Điểm tin báo chí sáng ngày 23 tháng 9 năm 2009

23/09/2009
Trong buổi sáng ngày 23/9/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang web Diễn đàn doanh nghiệp phản ánh: Trong đợt rà soát thủ tục hành chính (TTHC) ưu tiên của Đề án 30, VCCI đã đăng ký chịu trách nhiệm mảng TTHC về giấy phép kinh doanh. TTHC về giấy phép kinh doanh được đánh giá là có nhiều cơ hội để đơn giản hóa.
Theo ông Đậu Anh Tuấn – Nhóm trưởng rà soát lĩnh vực giấy phép kinh doanh của VCCI, việc giảm thủ tục để DN có được giấy phép kinh doanh từ trước đến nay luôn là một cuộc tranh chấp căng thẳng giữa cơ quan quản lý và DN. Trong khi DN luôn mong muốn sớm được gia nhập thị trường để sản xuất kinh doanh, thì ngược lại các cơ quan cấp giấy phép dường như chẳng bao giờ muốn giảm đi một thủ tục nào. Mặc dù, Luật DN sửa đổi đã có hiệu lực từ tháng 7/2006. Theo đó, thời gian để cấp giấy phép thành lập DN đã giảm xuống. Tuy nhiên, tại cuộc họp giữa DN và chính quyền TP HCM mới đây, các DN vẫn kêu ca thủ tục đăng ký thành lập DN rườm rà, nhiêu khê, gây mất thời gian tại một số cơ quan công quyền.
Thực tế nếu chỉ rà soát giảm bớt thủ tục với nhiều nơi là chưa đủ. Bên cạnh việc các thủ tục phải công khai, dễ áp dụng thì thiện chí của từng cán bộ công chức tham gia cấp giấy phép kinh doanh cho DN cũng là điều cần phải bàn tới. TGĐ một Cty cổ phần bức xúc, thủ tục 7 ngày hay 14 ngày làm việc chỉ là lý thuyết, trên thực tế bị kéo dài đến “nhiều lần”. Vì khi đến hạn 7 ngày nhân viên phòng đăng ký kinh doanh nói thiếu cái này, thiếu cái kia rồi lại bắt đầu một quy trình 7 ngày mới! Không phải DN nào cũng thường xuyên đi xin cấp giấy phép kinh doanh, nên chuyện khai nhầm hay điền nhầm thường xảy ra nếu không có sự hướng dẫn chu đáo và đầy đủ của các cán bộ phòng đăng ký kinh doanh.
Chẳng cần học đâu xa, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đà Nẵng năm 2008 đã đứng đầu. Theo LS Trần Hữu Huỳnh – Phó Tổng Thư ký VCCI, Trưởng nhóm thực hiện PCI, một trong những nguyên nhân chính để Đà Nẵng hấp dẫn các DN nhờ tạo điều kiện tốt cho DN gia nhập thị trường. Đây là một kinh nghiệm cho các địa phương khác phấn đấu.
Trong khi các DN VN vẫn phải trải qua tới 11 thủ tục mới có thể gia nhập thị trường thì tại New Zealand và Canada chỉ cần một thủ tục và ở khối OECD chỉ cần chưa đầy hai tuần là có thể cấp phép. Các chỉ số quy định về môi trường kinh doanh của Thái Lan cũng là một mẫu hình đáng để học tập. Ví dụ, căn cứ vào 7 nhóm chỉ số môi trường kinh doanh trong báo cáo của WB giai đoạn 2004 – 2005, Thái Lan đứng thứ 20 trong tổng số 145 nước được khảo sát và đứng đầu khu vực Đông Nam Á trong việc khuyến khích kinh doanh. Thành lập DN ở Thái Lan rất dễ dàng về cả thủ tục, thời gian và chi phí so với Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và VN.
Ở Thái Lan, để đăng ký tài sản kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài đòi hỏi ít thủ tục nhất với thời gian ngắn nhất so với Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, và VN. Đăng ký tài sản chỉ cần 2 thủ tục, trong vòng 2 ngày. Thái Lan luôn chú trọng việc tăng tính cạnh tranh từ việc đơn giản hóa thủ tục thành lập DN. Theo bảng xếp hạng các tiêu chí về môi trường kinh doanh năm 2009 của VN, thành lập DN, bảo vệ nhà đầu tư, hay giải thể DN... đều đứng trên 100 các quốc gia khác. Bên cạnh việc rà soát TTHC, tinh thần và thái độ phục vụ của các cán bộ, công chức cũng là một rào cản lớn cần vượt qua.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: “Nhờ những phản ứng chính sách nhanh chóng và mạnh mẽ của Chính phủ mà Ngân hàng Phát triển châu Á đã điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng năm 2009 của Việt Nam lên 4,7% thay vì 4,5% như dự báo đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. Chúng tôi xin chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam”. Đó là lời khai mạc lễ công bố Báo cáo cập nhật Phát triển kinh tế châu Á năm 2009 của ông Ayumi Konishi - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam vào sáng 22-9.
Theo ông Konishi, sở dĩ ADB có thể có đánh giá tích cực như vậy là do kết quả của các biện pháp, chính sách nhanh chóng và mạnh mẽ của Chính phủ, hạn chế mức thấp nhất các tác động tiêu cực của suy giảm kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, gói kích thích kinh tế là rất có ý nghĩa vì đã hỗ trợ kịp thời cho khu vực sản xuất kinh doanh. Đồng thời, việc đẩy mạnh tiêu thụ thị trường nội địa cũng là một hướng đi rất đúng đắn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm.
Ông Konishi dự báo suy giảm kinh tế của Việt Nam dường như đã chạm đáy từ đầu năm 2009. Điều đó được thể hiện qua mức tăng trưởng GDP đã tăng 3,9% trong nửa đầu năm 2009 so với 6,2% trong năm 2008 và trên 8% trong giai đoạn 2005-2007. Khi công bố Báo cáo cập nhật Triển vọng phát triển châu Á 2009 vào tháng 3 hằng năm, ADB lưu ý kinh tế Việt Nam đã phản ứng với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tương đối tốt. Mặc dù môi trường bên ngoài không mấy thuận lợi, nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.
Theo dự báo của ADB, năm 2009 kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt hơn so với các nền kinh tế trong khu vực. GDP của Việt Nam đạt 4,7%, trong khi đó Indonesia đạt 4,3%, Thái Lan -3,2%, Philippines 1,6%, Singapore -5%... Đánh giá cao những nỗ lực Việt Nam đạt được trong thời gian qua, tuy nhiên ông Bahodir Ganiev (chuyên gia kinh tế của ADB) cho rằng sức ép lạm phát xuất hiện ngay trở lại trong quý II khi giá cả hàng hóa cơ bản tăng vọt. Hiện lạm phát của Việt Nam vẫn cao hơn một số nước trong khu vực như Philippines, Singapore...
ADB giả định Chính phủ không thông qua các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung vào năm tới, nếu các chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn được duy trì thì tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng lên 6,5% vào năm 2010 và lạm phát là 8,5%.
Ông Konishi cũng khuyến cáo những rủi ro đối với nền kinh tế Việt Nam trong tương lai. Đó là sự phục hồi chậm của nền kinh tế toàn cầu sẽ kìm hãm sự tăng trưởng của Việt Nam. Đồng thời, giá cả hàng hóa thế giới tăng sẽ làm lạm phát trong nước tăng lên khi ngành sản xuất của Việt Nam vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập. Đồng thời, lạm phát năm 2010 tăng cũng do nguồn cung tiền năm 2009 quá lớn. Do khủng hoảng kinh tế, với thâm hụt ngân sách đang gia tăng và áp lực lạm phát, cũng như thâm hụt cán cân thanh toán, Chính phủ nên đảm bảo cân bằng giữa kích thích tăng trưởng thông qua các biện pháp kích cầu và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Để ngăn chặn kịch bản đó xảy ra, ông Bahodir Ganiev khuyến nghị: Ngân hàng nhà nước nên yêu cầu các ngân hàng thương mại quốc doanh hạn chế tăng trưởng các khoản vay xuống 25% trong năm 2009 và yêu cầu toàn bộ ngân hàng thương mại thắt chặt tín dụng tiêu dùng và mua bất động sản, cổ phiếu. Bên cạnh đó, Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng các tác động trung hạn của những biện pháp đã thực hiện trước khi thực hiện thêm các biện pháp kích thích tài chính nữa. Đồng thời, Ngân hàng nhà nước cần hạn chế tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trên thị trường chính thức thông qua việc bán thêm ngoại tệ, áp dụng chính sách tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Bộ Y tế cho biết, ngày 22.9, VN đã ghi nhận thêm 167 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, đưa số dương tính  từ đầu vụ dịch lên 7.362 trường hợp. Đã có 4.877 bệnh nhân ra viện. Các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị.
4. Báo Lao động có bài Áp dụng Luật Bảo hiểm y tế tại các bệnh viện: Khó vì... thiếu đủ thứ. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã có hiệu lực từ ngày 1.7.2009, nhưng phải đến ngày 1.10.2009, những quy định này mới chính thức được áp dụng và triển khai trên cả nước theo Nghị định 62/2009/NĐ-CP và thông tư hướng dẫn. Giờ G đã cận kề, song nhiều bệnh viện (BV) tại TPHCM cho biết: Khó có thể áp dụng được vì... thiếu đủ thứ.
Tại cuộc họp triển khai nghị định và thông tư Luật BHYT cho hàng trăm cơ sở y tế, BV trên địa bàn thành phố vào ngày 17.9, phần lớn các cơ sở y tế đều bày tỏ sự không đồng thuận ở một số quy định trong Luật BHYT mới.
Theo quy định của Luật BHYT, người dân đăng ký khám chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu chủ yếu tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã phường vừa tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở, vừa giảm quá tải ở tuyến trên, giảm chi phí không cần thiết cho người dân.
Thực tế cho thấy, tại TPHCM, do đặc thù về địa lý nên tuyến cơ sở y tế tuyến xã, phường lâu nay chủ yếu chỉ tập trung vào mảng dự phòng. Các cơ sở vật chất như: Phòng ốc, trang thiết bị và năng lực của cán bộ trong việc khám lâm sàng, điều trị của y tế xã phường được đánh giá bằng... không, vì vậy khó có thể đáp ứng theo quy định của luật. Tuyến y tế phường, xã lại yếu kém nên khó có thể đề nghị người dân chọn đây là điểm đăng ký KCB ban đầu.
Phần lớn người dân đổ xô đến các BV tuyến quận, huyện để đăng ký, gây nên tình trạng quá tải vốn dĩ tồn tại đã lâu nay càng trở nên trầm trọng.
Tại các BV quận Tân Bình, quận 3, 4, 7, huyện Nhà Bè, nhiều bệnh nhân phải xếp hàng từ 3 giờ sáng để đăng ký khám BHXH. Ông Cao Văn Sang - Giám đốc BHXH TP - cho rằng, năng lực của các BV tuyến quận, huyện hiện nay nếu gồng hết sức thì cũng chỉ tiếp nhận tối đa 2,1 triệu thẻ. Số còn lại hơn 1 triệu thẻ chẳng biết chuyển về đâu, đó là chưa kể đến số lượng trẻ dưới 6 tuổi tại TPHCM chuẩn bị cấp trên 560.000 thẻ. Nếu áp dụng theo Luật BHYT thì các tuyến quận, huyện tại TP không thể đáp ứng được.
BS Kim Thanh Hùng - Phó Giám đốc BV quận 4 - cho biết: Mỗi ngày, tại đây các bác sĩ phải khám cho khoảng 700 bệnh nhân BHYT. Vào thứ hai và thứ sáu, lượng người tới khám tăng đến hơn 900. Trong khi đó, BV lại thiếu nhân lực trầm trọng - chỉ có 5 bác sĩ thường trực tại bộ phận này... BS  - đại diện BV quận 7 - cũng cho biết: Mỗi ngày, BV tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhân BHYT nhưng cũng chỉ bố trí được 2 phòng khám. Bệnh nhân quá nhiều mà cơ sở vật chất cũng như nhân lực lại chưa đáp ứng được, nên bệnh nhân cứ phải "ca điệp khúc" phàn nàn về việc phải chờ đợi lâu cũng như BS khám quá nhanh.
Một điểm khác trong luật được cho là mới cũng nhận được nhiều ý kiến không đồng tình từ phía các BV. Đó là việc thực hiện đồng chi trả 5%, 20%; trường hợp được KCB khác tuyến vẫn được thanh toán; BHYT cũng thanh toán cho người bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo các lãnh đạo BV, chính những quy định mới này có thể khiến cho việc triển khai Luật BHYT trong thời gian tới sẽ gây phiền hà cho BV và cả người bệnh. Cụ thể, BV sẽ phải thêm nhân sự để thực hiện thủ tục thẩm định BHYT trong trường hợp đồng chi trả. Quy trình KCB trước đây đã quá tải và gây phiền hà quá nhiều cho người dân thì giờ đây, người bệnh lại thêm một công đoạn nữa là xếp hàng để thực hiện đồng chi trả. Trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông - theo quan điểm của BV, cứu người là cần thiết, thế nhưng nếu áp dụng theo luật, BV không thể thẩm định bệnh nhân đó có vi phạm Luật Giao thông đường bộ hay không.
Đến thời điểm này, chỉ còn hơn một tuần nữa là Luật BHYT được triển khai đại trà, thế nhưng phần mềm của các BV vẫn chưa kịp cập nhật các mã mới của thẻ BHYT. Ông Bùi Minh Đông - Phó Giám đốc BHXH TPHCM, phụ trách BHYT - lý giải: "Những thẻ BHYT được cấp trước ngày 1.10.2009 vẫn được thanh toán theo Nghị định 63 cũ. Hiện nay, BHXH TPHCM chưa cấp thẻ BHYT theo luật mới. Do vậy, dự báo số thẻ bảo hiểm theo luật mới tại các BV trong thời gian tới sẽ không nhiều, vẫn còn kịp thời gian để các BV làm quen theo quy trình của luật mới.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh trên mục Bạn đọccó bài "Cán bộ sai, dân phải nộp đơn chỉnh sửa". Bài báo phản ánh: Gần đây, tôi có đến UBND phường nơi cư trú để xin cấp trích lục bản sao giấy khai sinh cho con. Bấy giờ tôi mới phát hiện giữa bản chính giấy khai sinh với sổ bộ hộ tịch có sự khác biệt ở mục dân tộc. Cụ thể, bản chính ghi dân tộc “Hoa” nhưng sổ bộ lại ghi là dân tộc “Ho”. Tức sổ bộ đã ghi sai tè lè!
Ngay lúc đó, cán bộ hộ tịch có đưa cho tôi mẫu đơn xin cải chính hộ tịch để tôi tự điền các thông tin cần thiết kèm theo yêu cầu phường chỉnh sửa phần dân tộc trong sổ bộ. Thấy vô lý, tôi vặn hỏi: “Cán bộ có lỗi ghi sai trong sổ bộ, sao tôi phải làm đơn xin cải chính?”. Người cán bộ đáp: “Pháp luật quy định như thế”. Tưởng thật nên dù ấm ức tôi vẫn viết đơn.
Sau này tìm hiểu tôi mới biết cán bộ trên đã làm khó tôi bằng một đòi hỏi không hề có trong quy định. Theo mục 4.2 Công văn số 2861 ngày 1-9-2006 của Sở Tư pháp TP.HCM (hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch), trường hợp bản chính giấy khai sinh đã cấp đúng cho người dân nhưng sổ bộ ghi sai so với nội dung trong bản chính thì UBND nơi có thẩm quyền phát hành công văn để cải chính cột mục trong sổ hộ tịch theo bản chính giấy khai sinh. Mong rằng từ đây về sau không còn ai bị hạnh họe vô cớ như tôi nữa.
Báo cũng có bài “Bài 3: Cần có cơ chế phản biện”. Bài báo phản ánh: Như các số báo trước đã phản ánh, việc quy định pháp luật khó đi vào cuộc sống là chuyện không hiếm gặp. Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Ung Thị Xuân Hương (ảnh), Phó Giám đốc Sở Tư Pháp TP.HCM, để tìm nguyên nhân và lời giải cho thực trạng này. Bà Hương nói: Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) khó đi vào cuộc sống có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các đơn vị soạn thảo thực hiện không đúng quy trình ban hành VBQPPL. Đáng lẽ phải gửi dự thảo cho cơ quan tư pháp thẩm định trước thì nhiều đơn vị lại trình thẳng lên UBND TP, rồi UBND TP chuyển ngược lại Sở thẩm định. Cũng có khi dự thảo gửi Sở thẩm định quá sơ sài, Sở phải đề nghị bổ sung. Thậm chí mới đây có văn bản ban hành rồi nhưng Sở chưa hề thẩm định qua. Tình trạng này khá phổ biến, làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng văn bản.
. Cũng còn nguyên nhân là việc lấy ý kiến cho dự thảo VBQPPL thường bỏ quên đối tượng bị tác động trực tiếp, thưa bà?
+ Đúng là việc lấy ý kiến người dân còn khó vì chưa có hướng dẫn cụ thể về đối tượng tham gia, hình thức lấy ý kiến... Nhưng ở đây không phải là lấy ý kiến của từng người dân mà là lấy ý kiến thông qua việc công khai dự thảo, trong đó có hình thức đưa lên trang web và đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, hầu như các sở, ngành chưa thực hiện, trừ Sở Khoa học và Công nghệ.
. Còn sự tham gia góp ý, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học thì sao?
+ Hiện chưa có cơ chế phản biện, chưa có quy định nào về sự tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học. Quy trình là văn bản soạn thảo xong, tổ chức lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, đối tượng chịu tác động trực tiếp, qua bước thẩm định rồi ban hành. Như vừa rồi, Sở đề nghị lấy ý kiến phản biện của MTTQ cho dự thảo chỉ thị về tái định cư nhưng không có cơ chế. Hiện giờ văn bản gửi sang MTTQ để phản biện, nếu họ quan tâm thì phản biện theo chức trách phản biện xã hội chứ không bắt buộc. Ngoài ra, để lấy ý kiến xây dựng các VBQPPL phải có tiền. Kinh phí chi cho việc lấy ý kiến quyết định của UBND TP không quá năm triệu đồng, chỉ thị không quá hai triệu đồng, như vậy thì làm sao mời chuyên gia, nhà khoa học tham gia góp ý, phản biện!
. Có văn bản lấy ý kiến khá kỹ nhưng khi thực hiện lại thiếu khả thi, tại sao vậy?
+ Có chuyện này là do việc dự báo, đánh giá tác động của văn bản khi ban hành hầu như không có. Điển hình như Quyết định 88/2008 không đánh giá được tác động đến người thu gom rác dân lập nên khi triển khai là rối. Hiện cũng chưa có văn bản hướng dẫn việc này nên các cơ quan cũng còn lúng túng. Hơn nữa, tính khả thi của văn bản cũng chưa được quy định rõ ràng. Tính thực tiễn của VBQPPL rất quan trọng, nó quyết định văn bản đó thực hiện có khả thi hay không. Nhưng theo quy định hiện nay, cơ quan tư pháp có thể thẩm định tính khả thi của văn bản nhưng không bắt buộc. Còn thẩm định về tính hợp pháp thì không giải quyết được vấn đề thực tiễn.
. Theo bà, cần có những thay đổi gì để các VBQPPL chất lượng và thực thi tốt hơn?
+ Sắp tới, Sở Tư pháp sẽ tổng hợp những hạn chế này để soạn thảo chỉ thị trình UBND TP chấn chỉnh. Trước mắt, các sở, ngành nên thực hiện đúng quy trình, công khai dự thảo lên trang web để bất cứ ai quan tâm đều có thể tham gia góp ý. Về lâu dài, cần nâng cao chất lượng góp ý làm sao sát thực tế, chú ý đến đối tượng bị tác động. Việc tiếp thu góp ý phải có giải trình vì sao ghi nhận, không ghi nhận để phản hồi rõ ràng, minh bạch. Một điều rất quan trọng là cần có cơ chế phản biện của các nhà khoa học, các chuyên gia đối với những vấn đề quan trọng. Những việc này phải đưa vào luật thì mới có thể thực hiện được.
2. Báo Phụ nữ có bài Lâm Đồng: bắt giam hai cán bộ bán trẻ mồ côi. Bài báo phản ánh: Chiều 20/9, Cơ quan CSĐT CA thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Mạnh, nguyên "hiệu trưởng" (tự phong) Trường nuôi dạy trẻ mồ côi - khuyết tật Tia Sáng và ông Trần Văn Hữu, quản lý trường, vì hành vi "mua bán trẻ em". Hiện cơ quan CA cũng đang làm rõ trách nhiệm của ông Tô Tuấn Anh, người sáng lập trường Tia Sáng.
Theo cơ quan điều tra, trong hơn bảy năm hoạt động (từ năm 2002 đến nay), trường Tia Sáng đã liên tục vi phạm pháp luật. Cụ thể, vào tháng 5/2007, ông Nguyễn Văn Đại  (thôn 4, Lộc Phú, Bảo Lâm, Lâm Đồng) đến trường gặp ông Trần Văn Hữu để nhận một bé trai làm con nuôi. Tại đây, ông Đại đưa 20 triệu đồng cho ông Hữu mới được nhận trẻ. Tháng 10/2007, chị Trần Thị Tuyết (thôn 2, Lộc Lâm, Bảo Lâm, Lâm Đồng) cũng đến ngôi trường này xin nhận một cháu làm con nuôi. Ông Hữu yêu cầu chị Tuyết ủng hộ trường 20 triệu đồng để có kinh phí lo cho các em còn lại! Khi những người nhận con nuôi đòi giấy biên nhận thì ông Hữu từ chối.
Không dừng lại ở đó, vào tháng 12/2007, ông K'Bội (thôn B'Đơ, Lộc An, Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã phải chi cho Hữu 20 triệu đồng để được nhận nuôi một bé trai bốn tuổi. Hai cháu bé khác được một Việt kiều và một gia đình ở Bà Rịa-Vũng Tàu nhận về nuôi vào đầu năm 2008, đến nay vẫn chưa xác định được địa chỉ, lai lịch, hiện CA đang tiếp tục xác minh. Ngoài ra, vào tháng 2/2009, một bác sĩ ở huyện Long Thành (Đồng Nai), đến xin cháu T. làm con nuôi, nhưng do ông Hữu yêu cầu phải ủng hộ 30 triệu đồng nên bác sĩ trên không đồng ý.
Sau khi nhận được đơn tố cáo của các bảo mẫu tại trường Tia Sáng về việc trẻ bị bán ra ngoài và chế độ ăn quá thấp (trường có 31 em nhưng mỗi ngày chỉ được cấp 60.000đ tiền đi chợ), khiến nhiều em bị thiếu chất, bệnh nặng, ngày 28/7/2009, UBND thị xã Bảo Lộc đã ra quyết định giải thể trường Tia Sáng.
Sau khi giải thể, những trẻ còn lại của trường nay đã ổn định chỗ ở. Năm trẻ được gia đình đón về (ba trẻ về TP.HCM, một về Hậu Giang và một ở tại Bảo Lộc), năm trẻ được đưa đến Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè (TP.HCM). 13 trẻ còn lại được Phòng LĐ-TB-XH thị xã Bảo Lộc chuyển về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng chăm sóc phục hồi sức khỏe, sau đó được đưa về TP.HCM và Đồng Nai. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 23/9/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm