Điểm tin báo chí sáng ngày 15 tháng 7 năm 2010

15/07/2010
Trong buổi sáng ngày 15/7/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo điện tử Dân Việt có bài Bế tắc giải pháp quản lý game online. Bài báo phản ánh: Hôm qua, ngày làm việc thứ hai HĐND TP.Hà Nội, các Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, LĐ-TB&XH và GT-VT đã trả lời chất vấn về những vấn đề dân sinh bức xúc tại thành phố. Nóng nhất là vấn đề game.

Theo ông Phạm Quốc Bản - Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Hà Nội, hiện nay Hà Nội có tới 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet: FPT Telecom, Viettel, EVN Telecom, Viễn thông Hà Nội (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam), VTC. Có tới 5/18 doanh nghiệp chuyên kinh doanh trò chơi trực tuyến game online đóng trên địa bàn Hà Nội. Ngoài 72 game online được Bộ Thông tin truyền thông cấp phép hoạt động, còn có hàng trăm game online khác (hầu hết là game bạo lực) đang lưu hành trên thị trường thông qua các máy chủ từ nước ngoài. Cũng theo ông Bản, hiện trên địa bàn thành phố có tới 3.400 đại lý kinh doanh dịch vụ Internet, trong đó có cả tổ chức, cá nhân là chủ các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê... Đa số các đại lý đều có hệ thống máy chủ, máy trạm và đường truyền Internet tốc độ cao, trung bình mỗi đại lý có 15-20 máy tính nối mạng, thậm chí có nơi lên tới 50 máy. Hầu hết khách hàng của các đại lý là học sinh, sinh viên, thanh niên, thiếu nhi nên 70% khách hàng chơi game online chứ không dùng Internet để tìm kiếm kiến thức, thông tin...Các đại lý thường không chấp hành quy định mở cửa từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày mà mở liên tục suốt ngày đêm dẫn đến tình trạng lộn xộn khó kiểm soát tại các điểm này.

"Cấp phép kinh doanh thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch - Đầu tư, thẩm định hồ sơ kinh doanh Internet là cấp quận huyện, chúng tôi không được tham gia vào quá trình thẩm định hồ sơ và cấp phép kinh doanh Internet mà chỉ có chức năng kiểm tra nên không thể kiểm soát nổi các đại lý khi họ vi phạm..." - Giám đốc Sở Thông tin truyền thông giãi bày.

Theo đại biểu Vũ Đức Tân, trò chơi game online không chỉ có giới trẻ thích mà ngay cả người lớn cũng thích, nhất là những game sex, game bạo lực. Do đó không thể dùng biện pháp hành chính, kỹ thuật để cấm đoán ngăn cản "niềm đam mê" game của họ. Thay vì chặn server, cấm mở cửa sau 23 giờ đêm, chúng ta tích cực tuyên truyền sâu rộng trong đông đảo người dân về mặt trái và tác hại của những game bạo lực, game sex..., nhất là đưa vào tuyên truyền trong các trường học. "Chúng ta không nên hạn chế game online, vì như vậy sẽ kìm hãm sự phát triển của công nghiệp game online vốn đã non yếu của nước ta..." - ông Tân kiến nghị.

Trước sự đùn đẩy trách nhiệm của Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, đại biểu Nguyễn Đức Toàn chất vấn: Anh Bản nói Sở Thông tin truyền thông không được tham gia thẩm định hồ sơ và cấp phép kinh doanh dịch vụ Internet, vậy với vai trò quản lý nhà nước về vấn đề này, các anh quản lý cái gì và như thế nào? Cùng chung tâm trạng với ông Toàn, đại biểu Bùi Thị An nói: Tôi thấy trong văn bản trả lời của Sở Thông tin truyền thông chỉ thấy kiến nghị UBND thành phố và các ngành kiểm tra xử lý những đại lý vi phạm mà không thấy các đồng chí thực sự đưa ra được giải pháp cụ thể nào để giải quyết vấn đề nhức nhối này. "Nếu chúng ta không đưa ra được những biện pháp quyết liệt cụ thể, rất có thể sẽ làm hỏng cả một thế hệ thanh thiếu niên hiện nay vì những game sex, game bạo lực..." - bà An hối thúc.

2. Báo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Chính phủ đã can thiệp mạnh vào kinh doanh bằng hành chính! Bài báo phản ánh: “Hệ thống văn bản pháp luật dân sự và kinh tế của Việt Nam đã được xây dựng đầy đủ, bao trùm tất cả lĩnh vực; các văn bản có tính hệ thống hơn, sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình lập pháp được cải thiện…”.

PGS-TS Phạm Duy Nghĩa, trưởng nhóm chuyên gia về thể chế dân sự kinh tế thị trường và bảo vệ môi trường, nhận xét tại hội thảo sơ kết chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 ngày 14-7. Theo ông Nghĩa, điểm giằng co lớn nhất là cách hiểu không rõ ràng về “định hướng XHCN” đã tạo cơ hội cho một lực lượng đáng kể trong Chính phủ và các bộ thực hiện các chính sách can thiệp làm biến dạng thị trường, khó xuất hiện cạnh tranh bình đẳng và tạo cơ hội cho quá trình tư nhân hóa ngầm các tài nguyên quốc gia trên diện rộng…Ông Nghĩa còn cho rằng trên nhiều lĩnh vực như gạo, điện…Chính phủ chưa chuyển dần quyền lực điều tiết cho cạnh tranh. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực như bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn thực phẩm, định chuẩn…Lẽ ra Chính phủ, các bộ và UBND phải can thiệp và điều tiết mạnh thì bị buông lỏng hoặc quản lý kém hiệu quả…Nhóm chuyên gia đề xuất trong năm năm tới không nên đẩy mạnh chỉnh sửa các văn bản pháp luật đã ban hành “một cách chắp vá và thiếu tầm nhìn dài hạn” mà hướng trọng tâm vào việc sắp xếp lại quản trị quốc gia. Theo đó, các doanh nghiệp nhà nước cần được phân hóa thành hai nhóm: nhóm các công ty thương mại và nhóm các thiết chế công. Quyền chủ sở hữu đối với các công ty thuộc sở hữu quốc gia hoặc sở hữu của chính quyền địa phương nên trao cho các tổ chức quản lý công sản độc lập, có sự tham gia của cơ quan dân cử, giới kinh doanh.

“Các tập đoàn và tổng công ty nhà nước sau khi chuyển đổi thành các công ty thương mại phải từ bỏ độc quyền và chịu cạnh tranh. Chỉ có kỷ luật khốc liệt của thị trường mới có thể giúp các tập đoàn sở hữu quốc gia hoạt động có hiệu quả” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

3. Báo Nhân dân phản ánh: Ngày 14-7, tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang, Việt Nam) và Thiên Bảo (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), diễn ra Lễ tuyên bố chính thức quản lý đường biên giới mới và triển khai thực hiện Nghị định thư phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền

Việt Nam - Trung Quốc ký ngày 18-11-2009. Buổi lễ được tổ chức theo nghi thức trang trọng cấp Chính phủ. Ðồng chủ trì buổi lễ, phía Việt Nam là đồng chí Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ; phía Trung Quốc là đồng chí Trương Chí Quân, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Trung Quốc. Dự lễ, còn có đại diện các bộ, ngành T.Ư của hai bên, Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc các tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Côn Minh,  Trung Quốc, Ðại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và đông đảo nhân dân hai bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Hồ Xuân Sơn và đồng chí Trương Chí Quân đánh giá cao ý nghĩa của việc đưa ba văn kiện biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc vào cuộc sống, chính thức khép lại quá trình giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc trong 36  năm  qua.  Hai  bên nhấn mạnh sự kiện này ghi thêm một mốc son mới trong lịch sử quan hệ Việt - Trung, tạo tiền đề cho việc xây dựng đường biên giới Việt - Trung  hòa  bình,  hữu  nghị, ổn định, lâu dài, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới. Hai đồng chí Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương hữu quan hai bên tiếp tục phối hợp trong việc thực thi có hiệu quả các văn kiện biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Ðường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc dài 1.449,566 km, trong đó đường biên giới đi theo sông suối là 383,914 km. Hai bên đã cắm 1.971 mốc, trong đó có một mốc được cắm theo Hiệp ước xác định giao điểm đường biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, 1.548 mốc chính và 422 mốc phụ. Hệ thống mốc giới này cùng với các văn kiện nêu trên là cơ sở pháp lý vững chắc, bảo đảm cho việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển lâu dài giữa hai nước.

Sau lễ tuyên bố, hai bên đã tiến hành hội đàm tại thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang, Việt Nam để thống nhất biện pháp triển khai thực hiện ba văn kiện nói trên. Theo đó hai bên nhất trí thành lập Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, cử đại diện biên giới, thiết lập cơ chế liên lạc quản lý Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu giữa hai nước.

4. Báo VietStock có bài 'Nỗi lòng' Vinashin sau quyết định đình chỉ chức vụ chủ tịch. Bài báo phản ánh: Không đơn giản là tái cơ cấu và chia tách do làm ăn yếu kém, câu chuyện của Vinashin đã được chuyển sang cơ quan điều tra hình sự, chủ tịch Phạm Thanh Bình đã bị đình chỉ chức vụ. Ông Trần Quang Vũ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin chia sẻ với PV. VietNamNet sau câu chuyện  này.

PV: Thưa ông, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chuyển hồ sơ về Tập đoàn Vinashin sang cơ quan điều tra để điều tra hình sự. Thông tin này đã tác động thế nào tới hoạt động của tập đoàn hiện nay?

Anh em cán bộ chúng tôi rất buồn và căng thẳng. Việc chuyển giao các công ty và dự án cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam không bị ảnh hưởng gì, nhưng tâm lý anh em cán bộ công nhân thì bị xáo trộn nhiều, lo lắng nhiều. Nhưng, tôi vẫn phải cố gắng duy trì hoạt động của tập đoàn, làm việc bình thường. Suốt mấy tuần này, tôi tập trung đi gặp các đơn vị con để phổ biến thông tin, giải thích và động viên tinh thần anh em. Đến cuối tuần vừa rồi, chúng tôi đã giải ngân cho các đơn vị của Tập đoàn ở phía Bắc được gần 100 tỷ đồng để trả lương cho cán bộ công nhân. Tuần tới, chúng tôi sẽ đi gặp tiếp các đơn vị con ở phía Nam để cung ứng tiền lương và giải thích thông tin trên.Tôi đã cam kết và nói với báo chí là hết tháng 8/2010, sẽ giải quyết xong việc nợ lương của tập đoàn và chắc chắc là tôi sẽ thực hiện được. Hiện nay, sản xuất kinh doanh của chúng tôi cũng bắt đầu có dấu hiệu đi lên, các chủ tàu cũ đã quay trở lại giao dịch.

PV: Vậy, đến nay, các “chủ nợ” của Vianshin có gây khó khăn, sức ép cho tập đoàn, thưa ông?

- Phải nói là, rất may mắn cho chúng tôi vẫn được các ngân hàng chia sẻ và cảm thông, kể cả Ngân hàng của Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng nước ngoài. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, tôi đang tích cực đàm phán, trao đổi với các ngân hàng để cùng đưa ra kế hoạch xử lý giãn nợ, khoanh nợ và trả nợ. Tôi đến ngân hàng nào, cũng đều được tiếp đón. Ví dụ như Ngân hàng Hàng hải, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam…Hiện nay, chúng tôi vẫn đang làm hết sức mình, chứ chưa có đề nghị mới gì nhờ Chính phủ giúp đỡ.

PV: Trở lại câu chuyện về những sai phạm của Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Bình, có nhắc đến “lỗi” đã bổ nhiệm con trai là Phạm Bình Minh đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo mà không thông qua ý kiến của HĐQT, ông có thể cho biết thêm thông tin này?

- Đúng là như vậy. Chúng tôi chưa kiểm tra kỹ lượng việc bổ nhiệm đó, nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận như vậy thì tôi cho là đúng.  Về việc này, phía anh Bình cũng đang phải làm kiểm điểm.

PV: Vậy, ông đánh giá thế nào về năng lực của Phạm Bình Minh - cán bộ được bổ nhiệm sai quy trình và là con của ông Phạm Thanh Bình?

- Tôi cho là cậu ấy được đào tạo tử tế, chuyên nghiệp và rất có triển vọng. Tập đoàn chúng tôi có xu hướng giao cho cán bộ trẻ gánh nhiều trọng trách, nhiều công việc là muốn để cho các cán bộ trẻ sớm trưởng thành nhanh hơn. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã đưa cán bộ trẻ như vậy lên nhiều vị trí quan trọng. Nhưng trong quá trình thực hiện, đã có sai lầm. Quan điểm của tôi là việc bổ nhiệm nhân sự ở vị trí cao, không quan trọng là người thân hay là người không thân, mà là ai có tài, đạt tiêu chuẩn cao nhất thì sẽ được bổ nhiệm vị trí trọng yếu thôi. Tất nhiên, nếu là trường hợp người thân, tôi cho là cần phải xin ý kiến tập thể cho khách quan. Vịêc bổ nhiệm Phạm Bình Minh lúc đó, một phần là do tập đoàn đang thiếu cán bộ, nên đã xảy ra sai lầm. Khi đó, trong tập đoàn cũng không tránh khỏi những ý kiến bàn tán, xì xào. Khi mọi chuỵện đã xảy ra như thế rồi, quả là, chúng tôi có rất nhiều điều hối tiếc.

PV: Ông nghĩ sao về việc chuyển vụ việc của tập đoàn sang điều tra hình sự và quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Phạm Thanh Bình?

- Khi chủ tịch Phạm Thanh Bình bị đình chỉ chức vụ, và sự việc đẩy lên mức này, quả thật, anh em chúng tôi rất chia sẻ và chỉ biết sẽ cố gắng làm việc tốt hơn. Buồn thì ai cũng rất buồn. Còn tôi cho là, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thấy câu chuyện của chúng tôi, cần thiết phải làm những việc gì nữa để đúng với qui định của pháp luật thì mới quyết định làm. Tôi cho là cũng đúng thôi.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo CAND có bài Không thể bỏ qua việc xem xét về sức khoẻ khi kết hôn. Bài báo phản ánh: về việc Thạch Thị Hoàng Ngọc, 20 tuổi ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã bị người chồng Hàn Quốc Jang Do - hyo lớn hơn mình 26 tuổi, sát hại chỉ sau đúng 1 tuần cô rời quê nhà sang xứ Hàn làm dâu. Dư luận còn thắc mắc tại sao trong quá trình làm thủ tục kết hôn, ngành chức năng phía Việt Nam đã không phát hiện ra "chàng rể" có bị bệnh tâm thần hay không. Để trả lời cho độc giả câu hỏi này, sáng 13/7, PV Báo CAND có mặt tại địa chỉ 296, đường 30-4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Phước Hoàng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ.

Theo ông Trần Phước Hoàng, trường hợp của chị Thạch Thị Hoàng Ngọc thuộc dạng việc kết hôn đã được tiến hành tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, cụ thể là Sở Tư pháp TP Cần Thơ sau khi nhận được yêu cầu từ phía chị Ngọc, có trách nhiệm xem xét việc kết hôn đó có phù hợp với pháp luật Việt Nam hay không; nếu phù hợp thì phải làm thủ tục công nhận việc này (ghi chú kết hôn - PV) theo quy định của pháp luật hiện hành. Và đây là thủ tục bắt buộc bởi nếu không có giấy xác nhận này, chị Ngọc không thể xuất cảnh sang Hàn Quốc theo diện kết hôn (mà chỉ có thể đi theo diện du lịch hoặc thăm thân nhân). Trong hồ sơ mà chị Ngọc đã nộp Sở Tư pháp TP Cần Thơ ngày 10/4, có một giấy tờ quan trọng nhất là giấy chứng nhận kết hôn giữa ông Jang Do -hyo với chị Ngọc do ông Kim Jin -young - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh ký tên, đóng dấu cấp ngày 29/3/2010 được Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh hợp pháp hóa lãnh sự số 1150/LS-HPH/2010 ngày 2/4/2010. Chứng nhận này đã ghi rõ: Ông Jang Do-hyo đủ điều kiện kết hôn, không bị cản trở về luật pháp Hàn Quốc trong việc kết hôn với Thạch Thị Hoàng Ngọc quốc tịch Việt Nam. Ông Hoàng cho biết, sau hai lần phỏng vấn, ngày 14/6 - tức đúng 2 tuần trước khi chị Ngọc lên máy bay sang Hàn Quốc cùng chồng, Sở Tư pháp đã cấp "Giấy xác nhận về việc đã ghi chú vào sổ các việc hộ tịch đã đăng ký trước cơ quan có thẩm quyền nước ngoài" cho chị Ngọc. Chị Ngọc đã nhận giấy này cùng ngày 14/6/2010. "Đó cũng là công việc cuối cùng của Sở Tư pháp TP Cần Thơ đối với hồ sơ của chị Ngọc" - ông Hoàng nói.

Chúng tôi cũng được xem qua bản lưu giấy xác nhận kể trên. Căn cứ để Sở Tư pháp TP Cần Thơ thực hiện việc ghi chú được ghi rõ. Đó là: Giấy chứng nhận hôn nhân, giấy chứng nhận cơ bản và giấy chứng nhận không cản trở do Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh chứng nhận ngày 29/3/2010.

Ông Hoàng cho biết thêm: Thông qua phỏng vấn đơn thuần đối với một hồ sơ ghi chú kết hôn như trường hợp chị Ngọc, Sở Tư pháp TP Cần Thơ không có điều kiện để thẩm định được "chàng rể" có bị bệnh tâm thần hay không. Bởi nếu chị Ngọc đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam thì phải có đầy đủ các thủ tục, giấy tờ bắt buộc, trong đó có giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa qua 6 tháng tính tới ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Trong trường hợp này, việc thẩm định "chàng rể" thuộc về cơ quan chức năng phía Hàn Quốc".  Chiều 13/7, ông Trần Phước Hoàng cũng đã ký văn bản báo cáo vụ việc cho UBND TP Cần Thơ và Bộ Tư pháp. Trong văn bản này, lãnh đạo Sở Tư pháp cũng đã khẳng định Sở đã thực hiện giải quyết hồ sơ của chị Ngọc đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bài học đắt giá qua vụ việc này đó là các cô gái có ý định lấy chồng Hàn Quốc và các sở tư pháp cần thận trọng trong lựa chọn và thẩm định về sức khỏe, tâm lý của các chú rể.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND chiều 13/7, ông Thạch Sang và bà Trương Thị Út cho biết, ngày 14/7, cả hai sẽ bay sang TP cảng Busan (Hàn Quốc) để giải quyết hậu sự cho con gái mình.

2. Báo Thanh niên có bài Người bệnh BHYT vẫn bị phân biệt đối xử. Bài báo phản ánh: Hôm qua 14.7, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.HCM. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Sở Y tế...

Báo cáo của ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP, cho biết: “Theo quy định của Luật BHYT, những người mới tham gia khám chữa bệnh BHYT phải đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu tại BV quận huyện, trạm y tế phường xã. Tuy nhiên, trong thực tế hiện không có trạm y tế nào đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT cả. Điều đó dẫn đến hiện nay phần lớn các BV tuyến quận huyện quá tải trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu người bệnh. Như tại BV Q.Bình Thạnh hiện có 226 ngàn người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu BHYT, khiến người bệnh phải đi khám từ 5 giờ sáng, phải xếp hàng chờ đợi. Trong khi đó, nhiều BV tuyến TP đã được TP đầu tư, nâng cấp thì lại vắng người bệnh BHYT, trông chờ người bệnh BHYT đến đăng ký, như tại BV Nguyễn Tri Phương hiện chỉ có hơn 67 ngàn người đăng ký BHYT, BV An Bình 58 ngàn người, BV Thống Nhất 62 ngàn người...”. Đáng lưu ý, ông Cao Văn Sang cho rằng hiện vẫn còn tình trạng bác sĩ, BV phân biệt đối xử giữa bệnh nhân BHYT và người bệnh thường. Bởi tiền công khám bệnh và tiền giường BHYT vẫn còn tính theo khung giá cũ, rất thấp (3.000 đồng/lần khám) nên các BV không “mặn” khi tiếp người bệnh BHYT...

Theo báo cáo của BHXH TP, tính đến ngày 30.6.2010, toàn TP có 4.346.615 người tham gia BHYT (trong đó chiếm phần lớn là CBCNV, người lao động tại các cơ quan và doanh nghiệp, với gần 1,5 triệu người). Theo thống kê, trong năm 2009, TP bội chi cho khám chữa bệnh BHYT gần 600 tỉ đồng. Việc bị bội chi, theo ông Cao Văn Sang, có rất nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý y tế cần phải xem xét. Chẳng hạn: bội chi có liên quan đến việc đấu thầu, sử dụng thuốc tại các BV... Bên cạnh đó, phần lớn những người tham gia BHYT tự nguyện (hiện có gần 600 ngàn người) khi có bệnh mới mua BHYT... Mặc dù công nhận giá thu tiền công khám chữa bệnh BHYT theo quy định cũ chỉ 3.000 đồng/lần khám là quá lạc hậu, nhưng phía BHXH TP cho rằng nếu tới đây áp dụng giá khám bệnh theo dự kiến của Bộ Y tế đưa ra là 40.000 đồng/lần khám là quá cao, các BV tư hiện cũng chưa lấy giá cao đến như vậy. “Nếu tính giá 40.000 đồng công khám, thì Quỹ BHYT không thể nào kham nổi”, ông Sang nói.

Theo ông Phan Văn Báu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, do thay đổi nhanh về những quy định, chẳng hạn từ đồng chi trả trong khám chữa bệnh BHYT, rồi bỏ đồng chi trả, nay lại thực hiện trở lại đồng chi trả... đã "gây tâm lý không vui cho người bệnh". Phía BHXH TP cho rằng từ khi thực hiện Luật BHYT đến nay, qua 1 năm đã có những sự không đồng tình của người bệnh. Cụ thể như vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử với bệnh nhân BHYT; việc đồng chi trả đối với một số đối tượng; người bệnh BHYT phải xếp hàng để làm quá nhiều thủ tục tại BV...

Bà Trần Kim Hà, Phó ban Dân nguyện, chuyển tải những bức xúc của người dân đến ngành y tế, BHXH, đó là việc triển khai Luật BHYT chậm; chi trả BHYT không hợp lý, chậm, nhất là tai nạn giao thông... đại diện UBND TP cũng cho rằng việc thực hiện Luật BHYT đúng là chậm. Ông Cao Văn Sang lý giải việc chậm là do chờ các thủ tục từ trung ương, trong đó có Bộ Y tế. Ông Sang cũng nhìn nhận khó khăn lớn nhất hiện nay trong khám chữa bệnh BHYT là người bị tai nạn giao thông rất bức xúc khi thanh toán tiền BHYT phải có xác nhận không vi phạm luật khi tham gia giao thông của ngành công an cấp. "Trong khi bị tai nạn giao thông, không ai đứng đó đợi, hay giữ nguyên hiện trường để chờ cảnh sát giao thông đến giải quyết, lập biên bản cả", ông Sang nói.

3. Báo Nhân dân có bài Thực hiện hiệu quả Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Bài báo phản ánh:  Ngày 14-7, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo "Sơ kết việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam".

Các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch QH; Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH; Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Tư pháp; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư;  các  nhà  nghiên  cứu  khoa học và  quản lý; đại diện Tổ chức UNDP của LHQ..., tới dự. Các đại biểu đã nêu bật kết quả thực hiện Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị và Kế hoạch   số   900/UBTVQH 11  của Ủy ban Thường vụ QH trong hơn năm năm qua. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 48-NQ/T.Ư ngày 24-5-2005 về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam  đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, các cơ quan  có trách nhiệm  triển khai thực hiện trong hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật đã  tổ chức nghiên cứu quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết nói trên. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 900 ngày 21-3-2007, đề ra các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách  nhiệm cho các cơ quan liên quan thực hiện. Ủy ban Thường vụ QH cũng đã phối hợp các cơ quan liên quan đổi mới quy trình xây dựng luật, pháp lệnh. QH, Ủy ban Thường vụ QH tổ chức các kỳ họp thảo luận và thông qua hơn  một trăm luật, pháp lệnh, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội..., góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đồng bộ, thống nhất, khả thi, minh bạch, trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng Nhà nước trong sạch vững mạnh, thực hiện quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân... Ðồng thời phát triển hệ thống thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường khả năng tiếp cận của nhân dân đối với hệ thống pháp luật. Các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế trong việc triển khai chương trình xây dựng luật và pháp lệnh; về chất lượng văn bản luật, pháp lệnh chưa cao; tính tuân thủ pháp luật của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân còn thấp; một số luật, pháp lệnh được ban hành, nhưng  trong thời gian ngắn đã phải sửa đổi, bổ sung... Các đại biểu đã đề cập nguyên nhân của những hạn chế, bất cập nêu trên và kiến nghị với T.Ư Ðảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ và các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan về xây dựng và hoàn thiện tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị phù hợp yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân. Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về kinh tế, về giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ, môi trường, y tế, văn hóa, thông tin, về dân tộc, tôn giáo, dân số, gia đình, trẻ em và chính sách xã hội; về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi hành pháp luật; phát triển nguồn nhân lực làm công tác pháp luật và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp.