Điểm tin báo chí ngày 17 tháng 9 năm 2009 (lần 2)

18/09/2009
Trong ngày 17/9/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Vietnamnet phản ánh: Ngày 14/9/2009, Viện nghiên cứu phát triển (IDS) đã tuyên bố tự giải thể. IDS được thành lập vào ngày 27/9/2007 tại Hà Nội. Đây là Viện nghiên cứu tư nhân đầu tiên và do các nhà khoa học tự góp vốn xây dựng. Mục tiêu của Viện là thực hiện các nghiên cứu và tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn về chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển cho các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân.
IDS hoạt động trên cơ chế độc lập và mở, với hội đồng gồm 16 thành viên như GS Hoàng Tụy (Chủ tịch Hội đồng), TS Nguyễn Quang A (Viện trưởng), Phạm Chi Lan, Nguyên Ngọc, Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Trần Việt Phương, Nguyễn Trung, Chu Hảo...
Trong gần hai năm qua, IDS đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm khoa học về chính sách, chiến lược trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế tới giáo dục, y tế, nông nghiệp, nông thôn... Một trong những mục đích được đặt ra ngay từ khi thành lập Viện, theo TS Nguyễn Quang A, đó là "đào xới vấn đề lên, khuấy động được thành một phong trào, để người dân, đặc biệt các trí thức trẻ có thể hiểu và cùng tham gia là một việc rất quan trọng. Nếu những người có trách nhiệm hoạch định chính sách lắng nghe  hay tham khảo những kết quả thì rất tốt, còn nếu không, chúng tôi cũng không vì thế mà buồn. Chúng tôi mong tham gia phản biện, cảnh báo. Chúng tôi không đặt mục tiêu họ nghe mình bao nhiêu".
Theo thông cáo của Hội đồng IDS đăng trên trang mạng của Viện, "trong gần 2 năm, IDS đã làm được một số việc có ích cho đất nước, đóng góp ý kiến xây dựng đối với một số vấn đề hay chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, được dư luận xã hội, đặc biệt là giới nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm. Mọi hoạt động của Viện IDS từ ngày thành lập cho đến nay đều tiến hành đúng pháp luật, công khai, minh bạch".
Về vấn đề này, trang web Saigontiepthi.com.vn phản ánh: Viện nghiên cứu phát triển (IDS), một trong những tổ chức nghiên cứu tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, vừa tuyên bố tự giải thể.
Hội đồng viện gồm nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học nổi tiếng, đa số là các viên chức kỳ cựu trong các định chế tư vấn, nghiên cứu và quản lí ở cấp trung ương đã về hưu, tham gia sáng lập viện này từ 2007, đã đi đến quyết định nói trên hôm 14.9.2007.
Mười sáu thành viên của hội đồng viện ký trong tuyên bố của mình giải thích việc giải thể này biểu thị không đồng tình với Quyết định 97 của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 15.9.2009. Nội dung Quyết định 97 qui định các cơ quan chức năng rà soát các tổ chức khoa học và công nghệ do cá nhân đã thành lập để hướng dẫn đăng ký lại hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) theo Danh mục các lĩnh vực quy định. Các thành viên hội đồng viện cho rằng, Quyết định này hạn chế quyền nghiên cứu của một tổ chức khoa học. Tuy nhiên, trong ngày 14.9, trang tin điện tử Chính phủ cho rằng, việc Chính phủ ban hành danh mục các lĩnh vực hoạt động của tổ chức KHCN do cá nhân thành lập "là một khâu quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý hướng dẫn hoạt động của các tổ chức KHCN thuộc mọi thành phần kinh tế, đồng thời có tác dụng điều chỉnh công tác quản lý trong lĩnh vực này”. Trang tin này cũng dẫn công văn của Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng bộ Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp với bộ trưởng bộ Tư pháp, bộ trưởng bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu (lấy ý kiến các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu khoa học), đề xuất bổ sung những lĩnh vực cần thiết vào Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ.
2. Trang web Chính phủ phản ánh: Tiếp kiến Nữ hoàng Margrethe II, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hân hạnh chuyển tới Nữ hoàng lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn mà nhân dân Đan Mạch đã đạt được trong nhiều năm qua dưới sự trị vì của Nữ hoàng.
Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Nữ hoàng cùng Phu quân và vợ chồng Hoàng tử kế vị vào tháng 11 tới, khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để chuyến thăm của Nữ hoàng và Hoàng gia thành công tốt đẹp. Một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn nhân dân Đan Mạch đã ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước; đã dành cho Việt Nam nguồn viện trợ quý báu, góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công xoá đói giảm nghèo và hội nhập kinh tế quốc tế. Thủ tướng và Nữ hoàng Margrethe II nhất trí, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, làm cơ sở phát triển sâu rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực, hướng tới xây dựng “Quan hệ Đối tác vì sự phát triển” lâu dài, ổn định và cùng có lợi trong thế kỷ 21.
Gặp Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch luôn dành cho Việt Nam nguồn viện trợ phát triển quan trọng trong nhiều năm qua. Thủ tướng khẳng định nguồn vốn ODA của Đan Mạch được sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.
Đánh giá cao nguồn viện trợ mới của Đan Mạch (40 triệu USD) giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng đề nghị Quốc hội Đan Mạch và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson  ủng hộ việc tiếp tục ưu tiên dành ODA cho Việt Nam, kể cả sau năm 2013. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác nhất là việc trao đổi đoàn giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tích cực, góp phần quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai bên, làm cơ sở vững chắc để mở rộng quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại - đầu tư và giáo dục - đào tạo.
Ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng
Cũng trong ngày 16/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận chung về tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch về “Chương trình đối tác tư pháp" với tổng số vốn 18,7 triệu Euro do Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam ký với Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch; Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Ngoại giao Đan Mạch, do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam ký với Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Đan Mạch.
3. Báo Nông nghiệp phản ánh: Hôm qua 16/9, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đã tổ chức buổi Hội thảo về Biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp nhằm đối phó với nguy cơ đe doạ ANLT và cuộc sống của hàng triệu người dân VN.
Theo nhận định, biến đổi khí hậu (BĐKH) khiến nước biển dâng cao là vô cùng nghiêm trọng khi VN có bờ biển dài trên 3.200km, hơn 1 triệu km2 lãnh hải, trên 3.000 hòn đảo gần bờ và hai quần đảo xa bờ, nhiều vùng thấp ven biển. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là dải ven biển Trung bộ, vùng núi phía Bắc và Bắc Trung bộ, vùng đồng bằng Bắc bộ và ĐBSCL.
BĐKH sẽ làm 10% dân số VN bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, diện tích đất nông nghiệp sẽ bị thu hẹp, đặc biệt là vựa lúa ĐBSCL. Kịch bản xác định nhiều nguy cơ hiện hữu khi vựa lúa ĐBSCL sẽ bị ngập chìm tới hơn 1/3 diện tích nếu nước biển dâng lên 1m.
4. Báo Nhân dân phản ánh: Sáng 16-9, tại Hà Nội, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức sơ kết Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" tám tháng đầu năm 2009 và triển khai Cuộc vận động "Tháng cao điểm vì người nghèo", từ ngày 17-10 đến 18-11.
Tám tháng đầu năm 2009, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" đã được tiếp tục thực hiện có hiệu quả, góp phần vào kết quả cuộc vận động trong năm năm qua và từ khi phát động đến nay. Cuộc vận động đã huy động được nhiều nguồn lực đóng góp trong cộng đồng, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân  đã  đăng  ký  tại  chương  trình "Nối vòng tay lớn" ngày 31-12-2008. Việc thực hiện phân bổ, sử dụng Quỹ cơ bản theo đúng các quy định mà trọng tâm là chi cho việc xây dựng mới và sửa chữa nhà dột nát. Ngoài số tiền vận động được của Quỹ T.Ư là hơn 250 tỷ đồng, các tỉnh, thành phố, cũng đã vận động được 236,7 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa 1.848 căn nhà cho người nghèo.
