Trong buổi sáng ngày 29/12/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Lao động có bài Thu phí tại xa lộ Hà Nội có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Đại diện cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và các doanh nghiệp vận tải, Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải vừa đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm việc thu phí sai tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội.Nếu Cty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) vẫn cố tình tiếp tục thu phí sai đối tượng, các doanh nghiệp vận tải sẽ tố cáo ban lãnh đạo CII có dấu hiệu vi phạm "tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Như báo Lao Động đã thông tin trước đây, nhằm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án mở rộng đường Điện Biên Phủ, từ 9.2001, thành phố cho đặt trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội (XLHN) (vị trí cũ), do Cty Thanh niên Xung phong tổ chức thu. Đến cuối 8.2002, thành phố ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí cho CII được thu tại trạm XLHN. Sau đó từ 28.8.2009, thành phố cho CII dời trạm thu phí về vị trí mới cũng trên đường XLHN. Dù không sử dụng đường Điện Biên Phủ, song suốt nhiều năm qua vẫn bị nộp phí oan tại trạm XLHN đã khiến các doanh nghiệp vận tải và người dân rất bức xúc.
Trong các văn bản trả lời của các cơ quan chức năng của thành phố cho rằng, việc thu phí trên XLHN (tại vị trí cũ hay mới) đều đúng pháp luật. Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Trần Vũ Hải, thì việc trạm XLHN (vị trí cũ và mới) của CII thu phí giao thông đối với những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng là trái pháp luật, cụ thể trái Pháp lệnh Phí và Lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1.1.2002). Bởi tại Điều 2 Pháp lệnh Phí và Lệ phí quy định: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm theo pháp lệnh này”. Nói cách khác chỉ trả tiền phí nếu sử dụng dịch vụ và không có nghĩa vụ trả tiền nếu không sử dụng dịch vụ đó. Hơn nữa, Điều 7 và Điều 34, khoản 2 của pháp lệnh phí cũng nghiêm cấm và xử lý mọi cá nhân, tổ chức thu phí trái pháp luật. Do việc chuyển nhượng quyền thu phí giữa TPHCM và CII diễn ra sau khi pháp lệnh phí có hiệu lực nên phải áp dụng pháp lệnh này đối với việc thu phí tại trạm XLHN của CII. Điều này có nghĩa, CII chỉ được thu phí của những người sử dụng đường Điện Biên Phủ. Việc CII thu phí của những người không sử dụng đường Điện Biên Phủ là sai. Do đó, luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, CII cần có ngay phương án trả lại cho các doanh nghiệp vận tải số tiền đã bị thu phí sai theo Điều 34, khoản 2 Pháp lệnh Phí về Lệ phí.
Sau khi HHVTHH nhiều lần kiến nghị, thành phố mới chỉ đạo CII không thu phí đối với những xe ra vào cảng Cát Lái khi qua trạm XLHN. Phương án trả lại tiền cho những xe đã tạm nộp phí trước đó khi qua trạm XLHN được thực hiện tại quầy đặt trên đường Nguyễn Thị Định (gần cảng Cát Lái, Q.2) từ ngày 11.11.2009. Theo HHVTHH, với biện pháp hiện nay, mới chỉ tạo thuận lợi cho CII, trong khi đó lại gây khó khăn cho những lái xe (tăng thời gian đi lại, chờ đợi, tốn kém), làm lái xe nản lòng. Hơn nữa, phương án này, không giải quyết dứt điểm việc chấm dứt thu phí của những xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ, vì thực tế còn rất nhiều xe của người dân, doanh nghiệp đóng dọc XLHN và những đường nhánh nối vào XLHN cũng bị thu phí oan. “Không thể vì cái sai của doanh nghiệp này, bắt doanh nghiệp khác phải gánh chịu sự phiền hà, tốn kém, gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Không thể ưu ái cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật” - luật sư Hải nhấn mạnh.
Thay mặt cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và doanh nghiệp vận tải, luật sư Trần Vũ Hải đề nghị CII chấm dứt ngay việc thu phí hoặc gây phiền hà đối với những người có xe ôtô không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng. Nếu CII cố tình tiếp tục thu phí của những người có xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng tại trạm XLHN mới, không loại trừ các doanh nghiệp vận tải sẽ sử dụng quyền tố cáo ban lãnh đạo CII có dấu hiệu vi phạm Điều 165 Bộ luật Hình sự “Tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Luật sư Trần Vũ Hải cũng đề nghị CII cần trả lời cho Hiệp hội Vận tải hàng hóa về việc có hoàn trả lại hay không số tiền đã thu phí sai của những doanh nghiệp vận tải tại trạm XLHN (vị trí mới và cũ). Trong trường hợp CII vì lợi ích cục bộ của mình vẫn không chấp thuận các ý kiến, đề nghị trên, Hiệp hội Vận tải hàng hóa và các doanh nghiệp vận tải sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán việc thu phí tại trạm XLHN và truy cứu trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan (khi phát hiện sai phạm).
Báo cũng có bài “Nghịch lý thu nhập”. Bài báo phản ánh: Lương trí thức thấp hơn lao động tự do, đó là thông tin được công bố từ báo cáo của Bộ LĐTBXH ngày 15.12.2009. Một cử nhân hưởng lương bậc một là 50.700 đồng/ngày, trong khi đó lao động tự do, lao động nông nghiệp được trả 80.000 đồng - 120.000 đồng/ngày đối với các công việc cày ruộng, gặt lúa, bắt ốc, bốc vác, giúp việc gia đình theo giờ.
Trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, nhiều trí thức trẻ mới ra trường có nguyện vọng được bước chân vào. Xin vào được cơ quan nhà nước là cực khó, không có quyền thế con ông cháu cha thì giỏi đằng trời cũng đứng xa mà nhìn. Đã có trường hợp địa phương tuyên bố “trải thảm đỏ” đón nhân tài như Nghệ An, nhưng người giỏi đến xin việc thì bị các cơ quan chuyền như trái bóng, mất một năm trời vẫn không cơ quan nào nhận. Hay như ở Quảng Bình, có trường hợp bị mất việc vì có bằng đại học.
Vào làm việc khó như vậy, nhưng đồng lương thì quá thấp. Nhiều người nuôi con ăn học, hy vọng ra trường đi làm việc sẽ thay đổi cuộc sống; nhưng trên thực tế thì cha mẹ phải chu cấp thêm cho con cái vì thu nhập không đủ sinh hoạt. Lương thấp là một nỗi buồn, nhưng bi quan hơn là môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến. Quy trình lạc hậu, không phát huy sáng tạo đã làm cho nhiều người bị thui chột, lâu ngày trở thành ông “thợ cạo giấy” trong cơ quan, sáng vác ô đi tối vác về.
Lương thấp thì khó để cho con người làm việc tận tụy, có hiệu quả. Ở cơ quan thì đọc báo, chơi games. Ai cũng chỉ mong cho hết giờ để về nhà làm thêm hay nghỉ ngơi, công việc hành chính trì trệ, gây ra bao nhiêu cản trở cho phát triển, hành hạ người dân và doanh nghiệp. Làm việc cho Nhà nước không đủ sống, cho nên nhiều người phải kiếm thêm tiền bằng tiêu cực, tham nhũng. Đồng tiền dưỡng liêm không có thì sự liêm khiết ngày càng vắng bóng trong các cơ quan công quyền. Đã có những người vì lòng tự trọng, vì giữ sự thẳng ngay nên tốt nhất là từ chức, bỏ việc nhà nước đi ra làm ngoài, điển hình như hai ông phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Thương mại TPHCM.
Lương của một trí thức mà thấp hơn một anh phụ thợ hồ, một cô “ôsin” thì khó chấp nhận. Nghị quyết số 27-NQ/TƯ “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh ký ban hành ngày 6.8.2008 đã định nghĩa : “Trí thức là những người lao động trí óc, có trình độ học vấn cao về lĩnh vực chuyên môn nhất định, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, truyền bá và làm giàu trí thức, tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị với xã hội”. Nghị quyết ghi rõ như vậy, nhưng triển khai vào cuộc sống lại gặp quá nhiều cản trở, nên mới xuất hiện nghịch lý trong thu nhập như vậy.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Yêu cầu xử lý sai phạm tại VNPT. Bài báo phản ánh: Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về thực hiện cổ phần hóa tại tập đoàn này và một số đơn vị thành viên. Phó thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ quản của VNPT kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, sai phạm.
Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 1998 đến năm 2005, Thủ tướng có quyết định phê duyệt 42 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) thực hiện cổ phần hóa. Tuy nhiên, đến tháng 8/2009, VNPT mới hoàn thành chuyển 39 đơn vị sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Chưa kể vốn Nhà nước tại các đơn vị thực hiện cổ phần hóa nhỏ, đạt hơn 797 tỷ đồng trên tổng số 59.958 tỷ đồng vốn nhà nước do VNPT đang quản lý. Hiện còn 3 đơn vị quản lý vốn nhà nước lớn được Thủ tướng giao cổ phần hóa từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Trong đó, Công ty TNHH một thành viên cáp quang FOCAL có giá trị vốn nhà nước gần 119 tỷ đồng chưa xử lý được công nợ với các đối tác để xác định giá trị doanh nghiệp; Công ty thông tin di động có vốn nhà nước 10.492 tỷ đồng vẫn chưa có phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp. Riêng Công ty In tem bưu điện có giá trị vốn nhà nước hơn 11 tỷ đồng đang xảy ra sai phạm trong việc quản lý tài chính đối với giám đốc công ty nên VNPT đã đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vào cuộc xử lý.
