bình thường khi hoạt động của QH ngày một dân chủ hơn. Hơn nữa, ngân sách cho việc xây dựng pháp luật đâu phải là gì ghê gớm.
Tổng cổng Luật thủ đô chỉ có 400 triệu đồng ngân sách nhà nước hỗ trợ. Tất nhiên công sức anh em, chi phí hành chính… cộng lại thì nhiều nhưng tôi nghĩ là càng gia công vào đó để có một luật tốt QH thông qua sau này thì lại là rất có… công.
Vậy qua việc QH không tán thành lần này, có bài học gì rút ra đối với bộ máy giúp việc soạn thảo luật, thưa Bộ trưởng?
Thực ra, xét lại cũng không sai nhưng tôi cho là anh em và các ngành của HN đã rất cố gắng. Mình phải hết sức trân trọng cố gắng đó. Còn một đạo luật không được thông qua thì cũng không có nghĩa mọi việc đã mất đi, lãng phí, cũng không có nghĩa là trách cứ anh em.
Trong việc này có nhiều câu chuyện mà tôi xin nói là có cả trách nhiệm của truyền thông các bạn nữa. Tôi lấy ví dụ, những vấn đề nhận được đồng tình của dự thảo luật thì các bạn gần như không đưa tin mà thiên nhiều về những ý kiến không đồng tình.
Mỗi đại biểu bấm nút là phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình chứ làm sao đổ lỗi cho truyền thông được, thưa Bộ trưởng?
Truyền thông có ảnh hưởng, tác động tới quyết định của đại biểu chứ.
Nỗi khó của cơ quan soạn thảo thì ai cũng chia sẻ nhưng sau việc Luật thủ đô đã từng một lần bị rút khỏi chương trình nghị sự, lần này lại không được thông qua. Bộ trưởng thấy có hướng sửa đổi nào để luật có thể thuyết phục được QH trong khóa tới?
Như tôi đã nói, việc này còn phụ thuộc vào Hà Nội rồi vào quan điểm của tập thể Chính phủ nữa. Tới đây, với trách nhiệm của ban soạn thảo, chúng tôi phải báo cáo với Chính phủ, Hà Nội cũng phải báo cáo với HĐND thành phố xem việc này nên tiếp tục như thế nào. Đương nhiên Chính phủ thảo luận rồi, cho ý kiến rồi nhưng cũng phải xem UB Thường vụ có ý kiến thế nào nữa. Nhưng tinh thần tôi hiểu là QH không thông qua luật thủ đô lần này không có nghĩa là vĩnh viễn không thông qua.
2. Báo Thanh niên Online có bài Bị khai tử khi đang... còn sống. Bài báo đưa tin: Một cán bộ lão thành hiện đang còn sống, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng II từ năm 1986 tại Quảng Nam, vừa bất ngờ phát hiện đã… chết cách đây 15 năm do gia đình khai báo nhầm lẫn trong hồ sơ.
Đó là trường hợp của bà Huỳnh Thị Hảo (sinh năm 1928, trú thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ), tham gia cách mạng từ năm 1954-1964, có chồng là liệt sĩ. Năm 2004, theo yêu cầu của Sở LĐ-TB-XH tỉnh, người con thứ 3 (ông Nguyễn Hồng Hà) kê khai thủ tục liên quan đến huy chương kháng chiến. Tuy nhiên, không biết nhầm lẫn thế nào mà ông điền đơn rằng bà Hảo đã chết từ năm 1995.
Mãi đến khi gia đình tiếp tục kê khai để nhận Huân chương kháng chiến hạng III, Sở LĐ-TB-XH bối rối khi “phát hiện” bà Hảo đang sống, theo khai nhận của người con đầu (ông Nguyễn Hồng Quốc). Điều ngạc nhiên là cả hai bản kê khai năm 2004 (cho rằng bà Hảo chết năm 1995) và năm 2010 (bà Hảo còn sống) đều được UBND xã Tam Thăng Ký xác nhận.
Hiện ngành LĐ-TB-XH địa phương đang xúc tiến tìm hiểu sự việc.
3. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Gây nuôi động vật hoang dã: Khó quản lý vì thiếu quy phạm pháp luật. Bài báo phản ánh: Tại hội thảo, Cục Kiểm lâm cho biết, đến nay đã có khoảng 10.000 cơ sở nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) đăng ký với cơ quan chức năng ở 63 tỉnh thành trên cả nước với khoảng 3 triệu con thuộc 70 loài đang được nuôi (trong đó có bốn loài chính là trăn, cá sấu, khỉ đuôi dài và rắn các loại). ĐBSCL và Đông Nam bộ là hai khu vực nuôi ĐVHD lớn nhất cả nước, chiếm khoảng 70%, tiếp theo là đồng bằng sông Hồng chiếm 20%.
Tiến sỹ Scott Roberton - Trưởng đại diện Hiệp hội Bảo tồn ĐVHD (WCS) cảnh báo: Người nuôi vì lợi nhuận sẽ nhân nuôi càng nhiều càng tốt, không đảm bảo môi trường hoang dã hoặc làm mất hành vi hoang dã của động vật. Ngoài ra, các chủ trại vì lợi nhuận nên chỉ tập trung chọn lọc, lưu giữ những đặc tính có lợi của vật nuôi như cá sấu có da đẹp, hươu có sừng to. Do đó, gây nuôi vì mục đích thương mại có thể đe dọa công tác bảo tồn. Việc khuyến khích nuôi một loài hoang dã có thể làm tăng lượng săn bắt loài đó từ tự nhiên để làm giống.
Ông Hưng cũng dẫn chứng tiếp việc gây nuôi kiểu phong trào là mới đây phong trào nuôi yến phát triển mạnh tại TP.HCM. Thật ra chỉ một số hộ nuôi yến thu được lợi nhuận cao đã kéo theo hàng trăm người bỏ tiền tỷ xây nhà nuôi yến. Điều đáng nói hiện nay rất khó quản lý hoạt động nuôi ĐVHD vì còn thiếu các quy định pháp luật cụ thể. Chẳng hạn hiện nay chưa có thông tư hướng dẫn việc quản lý gấu nuôi, chưa có tiêu chuẩn ngành cho từng trại nuôi, việc nuôi chim yến cũng chưa có quy định. Khi đã thiếu quy chế, chủ trại nuôi sẽ không khai báo, đăng ký gây nuôi ĐVHD, hoặc bỏ bê không chăm sóc.
GS.TS Lê Vũ Khôi, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết thêm, ở nước ta các trang trại chưa tạo điều kiện sinh sản khi nuôi hổ, gấu và những loài động vật quý hiếm khác mà chủ yếu là mua gom những cá thể bị săn bắn trái phép từ tự nhiên về nuôi. Làm như vậy là vi phạm pháp luật. Tại hội thảo, các nhà khoa học cho rằng, trong thời gian tới cần phải thành lập một hiệp hội gây nuôi các ĐVHD để tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân gây nuôi có điều kiện học hỏi kỹ thuật.