Điểm tin báo chí sáng ngày 27 tháng 10 năm 2010

27/10/2010
Trong buổi sáng ngày 27/10/2010, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Trang thông tin chính thức của Đài Truyền hình Việt Nam đưa các tin:

* Sáng ngày 26/10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường dự án Luật viên chức. Đây là dự án luật đã được các đại biểu thảo luận tại kỳ họp thứ bảy. Dự thảo dự án luật viên chức gồm 6 chương, 63 điều, nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2012, quy định về viên chức, tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; quyền, nghĩa vụ của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Dự thảo luật quy định viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo chế độ hợp đồng làm việc, được bổ nhiệm vào một chức danh nghề nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công lập, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Về phạm vi điều chỉnh của luật, nhiều ý kiến tán thành với quy định của dự thảo luật là, dự án luật viên chức chỉ điều chỉnh đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Hầu hết cơ sở vật chất, trang thiết bị của đơn vị sự nghiệp công lập là tài sản của nhà nước, phần lớn các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn đang được nhà nước cấp một phần hoặc toàn bộ kinh phí hoạt động. Vì vậy, cơ chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý chế độ chính sách với viên chức trong các đơn vị này không thể giống với các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và nhà nước hoàn toàn có thể quy định một số nghĩa vụ mang tính chất ràng buộc đối với viên cức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về quy định công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia dự tuyển viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, dự thảo dự án luật theo hướng người đăng ký dự tuyển làm viên chức phải là người có quốc tịch Việt Nam và phải cư trú tại Việt Nam.

Các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận về tổ chức thực hiện tuyển dụng viên chức được quy định tại điều 24 của dự thảo luật, theo hướng: Đối với đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định việc tuyển dụng viên chức và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Đối với các đơn vị chưa được giao quyền tự chủ, hoặc được giao quyền tự chủ một phần thì vẫn quy định thêm trách nhiệm của cơ quan cấp trên. Việc sử dụng bộ máy giúp việc trong quá trình tuyển dụng tại từng đơn vị sẽ do người đứng đầu quyết định phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng nơi.

* Sáng ngày 26/10, Hội thảo “Sự phát triển của xã hội ASEAN và xây dựng một mạng an sinh xã hội bền vững” đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu khai mạc.  

Tham gia Hội thảo còn có Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và hơn 200 đại biểu từ các Viện nghiên cứu uy tín của khu vực và thế giới. Các nhà nghiên cứu đều thống nhất cho rằng, Hội thảo diễn ra trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và cấp cao Đông Á nên có ý nghĩa quan trọng trong việc đề xuất phương hướng và chính sách hợp tác phát triển lĩnh vực an sinh xã hội ở khu vực trong thời gian tới.

* Chỉ còn 1 ngày nữa, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác quan trọng: Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

 Cho tới thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, Trung tâm báo chí phục vụ Hội nghị đã bắt đầu mở cửa đón phóng viên các nước đến đưa tin về Hội nghị. 

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 sẽ diễn ra trong ba ngày (từ 28 đến hết 30/10) tại Hà Nội. Đây là hội nghị cấp cao cuối cùng trong năm Việt Nam chủ trì tổ chức với cương vị Chủ tịch ASEAN 2010. 

* Chiều nay, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Sau cuộc hội đàm chiều nay, hai bên đã ký 4 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Quốc phòng, Giáo dục - đào tạo và Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển.

2. Báo Nhân dân đưa các tin:

* Sáng 25-10, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế thanh niên (T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh) cùng Văn phòng Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, tổ chức Hội nghị quan chức cao cấp trong lĩnh vực thanh niên ASEAN lần thứ 5 và ASEAN+3 lần thứ 4. Ðến dự, có các quan chức đại diện các bộ, cơ quan, tổ chức phụ trách thanh niên của Chính phủ các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ðồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam chủ trì.

