I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Người lao động có bài Kiểm soát khí thải xe máy.
Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP (đề án). Theo đó, mục tiêu của đề án là kiểm soát được tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải của xe máy tại các TP loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 trên cả nước. Trên 50% xe không đạt chuẩn Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT), hết năm 2008, toàn quốc có trên 25 triệu xe máy được đăng ký sử dụng. Hà Nội và TPHCM được đánh giá có tỉ lệ sở hữu xe máy ở mức cao nhất thế giới, khoảng 2 người/xe. Trong số 6 triệu xe máy tại 2 TP này, có tới 59% số xe tại Hà Nội và 52% tại TPHCM không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, trên 50% số xe được sử dụng từ năm thứ 3 trở đi ở VN không đạt tiêu chuẩn khí thải. Đại diện cơ quan soạn thảo đề án, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết Bộ GTVT sẽ phải phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng quyết định về lộ trình của đề án trình Thủ tướng phê duyệt, sau đó là các thông tư bổ sung vào Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thông tư về biểu phí, tiêu chuẩn kỹ thuật... Theo Quyết định số 909/QĐ-TTg, giai đoạn 2010-2013, kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 20% số xe máy ở Hà Nội và TPHCM; giai đoạn 2013 – 2015, kiểm định 80%-90% số lượng xe máy tại 2 TP này và mở rộng mạng lưới kiểm định để thực hiện kiểm định khí thải cho 60% số lượng xe máy đang tham gia giao thông tại các TP loại 1 và loại 2. Từ năm 2011, sẽ tiến hành kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ...Ảnh: Tấn Thạnh
Ngoài ra, theo đề án, từ năm 2011, sẽ tiến hành kiểm tra khí thải tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nam Định, Biên Hòa (Đồng Nai), Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng) và từ năm 2015, sẽ xem xét áp dụng ở các địa phương khác. Cục Đăng kiểm VN cho biết việc kiểm định sẽ có lộ trình cụ thể, dựa trên “độ tuổi” lưu hành của xe. Theo đó, dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng bắt buộc đối với các xe máy đã sử dụng trên 10 năm, sau đó là trên 7 năm, 3 năm và tiến tới xe sử dụng trên một năm phải kiểm tra khí thải định kỳ một lần/năm.
Dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng bắt buộc đối với các xe máy đã sử dụng trên 10 năm, sau đó là trên 7 năm, 3 năm và tiến tới xe sử dụng trên một năm phải kiểm tra khí thải định kỳ một lần/năm.
Mức phí dự kiến cho mỗi lần kiểm định là 50.000 đồng/lượt, xe đạt chuẩn sẽ được cấp chứng nhận và được dán tem. Những người điều khiển phương tiện chưa có tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định sẽ bị phạt 300.000 đồng, kiểm tra khí thải mà không đủ điều kiện sẽ bị phạt 200.000 đồng. Băn khoăn tính khả thi Giải thích lý do ra đời đề án, ông Trịnh Ngọc Giao cho biết các TP lớn trên thế giới đều cấm xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải lưu thông và VN dần dần cũng phải theo xu hướng đó. Tuy nhiên, đề án lại đang khiến không ít người băn khoăn, nhất là về tính khả thi. Không phủ nhận sự cần thiết phải kiểm soát khí thải xe máy ở các TP lớn song ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hà Nội, cho rằng rất nhiều người lao động nghèo ở các địa phương khác nhau đang mưu sinh tại Hà Nội, TPHCM sử dụng rất nhiều phương tiện giao thông cũ kỹ. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng nội dung đề án có thể gây khó khăn cho người ngoài tỉnh bởi địa phương họ sinh sống chưa có cơ sở kiểm định khí thải. Khi chạy xe vào Hà Nội và TPHCM để làm ăn, buôn bán, nếu chưa kịp đi đăng kiểm thì họ sẽ bị xử phạt. Một số ý kiến cũng lo ngại về những phiền toái, mất thời gian..., thậm chí cả tiêu cực trong việc kiểm định khí thải xe máy.
Theo Quyết định số 909/QĐ-TTg, sẽ hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe máy với ít nhất 100 cơ sở tại TP Hà Nội và 150 cơ sở tại TPHCM; đào tạo, tập huấn cho ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ. Trong giai đoạn 2010-2015, tổng kinh phí Nhà nước cấp để thực hiện 6 dự án thành phần dự kiến là 250 tỉ đồng. Một thành viên ban soạn thảo đề án cho biết theo lộ trình, năm đầu tiên thực hiện đề án sẽ miễn phí kiểm tra khí thải và người dân hoàn toàn có đủ thời gian để đi kiểm định.
Phạt nặng gấp 10 lần mức phạt hiện nay (300.000 – 500.000 đồng) đối với những xe lắp còi hơi Phạt liên đới cả chủ xe, cơ quan đăng kiểm đối với những xe vi phạm Treo bằng lái tài xế có xe vi phạm Chứng minh được tai nạn là do tiếng còi hơi, phải xử lý hình sự tài xế
2. Báo điện tử Chính phủ nước CHXHCNVN có bài Quy hoạch 8 địa điểm xây nhà máy điện hạt nhân đến năm 2030.
Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 với mục tiêu tổng quát là từng bước xây dựng và phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân Việt Nam bảo đảm quản lý an toàn và khai thác hiệu quả các nhà máy điện hạt nhân, từng bước tăng dần tỷ lệ tham gia của các ngành công nghiệp trong nước vào việc thực hiện các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tiến đến tự chủ về thiết kế, chế tạo, xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng các nhà máy điện hạt nhân.
Theo quy hoạch, mục tiêu phát triển điện hạt nhân được chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đến năm 2015 sẽ hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt địa điểm, tổ chức lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý dự án và các chuyên gia kỹ thuật nòng cốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
Trong giai đoạn này sẽ tiến hành xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy và chuẩn bị năng lực cho các ngành công nghiệp trong nước tham gia cung cấp vật tư, thiết bị, xây dựng, lắp đặt, quản lý dự án, giám sát và kiểm tra chất lượng nhà máy điện hạt nhân. Hoàn tất việc chuẩn bị địa điểm cho khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.
Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là hoàn thành việc xây dựng và đưa tổ máy đầu tiên của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào vận hành phát điện thương mại năm 2020, tổ máy 2 vào vận hành năm 2021. Đồng thời, khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 và tiến hành công tác chuẩn bị địa điểm cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tiếp theo.
Đến năm 2030, triển khai xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tiếp theo, đưa điện hạt nhân thành một trong những nguồn năng lượng chủ lực của đất nước. Cũng trong giai đoạn này, Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ được công nghệ thiết kế nhà máy điện hạt nhân và có khả năng tham gia thiết kế cùng với đối tác nước ngoài; các ngành công nghiệp trong nước tham gia vào các công trình nhà máy điện hạt nhân với giá trị hợp đồng chiếm từ 30 - 40% tổng giá trị xây lắp công trình.
Theo định hướng phát triển các nhà máy điện hạt nhân, đến năm 2020, tổ máy điện hạt nhân đầu tiên với công suất khoảng 1.000 MW sẽ đi vào vận hành. Đến năm 2025, tổng công suất các nhà máy điện hạt nhân khoảng 8.000 MW và sẽ tăng lên 15.000 MW vào năm 2030 (chiếm khoảng 10% tổng công suất nguồn điện).
Để đáp ứng chương trình phát triển các nhà máy điện hạt nhân, định hướng quy hoạch 8 địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại 5 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, mỗi địa điểm có khả năng xây dựng từ 4 - 6 tổ máy điện hạt nhân.
3. Báo Hà Nội mới có bài Việt Nam luôn ưu tiên nhiệm vụ chống tham nhũng
Bài báo phản ánh: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn xác định phòng chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, lâu dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực.
Sáng 22/6, tại Hà Nội, chủ trì cuộc họp Ban Thư ký để chuẩn bị cho Hội nghị các cơ quan phòng, chống tham nhũng khu vực Đông Nam Á (SAE PAC) lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào tháng 11/2010, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Mai Quốc Bình nêu rõ một trong những công tác mà Việt Nam đặc biệt coi trọng đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là hợp tác khu vực châu Á và Đông Nam Á, nhằm tăng cường trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống tham nhũng, đồng thời tăng cường sự liên kết khu vực tạo nên một mặt trận thống nhất đẩy lùi tham nhũng.
Hội nghị SAE PAC lần thứ 5 tổ chức tại Hà Nội năm 2009 đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến phòng chống tham nhũng cũng như nhiều vấn đề quan tâm chung của tổ chức.
Nối tiếp thành công của Hội nghị SEA PAC 5, cuộc họp Ban Thư ký SEA PAC lần thứ 6 là dịp để đại diện các cơ quan thành viên SEA PAC thảo luận các vấn đề chưa kết luận tại Hội nghị SEA PAC 5 và chuẩn bị cho Hội nghị SEA PAC 6 dự kiến tổ chức tại Campuchia tháng 11/2010.
Tham dự họp có đại diện các cơ quan chống tham nhũng của các nước Brunei, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Tại cuộc họp, bên cạnh việc thảo luận một số nội dung thường kỳ như thông qua biên bản cuộc họp Ban Thư ký lần thứ 5, logo của SEA PAC, vấn đề tương trợ tư pháp trong điều tra tham nhũng, khả năng tổ chức lễ kết nạp Lào tại Hội nghị SEA PAC, việc tiếp tục mời Myanmar tham dự Hội nghị SEA PAC 6, công tác chuẩn bị cho Hội nghị SEA PAC 6 của Campuchia, các thành viên Ban thư ký cũng sẽ thảo luận về một số nội dung mới, trong đó có đề xuất của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan về dự án Giải thưởng Liêm chính khu vực Đông Nam Á và đề xuất của Thanh tra Chính phủ Việt Nam về việc tăng cường hình ảnh của SEA PAC trong khu vực.
Ngoài ra, để tăng cường hiểu biết và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác khu vực Đông Nam Á, đại diện Vụ ASEAN-Bộ Ngoại giao sẽ trình bày về tình hình hợp tác khu vực Đông Nam Á thời gian gần đây.
Thành công của cuộc họp sẽ góp phần chuẩn bị tốt cho Hội nghị lần thứ 6 của SEA PAC, đồng thời tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò và hiệu quả của thành viên các cơ quan chống tham nhũng nói riêng và Tổ chức SEA PAC nói chung.
Cuộc họp sẽ kết thúc vào ngày 23/6./
4. Báo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị thượng đỉnh G20
Bài báo phản ánh: Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ tư tại Toronto (Canada) từ ngày 25 đến 28-6.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và tham dự với cương vị chủ tịch đương nhiệm của ASEAN 2010.
Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ tư sẽ tập trung thảo luận nhằm bảo đảm sự phục hồi và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thế giới. Tại hội nghị, Việt Nam sẽ đại diện các nước ASEAN có ý kiến đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển toàn cầu; quá trình xây dựng thể chế G20... Qua đó, khẳng định vai trò của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong cộng đồng quốc tế, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên G20.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ tham gia tất cả phiên thảo luận tại hội nghị với lãnh đạo các nước G20 và khách mời.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Hà Nội mới có bài Sửa sai nhưng không nhận sai
Bài báo phản ánh: Phải đến hai lần bị "thổi còi", quy định người bị tai nạn giao thông (TNGT) "phải có giấy chứng nhận không vi phạm Luật Giao thông đường bộ mới được thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT)" mới được Bộ Y tế sửa sai. Hay sự phức tạp trong việc đổi mã thẻ BHYT cho hơn 3 triệu cán bộ hưu trí là người có công thời gian này cũng thêm một bằng chứng nữa về những yếu kém của cơ quan quản lý.
Tháng 4-2010, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có công văn thông báo Bộ Y tế, Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, kiểm tra lại những quy định bất hợp lý trong Thông tư 09/2009/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT. Thông tư 09 quy định "Trường hợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị TNGT tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở y tế. Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến bảo hiểm xã hội (BHXH) để thanh toán". Tuy nhiên, Thông tư 09 lại không hướng dẫn cụ thể "cơ quan có thẩm quyền" để xác nhận không vi phạm Luật Giao thông là cơ quan nào, "xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông" gồm những giấy tờ gì, nên nhiều người dân khi bị TNGT và cả cơ quan BH cũng rất lúng túng để làm thủ tục thanh toán... Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, quy định nói trên đã gây phiền hà, bế tắc cho người dân. Trước yêu cầu của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế đưa ra ý kiến, nội dung hướng dẫn về thanh toán các trường hợp người tham gia BHYT bị TNGT quy định tại Thông tư số 09 không trái với tinh thần và nội dung của Luật BHYT. Hướng dẫn này không bó buộc và cũng không tước bỏ quyền lợi của người tham gia BHYT. Bộ Y tế chỉ thừa nhận, Thông tư 09 "chưa rõ ràng" nên khó khăn trong tổ chức thực hiện. Với lý lẽ này, Bộ Y tế đã không có ý định sửa sai. Đến đầu tháng 6-2010 Bộ Tư pháp tiếp tục có văn bản lần 2 yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Tài chính phải sửa đổi quy định trên. Không thể phản đối yêu cầu của Bộ Tư pháp, ngày 10-6, Bộ Y tế đã đưa ra quy định mới, người bị TNGT sẽ không phải đi xin giấy chứng nhận không vi phạm Luật Giao thông đường bộ để nộp vào viện mới được thanh toán BHYT, mà cơ quan BHXH hoặc công an sẽ chịu trách nhiệm về mục này.
Theo Bộ Y tế, đầu tháng 7 tới, Bộ sẽ trình dự thảo bổ sung và làm rõ nhiều quy định của thông tư này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh. Như vậy, đến lúc này Bộ Y tế mới thừa nhận sai và dỡ bỏ những quy định "hành" người bệnh sau gần một năm thực hiện.
BHXH Việt Nam lại vừa có văn bản khắc phục sai sót trong việc cấp mã thẻ BHYT cho đối tượng là hưu trí có công từ mã HT5 thành HT2. Thủ tục đổi thẻ BHYT từ mã HT5 sang HT2 bằng cách mang giấy xác nhận là người có công đến BHXH quận, huyện. Theo đó, các đối tượng người có công với cách mạng có thẻ BHYT (mã mới là HT2) sẽ được hưởng toàn bộ quyền lợi khi khám chữa bệnh không phải cùng chi trả 5% viện phí. Đối với những trường hợp đã phải thanh toán chi phí trong thời gian qua do nhầm mã thẻ sẽ được hoàn lại tiền chi trả. Những trường hợp chưa được cấp thẻ đang chờ cũng được thanh toán 100% khi mang theo giấy chứng nhận là người có công.
Hiện có khoảng gần 3 triệu người thuộc diện này cần đổi thẻ. Tuy nhiên, việc thay đổi mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT cho phù hợp với mã đối tượng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ quan BHXH quận, huyện. Rất nhiều người phải chờ đợi 2-3 tháng nữa mới được đổi thẻ mới. Việc đổi thẻ này đã một lần nữa bộc lộ những yếu kém của cơ quan BHXH. Tại thời điểm 1-1-2010, tất cả các đối tượng hưu trí được đổi thẻ mới và vài tháng sau chiếc thẻ đó đã bị vứt bỏ khi được chuyển đổi mã thẻ khác. Một lãng phí lớn chỉ vì sơ suất của cơ quan quản lý. Sự thiệt hại về tiền bạc khi phải đóng chi phí 5% trong thời gian qua sẽ được hoàn trả nhưng liệu các cán bộ hưu trí có đủ kiên nhẫn để đến các cơ sở y tế xếp hàng lấy lại tiền?
Để sửa sai, lãnh đạo BHXH VN nói rằng, việc thay đổi mã quyền lợi ghi trên thẻ là làm tăng quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Nhưng rõ ràng, sai sót này đã ít nhiều làm thiệt hại đến quyền lợi của người tham gia BHYT, lãng phí tiền của của Nhà nước… Lỗi này đã không được cơ quan BHXH nhắc đến.
2. Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh có bài Giảm 2/3 thời gian khai thuế giá trị gia tăng
Bài báo phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo 17 bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai ngay việc xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đơn giản hóa 258 thủ tục hành chính ưu tiên.
Sắp tới sẽ không còn tình trạng cứ đến khoảng ngày 20 hằng tháng, các doanh nghiệp (DN) lại đổ dồn đến cơ quan thuế kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), gây quá tải cho cơ quan thuế, tốn thời gian đi lại, chờ đợi của DN. Việc phải mua hóa đơn GTGT do Bộ Tài chính phát hành với những thủ tục rườm rà cũng sẽ được tháo gỡ.
Trong chương trình Nói và làm vào cuối năm 2009 của HĐND TP.HCM, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, một DN tại Việt Nam phải mất 1.050 giờ mỗi năm để làm thủ tục thuế, trong khi ở Singapore chỉ mất 80 giờ. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, xác nhận thực tế DN mất 650 giờ để làm thủ tục thuế. Trong đó, việc kê khai thuế GTGT hằng tháng chiếm khá nhiều thời gian.
Theo phương án đơn giản hóa thủ tục thuế trong Nghị quyết 25, sắp tới ở thủ tục khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, các DN nhỏ và vừa sẽ khai thuế ba tháng một lần thay vì hằng tháng như hiện nay. Chỉ các DN lớn mới khai thuế hằng tháng. Như vậy, thời gian khai thuế mỗi năm đối với đa số DN Việt Nam chỉ còn 1/3 so với trước đây. Ngoài ra, thủ tục nộp thuế cũng được nới lỏng thông qua việc mở rộng danh sách các ngân hàng tham gia hệ thống thông tin thu, nộp thuế, kể cả ngân hàng thương mại cổ phần.
Theo Nghị quyết 25, một số thành phần hồ sơ khi làm các thủ tục thuế như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,… sẽ không yêu cầu công chứng mà chỉ cần nộp bản sao chụp đối chiếu với bản chính.
Theo nhiều DN, một nút thắt trong thủ tục thuế hiện nay là việc đăng ký mua hóa đơn GTGT do Bộ Tài chính phát hành. Thời gian tới, nút thắt này sẽ được cởi bằng việc mở rộng các đối tượng được quyền sử dụng hóa đơn tự phát hành. Chỉ những tổ chức mới thành lập, DN nhỏ không có khả năng tự in hóa đơn mới phải mua hóa đơn GTGT do Bộ Tài chính phát hành.
Thực ra, quy định cho DN tự in hóa đơn hiện nay đã có. Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh việc cho tự in hóa đơn đó cũng không khác gì so với việc mua hóa đơn do Bộ Tài chính ban hành. Lý do: Muốn tự phát hành hóa đơn, DN phải đăng ký và được cơ quan thuế chấp thuận. Cơ quan thuế vẫn quản lý số lượng hóa đơn in, số sêri, toàn bộ các chỉ tiêu thông tin trong hóa đơn. Chưa kể, hóa đơn đó phải in tại các cơ sở được cơ quan thuế chấp nhận.
Những bất hợp lý nêu trên đã được Nghị quyết 25 tháo gỡ theo hướng: Sắp tới, thủ tục đăng ký mẫu hóa đơn tự in sẽ được thay bằng thông báo mẫu hóa đơn tự in. Cụ thể, khi phát hành mẫu hóa đơn tự in mới, DN chỉ cần thông báo cho cơ quan thuế mà không yêu cầu phải có ý kiến chấp thuận của cơ quan thuế. Thông báo này sẽ do Bộ Tài chính quy định chi tiết nội dung về số sêri, mẫu hóa đơn đính kèm và thời gian thông báo cho từng trường hợp… Trong thời hạn nhất định, sau khi DN gửi thông báo mẫu hóa đơn tự phát hành cho cơ quan thuế, nếu cơ quan thuế không trả lời thì DN tự động được lưu hành hóa đơn tự in.
Để thực hiện việc này, Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan tại Luật Quản lý thuế năm 2006. Việc này phải hoàn thành trước ngày 30-11. Đồng thời, chuẩn bị nội dung để sửa các nghị định và thông tư liên quan như: Nghị định 85/2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, Thông tư 60/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định 85/2007…