Ngoài ra, theo quy định của Chính phủ, việc ra quyết định cổ phần hóa các đơn vị thành viên của VNPT phải do Bộ Bưu chính Viễn thông (cũ) quyết định nhưng vẫn có 26 trong tổng số 39 đơn vị thành viên của VNPT thực hiện theo quyết định cổ phần hóa của Hội đồng quản trị VNPT. Thanh tra Chính phủ cũng xác định, trong 39 đơn vị đã cổ phần hóa có 2 đơn vị chưa xác định giá trị vốn Nhà nước khi chuyển sang công ty cổ phần, 14 đơn vị chưa tiến hành bàn giao và 8 đơn vị thiếu biên bản bàn giao. VNPT chưa thu hồi giá trị vốn Nhà nước còn lại của 12 đơn vị đã cổ phần hóa với số tiền gần 44 tỷ đồng và cổ tức mà phần vốn nhà nước được hưởng tại 12 đơn vị trị giá trên 17,5 tỷ đồng...
Từ những kết quả trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giao VNPT xử lý các sai phạm về kinh tế, thu hồi trên 89 tỷ đồng; Rà soát diện tích đất tại các đơn vị đã cổ phần hóa thuộc VNPT quản lý sử dụng, xử lý những tồn tại về sai phạm đất đai. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin truyền thông kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan để xảy ra các sai phạm.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Ngày 28.12, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đại diện các bộ, ngành làm việc với UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.
Tại buổi làm việc, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ có khoản thu từ người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trong cả nước. Riêng tại TP.HCM và Hà Nội, quy định mức thu phí cao hơn và thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đô thị thông qua giá dịch vụ giữ xe. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ hạn chế việc nhập khẩu xe, đặc biệt là có những quy định riêng về đăng ký mới ô tô, mô tô, xe gắn máy cá nhân tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội; tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm luật giao thông.
Dù ủng hộ các sáng kiến, giải pháp TP.HCM đưa ra, song Phó thủ tướng yêu cầu TP phối hợp với các bộ, ngành liên quan phải nghiên cứu, xây dựng thành đề án; ưu tiên tối đa cho đầu tư tư nhân nhằm huy động vốn xây dựng cơ sở giao thông của TP. Phó thủ tướng cũng đồng ý chủ trương cho phép TP đẩy mạnh phát triển xe buýt, nhưng cần tính toán kích cỡ xe buýt sao cho phù hợp với tuyến đường, diện tích mặt đường...
4. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Ban thi đua khen thưởng trung ương vừa có công văn đề nghị tiêu chí khen thưởng của hội đồng thi đua khen thưởng các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước... phải bao gồm cả hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, các đơn vị trên phải phối hợp với tổ công tác thực hiện đề án 30 (đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước) cùng cấp rà soát, không xét tặng danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính hoặc kết quả rà soát thủ tục hành chính mang tính hình thức, kém chất lượng. Không bình xét và đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng cấp nhà nước năm 2009, năm 2010 đối với tập thể, cá nhân chậm thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt đề án 30 của Chính phủ.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Quân đội nhân dân phản ánh: Ngày 27-12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Đầu tư Xây lắp và thương mại 36 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà A- trường Đại học Luật Hà Nội. Đến dự có đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.
Theo thiết kế, nhà A Đại học Luật Hà Nội được xây dựng trên khuôn viên hơn 14 nghìn mét vuông, tổng diện tích sàn hơn 1.200 mét vuông, gồm có một tầng hầm và 15 tầng nổi. Nhà có kết cấu khung bê tông cốt thép chịu lực, gồm 5 khu vực là khu công cộng, khu hành chính, khu hội trường, khu thư viện và khu giảng đường. Đây là công trình đa năng có kiến trúc đẹp của Thủ đô đã được Đại học Luật Hà Nội tuyển chọn qua cuộc thi thiết kế. Mẫu thiết kế được chọn là mẫu của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Nam Thành. Tòa nhà được xây dựng ở vị trí trung tâm của Đại học Luật Hà Nội, ngay cạnh đường Nguyễn Chí Thanh. Giá trị xây lắp của công trình này là hơn một trăm tỉ đồng và thời gian thi công là 630 ngày kể từ ngày khởi công.
Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 (Binh đoàn 11) trúng thầu xây dựng công trình này. Để xây dựng nhà A - Đại học Luật Hà Nội theo đúng yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ, nhà thầu đã thành lập ban chỉ huy công trường, huy động đến công trường nhiều thiết bị tiên tiến và công nhân lành nghề, phấn đấu bảo đảm chất lượng tốt nhất, tuyệt đối an toàn về mọi mặt, tiết kiệm chi phí cho dự án, bảo đảm vệ sinh môi trường và điều quan trọng là phấn đấu không ảnh hưởng đến học tập, giảng dạy của nhà trường.
2. Báo Lao động có bài Xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hóa):
Người dân bị "hành" đủ đường. Bài báo phản ánh: Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao (huyện Thiệu Hóa) bán đất ở trái phép, thu tiền hợp pháp đất ở vô tội vạ. Nhiều hộ dân còn nợ một trong các khoản đóng góp đối với địa phương đã bị chính quyền làm khó dễ không cấp các loại giấy tờ cần thiết như: Xác nhận làm chứng minh nhân dân, chuyển khẩu. Gia đình nào muốn làm chế độ cho đối tượng tàn tật bẩm sinh, xác minh hỗ trợ làm nhà ở... thì phải "cống nạp" cho cán bộ chính sách thu từ 1-5 triệu đồng...
Quyết định "hợp thức hóa" 727,56m2 đất canh tác nông nghiệp thành đất ở cho bà Lê Thị Ngân, trú thôn Giao Đông để thu về 181.890.000 triệu đồng của UBND xã Thiệu Giao dẫn đến hiện tượng "tức nước vỡ bờ" trong nhân dân. Chủ tịch UBND xã Thiệu Giao là ông Lê Văn Hưng tự ý lập biên bản (không số ngày 23.9.2009) kiểm tra và bàn giao mốc giới diện tích thửa đất nêu trên cho bà Ngân mà không báo cáo UBND huyện. Trong biên bản có cả chữ ký của Trưởng thôn Giao Đông Lê Đăng Ư. Nhưng ông Ư khẳng định rằng: "UBND xã Thiệu Giao đã mạo nhận điều đó. Tôi chưa từng tham gia ký vào bất cứ loại giấy tờ nào liên quan đến thửa đất xã cấp cho bà Ngân". Thường trực UBND xã Thiệu Giao đã làm ngược: Bàn giao đất rồi mới họp (ngày 2.10.2009) thống nhất cho bà Lê Thị Ngân được hợp thức thửa đất rộng hơn 727m2. Đây là sự thiếu hiểu biết pháp luật hay cố ý làm trái của Bí thư Đảng ủy Lê Văn Trọng và Chủ tịch UBND xã Lê Văn Hưng? Sau khi nhận được cái "gật đầu" của UBND xã, ngay lập tức bà Ngân đã xẻ thửa đất này thành nhiều lô rao bán với giá 40-45 triệu đồng/lô và đã có một số cá nhân bị "sập bẫy".
Trước đó, cũng chính ông Lê Văn Hưng đã ngang nhiên ký phiếu thu với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để nhằm "hợp thức hóa" đất ở cho nhiều hộ dân. Cụ thể, hộ gia đình Nguyễn Hữu Sáng nộp cho UBND xã Thiệu Giao số tiền gọi là để hợp thức đất ở 50.864.000 đồng; Nguyễn Thị Huệ nộp 2 triệu đồng; Phan Văn Thủy, trú xóm 1 đã phải nộp cho UBND xã 20.037.000 đồng từ ngày 24.7.2007 nhưng đến nay (14.12.2009) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?...
Nhà nào còn nợ nần thì miễn đến xin các loại giấy tờ cần thiết. Trước đây, ông Nguyễn Hữu Thi ở thôn Giao Đông có nhận thầu khoán với xã 8 sào đất bỏ hoang (không làm hợp đồng) nhưng do canh tác không mang lại hiệu quả nên đến tháng 3.2005 ông Thi làm đơn xin trả lại. Song UBND xã Thiệu Giao không chấp nhận, hàng năm vẫn ghi sản với tổng nợ lên đến khoảng 5 tấn thóc. Gia đình ông Thi bị chính quyền địa phương o ép. Con trai ông là Nguyễn Hữu Học cưới vợ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được xã cho làm giấy đăng ký kết hôn. Con gái anh Học sinh ngày 2.9.2008 đến nay vẫn chưa được cấp giấy khai sinh. Con gái ông Thi là Nguyễn Thị Hương hiện đang học lớp 12 Trường THPT Lê Văn Hưu, về xin xác nhận của xã để làm giấy chứng minh nhân dân cũng không được.
Ông Thi bức xúc: "Cháu tôi đến giờ vẫn chưa có tên chính thức. Con gái tôi đang đứng trước nguy cơ không đủ điều kiện để nộp hồ sơ thi đại học". Năm 2005, anh Lê Đình Nga con bà Nguyễn Thị Huệ (47 tuổi), trú thôn Giao Đông lập gia đình vẫn chưa có đăng ký kết hôn và sinh cháu Lê Đình Linh. Nay Linh đã tròn 4 tuổi. Bà Huệ phản ánh: "Mới đây Trường Mầm non Thiệu Giao nói không cho cháu Linh học nữa. Vì lý do cháu chưa có giấy khai sinh?".
Bà Bùi Thị Ba cán bộ chính sách xã cũng "hành" dân không kém. Những gia đình có người tàn tật muốn được làm chế độ đều phải nộp cho bà Ba khoản tiền từ 1-4 triệu đồng. Bà Khổng Thị Mạnh - thôn Giao Đông, có chồng là Lê Đình Đằng đủ điều kiện "hưởng chế độ 67" đã phải nộp cho bà Ba số tiền 3,7 triệu đồng, nhưng đến nay chồng bà vẫn chưa được làm chế độ. Trước những dấu hiệu sai phạm khá rõ ràng của một bộ phận cán bộ xã Thiệu Giao, đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa tiến hành thanh tra làm rõ đúng sai để lấy lại niềm tin trong nhân dân.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày 28-12, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 36/CT-UBND về nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn TP, yêu cầu Sở Tư pháp tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do UBND TP ban hành trái với Luật Thi hành án dân sự để UBND TP sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
Cục Thi hành án dân sự TP phối hợp với chính quyền cơ sở thi hành có hiệu quả các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện nghiêm việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, kỷ luật đối với các chấp hành viên, thanh tra viên. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, các tổ chức đoàn thể cần tăng cường giám sát, phát hiện, phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng những thiếu sót trong quá trình thi hành án dân sự.
4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh trên mục Bạn đọc có bài Chưa thi hành án do đương sự... nuôi tôm. Bài báo phản ánh: Năm 2006, TAND TP.HCM có mở hai phiên tòa xét xử hai vụ kiện dân sự của cùng một nguyên đơn là Công ty TNHH Tân Khánh Hưng khởi kiện hai bị đơn khác nhau là bà Mạch Thi Liêm và ông Lê Hồng Kiệt.
Tòa này đã tuyên buộc bà Liêm phải trả hơn 345 triệu đồng và ông Kiệt phải trả hơn 190 triệu đồng cho Công ty Tân Khánh Hưng. Tháng 5-2006, do bà Liêm và ông Kiệt cùng cư trú tại huyện Long Phú, Sóc Trăng nên Thi hành án (THA) dân sự TP.HCM đã ủy thác việc THA cho THA dân sự huyện Long Phú, Sóc Trăng. Mặc dù có tài sản nhưng bên phải thi hành án vẫn không tự nguyện trả nợ. Sau nhiều lần nộp đơn đề nghị cưỡng chế thi hành án, Công ty Tân Khánh Hưng mới được THA dân sự huyện Long Phú trả lời lý do chậm THA.
Đối với trường hợp của ông Kiệt, cơ quan THA huyện chưa thể cưỡng chế vì qua xác minh được biết ông Kiệt đã lỡ thả nuôi tôm sú trên thửa đất bị kê biên được 20 ngày. Do vậy, THA huyện Long Phú phải chờ ông Kiệt thu hoạch rồi mới tiến hành cưỡng chế, giao đất cho Công ty Tân Khánh Hưng. Đến khi ông Kiệt thu hoạch xong thì cơ quan THA huyện lại cho rằng khung giá đất đã thay đổi nên phải chờ xin ý kiến chỉ đạo của THA dân sự tỉnh Sóc Trăng.
Đối với trường hợp của bà Liêm, dù bà Liêm đồng ý dùng một phần đất của mình để cấn trừ nợ nhưng THA huyện Long Phú lại cho rằng hộ bà Liêm có 10 nhân khẩu và những người này là các đồng thừa kế đất. THA huyện Long Phú đang chờ lấy ý kiến của những người này về việc kê biên đất... Cứ thế, do THA dân sự huyện Long Phú thiếu rốt ráo nên bản án đã có hiệu lực pháp luật hơn ba năm mà vẫn chưa được thi hành.