I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Kinh tế Sài Gòn online có bài Nhân chuyện tăng viện phí. Bài báo phản ánh: Cuối cùng thì Bộ Y tế đã thừa nhận dự thảo tăng một phần viện phí do bộ đưa ra mới đây là “thiếu tính khoa học và chưa nghiên cứu đầy đủ”, phải tạm gác lại và chờ việc thành lập một hội đồng thẩm định (gồm nhiều thành viên trong các bộ, ngành liên quan) để thẩm định lại toàn bộ dự thảo.
2. Báo Thanh niên online có bài phản ánh: Hàng loạt những công trình dang dở, bỏ hoang trên khắp cả nước đang là kết quả của sự yếu kém trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Mặc dù “căn bệnh” thất thoát, lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư công đã trở thành “mãn tính”, nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có một liều thuốc nào để điều trị dứt hẳn. Một điều đáng lo ngại, tổng mức đầu tư các dự án (DA) như trên thường chỉ tốn vài tỉ đến vài chục tỉ đồng nên trong ý nghĩ nhiều người nó chẳng “bõ bèn” gì so với “cục nợ” gần trăm nghìn tỉ đồng của một tập đoàn. Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản chiếm tới 70% nguồn vốn bị thất thoát, lãng phí trong sử dụng NSNN.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Sáng 30-7, tại Kiên Giang, Văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng tổ chức hội nghị giao ban công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã phát hiện 26 vụ việc tham nhũng, kiến nghị xử lý 52 người, chuyển xử lý hình sự 9 người.
Tại hội nghị, đa số các đại biểu quan tâm nhiều đến việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nhiều đại biểu cho rằng, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, việc kê khai tài sản vẫn còn mang tính hình thức, không mang lại hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực... Một hạn chế đáng chú ý được nêu lên là việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra chưa đúng với thực trạng. Việc tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ qua kiểm tra của thủ trưởng cơ quan và giám sát của cơ quan chức năng còn hạn chế.
4. Báo Khoa học và đời sống có bài: Hai tuyến UMRT Hà Nội đã thành hình. Bài báo phản ánh: Ngày 29/7/2010, nhân dịp chuẩn bị hoàn thành Báo cáo cuối cùng của Dự án Phát triển UMRT gắn kết với Phát triển Đô thị Hà Nội tại Việt Nam, JICA đã tổ chức một cuộc hội thảo để giới thiệu cơ bản về dự án, những đề xuất/kiến nghị của Đoàn Nghiên cứu cũng như thảo luận các vấn đề cần thiết để khuyến khích người dân sử dụng UMRT.
Dự án “Phát triển UMRT gắn kết với Phát triển Đô thị Hà Nội tại Việt Nam” được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu. Dự án này nhằm đề xuất các chiến lược và quy hoạch phát triển đô thị gắn kết của Tuyến UMRT 1 và 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Báo cáo của JICA tại Hội thảo tập trung đi sâu vào tuyến 1 và 2 , với 16 ga tuyến 1 và 16 ga tuyến 2, trong đó có 5 ga chọn để lập quy hoạch chi tiết: Gia Lâm. Nam cầu Long Biên và Hàng Đậu, Ga Hà Nội, Công viên Thống Nhất và Bách Khoa, ga Đền Ngọc Sơn. Tuy vậy, những vấn đề nêu trong hội thảo vẫn bỏ ngỏ những câu hỏi: Các tuyến UMRT 1và 2 đề xuất có tính đến khả năng liên kết đô thị với các trục giao thông quốc gia, nhất là tuyến 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), khả năng tương tác với hành lang giao thông hướng biển (Hà Nội - Hải Phòng ) hay trục giao thông lên các vùng biên giới phía Bắc (Hà Nội - Lạng Sơn/ Lào Cai).
5. Báo Nhân dân điện tử có bài Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Bài báo phản ánh: Theo tin từ UBND thành phố Hà Nội, vào 6 giờ 30 ngày 1-8 (tức 20 giờ 30 ngày 31-7 theo giờ Braxin), tại Thủ đô Brasilia của Braxin, kỳ họp lần thứ 34 của Ủy ban Di sản thế giới đã biểu quyết thông qua nghị quyết công nhận Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) là Di sản văn hóa thế giới. Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa trước thềm Đại lễ Kỷ niệm 1000 Thăng Long – Hà Nội.
6. Báo điện tử VOV có bài Phấn đấu cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt "Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025". Theo đó, đối với ngành điện, đây được cho là giai đoạn nhu cầu về điện có xu hướng tăng cao khi nước ta ngày càng mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp chủ lực.
Cũng được dự đoán sẽ có nhu cầu tăng cao trong giai đoạn này, những giải pháp cho ngành than cũng đã được đề ra mạnh mẽ nhằm đáp ứng đủ than cho nền kinh tế. Theo đó, với công tác thăm dò than, mục tiêu đề ra đến hết năm 2010 sẽ thăm dò, đánh giá xong phần tài nguyên dưới mức -300m của bể than Đông Bắc và thăm dò tỉ mỉ một phần bể than đồng bằng sông Hồng; năm 2015 sẽ thăm dò, đánh giá tài nguyên bể than đồng bằng sông Hồngvà tăng cường cường đầu tư cho công tác thăm dò khai thác than ở các nước Lào, Camphuchia, các nước châu Phi… Một trong những ngành năng lượng được đánh giá là đầy tiềm năng của nước ta là năng lượng mới và tái tạo đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là thủy điện nhỏ và cực nhỏ. Theo đó, tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và tái tạo sẽ được tăng tỷ lệ lên khoảng 3% tổng năng lượng thương mại sơ cấp vào năm 2010, khoảng 5% vào năm 2020 và 11% vào năm 2050
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Pháp luật và xã hội có bài Tháng 10, Hà Nội sẽ có Hiệp hội công chứng . Bài báo phản ánh: Dự kiến, trong tháng 10, Hiệp hội công chứng của Hà Nội sẽ thành lập, mà không “chờ” sự ra mắt của Hiệp hội công chứng cả nước.
Từ nay đến cuối năm, Sở Tư pháp Hà Nội dự kiến sẽ thông qua Đề án quy hoạch và phát triển các tổ chức hành nghề công chứng tại Hà Nội, hoàn chỉnh Đề án Trung tâm quản lý các giao dịch ngăn chặn. Để xây dựng Trung tâm dữ liệu chung về công chứng dự kiến hết 50 tỷ đồng và mất khá nhiều thời gian. Do đó, để giảm thiểu rủi ro khi hành nghề, nhiều CCV đề nghị đặt nhiệm vụ xây dựng Trung tâm quản lý các giao dịch ngăn chặn lên hàng đầu. Hiện, UBND TP đã cấp cho Sở Tư pháp một tỷ đồng để xây dựng Trung tâm này. Hiện Sở Tư pháp Hà Nội đang giải quyết 22 đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực công chứng, trong đó có 18 đơn thư liên quan đến VPCC Việt Tín. Ông Phạm Thanh Cao cũng cho hay, sau “sự cố” của VPCC Việt Tín, một số VPCC “cứ nhìn thấy văn bản công chứng của Việt Tín là trả lại”, mà lẽ ra chỉ từ chối những giao dịch trái luật. Trong tháng 8 - 2010, cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục dừng hoạt động của VPCC Việt Tín.
2. Báo Đất Việt có bài Công chứng 'tư' có nhiều sai sót nghiêm trọng. Bài báo phản ánh: Trong báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động các tổ chức hành nghề công chứng (công chứng “tư”), Phó giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội Trương Thị Nga cho biết, hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố có nhiều sai sót gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Theo đó, rất nhiều văn phòng công chứng làm công chứng không đúng quy trình, quy định của Bộ Tư pháp; công chứng ngoài trụ sở không có lý do chính đáng. Nhiều trường hợp công chứng do nhân viên văn phòng làm ở ngoài sau đó mang về cho công chứng viên ký, tạo cơ hội thuận lợi cho “cò” văn bản công chứng hoành hành, lừa đảo… khiến nhiều văn bản công chứng trở nên không an toàn. Cũng theo bà Nga đầu tháng 8 này, Thanh tra Sở Tư pháp thành phố sẽ tổ chức thanh tra toàn bộ văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố để hạn chế những rủi ro, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, qua đó, tăng cường tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch… được công chứng.
Báo cũng có bài Chuẩn bị xây dựng chính sách pháp luật về hoạt động vũ trụ. Bài báo phản ánh: Ngày 31/7, Trung tâm Luật biển và hàng hải quốc tế đã tổ chức hội thảo khoa học “Những vấn đề pháp lý quốc tế và quốc gia về sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình”. Đây là công trình khoa học cấp Nhà nước đầu tiên trong Chương trình KH-CN Vũ trụ của Việt Nam. Trung tâm Luật biển và hàng hải quốc tế (Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội) đã được Bộ KH-CN và Viện KH-CN Việt Nam giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện đề tài trên. Đề tài được thực hiện trong hai năm (2009-2010).
Theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Đề tài, hiện có nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về hoạt động vũ trụ trong đó có thể kể đến hơn 10 quốc gia tiêu biểu, đó là: Hoa kỳ, LB Nga, Australia, Ahentina, Pháp, Đức, Thụy Điển, Ucraina, Anh, Hàn Quốc, Hà Lan, Nam Phi, Nhật Bản, Trung Quốc. Việt Nam hiện đang thực hiện “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020” (theo Quyết định số 137/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/6/2006. Việt Nam cũng đang chuẩn bị dự án xây dựng Khu nghiên cứu và triển khai công nghệ vũ trụ triển khai trên diện tích 9 ha tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng nguồn vốn đầu tư 350 triệu USD vay ưu đãi ODA từ Nhật Bản. Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ làm chủ công nghệ chế tạo các trạm mặt đất, tự chế tạo các trạm mặt đất có giá cạnh tranh; làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất; làm chủ được công nghệ và kỹ thuật tên lửa; chế tạo và phóng thêm một số vệ tinh nhỏ quan sát trái đất, thay thế một phần nhu cầu mua ảnh vệ tinh của nước ngoài; hoàn chỉnh hệ thống các trạm định vị nhờ vệ tinh.
3. Báo Lao động có bài Cần xử lý nghiêm những đối tượng coi thường pháp luật. Bài báo phản ánh: Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những đối tượng này. Và cần phải xử lý thật nặng để răn đe những đối tượng khác.
Tôi rất bức xúc khi đọc được những thông tin này. Tôi không muốn đổ lỗi cho một ai, nhưng các cấp ngành chức năng cần phải xem lại "năng lực” của chính mình, nhất là lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan. Bởi vì, trước đó đã xảy ra một số vụ việc tương tự mà "các vị” không có biện pháp để ngăn chặn kịp thời. Cũng cần phải làm rõ trách nhiệm đối với những ai tắc trách trong những vụ việc mà báo đã nêu. Nhân dân đang trông chờ vào "các vị” có những hành động kiên quyết để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
4. Diễn đàn Doanh nghiệp có bài Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước: Ít yêu cầu bồi thường, vì sao? Bài báo phản ánh: Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2010, song dường như Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống như được kỳ vọng. Phải chăng, người dân ngại đi kiện hoặc không đủ chứng lý để kiện? Theo thống kê từ Bộ Tư pháp, tính từ ngày Luật có hiệu lực đến nay, các cơ quan nhà nước mới nhận được 141 đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền yêu cầu bồi thường không lớn, số vụ việc yêu cầu bồi thường không đồng đều ở các bộ, ngành, địa phương. Một nguyên nhân quan trọng khiến số vụ việc tiếp nhận chưa nhiều là do thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể. Hai thông tư liên tịch được Chính phủ giao cho chính Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo, bao gồm thông tư liên tịch về thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính và thông tư liên tịch về thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động thi hành án dân sự cũng... chưa được ban hành! (Cho tới Hội nghị Sơ kết Công tác sáu tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ Tư pháp mới hứa, hai văn bản nêu trên sẽ được ban hành trong tháng 8 tới).
Tuy nhiên, đảm bảo hành lang pháp lý cho hoạt động bồi thường của Nhà nước cho những tổ chức, công dân bị thiệt hại mới chỉ là điều kiện cần để Luật này phát huy tác dụng. Về việc địa phương mình chưa có trường hợp nào “đòi” Nhà nước đền bù, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng cho rằng, “chưa vội lấy làm mừng”. Ông nói: “Theo tôi, việc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chưa yêu cầu đền bù không phải là vì các cơ quan nhà nước đang hoạt động quá hoàn hảo, mà chủ yếu là do tổ chức, cá nhân chưa ý thức được quyền lợi chính đáng của mình. Ít có người biết rằng, nếu chẳng may sa chân vào một hố ga mất nắp, bị thương, phải nghỉ làm việc là họ hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty thoát nước phải đền bù. Hoặc việc chậm cấp số đỏ do lỗi của cơ quan nhà nước có thể gây ra những thiệt hại về kinh tế rất lớn mà đối tượng bị thiệt hại cũng có thể yêu cầu bồi thường”.Đây cũng là quan điểm của ông Đỗ Trọng Thủy, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội. Ông Thủy cho biết, trong 6 tháng qua, một số vụ việc trên địa bàn Hà Nội đã được các cơ quan tố tụng công khai thừa nhận sai sót trong quá trình điều tra xét xử, nhưng cũng chưa thấy các đối tượng liên quan yêu cầu bồi thường. “Tâm lý ngại “đối đầu” với cơ quan công quyền là có thật”, ông Thủy nhận xét.
5. Báo Nhân dân điện tử có bài: Doanh nghiệp FDI không được tham gia dịch vụ tạm nhập, tái xuất và chuyển khẩu hàng hóa. Bài báo phản ánh: Do không nắm được quy định của pháp luật Việt Nam, một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) đã có công văn gửi Bộ Công thương đề nghị được cấp phép kinh doanh tạm nhập tái xuất và chuyển khẩu hàng hóa.
Ðể tuyên truyền, định hướng doanh nghiệp FDI kinh doanh theo đúng quy định, ngày 29-6-2010, Bộ Công thương đã có Công văn 6321/BCT-XNK trao đổi với Tổng cục Hải quan về việc quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất và chuyển khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Việt Nam của doanh nghiệp FDI. Công văn nêu rõ, theo Nghị định 23/2007/NÐ-CP ngày 12-2-2007 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Thông tư số 04/2007/TT-BTM ngày 4-4-2007 của Bộ Thương mại hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, gia công, thanh lý hàng nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Nghị định số 108/2006/NÐ-CP ngày 22-9-2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ðầu tư thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; kể cả những doanh nghiệp có quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu chỉ được thực hiện tạm nhập hàng hóa phục vụ các dự án đầu tư tại Việt Nam, không được tham gia kinh doanh dịch vụ tạm nhập, tái xuất hàng hóa và chuyển khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Việt Nam.
Việc hạn chế doanh nghiệp FDI tham gia vào hoạt động kinh doanh dịch vụ tạm nhập, tái xuất hàng hóa và chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Việt Nam là do trong quá trình gia nhập WTO Việt Nam cần có lộ trình để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nội địa. Hơn nữa loại hình kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển cửa khẩu là những loại hình kinh doanh phức tạp, hiện trang thiết bị của lực lượng chức năng tại cửa khẩu chưa được trang bị hiện đại để kiểm tra và làm thủ tục nhanh chóng cho những loại hàng hóa này.
6. Báo CafeF.vn có bài Tạo điều kiện cho DN tư nhân khi chuyển thành công ty TNHH. Bài báo phản ánh: Tổ công tác cho rằng nên quy định lệ phí chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH thống nhất trên toàn quốc. Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đề xuất bỏ thông tin về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp như Họ tên, sinh ngày, dân tộc, quốc tịch, chứng minh nhân dân số,… trong giấy đề nghị thực hiện thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH. Bên cạnh đó, trong giấy đề nghị chuyển đổi cũng cần lược bỏ cả một số thông tin không cần thiết về doanh nghiệp như địa chỉ trụ sở chính, điện thoại, fax, email, website. Vì doanh nghiệp đã đăng ký toàn bộ những thông tin này khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Tổ công tác đề xuất bãi bỏ các thành phần sau ra khỏi hồ sơ: danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế, thời hạn thanh toán; danh sách người lao động hiện có; danh sách các hợp đồng chưa thanh lý; văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó; văn bản cam kết của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp tư nhân và các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân. Tổ công tác đề xuất bãi bỏ yêu cầu người đại diện theo pháp luật ký trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tổ công tác cho rằng nên quy định lệ phí chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH thống nhất trên toàn quốc, điều chỉnh tăng lệ phí bằng mức phí đăng ký thành lập doanh nghiệp.
7. Báo Dân Việt có bài Giải toả bức xúc từ cơ sở. Bài báo phản ánh: “Chưa có hoạt động tuyên truyền pháp luật nào bài bản, thống nhất và chặt chẽ như CLB “Nông dân với pháp luật” vừa ra mắt điểm tại phường Đông Hải II, quận Hải An (Hải Phòng)” - ông Nguyễn Đức Thao - Phó Chánh Thanh tra thành phố - Ủy viên BCH Hội ND TP. Hải Phòng chia sẻ. Theo Hội ND thành phố, CLB “Nông dân với pháp luật” ra đời trúng nguyện vọng, nhu cầu thông tin pháp luật của bà con. Trong 10 năm qua, Hội ND Hải Phòng đã tổ chức gần 15.000 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 150.000 lượt ND. Đồng thời, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng trợ giúp pháp lý cho ND, tập huấn nghiệp vụ cho các chi hội trưởng về công tác hoà giải; củng cố 1.458 tổ hoà giải. Hội đã hoà giải 2.841 vụ xích mích trong nội bộ ND, chủ yếu là tranh chấp đất đai, mâu thuẫn dòng họ... Năm 2009, đơn thư khiếu nại của ND giảm hẳn, đặc biệt không còn tình trạng khiếu nại vượt cấp.
8. Báo Việt Nam+ phản ánh: Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, thẻ luật sư mới do Liên đoàn cấp sẽ thay thế cho thẻ cũ do Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố cấp trước đây và có hiệu lực sử dụng kể từ ngày 1/8. Mẫu thẻ luật sư mới có kích thước của Chứng minh nhân dân, mặt ngoài màu đỏ sậm, có in biểu tượng của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, mặt trong của thẻ có các thông tin cơ bản về luật sư như họ tên, ngày sinh, số chứng chỉ hành nghề và tên Đoàn Luật sư nơi luật sư là thành viên; ảnh được đóng dấu nổi giáp lai và dấu mực của Liên đoàn Luật sư Việt Nam - nơi cấp thẻ. Việc đổi thẻ luật sư mới nhằm bảo đảm tư cách hành nghề hợp pháp của các luật sư và bảo đảm an toàn pháp lý cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân có sử dụng dịch vụ luật sư
9. Báo Thanh niên online có bài Truy tố 2 cán bộ thi hành án. Bài báo phản ánh: Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can đối với 2 cán bộ thi hành án (THA) là Lê Tấn Trung (nguyên chấp hành viên) và Nguyễn Văn Tám (nguyên Phó trưởng THA dân sự tỉnh Tiền Giang) vì hành vi cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, vào cuối năm 2000, bà Cao Quế Hoa trúng đấu giá mua lại căn nhà của ông Nguyễn Văn Thừa tại thị trấn Cai Lậy. Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá đã mời bà Hoa đến nộp tiền, đồng thời có văn bản xác lập bà Hoa là người được mua nhà, có chữ ký xác nhận của những người tham gia tại phiên đấu giá. Đến ngày 2.2.2001, ông Thừa có đơn xin chuộc lại căn nhà. Đơn vừa quá hạn 15 ngày, vừa không có xác nhận của chính quyền địa phương theo quy định. Trong khi bà Hoa khiếu nại không được giải quyết thì ngày 29.3.2001, Lê Tấn Trung soạn thảo quyết định trình Nguyễn Văn Tám ký, cho ông Thừa chuộc lại căn nhà, quyết định này lại không gửi cho bà Hoa. Ngay sau khi Viện KSND tỉnh có văn bản thống nhất với đề xuất thì ngày hôm sau, Phòng THA dân sự có văn bản yêu cầu Trung tâm Bán đấu giá cho ông Thừa được nộp tiền chuộc lại căn nhà. Ngày 3.4.2001 chấp hành viên Lê Tấn Trung ký quyết định giải tỏa kê biên, giao lại nhà cho ông Thừa thì chưa đầy 3 tuần sau ông Thừa đã bán lại căn nhà nói trên cho bà Nguyễn Thị Út. Nhưng bà Út cũng không ở mà người chủ thực sự của căn nhà này chính là vợ chồng ông Nguyễn Minh Hòa, Đội trưởng THA huyện Cai Lậy, con rể bà Út! Việc làm sai trái trên khiến bà Cao Quế Hoa gửi đơn khiếu nại kéo dài 8 năm khắp các cơ quan từ trung ương đến địa phương. Theo cáo trạng, việc bị can Trung soạn thảo văn bản và bị can Tám ký quyết định cho ông Thừa chuộc lại căn nhà đã qua đấu giá là trái pháp luật vì đã cố tình vận dụng những văn bản không còn hiệu lực pháp luật. Hành vi cố ý làm trái còn thể hiện việc ông Thừa chuộc lại căn nhà nhưng người sử dụng lại là ông Hòa, Đội trưởng THA huyện Cai Lậy. Để sửa sai, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng phải tạm ứng tiền từ ngân sách để mua lại căn nhà nói trên tương đương 55 lượng vàng và xúc tiến các thủ tục trả nhà lại cho bà Cao Quế Hoa.
Ngoài 2 bị can bị truy tố, Viện KSND tối cao cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cán bộ có liên quan trong vụ này, như các ông: Nguyễn Văn Quyết và Lê Anh Dũng (trưởng và phó THA dân sự Tiền Giang), ông Phạm Văn Khiêm (Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá); ông Lê Văn Chín (Trưởng phòng Kiểm sát THA) và ông Trần Văn Tính (Viện phó Viện KSND tỉnh Tiền Giang).
10. Báo cũng có bài Thừa phát lại, 113 của dân sự. Bài báo phản ánh: Đó là đúc kết chung của nhiều người sau gần 2 tháng thừa phát lại (TPL) xuất hiện ở TP.HCM. Trước đây những vấn đề rắc rối, tranh chấp phát sinh hằng ngày trong cuộc sống, người dân quen gõ cửa công an, chính quyền, công chứng... nhưng kết quả nhiều khi không như mong muốn. Kể từ khi TPL xuất hiện, tất cả những công việc thuộc loại này đều trở nên dễ dàng. Hoạt động của TPL rất rộng (xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án, tống đạt văn bản của tòa...) nhưng từ khi được thành lập đến nay thì lập vi bằng là hoạt động xôm tụ và hiệu quả nhất. Do đây là một hoạt động khá mới mẻ nên vẫn chưa hoàn thiện, tuy nhiên hiệu quả mang đến cho người dân là có thật. Hiện nay, phí lập vi bằng chưa có quy định chung của Nhà nước nên mỗi văn phòng thu phí một kiểu, có văn phòng thu theo biểu phí công chứng 0,1% nếu vụ việc có giá trị dưới 1 tỉ đồng và 0,07% nếu trên 1 tỉ; có nơi lại thu theo khoảng cách xa gần trung bình từ 2 đến 5 triệu đồng. Một số người dân khi được hỏi than: “Mặt bằng phí này thì hơi cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân, trong khi lập vi bằng thì muôn trùng, chuyện gì cũng có thể nhờ TPL”.