I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân đưa các tin:
* Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 khai mạc chiều ngày 28/10 tại Hà Nội với sự tham gia của Tổng Thư ký ASEAN và lãnh đạo 10 quốc gia thành viên.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN năm 2010 nhận định, hội nghị lần này sẽ góp phần rất lớn cho tương lai phát triển của ASEAN và khu vực.
Thủ tướng khẳng định, với chủ đề bao trùm “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn đến hành động”, ASEAN trong gần một năm qua đã đạt những thành tựu to lớn trong việc thực hiện những mục tiêu và kế hoạch đã đề ra, trong đó có các quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội tháng 4-2010.
Thủ tướng bày tỏ vui mừng với những thành tựu quan trọng trong việc triển khai Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đến năm 2015, cũng như những tiến triển rất có ý nghĩa của xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN.
Đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Thủ tướng cho rằng, bên cạnh sự phục hồi của các nền kinh tế trong khu vực, cộng đồng ASEAN cũng đã đạt những kết quả quan trọng với sự hình thành vững chắc của Khu vực thương mại tự do ASEAN về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư cũng như việc triển khai một số chương trình hợp tác trọng điểm như: Cơ chế hải quan một cửa và Chương trình thuận lợi hóa thương mại. Đặc biệt, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN mà các nhà lãnh đạo sẽ xem xét thông qua dịp này cũng như việc lập Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN, sẽ hỗ trợ đắc lực cho liên kết ASEAN và tạo tiền đề cho liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á.
Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế có những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, cơ hội và thách thức đan xen, Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung bàn thảo một số vấn đề: đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN thông qua các kế hoạch và biện pháp cụ thể để hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN; thực thi các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang định hình trên cơ sở các quyết định của Cấp cao ASEAN-16, “kể cả việc mở rộng Cấp cao Đông Á để Nga và Hoa Kỳ tham gia, nhưng vẫn bảo đảm các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức và ưu tiên của Diễn đàn này”. Thủ tướng cho biết: “Tại Hội nghị lần này, cùng với quan hệ đối tác chiến lược đã có với Trung Quốc và Nhật Bản, ASEAN và Hàn Quốc sẽ xem xét và quyết định nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược”.
Sau phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN bước vào phiên họp kín mở đầu cho mười hội nghị cấp cao liên quan kéo dài đến hết ngày 30 – 10.
Kết thúc phiên họp, các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN do Nhóm đặc trách về Kết nối ASEAN đệ trình, đồng thời quyết định thành lập một Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN để giám sát và thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể này.
Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững và Tuyên bố về Nâng cao phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN cũng đã được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua.
Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thống nhất quyết định nhiều biện pháp tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức chung như an ninh lương thực và an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…
Các nhà lãnh đạo cũng thống nhất về sự tham gia và đóng góp của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao G-20 sắp tới ở Seoul, Hàn Quốc. Theo đó, ASEAN sẽ chuyển đến các Hội nghị này một thông điệp chung về các nỗ lực đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững, tăng cường vai trò của các nền kinh tế đang phát triển và cải cách hệ thống tài chính toàn cầu.
* Chiều 28-10, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Sau lễ đón chính thức vào chiều tối cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun.
Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng Thư ký Ban Ki Mun sang thăm chính thức Việt Nam lần đầu trên cương vị Tổng Thư ký LHQ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ ba tổ chức tại Hà Nội. Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng Thư ký Ban Ki Mun có ý nghĩa quan trọng, qua đó các bên có dịp cùng trao đổi những vấn đề thiết thực nhằm tăng cường quan hệ Việt Nam - LHQ, cũng như quan hệ giữa ASEAN và LHQ.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Tổng Thư ký Ban Ki Mun vừa qua đã phối hợp với các nước thành viên LHQ tổ chức thành công Hội nghị cấp cao kiểm điểm mười năm thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs); cho rằng những kinh nghiệm tổng kết vừa qua có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy các nước hợp tác với LHQ để hoàn thành mục tiêu đã đề ra vào năm 2015. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm của các nước, Việt Nam đã thực hiện cam kết qua việc thể chế hóa các MDGs để thực hiện có hiệu quả. Việt Nam hiện đã hoàn thành năm mục tiêu MDGs và phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành ba mục tiêu còn lại. Nhà nước Việt Nam cũng nghiêm túc kiểm điểm những yếu kém, tồn tại như ô nhiễm môi trường, giải quyết các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam cam kết thực hiện các nghị quyết của LHQ, đặc biệt là việc thực hiện các mục tiêu MDG. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của LHQ đối với việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, phát triển kinh tế, bảo đảm quyền con người. Trải qua 65 năm phát triển, LHQ đã thật sự trở thành trung tâm điều phối các nỗ lực quốc tế, giải quyết những thách thức của thế giới, như việc thực hiện các mục tiêu MDGs, giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân, giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng năng lượng, lương thực. Việt Nam ủng hộ nỗ lực của Tổng Thư ký Ban Ki Mun trong việc thúc đẩy đàm phán liên chính phủ về cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ, tăng cường sự gắn kết trong các tổ chức thành viên của hệ thống LHQ. Cộng đồng quốc tế đang trông đợi LHQ cải tổ để thích ứng với những nhiệm vụ mới, theo hướng dân chủ hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động và quan tâm đến lợi ích của các nước thành viên, nhất là những nước đang phát triển.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - LHQ những năm qua; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của LHQ dành cho Việt Nam trong hội nhập quốc tế, thực hiện các mục tiêu MDGs. Chủ tịch nước đánh giá cao hoạt động của các cơ quan LHQ tại Việt Nam; mong muốn LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các cơ chế của LHQ, đóng góp vào thành công chung của LHQ. Trên tinh thần này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn LHQ tiếp tục phát huy vai trò to lớn trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh thế giới; thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Việt Nam rất quan tâm và là nước tham gia tích cực vào hợp tác NAM-NAM, hợp tác khu vực và tiểu vùng, vì vậy LHQ cần ủng hộ hơn nữa các cơ chế hợp tác này. Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc triển khai sáng kiến 'Một LHQ', Việt Nam mong muốn Tổng Thư ký Ban Ki Mun chỉ đạo các cơ quan của LHQ tiếp tục thúc đẩy nhân rộng việc thực hiện sáng kiến này. Chủ tịch nước cũng đề nghị LHQ hỗ trợ về thông tin, tài chính và chia sẻ kinh nghiệm đối phó biến đổi khí hậu vì Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Tổng Thư ký Ban Ki Mun và các cơ quan LHQ đã ủng hộ việc công nhận Hoàng thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới; hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bày tỏ tình cảm, những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người, những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam là một điển hình và là nước có nhiều kinh nghiệm tốt trong thực hiện các mục tiêu MDG, cũng như thúc đẩy triển khai sáng kiến 'Một LHQ'. Tổng Thư ký Ban Ki Mun chúc mừng Việt Nam về thành công của những sự kiện quan trọng trong năm đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, như Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Cấp cao Ðông Á, các hội nghị ASEAN + 3, ASEAN với LHQ..., cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò, tầm ảnh hưởng quan trọng trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh: Quan hệ đối tác giữa ASEAN với LHQ đã trải qua mười năm, bây giờ là thời điểm cần đưa mối quan hệ này phát triển lên tầm cao mới dựa trên những cơ sở vững chắc hơn. Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra chương trình nghị sự và hành động cụ thể để thúc đẩy sự hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn.
Tổng Thư ký Ban Ki Mun cảm ơn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao kiểm điểm mười năm thực hiện các mục tiêu MDG; tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tám mục tiêu MDG vào 2015. Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, GDP tăng gấp ba lần so với giai đoạn trước đó. Cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam, mong muốn Việt Nam chia sẻ các giải pháp để có được thành công hôm nay. Tổng Thư ký Ban Ki Mun khẳng định: LHQ luôn hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu MDGs, cũng như hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
* Tối 28-10, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam.
* Ngày 28-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn tới chào xã giao nhân dịp sang Việt Nam dự ASEAN 17 và các hội nghị liên quan.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn và các thành viên Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào; đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của CHDCND Lào vào thành công của ASEAN 17 và các hội nghị liên quan.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn đã trao đổi ý kiến sâu rộng nhằm củng cố và tăng cường quan hệ Việt - Lào. Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu của nhân dân các bộ tộc Lào anh em trong duy trì tăng trưởng GDP, ổn định kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân. Chủ tịch nước khẳng định: Quan hệ giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và hai dân tộc anh em Việt - Lào là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết tâm mãi mãi giữ gìn và phát huy mối quan hệ này, coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn khẳng định: Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hồi tháng 8 vừa qua. Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch nước với đất nước Lào, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của quan hệ Lào - Việt.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Nhà nước Lào đã trao tặng Huân chương Vàng quốc gia cho Thủ đô Hà Nội nhân dịp Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Qua Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào.
Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn gửi lời thăm hỏi, cảm thông sâu sắc đến nhân dân các tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng nề về người và của do mưa lũ gây ra. Thủ tướng Lào tin tưởng, dưới sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước Việt Nam, nhân dân các tỉnh bị thiệt hại ở miền trung sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống.
Thủ tướng Bua-xỏn Búp- phả-văn chúc mừng những thành công của Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN 2010; nhấn mạnh những thành công này thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước Việt Nam, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn khẳng định, CHDCND Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, đóng góp hết sức mình vào thành công của ASEAN 17 và các hội nghị liên quan tổ chức tại Hà Nội lần này. Thủ tướng Bua-xỏn
Búp-phả-văn cũng chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, một sự kiện trọng đại góp phần khích lệ tinh thần, niềm tự hào của nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
* Ngày 28-10, ngày làm việc thứ tám, kỳ họp thứ tám, QH khóa XII. Các đại biểu thảo luận ở tổ góp ý kiến vào các văn kiện trình Ðại hội XI của Ðảng gồm Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng khóa X tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH và Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011- 2020.
Các ý kiến phát biểu thống nhất cao với nội dung các văn kiện nói trên, đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà toàn Ðảng, toàn dân ta đã nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Ðại hội lần thứ X của Ðảng đề ra. Khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của Ðảng đối với cách mạng Việt Nam và công cuộc đổi mới, là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Ðồng thời, các đại biểu QH cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể vào các văn kiện trình Ðại hội XI.
Phát triển kinh tế đồng thời đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
Ðánh giá cao những thành tựu nền kinh tế nước ta đã đạt được, đó là kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiềm chế, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên, nước ta đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh ba khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế gồm thể chế kinh tế, nhân lực, cơ sở hạ tầng. Trong đó, theo đại biểu này, thể chế kinh tế là quan trọng nhất, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN đang tiếp tục được xây dựng. Ðại biểu Trần Du Lịch cho rằng, trong 20 năm qua, giai đoạn nào thể chế kinh tế có nhiều đổi mới thì nền kinh tế phát triển hiệu quả và đề nghị Ðại hội XI của Ðảng cần kiểm điểm xem năm năm qua đã làm được gì, những vấn đề nào còn hạn chế, thiếu sót để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Cùng với phát triển công nghiệp, trong 10 năm tới phải chú ý vấn đề 'tam nông'. Phấn đấu giảm lao động trong nông nghiệp, biến nông dân thành thị dân, làm nông nghiệp sang phi nông nghiệp phải chú ý tới vấn đề đào tạo, chuyển đổi ngành nghề, môi trường sống trong quá trình đô thị hóa. Ðại biểu Ngô Minh Hồng (TP Hồ Chí Minh) cũng khẳng định, tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn là chủ trương đúng đắn, góp phần giảm bớt khoảng cách giàu nghèo. Sau khi dẫn chứng việc lúng túng trong khâu thu gom, trữ các sản phẩm nông nghiệp sau mỗi vụ thu hoạch để dự trữ lương thực và bán ra thị trường lúc giá tăng cao, đại biểu Ngô Minh Hồng nêu rõ những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện để cụ thể hóa một chủ trương và vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải trong khi điều kiện, nguồn lực quốc gia có hạn.
Nhiều đại biểu đồng tình với đánh giá về hạn chế, khuyết điểm nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng khóa X trình Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, là 'tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi'; 'tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp, huân chương chưa được ngăn chặn, đẩy lùi'. Ðại biểu Nguyễn Ðăng Trừng (TP Hồ Chí Minh) phân tích về mối quan hệ giữa tụt hậu kinh tế, kém phát triển với nạn tham nhũng, và cho rằng, nạn tham nhũng ai cũng thấy rõ, nhưng giải quyết chưa hiệu quả, chưa triệt để. Nếu không giải quyết được tham nhũng, không giải quyết được vấn đề cạnh tranh lành mạnh, sẽ kìm hãm sự phát triển. Một số đại biểu nhận định, tình trạng tham nhũng đã nói nhiều ở những kỳ đại hội trước nhưng ngày nay càng tinh vi, biến tướng ở nhiều dạng, phát hiện năm sau nhiều hơn năm trước.
Một số đại biểu đề cập tình trạng lãng phí như việc thi công cho kịp tiến độ hoàn thành các công trình chào mừng các dịp lễ, kỷ niệm, sau đó lại phải gia cố. Có ý kiến đề cập tình trạng doanh nghiệp vay vốn ngân hàng phải 'lại quả', khó tiếp cận nguồn vốn.
Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế nói trên, nhiều đại biểu đề nghị trong cương lĩnh cần nêu rõ, phải xác định xây dựng con người XHCN làm trung tâm chiến lược phát triển và chú trọng tiết kiệm, phòng, chống và đẩy lùi nạn tham ô, lãng phí. Ðại biểu Nguyễn Thanh Tân (Hà Tĩnh) kiến nghị cần xây dựng Luật Quản lý vốn, tài sản của Nhà nước để tránh thất thoát, cần có cơ chế và xây dựng hành lang pháp lý cho các tập đoàn bảo đảm hoạt động hiệu quả, tránh hiện tượng như VINASHIN. Ðại biểu Nguyễn Văn Bé (TP Hồ Chí Minh) đề nghị trong cương lĩnh cần nêu rõ các mục tiêu và tiêu chí trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2020 và toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân phải quyết tâm thực hiện để đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HÐH đất nước, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong lĩnh vực chống tham nhũng, lãng phí nhằm củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng. Một số đại biểu cho rằng, cần phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong mỗi đảng viên; trên thực tế thời gian qua việc phê bình vẫn còn chưa mạnh dạn, thẳng thắn, còn tình trạng nể nang, do đó nhiều vụ việc không được phát hiện ngay từ cơ sở, chỉ khi có cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra vào cuộc mới phát hiện ra. Mỗi đảng viên phải dám nhìn thẳng vào sự thật, sửa chữa khuyết điểm. Khi 'ý Ðảng, lòng dân' gắn bó thì khó khăn đến đâu cũng vượt qua.
Một vấn đề nóng bỏng mà một số đại biểu đề cập là tình trạng khiếu kiện trong đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng, gây bức xúc trong dư luận. Ðại biểu Lê Thành Tâm (TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, mặc dù chúng ta đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính nhưng thực tế, vẫn có cán bộ thực thi giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai làm không đúng, không công bằng, đẩy người dân mất tư liệu sản xuất, cuộc sống càng khó khăn hơn, dẫn đến tình trạng khiếu kiện. Do đó, đại biểu này đề nghị cùng với đẩy lùi nạn quan liêu, tham nhũng, phải làm tốt việc thực thi công bằng xã hội. Ðại biểu Tất Thành Cang (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, vấn đề đất đai là vấn đề lớn, cần có giải pháp điều tiết lại quyền lợi của các nhà đầu tư, kinh doanh địa ốc với người dân bị thu hồi đất, bảo đảm công bằng, đỡ thiệt thòi cho người dân.
Tăng cường đầu tư phát triển y tế, giáo dục
Nhiều đại biểu quan tâm và góp ý kiến về hai lĩnh vực y tế và giáo dục. Theo định hướng phát triển, thực hiện chính sách an sinh xã hội và đẩy mạnh chăm sóc y tế đối với nhân dân, đến năm 2020 phấn đấu tất cả xã, phường trong cả nước có bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay chênh lệch về đời sống của nhân dân giữa các vùng miền còn rất lớn, trong đó có chênh lệch về dịch vụ chăm sóc y tế. Nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù, Ðảng và Nhà nước có nhiều cố gắng, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhưng người dân khu vực nông thôn, miền núi ít được hưởng phúc lợi xã hội. Tình trạng quá tải các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương thời gian qua phần nào cho thấy chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến xã, huyện chưa đáp ứng nhu cầu người dân. Nhiều đại biểu đề nghị, nên đưa ra định hướng và mục tiêu cụ thể cho từng vùng, miền. Tránh định hướng mục tiêu chung chung trong phát triển mạng lưới y tế.
Về lĩnh vực giáo dục, nhiều đại biểu đồng tình với việc nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao như dự thảo văn kiện. Tuy nhiên, cần có chính sách cụ thể và phát triển phù hợp điều kiện, đặc thù đối với từng vùng, miền. Muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trước hết phải đổi mới giáo dục để đưa ra thị trường nguồn lao động chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Theo đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), thực tế cho thấy, sự liên kết giữa ngành giáo dục và ngành lao động thời gian qua chưa chặt chẽ, khiến người lao động và doanh nghiệp 'không gặp được nhau'. Trong khi những ngành đòi hỏi lao động có trình độ cao, đặc thù vẫn thiếu lao động trầm trọng, thì lao động phổ thông vẫn thất nghiệp với số lượng lớn. Các đại biểu đề nghị, văn kiện cần đưa ra định hướng cụ thể, trong đó công tác đào tạo lao động phải xuất phát từ nhu cầu thật sự của thị trường lao động, nhất là trong quá trình CNH, HÐH. Tăng cường đào tạo con em dân tộc thiểu số và có chính sách đãi ngộ tốt, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội.
Liên quan tính khả thi của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Tiến Quân (Quảng Nam) đề nghị Ðảng và Nhà nước cần xây dựng cơ chế, chính sách để tập hợp quần chúng nhân dân, những người trực tiếp thực hiện các mục tiêu; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới ngọn cờ lãnh đạo của Ðảng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Cương lĩnh đề ra.
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, các đại biểu đề nghị, cùng với công tác xây dựng Ðảng, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng phát triển kinh tế - xã hội, cần có chính sách bảo tồn các di sản văn hóa, nghệ thuật, khuyến khích tìm tòi có chọn lọc nhằm xây dựng nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc. Coi trọng bảo vệ môi trường, trồng và phát triển rừng; ứng phó với thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại. Môi trường là vấn đề ngày càng được quan tâm, theo một số đại biểu, hiện sự xâm hại môi trường đang ở mức báo động. Do vậy, Ðảng và Nhà nước cần quan tâm và có chính sách cụ thể để bảo vệ môi trường, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Muốn như vậy, phải có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ ngay từ khâu lập dự án đầu tư, thi công, vận hành, khai thác.
Chú trọng xây dựng và chỉnh đốn Ðảng
Liên quan công tác xây dựng Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, đại biểu Nguyễn Thanh Tân (Hà Tĩnh) phân tích, bên cạnh những thuận lợi, đất nước đang phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn, khó lường do tác động từ bên ngoài, lòng tin của một bộ phận nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng trong chừng mực nào đó giảm sút. Xây dựng và chỉnh đốn Ðảng tưởng là bài học từ nhiều năm nay nhưng trong điều kiện hiện nay vẫn luôn mới. Chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Ðảng có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện cương lĩnh, nếu buông lỏng sẽ làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Ðảng. Ðại biểu Trần Hoàng Thám (TP Hồ Chí Minh) kiến nghị, trong Báo cáo Chính trị cần có phần đánh giá kỹ, chuyên sâu về công tác xây dựng Ðảng, nhất là trong tình hình cơ chế thị trường hiện nay, chỉ rõ những ưu điểm cũng như khuyết điểm, hạn chế. Nhiều đại biểu đề nghị, mỗi đảng viên cần thực hiện tốt cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.
Một số đại biểu cho rằng việc công tác kết nạp đảng viên trẻ còn hạn chế, trong khi phần lớn thanh niên có nguyện vọng vào Ðảng. Có tình trạng chưa quan tâm giao nhiệm vụ, bồi dưỡng lớp trẻ. Ðảng phải quan tâm, đầu tư tốt hơn cho tổ chức đoàn thanh niên để tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ phấn đấu, được kết nạp Ðảng. Về việc thực hiện thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng, nhiều đại biểu đồng tình bởi những người này đã tạo việc làm cho người khác, có cống hiến cho xã hội và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Ðảng và đủ tiêu chuẩn thì nên kết nạp họ.
Về phương hướng xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, có năng lực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy Nhà nước, một số ý kiến cho rằng, tổ chức bộ máy Nhà nước chưa có mô hình tối ưu, cho nên gặp vướng mắc khi vận hành, thậm chí kém hiệu quả; văn bản pháp luật chồng chéo. Trong cương lĩnh cần xác định mô hình bộ máy Nhà nước hiệu quả. Việc tổng kết, đánh giá thí điểm thực hiện chủ trương không tổ chức HÐND huyện, quận, phường; bầu trực tiếp bí thư cần thận trọng. Nhiều đại biểu đề nghị đầu tư hơn nữa cho an ninh, quốc phòng.
2. Trang Tuần Việt Nam.net có các bài:
* Lòng dân - thước đo cho mọi nghị quyết. Theo bài viết, Nếu lấy lòng dân vốn là chủ nhân đất nước làm thước đo, thì một chính sách được cho là đúng, trước hết nó phải cam kết làm được những gì khi cầm quyền, được đa số cử tri kỳ vọng tin tưởng.
Văn kiện Đại hội Đảng XI quyết định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới, và cương lĩnh xây dựng đất nước trong nửa thế kỷ này, liên quan đến tương lai đất nước, tiền đồ dân tộc cả thế hệ hiện tại lẫn tương lai, được Đảng công bố dự thảo, trước khi trở thành nghị quyết không thể thiếu ý kiến đóng góp của người dân, để bao quát được tiếng nói họ, nếu không, không thể nói nghị quyết Đảng là ý chí nguyện vọng của toàn thể nhân dân.
Bởi Dự thảo mới chỉ là sản phẩm nhận thức chủ quan của người soạn thảo, chưa phải của cả hơn 3 triệu đảng viên đại diện cho lợi ích của hơn 80 triệu nhân dân cả nước, có thể thiếu, thừa, sai 1 phần, thậm chí như trường hợp chuẩn bị Đại hội VI, Dự thảo sau khi góp ý, đem trình đại hội đã thay đổi hẳn. (Từ chỗ bất chấp thực tế, khẳng định "đường lối của Đảng luôn đúng, sai lầm chỉ nằm ở khâu chỉ đạo thực hiện", tới nhìn thẳng vào sự thật, kết luận: "sai lầm nghiêm trọng và kéo dài về chủ trương, chính sách lớn; sai lầm cả về chỉ đạo chiến lược và tổ chức thực hiện", nhờ đó mới có được chính sách đổi mới với thành quả khẳng định hôm nay).
Góp ý vì vậy cần điều kiện tiên quyết không thể có vùng cấm (cựu Trưởng ban Tư tưởng Trung ương Hữu Thọ). Đòi hỏi đó còn bởi lẽ, nghị quyết đảng không phải việc riêng của Đảng như ở các quốc gia đa đảng, mà của toàn dân được hiến định, nên họ phải được quyền, "dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra" (Cố Tổng Bí thư Trường Chinh).
Vậy, đâu là thước đo cho một nghị quyết đúng, để góp ý? Chân lý còn tìm được thước đo cho nó từ thực tế, nghĩa là đối chiếu với cái đã xảy ra, nhưng nghị quyết được vạch ra cho tương lai, chưa thực hiện nên không thể kiểm chứng. Có thể nghiên cứu chính sách của các đảng trên thế giới, đối chiếu với kết quả đánh giá của họ, để tiếp cận vấn đề.
* Cái gốc của nền hành chính. Theo bài viết, Quyền hạn và trách nhiệm không rõ ràng, hoạt động hành chính còn mang nặng yếu tố chính trị đã tước đi tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, công chức không tin vào chính năng lực bản thân nên phải dựa vào các thủ tục chằng chịt để bảo vệ "sinh mạng chính trị".
Trung tuần tháng 10 một cuộc hội thảo về cải cách hành chính được Chính phủ tổ chức ở Hạ Long, tiếp nối một chuỗi dài hội thảo về đề tài này đã diễn ra từ hơn 10 năm qua mà đến nay chưa có tiến bộ nào đáng kể. Cũng vẫn là những lời than vãn và tâm trạng sốt ruột nhìn dưới nhiều góc cạnh.
Giới công chức thì nhìn cải cách hành chính dưới góc độ tiền lương không đủ sống, phía doanh nghiệp nhìn ở khía cạnh thủ tục rườm rà gây cản ngại quá nhiều cho chuyện làm ăn, người dân mệt mỏi về nền hành chính quốc gia với kết luận đầy mỉa mai "hành là chính". Chính phủ thì nhìn một cách toàn diện hơn với các kế hoạch ngắn lẫn dài hạn, vận dụng trí tuệ của những chuyên gia hàng đầu vào các chương trình lớn như Chính phủ điện tử, tin học hoá, tinh giản biên chế...
Vai trò quyết định trong cải cách hành chính được nhìn từ nhiều đối tượng. Về mặt lý thuyết thì ai cũng thấy sự minh bạch, công khai và đơn giản hoá là cốt lõi của cải cách hành chính. Ai cũng thấy được sự trì trệ của bộ máy hành chính, bao nhiêu sức lực đã đổ vào đây nhưng khó khăn vẫn còn chồng chất. Chẳng qua là vì nền hành chính của chúng ta hiện nay chẳng khác gì một ngôi nhà quá cũ, được sửa chữa chắp vá liên tục nhiều nơi và rất nhiều lần, mà kết quả mang lại vẫn chưa phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội đang phát triển.
Nhưng có một nguyên nhân quan trọng khác là cải cách hành chính đụng chạm nhiều tới lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, tệ quan liêu, tham nhũng. Sự hội tụ của những yếu tố này đã làm giảm áp lực đồng thời làm tăng sự do dự về cải cách để có một bộ máy hành chính chuyên nghiệp.
Hệ thống tổ chức và hoạt động hành chính của chúng ta lâu nay có vẻ như quyền hạn và trách nhiệm chưa được phân định rõ ràng, chồng chéo lên nhau, đến khi có vấn đề vướng mắc thì không giải quyết được. Người đứng đầu một tỉnh thành đúng ra là có hai vai trò: đại diện cho chính quyền trung ương và là công bộc của dân địa phương, nhưng lại không do thủ tướng bổ nhiệm và cũng không bị chính phủ cách chức khi không làm tròn trách nhiệm. Các chức danh khác thì được cơ cấu qua nhiều tầng nấc theo kiểu "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách". Đây là hệ quả của việc không tách rời bộ máy hành chính ra khỏi quyền lực chính trị, thế là người công chức của bộ máy ấy mang theo mình tâm lý quyền lực, biểu hiện bằng sự hách dịch, gây phiền hà cho đối tượng cần đến họ và trong nhiều trường hợp đã biến quyền lực thành quyền lợi dẫn đến tham nhũng.
Quyền hạn và trách nhiệm không rõ ràng, hoạt động hành chính còn mang nặng yếu tố chính trị đã tước đi tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, là lực cản cho việc giảm bớt các loại văn bản, thủ tục vô lý vốn xuất phát từ tâm lý hoài nghi về sự trung thực của người khác, còn người công chức thì không tin vào chính năng lực bản thân nên phải dựa vào các thủ tục chằng chịt để bảo vệ "sinh mạng chính trị" của mình.
Suy cho cùng thì điều khó nhất trong cải tổ hành chính là vượt qua được cách tư duy cũ về hệ thống công quyền với các thủ tục hành chính đều được qui định bằng pháp luật rõ ràng, các định chế thống nhất về quyền hạn truy cứu trách nhiệm của công chức không làm tròn nhiệm vụ.
3. Báo Khoa học Đời sống Online đưa tin: Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc kỹ thuật Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết theo kế hoạch thì chiều nay 28/10, đường sắt Bắc Nam sẽ thông tuyến tại ga Yên Duệ (xã Đức Lạng - Đức Thọ - Hà Tĩnh). Tuy nhiên sẽ thử tải để kiểm tra độ an toàn.
Được biết, trước đó nước lũ đã cuốn trôi gần 1 cây số đường ray cùng toàn bộ nền đường, chân móng của đường sắt ở ga Yên Duệ. Điểm bị sạt lở sâu nhất lên đến hàng chục mét tính từ mặt đường cũ. Bên cạnh các đoạn sạt lở, trượt đường ray thì mưa lũ cũng khiến cho các hạng mục khác của tuyến đường sắt Bắc-Nam bị hư hỏng.
Báo cũng có bài "Không tùy tiện đình chỉ dự án bauxite". Bài báo đưa tin: Bee.net.vn vừa có cuộc trao đổi với TS Nghiêm Vũ Khải xung quanh vấn đề bauxite đang được dư luận hết sức quan tâm.
Gần đây, nhiều nhân sỹ và chuyên gia bày tỏ mối lo ngại về hiệu quả cũng như nguy cơ môi trường từ tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) và dự án Nhân Cơ (Đắk Nông). Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Cái người ta lo nhất là bùn đỏ ảnh hưởng tới môi trường. Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, Chính phủ đã họp nhiều lần. Thậm chí, ngày 22/10, đích thân Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Công thương và Bộ TN&MT giám sát thật kỹ quá trình thi công của tổ hợp này để đảm bảo an toàn, nhất là sau sự kiện ở Hungary.
Theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đầu tư, việc đầu tư như hai dự án đó phải có báo cáo đánh giá tác động về môi trường, và khi hoàn thiện phải đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường mới được vận hành. Dự án này được xã hội và Nhà nước hết sức quan tâm nên nhà thi công chắc chắn phải thực hiện nghiêm túc. Rủi ro thì phải tính hết, nhưng cái gì cũng cứ giả thiết vậy, QH làm gì có điều kiện xem xét cụ thể.
Nhiều ý kiến vẫn cho rằng nên dừng hai dự án này, để con cháu chúng ta khai thác?
Không tùy tiện đình chỉ được. Nếu dự án đó chưa vận hành, phải yêu cầu xây bể chứa bùn đỏ xong mới được vận hành, nếu cố tình vi phạm thì mới đình chỉ. Trong quá trình vận hành nếu phát sinh vấn đề mới, Luật Bảo vệ môi trường tại Điều 49, Khoản 3 có quy định hình thức xử lý các cơ sở, tạm đình chỉ để khắc phục, khắc phục xong mới được vận hành. Nếu không phải di dời ra vị trí khác hoặc đình chỉ vĩnh viễn. Ngoài ra, đơn vị vi phạm còn chịu xử lý hành chính và nếu cần thì xử lý hình sự. Vấn đề là phải giám sát, kiểm tra để thực hiện cho đúng.
Còn ai nói đình chỉ là ý kiến của họ, chúng ta phải chiếu theo Luật mà làm, không nên dùng biện pháp hành chính trong việc đầu tư.
Tôi nghĩ vấn đề họ lo là chưa làm xong hồ chứa bùn đỏ, cứ sản xuất thì sẽ ra sao. Theo luật, xây xong nhà máy rồi nhưng chưa làm xong bể chứa bùn đỏ thì sẽ không được vận hành. Và cũng không ai dại gì mà thiếu trách nhiệm đến mức cho vận hành trước khi có bể chứa bùn đỏ. Vì đó là vi phạm pháp luật, ai cố tình làm thì phải chịu trách nhiệm.
Nhiều Đại biểu Quốc hội đã đề nghị đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự. Với cương vị là Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông có nghĩ như vậy không?
Tôi thấy chương trình QH đã được thông qua, nhưng thông qua không có hàm ý là cấm không được thêm vấn đề gì. Việc nêu ý kiến và phát biểu là quyền của các đại biểu. Đại biểu có thể phát biểu trong phần phát triển KT – XH hay chất vấn thành viên Chính phủ có liên quan.
Cá nhân tôi thấy không cần thiết phải đưa vấn đề này thành một danh mục trong chương trình nghị sự. QH rất nhiều vấn đề quan trọng phải bàn thảo, nhưng thời gian lại có hạn, nên tôi nghĩ nên tập trung vào các vấn đề chính. Chứ nếu vấn đề gì cũng bàn thì chắc có khi ta phải họp đến 3,4 tháng mới xong.
Nếu chiếu theo Nghị quyết 49 về các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai và dự án Nhân Cơ có thuộc diện này không?
Theo Nghị quyết 49, dự án công trình trọng điểm Quốc gia phải đạt các tiêu chuẩn về vốn, môi trường, di dân tái định cư, số lượng dân, quốc phòng an ninh…
Nếu xét từng công trình một, vốn theo quyết định mới đây nhất là phải từ 35 nghìn tỷ đồng trở lên, dự án này cũng chưa chạm, nên không đạt công trình trọng điểm quốc gia được.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Hà nội mới có bài Nhà lấn đường, cán bộ phường né nhà báo. Bài báo phản ánh: Từ giữa năm 2010 đến nay, trên địa bàn phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân phát sinh một số công trình xây dựng không phép trên đất có nguồn gốc đất công do phường quản lý. Tình trạng này đã được người dân phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận nhân dân khu vực.
Ngày 1-10-2010, phóng viên Báo Hà nội mới đã đến trụ sở UBND phường Thanh Xuân Bắc đặt lịch làm việc với lãnh đạo phường. Theo hướng dẫn của chị Thanh Ngọc - cán bộ tư pháp phường, phóng viên đã xuất trình Thẻ nhà báo, ghi lại đầy đủ nội dung cần trao đổi, số điện thoại liên lạc. Sau khi trao đổi với lãnh đạo, chị Ngọc hẹn sẽ liên lạc lại khi có lịch hẹn. Sau nhiều lần gọi điện thoại không được, ngày 19-10-2010, phóng viên trở lại trụ sở UBND phường Thanh Xuân Bắc. Lần này, cũng chính cán bộ tư pháp phường Thanh Ngọc nói: "Phóng viên phải có giấy giới thiệu ghi rõ nội dung trao đổi mới làm việc được". Mặc dù đã được phóng viên giải thích về Luật Báo chí nhưng vị cán bộ tư pháp này vẫn khăng khăng bảo lưu ý kiến trên.
Vì sao cán bộ tư pháp phường Thanh Xuân Bắc cản trở hoạt động nghiệp vụ đúng quy định của phóng viên Báo Hànộimới?
Đề nghị UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, sớm chỉ đạo xử lý nghiêm túc các vi phạm về TTXD trên địa bàn phường Thanh Xuân Bắc theo phản ánh của người dân và điều tra của phóng viên Báo Hà nội mới.
2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Thi hành sai bản án tòa tuyên. Bài báo phản ánh: Ông Huỳnh Phi Hội, phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, cho biết đã có quyết định kháng nghị gửi đến Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ về việc thi hành án vượt số tiền tòa tuyên gần 350 triệu đồng. Theo ông Hội, việc thu vượt này là sai và Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ phải có trách nhiệm thu hồi số tiền trên trả lại cho công dân.
Theo hồ sơ vụ việc, bà Huỳnh Thị Huệ có vay tiền của Ngân hàng TMCP Phương Nam chi nhánh ĐBSCL, sau đó Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ buộc bà phải trả cho phía ngân hàng cả vốn lẫn lãi tổng cộng trên 7,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi thi hành án, ông Trần Quốc Lộc - cục phó Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ - lại thu của bà Huệ đến 8 tỉ đồng và chuyển hết số tiền này cho phía Ngân hàng Phương Nam.
3. Báo Khoa học Đời sống Online có bài Hà Nội: Sửa quy định vì không "khớp"... với Nghị định. Bài báo đưa tin: Sau thời gian tập huấn và xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 11/2010/QĐ-UBND ngày 23/2/2010 của UBND TP Hà Nội về quy định quản lý chất thải rắn thông thường, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng cần sửa 2 nội dung trong quy định này.
Hai nội dung cần sửa đều thuộc Điều 13 khoản 3. Lý do sửa được Sở Xây dựng nhấn mạnh là "chưa phù hợp với các văn bản pháp luật được Chính phủ ban hành". Do đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với Sở Tư pháp Hà Nội và cùng thống nhất đề nghị Thành phố bỏ 2 nội dung tại gạch đầu dòng thứ ba, thứ tư Điều 13 khoản 3 Quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thủ đô. Các nội dung khác trong quy định vẫn có hiệu lực thi hành.
Trước đề nghị này của các sở chuyên ngành, ngày 27/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chính thức giao Sở Tư pháp chủ trì, cùng các sở Xây dựng, Nội vụ kiểm tra, thẩm định lại các nội dung trong quy định trên, báo cáo Thành phố trước 30/10/2010.
Báo cũng có bài Một huyện có tới 4.383 trường hợp chưa đăng ký khai tử. Bài báo đưa tin: Đó là ghi nhận của Sở Tư pháp Hà Nội sau khi kiểm tra công tác tư pháp tại huyện Quốc Oai vào ngày 26-10. Kết quả cho thấy, bên cạnh công tác thẩm định văn bản được thực hiện khá tốt, việc khai tử ở địa bàn này đang tồn tại nhiều bất cập.
Ông Đỗ Lê Nhân, Trưởng phòng Tư pháp và lãnh đạo huyện Quốc Oai đều thừa nhận thực trạng này. Giải pháp tháo gỡ được đề xuất là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; triển khai các tổ đăng ký khai tử lưu động theo hướng "cầm tay chỉ việc".
4. Báo Pháp luật Việt Nam có các bài
* Bức xúc vụ thanh tra vận dụng luật đã hết hiệu lực. Bài báo phản ánh: Một giao dịch dân sự ủy quyền đất được pháp luật công nhận, nhưng Thanh tra Nhà nước lại áp dụng văn bản luật hết hiệu lực để kết luận vụ việc…
Ngày 5/10/1992, bà Bùi Thị Hoài là giáo dân làm giấy ủy cho ông Nguyễn Thế Vinh được trọn quyền sử dụng vĩnh viễn căn nhà và phần đất khoảng 8.000 m2 tại 116A đường 3-2 phường Xuân Khánh-Tp Cần Thơ có bằng khoán số 302, lô số 90 tờ số 4; ông Vinh chịu trách nhiệm làm các thủ tục pháp lý với nhà nước, được sang tên, hợp thức hóa và sang nhượng sau này. Giấy ủy quyền này được Giám mục Tòa Giám Mục Cần Thơ Lê Phong Thuận xác nhận đồng ý; Ban Tôn Giáo UBND tỉnh Cần Thơ bấy giờ xác nhận chữ ký của Giám mục Lê Phong Thuận, của bà Hoài và được UBND phường Hưng Lợi chứng thực.
Sau khi được ủy quyền, ông Vinh đã quản lý và sử dụng ổn định diện tích tích đất này, đồng thời làm nghĩa vụ đầy đủ theo qui định của pháp luật. Năm 2005, ông Vinh được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ theo luật định.
Ngày 21/3/2005, ông Lê Phong Thuận lại ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Phiến đứng ra khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng diện tích đất nói trên với ông Vinh. Qua xem xét, giấy ủy quyền này có nhiều dấu hiệu khuất tất: Người được ủy quyền không ký nhận ủy quyền, giấy ủy quyền không được chứng thực tại UBND phường. Hơn thế nữa, giấy ủy quyền không có mộc của Giáo phận và không được Ban Tôn giáo xác nhận chữ ký đương sự là thật hay giả? Tiếp đó, ngày 20/4/2005, bà Nguyễn Thị Phiến có đơn gởi UBND phường Xuân Khánh rút đơn khởi kiện, nhưng Thanh tra Nhà nước vẫn thanh tra với lý do cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho ông Vinh sai quy định.
Sau một thời gian thanh tra, Thanh tra ban hành Báo cáo 146 có kết luận: Việc chuyển nhượng đất của bà Hoài trái với Điều 5 Luật Đất Đai năm 1988. Việc UBND quận Ninh Kiều cấp giấy đỏ cho ông Vinh là trái Khoản 4, Điều 50, Luật Đất đai năm 2003 gây thất thoát ngân sách với số tiền lớn. Trên cơ sở kiến nghị của Thanh tra, UBND Tp Cần Thơ chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều thu hồi sổ đỏ của ông Vinh và kỷ luật những người liên quan, khiến ông Vinh phải đi khiếu kiện khắp nơi.
Qua xem xét, kết luận của Thanh tra có nhiều điểm phải bàn: Thời điểm Thanh tra là năm 2006, Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực từ 1/7/2004, nhưng thanh tra không vận dụng mà vận dụng Luật Đất Đai năm 1988 đã hết hiệu lực. Chưa hết, với kết luận “gây thất thoát cho ngân sách với một số tiền lớn” nhưng trong phần kiến nghị không thấy cơ quan thanh tra kiến nghị chuyển cơ quan công an để xem xét trách nhiệm hình sự những người cấp sổ đỏ?
Việc làm trên của Thanh tra Nhà nước Cần Thơ không chỉ gây khó khăn cho ông Vinh mà còn khiến dư luận địa phương bức xúc và nhiều hoài nghi: Vì sao cơ quan thanh tra lại vận dụng văn bản pháp luật đã hết hiệu lực để thu hồi sổ đỏ của ông Vinh; việc thu hồi này để cấp cho ai?
* Cần quy định cụ thể trong bổ nhiệm công chứng viên. Bài báo phản ánh: Luật Công chứng có hiệu lực đã hơn 3 năm, trong đó nhiều quy định liên quan đến công chứng viên (CCV) được coi là khá “thoáng” tuy nhiên, thời gian thi hành luật cũng cho thấy có những vấn đề tưởng chừng đơn giản song khi thực hiện lại “muôn hình muôn vẻ” vì mỗi người hiểu một cách.
Một trong những tiêu chuẩn để bổ nhiệm CCV là phải có bằng cử nhân Luật. Tuy nhiên, bằng cử nhân ở đây được hiểu như thế nào khi thực tế có nhiều trường hợp được đào tạo ở nước ngoài. Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Công chứng đang được Bộ Tư pháp soạn thảo thì bằng cử nhân luật sẽ bao gồm bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật do cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam cấp hoặc bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật do cơ sở giáo dục đại học của nước ngoài cấp và được công nhận tại Việt nam theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Theo nhiều CCV, quy định nói trên là phù hợp.
Bên cạnh bằng cử nhân luật, người muốn bổ nhiệm CCV bắt buộc phải có thời gian công tác pháp luật từ năm năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức. Hướng dẫn quy định này, Bộ Tư pháp cho rằng: công tác pháp luật được hiểu là những người thực hiện nhiệm vụ chuyên môn pháp lý của các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ về pháp luật, người làm công tác pháp lý tại UBND, HĐND, tổ chức pháp chế của các Bộ, ngành và những người công tác tại các cơ quan, tổ chức khác nhưng công việc chính được giao là công tác pháp lý.
Theo ông Từ Dương Tuấn, Phó phòng công chứng số 1 TP. Hồ Chí Minh băn khoăn “những người công tác tại cơ quan tổ chức khác” phải hiểu như thế nào? Chung quan điểm với ông Tuấn, một số ý kiến khác cho rằng, hiện nay bên cạnh những người làm công tác pháp luật một cách “chính thống” như liệt kê của Dự thảo Nghị định thì còn một lực lượng khác khá đông đảo người làm pháp luật theo chế độ kiêm nhiệm. Để xác định “công việc chính được giao là công tác pháp lý” là rất khó khăn.
Tuy nhiên, luồng ý kiến khác lại ủng hộ phương án liệt kê và có cụm từ quét “cơ quan tổ chức khác” để tránh bỏ sót.
Về thời điểm để xác định thời gian công tác pháp luật, theo dự thảo “được tính từ khi có bằng cử nhân luật”, theo Phó giám đốc Sở tư pháp Đà Nẵng Trần Văn Hùng thì tính như vậy sẽ có lợi cho những trường hợp đã có bằng cử nhân luật nhưng chưa hề đi làm. “nên quy định là thời gian người có bằng cử nhân được tiếp nhận”, ông Hùng đề nghị.
Có một số ý kiến cho rằng, “gói” trong thời hạn một năm là quá ngắn bởi hiện nay, các thủ tục để chuẩn bị cũng như thành lập Văn phòng cũng mất nhiều thời gian, nếu quá 1 năm mà họ bị “xóa” chức danh thì sẽ bị “thiệt thòi”
* Báo động kiểu ’núp bóng’ nhân đạo để buôn bán trẻ sơ sinh. Bài báo đưa tin: Tại Hội thảo trao đổi về kinh nghiệm và giải pháp về phòng chống buôn bán người và bình đẳng giới do Hội LHPNVN tổ chức sáng qua, ở Hà Nội, các con số đưa ra cho thấy, tình trạng buôn bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai xảy ra ngày càng nhiều tại một số địa phương.
Theo đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sóc Trăng; Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, tội phạm sử dụng “vệ tinh” lân la tới các vùng quê tìm phụ nữ trẻ lỡ có thai, hoặc gia đình trục trặc, khó khăn về kinh tế, sinh con ngoài ý định muốn để gạ gẫm mua bán lừa gạt, thu gom bán sang nước ngoài.
Tội phạm có thể lợi dụng sơ hở pháp luật về cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, chúng thu mua trẻ sơ sinh, rồi móc nối với các trung tâm núp dước sự trợ giúp pháp lý nhân đạo, lập hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi để hợp pháp hoá rồi tìm cách chuyển ra nước ngoài bán.
Thời gian qua, các toà án đã xử lý 4 vụ tại Ninh Bình, Hoà Bình, Nam Định như vụ Vũ Tiến Mạch, nguyên Trưởng phòng thuộc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình, cấu kết với đồng bọn, từ tháng 6 năm 1992 đến tháng 11 năm 1998, bán cho nguời nước ngoài 174 cháu; hoặc trong 2 năm, tại Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Ý Yên và Trực Ninh, Nam Định thu gom 253 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, rồi lập hồ sơ giả chuyển cho người nước ngoài làm con nuôi, có dấu hiệu buôn bán trẻ em.
Báo cũng đưa tin: Ngày 27/10, Hội LHPN TP. Cần Thơ phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam - Văn phòng tại TP Cần Thơ, Sở Tư pháp TP. Cần Thơ tổ chức diễn đàn “Vai trò của phụ nữ với việc thực thi pháp luật” tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.
Có trên 100 đại biểu là cán bộ hội phụ nữ thuộc các xã trong huyện tham gia trao đổi, truyên truyền, tư vấn pháp luật liên quan các lĩnh vực kết hôn, ly hôn có yếu tố nước ngoài; kinh nghiệm thực tiển khi tham gia hòa giải ở cơ sở cho cán bộ hội; tư vấn về phòng chóng bạo lực gia đình, các hành vi bị xử phạt về bạo lực gia đình theo nghị định của Chính phủ.