Tính đến ngày 31-8-2009, cả nước đã xây mới 683.176 nhà, sửa chữa 150.517 nhà. Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tiền, vật tư của các địa phương (cơ sở) là thống nhất, chặt chẽ. Các hộ nghèo được hỗ trợ có cuộc sống ổn định, một số hộ thoát nghèo bền vững.
Hướng tới kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ðại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII, Ban vận động "Ngày vì người nghèo" Trung ương vận động "Tháng cao điểm vì người nghèo" từ ngày 17-10 đến 18-11-2009 và chương trình "Nối vòng tay lớn" nhằm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết "tương thân, tương ái" của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế tham gia hưởng ứng cuộc vận động, tiếp tục đóng góp ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" tạo nguồn lực thực hiện thành công Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững và Quyết định 167/2008/QÐ-TTg của Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an nhân dân có bài "Bộ Công an và Bộ Tư pháp xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình". Bài báo phản ánh: Ngày 16/9, tại Hà Nội, Bộ Công an, Bộ Tư pháp phối hợp với cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề "Hoạt động của các cơ quan hành pháp và tư pháp chống bạo lực gia đình tại Việt Nam và xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Luật tại Bộ Công an và Bộ Tư pháp". Bài báo phản ánh: Ngày 16/9, tại Hà Nội, Bộ Công an, Bộ Tư pháp phối hợp với cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề "Hoạt động của các cơ quan hành pháp và tư pháp chống bạo lực gia đình tại Việt Nam và xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Luật tại Bộ Công an và Bộ Tư pháp".
Bạo lực gia đình (BLGĐ) là một vấn đề toàn cầu, xảy ra trong mọi tầng lớp xã hội, cả ở nông thôn và thành thị. Người gây ra BLGĐ thường là người thân của nạn nhân - là chồng, cha hay họ hàng thân thuộc. BLGĐ bị che đậy bởi "văn hóa im lặng". Ở Việt Nam, BLGĐ vẫn được coi là vấn đề trong gia đình cần được giải quyết nội bộ mà không có sự can thiệp của người ngoài.
Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2005, gần 14% các vụ giết người ở Việt Nam liên quan đến BLGĐ. Quý I năm 2006, tăng lên 30%. 60% số vụ ly hôn có nguyên nhân từ BLGĐ. Chính vì thế Luật Phòng chống bạo lực gia đình đã được Quốc hội phê duyệt từ tháng 11/2007 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2008, đã khẳng định BLGĐ không còn là chuyện riêng tư của mỗi gia đình và không thể dung thứ.
Bộ Công an và Bộ Tư pháp hiện đang triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn nhằm xác định rõ vai trò và trách nhiệm của hai ngành trong công tác phòng, chống BLGĐ. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết: Trong 3 ngày hội thảo, Bộ Công an và Bộ Tư pháp sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và 4 địa phương là Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng và Cần Thơ; nghe báo cáo kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế để đưa ra hướng giải quyết.
UNODC là tổ chức đang hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực này trong khuôn khổ dự án "Tăng cường năng lực cho các cơ quan hành pháp và tư pháp chống BLGĐ ở Việt Nam".
2. Báo điện tử Vneconomy có bài Khó chống đầu cơ nhà đất vì thiếu cơ sở tính thuế. Bài báo phản ánh: Nhiều chuyên gia khuyến nghị Dự luật thuế nhà, đất nên tập trung vào mục tiêu chính là chống đầu cơ bất động sản. Nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, bằng kinh nghiệm thực tế, lại cho rằng mục tiêu trên khó đạt được khi một trong những cơ sở tính thuế thông qua hệ thống đăng ký pháp lý bất động sản hoạt động chưa hiệu quả.
Trong buổi thảo luận về dự án luật này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách đã nhắc lại việc nhiều đại biểu, thông qua các cuộc họp, cho rằng dự luật thuế nhà, đất lần này phải lấy mục tiêu chống đầu cơ làm trọng giúp tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, quan điểm của Ủy ban Tài chính - Ngân sách trong báo cáo thẩm tra sơ bộ về dự án luật trên cũng thừa nhận khó kỳ vọng quy định thuế suất cao vượt trội sẽ ngăn chặn được hiện tượng đầu cơ đất đai. Chính ban soạn thảo dự luật, theo ông Hiển, cũng chỉ xác định mục tiêu ban đầu là đánh thuế theo tỷ lệ hợp lý với mục đích dần đưa hoạt động nhà đất vào nề nếp thay vì mục tiêu hàng đầu là chống đầu cơ.
Nhìn vào thực trạng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và đăng ký nhà đất, sẽ thấy những dự báo về khả năng khó ngăn chặn triệt để nạn đầu cơ nhà đất của Ủy ban Tài chính - Ngân sách là có cơ cở. Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng từng nói rằng, sự hoạt động có hiệu quả của thị trường bất động sản đòi hỏi hệ thống đăng ký bất động sản hiện đại, thể hiện quyền sử dụng đất đai và sở hữu tài sản rõ ràng, làm cơ sở vững chắc cho các giao dịch bất động sản.
Đăng ký bất động sản chính là hồ sơ chính thức về mặt pháp lý bất động sản, cũng là để hỗ trợ việc chuyển nhượng và thu thuế nhà đất. Trong nhiều trường hợp khác, hệ thống đăng ký địa chính là công cụ quan trọng nhất thực hiện chính sách thuế, không chỉ hỗ trợ cho việc xác định giá đất và thuế bất động sản mà những tư liệu trong hệ thống địa chính còn sử dụng cho việc quyết định các loại thuế khác như thuế thu nhập cá nhân và thuế chuyển nhượng bất động sản. Thực tế, theo phân tích của một chuyên gia Văn phòng đăng ký nhà đất Hà Nội, qua một thời gian bao cấp dài về nhà đất, người dân chưa có thói quen phải đăng ký bất động sản khi có nhu cầu giao dịch về nhà đất. Các căn cứ pháp lý về nhà đất còn thiếu và chưa thống nhất. Trước Luật Đất đai 1993, quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất chưa được công nhận khiến chỉ một số ít người có giấy tờ cũ (bằng khoán điền thổ, giấy sở hữu nhà…) đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký. Từ sau Luật Đất đai 1993, số lượng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tăng lên nhanh chóng, đẩy mạnh hoạt động đăng ký nhà đất. Tuy nhiên, chính sách về nhà đất có quá nhiều vướng mắc và chậm thay đổi, nhất là những chính sách về nghĩa vụ tài chính đã không khuyến khích người dân thực hiện nghĩa vụ đăng ký bất động sản.
Đánh giá về sự minh bạch của thị trường bất động sản, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, ngay từ cuối năm 2003 khi Luật Đất đai ra đời, hầu hết những báo cáo về thị trường bất động sản của cơ quan quản lý hoặc điều tra xã hội học đều nói thị trường bất động sản “ngầm” đang chiếm ngưỡng 50-80%. Nghĩa là có tới 65% các giao dịch về bất động sản (chủ yếu là  chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho) đều thực hiện dưới dạng viết tay, không được đăng ký chính thức và không thực hiện mọi nghĩa vụ tài chính. Con số trên cũng đồng nghĩa với việc pháp luật không  thừa nhận và không bảo hộ đối với các giao dịch bằng giấy viết tay và người tham gia giao dịch sẽ phải chấp nhận rủi ro khi giao dịch không được pháp luật bảo hộ.
Theo ông Võ, tình trạng trên thể hiện rõ hơn khi Luật Đất đai năm 2003 buộc phải thừa nhận tất cả những hợp đồng, giấy tờ về giao dịch đối với quyền sử dụng đất, mà các bên tham gia ký không công chứng, không được đăng ký trước ngày Luật có hiệu lực thi hành là có giá trị pháp lý. Nói cách khác, những giao dịch trong “thị trường ngầm” trước đây được pháp luật thừa nhận như một giao dịch chính thức. Đưa ra một nhận định chung về tình trạng hoạt động của thị trường nhà đất, ông Võ cho rằng, hệ thống đăng ký bất động sản không đầy đủ, nhiều bất động sản không có giấy chứng nhận pháp lý, số  lượng giao dịch không đăng ký chiếm tỷ lệ cao.
Bên cạnh đó, trình tự thủ tục hành chính trong đăng ký ban đầu cũng như đăng ký giao dịch phức tạp. Thông tin về bất động sản lại không công khai. Tất cả những yếu tố đó khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát nổi diễn biến nhanh chóng tại thị trường “ngầm”. Cùng với sự hoạt động sôi nổi tại thị trường "ngầm", việc chuyển nhượng các tài sản hình thành trong tương lai với lợi nhuận lớn tại các dự án mới, dù chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, quyền sử dụng mới chỉ được xác lập trên cơ sở hợp đồng góp vốn nhưng đã được giao dịch nhiều lần trên thị trường khiến cơ quan quản lý đất đai khó có thể nắm được thông tin chính xác để áp thuế. Cũng theo ông Võ, nếu hình thành công cụ thuế đất đai không tốt sẽ khó điều tiết giá đất về mặt bằng hợp lý. Nếu giá đất quá cao sẽ làm tăng giá hàng hóa so với nước khác và không đảm bảo khả năng thanh toán về nhà ở cho người lao động. Nếu giá đất quá thấp sẽ làm mất đi giá trị vốn tiềm ẩn trong đất đai, làm mất lợi thế vốn đầu tư.
Một chuyên gia của Cục Giao dịch đảm bảo, Bộ Tư pháp cho biết, trong nhiều trường hợp, sự kém minh bạch về tình trạng pháp lý của bất động sản lại có nguyên nhân xuất phát từ phía cơ quan công quyền. Các thông tin được cơ quan đăng ký bất động sản cung cấp chủ yếu là thông tin về quy hoạch đối với  đất đai. Về phía cơ quan đăng ký, không ít trường hợp cho rằng thông tin về bất động sản là những thông tin cần giữ bí mật, chỉ cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền, hoặc chính chủ sở hữu bất động sản. Còn với người dân, việc tìm hiểu thông tin về bất động sản thường thông qua con đường không chính thức.  Ví dụ, để tìm hiểu thông tin về hiện trạng của thửa đất, người dân thường xuống trực tiếp thực địa xem xét, hỏi miệng cán bộ có thẩm quyền tại chính quyền địa phương. Một phần do sự thiếu hiểu biết về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin, nhưng phần khác do việc tìm hiểu thông tin theo đúng trình tự thường mất thời gian, lại khó được trả lời đầy đủ.
Một hình thức khác giúp phản ánh giá trị giao dịch thật trên thị trường thứ cấp, giúp Nhà nước có cơ sở để thu đủ các khoản thuế là chứng thực giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản. Nhưng đến nay việc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản vẫn mang nặng tính hình thức. Mặt khác, cần thấy sự công khai thông tin theo hai hệ thống trên khác nhau về bản chất và giá trị pháp lý. Việc công khai thông tin theo hệ thống sàn giao dịch là sự giới thiệu về tài sản cho người mua, người sử dụng trên thị trường bất động sản. Thông tin đó được đảm bảo bởi người giới thiệu như cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh. Còn công khai thông tin theo hệ thống pháp luật về đăng ký bất động sản thực chất là sự công bố về quyền bất động sản. Thông tin đó được đảm bảo bởi một cơ quan do Nhà nước trao quyền, xác lập những giá trị pháp lý nhất định trong quá trình xảy ra tranh chấp. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy nhanh việc xác lập một trong những cơ sở cho việc thu thuế bằng hệ thống pháp lý đăng ký bất động sản đạt chuẩn thì mục tiêu chống đầu cơ từ việc áp thuế nhà đất chỉ dừng lại ở một khẩu hiệu ít ý nghĩa.
Trên đây là điểm báo ngày 17/9/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm