Điểm tin báo chí sáng ngày 06 tháng 10 năm 2009

06/10/2009
Trong buổi sáng ngày 06/10/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Trong 1.050 tốn kém đi làm thủ tục trong một năm thì 400 giờ DN thực hiện thủ tục về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, còn lại 650 giờ làm thủ tục thuế. Mặc dù TP đã có nhiều nỗ lực, áp dụng nhiều mô hình như một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin... nhưng người dân vẫn còn phiền hà nhiều về thủ tục hành chính (TTHC). Đó là đánh giá của Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo tại chương trình Nói và Làm do HĐND TP phối hợp với Đài truyền hình TP tổ chức sáng 4-10. TTHC trong lĩnh vực thuế là nội dung được các đại biểu và người dân cùng quan tâm.
Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, cho biết một trong những quy định có thể đơn giản, giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp (DN) là việc kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT). Hiện nay DN phải thực hiện kê khai thuế GTGT hằng tháng. Do vậy, một năm mỗi DN phải mất 12 lần để đến kê khai thuế này. Nếu việc này có thể thực hiện một quý một lần thì DN chỉ mất có bốn lần kê khai, giảm được 2/3 thời gian đi lại. “Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến luật nên phải kiến nghị sửa đổi thì mới thực hiện được” - ông Tấn nói. “Theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, mỗi năm một DN phải mất 1.050 giờ để làm thủ tục thuế. Ông nghĩ như thế nào khi việc này tại Singapore chỉ mất có 80 giờ?” - bà Thảo đặt vấn đề. “Đây là khoảng thời gian khá lớn. Trong đó, 400 giờ DN thực hiện thủ tục về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Còn lại 650 giờ làm thủ tục thuế. Nếu thực hiện theo Đề án 30, đơn giản ít nhất 30% các quy định TTHC thì ngành thuế có thể giảm khoảng 100 thủ tục. Việc này sẽ góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho DN rất nhiều. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả là thời gian đi lại, chờ đợi để làm các thủ tục” - ông Tấn trả lời.
Theo ông Tấn, để khắc phục tình trạng này, sắp tới TP.HCM sẽ là nơi đầu tiên trong cả nước thí điểm kê khai thuế qua mạng. Việc này giúp DN, người nộp thuế không phải in nhiều giấy tờ và tốn nhiều thời gian đi lại. “Hiện cả TP có hơn 110.000 DN, 150.000 hộ kinh doanh cá thể, một triệu hộ nộp thuế nhà đất và hai triệu công dân nộp thuế thu nhập cá nhân. Chừng ấy người đều đến cơ quan thuế để kê khai thuế hằng tháng thì phải chờ rất lâu! Nếu kê khai qua mạng, người dân và DN chỉ cần ở nhà kê khai theo mẫu trên mạng vừa không giới hạn về thời gian, không gian, lại thuận lợi và giảm chi phí đi lại rất nhiều!” - ông Tấn nhấn mạnh.
Một cử tri phản ánh qua điện thoại: chi cục thuế bắt người dân làm một cái đơn xin mua tờ hóa đơn cho mỗi lần đi kê khai nộp thuế. “Rõ ràng thủ tục này hình thức, vì khi khai thì tôi phải xuất hóa đơn cho khách hàng rồi. Mà lần nào cũng làm vậy, quá rườm rà và bất tiện!” - cử tri bức xúc nói. “Việc mua hóa đơn là phương pháp để tính toán thuế nhưng không cần phải mua hóa đơn của Bộ Tài chính ban hành mà có thể mua hóa đơn đặc thù để sử dụng. Nhưng cũng có trường hợp nộp thuế khoán theo năm, lúc đó người nộp thuế có nhu cầu sử dụng hóa đơn phải có yêu cầu đối với cơ quan thuế bán hóa đơn (phải có đơn mua hóa đơn). Tuy nhiên, đối với thủ tục này cũng có thể đơn giản được, không cần phải phiền hà” - ông Tấn giải thích.
Báo cũng phản ánh: Tại Việt Nam, hàng năm dân số đô thị tăng thêm gần một triệu người và tỷ lệ đô thị hóa đã lên tới 29,6% vào năm 2009. Dự báo gần đây nhất của UN-HABITAT, đến năm 2020, dân số Việt Nam sẽ lên tới hơn 101,6 triệu người. Trong đó 34,7% (tương đương với 35,2 triệu người) sẽ sống trong các thành phố. Thông tin này được đưa ra từ Báo cáo toàn cầu về định cư con người năm 2009 do Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT) phát hành vào Ngày nhà ở thế giới ngày 5-10 với chủ đề năm nay là “Quy hoạch thành phố bền vững”.
Có thể thấy dân số tăng tạo ra áp lực lớn đối với hệ thống cơ sở hạ tầng tại các đô thị. Bên cạnh đói nghèo và thất nghiệp - những thách thức lớn đối với các thành phố của Việt Nam - đô thị hóa nhanh cũng làm tăng khoảng cách về phát triển giữa các vùng, giữa đô thị và nông thôn cũng như giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. “Báo cáo đánh giá tính hiệu quả của quy hoạch đô thị với vai trò là một công cụ nhằm đối phó với những thách thức không lường trước được của thế kỷ 21 và thúc đẩy đô thị hóa bền vững", bà Anna Tibaijuka, Tổng thư ký và Giám đốc Điều hành Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc, nhận xét trong phần giới thiệu của cuốn sách.
“Hiện nay, có thể nhận thấy rằng ở nhiều nơi trên thế giới, các hệ thống quy hoạch đô thị ít thay đổi và thường gây ra những vấn đề trong đô thị chứ không phải là các công cụ nhằm cải thiện môi trường sống của con người. Vì vậy, luận điểm chính của báo cáo là tại hầu hết các quốc gia, các phương pháp tiếp cận quy hoạch hiện tại cần thay đổi và cần xác định một vai trò mới cho quy hoạch đô thị trong quá trình phát triển bền vững”.
“Điều quan trọng là chính phủ nhìn nhận đô thị hóa như một hiện tượng tích cực và một công cụ hiệu quả để cải thiện các tiếp cận đối với dịch vụ, cũng như coi đây là một cơ hội phát triển kinh tế xã hội”, bà Anna Tibaijuka nhận định. “Chính phủ cần phát huy vai trò trung tâm hơn tại các đô thị nhằm chỉ đạo các sáng kiến phát triển và đảm bảo đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người dân. Rõ ràng quy hoạch đô thị đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chính phủ trước những thách thức về đô thị của thế kỷ”.
Hàng năm, Liên Hợp Quốc tổ chức sự kiện quan trọng này vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 10 nhằm nhắc nhở toàn cầu về trách nhiệm chung đối với tương lai nhà ở của nhân loại.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Theo thông tin tổng hợp từ Bộ Công thương về tiến độ xây dựng một số nhà máy điện đang triển khai và chuẩn bị khởi công năm 2009-2010, có tới hàng chục dự án bị chậm tiến độ như: Nhiệt điện Hải Phòng I, Hải Phòng II; Thủy điện Bản Vẽ, Nhơn Trạch 2, Thái Bình 2, Long Phú 1, Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1... chiếm 300/3.457,5 MW tổng công suất nguồn điện dự kiến được đưa vào vận hành năm 2009.
Các dự án nguồn thủy điện vừa và nhỏ theo hình thức nhà máy điện độc lập (IPP) cũng bị chậm. Trong năm 2008 dự kiến sẽ đưa vào vận hành 39 dự án với tổng công suất 416 MW nhưng thực tế chỉ hoàn thành 15 dự án với tổng công suất 73,9 MW.
Báo cũng có bài “Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài ở TP.HCM:  Không thể nói Thủ tướng chưa phê duyệt”. Bài báo phản ánh: Trong văn bản 5002 giải trình về việc thay đổi hướng tuyến trái quy hoạch tại dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN - BL - VĐN) mới đây, UBND TP.HCM cho rằng vào năm 1997, Thủ tướng “chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư chứ không phê duyệt quy hoạch”.
Thế nhưng trên thực tế, văn bản 4557 năm 1997 của Thủ tướng về phê duyệt tiền khả thi dự án TSN - BL - VĐN là trên cơ sở có thuyết trình chi tiết phương án thiết kế tỷ lệ 1/2.000 (kèm bản đồ hướng tuyến A-K-C-D) do Công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam lập. Phương án này trước đó đã được Chủ tịch UBND TP lúc bấy giờ là ông Võ Viết Thanh chọn bằng thông báo 731 (ngày 27.7.1996) trên cơ sở tham khảo qua nhiều kỳ họp các ban ngành TP. Nhiều ý kiến của các lãnh đạo ngay từ thời ấy đã không tán thành việc lấy đất Công viên Gia Định làm đường nên thống nhất chọn phương án tuyến theo hướng đường thẳng rộng 60m để trình Thủ tướng phê duyệt.
Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT cũng ra nhiều văn bản đồng ý với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, làm cơ sở cho Thủ tướng phê duyệt. Hơn nữa, nếu cho rằng Thủ tướng chỉ chấp thuận chủ trương chứ không phê duyệt quy hoạch, thì tại sao đến ngày 27.11.2007, UBND TP lại có văn bản 8145 đề nghị Thủ tướng xóa bỏ quy hoạch hướng tuyến của đường TSN - BL - VĐN, đoạn từ nút giao Trường Sơn đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn? Điều đáng nói là dù đến tận năm 2007 TP mới có văn bản đề nghị xóa quy hoạch tuyến (và đến nay vẫn chưa được chấp thuận), nhưng từ năm 2005, TP đã tự ý bẻ cong hướng tuyến thành 2 nhánh rẽ Hồng Hà và Bạch Đằng (mỗi nhánh rộng 20m).
Văn bản giải trình cho rằng việc điều chỉnh hướng tuyến đã được Bộ Xây dựng thông qua trong văn bản số 2774 (ngày 20.12.2006) về thẩm định thiết kế cơ sở dự án. Tuy nhiên, kết quả thẩm định chỉ xác định điểm đầu, điểm cuối, chiều dài, chiều rộng tuyến, chứ hoàn toàn không thể hiện hướng tuyến của dự án và do đó, cũng không nêu lên quan điểm của Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh hướng tuyến của TP.
Bên cạnh đó, văn bản 2774 cũng dựa trên quyết định 4557 về phê duyệt báo cáo tiền khả thi, cho nên rất khó có chuyện Bộ Xây dựng thẩm định sai lệch đi hướng tuyến đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1997. Thực tế, Bộ Xây dựng cũng từng có các văn bản 250 (ngày 25.6.2005) và 254 (25.2.2009) liên quan đến dự án này nhưng tất cả đều không có nội dung chấp thuận điều chỉnh hướng tuyến đường TSN - BL - VĐN đoạn qua Q.Tân Bình. Trái lại còn nhắc TP rằng muốn thay đổi thiết kế kỹ thuật so với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, TP phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong kết quả thẩm định, Bộ Xây dựng còn đưa ra 4 vấn đề lớn mà TP cần nghiên cứu và hoàn thiện trước khi triển khai các công việc tiếp theo cho phù hợp với quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình. Trong đó, yêu cầu về điều kiện năng lực hoạt động của nhà thầu thiết kế nêu rõ: Nhà thầu thiết kế cơ sở và lập dự án là Công ty KCI (Hàn Quốc) chưa được cấp giấy phép thầu tại VN, vì vậy phải xin cấp giấy phép thầu theo Quy chế quản lý hoạt động của nhà thầu nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng tại VN và tuân thủ nội dung giấy phép được cấp.
Văn bản giải trình cho rằng ngày 31.12.2007, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 278 về kết luận của Thủ tướng cho phép cắt giảm đoạn vành đai số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất qua địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú đến đại lộ Nguyễn Văn Linh; hợp nhất vành đai số 1 và vành đai số 2 thành một tuyến; đoạn còn lại của vành đai số 1 chính là tuyến TSN - BL - VĐN, không còn chức năng đường vành đai nữa mà trở thành tuyến trục đô thị của TP. Và điều này đồng nghĩa với việc điều chỉnh dự án (đường đô thị) thuộc thẩm quyền của TP. Tuy nhiên, trên thực tế, thông báo 278 hoàn toàn không có nội dung công nhận đường TSN - BL - VĐN trở thành đường đô thị như UBND TP nêu. Hơn nữa, dù là đường đô thị thì việc điều chỉnh hướng tuyến, theo Luật Giao thông đường bộ, vẫn phải được sự chấp thuận của các bộ liên quan.
3. Báo Lao động phản ánh: Sáng 5.10, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Hội nghị sẽ hoàn chỉnh thêm một bước quan trọng các dự thảo văn kiện để trình Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Hội nghị Trung ương lần này sẽ thảo luận và cho ý kiến về các dự thảo Văn kiện: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020; Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị trình Đại hội XI của Đảng; Báo cáo về một số vấn đề cần nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010; và một số vấn đề quan trọng khác.
Hội nghị Trung ương lần này tiếp tục thực hiện một phần công việc của Hội nghị Trung ương lần thứ mười nhằm chuẩn bị và hoàn chỉnh thêm một bước quan trọng các dự thảo văn kiện sẽ trình ra Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
Tổng Bí thư đề nghị trong quá trình thảo luận các văn kiện này, các đồng chí Ủy viên Trung ương, các đồng chí dự Hội nghị phát huy tinh thần dân chủ, suy nghĩ độc lập và sáng tạo, nắm chắc các quan điểm thực tiễn, lịch sử, đổi mới và phát triển, xem xét toàn diện, toàn cục trên cơ sở kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định vai trò lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến, tạo sự nhất trí cao về nội dung cũng như cách thể hiện, nhất là trên một số vấn đề lớn quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau như đã nêu trong các Tờ trình và bản gợi ý thảo luận của Bộ Chính trị.
4. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 4 - 10, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, tính đến 18 giờ ngày 4 - 10 số người chết do cơn bão số 9 gây ra đã lên tới hơn 163 người, tăng 41 người so với báo cáo nhanh ngày 3 - 10.
Trong số các tỉnh có người thiệt mạng nhiều nhất phải kể đến tỉnh Kon Tum có nhiều người nhất với gần 50 người, tăng 15 người; tiếp theo là tỉnh Quảng Ngãi có 35 người, tăng 2 người, trong đó có 1 chiến sỹ Biên phòng đồn 781; tỉnh Quảng Nam với gần 30 người, tăng 17 người. Còn lại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Phú Yên và Đắk Nông có từ 1 đến 11 chết.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Thanh niên phản ánh:Đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính là chỉ tiêu tối thiểu mà TP.HCM phải đạt khi thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Chính phủ. Trong buổi đối thoại Nói và làm do Đài truyền hình và HĐND TP.HCM tổ chức vào sáng hôm qua 4.10, ông Lê Hoài Trung, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP đã nhấn mạnh như vậy. Theo ông Trung, qua thống kê các TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ kê khai (giai đoạn 1) tại các sở, ngành, quận, huyện, phường xã, thị trấn trên địa bàn, cho thấy toàn TP có tổng cộng 2.516 bộ TTHC; trong đó nhiều nhất là các sở, ngành, chiếm đến 1.704 bộ. “Đó là con số TTHC rất lớn, cần được cắt giảm bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết, gây cản ngại cho người dân khi đến các cơ quan nhà nước trong thời gian qua”, ông Trung nói.
Để thực hiện tốt công việc trên, ông Trung kêu gọi sự mạnh dạn, bản lĩnh và quyết tâm của lãnh đạo TP, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn trong việc kiến nghị loại bỏ hoặc sửa đổi những TTHC “hành” dân bấy lâu. Mặt khác, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết từ nay đến tháng 2.2010, TP sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân bằng nhiều hình thức: tọa đàm, hội thảo, tư vấn, phản biện... trước khi tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đơn giản hóa tối thiểu 30% TTHC trên địa bàn; bảo đảm được 3 tiêu chí loại bỏ những TTHC không hợp lý, không cần thiết và không hợp pháp.
Tham gia đối thoại, lãnh đạo Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng và Cục Thuế TP đều nêu quyết tâm trong việc loại bỏ cũng như giảm bớt những TTHC rườm rà, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian đi lại của dân. Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, cho biết ngoài việc thực hiện “một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế 24 quận, huyện, ngành thuế đang triển khai việc kê khai thuế qua mạng internet. “Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi ở nhà, cơ quan, đơn vị để kê khai thuế qua mạng. Việc này giảm được chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại trên đường...”, ông Tấn nói. Hiện nay, việc kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp được xem là gây phiền hà rất nhiều cho dân và doanh nghiệp, khi 1 năm phải kê khai đến... 12 lần. Ông Tấn đề nghị cần xem xét, sửa đổi theo hướng giảm việc kê khai 3 tháng/lần.
