Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 3 năm 2009

20/03/2009
Trong buổi sáng ngày 19/3/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Vào ngày 18/3, tại Hải Phòng, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành cơ sở đóng tàu biển Lilama sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới; bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và ký ky tàu HOHE BANK với Chủ tàu Briese (CHLB Đức).
Dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 11/11/2002 và được hưởng cơ chế chính sách, tài chính ưu đãi dành cho các dự án đóng tàu biển của ngành đóng tàu Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng. Nguồn vốn của dự án được lấy từ vốn ngân sách Nhà nước cấp 45 tỷ đồng, vốn ưu đãi từ Ngân hàng phát triển chi nhánh Hải Phòng 60 tỷ đồng và phần vốn còn lại do Tổng công ty Lilama tự huy động.
Báo cũng cho biết: Ngay sau khi xảy ra tai nạn tại đèo Đại Ninh làm 10 người thiệt mạng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã yêu cầu cơ quan trực thuộc khẩn trương hoàn thiện chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ lái xe và tiêu chuẩn phương tiện vận chuyển du lịch.
Ông Vũ Thế Bình, Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, cho biết, trong tuần sau, Tổng cục này sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội thảo hoàn thiện bộ tiêu chuẩn phương tiện vận chuyển du lịch. Trong hội thảo, nguyên nhân vụ tai nạn trên đèo Đại Ninh sẽ được các bên phân tích kỹ lưỡng nhằm quy định chặt chẽ hơn tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện, nghiệp vụ người điều khiển, trách nhiệm nhà tổ chức tour và hãng vận chuyển…
Ngày 19/3 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì hội nghị phổ biến Luật Du lịch cho hơn 500 doanh nghiệp phía Bắc, trong đó sẽ chú trọng khuyến cáo việc đảm bảo an toàn cho khách.
Báo cũng phản ánh: Sở Nội vụ TP Hà Nội đã họp triển khai kế hoạch kiểm tra đột xuất công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) năm 2009. Việc kiểm tra đột xuất được tiến hành liên tục từ nay đến cuối năm.
Nội dung kiểm tra gồm: Việc thành lập, bố trí cán bộ, công chức, địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính (HSHC); việc ban hành quy chế, quy trình về tiếp nhận, giải quyết TTHC; việc thực hiện 5 công khai trong giải quyết TTHC (cán bộ - nội dung - thủ tục hồ sơ - phí, lệ phí - thời gian); việc quản lý, sử dụng hệ thống biểu mẫu, sổ sách phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết HSHC và việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết HSHC, kết quả giải quyết HSHC.
So với những đợt kiểm tra đột xuất đã tiến hành trong năm 2008, năm nay, việc kiểm tra đột xuất mở rộng kiểm tra cả kế hoạch tự kiểm tra của các đơn vị, quy trình tiếp nhận HSHC và kết quả giải quyết HSHC. Đặc biệt, năm nay Đoàn sẽ không chỉ kiểm tra việc thực hiện "một cửa" ở các đơn vị xã, phường, quận, huyện mà còn kiểm tra cả những sở, ngành đã triển khai thực hiện "một cửa".
2. Báo Lao động phản ánh: Vừa qua, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai thông báo qua kiểm tra đã phát hiện chất độc xy-a-nua tại suối Siệp chảy ra sông Đồng Nai.
Từ phản ánh của người dân TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh con suối Siệp (bắt nguồn từ xã Đông Tân Hiệp, huyện Dĩ An, Bình Dương chảy qua địa phận xã Hóa An, phường Bửu Hòa, xã Tân Vạn, TP Biên Hòa, Đồng Nai) trước khi thoát ra sông Đồng Nai, chiều ngày 16.3, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã có cuộc họp. Qua đó, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai thông báo qua kiểm tra đã phát hiện chất độc xy-a-nua tại suối Siệp chảy ra sông Đồng Nai.
Kết quả phân tích nguồn nước suối Siệp của Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho thấy những thông số chất độc hại hiện có trong nước đáng rất giật mình, đó là: coliform (chất gây bệnh về đường ruột) vượt 9.200 lần, amoni vượt 216 lần, BOD5 vượt 38,8 lần... Đáng lo ngại nhất là chất độc xy-a-nua vượt từ 1,3 - 2 lần, đó là chưa kể cùng với hàng loạt kim loại nặng khác như niken vượt 2,4 lần, sắt vượt 2,4 lần, phát hiện nhiều dầu mỡ loang...
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo điện tử Vietnamnet có bài "Vỏ bình gas giả tràn lan". Bài báo phản ánh: Tiếp sau Bộ Công Thương, mới đây, Bộ Tư pháp đã phải đứng ra tổ chức hội nghị xoay quanh thực trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chiết nạp gas. “Trên 30% vỏ bình gas đang lưu hành trên thị trường là… giả”; “Năm 2008, cả nước xảy ra 42 vụ cháy nổ do gas làm chết 1 người, bị thương 5 người, thiệt hại 2 tỷ đồng”… đó là những số liệu thống kê từ “sản phẩm” bình gas giả.
Khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, trên toàn quốc có khoảng 70 công ty kinh doanh gas, nhưng chỉ hơn 40 công ty đăng ký nhãn hiệu vỏ bình gas, còn lại 30% số lượng vỏ bình gas cung cấp ra thị trường là giả; nhãn hiệu… giả! Vi phạm chủ yếu trên thị trường gas là việc các cơ sở sản xuất, thậm chí doanh nghiệp, tổ chức “đội quân” đi thu gom bình gas của các doanh nghiệp khác rồi tẩy xóa dấu hiệu, thương hiệu trên vỏ bình, sau đó chiết nạp gas và bán. Đại diện Công ty Kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc bức xúc và định danh hành vi này là “chiếm dụng bình gas” của các hãng khác.
Tình trạng kinh doanh gas giả không phải bây giờ mới “nóng”. Doanh nghiệp “kêu”, người dân băn khoăn từ lâu lắm rồi, nhưng cơ quan quản lý, đặc biệt chế tài để “đánh” triệt để hiện tượng này vẫn… đang còn ở đâu đó. Từ rất lâu rồi, cơ quan quản lý chỉ biết áp dụng 1 Thông tư về hướng dẫn kinh doanh khí đốt hóa lỏng và 1 Quyết định về quy chế quản lý kỹ thuật an toàn về nạp khí hóa lỏng dầu mỏ vào chai.
Rất nhiều vấn đề như trạm chiết nạp gas, kho bể chứa gas, điều kiện vận chuyển, đăng ký kinh doanh gas... vẫn chưa có văn bản nào quy định. Một “cây gậy” được trông cậy hơn cả là Pháp lệnh bảo vệ người tiêu dùng thì phần đề cập về gas lại quá chung chung. Thế nên lãnh đạo Công ty liên doanh Khí hóa lỏng Việt Nam đã phải thốt lên, mức xử phạt các hành vi vi phạm trong kinh doanh gas hiện nay quá nhẹ, không đủ răn đe so với lợi nhuận mà đối tượng vi phạm thu được.
“Thật khó để chấm dứt được nạn chiếm dụng vỏ bình để sang chiết gas lậu, một khi hành lang pháp lý về việc quản lý vỏ bình gas còn chưa chặt chẽ, và các công ty kinh doanh gas chưa có biện pháp hữu hiệu nào bảo vệ thương hiệu của mình”, nhận định trên của một doanh nghiệp kinh doanh gas như một…”tiếng kêu ngỏ” gửi đến Bộ Công Thương, cơ quan đang soạn thảo Nghị định về kinh doanh gas để Chính phủ ban hành vào thời gian tới. Một Nghị định mà như mong đợi của không chỉ các doanh nghiệp, sẽ tạo hành lang pháp lý về sản xuất, kinh doanh gas cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm an toàn, ổn định cả về nguồn và giá bán...
2. Báo Hà Nội mới có bài Xây dựng Luật phòng, chống buôn bán người: Chú trọng giải pháp phòng ngừa. Bài báo phản ánh: Ban soạn thảo Dự luật Phòng, chống buôn bán người (do Bộ Tư pháp chủ trì) đã họp phiên đầu tiên, thông qua dự kiến nội dung cơ bản và lộ trình xây dựng dự luật. Theo đó, khi xây dựng dự án luật này sẽ có sự phân định với các bộ luật khác như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Tố tụng dân sự...
Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho biết, Luật Phòng, chống buôn bán người sẽ quy định nguyên tắc đấu tranh phòng, chống buôn bán người; các biện pháp tăng cường hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử tội phạm; vấn đề bảo vệ nạn nhân, nhân chứng trong quá trình tố tụng; các vấn đề về hồi hương, phục hồi tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân, hợp tác quốc tế... Cũng theo ông Hồng, phòng ngừa đối với hành vi buôn bán người sẽ được đặt lên hàng đầu và động viên sự tham gia tố giác tội phạm của toàn xã hội.
Buôn bán người là loại án khó (án truy xét), nghiên cứu 29 vụ án, phần lớn do thân nhân nạn nhân tố giác, chứng cứ của các vụ án chủ yếu là lời khai của nạn nhân, rất ít trường hợp có nhân chứng. Do đó, CQĐT sẽ được áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt (như chuyển giao có kiểm soát...) để điều tra, xử lý. Các biện pháp bảo đảm an ninh giấy tờ, tăng cường kiểm soát biên giới... cũng sẽ được đặt ra nhằm tăng cường phòng ngừa tội buôn bán người.
Buôn bán người là loại tội phạm có tính xuyên quốc gia, do đó, dự luật cũng sẽ quy định các quyền tài phán ngoài lãnh thổ, với các trường hợp phạm tội trong nước mà trốn ra nước ngoài và ngược lại, tội phạm trốn sang Việt Nam. Nhiều cơ quan tố tụng cho biết, đa số các vụ án mua bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài hiện nay mới chỉ giải quyết được "phần ngọn", hầu hết kẻ phạm tội là người nước ngoài hoặc người Việt Nam hiện đang ở nước ngoài đều không có điều kiện xác minh, bắt giữ, xử lý. Nhu cầu hợp tác quốc tế để giải cứu nạn nhân, thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ... là rất cao và với những đường dây xuyên quốc gia thì chỉ có hợp tác quốc tế mới có thể bóc dỡ được tận gốc.
Vấn đề bảo vệ nạn nhân, nhân chứng đã có quy định nhưng trong tội buôn bán người thường nạn nhân, cũng đồng thời là nhân chứng, họ thường ngại ra tòa, vừa vì mặc cảm, vừa sợ bị trả thù. Vì vậy, bảo vệ họ không như bảo vệ nhân chứng, nạn nhân thông thường mà phải làm thế nào để vừa phục vụ tốt công tác điều tra, vừa bảo đảm cho họ không bị đe dọa hoặc miệt thị. Luật Phòng, chống buôn bán người sẽ quy định cụ thể những vấn đề này, đặc biệt là việc giữ bí mật đời tư và thủ tục tố tụng nhạy cảm với nạn nhân. Bà Trần Thị Xuân - Trưởng ban Pháp luật, Chính sách (Hội Liên hiệp Phụ nữ) cho rằng, dự luật phải đưa ra được cơ chế, chính sách hỗ trợ nạn nhân, nhất là trong trường hợp kẻ phạm tội không có tiền bồi thường.
Tới đây, Ban soạn thảo sẽ đánh giá thực trạng nạn buôn bán người hiện nay, cả nguyên nhân về kinh tế, xã hội, tâm lý... từ đó làm cơ sở xây dựng dự luật, bảo đảm chất lượng, khả thi.
3. Báo Người lao động có bài Thành phố Hồ Chí Minh: Cán bộ thi hành án chạy hợp thức hoá đất. Bài báo phản ánh: Các cơ quan chức năng TPHCM đang làm rõ những vấn đề liên quan đến lá đơn xin cứu giúp của một công dân liên quan đến việc một chấp hành viên cơ quan thi hành án TPHCM ký hợp đồng “chạy” hợp thức hóa đất với giá 80.000 USD.
Tháng 5-2008, ông Lê Xuân B. (ngụ quận Bình Thạnh) được cấp giấy chủ quyền căn nhà số 23A-B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. Theo đó, cơ quan chức năng xác nhận phần diện tích đất ở ông B. được sử dụng riêng là 248,6 m², phần diện tích nhà ở là 443 m² (quy mô 2 tầng, lửng). Riêng phần diện tích 76,25 m² (ngang 12,55 m x dọc 6,10 m) hiện là khoảng sân trước nhà lại không được công nhận. Theo một chuyên gia địa ốc, tính theo giá thị trường, phần đất này nếu chuyển thành đất ở ước chừng hơn 920 lượng vàng. Được mách nước, ông B. đã đến nhờ ông Bùi Bắc, hiện là chấp hành viên, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, cơ quan thi hành án TPHCM, để nhờ “chạy” giấy tờ nhằm hợp thức hóa phần đất trên để trở thành sở hữu hợp pháp.
Ngày 11-10-2008, ông B. và ông Bùi Bắc ký với nhau hợp đồng dịch vụ. Theo đó, ông Bùi Bắc sẽ nhận làm hồ sơ hợp thức hóa phần sân không được công nhận với giá 80.000 USD. Khoản tiền trên xem như là phí dịch vụ, còn những khoản tiền nếu phải đóng cho Nhà nước ông B. phải chịu hoàn toàn. Thời gian hoàn thành việc làm giấy tờ nhà là 3 tháng, nếu có gì trở ngại sẽ được gia hạn thêm một tháng để hoàn tất mọi cam kết. Năm ngày sau khi hợp đồng ký kết, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 16-10, ông Bùi Bắc làm biên nhận nhận trước của ông B. số tiền 40.000 USD.
Sau khi ký hợp đồng và giao tiền cho ông Bùi Bắc, 3 tháng sau ông B. liên hệ với ông Bùi Bắc nhiều lần để hỏi thăm tiến độ thực hiện nhưng ông Bắc không nhận liên lạc hoặc bảo đang bận công tác ở Hà Nội hay các tỉnh. Sau khi quá hạn hợp đồng, ngày 14-2-2009, ông B. có đến cơ quan thi hành án nơi ông Bùi Bắc đang làm việc nhưng ông này không tới, điện thoại cũng không nghe máy. Ngày 16-2, ông B. nhờ một người thân tiếp tục lên tìm ông Bắc để thương thảo những vấn đề liên quan thì bị đuổi về. Quá bức xúc, ông B. đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ và làm rõ những vấn đề có liên quan.
Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 18-3, ông Nguyễn Văn Lực, Trưởng Thi hành án dân sự TPHCM, xác nhận ông Bùi Bắc đang công tác tại cơ quan thi hành án dân sự TP với chức danh chấp hành viên. Theo ông Lực, đến nay lãnh đạo thi hành án TP “chưa nhận được thông tin chính thức nào liên quan đến vụ việc”. Tuy nhiên, ông Lực cho biết sáng 18-3, sau khi tiếp xúc với một số phóng viên đến xác minh sự việc, ông đã gặp chấp hành viên Bùi Bắc và yêu cầu ông này viết tường trình xung quanh các nội dung trên. Theo ông Lực, trường hợp cơ quan chức năng tiến hành xác minh, kết luận có vụ việc trên, cơ quan Thi hành án dân sự TP sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật hiện hành.
4. Báo Công an nhân dân có bài "Những vấn đề ở chính lực lượng thi hành án dân sự". Bài báo phản ánh: Đánh giá về những tồn tại hiện nay của công tác thi hành án dân sự (THADS), trong một báo cáo đánh giá cuối năm 2008, Cục THADS đã thẳng thắn nhìn nhận: Một số chấp hành viên, cơ quan THADS chưa thực sự tích cực thực hiện nhiệm vụ, chưa có kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức việc THA, thậm chí có trường hợp ngại va chạm, không kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành…
Nói gì thì nói, việc để tới hàng chục vạn vụ việc tồn đọng, nhiều vụ việc có điều kiện để thi hành nhưng vẫn dây dưa kéo dài nhiều năm, gây nhức nhối cho xã hội, mất nhiều thời gian công sức của nhiều cơ quan hữu quan các cấp, có nguyên nhân từ sự yếu kém về năng lực của lực lượng thi hành án. Thậm chí, ở không ít vụ việc, chấp hành viên cố tình làm sai, vi phạm pháp luật… Đây là thực tế rất đáng báo động.
Viện KSND tối cao vừa chuyển TAND TP HCM hồ sơ vụ án của Võ Văn Mẫn, nguyên Phó phòng THADS TP HCM, để chuẩn bị xét xử về tội "ra quyết định trái pháp luật". Trước đó, ngày 17/10/2007, Chấp hành viên Võ Văn Mẫn bị Cục Điều tra thuộc VKSND Tối cao bắt tạm giam để điều tra làm rõ những sai phạm trong thời gian đương chức. Một trong những việc làm sai của ông Võ Văn Mẫn là đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ra quyết định thi hành án trái với "Quyết định thi hành án số 474/THA" (ngày 15/6/1998) phần dân sự của bản án 208 của TAND Tối cao tại TP HCM.
Bản án 208 và các giải thích bản án đều xác định căn nhà 207 Nguyễn Tri Phương được Hà Thị Xuân và Lê Minh Quy mua của ông Hà Văn Diệp từ năm 1992 nên việc hủy bỏ phần quyết định nói trên phải theo trình tự  thẩm và ông Diệp muốn hủy bỏ việc chuyển nhượng này phải tiến hành khởi kiện trong một vụ kiện dân sự khác. Tuy nhiên, ông Võ Văn Mẫn đã ra biên bản ngày 06/02/1999 ghi nhận sự thỏa thuận bán căn nhà số 207 Nguyễn Tri Phương của ông Diệp cho anh Lê Hồng Phương với giá 50 cây vàng. Việc mua bán này không có sự đồng ý của vợ chồng Hà Thị Xuân và Lê Minh Quy. Đồng thời, ông Mẫn cũng ra quyết định cưỡng chế số tiền tương đương 50 cây vàng (của ông Diệp trả cho ông bà Xuân, Quy), nhưng không thông báo cho vợ chồng ông bà Xuân, Quy biết. Hành vi lập biên bản thoả thuận trái pháp luật ngày 6/2/1999 đã là cơ sở pháp lý cho ông Diệp và Phương thỏa thuận mua bán căn nhà 207 Nguyễn Tri Phương trái luật. Và, do vậy đến nay, sau 10 năm phần dân sự của bản án 208 vẫn chưa được thi hành.
Rùm beng hơn nữa là vụ phạm pháp của nguyên Chấp hành viên Bùi Liên Hiệp và "thủ trưởng" Lương Vĩnh Phúc (cũng ở THADS TP HCM) khi thi hành án phần tài sản trong vụ án Epco Minh Phụng. Theo đề xuất của Bùi Liên Hiệp, Lương Vĩnh Phúc đã phê duyệt, chấp thuận cho thu tiền của các hộ dân, trái với nội dung bản án và quyết định thi hành án. Không kiểm tra số tiền thu hồi để giải quyết bản án, Lương Vĩnh Phúc còn duyệt chi sai đối tượng, vô tình tiếp tay cho Bùi Liên Hiệp ký các văn bản trái thẩm quyền, không thuộc nội dung thi hành án. Cơ quan chức năng cũng xác định trong quá trình thi hành án, Bùi Liên Hiệp đã ra nhiều quyết định trái pháp luật về đối tượng thi hành, đối tượng được thi hành án, về số tiền phải thi hành.
Điển hình là trong quá trình thi hành án, Bùi Liên Hiệp đã có hành vi tự ý thu hồi tiền của năm hộ dân phường An Phú, quận 2 với tổng diện tích 30.028m2 đất mà Công ty Epco đã đầu tư là không có cơ sở pháp lý, trái với bản án đã tuyên, vi phạm pháp luật. Việc này đã gây thiệt hại cho Công ty Epco hơn 3,6 tỉ đồng… Ngày 9/9/2008, TAND TP HCM đã tuyên phạt Bùi Liên Hiệp 20 tháng tù giam, còn nguyên Trưởng THADS TP HCM Lương Vĩnh Phúc cũng phải nhận án cảnh cáo.
Một vụ việc khác điển hình cho việc người dân bị cơ quan THADS cố tình trì hoãn thi hành án một cách vô lý. Đó là vụ việc thi hành án đối với gia đình bà Lâm Mỹ Nga (ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng), được Báo CAND từng phản ánh. Sau khi có phán quyết phúc thẩm, bà Nga làm đơn gửi cơ quan Thi hành án huyện Mỹ Tú yêu cầu thi hành án nhưng bị Trưởng thi hành án huyện Mỹ Tú Văn Công Mới né tránh bằng nhiều cách. Trả lời đương sự, THADS huyện Mỹ Tú cho biết, lý do trì hoãn việc thi hành án là cơ quan THADS huyện Mỹ Tú và Viện KSND huyện Mỹ Tú đang kiến nghị "giám đốc án" nên phải chờ kết quả xem xét "giám đốc án", mặc dù việc này TAND Tối cao đã có văn bản trả lời rất cụ thể, rất rõ ràng. Giám đốc Sở Tư pháp Sóc Trăng Lê Thanh Hải cũng khẳng định, yêu cầu THADS của bà Lâm Mỹ Nga là chính đáng…
Còn không ít vụ việc THADS kéo dài gây bức xúc do lỗi cố ý hoặc vô ý do năng lực, nhận thức của cán bộ thi hành án. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài. Theo thống kê, năm 2008, tình trạng khiếu nại về THADS vẫn còn nhiều, tuy không tập trung đông người, nhưng gay gắt. Tính đến hết năm 2008, cả nước còn 363 trường hợp khiếu nại, 14 trường hợp tố cáo chưa giải quyết xong, trong đó nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài qua nhiều năm. Được biết, năm 2008, các cơ quan quản lý về THADS cả nước đã xử lý kỷ luật 30 trường hợp (tăng 4 trường hợp so với năm 2007) với các loại hình thức, trong đó nhiều trường hợp bị cách chức, buộc thôi việc hoặc sa thải.
Đánh giá về những tồn tại hiện nay của công tác THADS, trong một báo cáo đánh giá cuối năm 2008, Cục THADS đã thẳng thắn nhìn nhận: Một số chấp hành viên, cơ quan THADS chưa thực sự tích cực thực hiện nhiệm vụ, chưa có kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức việc THA, thậm chí có trường hợp ngại va chạm, không kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành. Có trường hợp chấp hành viên, cán bộ thi hành án chưa nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật về thi hành án, trong tác nghiệp thi hành án còn cẩu thả, tùy tiện dẫn đến sai phạm…
Còn về những hạn chế trong giải quyết khiếu nại về thi hành án, theo Cục THADS, kỹ năng công tác dân vận và đối thoại với dân vẫn chưa được các cơ quan thi hành án vận dụng tốt trong quá trình giải quyết khiếu nại về thi hành án. Ngay Cục THADS cũng chưa thật sự chú ý đến việc kiểm tra, đôn đốc các cơ quan THADS xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ thi hành án có hành vi sai phạm, kéo dài quá trình thi hành án.
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Cục THADS khẳng định, năm 2009 cơ quan này sẽ quyết liệt chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức thi hành án cùng với giáo dục đạo đức nghề nghiệp chấp hành viên nhằm giảm thiểu tình trạng cán bộ thi hành án vi phạm kỷ luật, pháp luật. Đồng thời, sẽ xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp chấp hành viên, cán bộ làm công tác thi hành án có hành vi vi phạm pháp luật trong THADS
Trên đây là điểm báo sáng ngày 19/3/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm