Trong buổi sáng ngày 18/9/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch, ngày 17-9, tại thủ đô Copenhagen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Đan Mạch, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch và tiếp Bộ trưởng Giáo dục và Hợp tác Bắc Âu Bertel Haarder.
Tại buổi tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn lớn của Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Việt Nam và Đan Mạch đã ký kết các hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế 2 lần, hợp tác trong các lĩnh vực vận tải hàng không, kinh tế, khoa học, công nghiệp và tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hợp tác song phương. Kim ngạch thương mại giữa hai nước trong những năm qua tăng ở mức khá cao (15%-20%/năm), đạt 318 triệu USD năm 2008 và Đan Mạch hiện đang triển khai 74 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 500 triệu USD...
Phát biểu trước 200 doanh nghiệp hai nước tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giới thiệu một số nét chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển thương mại tại Việt Nam. Thủ tướng kêu gọi giới doanh nghiệp Đan Mạch tăng cường hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Đan Mạch làm ăn thành công tại Việt Nam.
Cũng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Giáo dục và Hợp tác Bắc Âu Bertel Haarder, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hệ thống giáo dục tiên tiến của Đan Mạch, yếu tố quan trọng góp phần đưa Đan Mạch trở thành một trong những quốc gia phát triển của thế giới. Thủ tướng cho rằng cần sớm thành lập một trường đại học của Đan Mạch tại Việt Nam với sự bảo trợ của chính phủ hai nước và tạo điều kiện thuận lợi để thiết lập các hình thức liên kết đào tạo giữa hai nước, giúp học sinh, sinh viên Việt Nam được tiếp cận những kiến thức giáo dục đào tạo tiên tiến ngay tại Việt Nam với chi phí thấp; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để có ngày càng nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại Đan Mạch; cấp học bổng đào tạo tiến sĩ cho Việt Nam theo chương trình đào tạo 10.000 tiến sĩ ở nước ngoài dành cho đội ngũ giảng viên đại học...
Ngay sau buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học kinh doanh Nisels Brock và Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam, ý định thư giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam - Bộ Giáo dục Đan Mạch.Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm trường Đại học Kinh doanh Copenhagen (CBS), Công ty A.P Moller Maersk và Carlsberg, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Đan Mạch.
Báo cũng phản ánh: Hôm qua (17-9), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Báo Nhân Dân, Quân chủng Hải quân, Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tập đoàn Dệt may đã tổ chức lễ công bố chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc”.
Mục đích của chương trình là vận động nhân dân cả nước dành ưu tiên mua hàng dệt, may được sản xuất trong nước, đồng thời kêu gọi tất cả các doanh nghiệp dệt may trên toàn quốc tham gia chương trình trích 2.500 đồng trên 1 triệu đồng doanh thu nội địa vào Quỹ hỗ trợ đồng bào vùng biển đảo của Tổ quốc. Quỹ này sẽ góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội vùng biển đảo; góp phần trợ giúp đồng bào và chiến sĩ gặp khó khăn… Chương trình sẽ được triển khai giai đoạn đầu từ quý 4 đến hết năm 2011 và dự kiến huy động hơn 50 tỷ đồng đưa vào quỹ.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Lúng túng khi cấm cựu công chức kinh doanh". Bài báo phản ánh: Giữa năm 2007, Chính phủ ban hành Nghị định 102 quy định thời hạn không được kinh doanh đối với cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) sau khi thôi giữ chức vụ. Sau hơn hai năm thực hiện, nhiều cựu công chức lẫn cơ quan đăng ký kinh doanh đều than vướng mắc.Bài báo phản ánh: Giữa năm 2007, Chính phủ ban hành Nghị định 102 quy định thời hạn không được kinh doanh đối với cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) sau khi thôi giữ chức vụ. Sau hơn hai năm thực hiện, nhiều cựu công chức lẫn cơ quan đăng ký kinh doanh đều than vướng mắc.
Theo nghị định này, công chức sẽ không được kinh doanh trong sáu tháng đến ba năm (tùy lĩnh vực) kể từ khi thôi việc, nghỉ hưu, chuyển ra khỏi cơ quan nhà nước. Cụ thể là không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư...