Tại buổi đối thoại, nhiều người đồng tình, ủng hộ mô hình giúp dân thực hiện các TTHC liên quan đến nhà, đất, công chứng, chứng thực... của xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh. Trong quyền hạn và chức năng cho phép, cán bộ lãnh đạo xã đã linh động giải quyết tất cả TTHC của người dân khi có yêu cầu. Từ những công việc đơn giản như nhận viết hộ biểu mẫu, tư vấn, trợ giúp các thủ tục pháp lý miễn phí... đến việc tới tận nhà giúp dân, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt, chia sẻ: “Phường, xã là cấp gần dân nhưng lại cũng dễ xa dân nhất. Do đó, chủ trương của xã là cố gắng giải quyết hết những công việc mà dân yêu cầu, để khi ra về họ cảm thấy thoải mái chứ không bị ức chế”.
2. Báo An ninh Thủ đô có bài Nhiều bệnh viện khó triển khai Luật BHYT. Bài báo phản ánh: Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) tại một số BV của thành phố. Qua kiểm tra tại BV đa khoa huyện Đan Phượng, nơi có gần 45.000 đối tượng có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh, BV đã chủ động triển khai, quán triệt đến cán bộ công nhân viên các văn bản pháp quy về Luật BHYT; tổ chức rà soát, củng cố cơ sở vất chất, bố trí nguồn nhân lực để hướng dẫn bệnh nhân đến khám BHYT.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, BV vẫn chưa xây dựng được kế hoạch hoạt động thực hiện Luật BHYT. Tương tự, kiểm tra tại BV Y học cổ truyền Hà Nội, đến thời điểm này, BV còn gặp khó khăn trong quá trình cập nhật phần mềm quản lý bệnh nhân trẻ em dưới 6 tuổi và vấn đề bố trí nguồn nhân lực phục vụ tại phòng để giải quyết chế độ BHYT cho bệnh nhân. Tại BV Bắc Thăng Long vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như nơi đón tiếp bệnh nhân và phòng khám còn chật chội, việc phát phiếu số cho bệnh nhân chưa thực hiện được qua hệ thống điện tử; bố trí phòng khám chuyên khoa với khoa khám bệnh chưa được liên hoàn…
Sở Y tế yêu cầu các BV nghiêm túc thực hiện triển khai Luật BHYT. Trước mắt sớm sắp xếp, bố trí lại khu khám bệnh, các bàn khám, bàn thu ngân và cải tiến quá trình phát số, giảm tải và tránh phiền hà cho bệnh nhân BHYT.
3. Báo Gia đình và xã hội có bài Bộ Xây dựng có ý kiến về “chung cư tư nhân”: Căn hộ 30m² trở lên mới được cấp sổ. Bài báo phản ánh: Sau khi Báo GĐ&XH có loạt bài phản ánh về mô hình chung cư tư nhân trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ Xây dựng đã vào cuộc khảo sát mô hình này.
Bộ Xây dựng cho rằng, xung quanh loại nhà ở này vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại nên Bộ đã đề nghị “bổ sung thêm một mục quy định về phát triển nhà ở riêng lẻ” theo mô hình này trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 90/2006 - hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.
Dự thảo quy định những trường hợp xây dựng nhà ở có diện tích sàn từ 1.000m² trở lên hoặc từ 5 tầng trở lên thì phải có chứng nhận phù hợp chất lượng của đơn vị chức năng, trước khi đưa vào sử dụng. “Trường hợp tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín và có từ 2 căn hộ trở lên thì tối thiểu mỗi căn phải có diện tích sàn từ 30m² trở lên. Những trường hợp xây dựng không đáp ứng yêu cầu này thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở”.
Cũng theo Bộ Xây dựng, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng xây nhà không đảm bảo chất lượng, “nhiều trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 4 tầng trở lên vẫn do các hộ gia đình tự tổ chức xây dựng mà không thuê các tổ chức có chức năng xây dựng thực hiện nên đã xảy ra nhiều rủi ro, sập đổ, gây tai nạn”. Đặc biệt xuất hiện tình trạng tư nhân tự xây nhà chung cư để bán, cho thuê với diện tích đất khoảng 150 - 200m² , chiều cao từ 5 đến 7 tầng. Nhưng hiện nay chưa có đủ cơ sở pháp lý để quản lý hoạt động này. Trong khi theo quy định của pháp luật về xây dựng thì các hộ gia đình xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ phải lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chứ không phải lập dự án nhà ở, nên chất lượng không được đảm bảo, việc xây dựng nhà ở cũng không tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở.
Trước đó, Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã tiến hành khảo sát các chung cư tư nhân trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) thì tất cả 6 khu chung cư tư nhân trên địa bàn quận đều được cấp giấy phép xây dựng là nhà ở gia đình. Khi xây dựng, chủ đầu tư đã tự thay đổi thiết kế, chia nhỏ thành các căn hộ để bán. UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, hiện quận chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bất cứ trường hợp nhà chung cư tư nhân nào trên địa bàn quận.
4. Báo điện tử Dân trí có bài Người dân có thể phải gánh 2 loại phí lưu hành xe. Bài báo phản ánh: Bộ Giao thông vận tải vừa đưa ra đề xuất thu phí lưu hành đối với xe mô tô, gắn máy, xe ô tô cho quỹ bảo trì đường bộ. Như vậy, nếu tính cả việc Hà Nội, TPHCM thu phí ùn tắc, người dân có thể phải gánh 2 khoản phí lưu hành xe.
Theo ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông vận tải): Cục Đường bộ đã xây dựng hai phương án thu phí bảo trì đường bộ: thu phí phương tiện qua giá xăng dầu hoặc thu phí các loại xe qua đăng ký, đăng kiểm mới.
Phương án 1 là thu qua giá xăng dầu. Theo đó, tổ chức cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất chế biến xăng dầu có nghĩa vụ nộp đủ, đúng hạn số tiền phí xăng dầu vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế. Phí xăng dầu được tập trung toàn bộ cho ngân sách Trung ương quản lý, sử dụng theo Luật ngân sách nhà nước hiện hành.Mức thu cụ thể là 1.000đ/lít đối với xăng các loại và 500đ/lít đối với dầu diezel. Theo phương án này, 50% số phí thu được (ước khoảng 3.400 tỷ đồng) sẽ chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ.Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều khó khăn bởi các loại hình không tham gia giao thông đường bộ như đường thủy, đường sắt, sử dụng thiết bị phục vụ nông, lâm, ngư nghiệp cũng phải đóng phí.
Phương án 2 là thu theo đầu xe mô tô, xe máy đăng ký mới và thu lưu hành xe ô tô. Về lưu hành ô tô, mức thu tính theo tháng trong chu kỳ kiểm định và theo trọng tải 5 nhóm xe được quy định. Nhóm chịu phí thấp nhất là 1,2 triệu đồng/tháng, nhóm sau tăng 20% so với nhóm trước.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 31/3/2009, cả nước có hơn 982 nghìn xe ô tô, như vậy tổng số tiền dự kiến thu được khoảng 1.407 tỷ đồng. Cơ quan thuế và cơ quan đăng kiểm đứng ra thu được hưởng phần trăm, số còn lại sẽ đưa vào quỹ quản lý bảo trì đường bộ. Về lưu hành mô tô, xe máy, các phương tiện này sẽ đóng phí một lần khi đăng ký mới, mức thấp nhất là 300.000 đồng/xe, cao nhất là 1,5 triệu đồng/xe. Theo tính toán, nguồn thu này đạt khoảng 2.103,6 tỷ đồng/năm.
Thứ trưởng Bộ GTVT ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, “cần thay đổi quan niệm coi việc sử dụng đường là đương nhiên, miễn phí sang quan niệm sử dụng đường bộ cũng là sử dụng dịch vụ công cộng tương tự như nước sạch, điện, điện thoại… Người sử dụng phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn”.
Đề xuất thu phí lưu hành phương tiện của Bộ GTVT hoàn toàn tách rời với đề án thu phí nhằm giảm ùn tắc giao thông mà Hà Nội và TPHCM đang kiến nghị. Trong trường hợp này, người dân tại hai thành phố lớn kể trên có thể phải “cõng” hai loại phí lưu hành xe.


File đính kèm