I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Đầu năm 2010, Thủ tướng quyết định điều động thêm 50 luật sư và hơn 100 cán bộ chuyên trách ở các bộ biệt phái đến làm việc tại tổ công tác của Thủ tướng để gấp rút hoàn thành việc rà soát các thủ tục đang “hành” người dân và doanh nghiệp là “chính”.
Những ngày đầu năm mới, tổ công tác đã “xông trận” với việc đối thoại, kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi những thủ tục hành chính trong lĩnh vực giấy phép xây dựng vào sáng 6-1. Trước đó vào sáng 5-1, khi đối thoại với Ngân hàng Nhà nước, tổ công tác đã yêu cầu cơ quan này thay vì “chấp thuận” thì để cho doanh nghiệp quyền thông báo, đồng thời kiến nghị đơn giản hóa 15 thủ tục khác. Chiều cùng ngày, tổ làm việc và kiến nghị phân chia lại lĩnh vực đối với ba bộ đang gác cửa mảng vệ sinh an toàn thực phẩm đang chồng chéo nhưng rất nhức nhối hiện nay.
Được biết, kế hoạch của tổ công tác còn nhắm tới các thủ tục gây bức xúc cho nhân dân như cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép lao động, cấp sổ bảo hiểm xã hội... Ngay trong tháng 1 này, tổ sẽ trình Thủ tướng kết quả ưu tiên rà soát các thủ tục gây bức xúc cho dân.
Khi người đứng đầu Chính phủ quyết định trưng cầu thêm chất xám từ xã hội là giới luật sư, dư luận nhận thấy một cam kết dỡ bỏ phiền hà cho dân đang được cụ thể hóa trong thực tế. Còn nhớ 10 năm trước, khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực vấp phải “hàng rào” giấy phép, thủ tục do các bộ ngành ban hành trước đó, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký ngay quyết định bãi bỏ 84 giấy phép theo đề xuất của tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp. Sự quyết tâm của Thủ tướng cùng với tâm huyết của tổ công tác khi đó đã gây tiếng vang, nức lòng giới doanh nhân.
Lần này cũng vậy, đã có dấu hiệu cho thấy với thẩm quyền cao hơn, chất xám được huy động rộng rãi hơn, lợi ích thấy được cụ thể hơn, Tổ công tác 30 của Thủ tướng đang quyết liệt rà soát hơn 5.700 thủ tục, trên 9.000 văn bản của bộ về thủ tục hành chính quốc gia với cam kết sẽ đơn giản hóa tối thiểu 30% trong số này. Sự tham gia của xã hội cùng với quyết tâm chính trị của Chính phủ, Thủ tướng trong việc xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiệu quả, lấy phục vụ người dân và doanh nghiệp là trung tâm được kỳ vọng sẽ có những cải cách đột phá.
Có doanh nhân đã gọi đây là sự kiện “Luật Doanh nghiệp” thứ hai.
Báo cũng phản ánh: Chiều 7-1, tại Hà Nội, lực lượng chức năng đã bắt tạm giam nguyên tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) Lương Hoài Nam (ảnh) vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cơ quan chức năng, chiều 7-1, lực lượng chức năng đã bắt giữ ông Nam ngay tại sân bay Nội Bài khi ông vừa đáp chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa ông Nam về nhà riêng để tiến hành các thủ tục tố tụng. Trước đó, ông Nam đã từng bị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh khi ông đang làm thủ tục bay từ TP.HCM sang Lào. Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, năm 2008, JPA trong thời kỳ ông Nam làm tổng giám đốc đã kinh doanh thua lỗ 546 tỉ đồng. Tính đến ngày 31-12-2008, đơn vị này đã lỗ lũy kế đến 1.137 tỉ đồng. Năm 2008, vốn chủ sở hữu âm 121 tỉ đồng.
Được biết, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh tạm thời cấm xuất cảnh bà Daniela Masilli và ông Tristan Freeman là hai phó tổng giám đốc của JPA.
2. Báo điện tử Vneconomy phản ánh: "Chúng ta thực thi đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, nhưng cũng cần có đủ sức mạnh để tự bảo vệ" - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp báo Chính phủ đầu năm, diễn ra vào chiều tối 7/1, tại Hà Nội. Tại đây, Thủ tướng đã giải đáp nhiều câu hỏi của báo giới về một số vấn đề nổi cộm trong năm qua, như nhập siêu, ùn tắc giao thông, vụ PCI, lương lãnh đạo tại SCIC, phòng chống tham nhũng, an ninh quốc phòng...
Liên quan đến việc Việt Nam quyết định mua một số máy bay Su-30 và 6 tàu ngầm hiện đại của nước ngoài, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Việt Nam hiện đại hóa quân đội theo khả năng phát triển kinh tế chứ không phải do tình hình đột xuất hay chạy đua vũ trang. Nhiệm vụ chiến lược của Việt Nam từ xưa đến nay là xây dựng và bảo vệ tổ quốc. “Chúng ta có vùng trời, vùng biển rộng thì bắt buộc phải có những thứ đó để bảo vệ”, Thủ tướng nói.
Đề cập đến chuyện lương, thưởng của lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) gây ra nhiều phản ứng trong dư luận, Thủ tướng khẳng định: ngay từ lúc đầu đã yêu cầu Kiểm toán Nhà nước phải phân tích rõ đúng, sai của vấn đề để từ đó có thể rút kinh nghiệm. Quan điểm của Chính phủ là nếu có sai phạm sẽ tiến hành xử lý ngay. Tuy nhiên, bản thân Thủ tướng cũng như Chính phủ nhận thấy rằng cần phải có một thể chế, cơ chế để SCIC hoạt động phù hợp với chức năng mình. Thủ thướng cũng nhận trách nhiệm về việc chậm trễ ban hành một hành lang pháp cụ thể để quản lý một cơ quan đặc thù như SCIC.
Về vụ việc tham nhũng tại Công ty PCI, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ không chỉ căn cứ trên tài liệu phía Nhật Bản cung cấp mà đã chủ động yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, và đã xét xử tội cố ý làm trái, dựa theo chứng cứ có được. “Cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã báo cáo Chính phủ là hiện nay đã có đủ cơ sở, chứng cứ để khởi tố tội danh nhận hối lộ. Chắc chắn Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý với tinh thần dứt khoát, không để bỏ sót tội”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng tại cuộc họp báo, theo đánh giá của Thủ tướng, thành công nổi bật trong năm qua là chúng ta đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế, ổn định được kinh tế vĩ mô đi liền với đó là đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao (5,32%) trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm mạnh. Hiện nền kinh tế đang có những bước tiến triển theo hướng tích cực với tốc động tăng trưởng GDP liên tục được cải thiện.
Bước sang năm 2010, Thủ tướng yêu cầu, tất cả các bộ, ngành địa phương phải tập trung tháo gỡ và giải quyết hiệu quả 3 “điểm nghẽn” của nền kinh tế, đó là: vấn đề bất cập về hạ tầng giao thông; thể chế, thủ tục hành rườm rà và chất lượng nguồn nhân lực. Với những gì đạt được trong năm 2009 vừa qua cùng với đà phục hồi kinh tế hiện nay, Thủ tướng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2010 là hoàn toàn có thể đạt được và yêu cầu các ngành, các cấp phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu đó. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, dù “đỉnh” khó khăn nhất trong năm 2009 về cơ bản đã qua đi, nhưng không có nghĩa là đã hết khó khăn. Vì thế, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung vào nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao trở lại, phải đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
3. Báo Nhân dân phản ánh: Chiều 7-1, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia về ASEAN 2010 tổ chức họp báo quốc tế công bố Năm Chủ tịch ASEAN 2010 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (AMM) tổ chức tại Ðà Nẵng, trong hai ngày 13 và 14-1. Lãnh đạo Tiểu ban Văn hóa - Tuyên truyền (gồm đại diện Bộ Ngoại giao; Thông tin Truyền thông; Văn hóa - Thể thao và Du lịch) chủ trì cuộc họp báo.Thứ trưởng Ngoại giao Ðào Việt Trung, Tổng Thư ký Thường trực Ủy ban quốc gia về ASEAN 2010, Trưởng Tiểu ban Văn hóa - Tuyên truyền cho biết, năm 2010 là năm "bản lề" để ASEAN đẩy mạnh các nỗ lực hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN và hoạt động thực sự trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.
Cộng đồng, cũng như những cơ sở pháp lý đã được xác định rõ, trong đó trọng tâm hợp tác ASEAN trong năm 2010 và cũng là nhiệm vụ hàng đầu của Chủ tịch ASEAN là đẩy mạnh hành động và hiện thực hóa những mục tiêu và thỏa thuận đã đề ra của tầm nhìn và lộ trình này. Việt Nam chọn chủ đề "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động" trong Năm Chủ tịch ASEAN 2010, thể hiện mục tiêu xuyên suốt của ASEAN trong năm bản lề tới, đồng thời xác định trọng tâm ưu tiên của nước ta là góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, triển khai thực hiện hiệu quả Hiến chương và các Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác, qua đó giữ vững vai trò và vị thế của ASEAN ở khu vực và trên thế giới.
Việt Nam đã khởi động công tác chuẩn bị về mọi mặt ngay từ đầu năm 2009, đến nay, các tiểu ban trong Ủy ban quốc gia về ASEAN 2010, gồm các tiểu ban về nội dung, tuyên truyền - văn hóa, lễ tân, an ninh - y tế, vật chất - hậu cần và Ban Thư ký đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Nhiệm vụ trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010 khá phức tạp, khối lượng rất lớn, trong đó quan trọng nhất là chủ trì hai hội nghị cấp cao (HNCC), nhiều hội nghị cấp bộ trưởng và quan chức cấp cao. Dự kiến, HNCC ASEAN-16 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4-2010; HNCC ASEAN-17 và các hội nghị liên quan diễn ra vào tháng 10; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-43 vào tháng 7; Hội nghị AIPA-31 tháng 9. Với tư cách chủ nhà, Việt Nam cũng sẽ tiến hành nhiều hoạt động khác, như đề xuất sáng kiến, ý tưởng và chủ trì xây dựng các văn kiện quan trọng của ASEAN; điều phối các hoạt động hợp tác ASEAN; tham vấn và điều phối lập trường các nước trong việc xử lý những vấn đề khu vực và quốc tế nảy sinh; đại diện ASEAN tham dự một số diễn đàn khu vực và quốc tế lớn...
4. Báo Thanh niên phản ánh: Kèm theo gói viện trợ 500 triệu đô la, hôm 23.12.2009, World Bank xác nhận Việt Nam đã bước vào khối các quốc gia có thu nhập trung bình. Họ ghi nhận chỉ cần 7 năm tăng trưởng, chúng ta đã thoát khỏi danh sách các nước đói nghèo. Kể cả năm qua, trong lúc kinh tế toàn cầu suy thoái, chúng ta vẫn đạt mức tăng trưởng 5,32%. Ghi nhận trên là tích cực, nhưng kinh tế Việt Nam năm nay cũng có nhiều nỗi lo. Giá cả tăng, lạm phát đe dọa và bong bóng bất động sản bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội.
Trong hội nghị các nhà tài trợ ở Hà Nội, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc World Bank tại Việt Nam nêu thêm một nỗi lo: nếu không cẩn thận, Việt Nam sẽ rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình. Quốc gia có mức thu nhập trung bình phải có thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt từ 1.000 - 12.000 đô la. Cao hơn gọi là quốc gia phát triển, thấp hơn là quốc gia đói nghèo.Thuật ngữ bẫy thu nhập trung bình (middle income trap) dùng để chỉ tình trạng mắc kẹt của nhiều quốc gia đã thoát nghèo, song không giàu nổi do nhiều nguyên nhân.
Hai chuyên gia kinh tế nước ngoài được dẫn lời sau đây có một số lời tâm sự, trong đó ông Trưởng khoa kinh tế chương trình Fulbright, Jonathan Pincus cho rằng chúng ta còn nhiều người nghèo quá. Hàng triệu người vẫn đang mắc kẹt ở những vùng nông thôn. Có gia đình cả chục miệng ăn, song chỉ sở hữu được vài sào đất thì làm sao mà không nghèo. Và ông cho rằng chúng ta thoát nghèo là nhờ biết “rút” một phần người lao động ra khỏi những vùng sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ.
“Muốn phát triển bền vững, các bạn phải nắm vững công nghệ sản xuất mới, nâng cao kỹ năng của người lao động để sử dụng công nghệ đó, tạo ra những sản phẩm tinh xảo và tung sản phẩm này xâm nhập vào các thị trường mới” - Pincus trả lời phỏng vấn của Thanh Niên và kể thêm một câu chuyện chả biết có cười nổi hay không: “Ngành may mặc các bạn tốt đấy, xuất khẩu hằng năm cả tỉ đô la, nhưng cũng chính các bạn lại nhập khẩu hàng tỉ đô la quần áo từ Trung Quốc”.
Sự tăng trưởng của Việt Nam cũng được ông Kenichi Ohno - Giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng cố vấn Nhật Bản ở Hà Nội đánh giá trong tài liệu “Bẫy thu nhập trung bình: gợi ý cho chiến lược công nghiệp hóa tại Đông Á và Phi châu” là “vẫn ở thế thụ động, chủ yếu dựa vào lượng tài chính bên ngoài đổ vào”. Ông cho rằng chúng ta mới chỉ ở giai đoạn 1: sở hữu công nghệ sản xuất đơn giản nhưng không biết cách xài nên vẫn phải nhờ mấy anh ngoại quốc. Thái Lan và Malaysia đang ở giai đoạn 2: có các ngành công nghiệp hỗ trợ nhưng cũng giống Việt Nam là không biết vận hành. Hàn Quốc và Đài Loan đã tự làm được điều đó và theo Ohno, hai nền kinh tế này đã tiến đến giai đoạn 3 là tự mình tạo ra những sản phẩm có giá trị cao và họ đã đạt đến nền kinh tế thu nhập cao. Tự tạo ra những “giá trị nội địa” chính là mấu chốt để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và tạo ra sự khác biệt giữa các quốc gia thoát bẫy và kẹt bẫy. Tạo ra được những giá trị nội địa này để hoàn tất bước nhảy từ giai đoạn 2 sang giai đoạn 3, thông thường tốn khoảng 50 năm. Chỉ có vài nền kinh tế thoát bẫy, trong đó có Hàn Quốc, Đài Loan. Ở Đông Nam Á thì mới chỉ có Singapore.
Còn Việt Nam thì sao? Ba mươi năm, năm mươi năm hay hơn nữa phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của chính phủ đối ứng với từng vấn đề nảy sinh trong quá trình chuyển đổi. Xin mượn lời ông trưởng khoa Jonathan Pincus để kết thúc bài viết: “Sẽ mất rất nhiều năm mới có thể đạt đến nền kinh tế hiện đại, do đó không bao giờ là quá sớm cho một quyết định khởi hành”.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 7-1, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc tọa đàm “Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm”. Nhiều ngân hàng, tổ chức hành nghề công chứng… nêu những vướng mắc, bất cập của quy định pháp luật trong lĩnh vực này.
Một chuyện nhỏ như giấy tờ tùy thân cần xuất trình khi làm thủ tục công chứng hợp đồng, văn bản cũng lại thành ra… chuyện không nhỏ. Đại diện Văn phòng Công chứng Hồ Gươm (Hà Nội) nói: Luật quy định người yêu cầu công chứng phải nộp bản sao giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, chưa thấy văn bản nào nói rõ giấy tờ tùy thân là loại gì nên văn phòng từ chối công chứng khi người yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe, thẻ đảng viên, thẻ sinh viên… vì các loại giấy tờ tùy thân khác bị mất, bị rách nát không thể nhận dạng.
Cạnh đó, chủ thể là hộ gia đình cũng làm các phòng công chứng lúng túng: Thành viên nào trong hộ gia đình được tham gia xác lập hợp đồng giao dịch? Các thành viên nhập nhờ hộ khẩu đúng vào thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thì giải quyết thế nào? Các thành viên nhập vào sau thời điểm cấp sổ hộ khẩu có được tham gia ký kết hợp đồng, giao dịch không?...
Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) phản ánh, trước thời điểm ra đời Nghị định 79/2007/NĐ-CP, ngân hàng và khách hàng đã thực hiện chứng thực một số hợp đồng bảo đảm tại phòng công chứng cấp huyện. Các hợp đồng thế chấp vay vốn dài hạn vẫn đang trong thời gian thực hiện, hai bên phát sinh phụ lục hợp đồng, sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, phòng tư pháp huyện lại từ chối chứng thực bổ sung. Lý do là sau khi Luật Công chứng và Nghị định 79 có hiệu lực, cơ quan này không còn thẩm quyền chứng thực các hợp đồng, giao dịch. Trong khi đó, các tổ chức hành nghề công chứng cũng từ chối do không có hồ sơ gốc… khiến các ngân hàng chỉ còn cách giải chấp rồi thực hiện công chứng lại từ đầu. Cạnh đó, vẫn chưa thống nhất là hợp đồng bảo đảm có bắt buộc phải ghi giá trị tài sản bảo đảm hay không nên công chứng viên cũng lúng túng…
Báo cũng có bài “Mở cửa” cho quảng cáo so sánh?. Bài báo phản ánh: Có khá nhiều quảng cáo kiểu “chỗ khác đã rẻ, chỗ chúng tôi còn rẻ hơn”. Một số nước trên thế giới từng cấm quảng cáo so sánh vì cho rằng làm như vậy là cạnh tranh không lành mạnh nhưng sau một thời gian, nhiều nước cũng đã cho phép lại.Hiện nay Luật Cạnh tranh cấm doanh nghiệp quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Hành vi này bị xem là cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo so sánh không hẳn là xấu hoàn toàn mà vẫn có mặt tích cực. Do đó, cần xem xét lại quy định này, cho phép doanh nghiệp được quảng cáo so sánh.
Vụ tranh chấp đầu tiên liên quan đến quảng cáo mang tính so sánh là vụ tranh chấp giữa các công ty nệm. Một công ty đã quảng cáo rằng nệm bằng cao su thiên nhiên có độ bền cao, không xẹp lún trong khi nệm lò xo, nệm nhựa vừa không bền, vừa dễ xẹp mà lại không tốt cho sức khỏe.Ngay sau đó, các công ty sản xuất nệm lò xo và nệm nhựa đã phản ứng với việc quảng cáo này, cho rằng đưa thông tin so sánh về chất lượng như vậy sẽ gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều quảng cáo kiểu “chỗ khác đã rẻ, chỗ chúng tôi còn rẻ hơn”, “không chỗ nào rẻ bằng”... Một doanh nghiệp kinh doanh điện thoại di động cho rằng tuy những quảng cáo này không chỉ đích danh chỗ khác là chỗ nào nhưng chính vì vậy mà mang tính so sánh với toàn bộ đối thủ cạnh tranh khác. Thông tin quảng cáo về giá cả như vậy là vi phạm vì gây hiểu nhầm cho khách hàng. Hơn nữa, thông tin cũng không được kiểm chứng là giá rẻ như thế nào, có đúng là rẻ nhất hay không.
Một số quảng cáo khác cũng mang tính so sánh về chất lượng sản phẩm. Ví dụ, quảng cáo cho sản phẩm chảo hai mặt có đoạn một đầu bếp trình diễn màn lật chảo nhằm so sánh các sản phẩm chảo với nhau. Với sản phẩm được quảng cáo thì hai mặt chảo khép sát với nhau nên nước trong chảo không bị rỉ ra ngoài trong quá trình lật chảo. Trong khi đó, với “sản phẩm chảo hai mặt khác có mặt trên thị trường” thì khi lật chảo sẽ bị chảy nước ra ngoài.Ngoài ra, thời gian gần đây cũng xuất hiện một quảng cáo cho một loại mì gói có ngụ ý so sánh. Quảng cáo này cho rằng sở dĩ sợi mì có màu vàng sẫm là do chiên bằng dầu đã được sử dụng chiên nhiều lần, loại dầu này lại không tốt sức khỏe. Loại mì được “lăng xê” có màu vàng nhạt, được cho là do chiên bằng dầu ăn chỉ dùng một lần.
Một nguồn tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (thuộc Bộ Công thương) cho biết thời gian qua Cục cũng tiếp nhận và giải quyết một số vụ việc liên quan đến quảng cáo so sánh. Tuy nhiên, chưa có vụ nào đến mức Cục phải xử phạt. Thông thường, trong quá trình Cục giải quyết thì các bên hiểu nhau hơn và thương lượng, hòa giải với nhau được.
Nguồn tin này cũng cho biết trong các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thì hành vi bán hàng đa cấp bất chính là có ảnh hưởng mạnh nhất đối với người tiêu dùng. Do đó, bên cạnh việc xử lý vi phạm dựa trên thông tin do người tiêu dùng cung cấp thì Cục cũng chủ động theo dõi, phát hiện và xử lý vi phạm này. Tuy nhiên, các hành vi khác như quảng cáo so sánh, xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác, gây rối hoạt động kinh doanh... chủ yếu ảnh hưởng đến doanh nghiệp khác. Nếu bản thân doanh nghiệp bị ảnh hưởng không đề nghị xử lý thì cơ quan quản lý cũng không có cơ sở pháp lý để can thiệp vào.
Một luật sư chuyên về cạnh tranh có ý kiến rằng không nên cấm hoàn toàn quảng cáo so sánh. Một số nước trên thế giới đã từng cấm tiệt quảng cáo so sánh vì cho rằng làm như vậy là cạnh tranh không lành mạnh. Thế nhưng sau một thời gian cấm, nhiều nước cũng đã cho phép quảng cáo so sánh. Bởi lẽ thông tin so sánh tuy có đụng chạm đến doanh nghiệp khác nhưng có thể giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn chức năng, ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ chứ không hẳn chỉ là nói xấu, chê bai sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Do đó, ở nước ta cũng nên xem xét lại để có thể “mở cửa” cho phép quảng cáo so sánh, miễn sao việc quảng cáo đó không nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, cơ quan quản lý có thể đưa ra các điều kiện đi kèm như yêu cầu doanh nghiệp chứng minh thông tin so sánh là chính xác, có căn cứ khoa học, thông tin so sánh không phiến diện, không gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng...