Trong buổi sáng ngày 07/4/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Thể thao và văn hoá phản ánh: Hôm nay, 6/4, Nghị định 33 chính thức được ban hành. Điều đó đồng nghĩa với việc mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; các đợ vị sự nghiệp của nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; các công ty được thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo luật doanh nghiệp nhà nước và các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp sẽ tăng lên mức chung là 650.000 đồng/tháng.
2. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Trên thông dưới tóp. Bài báo phản ánh: Hiện nay, có tình trạng nhiều người hội đủ các điều kiện theo luật định nhưng không được nhập hộ khẩu vào TPHCM, khiến họ vô cùng bức xúc. Cụ thể là trường hợp của anh H.A.T. Sau vài năm học ở Sài Gòn, trầy trật làm thêm kiếm được ít tiền cộng với sự hỗ trợ của gia đình, anh đã mua được một căn hộ chung cư.
Những tưởng đã hội đủ 2 điều kiện “có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố từ một năm trở lên” (theo khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú) là được quyền đăng ký hộ khẩu vào TP, nào ngờ thật buồn… khi anh bị công an từ chối nhập khẩu với lý do anh là… sinh viên.
Tương tự như anh, nhiều người cũng làm lụng cật lực, “tậu” được nhà và bắt đầu phấn đấu vào đại học. Nếu muốn được nhập hộ khẩu vào TP thì họ không dám khai mình là sinh viên. Mà khai không đúng như thế, nếu lỡ bị phát hiện thì họ lại phạm vào tội… “khai báo gian dối”. Điều mà chẳng ai muốn! Trong khi đó, Luật Cư trú quy định rất thoáng về quyền tự do cư trú. Thậm chí, khái niệm “nhà ở hợp pháp” – điều kiện để nhập hộ khẩu, được áp dụng cho cả trường hợp ở nhờ, ở thuê (nếu chủ nhà đồng ý bảo lãnh). Và Luật Cư trú cũng không có quy định nào cấm sinh viên nhập khẩu vào các TP lớn mà chỉ hướng dẫn là không cấp giấy chuyển hộ khẩu khi học sinh, sinh viên đi học (điểm b khoản 6 Điều 28 Luật Cư trú).
Thế nhưng, khi triển khai thực hiện, các cơ quan chức năng lại hướng dẫn theo hướng… bóp chặt. Cuối cùng, đến văn bản hướng dẫn việc nhập hộ khẩu vào TPHCM thì “bóp chặt” quyền nhập khẩu của người là sinh viên - dù họ có quyền sở hữu nhà riêng, hợp pháp, đã có thời hạn tạm trú liên tục trên 1 năm. Cụ thể, tại mục 2.6, Hướng dẫn số 22 của Công an TPHCM quy định: “Nhân khẩu là học sinh, sinh viên, học viên học tại các trường, cơ sở giáo dục khác, đang tạm trú trong ký túc xá hoặc hộ gia đình không thuộc diện giải quyết thường trú theo khoản 1 Điều 20 Luật Cư trú”. Quy định này chẳng khác nào cấm học sinh, sinh viên nhập hộ khẩu. Vì sao luật thông thoáng nhưng cấp dưới lại… làm khó người dân? Có hợp lý không khi quyền cơ bản của công dân là quyền tài sản, quyền tự do cư trú lại bị “ách” chỉ vì… đang đi học.
3. Báo Kinh tế và đô thị phản ánh: Theo Nghị quyết 12/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009, Chính phủ đã đề ra một số biện pháp bổ sung để tiếp tục tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp trọng tâm ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì và khôi phục lại đà tăng trưởng, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động ngăn ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Chính phủ cho phép Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí, điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án thuộc các lĩnh vực có trong danh mục đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ, trên cơ sở tổng mức đầu tư được giao hàng năm.
Nhằm thực hiện mục tiêu sớm hoàn thành dứt điểm dự án, công trình, đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả ngay trong năm 2009 và 2010, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ giữa các dự án có trong danh mục thuộc các lĩnh vực của các Bộ và địa phương, đồng thời rà soát, thực hiện đơn giản hóa các thủ tục.
Về vấn đề giá điện giờ cao điểm, một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý phù hợp, chỉ đạo quyết liệt chống tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.
Chính phủ thống nhất trình Quốc hội xem xét cho phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong năm 2009 để tập trung đầu tư cho các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, nhà ở cho sinh viên. Giao Bộ Tài chính vay 20.000 tỷ đồng từ nguồn vốn nhàn rỗi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tạo nguồn tạm ứng vốn kế hoạch năm 2010 cho các dự án quan trọng, cấp bách; các công trình cần đầu tư, đang làm dở dang thiếu vốn; bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án ODA; khai thông các công trình đầu tư FDI; các công trình quan trọng phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…
4. Báo Công an nhân dân phản ánh: Báo CAND liên tục nhận được rất nhiều đơn khiếu nại, phản ánh trực tiếp của các nhà dự thầu bán gạo dự trữ quốc gia tại các khu vực Hà Nam Ninh, Thanh Hoá... Tựu trung những ý kiến nêu trên là sự bất bình trước những quan điểm xét kết quả của Hội đồng xét thầu...
Báo CAND số ra gần đây có nêu hiện tượng Chi cục Dự trữ quốc gia khu vực Thái Bình có biểu hiện bất bình thường trong việc đấu thầu đợt 1 gồm 8 gói mua 4.500 tấn gạo 15% tấm (sản xuất khu vực miền Đông Nam Bộ) xét thầu, người bỏ giá thấp nhất bị Hội đồng xét thầu tìm mọi lý do "phụ" để loại bỏ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước vì phải mua giá cao. Ngay sau khi báo nêu, Cục Dự trữ quốc gia đã có sự can thiệp rất tích cực và kịp thời, yêu cầu Thái Bình bàn giao toàn bộ hồ sơ để điều tra xem xét. Nhờ đó, cuộc đấu thầu đợt 2 đã diễn ra có phần công minh, nghiêm túc hơn.
Các nhà dự thầu lớn, uy tín và năng lực dù không có trụ sở tại Thái Bình vẫn được trúng thầu sau những cuộc rượt đuổi nhau căng kíp, quyết liệt hạ thấp giá đấu. Ngân sách Nhà nước chi tiêu cho việc mua gạo dự trữ vì thế cũng thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với đợt 1.
Nhưng cũng trong thời gian này, Báo CAND liên tục nhận được rất nhiều đơn khiếu nại, phản ánh trực tiếp của các nhà dự thầu bán gạo dự trữ quốc gia tại các khu vực Hà Nam Ninh, Thanh Hoá... Tựu trung những ý kiến nêu trên là sự bất bình trước những quan điểm xét kết quả của Hội đồng xét thầu...
5. Báo Thanh niên phản ánh: Giám đốc Trung tâm Khí tượng-Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết, mùa mưa năm 2009 có thể diễn biến phức tạp, mưa lớn sẽ xảy ra trên diện rộng và thành các đợt kế tiếp nhau, rất khó lường.
Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng-Thủy văn Trung ương về xu thế mùa mưa năm 2009, lượng mưa trên phạm vi cả nước, lượng mưa cả mùa năm nay ở mức cao hơn hoặc xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, đặc biệt đáng lưu ý là khu vực Bắc bộ, mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ giữa mùa. Ông Tăng cho biết so với những trận lũ quét và đặc biệt là cơn "đại hồng thủy'' gây ngập nặng trên diện rộng tại Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh Đồng bằng sông Hồng và miền Trung năm 2008 thì lượng mưa năm nay sẽ có thể ở mức cao hơn.
Do đó, Trung tâm khuyến cáo để đối phó với mùa mưa năm nay, chính quyền các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc cần có những kế hoạch đối phó với trận mưa lớn gây ra ngập lụt có thể xảy ra, giải quyết tình trạng thoát nước, di dời người dân tại các vùng nguy hiểm; trong đó cần đặc biệt chú trọng công tác cứu trợ cho người dân trong các vùng nguy hiểm, khó khăn.
6. Báo Hà Nội mới phản ánh: Từ ngày 9-4-2009, Hà Nội sẽ áp dụng Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất có vườn, ao trong khu dân cư; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
Theo quy định mới, hạn mức giao đất ở mới làm căn cứ giao đất ở tái định cư, giao đất làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn, giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân với mức tối thiểu ở khu vực phường đến xã miền núi từ 40 đến 150m2 và mức tối đa là 90 - 300m2.
Cũng theo quyết định mới này, thửa đất được hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên; có diện tích không nhỏ hơn 30m2/thửa; không cho phép tách thửa đối với các thửa đất tại dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch được Nhà nước giao đất, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Nên khống chế thời hạn sử dụng phiếu lý lịch tư pháp". Bài báo phản ánh: Ngày 8-2-1999, liên bộ Tư pháp, Công an đã ban hành Thông tư liên tịch số 07 quy định việc cấp phiếu lý lịch tư pháp.Đến nay, sau 10 năm áp dụng, hai bộ này vẫn chưa có văn bản khác hướng dẫn về thời hạn giá trị pháp lý của phiếu.
Theo Thông tư số 07, phiếu lý lịch tư pháp là loại phiếu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người có yêu cầu nhằm xác nhận người đó có hoặc không có tiền án. Có ý kiến cho rằng do Thông tư liên tịch số 07 và các văn bản có liên quan chưa quy định cụ thể về thời gian sử dụng của phiếu nên người dân có thể sử dụng lâu dài. Cạnh đó, nếu muốn sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tại nhiều thời điểm khác nhau, người dân có thể yêu cầu cơ quan thẩm quyền cấp nhiều bản chính (có giá trị pháp lý như nhau) để tùy nghi sử dụng. Lại có ý kiến cho rằng mặc dù chưa có quy định nhưng trên thực tế các cơ quan, tổ chức khó chấp nhận phiếu lý lịch tư pháp được cấp quá lâu. Ngoài ra, các cá nhân chỉ được cấp một bản chính cho một lần yêu cầu.
Theo tôi, để công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp phù hợp với thực tiễn, tới đây, các cơ quan pháp luật nên quy định cụ thể thời hạn sử dụng phiếu lý lịch tư pháp (có thể là sáu tháng hoặc một năm). Khoảng thời gian này đủ để các cơ quan chức năng cập nhật những diễn biến mới phát sinh của người có nhu cầu cấp phiếu (nếu có). Tương ứng, các cơ quan cũng chỉ nên cấp giới hạn từ một đến hai bản chính phiếu trên cho một cá nhân trong từng lần yêu cầu.
Báo cũng có bài "Chấn chỉnh sai sót của công chứng tư". Bài báo phản ánh: Có văn phòng công chứng không tổ chức lưu trữ tài liệu. Tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng công chứng.
Vừa qua, Sở Tư pháp TP.HCM đã kiểm tra tình hình hoạt động của tám văn phòng công chứng (VPCC) tại TP.HCM. Đoàn kiểm tra đã phát hiện hầu hết các VPCC thực hiện không đầy đủ việc niêm yết các thủ tục, biểu mẫu, mức phí theo quy định. Có trường hợp thu phí không đúng bảng giá đất của thành phố trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số VPCC không xây dựng và niêm yết công khai biểu mức thù lao công chứng, chi phí khác. Theo báo cáo của một số VPCC và quan sát của cán bộ kiểm tra cho thấy quy trình công chứng tại một số VPCC chưa đúng quy định. Còn xảy ra tình trạng chuyên viên thay mặt công chứng viên từ chối nhận hồ sơ, khách hàng không ký hay điểm chỉ trước mặt công chứng viên mà lại giao cho chuyên viên thực hiện.
Việc lưu trữ tài liệu công chứng của các VPCC cũng chưa tốt, cần chấn chỉnh về diện tích kho và công tác phòng cháy chữa cháy, có một VPCC không tổ chức việc lưu trữ tài liệu công chứng. Các VPCC đều có sai sót trong cả nội dung lẫn hình thức nghiệp vụ công chứng. Chẳng hạn như lời chứng chưa đầy đủ các nội dung, hình thức văn bản công chứng chưa đúng mẫu quy định, không ký đối chiếu bản chính trên các bản sao, giấy tờ lưu... Một số hợp đồng, giao dịch không phù hợp quy định nhưng vẫn được chứng, có trường hợp các bên tham gia giao dịch có dấu hiệu giả mạo.
Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, cho biết sau khi phát hiện sai sót, cán bộ kiểm tra đã nhắc nhở và các VPCC đã thừa nhận sai sót của mình. Hiện tại đã có sáu VPCC nộp báo cáo khắc phục cho Sở Tư pháp.
Báo cũng có bài "Khó xử phạt “cò” công chứng". Bài báo phản ánh: Theo thông lệ của các nước khác, hành vi môi giới công chứng được xem là hành vi làm dịch vụ.
Theo Điều 11 Nghị định 76, hành vi môi giới công chứng, chứng thực cho người yêu cầu công chứng, chứng thực sẽ bị phạt 200-500 ngàn đồng. Tuy nhiên, khi áp dụng từ năm 2006 đến nay, các cơ quan chức năng lại không xử phạt trường hợp “cò” công chứng, chứng thực nào dù thực tế có không ít “cò” công chứng, chứng thực thường vây quanh các phòng công chứng, UBND cấp xã...
Công chứng viên Nguyễn Thị Tạc (Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Tạc) cho rằng rất khó xác định thế nào là hành vi môi giới công chứng. Người dân có thể tham khảo ý kiến luật sư hoặc các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực công chứng mà công chứng viên không thể cản được. Ngay cả khi công chứng viên có mối quan hệ với cán bộ ngân hàng và nhờ người đó dắt khách đến phòng công chứng cũng không thể coi là hành vi môi giới để bị xử phạt.
Tại văn bản góp ý mới đây, Sở Tư pháp TP.HCM cũng đề nghị cân nhắc lại quy định xử phạt đối với “cò” công chứng, chứng thực. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề xã hội hóa được đẩy mạnh. Các dịch vụ liên quan đến hoạt động công chứng như giới thiệu tổ chức hành nghề công chứng cho người có nhu cầu, đại diện theo ủy quyền để thực hiện yêu cầu công chứng... là hợp pháp, đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo xu thế chung của thế giới, các hành vi môi giới công chứng được xem là hành vi làm dịch vụ, không vi phạm pháp luật, không còn là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Do đó không nên quy định để xử phạt. Sở cũng đề xuất nếu vẫn giữ quy định phạt “cò” thì cần làm rõ khái niệm “hành vi môi giới công chứng, chứng thực” để làm cơ sở xác định hành vi vi phạm.
2. Báo Công an nhân dân có bài Thi hành án "xé rào" pháp luật. Bài báo phản ánh: Trong khi tài sản của một bị đơn dân sự đang bị phong toả thì Thi hành án Dân sự TP Tam Kỳ (Quảng Nam) lại "tạo điều kiện" cho bị đơn này bán một phần tài sản cho người khác. Vay mượn hàng trăm triệu đồng của nhiều người quen biết rồi mất khả năng thanh toán, bà Ngô Thị Thi (33 tuổi), trú tại số 49, Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, bị các chủ nợ khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.
Qua 2 phiên tòa xét xử, TAND TP Tam Kỳ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn, tuyên buộc bị đơn là bà Thi phải trả cho bà Nguyễn Thị Bông (43 tuổi), trú ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ, số nợ cả gốc, lẫn lãi 281,388 triệu đồng; trả cho bà Nguyễn Thị Hoa (48 tuổi), trú ở số 26B Điện Biên Phủ, TP Tam Kỳ 523,846 triệu đồng… Trước khi đưa các vụ án dân sự ra xét xử, nhận thấy bà Thi có dấu hiệu tẩu tán tài sản nên TAND TP Tam Kỳ cũng ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm bà Thi chuyển dịch quyền về tài sản đối với một số nhà, đất ở TP Tam Kỳ...
Thế nhưng, khi các bản án dân sự TAND TP Tam Kỳ tuyên xử bà Thi đang còn chờ có hiệu lực pháp luật để thi hành thì các nạn nhân phát hiện bà Thi chuyển nhượng 2 lô đất ký hiệu A29 và A30 đã bị TAND TP Tam Kỳ phong tỏa, cho vợ chồng ông Trần Văn Thanh và bà Lê Thị Trâm, trú ở 689B Phan Chu Trinh, TP Tam Kỳ. Việc chuyển nhượng này lại có sự tiếp tay của một số cán bộ Nhà nước. Qua điều tra, chúng tôi đã có thu thập được công văn của THA Dân sự TP Tam Kỳ, do ông Trưởng THA Lê Tấn Hùng ký tên đóng dấu gửi các Phòng Công chứng số 1 và số 2 tỉnh Quảng Nam, cho rằng, bà Thi có nợ của vợ chồng ông Thanh và bà Trâm 3,7 tỉ đồng nên thỏa thuận chuyển nhượng 2 lô đất trên, đề nghị cho thực hiện việc chuyển nhượng.
Trong khi trước đó, ông Lê Tấn Hùng cũng ký Quyết định THA số 269/QĐ-THA, căn cứ Pháp lệnh THA Dân sự và Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Tam Kỳ: Cấm bà Thi chuyển dịch quyền về tài sản nhà và đất đã bị phong tỏa (?!)… Song, dựa vào công văn đề nghị của ông Lê Tấn Hùng, Phòng Công chứng số 2 Quảng Nam (trụ sở tại huyện Điện Bàn), đã chứng nhận 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 2 lô đất A29 và A30 giữa bà Thi và vợ chồng ông Thanh, bà Trâm với giá trị là 600 triệu đồng.
Theo ý kiến của ông Nguyễn Bá Hóa, Trưởng THA Dân sự tỉnh Quảng Nam, khẳng định: Việc Trưởng THA Dân sự TP Tam Kỳ căn cứ thỏa thuận của bà Thi và vợ chồng ông Thanh, bà Trâm để đề nghị Phòng Công chứng số 1 và số 2 cho thực hiện việc chuyển nhượng sử dụng 2 lô đất A29 và A30 là không đúng với qui định của pháp luật. Vì vậy, THA Dân sự tỉnh Quảng Nam đã có quyết định yêu cầu Trưởng THA Dân sự TP Tam Kỳ chỉ đạo cho chấp hành viên tiếp tục tổ chức THA theo đúng trình tự, thủ tục đối với bà Thi để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người được THA...
3. Báo Thanh niên có bài "Số hoá chữ ký". Bài báo phản ánh: Những sáng kiến của thanh niên phòng Công chứng số 4 TP.HCM giúp công tác công chứng ngày càng hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Hằng ngày, các công chứng viên Phòng công chứng số 4 phải mất nhiều thời gian để công chứng hồ sơ cho các doanh nghiệp, ngân hàng cần giao dịch. Nguyên nhân là nhân viên những công ty đến công chứng không đem theo mẫu chữ ký của giám đốc hoặc người có thẩm quyền ký, do đó công chứng viên sẽ mất rất nhiều thời gian lục lọi tìm chữ ký đã lưu. Có hơn 1.400 bộ hồ sơ lưu chữ ký của các vị giám đốc này, thế nên không dễ để tìm mẫu chữ ký đã lưu và thông thường là các nhân viên này phải quay về công ty để lấy mẫu chữ ký. Có trường hợp những công ty, chi nhánh ngân hàng ở tỉnh lên TP.HCM làm việc, cần công chứng phải quay về tỉnh lấy chữ ký mẫu. Thủ tục này làm mất thời gian và công sức của rất nhiều người. Chính vì thế mà trong đợt cải cách hành chính do Sở Tư pháp TP.HCM phát động, Đoàn thanh niên Phòng công chứng 4 đã quyết định khắc phục tồn tại này. Trưởng phòng công chứng đã "đặt hàng" với Chi Đoàn là phải làm sao giải quyết vấn đề cho gọn nhẹ, bảo đảm tính pháp lý và được doanh nghiệp, người dân cảm thấy hài lòng khi đến công chứng.
Sau nhiều buổi họp bàn và câu trả lời là phải "số hóa các chữ ký". Ưu điểm của sáng kiến này là nếu khách hàng đã đăng ký mẫu chữ ký thì chỉ trong vòng vài giây, những chữ ký đã lưu sẽ xuất hiện trên máy và thời gian công chứng chỉ bằng vài phút. Bí thư Đoàn Đỗ Quốc Dũng cho biết, sau nhiều buổi họp bàn, Chi Đoàn cũng đã thống nhất giao cho bạn quản lý mạng Phòng công chứng viết phần mềm, các đoàn viên khác sẽ scan các chữ ký và nhập liệu. Anh Dũng chia sẻ: "Với hơn 1.400 hồ sơ lưu, thanh niên ở Phòng công chứng số 4 đã phải lọc lại từng hồ sơ xem mẫu chữ ký nào còn hiệu lực, mẫu nào còn thiếu phải bổ sung, điều chỉnh những sai sót đồng thời phải nhập liệu mẫu chữ ký mới để phục vụ người dân tốt hơn".
Giờ đây, những doanh nghiệp, ngân hàng cần công chứng nhiều chỉ cần làm một bộ hồ sơ đăng ký mẫu chữ ký (bao gồm những giấy tờ sau: mẫu đăng ký chữ ký, giấy ủy quyền được ký, quyết định bổ nhiệm của người được ký, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập) gửi qua đường bưu điện thì mẫu chữ ký sẽ được lưu và khi đến công chứng sẽ không còn mất thời gian. Anh Tạ Hoàng Doanh- tổ trưởng tổ nghiệp vụ phụ trách việc đăng ký chữ ký cho biết, khi đưa công trình này vào thực hiện thì phòng công chứng sẽ không còn cần đến cán bộ phụ trách đăng ký chữ ký nữa mà sẽ tập trung cho chuyên môn.
Sau 4 tháng thực hiện, công trình thanh niên này đã hoàn tất và đưa vào sử dụng. Sở Tư pháp đánh giá khá cao và xem đây là một bước đột phá về thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Quốc Thắng - Bí thư Đoàn Sở Tư pháp cho biết: "Công trình cải cách lưu chữ ký mẫu trên mạng đã được lãnh đạo Sở đánh giá là công trình ba được: được việc, được người và được cả tổ chức". Sắp tới công trình này sẽ được triển khai tại các phòng công chứng ở TP.HCM.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 07/4/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.