Điểm tin báo chí sáng ngày 22 tháng 10 năm 2010

22/10/2010
Trong buổi sáng ngày 22/10/2010, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Trang thông tin chính thức của Đài truyển hình Việt Nam đưa tin: Chiều ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

2. Báo An ninh Thủ đô đưa tin: Hôm qua 21-10, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa đã chấm dứt và có nắng. Theo đó, nước lũ trên các sông cũng đã bắt đầu rút nhanh hơn. Hiện, nước trên một số sông như Ngàn Sâu, Ngàn Phố, Kiến Giang... đã xuống mức dưới BĐ III. Tuy nhiên, nước ngập trong khu dân cư, theo nhận định của Trung tâm DBKTTV Trung ương phải 3-5 ngày nữa mới có thể rút hết.

Và, tính đến ngày 21-10, tỉnh Nghệ An vẫn có 120 xã/ 38.029 hộ bị ngập, trong đó có 35 xã bị cô lập; tỉnh Hà  Tĩnh 183 xã/175.110 hộ bị ngập và tỉnh Quảng Bình còn 16 xã/ 53.520 hộ bị ngập, không còn xã bị cô lập. Tính đến chiều tối cùng ngày, đợt mưa lũ đã khiến 68 người chết và 6 người vẫn còn mất tích. Trong đó, ngày hôm qua, lực lượng cứu hộ đã trục vớt chiếc xe khách gặp nạn vào sáng sớm 18-10 vừa qua, đồng thời tìm kiếm được 14 thi thể nạn nhân thiệt mạng. Theo đó, vẫn còn 5 nạn nhân chưa được tìm thấy.

Về cơn bão số 6 đang hoạt động trên khu vực biển Đông, trong hôm qua, bão số 6 đã di chuyển gần hơn về phía Hồng Kông. Vào 16h cùng ngày, bão số 6 đã cách quần đảo Hoàng Sa gần 700km. Trong hôm nay, bão số 6 tiếp tục di chuyển theo hướng bắc, đến 16h cùng ngày, bão số 6 đi vào vùng bờ biển phía Đông Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Thời điểm này, bão số 6 sẽ giảm đi 1-2 cấp, duy trì ở cấp 12-13. Cũng trong ngày hôm qua, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã có Công điện gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đề nghị, Đại sứ quán liên hệ với các cơ quan chức năng của nước này để xác minh và làm các thủ tục đưa 16 ngư dân của tàu QNg96455-TS (Quảng Ngãi) bị nạn trên biển trong ngày 18-10, được tàu cứu hộ Brunei cứu vớt ngày 19-10 sớm trở về nước.

3. Báo Sài Gòn tiếp thị có bài Đình chỉ một chủ tịch xã bỏ mặc dân trong lũ. Bài báo đưa tin: Ngày 21.10, chủ tịch xã Đức Lạc (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã bị tạm đình chỉ công tác vì thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống lũ lụt tại địa phương này.

Ông Võ Công Hàm, chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết, trong đêm 16.10, khi nước lũ dâng cao, nhiều gia đình ở xã Đức Lạc đã trực tiếp điện thoại kêu cứu với ông chủ tịch huyện, rằng người thân của họ đang trong tình huống khẩn cấp, cần được cứu hộ.  “Tuy nhiên, khi tôi điện thoại cho chủ tịch xã Đức Lạc, ông Nguyễn Văn Tuấn, để phối hợp đưa các lực lượng, phương tiện ứng cứu thì không liên lạc được với ông ấy”, ông Hàm nói. Trước đó, chiều 16.10, khi cụm trưởng phòng chống lụt bão đến UBND xã Đức Lạc để chỉ đạo xã cứu hộ người dân thì cổng trụ sở UBND cũng khóa im lìm. Vị này cũng điện thoại cho chủ tịch xã thì được trả lời “vẫn có người trực bên trong”, sau đó máy điện thoại của ông Tuấn cũng mất liên lạc. "Đặc biệt hơn, khi xe cứu hộ của bộ đội vào đón ông đi cứu hộ thì ông Tuấn nói: các đồng chí đi đi, chứ tôi không đi”, ông Võ Công Hàm chủ tịch huyện bức xúc kể lại. Chưa hết, sáng 21.10, khi cụm trưởng phòng chống lụt bão yêu cầu xã này báo cáo sơ kết tình hình lụt bão thì ông Tuấn trả lời rằng: “Phải chờ nước rút tôi mới lên UBND xã để thống kê, báo cáo được!"

Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm đã thông báo tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với chủ tịch xã Đức Lạc từ chiều 21.10 để ủy ban kiểm tra huyện ủy vào cuộc, kiểm tra và kết luận, đề xuất hình thức kỷ luật thích hợp.

4. Báo Kinh tế và Đô thị có bài Cấp giấy phép bay cho phi công dân sự. Bài báo đưa tin: 6 phi công lái diều bay có động cơ ở Nha Trang hôm qua đã được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân trao giấy chứng nhận "Phi công điều khiển phương tiện bay siêu nhẹ". Đây là khóa đầu tiên đào tạo phi công diều bay có động cơ, học viên tốt nghiệp và được nhận giấy chứng nhận.

5. Báo VnEconomy có bài Thanh tra toàn diện Vinashin: “Đã phát hiện nhiều vấn đề cụ thể” . Bài báo đưa tin: Tổng thanh tra Chính phủ nói đơn vị này không chịu bất kỳ “sức ép” nào trong việc thanh tra toàn diện Vinashin

Chưa thể “tiết lộ” kết quả thanh tra toàn diện Vinashin, do công việc chưa hoàn tất, song Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cũng cho biết đã phát hiện nhiều vấn đề cụ thể hơn so với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ông Truyền cũng nhấn mạnh, một trong những lý do khiến cho việc thanh tra toàn diện Vinashin chậm được tiến hành là do phải “tránh nhau” với kiểm toán.

Thưa ông, ông có cho rằng nếu việc thanh tra Vinasin được tiến hành sớm hơn thì hậu quả sẽ bớt nghiêm trọng?

Với Vinashin, nếu nói vừa qua mà không có thanh tra thì không phải. Vì từ 2005 đến nay có tới 13 hay 14 cuộc thanh tra kiểm tra, giám sát, kiểm toán. Qua đó cũng cũng phát hiện rất nhiều nội dung sai phạm.Như vậy là có vấn đề về cơ chế giám sát, thưa ông?

Đây là vấn đề cần lưu ý, vì theo cơ chế thanh tra hiện nay thì có nhiều anh vào, nhưng chưa quy định ai làm toàn diện, ai làm chuyên ngành. Bởi thế khi tài chính vào thì nói về tài chính, đầu tư vào thì nói về đầu tư. Vì chưa quy định rõ trách nhiệm, ai kiểm soát cái gì và trách nhiệm chính là ai, chính vì thế có nội dung bị chậm. Riêng Thanh tra Chính phủ cũng đã đề xuất tới hai, ba lần đưa vào kế hoạch để thanh tra toàn diện vì thấy có nhiều điểm không ổn. Nhưng đáng tiếc là để tránh chồng chéo thì cứ có kiểm toán thì thôi thanh tra, cứ “tránh nhau” như thế, nên có nhiều việc đã chậm. Với Vinashin việc thanh tra toàn diện có chậm chứ không phải buông lỏng và cũng không phải thanh tra không phát hiện ra vấn đề. Chung quy lại là do cơ chế có vấn đề, nên tới đây phải chấn chỉnh. Hiện nay, cơ chế để bảo đảm cho các đối tượng thanh tra phải chấp hành nghiêm kết luận cũng chưa có. Nên có vụ việc đã có kết luận của cả Thủ tướng mà họ không chấp hành  thì cũng không biết giao cho ai phúc tra, Thanh tra Chính phủ cũng không phúc tra. Mà đã không phúc tra thì họ chấp hành không nghiêm cũng không biết, hoặc biết là họ chấp hành không nghiêm thì cũng chưa có chế tài để xử lý. Vì thế nên nhiều khi sai phạm  bước đầu ít hơn thấp hơn nhưng không ngăn chặn dẫn đến sai phạm cứ kéo dài, cứ lắp đi lắp lại.

Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng còn nhiều câu hỏi đang “bỏ ngỏ” về trách nhiệm liên quan đến Vinashin. Vậy cuộc thanh tra toàn diện lần này có xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện các kết luận thanh tra trước đó với Vinashin hay không?

Đương nhiên, khi thanh tra toàn diện thì chúng tôi không chỉ xem xét trách nhiệm của chính đơn vị đó, mà phải xem xét cả trách nhiệm của cơ quan cấp trên quản lý họ, nhằm nâng cao trách nhiệm và tìm ra cơ chế để xiết chặt trách nhiệm, chứ không phải là để bắt lỗi. Còn nếu anh cứ cố tình làm trái thì cũng phải kiến nghị xử lý.

Đấy là với những cơ quan trong phạm vi quản lý của Chính phủ, còn thuộc thẩm quyền bên trên thì Thanh tra Chính phủ phải báo cáo lên, theo quy định của Đảng và Nhà nước. Thực tế chúng tôi cũng đã báo cáo nhiều việc vượt quá thẩm quyền xử lý của Chính phủ.

Vinashin đang là “tâm điểm” quan tâm của cử tri cả nước, quá trình thanh tra tập đoàn này có bị “tác động” hay vấp phải “sức ép” gì không, thưa ông?

Không có bất cứ sức ép nào, việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra là theo yêu cầu của Chính phủ, còn thực hiện cụ thể thì làm gì có sức ép gì đâu. Hiện giờ mọi việc vẫn đang suôn sẻ, tích cực. Các nội dung của kế hoạch thanh tra đang được triển khai đầy đủ, và đã phát hiện nhiều vấn đề cụ thể hơn kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Qua đó, không chỉ để đánh giá tình hình thực tế của đơn vị này, mà còn để thấy cách quản lý của các tập đoàn nói chung.

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Chi cục thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa, Đồng Nai: Thi hành khống 249 vụ việc. Bài báo phản ánh: Từ tháng 12-2008 đến tháng 2-2009, bà Nguyễn Thị Ngọc - quyền Trưởng chi cục thi hành án dân sự TP. Biên Hòa - vẫn bất chấp chỉ thị của Thủ tướng, cố tình chuyển giao 307 vụ việc có số tiền thi hành án dưới 500.000 đồng cho các xã, phường thực hiện việc thi hành án. Từ việc làm của bà Ngọc, 249 hồ sơ án chuyển giao cho phường, xã đã được bùa phép bằng cách ký khống các phiếu thu nhằm hợp thức hóa, gây bức xúc trong dư luận.

Kết luận của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa về việc kiểm sát thi hành án dân sự đối với Chi cục thi hành án dân sự TP. Biên Hòa đã cho thấy tại cơ quan này có rất nhiều sai phạm. Trong đó, nổi cộm nhất chính là việc bà Nguyễn Thị Ngọc cố tình chuyển giao 307 trường hợp thi hành án có giá trị không quá 500.000 đồng cho UBND phường, xã. Trên thực tế việc chuyển giao như trên là hoàn toàn trái với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Qua kiểm tra xác minh thực tế, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa nhận thấy chỉ có 58 vụ việc thu được tiền thi hành án của đương sự. 249 vụ việc còn lại, các phường Bình Đa, Tam Hiệp, Trung Dũng, Tân Biên, Tân Hòa, Hố Nai đều lập khống tất cả các phiếu thu của đương sự trong việc thi hành án. Qua làm việc trực tiếp với chủ tịch và cán bộ tư pháp tại các phường trên, đoàn kiểm tra được biết sở dĩ có việc thu khống là do một số chấp hành viên Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa hướng dẫn cán bộ tư pháp cấp phường ký khống vào các biên lai thu tiền do các chấp hành viên Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa lập, sau đó chuyển biên lai đã ký về cho Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa và kết thúc việc thi hành án. Còn trên thực tế, việc thi hành 249 vụ việc không thu được tiền thi hành án.

Ngoài sai phạm kể trên, hiện nay dư luận cũng đang rất bất bình trước việc bà Nguyễn Thị Ngọc đã sửa khống một quyết định thi hành án chủ động cho đối tượng Nguyễn Sỹ Tiến. Bằng chứng là tại Quyết định 2672/QĐ-THA ban hành ngày 16-9-2008, bà Ngọc đã đóng dấu của Chi cục thi hành án dân sự TP. Biên Hòa, mặc dù ở thời điểm trên cơ quan này vẫn còn mang tên cũ là Thi hành án dân sự TP. Biên Hòa và mãi tới sau 30-7-2009 nó mới có tên gọi như hiện nay.

2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật :Có nên điều chỉnh văn bản cấp tỉnh? Bài báo đưa tin:  Ngày 20/10, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội thảo góp ý cho Dự án Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo.

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự Hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Hồng, Dự thảo Pháp lệnh chỉ quy định về việc hợp nhất đối với VBQPPL của các cơ quan nhà nước trung ương. Ông Hồng phân tích, quy trình xây dựng, ban hành các VBQPPL của HĐND, UBND được điều chỉnh bởi một luật riêng – Luật ban hành VBQPPL của HĐND, UBND. Trong khi đó, Pháp lệnh này được ban hành để quy định chi tiết Điều 92 của Luật ban hành VBQPPL năm 2008. “Việc tập trung thực hiện tốt hợp nhất văn bản do các cơ quan nhà nước trung ương ban hành là để bảo đảm tính khả thi và tính hiệu quả của các quy định”, ông Hồng giải thích.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phước Thọ (Vụ Pháp luật, VPCP) nhấn mạnh, cách lập luận trên không sai nhưng có phần máy móc, cứng nhắc. Theo ông Thọ, hợp nhất chỉ là vấn đề thuần túy mang tính kỹ thuật và việc quy định hợp nhất cả văn bản của địa phương sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất về thẩm quyền, quy trình, thủ tục hợp nhất. Vì vậy, ông Thọ đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Pháp lệnh bao quát cả việc hợp nhất các VBQPPL của địa phương.

3. Báo Dân trí có bài Con lai Hàn-Việt bơ vơ khi gia đình tan vỡ. Bài báo phản ánh: Các số liệu của Bộ tư pháp Hàn Quốc cho thấy, ngày càng có nhiều trẻ em là con lai giữa các ông bố Hàn Quốc và bà mẹ Việt Nam không được chăm sóc chu đáo tại Việt Nam sau khi cha mẹ chúng ly hôn.

Theo các số liệu được Bộ tư pháp Hàn Quốc trình lên nghị sĩ Lee Jung-hyun của đảng Quốc đại (GNP) cầm quyền hôm kia, tổng cộng đã có 63 phụ nữ Việt Nam - từng kết hôn với các nam giới Hàn Quốc và về nước cùng con cái sau khi ly hôn - đã quay trở lại Hàn Quốc một mình, để con lại quê nhà. Các bà mẹ đã trở lại Hàn Quốc để tìm công ăn việc làm và kiếm tiền, bỏ con cái cho ông bà hoặc người thân chăm sóc. Những đứa trẻ này đã không được chăm sóc chu đáo do thiếu vắng cả cha lẫn mẹ.

Bộ tư pháp Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ khác đã thuyết phục được 31 bà mẹ đưa con cái cùng trở lại Hàn Quốc với họ. “Không có cách nào đưa trẻ trở lại Hàn Quốc nếu các bà mẹ Việt Nam hoặc những người đỡ đầu hợp pháp không đồng ý”, Ông Lee cho biết.

Ông Lee cho rằng chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam nên phối hợp để cải thiện phúc lợi cho các con lai Hàn-Việt. Hai nước cũng cần ký một thoả thuận để những đứa trẻ này có thể trở lại Hàn Quốc dễ dàng.

4. Báo Đất Việt đưa tin: Trong tuần này, Hàn Quốc sẽ ký một Bản ghi nhớ với Việt Nam trong nỗ lực giúp đỡ những người phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc, Bộ trưởng Pail Hee-young sẽ có chuyến thăm Việt Nam và ký Bản ghi nhớ với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vào ngày mai.

Hai quốc gia sẽ cùng điều hành một chương trình cung cấp thông tin về văn hoá, phong tục và ngôn ngữ Hàn Quốc cho những người phụ nữ Việt muốn lấy chồng Hàn Quốc. Chương trình nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ hơn các cơ sở môi giới hôn nhân quốc tế sau khi vụ việc cô dâu Việt Thạch Thị Hoàng Ngọc bị người chồng tâm thần giết hại.

5. Báo Tầm nhìn.net có bài Địa ốc đang theo đúng luật “nước chảy chỗ trũng” . Bài báo phản ánh: Với nhiều điểm "mở", đặc biệt là cho phép các sản phẩm hình thành trong tương lai được giao dịch, giới chuyên môn kỳ vọng sự ra đời của Thông tư 16 sẽ khiến thị trường sôi động hơn. Song không phải dự án nào tại Hà Nội cũng có mẫu số chung như vậy.

Lượng giao dịch tăng lên trông thấy ngay trước, trong và sau khi Thông tư 16 hướng dẫn Nghị định 71 có hiệu lực (ngày 15/10) được nhiều công ty tư vấn đầu tư, sàn giao dịch bất động sản cho là tín hiệu đáng mừng.

Giám đốc một sàn khu vực Trung Yên I, quận Cầu Giấy cho hay, ngay khi Nghị định 71 đi vào cuộc sống, thị trường có tâm lý xem xét, chờ đợi các quy định cụ thể từ thông tư hướng dẫn.

Nay Thông tư 16 ra đời đã cho phép công chứng uỷ quyền hợp đồng góp vốn mua nhà hình thành trong tương lai, một số chủ đầu tư linh động tạo điều kiện sang, chuyển tên vào hợp đồng góp vốn cho người mua tạo ra tính thanh khoản tốt, giá được đẩy lên.

Khi chưa có thông tư hướng dẫn, Nghị định 71 quy định không cho người dân hợp đồng uỷ quyền liên quan đến bất động sản mà chưa có giấy chứng nhận sở hữu. Thực tế, muốn giao dịch, người dân phải chấp nhận nhiều rủi ro thông qua uỷ quyền có công chứng.

Sau Thông tư 16 với quy định cho phép công chứng uỷ quyền hợp đồng góp vốn mua nhà hình thành trong tương lai, các văn phòng công chứng cho rằng, đó sẽ giúp người có nhu cầu mua nhà thực sự nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu, sau này sẽ chủ đầu tư chấp nhận cấp giấy chứng nhận.

Người mua sẽ trực tiếp được đứng tên trong hợp đồng mua bán. Đây là bước tiến tạo điều kiện cho thị trường bất động sản sôi nổi hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo một số sàn bất động sản khác vẫn tỏ ra hồ nghi về tính pháp lý của vấn đề này đến lượng giao dịch của các dự án nói chung.

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó giám đốc sàn VNPTLand, cho rằng, quy định: khống chế lượng góp vốn từ khách hàng tại mỗi dự án không vượt quá 20% số lượng sản phẩm thực tế; 80% còn lại phải giao dịch qua sàn nên khi chuyển đổi sang hợp đồng mua bán thì giá cả không thể được như cam kết giữa chủ đầu tư và khách hàng trong hợp đồng góp vốn.

Mặt khác, theo bà Hương, hợp đồng góp vốn hiện nay phải chờ đến khi trở thành hợp đồng mua bán thì khách hàng mới được giao dịch, chuyển đổi đồng tiền. Quyền định đoạt không cao nên hợp đồng mua bán ở dạng này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tính pháp lý vẫn còn phải xem xét.

Đại diện Công ty Idoland, anh Nguyễn Như Hoàng, lấy ví dụ, nhà đầu tư thứ cấp bỏ tiền vào góp vốn cho một dự án còn khoảng nửa năm mới mở bán. Như vậy theo quy định, khi chủ đầu tư bán hàng ra thị trường thì nhà đầu tư thứ cấp mới được phép bán ra theo mức giá mà chủ đầu tư quy định.

Trước đó để khuyến khích họ tham gia góp vốn, chủ đầu tư cam kết sẽ đảm bảo mức lãi suất tương đương với lãi tiền gửi ngân hàng, đồng thời tính cả mức trượt giá. Nhưng kỳ vọng lợi nhuận và tâm lý nhà đầu tư thứ cấp khi bỏ tiền ra góp vốn trong 6 tháng lại không chỉ dừng ở đó.

Chưa kể, nếu dự án bị chậm tiến độ, vướng mắc về pháp lý bắt buộc phải mất nhiều thời gian hơn mới làm xong móng, mức lãi suất và lợi nhuận thu được sẽ không hấp dẫn.

Do đó, lý giải cho hiện tượng một số dự án tiếp tục sốt giá, tăng giao dịch, số khác rơi vào cảnh đìu hiu trầm lắng sau Thông tư 16, "không gì khác chính là thể hiện sự tính toán, cân nhắc rất kỹ các cơ hội đầu tư, sinh lời của giới đầu tư trên từng dự án cụ thể, đúng như quy luật tự nhiên "nước chảy chỗ trũng".