Điểm tin báo chí sáng ngày 15 tháng 9 năm 2009

15/09/2009
Trong buổi sáng ngày 15/9/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Theo chinhphu.vn, chiều 14-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã dự lễ khai giảng khóa bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho gần 100 người phát ngôn và phụ trách công tác phát ngôn của các bộ, ngành, địa phương và một số tổng công ty nhà nước. Đây là chương trình hợp tác đầu tiên giữa Bộ Ngoại giao với Tập đoàn Truyền thông WAZ và Học viện Deutsche Welle (Đức), được tổ chức thành hai đợt tại Hà Nội (từ 17 đến 19-9) và TP.HCM (21 đến 23-9). Mục đích của khóa học là trang bị cho các học viên cách xây dựng mối quan hệ với báo chí, tiếp xúc và trả lời báo chí...
Khóa học là một trong những hoạt động nhằm triển khai Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Thủ tướng.
Báo cũng có bài “Xe nộp phí oan tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội”. Bài báo phản ánh:“Hằng năm, công ty phải mất hơn 100 triệu đồng để nộp phí cho dịch vụ mà công ty không hề sử dụng, phải gọi là “oan phí” mới đúng” - ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty Vận tải Đặng Tiến, bày tỏ nỗi bức xúc với phóng viên khi phản ánh về Trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Năm 2000, đường Điện Biên Phủ (từ bùng binh Nguyễn Bỉnh Khiêm đến cầu Sài Gòn) được đầu tư mở rộng bằng nguồn vốn từ ngân sách TP.HCM. Để thu hồi vốn, TP xây dựng trạm thu phí ở xa lộ Hà Nội và ở đường Trần Não, quận 2 (trạm phụ). Đầu năm 2002, UBND TP chuyển quyền thu phí cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng TP.HCM (viết tắt là CII). Tháng 11-2007, theo đề nghị của CII, UBND TP chấp thuận chấm dứt thu phí tại trạm thu phí đường Trần Não, dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến gần cầu Rạch Chiếc (quận 9). Từ 28-8-2009, Trạm thu phí xa lộ Hà Nội dời đến địa điểm mới. Việc dời trạm thu phí này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng tình. Lý do: Trạm thu phí cũ đã có bất cập vì xe không chạy qua đường Điện Biên Phủ nhưng phải đóng phí, nay trạm mới còn cách xa đường Điện Biên Phủ nhiều hơn nhưng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí là không hợp lý. “Các dự án khác ở TP đều đặt ngay trạm thu phí đúng đường để thu đúng đối tượng, như trạm thu phí ở cầu Bình Triệu 2, trạm thu phí đường Hùng Vương nối dài. Sao Trạm thu phí xa lộ Hà Nội lại đặt lạc chỗ như vậy?” - bà Ngô Thị Lệ, Giám đốc Công ty Vận tải 116, đặt vấn đề.
Ông Đặng Đức Tiệp cho biết: “Công ty có 10 chiếc xe đầu kéo chuyên vận chuyển container ở các cảng ICD (quận Thủ Đức), cảng Cát Lái (quận 2). Dù không hề chạy vào đường Điện Biên Phủ nhưng xe công ty phải đóng phí mỗi ngày khi qua trạm. Đối với xe container, cứ mỗi lượt phải nộp phí 30 ngàn đồng. Công ty đã gửi nhiều đơn kiến nghị nhưng không được giải quyết. Nếu chọn phương án mua phí theo tháng thì mỗi xe cũng mất 900 ngàn đồng/tháng” - ông Tiệp nói.
Bà Ngô Thị Lệ cho biết công ty có 30 xe đầu kéo chuyên vận chuyển hàng từ cảng Tân Cảng, cảng Cát Lái đi các khu công nghiệp ở Đồng Nai. “Năm 2001, Trạm thu phí xa lộ Hà Nội thành lập, chúng tôi cứ ngỡ là thu phí đường xa lộ Hà Nội. Một thời gian sau chúng tôi mới vỡ lẽ là trạm này ra đời để thu phí cho đường Điện Biên Phủ, cách trạm đến 3-4 km. Nay trạm lại dịch chỗ khác, dù xe không chạy đường Điện Biên Phủ nhưng khi qua trạm, nhân viên thu phí họ không cần biết, cứ phải đóng phí thì mới được qua trạm” - bà Lệ nói.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cá nhân và doanh nghiệp chỉ mua phí giao thông khi trực tiếp lưu hành trên các dự án mới đầu tư. Thế nhưng ở TP.HCM lại tồn tại một nghịch lý là dù không hề sử dụng dịch vụ nhưng phải trả tiền hơn bảy năm qua. Theo văn bản của CII gửi hiệp hội, Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt ở vị trí cũ hay mới cũng đều để thu phí hoàn vốn cho dự án chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ.
Ông Quản cho biết thực chất chỉ khoảng 10% lượng xe tải từ 2,5 tấn từ TP đi ra là sử dụng đường Điện Biên Phủ để ra hướng xa lộ Hà Nội và ngược lại. Khoảng 90% lượng xe còn lại từ các cảng thuộc quận 4, 7, Nhà Bè để ra xa lộ Hà Nội và ngược lại.
Điều 2 Pháp lệnh Phí và lệ phí nêu rõ: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ...”. Căn cứ theo điều này, khi có sử dụng dịch vụ thì mới trả phí. “Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã thu phí những cá nhân, doanh nghiệp... không hề sử dụng tuyến đường Điện Biên Phủ là trái với Pháp lệnh Phí và lệ phí, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp vận tải trong nhiều năm qua” - ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, bức xúc. “CII phải dừng ngay việc thu phí đối với các xe ra vào TP.HCM mà không qua đường Điện Biên Phủ. Ngoài ra, CII phải trả toàn bộ khoản phí mà các cá nhân, doanh nghiệp đã nộp tại trạm thu phí nhưng không sử dụng đường Điện Biên Phủ...” - ông Chung đề nghị.
2. Báo Người lao động có bài Cấp giấy chủ quyền: Nơi làm, nơi chờ. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ đã chính thức chỉ đạo các địa phương tiếp tục cấp giấy chủ quyền nhà đất (GCQ) cho người dân theo các quy trình thủ tục trước đây cho đến khi nghị định mới về chủ trương gộp nhà và đất vào chung một GCQ được ban hành. Nhưng tại TPHCM, ngoài một số quận huyện đã mở lại “cửa” để giải quyết hồ sơ cho dân sau hơn một tháng bị ách tắc vẫn còn một số quận huyện đang chờ hướng dẫn chính thức từ TP để tránh bị phạm luật.
Bị tạm “treo” hồ sơ làm thủ tục xin đăng bộ sang tên cá nhân sang tổ chức để hoàn tất thủ tục về đất của dự án xây dựng trường cao đẳng từ ngày 26-8 đến nay, anh Dương (ngụ huyện Củ Chi) vui mừng khi vừa được cán bộ Trung tâm Thông tin Đăng ký nhà đất và Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) thuộc Sở TN-MT TP, mời lên nhận lại hồ sơ để chuyển sang cơ quan thuế bổ túc giấy tờ về thuế trước khi được sang tên chính thức. “Tôi cứ nghĩ hồ sơ chắc phải “treo” vài tháng, khi đó thiệt hại từ việc chậm xây dựng trường không biết bao nhiêu mà kể. Giờ nếu không có gì thay đổi, chắc giữa tháng 10-2009, chúng tôi có thể khởi công”- anh Dương hồ hởi. Tại quận Bình Tân, anh Dương Văn Ngọc (ngụ phường An Lạc) cũng phấn khởi không kém sau khi đã nhận được GCQ từ hôm thứ sáu tuần trước, chỉ sau 2 ngày Thủ tướng có công văn chỉ đạo.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 10-9, nhiều quận huyện tại TPHCM đã tổ chức họp để chuẩn bị nhân lực giải quyết hồ sơ nhà đất tồn đọng sau hơn một tháng “bế quan”. Theo thống kê, tại quận Bình Tân có hơn 5.000 hồ sơ tồn. Ông Đào Văn Biết, Phó Chủ tịch UBND quận, cho biết ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, quận đã triển khai ký, phát hành và mời người dân lên lấy GCQ ngay kể từ ngày 11-9. Còn Phó Chủ tịch UBND quận 1, ông Lưu Trung Hòa, cho biết mặc dù UBND TP chưa có hướng dẫn cụ thể nhưng chỉ đạo của Thủ tướng đúng với nhu cầu bức xúc của người dân nên quận đã chính thức cấp lại giấy tờ nhà đất từ ngày 10-9. Phòng TN-MT quận Gò Vấp cũng đã nhận và giải quyết các hồ sơ đăng bộ của người dân từ ngày 10-9. Tương tự, quận Tân Phú cũng đã tiến hành in mẫu GCQ những hồ sơ đã thụ lý chờ lãnh đạo ký.
Trái ngược với niềm vui của người dân các quận trên, ngày 14-9, chị Kim Anh cho biết khi đến liên hệ tại UBND quận 6 thì được cán bộ thông báo đang chờ ý kiến chỉ đạo từ TP. Theo ông Trần Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND quận 6, hiện quận tồn khoảng 700 hồ sơ nhà đất và đã cho làm sẵn các thủ tục, chỉ cần TP cho phép là ký, đóng dấu phát hành cho người dân. Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch UBND quận 12, ông Trần Ngọc Hổ, cũng cho biết quận đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ tồn đọng (hơn 1.000 hồ sơ) và họp khẩn hôm 10-9 để lên kế hoạch sẵn sàng cấp lại giấy tờ nhà đất, sang tên, đăng bộ cho người dân ngay khi UBND TP chỉ đạo cụ thể. Theo ông Hổ, nếu trong tuần sau, TP có hướng dẫn thì quận sẽ phải làm việc cật lực hơn một tháng mới ổn định được công tác cấp đổi giấy tờ nhà đất theo quy trình cũ.
Trước thực tế mỗi nơi xử lý mỗi kiểu sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trao đổi với phóng viên Báo NLĐ ngày 14-9, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, khẳng định: “Cứ tiếp tục làm!”. Theo ông Kiệt, trước đây Thủ tướng bảo ngưng, nay cho làm lại thì cứ theo các quy định trước đây mà làm, không cần phải chờ hướng dẫn bởi nhu cầu người dân đâu có chờ được. Nếu các quận huyện ngại thì cứ gửi công văn, sở sẽ hướng dẫn thực hiện ngay. Trong khi đó, Sở Xây dựng-đơn vị được giao quản lý đối với các giấy chủ quyền nhà - ngày 11-9 đã phát đi văn bản kiến nghị UBND TPHCM có chỉ đạo hướng dẫn ngay.
3. Báo Giáo dục và thời đại phản ánh: Theo Tờ trình của Văn phòng Quốc hội, dự kiến, Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XII sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2009.
Theo đó, Quốc hội sẽ làm việc trong 30,5 ngày; xem xét, thông qua 8 dự án luật và cho ý kiến về 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; tiến hành giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phần lớn các nội dung vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, hoàn thiện; một số nội dung về kinh tế -xã hội khó có thể gửi đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nghiên cứu trước khi về dự Kỳ họp. Các Ủy viên UBTVQH yêu cầu các cơ quan hữu quan, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ cần gấp rút hoàn thiện các Tờ trình, Báo cáo bảo đảm đúng tiến độ gửi tài liệu cho các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, UBTVQH cho ý kiến và gửi tài liệu để ĐBQH nghiên cứu trước khi về dự Kỳ họp.
Cho ý kiến về việc Quốc hội biểu quyết những vấn đề lớn, quan trọng của dự án Luật ngay từ lần trình đầu tiên làm cơ sở cho việc chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật theo đúng ý chí của Quốc hội – một số Ủy viên UBTVQH cho rằng: đây là quy định tiến bộ của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Để thực hiện hiệu quả quy định này cần đổi mới đồng bộ việc thảo luận, quyết định Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm; báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội thể hiện rõ quan điểm về những vấn đề lớn, quan trọng của dự án luật; tăng cường trách nhiệm của UBTVQH trong việc chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo dự kiến những nội dung lớn, quan trọng cần trình Quốc hội biểu quyết...
Liên quan đến công tác lập pháp, có ý kiến đề nghị: việc xây dựng, ban hành văn bản theo quy trình một luật sửa nhiều luật không nên kết hợp với việc áp dụng quy trình xây dựng, ban hành luật, pháp lệnh theo thủ tục rút gọn. Chỉ nên áp dụng phương thức một luật sửa nhiều luật khi sửa đổi hoặc ban hành một nội dung, chính sách trong một đạo luật cụ thể có dẫn đến yêu cầu phải sửa đổi nội dung trình tự hoặc có liên quan trong các đạo luật khác.
Các Ủy viên UBTVQH cũng đã cho ý kiến về việc chuẩn bị báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp; việc ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; giá trị pháp lý và hiệu lực của các nghị quyết của QH theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
4. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh: Hội nghị quốc tế về ứng phó với đại dịch cúm A(H1N1) đã khai mạc ngày 14/9 tại Hà Nội với sự tham dự của hàng trăm đại biểu đến từ các Hội chữ thập đỏ và các tổ chức nhân đạo, các cơ quan thuộc chính phủ của: Băng-la-đét, Cam-pu-chia, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Lào, Nê-pan, Phi-lip-in, Thái Lan, Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế khác.
Hội nghị do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế chung sức hành động trong bối cảnh dịch cúm A(H1N1) lây lan rộng trên toàn cầu.
Tại phiên khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Ngọc Tăng nhấn mạnh: Hội nghị diễn ra trong thời điểm toàn thế giới đang phải đương đầu với dịch cúm A (H1N1). Dịch bệnh này đang lây lan nhanh, diễn biến phức tạp tại nhiều nước, đặc biệt là những nước đang chuyển sang mùa đông xuân, khí hậu thuận lợi cho sự bùng phát của đại dịch cúm, trong đó có Việt Nam. Hội nghị là cơ hội tốt để trao đổi, học tập kiến thức, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch nhất là trong việc lập kế hoạch, kết hợp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.
Mục tiêu chính của Hội nghị là: Lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp với đại dịch cúm ở người có sự phối hợp giữa các Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan chính phủ và các tổ chức xã hội trong khu vực các nước châu Á. Đồng thời tăng cường, thúc đẩy việc lập kế hoạch hợp tác ứng phó với thảm họa ở cấp độ quốc gia giữa các Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan thuộc chính phủ. Các thành viên sẽ chia sẻ các công cụ, các chương trình giảng dạy có liên quan đã được chuẩn hoá toàn cầu để chuẩn bị ứng phó với đại dịch; thiết lập mạng lưới chia sẻ thông tin giữa các lực lượng đa dạng, đông đảo tham gia trong quá trình chuẩn bị và đáp ứng với đại dịch cúm ở cấp độ toàn cầu... Hội nghị diễn ra đến hết ngày 17/9.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1432/QĐ-TTg về việc bổ sung thành viên Ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô, gồm ông Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trước đó, Ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô được thành lập theo Quyết định số 1102/QĐ-TTg ngày 23-7-2009 của Thủ tướng Chính phủ, gồm 19 thành viên, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo làm Phó Trưởng ban Thường trực. Ban soạn thảo đã họp và đề ra mục tiêu hoàn thiện đề cương xây dựng luật với những quy chế, quy định mang tính đặc thù, tạo điều kiện để Hà Nội phát triển, dự kiến trình Chính phủ dự thảo luật vào tháng 12 tới.
Báo cũng phản ánh: Danh mục Chương trình "Đối tác tư pháp giai đoạn 2010-2015" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại 18,7 triệu ơ-rô, do Chính phủ Đan Mạch, Thụy Điển và Ủy ban châu Âu đồng tài trợ.
Được biết, mục tiêu của Chương trình "Đối tác tư pháp giai đoạn 2010-2015" là "phát triển ngành tư pháp theo quy tắc đạo đức, dân chủ". Trọng tâm của chương trình hướng vào cải cách tư pháp, trong đó có nội dung hỗ trợ Quỹ Hỗ trợ sáng kiến tư pháp, qua đó đề xuất, tài trợ cho một loạt các sáng kiến liên quan đến pháp luật và tư pháp. Đây là chương trình hỗ trợ lớn nhất cho ngành tư pháp Việt Nam từ trước đến nay.
2. Báo điện tử Vneconomy có bài Dự luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Khó khả thi?. Bài báo phản ánh: Mặc dù đã được Chính phủ thống nhất thông qua, song thảo luận tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/9, nhiều ý kiến đã tỏ ra nghi ngại về tính khả thi của Dự thảo luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
“Có cảm giác đây là một chương trình quốc gia chứ không phải là luật”, một vị đại biểu nhận xét.Chưa hiệu quả, còn lãng phí là nhận định về sử dụng năng lượng được nhắc lại nhiều lần tại tờ trình của Chính phủ về dự án luật này.“Tỷ lệ giữa tăng trưởng nhu cầu năng lượng so với tăng trưởng GDP của nước ta đến 2 lần, trong khi ở các nước phát triển tỷ lệ này là dưới 1”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trình bày.
Cũng theo tờ trình của Chính phủ , dự báo với tốc độ gia tăng mức khai thác năng lượng như hiện nay, các nguồn năng lượng sơ cấp của Việt Nam sẽ khan hiếm, dầu mỏ và khí đốt sẽ dần cạn kiệt trong vài chục năm tới. Trong sản xuất công nghiệp, xây dựng dân dụng và giao thông vận tải tình trạng lãng phí năng lượng rất lớn. Năng lượng tiêu hao cho một đơn vị sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp của nước ta tiêu tốn năng lượng gấp 1,5 đến 1,7 lần một số nước khác. Từ một nước xuất khẩu, Việt Nam sẽ thành nước nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng. Nhận định này đã được Chính phủ đưa ra dựa trên tính toán quy hoạch phát triển năng lượng Quốc gia và dự báo về mất cân đối giữa khả năng cung cấp và nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng sơ cấp nội địa giai đoạn 2010 - 2020.
Chính phủ đánh giá, dự luật đã cụ thể hóa được nhiều quy định trước đây còn mang tính khuyến khích, chế tài chưa đủ mạnh để thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều đại biểu thì hạn chế này lại bộc lộ chính trong dự luật với nhiều quy định chung chung, nặng về “hô khẩu hiệu”, thiếu thực tiễn.
Cơ quan thẩm tra - Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội - cũng chỉ ra tới 18 điều khoản phải chờ hướng dẫn mới thực hiện được.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận xét,  “có cảm giác đây là một chương trình quốc gia chứ không phải là luật”.
Theo dự thảo, phạm vi điều chỉnh của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng toàn xã hội, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, bảo vệ và cải thiện môi trường, thúc đẩy kinh tế xã hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ông Đào Trọng Thi cho rằng, tiết kiệm nguồn năng lượng mới  là điểm cốt yếu, sử dụng tiết kiệm không phải là cốt lõi. Vì vậy, tách biệt sản xuất và sử dụng  là không hợp lý. Một số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cũng đề nghị luật phải điều chỉnh các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong toàn bộ quá trình bắt đầu từ khai thác, sản xuất đến sử dụng.
Tuy nhiên, bên cạnh những băn khoăn, lo ngại nêu trên, cũng có đại biểu cho rằng ban hành luật này chỉ để điều chỉnh một khâu là sử dụng, không nhất thiết phải bao gồm tất cả các khâu.
Nhìn tổng thể, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, vấn đề đặt ra tại dự thảo luật tuy bức xúc, nhưng lớn quá, phải có cả hệ thống pháp luật chứ không thể chỉ riêng luật này giải quyết được. Ông đề nghị báo cáo lại với Quốc hội để xin làm luật về quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chứ cách tiếp cận thế này thì “có muốn cũng không làm nổi”.
Theo dự kiến, dự án luật này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu, khai mạc vào cuối tháng 10 tới.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 15/9/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hoowpj - Văn phòng.


File đính kèm