I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo điện tử Tamnhin.net phản ánh: Sau khi thông tin về việc ông Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư thị uỷ, chủ tịch HĐND thị xã Phúc Yên ngày 7-3-2011 có đơn gửi thường trực Tỉnh uỷ, ban tổ chức tỉnh uỷ và thường trực HĐND Tỉnh thôi giữ 2 chức vụ trên. Chiều ngày 15-3-2011 Ban thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã họp và ra nghị quyết về việc cho ông Nguyễn Văn Vịnh thôi giữ chức bí thư thị uỷ Phúc Yên để về nhận công tác tại Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ với cương vị mới là phó ban tuyên giáo từ 1-4-2011 đồng thời giao cho ban thường vụ thị uỷ Phúc Yên chỉ đạo HĐND thị xã triệu tập kỳ họp bất thường thông qua các thủ tục miễn nhiệm chức vụ đối với ông Nguyễn Văn Vịnh để đi nhận công tác khác theo luật định. Như vậy việc xin từ chức của ông Vịnh đã không thành!
Trước đó chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Vọng UVTW Đảng, bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phúc xung quanh vấn đề này . Ông Vọng cho hay việc điều chuyển cán bộ là việc hết sức bình thường vì ngay trước đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XV trong công tác nhân sự đã thống nhất tiêu chí là bí thư các huyện, thành, thị uỷ sẽ tham gia ban chấp hành, riêng lãnh đạo hai địa bàn kinh tế trọng điểm là Vĩnh Yên và Phúc Yên có cơ cấu tham gia ban thường vụ Tỉnh uỷ. Tại đại hội này ông Vịnh đã không trúng vì tín nhiệm không cao như ông Vịnh đã trình bày trong đơn là nằm ngoài dự kiến của tỉnh uỷ.
Cùng trong ngày 15-3-2011 theo chỉ đạo của thường trực tỉnh uỷ tại thông báo 148 ngày 14-3-2011, UBKT Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra những sai phạm trong triển khai dự án khu công nghiệp Phúc Yên của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà tại địa bàn Nam Viêm và Phúc Thắng mà báo chí đã nêu . Đây cũng chính là những nội dung ông Vịnh đã chất vấn tại kỳ họp thứ 22 HĐND Tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 12-2010 nhưng đã rơi vào im lặng.
2. Báo Lao động phản ánh: Trước sức ép của việc giá thuốc ngoại, nội tăng mạnh trong thời gian gần đây, lãnh đạo UBND và Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đang có phương án lập quỹ bình ổn giá thuốc và dự kiến, quỹ bình ổn hỗ trợ giá thuốc cho bệnh nhân nghèo sẽ được thực hiện từ đầu tháng 4.2011.
Quỹ bình ổn là việc làm rất cần thiết trong thời điểm này; tuy nhiên, nhiều người hoài nghi cho rằng, quỹ này liệu có gồng gánh nổi trước cung - cầu của thị trường? Lý thuyết là thế, tuy nhiên, trên thực tế nhiều Cty phân phối dược hoài nghi rằng, liệu quỹ bình ổn này có đủ sức gồng gánh nổi nhu cầu của thị trường? Cả ngàn mặt hàng thuốc đang lưu hành trên thị trường, trong đó thuốc đặc trị các bệnh mạn tính cũng có vô số loại, thì quỹ bình ổn liệu có “với tay bình ổn” được tất cả. Một trình dược viên cho rằng: Việc tăng giá thuốc cần phải giải quyết gốc của vấn đề tăng giá ở tầm vĩ mô từ trên xuống và đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, tất cả các địa phương trên cả nước, chứ một mình TPHCM khó có thể “bao” xuể được. Thuốc nào nằm trong diện bình ổn và thuốc nào không thuộc diện cũng là vấn đề cần được xem xét kỹ.
Ở một khía cạnh khác cần phải tính đến, các Cty kinh doanh, người buôn bán thuốc từ các tỉnh sẽ đổ vào TPHCM và chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng “chảy thuốc” về các tỉnh. Vô hình trung, biện pháp bình ổn thuốc sẽ là một công cụ giúp một số Cty phân phối, nhà buôn trục lợi kiếm lời.
3. Báo điện tử Vnexpress phản ánh: Kết quả điều tra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài đã chỉ ra những kết quả đáng chú ý về môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp FDI. Mặc dù báo cáo về PCI đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) và Dự án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (VNCI) tiến hành qua 6 năm, nhưng 2010 mới là năm đầu tiên diện khảo sát được mở rộng tới các doanh nghiệp FDI (trước đây chỉ thực hiện trong khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam).
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, việc mở rộng đối tượng này xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu yếu tố thúc đẩy FDI của các địa phương. Do vậy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra, lấy ý kiến tại 1.155 công ty, tương đương khoảng 20% số doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.
Kết quả ban đầu do nhóm nghiên cứu PCI tại khu vực FDI công bố sáng 16/3 cho thấy chi phí lao động, sự ổn định chính trị và ưu đãi thuế vẫn là những yêu tố hàng đầu hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài đến với các địa phương tại Việt Nam. Điều tra PCI cho thấy 20% doanh nghiệp FDI được hỏi phải cho các khoản không chính thức trong quá trình đăng ký kinh doanh, 40% phải trả hoa hồng khi tham gia đấu thầu. Trong khi có đến 70% doanh nghiệp phải chịu các khoản “bôi trơn” để thông quan hàng hóa được nhanh hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nước ngoài cũng chưa thực sự hài lòng với tính minh bạch của môi trường pháp lý địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng khả năng tiếp cận tài liệu, thông tin của tỉnh được khối FDI đánh giá thấp, tương tự các doanh nghiệp trong nước. Việc giải quyết tranh chấp tại tòa án cũng ít được sử dụng. Cảm nhận của doanh nghiệp về chi phí gia nhập thị trường tại Việt Nam thậm chí còn xấu hơn khi số nhà đầu tư phải đợi hơn một tháng để hoàn tất thủ tục nhiều gấp đôi thống kê tương tự với doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, các thủ tục, quy định, độ ổn định trong sử dụng đất và chất lượng lao động cũng bị đánh giá là kém hơn trước đây.
Theo khảo sát của VCCI và VNCI, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam hiện đến từ 47 quốc gia khác nhau và 75% là các doanh nghiệp châu Á. 84% các công ty đang hoạt động là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Tỷ lệ giải ngân trung bình so với vốn đăng ký là 62%. Khối FDI khá thành công với tỷ suất lợi nhuận trung bình là 20% một năm (tương đương 17.000 USD trên mỗi đơn vị lao động). Tuy nhiên, 20% doanh nghiệp báo cáo lỗ trong năm qua. Hiện cũng chỉ có 13,5% các dự án được coi là đầu tư công nghệ cao và sử dụng trang thiết bị hiện đại.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài GÓP Ý DỰ LUẬT GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP: Cho mở văn phòng giám định tư?. Bài báo phản ánh: Chuyện có nên xã hội hóa hoạt động giám định bằng cách cho phép mở các văn phòng giám định tư hay không đã được các chuyên gia mổ xẻ kỹ tại hội thảo góp ý về dự án Luật Giám định tư pháp do Bộ Tư pháp vừa tổ chức. Chuyện này cũng đang gây nhiều tranh cãi… Dự thảo luật cho phép cá nhân, tổ chức nếu đủ điều kiện sẽ được thành lập văn phòng giám định tư pháp ngoài công lập ở một lĩnh vực chuyên môn. Nếu một giám định viên đứng ra làm thì được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân, từ hai thành viên trở lên thì theo loại hình công ty hợp danh.
Nhiều ý kiến đồng tình với dự luật, cho rằng ai có tiền, có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, có tay nghề và nhiệt huyết thì cứ để cho họ làm. Chuyện này vừa phù hợp với chủ trương mở rộng tối đa chủ thể được quyền trưng cầu giám định, vừa phù hợp với xu hướng xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động tư pháp như mô hình văn phòng công chứng tư, văn phòng thừa phát lại mà chúng ta đang tiến hành khá tốt.
Một đại diện Bộ Tư pháp lo ngại về số lượng đầu việc có đủ cho các văn phòng giám định tư pháp duy trì hoạt động hay không vì nếu lập ra nhiều nhưng giám định viên thiếu việc thì rõ ràng chủ trương xã hội hóa sẽ không hiệu quả. Ngoài ra, chuyện quản lý sẽ khó khăn hơn vì các văn phòng giám định này không có sự theo dõi thường xuyên của các cơ quan chuyên môn.
Nhìn ngược lại, nhiều chuyên gia nhận xét nếu luật cho phép bị can, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và luật sư đều có quyền trực tiếp trưng cầu giám định thì nhu cầu của hoạt động này rất lớn. Trong khi đó, số lượng các tổ chức giám định của Nhà nước thì có hạn và nhiều nơi là kiêm nghiệm với công việc chuyên môn nên không thể đáp ứng hết.
2. Báo điện tử ictnews.vn có bài Tủ sách cấp xã: Làm gì để tăng hiệu quả?. Bài báo phản ánh: Hơn 1 năm triển khai thí điểm đề án đưa sách về cơ sở, những ưu điểm đã thấy rõ. Tuy nhiên, giai đoạn tiếp theo triển khai trong phạm vi cả nước đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.
Hiện ở mỗi cấp xã trên toàn quốc đang tồn tại một tủ sách pháp luật do Bộ Tư pháp là cơ quan chủ trì thực hiện đặt tại UBND xã và do chính quyền cấp xã quản lý. Kể từ năm 2009 khi có chủ trương thực hiện Đề án thí điểm trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, tại 16 địa phương được thí điểm có thêm tủ sách thứ hai do Ban Tuyên giáo TƯ chủ trì thực hiện và giao cấp ủy quản lý. Đó là chưa kể ở một số nơi, điểm BĐVHX cũng hình thành một tủ sách, báo phục vụ nhân dân do cán bộ bưu điện quản lý. “Việc quản lý những tủ sách này không giống nhau, mỗi nơi một kiểu khiến hiệu quả sử dụng không cao, đặc biệt tủ sách pháp luật có những cuốn có nội dung rất cũ, không được thường xuyên cập nhật, sách của đề án thí điểm mới chỉ có nội dung phù hợp với đối tượng là cán bộ xã, rất thiếu những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh… Đây chính là những vấn đề đáng lưu tâm khi tiếp tục triển khai đề án trên diện rộng”, TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ khẳng định.
Cũng theo ông Kỷ, điểm mới của đề án trong giai đoạn tới ngoài việc cung cấp cho các xã, phường, thị trấn trong cả nước sách về xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần nâng cao kiến thức trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, sẽ là việc hướng tới cộng đồng dân cư. Do vậy, sách sẽ được bổ sung phù hợp với nhu cầu trong đời sống và sản xuất, thậm chí sẽ có cả sách về xây dựng nông thôn mới, việc quy hoạch làng xã văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đồng tình với định hướng này, tuy nhiên, đại diện các địa phương cho rằng, việc bổ sung sách không nên cứng nhắc một loại bộ sách cho tất cả các địa phương mà nên có sự phân loại phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội từng vùng miền. Tỉnh Điện Biên gợi ý cần có các sách liên quan đến việc bảo vệ, khai thác và quản lý rừng, về xóa đói giảm nghèo đối với dân cư vùng biên, xâm canh, xâm cư… Còn theo ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nội dung sách cho cấp xã của khu vực thành thị nên tập trung vào vấn đề quản lý đô thị như đền bù đất đai…
Việc đặt tủ sách tại nhà văn hóa cấp xã dù đã tạo tiện lợi hơn song dường như vẫn chưa đánh trúng đối tượng dân cư bởi theo nhiều địa phương, nếp sống và sinh hoạt người dân nông thôn thường chỉ ở trong khuôn viên thôn, làng. Theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TƯ thì mỗi UBND xã sẽ được cấp 2 bộ sách, nên một số ý kiến cho rằng đặt sách tại thôn sẽ hiệu quả hơn. Là một địa phương được đánh giá là thực hiện có hiệu quả đề án thí điểm trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên Lê Quang Dực cho rằng, hiện cấp xã thường có ít nhất 2 tủ sách, một do cấp ủy quản lý, một do UBND quản lý nên cán bộ xã rất lúng túng. Trung ương cần có một cơ chế để sáp nhập các nguồn sách và đặt tại nơi dễ tiếp cận nhất để đáp ứng nhu cầu nhân dân. Đồng thời cũng phải có chỉ đạo, hướng dẫn để chính quyền các địa phương có căn cứ chi cho quản lý, sử dụng sách, đóng tủ đựng sách…, đặc biệt là có phụ cấp cho cán bộ quản lý sách để họ có trách nhiệm hơn trong việc quản lý, sử dụng cũng như theo dõi nhu cầu để có thể có những đề xuất bổ sung sách phù hợp, cập nhật.
3. Trang web Chinhphu.vn phản ánh: Tỉnh Yên Bái vừa quyết định thành lập 3 Chi nhánh thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh. Cụ thể, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 thực hiện trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 2 thực hiện trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc 2 huyện Yên Bình và huyện Lục Yên.
4. Báo Sài Gòn tiếp thị có bài Kết quả cuộc họp về dự án luật Thuế thu nhập cá nhân: Chưa nên vội sửa thuế thu nhập cá nhân?. Bài báo phản ánh: Ngày hôm nay 16.3, bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp bàn về sửa đổi luật Thuế thu nhập cá nhân (TTNCN). Về vấn đề có nên nâng mức chiết giảm gia cảnh cho người đóng thuế và đối tượng phụ thuộc thay cho mức 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng hiện nay, bà Nguyễn Thị Cúc- chủ tịch hội Tư vấn thuế, nguyên là phó tổng cục trưởng tổng cục Thuế- cho rằng: vấn đề lấn cấn nằm ở chỗ khung thuế giữa các bậc còn hẹp (ví dụ bậc 1: từ 5 - 10 triệu đồng; bậc 2: trên 10 - 18 triệu đồng...); hoặc mức thuế suất khởi điểm, tối đa chứ không phải là mức chiết giảm nhiều hay ít. Do đó, theo bà Cúc, nếu sửa Luật thì cần nghiên cứu, xem xét có vấn đề gì chưa ổn thì sửa cho hoàn thiện nhằm phù hợp với điều kiện cụ thể và thông lệ quốc tế chứ không thể cứ chăm chăm vào việc nâng mức chiết giảm gia cảnh cho người phụ thuộc. Đáng chú ý, bà Cúc nói rằng, nếu chỉ xét dưới yếu tố lạm phát và tác động của giá cả thì chưa nên sửa Luật vội. Tuy nhiên, bà Cúc cũng nói rằng, khi áp dụng vào thực tế mà nhận thấy có vấn đề phát sinh thì bộ Tài chính vẫn cần nghiên cứu để sửa cho phù hợp.
Tuy nhiên, theo nguồn tin từ bộ Tài chính, dự kiến sẽ lựa chọn phương án hợp lý nhất để có lợi cho người nộp thuế. Có khả năng, cuối tháng này, bộ Tài chính sẽ chốt phương án trước khi đưa ra dự thảo sửa đổi luật TTNCN để trình Chính phủ xem xét. “ Thời gian sửa và sửa những điểm nào là còn phụ thuộc vào ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp tháng 7.2011”, nguồn tin từ bộ Tài chính cho biết thêm. Được biết, trước khi có cuộc họp trên, một phương án sửa Luật TTNCN được tính đến là nâng mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/ tháng lên tương đương khoảng 6-8 lần mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước. Một cách khác được bàn là giảm thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% hiện hành xuống còn 1% - 2%.
Cách tính thuế TNCN theo hộ gia đình cũng được xem là phương án hợp lý nhất trong các phương án đang nghiên cứu. Theo lý giải của một chuyên gia thuế, nếu theo như phương án này, việc tính thuế TNCN sẽ dựa trên tổng thu nhập của cả gia đình chứ không tính thuế trên thu nhập của từng cá nhân như hiện nay. Tổng thu nhập của một hộ (gồm tiền công, tiền lương, thuê nhà,…) sẽ được chia bình quân cho từng người. Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tương đương một suất. Sau đó lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình nhỏ hơn mức khởi điểm tính thuế thì sẽ không phải nộp thuế và ngược lại.