Về thời hạn thì công chức thuộc nhóm các lĩnh vực thuộc ngành kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng, thương mại và tư pháp sẽ không được kinh doanh trong 12-24 tháng. Công chức thuộc lĩnh vực công nghiệp, bưu chính viễn thông, tài nguyên môi trường, thủy sản, du lịch... không được kinh doanh trong khoảng 12-18 tháng. Nếu công chức thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa thông tin... sẽ không được kinh doanh trong 6-12 tháng. Cá biệt, người từng là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nghiên cứu, xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt dự án mà thôi việc thì cũng sẽ không được kinh doanh cho đến khi chương trình, dự án được thực hiện xong. Đối với chương trình, dự án có thời hạn thực hiện trên năm năm thì thời hạn không được kinh doanh tối thiểu là ba năm.
Nghị định này cũng nói rõ mục tiêu hạn chế kinh doanh nói trên “nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn thuộc lĩnh vực trước để vụ lợi cho bản thân và gia đình, làm thất thoát tài sản nhà nước, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác”.
Tuy nhiên, trên thực tế, nghị định này lại gây khó khăn cho công chức thôi việc lẫn cơ quan đăng ký kinh doanh. Nghị định này quy định cựu công chức không được đăng ký kinh doanh trong khoảng thời gian hạn chế này. Nhưng khổ nỗi, nghị định chỉ quy định lơ lửng “12-24 tháng”, “12-18 tháng”... chứ không nói rõ công chức làm ở bộ phận nào, chức vụ đến đâu... thì bị cấm kinh doanh trong chính xác bao lâu. Nghị định cũng giao cho Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể việc này nhưng hơn hai năm có nghị định mà vẫn chưa thấy Bộ Nội vụ hướng dẫn. Thậm chí là thời hạn áp dụng cũng bị lấn cấn. Trên thực tế đã có công chức nghỉ việc trước thời điểm Nghị định 102 ra đời và công chức này cũng lập doanh nghiệp trước khi có Nghị định 102. Đến nay, người này lại muốn tham gia lập một doanh nghiệp khác thì liệu có bị hạn chế bởi Nghị định 102 hay không (trong khi đã nghỉ làm công chức trước khi có Nghị định 102)?
Một mặt có lấn cấn, một mặt lại có sơ hở. Nghị định này giải thích “không được kinh doanh” là không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành. Một luật sư tư vấn về đầu tư cho biết theo câu chữ thì không cấm trường hợp góp vốn vào doanh nghiệp! Như vậy, nếu cựu công chức tham gia thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn ngay từ đầu thì không được nhưng sau khi công ty này được thành lập mà một thành viên chuyển nhượng phần vốn thì cựu công chức có quyền nhận chuyển nhượng để “lấp chỗ”. Ngoài ra, Nghị định 102 còn quy định cơ quan đăng ký kinh doanh phải từ chối cấp phép đối với cựu công chức đăng ký kinh doanh trong thời gian bị hạn chế nói trên.
Tuy nhiên, cơ quan đăng ký kinh doanh không thể biết người đăng ký kinh doanh có từng là công chức hay không, có nằm trong diện hạn chế của Nghị định 102 hay không. Một cán bộ đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết hồ sơ đăng ký kinh doanh không đòi hỏi nộp sơ yếu lý lịch hay quá trình công tác. Nhân viên giải quyết hồ sơ chỉ đọc tên người trên hồ sơ thì làm sao biết người đó từng là công chức. Hơn nữa, Sở cũng không có dữ liệu nào về danh sách công chức đang tại chức trên cả nước, danh sách công chức thôi việc... để làm cơ sở từ chối cấp phép. Vì vậy, bộ phận đăng ký kinh doanh phải cấp phép kinh doanh theo đúng trình tự về thành lập doanh nghiệp.
Trên thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng phát hiện được một số trường hợp cựu công chức kinh doanh nhưng chủ yếu nhờ... vô tình mà phát hiện! Vừa qua, Sở tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp xin tham gia một số chương trình ưu đãi, kích cầu... Đến khi Sở làm việc trực tiếp với doanh nghiệp thì mới “té ngửa” ra người tham gia doanh nghiệp là cựu công chức cấp bộ khá nổi tiếng! Trường hợp khác, cựu công chức cấp bộ nghỉ hưu, được một doanh nghiệp nổi tiếng mời về giữ chức vụ quản lý, điều hành cấp cao nên... báo chí đưa tin khá rầm rộ.
Báo cũng phản ánh: Sau khi Bộ Tư pháp “tuýt còi” đề xuất cho phép Hà Nội và TP.HCM được phạt gấp đôi các vi phạm giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND hai thành phố trên đã đồng loạt có ý kiến không đồng tình. Cả TP.HCM và Hà Nội đều tiếp tục kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện biện pháp này nhằm góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Ngày 25-8, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM và Hà Nội được thí điểm phạt gấp đôi so với quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo lý giải của UBND TP, hiện nay tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại hai thành phố này đang ở trạng thái nguy hiểm, có khả năng kìm hãm phát triển kinh tế-xã hội. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông là do hệ thống hạ tầng quá tải, ý thức của người dân còn kém... Mặt khác, các quy định về xử phạt vẫn chưa thật sự nghiêm khắc. Vì vậy, người tham gia giao thông ở các địa bàn này phải có trách nhiệm cao hơn và khi vi phạm cần phải được xử lý với mức xử phạt cao hơn.
Tiếp sau TP.HCM, TP Hà Nội cũng cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM và Hà Nội được thực hiện cơ chế đặc thù nêu trên. Theo đó, Hà Nội kiến nghị được tăng mức xử phạt giao thông cao hơn đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính như dự thảo mà Bộ GTVT đã đề xuất cho phép Hà Nội và TP.HCM được tăng mức xử phạt vi phạm giao thông cao gấp hai lần so với các địa phương khác.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trịnh Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết sau khi Bộ Tư pháp có ý kiến, ban soạn thảo đã quyết định rút đề xuất này khỏi nội dung dự thảo nghị định. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Chính phủ, ban soạn thảo cũng khẳng định công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông ở TP Hà Nội và TP.HCM có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với các địa phương khác.
Tại hai địa phương này, do mật độ dân cư lớn, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Vì vậy, ở hai thành phố này cần phải có chế tài xử phạt cao hơn mức quy định chung để bảo đảm tính răn đe. Vì vậy, ban soạn thảo đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội “cho phép Chính phủ thực hiện thí điểm việc áp dụng mức phạt tiền cao hơn mức quy định chung đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại thành phố Hà Nội và TP.HCM”.
Bà Hiền cho biết hiện dự thảo đã được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. “Chính phủ sẽ lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ và quyết định có cho phép Hà Nội và TP.HCM thực hiện hay không” - bà Hiền nói.
2. Trang web Diễn đàn doanh nghiệp có bài Việc tính thuế đối với than hoạt tính sản xuất từ gáo dừa : Bộ Tư pháp “thổi còi” Bộ Tài chính. Bài báo phản ánh: Vụ việc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới DN bởi theo ý kiến của DN thì không chỉ có Quyết định 123/2008/QĐ-BTC là “không phù hợp pháp luật”?
Trong một văn bản mới đây gửi cho Bộ Tài chính vào đầu tháng 9/2009, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn đã yêu cầu bộ này xem xét lại Quyết định số 123/2008/QĐ-BTC ban hành ngày 26/12/2008 về việc điều chỉnh mức thuế xuất – nhập khẩu và một số văn bản liên quan khác. Theo Cục trưởng Lê Hồng Sơn, việc Bộ Tài chính quy định: “Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày đăng Công báo và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 1/1/2009”, nhưng mãi tới ngày 18/1/2009 mới đăng Công báo thì điều này có nghĩa quyết định chỉ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2/2/2009 trở đi. Việc quyết định ấn định thời điểm áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu của DN đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 1/1/2009 là không phù hợp pháp luật. Từ quan điểm đó, Cục trưởng Lê Hồng Sơn đề nghị Bộ Tài chính “khẩn trương tổ chức tự kiểm điểm, xử lý và báo cáo kết quả cho Bộ Tư pháp”. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính vẫn khẳng định, nội dung Quyết định 123/2008 là phù hợp pháp luật, theo phạm vi thẩm quyền được giao và đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong việc điều hành chính sách thuế XNK.
Dở khóc dở cười, ông Lương Văn Tăng - chủ DN Tăng Tiến, người đại diện cho các DN sản xuất than gáo dừa của tỉnh Bến Tre chỉ biết rầu rĩ vì bản thân ông và các DN khác cũng bị truy thu thuế từ 0% lên 10% dù ông Tăng đã được cơ quan hải quan thông quan vào ngày 14/1/2009. Tương tự, Cty TNHH XNK An Phát (Tiền Giang) đã làm tờ khai hàng hóa NK một bộ băng chuyền cấp đông IQF siêu tốc và một bộ máy nén lạnh trục vít vào ngày 26/1/2008, thông quan ngày 29/1/2008, thời điểm này Quyết định số 39 vẫn còn hiệu lực với việc áp mã thuế và tính thuế suất bằng 0%. Nhưng đến mãi ngày 25/11/2008, cơ quan hải quan mới ra Quyết định truy thu thuế từ 0% lên 13% do vận dụng theo Quyết định số 106/2007 được ký ngày 20/12/2007 – Quyết định 106 mãi tới ngày 23/1/2008 mới đăng Công báo của Chính phủ. Và như vậy hiệu lực thi hành của Quyết định 106 phải là ngày 7/2/2008. Từ Quyết định truy thu thuế của cơ quan hải quan dựa theo Quyết định 106/2007 của Bộ Tài chính buộc Cty TNHH XNK An Phát khởi kiện ra tòa. Theo ông Nguyễn Tùng Dương - PGĐ Cty TNHH XNK An Phát, việc cơ quan hải quan “bế quan” mọi hoạt động XNK trong suốt thời gian qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Thiết nghĩ, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần phải có thời gian để các DN có kế hoạch điều chỉnh phương án sản xuất - kinh doanh chứ với cách làm như Bộ Tài chính thì DN còn nhiều khó khăn.
3. Báo Thanh niên có bài Dịch vụ công chứng cũng "đại hạ giá". Bài báo phản ánh: Phá giá công chứng, người chưa đủ tuổi thành niên cũng ký vào văn bản thừa kế... là 2 trong số những sai sót vừa được phát hiện tại một số Văn phòng công chứng (VPCC) ở Hà Nội, sau một năm mô hình này đi vào hoạt động.
Một đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội (Sở Tư pháp, công an TP và Cục Thuế Hà Nội) vừa tiến hành kiểm tra đột xuất các VPCC (hoạt động công chứng do tư nhân đầu tư) trên địa bàn. Ngày nghỉ, trời mưa nhưng tại VPCC Hoàn Kiếm vẫn khá đông khách đến giao dịch, các bàn làm việc đều kín chỗ, khách phải ngồi ghế đọc báo chờ đến lượt. Hoạt động chỉ gián đoạn chút ít khi đoàn kiểm tra tới. Trong khi các thành viên khác trong đoàn khẩn trương kiểm tra hồ sơ lưu trữ, hồ sơ thuế... của VPCC thì ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp - Sở Tư pháp Hà Nội lẳng lặng đứng quan sát nhân viên tư vấn cho khách. Có lẽ bị “soi” nên cô nhân viên còn khá trẻ có vẻ lúng túng nhưng sau đó kịp thời trấn tĩnh hướng dẫn khách về thủ tục công chứng sổ đỏ. Ông Cao tỏ vẻ hài lòng về thái độ và cách tư vấn của nhân viên ở đây với dân.
Theo ông Trần Quốc Thăng, Trưởng VPCC Hoàn Kiếm, nếu trước đây, người dân đến công chứng phải chen chúc, chờ đợi khiến nảy sinh nhiều tiêu cực thì hiện nay, VPCC phải tìm đến người dân. Trao đổi với Thanh Niên, chị Hoàng Thanh Hằng tại 158 phố Đội Cấn đang công chứng nhà đất tại VPCC A1 nói: “Về thủ tục trình tự ở đâu, lúc nào cũng thế nhưng với dịch vụ thế này mình cảm thấy được tôn trọng, không có cảm giác đi xin như trước đây. Như bạn thấy, đi công chứng mà tôi còn mang theo cả con nhỏ đi nữa, chẳng thấy phiền hà gì cả, lúc ngồi chờ mình còn được uống nước, ăn kẹo miễn phí".
Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra đột xuất của đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã “bắt” hàng loạt lỗi tại các VPCC. Hầu hết đội ngũ cán bộ, nhân viên của các VPCC đều trải qua trường lớp nhưng nhiều người vẫn còn non kém trong nghiệp vụ. Từ đó dẫn đến việc tình trạng công chứng ẩu, ký công chứng không đọc kỹ văn bản, chứng minh thư của người tham gia hợp đồng hết hạn nhưng vẫn được công chứng. Một số VPCC viết hộ di chúc cho khách hàng khi không có người làm chứng.
Cá biệt, tại quận Cầu Giấy đã phát hiện trường hợp VPCC yêu cầu một cháu bé chưa đủ tuổi vị thành niên ký vào văn bản thừa kế. Trong nhiều hợp đồng, giao dịch, các công chứng viên ký tùy tiện, không đầy đủ, các lời chứng cũng như cam kết của các bên chưa đúng quy định... Về phí dịch vụ công chứng, đặc biệt là phí ngoài hợp đồng có tình trạng tùy tiện về giá cả, nơi cao nơi thấp, có nơi niêm yết nhưng có nơi chỉ thỏa thuận miệng. Đoàn kiểm tra còn phát hiện một VPCC tại Cầu Giấy treo biển “đại hạ giá công chứng”, điều này khiến người dân nghĩ công chứng như một hoạt động kinh doanh có thể mặc cả, trái với tinh thần luật công chứng.
Một trong những lỗi đang khiến nhiều người lo ngại là thời gian qua đã phát hiện một số trường hợp công chứng trùng nhau. Cụ thể một trường hợp mua bán nhà đã được công chứng tại VPCC này nhưng sau đó được đưa đến văn phòng khác để công chứng tiếp. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyên nhân là do hiện tại, chưa có hệ thống liên thông về cơ sở dữ liệu giữa các VPCC và Phòng công chứng nhà nước.
Ông Phạm Thanh Cao cho biết, trong tổng số các VPCC được kiểm tra có 10% hoạt động yếu kém. “Những tồn tại, yếu kém trong hoạt động công chứng không thể xem nhẹ vì đây là một dịch vụ đặc biệt. Nó phải thường xuyên được kiểm tra, chấn chỉnh”, ông Cao nói.
4. Báo Kinh tế Sài Gòn phản ánh: Bộ Tư pháp vừa gửi công văn cho Ngân hàng Nhà nước để góp ý dự thảo thông tư quy định việc kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước. Bộ Tư pháp cho rằng cần cân nhắc quy định chỉ ngân hàng thương mại mới được quản lý sàn giao dịch vàng.
Bộ Tư pháp cho rằng, quy định chỉ có ngân hàng thương mại mới được cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp vì điều 7, Luật Doanh nghiệp đã quy định doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế có quyền kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm, và vàng không thuộc vào những hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh.
Bên cạnh đó, hoạt động chính của các tổ chức tín dụng không phải là kinh doanh vàng, nếu tổ chức tín dụng tham gia vào hoạt động này thì rủi ro của các hoạt động cốt lõi của các tổ chức này sẽ tăng thêm.
Nhiều doanh nghiệp hiện đã thành lập sàn giao dịch vàng, cả vàng vật chất và vàng tài khoản, do vậy, việc thu hẹp đối tượng được cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các sàn vàng, cũng như làm xáo trộn thị trường tạm thời khi quy chế được ban hành. Do vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Ngân hàng Nhà nước nên cân nhắc kỹ lưỡng đến hậu quả pháp lý về hạn chế chủ thể được phép thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng như trong dự thảo.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực vàng thì mặc dù hiện nay quy chế chưa ra đời, nhưng những công bố của Ngân hàng Nhà nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty kinh doanh vàng không thuộc ngân hàng vì tâm lý e ngại của nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, theo vị chuyên gia này thì nhà nước nên sớm đưa ra quy chế chính thức, và quy định rõ lộ trình để các công ty có thể đưa ra kế hoạch sắp tới cho mình và công bố rộng rãi để nhà đầu tư yên tâm.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 18/9/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.