* Chiều 26-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống B.S.A-ki-nô theo nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón, có các quan chức cấp cao Việt Nam và Phi-li-pin.

* Chiều 26-10, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH, thay mặt lãnh đạo Ðảng, đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ðoàn đại biểu cấp cao Ban Ðối ngoại T.Ư Ðảng NDCM Lào do đồng chí Thoong-lun Xi-xu-lít, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư, Bộ trưởng Ngoại giao nước CHDCND Lào, dẫn đầu đang ở thăm Việt Nam.

3. Báo Khoa học Đời sống Online có bài Hôm nay ĐH Đảng bộ Hà Nội bầu BCH khóa mới. Bài báo đưa tin: Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội không trực tiếp bầu Bí thư Thành uỷ mà sẽ bầu Ban Chấp hành; sau đó Ban Chấp hành sẽ bầu Ban Thường vụ và Bí thư vào tối nay 27/10.

Báo Dân Việt (ngày 27/10) dẫn lời ông Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sẽ không quá 75 người, Ban Thường vụ không quá 17 người, Thường trực Thành ủy có 5 người, trong đó có một Bí thư và 4 Phó Bí thư.

Trước đó, hôm qua (26/10), Đại hội XV Đảng bộ TP Hà Nội khai mạc với sự tham dự của 493 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 33 vạn đảng viên. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV nêu rõ những thành tựu đạt được của thủ đô Hà Nội trong 5 năm qua.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, về phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm tới, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Hà Nội phải có biện pháp giảm thiểu thấp nhất ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững; coi trọng và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; tăng cường đầu tư hạ tầng kinh tế, giao thông, tập trung giải quyết tốt vấn đề dân sinh bức xúc, nhà ở đô thị, đất đai, trật tự đô thị; đẩy nhanh di dời cơ sở sản xuất, y tế ra khỏi trung tâm và tạo chuyển biến mới trong xây dựng văn hóa…

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Lao động có bài Công ty nước sạch Hà Đông "hành dân". Bài báo phản ánh: Đã hơn một tuần nay cứ vào ngày chẵn tại bộ phận “Nhận và trả kết quả” (gọi tắt là cơ chế 1 cửa) của UBND phường Yên Nghĩa (Hà Đông Hà Nội) lúc nào cũng đông nghịt  người. Họ chen chúc nhau để photo, rồi lại xếp hàng chờ đến lượt công chứng hồ sơ “Xin mua nước sạch”.

Theo qui định của Cty TNHH – MTV nước sạch Hà Đông, Khi nộp đơn đề nghị mua nước sạch, khách hàng phải nộp kèm theo bản sao công chứng 3 loại giấy tờ: Bìa đỏ đất  ở, sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Chi phí cho một bộ hồ sơ tối thiểu là 16.000đ. Còn nếu muốn thêm một bộ (dự phòng) thì phải mất 26.000đ.

 Để có đủ những giấy tờ trên, người dân đã phải rất vất vả chầu chực và cũng phải chứng kiến nhiều chuyện khó chịu.  Vẫn thái độ cửa quyền, kiểu xin cho. Một người dân phàn nàn:  “Cải cách hành chính gì, mà vẫn “hành người dân là chính”.  Nếu sợ thất thoát  nước thì sao không nâng cao trình độ quản lý cùng những biện pháp và phương tiện khoa học kỹ thuật  giống như các ngành thương mại - dịch vụ khác  mà lại đi làm tình, làm tội người dân như vậy!”

Theo ý kiến của nhiều người dân, công việc này chỉ cần tiến hành ở cơ sở. Mọi việc đều nằm trong tầm tay của Tổ trưởng - tổ dân phố, không cần thiết phải “quan trọng hóa vấn đề” như thế. Mục đích của công chứng là để phòng ngừa sự giả mạo. Vậy thì trong trường hợp này người dân có cần phải giả mạo giấy tờ để mua nước sạch không? Đứng trên góc độ vệ sinh môi trường và sức khoẻ cộng đồng mà nói thì còn phải khuyến khích bà con dùng nước sạch.  Rõ ràng việc công chứng ở đây là không cần thiết. Đó là chưa kể đến những nỗi khổ mà bà con phải mất ngày, mất buổi chầu chức, kêu ca, phàn nàn và lòng tin của họ cũng vì thế mà bị suy giảm.

2. Báo Đất Việt có bài Dùng văn bản hết hiệu lực để thi hành án? Bài báo phản ánh: Nhận chuyển nhượng tài sản hợp pháp, nhưng sau 8 năm kinh doanh thì “một ngày đẹp trời” bị cơ quan thi hành án đến kê biên tài sản để thi hành bản án mà người chuyển nhượng trước đó còn vướng. Khi bị khiếu nại, cơ quan thi hành án lại áp dụng văn bản hết hiệu lực thi hành để giải quyết.

Năm 2004, Công ty TNHH công nghiệp Thực phẩm Thuận An, nay là công ty cổ phần (CTCP) Trung Nam, xã Bình Chuẩn, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, mua lại khu nhà xưởng số 7/6 ấp Xuân Thới Đông, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP HCM của Công ty Trung Nam I. Theo đó, Công ty Trung Nam I chuyển nhượng toàn bộ nhà xưởng trên thửa đất 4.721 m2 đang thuê của nhà nước cho CTCP Trung Nam với giá 450 triệu đồng.
Sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty Trung Nam I, ngày 26/10/2006, Sở TN-MT TP HCM ký Hợp đồng cho CTCP Trung Nam thuê toàn bộ diện tích đất mà trước đây Công ty Trung Nam I thuê. Trong suốt quá trình chuyển nhượng, lập các thủ tục pháp lý, các bên không hề nhận được văn bản ngăn chặn nào của cơ quan có thẩm quyền. Các thủ tục mua bán nhà xưởng được thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, CTCP Trung Nam đã cải tạo, sửa chữa nâng cấp đưa vào sử dụng.

Sau khi bán lô đất, Công ty Trung Nam I đã lấy toàn bộ số tiền chuyển nhượng nộp cho Thi hành án TP HCM để thi hành Bản án phúc thẩm số 42/KTPT ngày 6/9/2001 của Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM tuyên buộc Công ty Trung Nam I phải thanh toán cho Công ty TNHH Lương thực và Xuất nhập khẩu Thái Bình Dương gần 2,8 tỷ đồng. Bản án của Tòa không áp dụng biện pháp kê biên tài sản. Ngày 24/9/2001, Trưởng Thi hành án dân sự TP HCM ban hành Quyết định 821/THA-YC thi hành bản án này cũng không hề áp dụng biện pháp nào đối với nhà xưởng trên của Công ty Trung Nam I.

Thế nhưng, gần 8 năm sau, ngày 24/8/2009, Thi hành án dân sự TP HCM (nay là Cục thi hành án dân sự TP HCM) bất ngờ ban hành Quyết định 1832/QĐ-THA kê biên Quyền sử dụng đất thuê và quyền sở hữu nhà xưởng trên đất có diện tích 4.721 m2 của CTCP Trung Nam để đảm bảo thi hành án.

Bức xúc trước tài sản của công ty bị kê biên không đúng pháp luật, CTCP Trung Nam gửi đơn khiếu nại. Tuy nhiên, Thi hành án dân sự TP HCM đã áp dụng khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch 12 ngày 26/1/2001 của Bộ Tư pháp và Viện KSND tối cao để bác đơn khiếu nại của CTCP Trung Nam.

Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, suốt từ 2001 - 2004 không có cơ quan nào có văn bản cấm chuyển dịch tài sản, hạn chế quyền sử dụng. Nếu cho rằng việc chuyển dịch tài sản này là sai thì chính Thi hành án dân sự TP HCM là cơ quan phải chịu trách nhiệm do tắc trách.

Mặc khác, theo Quyết nghị 24/2008/QH12 ngày 14/11/2008 của Quốc hội về việc thi hành Luật Thi hành án dân sự thì: “... thời điểm Luật này có hiệu lực mà việc thi hành án chưa được thi hành hoặc thi hành chưa xong thì áp dụng các qui định của luật này để thi hành…”. Như vậy, việc thi hành án đối với Bản án phúc thẩm số 42/KTPT ngày 6/9/2001 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM vẫn chưa xong nên phải áp dụng các qui định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 để giải quyết. Do vậy, việc Thi hành án dân sự TP HCM áp dụng Thông tư số 12 (hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004 và hết hiệu lực khi có Luật Thi hành án dân sự năm 2008) để làm căn cứ giải quyết là trái với Quyết nghị 24 của Quốc hội.

3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Nên bao dung với người từng có tì vết. Bài báo phản ánh: Pháp luật hình sự chưa điều chỉnh nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng một người đã được xóa án tích, đã có một quá trình dài sinh sống lương thiện thì nên coi là có nhân thân tốt.

4. Báo Dân Việt có bài Vụ "Giải thể công ty để... xù nợ”: Ai tiếp tay lập công ty mới? Bài báo phản ánh: Hôm qua (25-10), một nguồn tin của Báo NTNN phản ánh, bà Lê Thị Thanh Bình đã đứng tên thành lập một doanh nghiệp mới với số vốn pháp định 6 tỷ đồng, mặc dù trước đó, Công ty Hưng Bình do bà này làm giám đốc đã giải thể để... xù nợ.

Công ty Hưng Bình đã ký hợp đồng mua cà phê của Công ty MASECO với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng và đã nhận tiền ứng trước của MASECO gần 4,4 tỷ đồng (tương đương 80% giá trị hợp đồng) nhưng không giao cà phê. Tháng 1-2008, Công ty MASECO đã khởi kiện Công ty Hưng Bình ra tòa để đòi lại số tiền đã ứng trước.

Trước đó, TAND TP.Pleiku đã tổ chức hòa giải và trong biên bản hòa giải thành, phía Công ty Hưng Bình đã đồng ý trả cho Công ty MASECO hơn 3,9 tỷ đồng nợ và xin trả chậm trong vòng 12 tháng. Công ty Hưng Bình còn tự nguyện xin chịu toàn bộ số tiền án phí 15,4 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Công ty Hưng Bình chỉ trả được 700 triệu đồng rồi không trả nữa. Sau khi tòa tuyên Công ty MASECO thắng kiện, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã kháng nghị, yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xem xét lại cho Công ty Hưng Bình về phần... lãi phát sinh phải trả cho Công ty MASECO 1,5%/tháng là quá cao.

Gần 7 tháng sau, phiên tòa phúc thẩm mới được mở lại và tuyên số tiền nợ gốc 3,17 tỷ đồng Công ty Hưng Bình phải trả cho Công ty MASECO, còn số tiền lãi phát sinh thì giao cho Tòa án nhân dân TP.Pleiku xử lại. Khi Công ty MASECO yêu cầu thi hành án số tiền nợ gốc này thì mới hay, trước đó không hiểu vì sao Sở KH-ĐT tỉnh Gia Lai đã “làm ngơ” bỏ qua bước thẩm định hồ sơ, chỉ căn cứ vào hồ sơ thiếu tính pháp lý và văn bản "báo cáo" sai sự thật về quá trình giải thể của Công ty Hưng Bình để chấp thuận cho công ty này giải thể nhằm xù nợ.

Vì sao bà Lê Thị Thanh Bình đã giải thể công ty không đúng quy định của pháp luật thông qua báo cáo sai sự thật, gian dối và có dấu hiệu trốn thi hành án nhưng vẫn được các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai cho qua? Phải chăng là do bà Lê Thị Thanh Bình có chồng hiện là Trưởng phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Gia Lai nên mới được ưu ái và làm trái quy định pháp luật?