I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Lao động có bài Thừa tiềm năng, nhưng thiếu cơ chế hợp tác. Bài báo phản ánh: Phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi ngày 17.8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là một cơ chế đối thoại, một diễn đàn quan trọng, thực chất và là cầu nối hiệu quả để Việt Nam và các nước Châu Phi xích lại gần nhau.
Nội dung chính trong cuộc đối thoại giữa VN và 22 nước Châu Phi ngày 17.8 là nhằm tìm ra cách thức để VN tận dụng được cơ hội thâm nhập sâu rộng vào thị trường Châu Phi rộng lớn, với dân số hơn 1 tỉ người. Hội thảo tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực giữa VN và Châu Phi, trong đó có an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp, xoá đói giảm nghèo; hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. Đến nay, khuôn khổ pháp lý hợp tác giữa VN và Châu Phi đã được hình thành với hơn 70 văn kiện được ký kết. VN có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu phát triển của Châu Phi, đặc biệt trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, năng lượng, y tế, lao động, đầu tư, cơ sở hạ tầng... Hiện VN có gần 5.000 DN tham gia trao đổi hàng hoá với Châu Phi, triển khai 20 chương trình xúc tiến thương mại. Nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác chủ đạo, với nhiều thoả thuận hợp tác song phương và các dự án 3 bên. Bên cạnh đó, VN còn triển khai nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, xây dựng... VN có khoảng 8.500 chuyên gia ở Libya, Angeria, Angola và 300 chuyên gia y tế, giáo dục, nông nghiệp tại Angola, Mozambique, Angeria.
Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hợp tác Việt Nam - Châu Phi chưa tương xứng với tiềm năng. Việc trao đổi đoàn các cấp, cơ chế tiếp xúc và thông tin, mạng lưới các cơ quan đại diện của VN tại Châu Phi và ngược lại còn khiêm tốn. Khuôn khổ pháp lý chưa đầy đủ, chưa có nhiều thoả thuận, chưa có các cơ chế hợp tác hữu hiệu. Ngoài ra, VN và các nước Châu Phi đều là những nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng về kinh tế, kỹ thuật và pháp lý còn thấp, khả năng và thủ tục thanh toán trong giao dịch thương mại trực tiếp còn nhiều khó khăn. Khoảng cách về địa lý, khác biệt về văn hoá, tập quán... cũng là yếu tố bất lợi cho quan hệ hợp tác hai bên. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cần tập trung hợp tác kinh tế, đầu tư vào một số lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại đầu tư... Mỗi lĩnh vực ưu tiên cần chọn ra một số dự án trọng điểm, tránh dàn trải. Hiện VN đang nghiên cứu lập các trung tâm thương mại tại một số nước, lập kho ngoại quan tại các khu vực Bắc Phi, Tây Phi, Đông Nam Phi để tạo thuận lợi cho việc trao đổi thương mại giữa hai bên.
Báo cũng có bài 17 triệu đồng “chạy” vào Đại học chính quy. Bài báo phản ánh: Chưa bao giờ, những quảng cáo “chạy” vào Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) lại được đăng tràn lan, công khai và lộ liễu như thế trên mạng. Thậm chí, trường nào cũng có thể chạy với nhiều giá khác nhau. Chỉ cần gõ những từ khóa đơn giản: “chạy Đại học, Cao đẳng” vào công cụ tìm kiếm Google, một loạt kết quả sẽ hiện lên trên màn hình. Vô số những thông tin về đường đi, nước bước, cách thức, điều kiện và thậm chí giá cả của từng lượt “chạy” sẽ hiện ra. Danh sách các trường Đại học được liệt kê ra trên diễn đàn này mới thật đáng ngờ. Bởi trong đó có rất nhiều trường được xếp vào hàng Top, điểm chuẩn rất cao như: ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2… Hoặc có thể “chạy” vào những trường: ĐH Vinh, ĐH Thái Bình, ĐH Công Đoàn, ĐH Hồng Đức, ĐH Thái Nguyên... Không khí chạy vào CĐ chính quy cũng như các trường ĐH tại chức thời gian này cũng đang rất nhộn nhịp. Giá chạy vào tại chức thì rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 2 triệu trở lên là đã có thể có một chỗ ngồi trên giảng đường đại học. Không chỉ người bán nhiệt tình quảng cáo mà những người đang có nhu cầu cũng rất nhiều và đa dạng.
Không biết những tờ giấy đỗ đại học mua từ dịch vụ chạy trường này là thật hay giả mạo?
2. Báo Nhân dân điện tử phản ánh: Ngày 18-8, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam phối hợp Viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo cấp cao về chính sách "Việt Nam: Hướng tới thập niên mới và giai đoạn xa hơn". Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu ý kiến khai mạc Hội thảo. Tham gia Hội thảo có đông đảo các chuyên gia Việt Nam và quốc tế.
Phát biểu ý kiến khai mạc tại Hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày vắn tắt những nội dung chính của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia 2011-2020, trong đó nêu rõ chủ đề của chiến lược là tiếp tục đẩy mạnh CNH, HÐH và phát triển nhanh, bền vững; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, xây dựng Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo định hướng XHCN. Chiến lược đề ra mục tiêu, trong đó phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tiếp tục tạo nền tảng vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7-8%/năm, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.000 đến 3.200 USD, thu nhập thực tế của dân cư gấp khoảng 3,5 lần so năm 2010.
Bà V.Qua-qua, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam nhận định: Việt Nam đang ở một thời điểm có tính quyết định trong quá trình phát triển kinh tế. Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong thời gian qua, thoát khỏi các quốc gia nghèo nhất, trở thành nước có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức phát triển mới. Chính phủ cần phải áp dụng chiến lược phát triển mới để vượt qua những thách thức.
3. Báo Đô thị.net có bài Thị trường thứ cấp xì hơi sau nghị định 71. Bài báo phản ánh: Nghị định 71 đã có hiệu lực thi hành, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thi hành đối với các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đã ký trước ngày 8.8.2010 (ngày nghị định 71 có hiệu lực). Do đó, việc xử lý các hợp đồng này như thế nào đang là một khó khăn.
Hiện nay, mặc dù chưa có thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành, nhưng việc ký thêm các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác được phân chia sản phẩm nhà ở phải đảm bảo việc huy động vốn (bao gồm: hợp đồng đã ký và hợp đồng ký mới) không vượt quá 20% tổng số nhà ở trong dự án và cơ quan nhà nước chỉ kiểm soát được dựa trên báo cáo thống kê của chủ đầu tư. Ngoài ra, nghị định 71 quy định không cho phép chuyển nhượng các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác. Do vậy, các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đã ký trước ngày 8.8.2010 cũng sẽ không được phép thực hiện việc chuyển nhượng cho người khác đến khi ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư.
Theo quy định của nghị định 71, đối với hợp đồng uỷ quyền bán, cho thuê nhà ở phải có công chứng. Các bên chỉ được ký kết hợp đồng uỷ quyền và cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực chỉ được thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng uỷ quyền khi nhà ở đã được xây dựng xong. Điều đó có nghĩa là sẽ không cho phép chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, thay vào đó, phải chuyển sang hợp đồng mua bán. Trên thực tế, hiện nay các phòng công chứng đã bắt đầu không tiếp nhận các hồ sơ về uỷ quyền công chứng đối với hợp đồng góp vốn đầu tư. Điều này sẽ có tác động ngay đến thị trường bất động sản, vì sẽ rất khó khăn để tạo ra những đợt “sóng”, đối tượng đầu cơ sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để hưởng lợi từ khoản chênh lệch.
Bên cạnh đó, nghị định 71 cho phép chủ đầu tư cấp 1 được huy động vốn của chủ đầu tư cấp 2 ngay sau khi giải phóng xong mặt bằng và khởi công dự án. Đây là một quy định thuận lợi cho họ, chủ đầu tư cấp 1 nhưng lại là mối e ngại đối với các chủ đầu tư thứ cấp và các đối tác hợp tác kinh doanh với họ. Bởi vì, từ lúc góp vốn vào dự án cho đến trước khi ký được hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư cấp 1, các chủ đầu tư thứ cấp không được phép huy động vốn, trừ trường hợp được chủ đầu tư cấp 1 đồng ý bằng văn bản.
4. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Tỷ lệ ô nhiễm sông Thị Vải: Ai thẩm định kết luận của Viện TN - MT. Bài báo phản ánh: Ban đầu từ 25 tỷ, “bắn một phát” Vedan đồng ý bồi thường cho TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu gấp 9 lần với tổng số tiền trên 220 tỷ đồng, chủ yếu dựa trên kết luận của Viện Môi trường- Tài nguyên (ĐHQG TPHCM). Nhưng con số đó không hề lớn khi biết rằng chỉ riêng tỉnh Đồng Nai với 3.000 đơn kiện Vedan, nông dân đã đòi bồi thường trên 1.000 tỷ đồng. Số tiền bồi thường 220 tỷ của Vedan là dựa trên kết quả “tinh thần thương lượng” giữa Viện Môi trường- Tài Nguyên (IER) và Vedan. Tức lấy mức trung bình theo đánh giá tỷ lệ thiệt hại của hai bên làm cơ sở tính toán bồi thường thiệt hại cho nông dân. Chính việc đánh giá tỷ lệ thiệt hại không đúng với bản chất của một đề tài khoa học khiến một địa phương mặc dù được Vedan “cam kết bồi thường” số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng thực chất vẫn thua thiệt.
Vì lẽ đó, vị Chủ tịch một HND (xin không nêu tên) cho hay, ngay từ đầu ông đã đấu tranh quyết liệt không chấp nhận cách tính trung bình kiểu đó. IER giải thích rằng đã sử dụng phần mềm chạy “mô hình” MIKE 21 của Viện Thuỷ lợi Đan Mạch, là một phần mềm được chấp nhận rộng rãi trên thế giới và cũng được thương mại hoá thì các con số quan trắc trong nhiều năm trên lưu vực sông Thị Vải đưa ra mặc nhiên chính xác, khoa học. Vậy thì tại sao lại phải “chia đều” với đánh giá tỷ lệ “phần trăm gây ô nhiễm” của Vedan trong khi họ chỉ dựa vào sự khảo sát, tư vấn của số nhà khoa học Đài Loan qua VN làm việc trong thời gian ngắn. “Theo cách tính này, nếu có 1.000 ha nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng, thay vì phải bồi thường 89% tỷ lệ thiệt hại theo cách tính của IER, thì Vedan chỉ bồi thường có 77% tức thấp hơn 11%”- vị này nói.
Mặt khác, theo GS-TSKH Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện KHCN và quản lý Môi trường TPHCM, muốn đánh giá thiệt hại môi trường trong trường hợp này cần có sự phản biện, tránh IER "một mình một chợ". Trước đó, đã có hàng ngàn nông dân viết đơn yêu cầu Vedan bồi thường số tiền lên tới cả ngàn tỷ đồng, nên sau khi IER có đánh giá kết luận (đây là kết luận không chỉ mang tính khoa học, mà còn cả tính thực tiễn), thì cần lập một Hội đồng Khoa học trong nước để thẩm định lại kết luận của IER, thậm chí cả việc bỏ phiếu tín nhiệm cái nào đúng, cái nào chưa đúng. Cơ quan phản biện phải làm việc nghiêm túc thì kết luận của IER mới tâm phục, khẩu phục. Biết đâu sau quá trình thẩm định đó, số tiền Vedan buộc phải bồi thường cho nông dân TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu lại cao gấp nhiều lần so với kết luận ban đầu, hoặc giả định “ngược” lại thì sao? Còn bây giờ ta công bố “một mình một chợ” như vậy, hoá ra lại đang “ủng hộ” Vedan.
5. Báo Tuổi trẻ online có bài Vedan trả 50% tiền bồi thường, Bà Rịa - Vũng Tàu rút đơn kiện. Bài báo phản ánh. Chiều 18-8, luật sư Nguyễn Thành Ngọc, người đại diện hợp pháp cho 1.255 hộ dân bị thiệt hại vụ Vedan, đã thực hiện các thủ tục rút đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Tân Thành theo đúng trình tự và qui định của pháp luật. Ngay sau đó, luật sư Ngọc đã có văn bản gửi ông Yang Kun Hsiang, tổng giám đốc Vedan, thông báo về việc đã rút đơn khởi kiện tại tòa. Theo ông Trần Văn Cường, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu, trưởng ban chỉ huy thống kê thiệt hại kinh tế và môi trường vụ Vedan, 10g30 phút ngày 18-8 Vedan đã chuyển đủ 50% số tiền bồi thường thiệt hại (đợt một) cho người dân và 500 triệu đồng tiền chi phí điều tra, xác minh thiệt hại cho UBND tỉnh.
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đại diện Vedan đã đến UBND huyện Tân Tành trao cho phía đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu biên nhận chuyển tiền và chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Bangkok, chi nhánh TP.HCM số tiền chi trả đợt hai cho người dân thiệt hại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Về phương án chi trả tiền bồi thường, ông Trần Văn Cường cho biết kể từ hôm nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giao trách nhiệm cho UBND huyện Tân Thành đảm nhận việc lên kế hoạch chi trả cho người dân.
6. Báo điện tử Dân Việt có bài Thâm hụt ngân sách vì hàng loạt... sinh viên giả. Bài báo phản ánh: Chính quyền Long An lại đau đầu vì hàng loạt cán bộ dùng bằng giả đi học đại học bằng ngân sách nhà nước. Số tiền lớn mà tỉnh chi ra để “chuẩn hoá” cán bộ sắp tới chưa biết sẽ thu hồi ra sao.
Các đối tượng dùng bằng giả thuộc diện “cán bộ nguồn” sau khi nộp bằng giả cho tổ chức đã được đưa vào diện quy hoạch, được huyện cho đi học bằng ngân sách. Trong số các huyện đưa cán bộ đi học đại học, huyện Tân Thạnh đứng đầu khi có đến 12 cán bộ ôm bằng giả nộp cho Trường Đại học Đà Lạt (liên kết với Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An) và 5 lớp đại học khác ở huyện Mộc Hoá, Tân Hưng, Châu Thành và huyện Cần Giuộc.
Sau khi vụ bằng giả bị phát hiện, các cán bộ ở huyện Tân Thạnh đã nộp đơn cho trường với lý do “bận việc cơ quan” rồi đồng loạt nghỉ. Ở khoa Xã hội học và Công tác xã hội (Đại học Đà Lạt, mượn trụ sở bồi dưỡng chính trị của huyện Mộc Hoá làm lớp học) có tổng cộng 71 sinh viên đang học năm thứ 2. Đến nay, 5 sinh viên của huyện Tân Thạnh đã nghỉ.
Điều đáng nói là số cán bộ thuộc diện “quy hoạch” được huyện đưa đi học đều được hỗ trợ 100% học phí (từ 4,5 – 5,5 triệu đồng/năm). Mỗi quý các cán bộ này học khoảng 2 tháng, công việc đều giao cho người khác gánh vác. Sau khi vụ bằng giả bị phanh phui, số sinh viên này đã nghỉ học nhưng tiền ngân sách đã bỏ ra để cán bộ đi học thì không biết sẽ phải thu hồi như thế nào…?
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Cand online có bài Hà Nội muốn tăng số công chứng viên tại các VP công chứng. Bài báo phản ánh: Sở Tư pháp Hà Nội đang chủ trương khuyến khích các VPCC chuyển đổi sang loại hình công ty hợp danh (gồm 2 công chứng viên trở lên), nhằm đảm bảo chất lượng công việc và sự chủ động, thường xuyên tại các VPCC.
Theo Sở Tư pháp Hà Nội, trong 42 Văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố có tổng số 66 công chứng viên (CCV) và 457 nhân viên đang hoạt động. Trong đó có tới 32 công chứng viên chuyển nghề từ luật sư sang (chiếm 49%), 13 chuyển từ kiểm sát viên sang, 3 chuyển từ thẩm phán sang, 4 CCV từ các tỉnh khác chuyển về Hà Nội để hành nghề công chứng. Như vậy, số lượng CCV chuyển từ nghề luật sư sang là chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Qua khảo sát thực tế, thời gian qua tại không ít văn phòng công chứng (VPCC) vẫn còn tình trạng một số văn bản công chứng còn chưa đảm bảo chặt chẽ, còn nhiều sai sót về lỗi kỹ thuật.
Theo bà Trương Thị Nga (Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội), thời gian qua, khối lượng công việc tại các VPCC ngày càng nhiều, đối với các văn phòng chỉ có 1 công chứng viên thường rơi vào tình trạng quá tải công việc, có thể ảnh hưởng đến sự chính xác, khách quan của văn bản công chứng. Và cũng chính vì chỉ có một công chứng viên duy nhất nên nhiều khi dẫn đến tư tưởng chủ quan duy ý chí, không có sự trao đổi chuyên môn nghiệp vụ trong công việc. Trong khi đó, theo Sở Tư pháp Hà Nội, công việc công chứng luôn đòi hỏi phải đảm bảo tính khách quan, trung thực cao. Do vậy, hiện Sở Tư pháp Hà Nội đang chủ trương khuyến khích các VPCC chuyển đổi sang loại hình công ty hợp danh (gồm 2 công chứng viên trở lên), nhằm đảm bảo chất lượng công việc và sự chủ động, thường xuyên tại các VPCC.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Tòa án tỉnh nên rút hồ sơ đề nghị xét đặc xá. Bài báo phản ánh: Sau loạt bài phản ánh việc xét đặc xá bất thường đối với nguyên chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), nhiều bạn đọc bức xúc khi không cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm xử lý.
Theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM: Một khi kết luận giám định có nhiều điểm bất thường thì TAND tỉnh không thể căn cứ vào đó để hoãn thi hành án và đề nghị đặc xá. Công văn 01 của TAND Tối cao để hướng dẫn thêm việc xét đặc xá không đề cập đến thời hiệu trên đối với người đang hoãn thi hành án. Theo nguyên tắc chung, khi Hướng dẫn 211/2010 của HĐTVĐX có quy định rõ thời hiệu thì các cơ quan chức năng phải thực hiện đúng theo hướng dẫn này. TAND tỉnh Đồng Nai không thể chấp nhận một kết luận giám định đã quá thời hiệu.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng, Trưởng bộ môn Luật tố tụng hình sự, Đại học Luật TP.HCM: Trong vụ việc cụ thể ở Đồng Nai, khi quyết định đề nghị xét đặc xá mà căn cứ duy nhất để đề nghị có sai sót thì TAND tỉnh này phải ra quyết định yêu cầu trưng cầu giám định lại tại một cơ quan chuyên môn cao hơn, khách quan hơn. Kết quả này sẽ làm căn cứ cho việc tiếp tục đề nghị xét đặc xá hay rút quyết định đề nghị xét đặc xá.
Báo cũng phản ánh: Ngày 18-8, Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM lại tổ chức tọa đàm tìm biện pháp tháo gỡ những vướng mắc về nộp tiền sử dụng đất tính theo giá thị trường của Nghị định 69. Thêm một lần nữa các đối thoại giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý vẫn chưa có hướng ra.
Trong văn bản kiến nghị gửi các cấp thẩm quyền về vấn đề này, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn cho biết Điều 11 của Nghị định 69 quy định: Nếu doanh nghiệp được giao đất không qua đấu giá, đấu thầu... mà giá đất tại thời điểm giao đất chưa sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường thì UBND tỉnh sẽ phải định giá lại. Theo doanh nghiệp này, quy định trên khiến doanh nghiệp bất động sản bị động trong quá trình triển khai dự án, quyết định đầu tư hay lên kế hoạch kinh doanh.
Đại diện Công ty Bất động sản Sacomreal cho rằng nhà nước nên xem xét yếu tố tạo ra giá trị thị trường của doanh nghiệp. Còn Công ty Cổ phần Địa ốc Chợ Lớn thì cho rằng cần tính lại tỉ lệ đất phải nộp tiền sử dụng đất.
Một vấn đề khác của Nghị định 69 xét về pháp luật, luật sư Nguyễn Thị Cam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Luật, cho rằng việc tính tiền sử dụng đất mà bắt doanh nghiệp thuê công ty thẩm định giá trước rồi sau đó Sở Tài chính định giá lại là trái Luật Đất đai vì nghĩa vụ này là của nhà nước phải ban hành ra bảng giá đất vào ngày 1-1 hằng năm.
Vì thế trong các văn bản kiến nghị gửi về Hiệp hội Bất động sản TP cũng như các ý kiến đóng góp trực tiếp ở buổi tọa đàm doanh nghiệp lẫn các luật sư cho rằng để giải quyết vấn đề này nhà nước nên thống nhất thu tiền sử dụng đất rõ ràng.
3. Báo Đời sống và Pháp luật có bài Hội Luật gia Việt Nam: Hướng tới một ASEAN định hướng nhân dân. Bài báo phản ánh: Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với FORUM - ASIA tổ chức Hội thảo: "Tư vấn quốc gia về Uỷ ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền".
Tham dự hội thảo có đông đảo nhiều chuyên gia pháp lý trong nước và quốc tế. Hội thảo đã đạt được mục tiêu đề ra là tăng cường sự hiểu biết giữa các tổ chức phi Chính phủ về Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền; Thực hiện chiến lược tư vấn quốc gia và khu vực của các tổ chức phi Chính phủ về kế hoạch làm việc của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền; Tiếp thu ý kiến từ các tổ chức phi Chính phủ về dự thảo Tuyên bố ASEAN về nhân quyền. Ngoài ra, hội thảo tư vấn quốc gia được gợi ý để trợ giúp các tổ chức phí Chính phủ tham gia việc quyết định của Uỷ ban về chính sách và trợ giúp ASEAN đạt được mục tiêu trở thành 1 ASEAN định hướng nhân dân.