Điểm tin báo chí sáng ngày 11 tháng 11 năm 2010

11/11/2010
Trong buổi sáng ngày 11/11/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo điện tử Vietnamnet có bài VN tổ chức hội thảo quốc tế lần 2 về Biển Đông. Bài báo phản ánh: Ngày 10/11/2010, gần 70 học giả quốc tế tới TP.HCM để cùng giới nghiên cứu và làm chính sách Việt Nam thảo luận về Biển Đông trong môi trường chiến lược đang điều chỉnh. Với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”, hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (11-12/11) với 7 phiên thảo luận. Sự kiện thu hút sự tham gia của các học giả từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Australia, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và một số nước EU cùng đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam.
Các học giả sẽ cùng đánh giá tầm quan trọng của Biển Đông trong môi trường chiến lược đang điều chỉnh, nhìn lại những diễn biến mới gần đây ở Biển Đông và những hệ lụy của nó với an ninh và phát triển khu vực; và thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông, vì hòa bình, thịnh vượng chung. Trong đó, các học giả sẽ cùng xem xét những vấn đề luật pháp quốc tế với tranh chấp Biển Đông, tính pháp lý và tính chính đáng của tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, việc tìm kiếm giải pháp pháp lý cho đường yêu sách đứt đoạn chữ U của Trung Quốc, cũng như xem xét việc các đảo nhân tạo và ảnh hưởng của nó tới tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Việc Trung Quốc điều chỉnh tuyên bố đưa Biển Đông vào "lợi ích cốt lõi" của nước này, cũng như sự can dự ngày càng lớn hơn của Mỹ vào khu vực sẽ được bàn thảo. Cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung tại khu vực biển tranh chấp này dự kiến sẽ chiếm thời lượng khá lớn trong thảo luận của các học giả.
2. Báo điện tử Vnexpress phản ánh: Sáng 10/11/2010, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 với mức bội chi 5,3%. Theo dự toán được thông qua, việc tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng một tháng được thực hiện từ 1/5/2011, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công bằng tốc độ tăng lương tối thiểu; thực hiện chế độ phụ cấp công vụ 10%; phụ cấp thâm niên ngành giáo dục.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Hôm qua 10-11, lượng mưa tại các tỉnh Nam Trung bộ ngớt, nước bắt đầu rút chậm, tình hình đã bớt căng thẳng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương bị chia cắt, cô lập.
Ngày 10-11, Ban Chỉ đạo PCLB trung ương cho biết, từ ngày 30-10 đến nay, mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung bộ khiến 27 người chết (Bình Định 7 người, Khánh Hòa 7, Phú Yên 5, Ninh Thuận 5, Đắc Lắc 2, Quảng Ngãi 1), 2 người bị mất tích (Bình Định 1 người, Khánh Hòa 1), 7 người bị thương. Về kinh tế, hơn 39.000ha lúa, hoa màu, thủy sản bị ngập chìm, 3.341 tấn thóc giống hư hỏng, gần 130.200 con gia súc, gia cầm bị chết trôi, 204 công trình thủy lợi hỏng nặng, hơn 309.000m3 đê điều, công trình thủy lợi, 333.300m3 cầu cống, ngầm, tràn, đập bị sạt lở. Ước thiệt hại khoảng 1.860 tỷ đồng.
4. Trang web Vtc.vn phản ánh: Chiều 10/11, bên hành lang Quốc hội (QH), người đứng đầu Ủy ban giám sát quyền trẻ thuộc QH ông Đào Trọng Thi trả lời phỏng vấn VTC News về vụ 4 trẻ em, trong đó có bé chưa đến 6 tuổi, đào thoát từ nhà mở Đồng Nai - một đơn vị thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên của tỉnh, với lời khai ban đầu là bỏ trốn do không chịu được nhục hình.
GS.TSKH Đào Trọng Thi nói ông mới nắm thông tin vụ việc từ báo chí và xác nhận đây là vấn đề nghiêm trọng. Ông nói: Tôi rất phẫn nộ vì đây là một trung tâm do một tổ chức chính trị xã hội có uy tín, thực hiện nhiệm vụ của xã hội giao cho trên cơ sở có sự hỗ trợ của nhà nước, xã hội. Nếu kiểm tra đúng như báo chí phản ánh, như lời các em nhỏ khai thì đây là một sự vô trách nhiệm rất lớn của tổ chức đoàn ở Đồng Nai và những người được giao cụ thể trong chuyện này.  Hiện nay cơ quan công an đang điều tra, cơ quan bảo vệ chăm sóc trẻ em tại Tp.HCM, Sở LĐ-TB và XH cũng rất quan tâm cùng vào cuộc. Tôi tin là sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ.
Vụ việc “động trời” được phát hiện vào chiều 8/11, tại khu vực đường Hùng Vương, P.4, Q.5, TP.HCM, khi nhiều người dân, người đi đường đã đau lòng phát hiện 4 đứa trẻ từ 4 - 13 tuổi bị thương khắp người, lang thang vật vờ trên phố nên đã dẫn đến cơ quan chính quyền địa phương để trình báo. Và cho đến chiều 9/11, 4 đứa trẻ nói trên đã đưa về tạm nuôi dưỡng tại Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TP.HCM thuộc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP.HCM. Được biết, đa số 4 cháu nhỏ nói trên hiện vẫn còn tâm trí hoảng loạn, nhưng bắt đầu kể lại những nhục hình mà chúng phải “cắn răng” chịu đựng trong một thời gian dài khi sinh sống tại nhà mở tỉnh Đồng Nai. Cháu Diệp Hiếu Trung kể: “Ngày nào chúng con cũng bị đánh, mà chúng con có làm gì sai đâu”. Trong đó 2 cháu Lê Gia Huy và Diệp Tuấn Khoa hiện đang bị thương tích nặng ở tay trái và nhiều vết thương khắp cơ thể.
Tiếp xúc với VietNamNet vào chiều 9/11, cháu Nguyễn Văn Bé Hai – người lớn tuổi nhất trong số 4 đứa trẻ - kể lại trong nét mặt vẫn còn lộ vẻ sợ sệt: “Con sống ở nhà mở Đồng Nai được 5 năm. Trong suốt thời gian này con và các bạn bị cô giáo đánh đập nhiều lần bằng các cách như: bóp cổ, đập đầu vào tường, dùng tay tát vào mặt, dùng cây đánh vào đầu, vào mông… Và bắt tụi con làm những việc nặng nhọc. Khi mà cô giáo nóng giận thì tụi con đều bị đánh đập vô cớ, tụi con phải nhịn đói từ sáng đến tối mới được ăn cơm”. Đặc biệt là, trong tất cả những lời tự kể của các cháu bé đều nêu đích danh một người cô giáo tên Lan.
Theo tìm hiểu riêng của VietNamNet, 4 đứa trẻ nói trên cùng nhiều đứa trẻ khác được nuôi dưỡng tại nhà mở tỉnh Đồng Nai đều thuộc diện mồ côi hoặc có cha mẹ nhưng vì gia cảnh khó khăn nên không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Nhà mở này được xác định là công trình thanh niên thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Tiền phong có bài của Hà Ngọc Châu - Nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thái Bình “Cần có cơ quan bảo hiến”. Bài báo phản ánh: Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện của Ban chấp hành Trung ương Đảng trình Đại hội lần thứ XI. Tôi xin có một số ý kiến như sau: Đoạn cuối điểm 1 phần XI trong dự thảo báo cáo chính trị có nêu: “Khẩn trương sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hiến pháp năm 1992 (đã được bổ sung năm 2001) để phù hợp với tình hình mới. Nếu chủ trương này thực hiện sẽ là sự kiện lớn đối với đất nước. Bản thân tôi nhận thức thấy có 3 vấn đề Đảng quan tâm. Cũng đoạn cuối điểm 1 phần XI của dự thảo nêu trên có ghi: “Tiếp tục xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ chế kiểm tra tính hợp Hiến, hợp pháp trong hoạt động và quyết định của các cơ quan công quyền, cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Nhìn lại cách đây đúng hai thập kỷ, vào năm 1990, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta đề xướng tại Đại hội lần thứ VI về “Xây dựng nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường, dưới sự quản lý của Nhà nước, theo định hướng XHCN, Quốc hội đã thông qua hai đạo luật lớn: Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Công ty. Xét về mặt pháp lý, việc ban hành hai đạo luật trên trong bối cảnh Hiến pháp năm 1980 chưa được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới thay thế. Nên hai đạo luật trên vô hình chung đã vi phạm các điều 18 và 140 của Hiến pháp năm 1980. Vậy mà trong quá trình thi hành chưa hề có một ý kiến phản biện nào. Có thể lúc đó dân trí còn chưa cao. Nhưng phải nói rằng, tác động của hai đạo luật này đã tạo tiền đề cho Nhà nước ta khai thác tiềm năng của các thành phần kinh tế trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng mới bắt đầu đưa tin về những văn bản vi Hiến gây bức xúc trong dư luận xã hội, như văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về tạm dừng đăng ký xe máy tại Hà Nội, để hạn chế phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Văn bản trên đã bị Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp “huýt còi” vì trái với điều 58 của Hiến pháp năm 1992; một số quy định về đăng ký hộ khẩu nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng lại vi phạm điều 68 của Hiến pháp 1992.
Những văn bản vi Hiến còn nhiều nữa, vậy mà chưa có cơ quan thẩm quyền nào xử lý (mới dừng lại ở mức “huýt còi”) mặc dù Hiến pháp năm 1992 đã quy định: Quốc hội quyết định bãi bỏ các văn bản QPPL dưới luật vi Hiến (khoản 2 điều 84), Ủy ban thường vụ Quốc hội đình chỉ các văn bản dưới luật vi Hiến và đề nghị Quốc hội bãi bỏ. Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ các văn bản vi Hiến của các Bộ, UBND cấp tỉnh; đình chỉ các văn bản vi Hiến của HĐND cấp tỉnh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bãi bỏ. Còn hành vi vi Hiến thì bỏ ngỏ, như hành vi trả thù người tố cáo vừa vi phạm luật vừa vi phạm Hiến pháp (điều 74)... Để đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, đã đến lúc cần thành lập cơ quan bảo Hiến. Nhưng xây dựng theo mô hình nào? Hiện nay có ý kiến đưa ra ba mô hình: Cơ quan bảo Hiến của Quốc hội, cơ quan bảo Hiến độc lập, cơ quan bảo Hiến thuộc TAND tối cao.
Với đặc điểm Nhà nước ta không có sự phân chia quyền lực mà chỉ có sự phân công quyền lực giữa ba quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Trong đó Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước ta, cả ba cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp (TAND tối cao, VKSND tối cao) đều đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nên chăng thành lập Hội đồng bảo Hiến. Hội đồng này có thành phần của Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao. Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội đồng do Quốc hội thông qua, các thành viên khác do Chủ tịch nước bổ nhiệm. Hội đồng bảo Hiến có bộ máy chuyên trách giúp việc Hội đồng. Việc xây dựng mô hình Hội đồng bảo Hiến là nhằm đưa việc xử lý văn bản vi Hiến và hành vi vi Hiến đi vào một mối, thay vì nhiều cơ quan có thẩm quyền xử lý trước đây, nhưng hoạt động chưa có hiệu quả cao.
2. Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh: Triển khai Luật Thi hành án dân sự (THADS) và Nghị quyết số 24 của Quốc hội, ngay từ đầu năm 2009, Bộ Tư pháp có chủ trương đặt mua tập trung các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam cho 63 Cơ quan THADS cấp tỉnh và 744 Cơ quan THADS cấp huyện.
Qua 2 năm thực hiện cho thấy, đây là một chủ trương đúng đắn, góp phần đưa các chủ trương, chính sách điều hành của Bộ Tư pháp nói chung và các chỉ đạo của Bộ đối với các cơ quan THA nói riêng đến tất cả các cơ quan này. Theo nhận xét của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền thì Báo PLVN còn là diễn đàn tìm hiểu, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và trở thành một kênh thông tin tiếp cận pháp luật hữu ích.
Về phần mình, Ban Biên tập Báo PLVN cho biết, bằng việc xây dựng phương án phát hành phù hợp với từng khu vực trong cả nước, các ấn phẩm của Báo PLVN đã được phát hành đầy đủ đến các đơn vị thụ hưởng. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung, nhiều công ty phát hành tư nhân đã không mạnh dạn đầu tư phát triển ở một vài địa bàn khiến ấn phẩm của Báo chưa đến được kịp thời, nhất là tại các huyện vùng sâu, vùng xa. Trong thời gian tới, Báo PLVN tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ hai chiều giữa Báo với các cơ quan THADS và mong muốn Tổng cục THADS tạo điều kiện cung cấp thông tin để đăng tải trên Báo những thông tin ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Đồng thời, Báo sẽ có những chế độ đãi ngộ, khuyến khích các cộng tác viên là những cán bộ của Tổng cục và các cơ quan THA địa phương.
3. Trang web bee.net.vn có bài Bỏ “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” trên mẫu GPLX mới?. Bài báo phản ánh: Hiện nay, việc tranh cãi có bỏ dòng chữ: Độc lập- Tự do- Hạnh phúc trên giấy phép lái xe vẫn chưa ngã ngũ, khiến việc triển khai giấy phép lái xe mới từ đầu năm 2011 khó khả thi.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, trong quý I/2011 sẽ cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới với nhiều ưu điểm vượt trội so với giấy phép lái xe hiện hành. Được biết, đến tháng 9/2010, số lượng mô tô, xe máy do Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an quản lý hơn 30 triệu chiếc, trong đó có hơn 1,5 triệu ô tô. Tới đây, Hà Nội và TP.HCM sẽ được trang bị 2 bộ máy in giấy phép lái xe, với tốc độ in đạt khoảng 120 giấy phép lái xe/giờ. Cũng theo Tổng cục đường bộ VN, trước khi thực hiện đồng loạt trên cả nước việc cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới sẽ được thực hiện thí điểm tại một số địa phương để rút kinh nghiệm.
Giấy phép lái xe theo mẫu mới có tính bảo mật cao với 3 cấp độ phát hiện thật, giả từ phát hiện bằng mắt thường đến qua máy móc và chỉ có lực lượng chuyên môn mới phát hiện được. Giấy phéo lái xe mới có kích thước tương tự thẻ ATM, được in song ngữ Việt- Anh, trên đó còn có cơ sở dữ liệu trong cả nước để các cơ quan chức năng nhanh chóng tra cứu, xác minh thông tin khi cần thiết.
Liên quan đến việc cấp biển số xe 5 chữ số từ ngày 6/12, lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an cho biết Bộ Công an sẽ thực hiện tập huấn cho lực lượng công an các địa phương thực hiện Thông tư 36/2010/TT-BCA về thủ tục cấp, đổi biển số xe. Theo đó, biển số xe mới sẽ không thay đổi nhiều, hai số đầu tiên là ký hiệu địa phương, tiếp theo là một chữ cái và cuối cùng là nhóm số thể hiện số thứ tự đăng ký gồm 5 chữ số thay vì 4 chữ số như hiện nay, từ 000.01 đến 999.99. Việc cấp biển số xe lên 5 chữ số sẽ tạo thêm nhiều biển số xe đẹp để thực hiện thông tư về việc tổ chức đấu giá biển số xe đẹp do liên bộ Công an - Tài chính - Tư pháp đang xây dựng.
4. Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam có bài Về vụ việc Vinashin:
Đổ lỗi cho Chính phủ không phải là giải pháp. Bài báo phản ánh: Cuộc khủng hoảng ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) trở thành một vấn đề nóng tại diễn đàn Quốc hội. Trong khi một số đại biểu  bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc này và đề nghị xem xét điều tra trách nhiệm liên quan, thì cũng có không ít đại biểu lại đề nghị cần phải bình tĩnh, thận trọng bàn bạc để đưa ra các quyết sách hợp lý.
Trong buổi thảo luận về Ngân sách nhà nước sáng 3/11, đại biểu Lê Văn Thành (đoàn Hải Phòng) cho biết: “Riêng Hải Phòng chiếm tới 60% giá trị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn Vinashin và hàng năm Vinashin đóng góp khoảng 15% - 20% giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố cảng này”. Theo ông Thành, qua rà soát, cuộc khủng hoảng kinh tế của Tập đoàn Vinashin có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của địa phương, nhưng không đến mức “ghê gớm quá” như một số thông tin đã đưa.
Đại biểu Lê Thị Nga nói: “Tuy là thí điểm nhưng các Tập đoàn đều được thành lập một cách chính thức, là một chủ thể quan trọng của nền kinh tế. Từ khi ra đời, các tập đoàn này chưa có văn bản pháp lý nào điều chỉnh địa vị pháp lý, mô hình tổ chức và đã hoạt động trong tình trạng này. Đến ngày 5/11/2009 , Chính phủ mới ban hành Nghị định 101 về thí điểm thành lập, tổ chức hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước. Như vậy, 4 năm sau ngày thành lập , chúng ta mới có hành lang pháp lý ở tầm Nghị định cho hoạt động, tổ chức, quản lý của 8 tập đoàn nói trên”.
Tôi không đồng ý với việc cứ đổ lỗi cho Thủ tướng hoặc Chính phủ. Tôi xin hỏi, các đại biểu Quốc hội ngồi đây, đã ai đến thăm Vinashin lần nào chưa? Đã biết họ hoạt động như thế nào chưa? Tôi cho rằng, đại biểu Quốc hội nên hoà chung trách nhiệm với Chính phủ về ngân sách, về vốn và hãy coi đây là một bài học xương máu” - đại biểu Nguyễn Ngọc Đào nói.
Tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu đều khẳng định: Chủ trương của Đảng về thí điểm thành lập tập đoàn kinh tế nhà nước là đúng đắn, hợp với xu hướng quốc tế và có bước đi thận trọng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị  Quốc hội và Chính phủ cần kiểm toán, thanh tra toàn bộ hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước còn lại, nhất là Tập đoàn Điện lực. Nếu khẳng định thành công thì đề nghị Quốc hội sửa luật để tạo hành lang pháp lý cho tổ chức, hoạt động của các tập đoàn kinh tế Nhà nước. Hằng năm, Chính phủ cần báo cáo Quốc hội về thực trạng kinh doanh vốn nhà nước, thực trạng bảo toàn và phát triển giá trị vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp. Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần sớm báo cáo Quốc hội kết quả mô hình Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước. Làm như vậy, một Vinashin thứ hai sẽ khó có nguy cơ lặp lại.
5. Báo Tiền phong có bài Lại chuyện công văn 'dằn' nghị định. Bài báo phản ánh: Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 5997 ngày 21-9-2010, về việc thực hiện miễn giảm học phí đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, ngày 10-11, Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp (gọi tắt là Cục Kiểm tra văn bản) đã phát hiện nhiều sai sót.
Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản - ông Lê Hồng Sơn, Công văn 5997 là văn bản cá biệt, nhưng lại đưa ra các quy định buộc các chủ thể khác phải tuân thủ khi thực hiện miễn giảm học phí đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Bên cạnh đó, một số qui định trong công văn 5997 có nội dung không phù hợp với pháp luật hiện hành, đưa thêm đối tượng “học sinh, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã bãi ngang ven biển và các thôn, bản đặc biệt khó khăn” vào diện được miễn giảm học phí, trong khi Nghị định 49 (căn cứ để ban hành Công văn 5997) không đề cập đến những đối tượng này.
Cũng theo Cục Kiểm tra văn bản, nội dung “cơ chế miễn giảm học phí” trong công văn 5997 trái với qui định của pháp luật. Tại Điều 7, Nghị định 49 cho thấy, các đối tượng được miễn, giảm học phí tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập sẽ được trực tiếp nhận tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí của Nhà nước và thực hiện đóng học phí đầy đủ cho cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo sẽ “không thu hoặc giảm thu học phí” đối với những đối tượng được miễn, giảm. Không những thế, công văn trên còn có sự nhầm lẫn về giấy tờ phải công chứng và chứng thực nên quy định: Giấy tờ xác nhận đối tượng được miễn, giảm học phí (như Sổ hộ khẩu, Quyết định về việc trợ cấp xã hội…) phải là bản sao có công chứng, trong khi, những giấy tờ trên chỉ cần chứng thực từ bản chính.
Cục Kiểm tra văn bản nhận định, sai sót trên sẽ gây khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ thu, nộp học phí theo chính sách miễn, giảm học phí, cần có sự điều chỉnh kịp thời để không ảnh hưởng đến quyền lợi của cơ sở đào tạo, cũng như các đối tượng được miễn, giảm học phí.