Điểm tin báo chí sáng ngày 22 tháng 4 năm 2009

22/04/2009
Trong buổi sáng ngày 22/4/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Cơ quan CQĐT (C15), Bộ Công an vừa tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét đối với ông Vũ Ngọc Toàn (SN 1968) nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại dầu khí Toàn cầu (GP Bank).
Cùng liên đới với ông Toàn, Trần Anh Tuấn (SN 1979) -Trưởng phòng Hỗ trợ tín dụng GP bank và Nhữ Đình Hiếu (SN 1980) - chuyên viên quan hệ khách hàng GP bank cũng bị tạm giam về tội “Vi phạm các qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo Điều 179 BLHS. Những vi phạm pháp luật của ông Toàn liên quan đến việc khi còn là Phó tổng giám đốc phụ trách tín dụng của GP Bank, đã trực tiếp ký các hợp đồng tín dụng và khế ước nhận nợ, ra quyết định cuối cùng để cho Công ty Cao Cường, Công ty Thanh Tùng, Công ty L&H vay trên 73 tỷ đồng.
2. Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 8-5, Việt Nam sẽ công bố báo cáo quốc gia về thực hiện quyền con người tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) theo chế độ kiểm điểm định kỳ phổ cập (UPR), một cơ chế do LHQ xây dựng nhằm bảo vệ và phát huy quyền con người tại tất cả 192 thành viên. Báo cáo gồm 22 trang, nêu tổng quan bức tranh nhân quyền của Việt Nam thời gian qua. Trong đó có những thành tựu thực hiện quyền con người, những khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm và cam kết cụ thể của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quyền con người.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, báo cáo sẽ chuyển tải đến các thành viên LHQ những thông điệp lớn. Đặc biệt là chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước được cụ thể hóa trong hệ thống chính sách đối với quyền con người.
Báo cũng phản ánh: Hôm qua (21-4), nhiều người dân đã kéo đến Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh để đòi lại tiền nộp phạt vi phạm tốc độ. Nguyên do là trên tuyến quốc lộ 1A mới, ngành giao thông gắn biển báo cho phép phương tiện đi với tốc độ tối thiểu 60 km/giờ và tối đa là 80 km/giờ. Tuy nhiên, nếu các phương tiện chạy quá 60 km/giờ lại bị CSGT xử phạt hành vi chạy quá tốc độ cho phép.
Trả lời trên báo chí, thượng tá Nguyễn Đức Tân, người đã ký nhiều biên bản xử phạt, đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng những trường hợp bị xử phạt oan nếu còn lưu giữ biên bản sẽ được trả lại tiền. Cũng trong ngày hôm qua, Pháp Luật TP.HCM và rất nhiều cơ quan báo chí khác đã tìm đến Phòng CSGT liên hệ tìm hiểu về thông tin trên. Nhưng thượng tá Nguyễn Văn Toan, Trưởng phòng, cho biết: Hiện Phòng CSGT đang phối hợp với cơ quan chức năng rà soát toàn bộ biển báo cũng như việc xử phạt nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh Bắc Ninh, việc chi trả lại tiền cho những người bị phạt oan không hề đơn giản. Nguyên do là theo Thông tư 89 về hướng dẫn việc thu, nộp phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa thì tiền thu phạt sau khi nộp vào kho bạc sẽ được phân bổ cho nhiều đơn vị. Trong đó, lực lượng công an được trích 70%, thanh tra giao thông 10%, Ban An toàn giao thông 10%, còn lại là các lực lượng khác. Vì thế, song song với việc trích ngân sách để trả lại tiền cho người dân thì cũng sẽ phải truy thu của lực lượng khác: “Việc truy thu là không dễ, nhất là khi các đơn vị đã sử dụng số tiền đó vào chi phí, mua sắm phương tiện” - ông Hòa nói.
3. Báo Diễn đàn doanh nghiệp phản ánh: Trên thế giới, việc mua bán - sáp nhập (M&A) giữa các DN niêm yết là một việc có thể nói diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, việc 3 Cty thuộc họ “Sông Đà” có kế hoạch sáp nhập lại là một việc chưa hề có tiền lệ đối với TTCK VN, dù văn bản pháp luật cho phép việc này.
Trước đây, vấn đề sáp nhập giữa 2 Cty niêm yết cũng đã được đề cập khi Cty CP Chế biến Thực phẩm Kinh Đô miền Bắc (NKD) dự định sáp nhập vào CTCP Kinh Đô (KDC). Tuy nhiên, sau vài năm, hai DN này vẫn chưa có kế hoạch triển khai cụ thể. Thời gian gần đây, vấn đề này được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi 3 Cty đang niêm yết là Cty CP Sông Đà 6 (SD6), Cty CP Sông Đà 6.04 (S64) và Cty CP Sông Đà 6.06 (SSS) có kế hoạch sáp nhập với nhau.
Việc chia tách, hợp nhất, sáp nhập DN đã được quy định tại Chương VII “Tổ chức lại, giải thể và Phá sản DN” của Luật DN. Tuy nhiên, UBCK NN vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về cho hoạt động này cho các DN niêm yết. Do đặc thù là DN niêm yết nên khi tiến hành việc chia tách, sáp nhập... cần có những quy định cụ thể hơn về quy trình tiến hành (các bước hủy niêm yết, chuyển đổi cổ phiếu, niêm yết bổ sung...), công bố thông tin, quyền lợi của các nhà đầu tư...
Đại diện UBCK cho biết: Việc các DN tách hoặc sáp nhập là hoàn toàn bình thường. Trên thực tế đây đều là những trường hợp sáp nhập được nhận định tương đối đơn giản, do Cty có quy mô nhỏ, hoạt động cùng ngành nghề, có chung đại diện sở hữu vốn nhà nước. Hiện UBCK đang gấp rút soạn thảo thông tư hướng dẫn về hành vi mua bán, thâu tóm, sáp nhập trên TTCK để có những bước xử lý cho trường hợp này.
4. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Tại hội thảo “Quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp (DN), kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại VN” có khá nhiều bất cập trong quản lý tài sản nhà nước được nêu ra, đặc biệt chưa có cơ quan chuyên trách quản lý các tập đoàn... Hội thảo do Ngân hàng Thế giới và Tổng công ty Quản lý kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức trong ngày 21-4 tại Hà Nội.
TS Trần Đình Thiên đánh giá hiện SCIC chưa thể được phép quản các tập đoàn vì mấy năm nay các tập đoàn như một cấm địa về thể chế. Ông Thiên kiến nghị: do quản trị vốn trong các tập đoàn là vấn đề then chốt nhất, liên quan đến tiềm lực quốc gia nên cần một quyết định đột phá về thể chế để quản nó.
Ông Trần Tiến Cường nêu thực tế các tập đoàn, tổng công ty lớn mặc dù đang nắm giữ lượng vốn khổng lồ nhưng hiện nay không có cơ quan nào chuyên trách giám sát, thực hiện quyền chủ sở hữu vốn nhà nước. Theo ông Cường, việc có cơ quan chuyên trách quản các tập đoàn là việc cấp bách hiện nay vì chỉ có vậy mới đủ sức giám sát các cơ quan kinh tế lớn này. “Không có cơ quan chuyên trách, sẽ khó có thể phân tích, quản lý và đặc biệt là giám sát các mục tiêu của tập đoàn. Vì vậy, khó lòng đánh giá cụ thể hiệu quả của nó” - ông Cường nói.
Là chuyên gia nghiên cứu về DN nhà nước, ông Trần Tiến Cường kiên quyết với luận điểm: không nên để cán bộ quản lý hành chính tại các bộ ngành tham gia quản lý vốn tại DN. Riêng các tập đoàn quan trọng, Nhà nước nên có một cơ quan chuyên trách vì “DN độc quyền đã phải kiểm soát rồi, đây lại độc quyền, giữ một khoản vốn lớn của Nhà nước thì càng phải có cơ quan kiểm soát”.
5. Báo Lao động phản ánh: Ngày 20.4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Nielsen - Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới tổ chức “Lễ công bố thương hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008” để tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
Top 10 thương hiệu nổi tiếng là Viettel, Agribank, Bảo Việt, Heineken, Metro Cash & Carry, Sony, Kinh Đô, Nokia, Omo và Honda. Ngoài ra, Ban tổ chức còn tôn vinh top 50 doanh nghiệp, trong đó có VietinBank, Vinacafe Biên Hòa, VNPT, Vinamilk, Petrolimex...
6. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 21-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo các chương trình giảm nghèo TƯ đã tổng kết 4 năm thực hiện Quyết định 134 và sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2 (hai chương trình cốt lõi của công cuộc xóa đói giảm nghèo).
Sau 4 năm thực hiện Quyết định 134 của Thủ tướng, các địa phương đã hoàn thành việc hỗ trợ cho trên 373.000 nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. 40 tỉnh triển khai hỗ trợ đất sản xuất, 53 tỉnh hỗ trợ nước sinh hoạt cho hộ đồng bào nghèo. Sau 3 năm thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2, các địa phương cũng đã hỗ trợ cho hơn 1 triệu hộ nông dân với trên 2.300 tấn giống lương thực, 65.000 con giống, gia súc và hàng ngàn công trình hạ tầng thiết yếu.
Nhờ đó, chương trình đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo các xã đặc biệt khó khăn từ 3%-4% mỗi năm, một số xã nghèo thuộc Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh giảm tỷ lệ nghèo 5%-6%/năm, đảm bảo kế hoạch đặt ra. Chương trình 135 đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo các xã đặc biệt khó khăn từ 47% năm 2005 (trước khi thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2) xuống còn 35,6% năm 2008. Kết thúc năm 2008, có trên 93% xã cơ bản đã được đầu tư xây dựng đầy đủ các công trình hạ tầng thiết yếu.
Báo cũng phản ánh: Ngày 21-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến lần cuối về dự án Luật Quy hoạch đô thị, trước khi trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới. Tuy nhiên, xung quanh thiết chế kiến trúc sư trưởng vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau.
Mặc dù, Ban soạn thảo và UB Kinh tế đã thống nhất đề xuất lập Hội đồng kiến trúc quy hoạch tại các tỉnh, thành và chức danh kiến trúc sư trưởng tại các thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh có đô thị có ý nghĩa quốc gia về văn hóa, lịch sử cần bảo tồn. Tuy nhiên, khi thảo luận, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về nội dung này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, còn rất băn khoăn, khi trước đây Hà Nội và TPHCM đã có một thời gian dài thực hiện thí điểm mô hình kiến trúc sư trưởng nhưng rồi lại thôi, nay lại tổ chức lại, nhất là việc đó lại chưa được tổng kết cụ thể. Theo Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, chưa nên quy định nội dung này vào luật.
Với Hà Nội và TPHCM, hiện tại, UB Kinh tế của Quốc hội và cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc nên quy định cơ quan nào tổ chức lập quy hoạch cho đô thị loại đặc biệt này.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng vừa ký quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều tại quyết định về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa bàn TP Hà Nội sau khi Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp có ý kiến khẳng định quyết định này có một số quy định mang tính cấm đoán không có căn cứ.
Theo đó, những quy định cụ thể tại quyết định số 51 như “cấm vận chuyển gia súc, gia cầm vào khu vực nội thành, nội thị; cấm vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên xe máy, xích lô, xe đạp hoặc các phương tiện khác” sẽ được sửa đổi, bổ sung thành “nghiêm cấm việc vận chuyển gia súc và gia súc sau khi giết mổ vắt ngang, vắt dọc trên xe máy, xe đạp và các phương tiện thô sơ khác gây mất an toàn giao không, không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Đồng thời, “gia súc, gia cầm được vận chuyển trên địa bàn TP Hà Nội (từ Hà Nội đi các tỉnh, từ các tỉnh về Hà Nội) phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do chi cục thú ý địa phương-nơi cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm đăng ký cấp. Các vật dụng dùng để chứa đựng phải có kích thước phù hợp với quy định của pháp luật khi tham gia giao thông và đảm bảo vệ sinh thú y, không gây ô nhiễm môi trường…”.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài “Luật Giáo dục mau cũ”. Bài báo phản ánh: Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố việc soạn thảo sửa đổi một số nội dung trong Luật giáo dục 2005 để trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới. Như vậy, chỉ sau vài năm có hiệu lực, khi nhiều văn bản hướng dẫn thi hành luật còn chưa kịp ban hành để đưa vào thực thi trong đời sống, Luật giáo dục đã phải sửa đổi.
Cũng tương tự trước đó, khi Luật giáo dục (LGD) 1998 còn đang trong tình trạng “nợ” quá nửa những văn bản dưới luật cũng đã phải đưa ra chỉnh sửa và được thay thế bởi LGD 2005. Với tốc độ này, có lẽ LGD trở thành một trong những bộ luật nhanh cũ nhất mặc dù có thời gian xây dựng rất dài và trải qua nhiều vòng dự thảo, lấy ý kiến đóng góp nhất.
Tại sao LGD nhanh cũ như vậy? Có thể nhận thấy ngay một nguyên nhân trực tiếp là do nhiều vấn đề trước đây dư luận, người dân và các đại biểu Quốc hội đã từng góp ý trong quá trình soạn thảo nhưng không được tiếp thu, hoặc được tiếp thu, đưa ra trong dự thảo LGD 2005 nhưng lại thiếu đồng bộ. Và theo một số chuyên gia, LGD còn sớm phải chỉnh sửa vì chưa giải quyết được vấn đề nên là luật khung hay luật chi tiết. Có nhiều nội dung LGD đã được xây dựng quá chi tiết, đi vào giải quyết những vấn đề cụ thể mà lẽ ra chỉ cần quy định trong những văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trong điều kiện chúng ta đang trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền, đất nước đang phát triển, đời sống kinh tế - xã hội liên tục có nhiều đổi thay, những quy định quá chi tiết của LGD càng trở nên nhanh chóng lạc hậu, không phù hợp với thực tế. Thay vì tạo ra một hành lang pháp lý cho các hoạt động giáo dục, nhiều khi các quy định của luật trở thành rào cản hay sợi dây bó buộc sự năng động của các cơ sở giáo dục. Có rất nhiều ví dụ như quy định miễn học phí đối với SV các trường sư phạm, quy định quản lý đối với cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục...
Có thể nói, sự gắn bó lỏng lẻo của LGD với thực tế là do nó đã được xây dựng chưa đúng với tầm cần có của một bộ luật làm công cụ quản lý hoạt động giáo dục của toàn xã hội. Nó mới chỉ như một hệ thống quy định chủ yếu phục vụ việc quản lý ngành với rất nhiều quy định xuất phát từ mong muốn chủ quan của người làm quản lý. Vì thế luật càng khó đi vào cuộc sống... Liệu những nội dung dự kiến sửa đổi lần này đã giải quyết được tình trạng “chưa dùng đã cũ” của LGD kể từ khi ra đời năm 1998 đến nay? Theo nhiều ý kiến đánh giá, dự thảo sửa đổi luật bổ sung lần này vẫn chưa “gỡ” được những vấn đề mang tính cơ bản và hệ thống. Chỉ riêng quản lý nhà nước giáo dục nghề nghiệp do hai cơ quan của Chính phủ quản lý đang gây ách tắc cho sự phân luồng và liên thông, không thể dự báo và quy hoạch cơ sở đào tạo nghề nghiệp...
Thế nhưng, vấn đề này vẫn chưa được dự thảo sửa đổi LGD đề cập. Sự bất nhất trong cách xây dựng văn bản pháp quy của Bộ GD-ĐT thể hiện rất rõ: Bộ GD-ĐT đang xây dựng chiến lược giáo dục 2010-2020, trong đó đã đặt ra vấn đề thống nhất quản lý đối với giáo dục nghề nghiệp nhưng khi sửa LGD, bộ lại không hề nhắc tới. Với việc sửa chữa bổ sung chắp vá không mang tính hệ thống như trong dự thảo sửa đổi LGD, liệu có thể tạo ra hành lang pháp lý để thực hiện được bản chiến lược giáo dục mang tầm nhìn 10 năm nói riêng và quản lý hoạt động giáo dục trong xã hội nói chung hay không?
Đến bao giờ chúng ta mới có một bộ LGD hoàn thiện, có sức sống dài lâu hơn chu kỳ vài năm như hiện nay?
3. Báo Hà Nội mới có bài “Sửa 8 luật để đón làn gió đầu tư mới”. Bài báo phản ánh: Dùng một luật sửa đổi 8 luật chuyên ngành là phương án lần đầu tiên Chính phủ áp dụng để tháo gỡ những vướng mắc cơ bản liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Cách làm này nhận được sự đồng thuận của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) và nhiều đại biểu QH, mặc dù còn không ít ý kiến lo ngại.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc khẳng định, Bộ đang muốn thu gọn lại và làm thật kỹ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư XDCB để có thể trình QH thông qua ngay trong kỳ họp vào tháng 5 này. Qua đó, tạo điều kiện đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư XDCB trong năm 2009 và các năm tiếp theo, góp phần thực hiện tốt các giải pháp kích cầu đầu tư, ngăn ngừa suy giảm kinh tế. Hiện Chính phủ đã chính thức đề nghị sửa đổi, bổ sung 52 điều thuộc 8 đạo luật và nghị quyết xây dựng luật (Xây dựng, Đầu tư, Đấu thầu, Doanh nghiệp (DN), Thuế thu nhập DN, Đất đai, Bảo vệ môi trường, PCCC và Nghị quyết 66/2006/QH11) gộp vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư XDCB. Một thay đổi quan trọng lần này ở Luật Đấu thầu là sẽ phân cấp mạnh hơn cho chủ đầu tư từ phê duyệt hồ sơ mời thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu, xử lý tình huống trong đấu thầu cho đến quy định rõ người có thẩm quyền được quyết định các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp, gồm cả chỉ định thầu.
Về thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án, công trình quan trọng quốc gia quy định trong Luật Xây dựng, sửa đổi theo hướng Thủ tướng chỉ quyết định đầu tư các dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn Nhà nước. Chính phủ phân cấp, ủy quyền cho các bộ và Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư các dự án, công trình quan trọng quốc gia khác. Điều này được Ban soạn thảo luật kỳ vọng là sẽ tăng tính chịu trách nhiệm và giải trình của chủ đầu tư. Tuy nhiên, do hiện nay đang có tình trạng là năng lực các địa phương rất thấp, nhiều chủ đầu tư không có kiến thức chuyên môn về quản lý dự án, đấu thầu, xây dựng dẫn tới việc đầu tư, tiêu tiền Nhà nước kém hiệu quả. Vì lẽ đó, tuy kiến nghị phân cấp mạnh hơn, nhưng Bộ KH&ĐT cũng cho rằng nên làm chọn lọc và thí điểm trước.
Về lĩnh vực đất đai, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Thế Ngọc phân tích, những vấn đề gây bức xúc hiện nay là giá đất, xác định mức bồi thường... Do đó, mặc dù Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đang được bàn thảo, nhưng ngay trong dự án luật liên quan đến đầu tư XDCB lần này, Chính phủ cũng đề xuất sửa điều khoản quy định về giá đền bù GPMB và xác định khung giá đất theo hướng tạo sự bình đẳng giữa DN trong nước và nước ngoài. Cụ thể, ở lĩnh vực bồi thường khi thu hồi đất, Chính phủ đề xuất sửa theo hướng áp giá bồi thường tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường (luật hiện hành quy định việc bồi thường được áp dụng theo mức giá tại thời điểm có quyết định thu hồi). Việc định giá đất "sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường" cũng được đề nghị sửa thành "phù hợp với giá đất thực tế tại địa phương". Một điều chỉnh đáng lưu ý nữa là để không gây khó cho địa phương khi mỗi năm phải rà soát và xác định lại giá đất một lần, dự án luật đề xuất các tỉnh xây dựng phương án giá đất theo chu kỳ 5 năm/lần. Các sửa đổi trên được xây dựng trên cơ sở hiện nay thời điểm ban hành quyết định thu hồi và thời điểm bồi thường, GPMB khác nhau và giá trị đất tại hai thời điểm này chênh lệch tương đối lớn. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều khiếu kiện và dẫn tới tiến độ bồi thường, GPMB bị kéo dài, ảnh hưởng tiến độ đầu tư...
Theo Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Hà Văn Hiền, bức xúc nhất hiện nay là tiến độ các dự án dùng vốn nhà nước chậm, tiền giải ngân không hết chuyển sang năm sau rất lớn, nguyên nhân là do thủ tục đầu tư XDCB còn nhiều vướng mắc, rườm rà. Để góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư, cần xử lý ngay những vướng mắc về chỉ định thầu, quy trình, thủ tục đầu tư, giá đền bù, bồi thường, GPMB… để tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư và DN.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 22/4/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm