Điểm tin báo chí sáng ngày 02/3/2009

02/03/2009
Trong buổi sáng ngày 02/3/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Quân đội nhân dân có bài: “Gắn kết nội khối khắc phục khủng khoảng kinh tế toàn cầu”. Bài báo cho biết, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về kết quả Hội nghị và công tác chuẩn bị để năm 2010 Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

- Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 (HNCC 14) diễn ra trong lúc các nền kinh tế trong khu vực đang chịu những tác động sâu sắc của khủng hoảng tài chính thế giới. Vì vậy, đây cũng chính là một trong những chủ đề trọng tâm của Hội nghị. Tuy Đông Nam Á ít bị tác động hơn các khu vực khác và đã bước đầu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng cuộc khủng hoảng vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nhất là các tác động làm suy giảm xuất khẩu và tốc độ phát triển kinh tế, giảm lòng tin của các nhà đầu tư... Bên cạnh đó, sự đình trệ trong sản xuất và thương mại cũng gây tác động tiêu cực đối với an sinh xã hội của nhiều quốc gia trong khu vực. Để vượt qua những khó khăn trên, các nước ASEAN cần quyết tâm tăng cường hợp tác để ngăn chặn khủng hoảng trầm trọng thêm, vực dậy nền kinh tế khu vực, duy trì ổn định xã hội và lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

Với ASEAN, đây là thời điểm đánh dấu bước chuyển mới với việc Hiến chương ASEAN vừa có hiệu lực, và cả Hiệp hội đang quyết tâm đưa Hiến chương đi vào cuộc sống, đẩy mạnh quá trình liên kết và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Chính vì thế, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 có tầm quan trọng đặc biệt. Là Hội nghị cấp cao đầu tiên sau khi Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực, HNCC 14 đã khởi động các cơ chế mới theo quy định trong Hiến chương ASEAN, thông qua lộ trình và các kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN; đồng thời, các nhà lãnh đạo còn dành nhiều thời gian bàn các biện pháp hợp tác xử lý những thách thức có tính toàn cầu nhưng cũng rất thời sự hiện nay.

Với chủ đề “Hiến chương ASEAN vì người dân ASEAN”, Hội nghị tập trung trao đổi về những định hướng, biện pháp lớn nhằm đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, nâng cao khả năng của khu vực trong việc đối phó với các thách thức toàn cầu, nhất là cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, và đối phó với những vấn đề toàn cầu như an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, thiên tai…, tiếp tục các biện pháp tăng cường quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài trong khi tiếp tục duy trì được vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc và tiến trình hợp tác khu vực.

Trong bối cảnh đó, thành công của HNCC lần này là một thông điệp mạnh mẽ thể hiện quyết tâm của Hiệp hội ASEAN đoàn kết và tiếp tục vững bước đi lên, ứng phó hiệu quả với các thách thức đang đặt ra và quyết tâm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN 2015.

- Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận các biện pháp triển khai đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống và phát huy tác dụng trong thực tiễn hoạt động của ASEAN thời gian tới. Ngay trước khi diễn ra Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) và các Bộ trưởng Kinh tế cũng tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội đồng cộng đồng kinh tế (Hội đồng AEC) để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao và trao đổi về định hướng, quy chế hoạt động trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thảo luận phương hướng hoàn thiện tổ chức, bộ máy và phương thức hoạt động của ASEAN theo các quy định mới của Hiến chương, đặc biệt đã chỉ đạo việc sớm đưa Ủy ban Đại diện thường trực của các nước ASEAN (CPR) tại Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a) vào hoạt động; quy định chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan mới như Cơ quan nhân quyền ASEAN; chỉ đạo công tác xây dựng các văn kiện pháp lý quy định tư cách pháp nhân của ASEAN, cơ chế giải quyết tranh chấp trong ASEAN;

Về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Hội nghị đã ra Tuyên bố Cha Am- Hủa Hin về Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thông qua các Kế hoạch tổng thể xây dựng 3 Cộng đồng trụ cột là Chính trị-an ninh, Kinh tế và Văn hóa-xã hội. Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch hành động Sáng kiến liên kết ASEAN giai đoạn 2 nhằm tăng cường thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên; thỏa thuận một số biện pháp nhằm tăng cường tính tự cường khu vực, như hợp tác về tài chính, an ninh lương thực, an ninh năng lượng v.v..

Trong thời gian Hội nghị, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN đã ký Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 7 của ASEAN về dịch vụ. Các Bộ trưởng ASEAN cũng đã ký hiệp định về an ninh dầu khí khu vực. Đây là các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường liên kết kinh tế ASEAN và hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN. Ngoài ra, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cùng các Bộ trưởng thương mại Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân cũng ký Hiệp định thành lập Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN- Ô-xtrây-li-a - Niu Di-lân.

- Đối phó với các thách thức của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay là chủ đề được Hội nghị lần này hết sức quan tâm. Tuy nền kinh tế của các nước ASEAN nói chung dự kiến vẫn đạt tăng trưởng trung bình dương trong năm 2009 (không rơi vào suy thoái), nhưng vẫn chịu nhiều tác động tiêu cực và phát sinh nhiều vấn đề an sinh xã hội.

Để khẳng định quyết tâm chính trị trong việc khắc phục những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ra tuyên bố báo chí, nhất trí sẽ có các biện pháp khôi phục lòng tin, khuyến khích các chính sách vĩ mô hỗ trợ thị trường như tăng chi tiêu ngân sách, nới lỏng tiền tệ, nhất là tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo vệ việc làm v.v... nhằm kích cầu. ASEAN khẳng định tiếp tục tự do hóa thương mại và đầu tư, phản đối chủ nghĩa bảo hộ, cam kết không dựng các hàng rào mới; khẳng định quyết tâm thực hiện nhanh chóng thỏa thuận của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 vừa qua tại Phuket (Thái Lan), trong đó có quyết định tăng quy mô vốn của Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiêng Mai (CMIM) từ 80 tỷ đô-la Mỹ lên 120 tỷ đô-la Mỹ. ASEAN cũng thúc đẩy thực hiện Sáng kiến thị trường Trái phiếu châu Á, kêu gọi Hội nghị G20 tại Luân Đôn sắp tới sẽ có các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô giữa các quốc gia, và cải tổ các thể chế tài chính toàn cầu theo hướng toàn diện, cân bằng và bao quát hơn, phản ánh đầy đủ hơn lợi ích của các nước đang phát triển.

- Việt Nam luôn coi trọng hợp tác ASEAN. Một ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vị thế ở khu vực và quốc tế là lợi ích cơ bản của Việt Nam. Với nhận thức đó, Đoàn ta đã tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào các hoạt động của Hội nghị nhằm thúc đẩy đoàn kết và hợp tác ASEAN vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chúng ta đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam và cùng trao đổi để thống nhất các biện pháp hợp tác khu vực nhằm ứng phó với khủng hoảng tài chính như các biện pháp hỗ trợ thị trường, khôi phục lòng tin các nhà đầu tư, tránh những tín hiệu sai làm xáo trộn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý đi đôi với an sinh xã hội...

Trong tất cả các cuộc họp, chúng ta đều tích cực đóng góp cho việc xây dựng các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác, liên kết ASEAN để ASEAN vừa phát triển vừa bảo đảm duy trì được nguyên tắc cơ bản trong Hiến chương ASEAN. Trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị, chúng ta đã tích cực đóng góp vào việc soạn thảo các văn bản pháp lý và quy chế của các cơ quan mới của ASEAN. Việc Việt Nam sớm phê chuẩn Hiến chương và cử Đại sứ, lập Cơ quan đại diện thường trực của Việt Nam tại ASEAN, là đóng góp rất cụ thể để đưa Hiến chương ASEAN đi vào cuộc sống. Các đóng góp của Đoàn Việt Nam đã được nước chủ nhà Thái Lan, các nước ASEAN khác và Hội nghị đánh giá cao.

- Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010, đúng dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự và cơ hội đối với chúng ta, theo đó chúng ta cần phải thể hiện được dấu ấn Việt Nam, đóng góp cho sự đoàn kết và phát triển chung của ASEAN.

Ngay trong năm 2009, trong quá trình chuẩn bị cho các hoạt động của Việt Nam sau khi Hiến chương có hiệu lực, chúng ta đã tiến hành các công tác chuẩn bị cả về tư tưởng, xây dựng đội ngũ và cơ chế hoạt động để bảo đảm thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và cơ quan tham gia hợp tác ASEAN, đồng thời yêu cầu từng bộ, ngành và cơ quan phải xây dựng chương trình hành động cụ thể và bố trí lực lượng theo dõi và tham gia mảng hoạt động này. Để chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Bộ Ngoại giao đã xây dựng các kế hoạch và lộ trình cụ thể, có sự phối hợp và tham khảo ý kiến với các bộ, ngành trong nước đồng thời cũng tranh thủ kinh nghiệm của các nước ASEAN và các nước đối tác có liên quan.

Thời gian không còn nhiều, các bộ, ngành của ta cần thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị chu đáo cả về tổ chức bộ máy và nội dung để có thể tham gia đóng góp cho hàng loạt hoạt động đối ngoại rất lớn và kéo dài trong suốt cả năm 2010. Tôi tin tưởng với sự quyết tâm và nỗ lực lớn, với kinh nghiệm tham gia hợp tác ASEAN 15 năm qua, chúng ta sẽ làm tốt trọng trách này.

2. Báo Sài gòn giải phóng có bài: “Không có bất cứ sự “nương tay” nào với cán bộ vi phạm”. Theo báo, “Việc tăng cường công tác kiểm tra Đảng chủ yếu nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo, nhắc nhở đảng viên và tổ chức Đảng không để xảy ra sai phạm. Phải xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm điều lệ Đảng, luật pháp nhà nước, bất cứ người đó là ai, ở cương vị nào”- Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Lê Hữu Đức nhấn mạnh như trên, khi trao đổi với phóng viên Báo SGGP về công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn TPHCM.

Những vi phạm của các đảng viên, tổ chức Đảng chủ yếu rơi vào vị trí công tác có tính chất nhạy cảm như các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước, có thẩm quyền trong quản lý dự án, quản lý đất đai... mà nếu không thận trọng và thường xuyên tu dưỡng sẽ dễ bị sa ngã.

So với những năm trước, số lượng cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật năm nay vẫn thấp hơn, nguyên nhân vì chúng ta đã làm mạnh công tác giám sát ở các cấp.

Đối với những trường hợp buộc phải đi đến xử lý kỷ luật thì cũng phải làm quyết liệt. Giữ kỷ cương của Đảng cũng chính là góp phần xây dựng Đảng mạnh hơn.

Hơn lúc nào hết, việc phát động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên ở các cấp ủy trở nên rất cần thiết.

Để làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, tôi cho rằng rất cần những cán bộ kiểm tra có tâm, nắm chắc nguyên tắc, có trình độ chuyên môn, đặc biệt phải có bản lĩnh, sự hy sinh và vô tư trong công việc.

Qua kiểm tra, giám sát năm 2008, chúng tôi cho rằng đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong các lĩnh vực mà từ trước đến nay chúng ta chưa quan tâm lắm.

Điển hình như các đợt giám sát ở các quận huyện, tổng công ty, thời gian vừa qua nổi bật lên một vấn đề là việc đền bù, tái định cư cho dân (trường hợp đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư) còn nhiều bất cập. Người dân cảm thấy thiệt thòi, uất ức, mà lãnh đạo các quận huyện cũng lúng túng khi triển khai. Khi hoàn thành kiểm tra, giám sát, Thành ủy đã tập hợp các kiến nghị và kiên trì kiến nghị Trung ương sửa đổi giá đền bù này…

Các cấp ủy Đảng, UBKT các cấp đã quan tâm và chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhờ vậy đã góp phần ngăn ngừa các vi phạm của đảng viên và tổ chức Đảng.

Mọi đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng và pháp luật. Tôi cũng biết cán bộ có chức vụ càng cao thì việc xử lý càng khó khăn, bởi họ có nhiều mối quan hệ phức tạp. Vì vậy người làm công tác kiểm tra phải luôn tỉnh táo để thực thi nhiệm vụ.

Trong thực tế hoàn toàn không có sự bao che nào trong Đảng, không có bất cứ sự “nương tay” nào đối với cán bộ cấp cao vi phạm pháp luật. Đảng viên, dù ở cấp nào, nếu vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng pháp luật như mọi công dân khác. Thực tế đó đã được chứng minh qua các vụ trọng án vừa rồi.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Nhân dân phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Ðề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Một trong những mục tiêu của Ðề án là: Ðến năm 2012, cán bộ chuyên trách làm công tác PBGDPL sẽ có mặt tại 100% số tổ chức pháp chế thuộc Bộ, 70% số tổ chức pháp chế của sở, ban, ngành cấp tỉnh và doanh nghiệp nhà nước; 80% số cơ quan báo, đài trung ương và 70% số báo, đài địa phương có phóng viên, biên tập viên chuyên trách về công tác này.

Các giải pháp cơ bản là: Củng cố, đánh giá lại nguồn nhân lực hiện có của công tác này từ trung ương đến cơ sở thông qua việc thống kê, rà soát nguồn nhân lực, phân loại theo nhóm, theo trình độ; xây dựng các tiêu chí cụ thể giữa các nhóm; xác định cơ cấu hợp lý giữa các vùng miền, địa bàn. Trên cơ sở đó, dự báo nhu cầu đào tạo; xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn pháp lý, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho các đối tượng này.

Ðề án được triển khai thực hiện từ quý III-2008 và kết thúc vào cuối năm 2012.

2. Báo Thanh niên có bài: “Pháp nhân Công ty Epco đã thi hành án xong”. Theo báo, vụ án Epco - Minh Phụng là một vụ án lớn xảy ra từ năm 1997. Kể từ khi án tuyên (năm 2000), về phần dân sự, việc thi hành án là vô cùng phức tạp, rối rắm. Các phương tiện thông tin đại chúng - trong đó có Báo Thanh Niên - đã có nhiều bài viết xung quanh vấn đề này.

Cũng từ việc thi hành án phần dân sự của vụ Epco - Minh Phụng đã xảy ra vụ án Bùi Liên Hiệp - chấp hành viên Thi hành án TP.HCM tiêu cực trong quá trình thi hành bản án này. Sau khi vụ án Bùi Liên Hiệp được xét xử, lãnh đạo Thi hành án TP.HCM và chấp hành viên mới trực tiếp thi hành vụ án Epco - Minh Phụng đã chấn chỉnh và việc thi hành án đã có những chuyển biến rõ nét.

Trao đổi với Thanh Niên vào ngày 24.2.2009, chấp hành viên Nguyễn Kim Lan (người hiện đang trực tiếp thực hiện thi hành án vụ án Epco-Minh Phụng) cho biết: Sau khi cân đối số tiền mà pháp nhân Epco thu hồi nợ và phải trả nợ, thì cho đến thời điểm này, pháp nhân Epco đã hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án, số dư sau khi đã thi hành án cho đến thời điểm hiện nay là hơn 24 tỉ đồng.

Số tiền dư này hiện đã được chuyển vào tài khoản tiết kiệm, và Thi hành án TP.HCM đã có công văn gửi TAND tối cao, đề nghị giải thích bản án và hướng xử lý số tiền dư của Công ty Epco. Sau khi có ý kiến từ TAND tối cao, Thi hành án sẽ thực hiện theo đúng tinh thần đó.

Về tiến độ thi hành án của các cá nhân là thành viên Công ty Epco, cụ thể là ông Liên Khui Thìn, Nguyễn Tuấn Phúc - chấp hành viên Nguyễn Kim Lan cho biết, số tiền mà các cá nhân này còn phải thi hành còn rất lớn, lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Epco là công ty TNHH với đặc điểm là có vốn ngân sách của UBND quận 3 (tiền thân của công ty là từ Xí nghiệp Hợp doanh chuyển sang, chiếm 50% vốn góp). Tại thời điểm xảy ra vụ án năm 1997, hầu hết các thành viên hội đồng quản trị và ban giám đốc đều là bị can trong vụ án đang điều tra, nên để ổn định tình hình, một ban quản trị lâm thời được hình thành trên cơ sở nhất trí của đại diện các thành viên sáng lập. Ông Nguyễn Lộc Ri là cán bộ của UBND quận 3 được cử sang làm giám đốc, nhiệm vụ chủ yếu là duy trì hoạt động của công ty để đáp ứng các yêu cầu điều tra.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, công ty đã bàn giao tài sản cho Thi hành án TP.HCM bao gồm tất cả nhà xưởng, kho tàng, nhà cửa, khách sạn và thậm chí cả trụ sở làm việc. Ngày 5.2.2002, Ban quản trị lâm thời tuyên bố tự giải tán. Từ đó bộ máy điều hành công ty chỉ còn 6 người, duy trì hoạt động chỉ nhằm phục vụ công tác thi hành án và chấm dứt mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến nay phần nghĩa vụ trả nợ, công ty đã thi hành xong.

Thiết nghĩ thời điểm này có thể áp dụng điểm c, khoản 1, điều 157 Luật Doanh nghiệp tiến hành thủ tục giải thể Công ty Epco. Điều này hoàn toàn phù hợp với Nghị định 139/2007/NĐ-CP ngày 5.9.2007 của Chính phủ về thi hành Luật Doanh nghiệp và tinh thần bản án hình sự số 05/HSPT ngày 12.1.2000, cũng như tình hình của Công ty Epco hiện nay. Khi đó, sau khi doanh nghiệp giải thể đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại thuộc các thành viên... Như vậy, việc giải thể Công ty Epco là hoàn toàn có lợi cho các thành viên công ty như UBND quận 3 và các thành viên góp vốn khác có điều kiện để cấn trừ vào nghĩa vụ thi hành án phần của cá nhân còn rất lớn như đã nói ở trên, nhằm bảo đảm công tác thi hành án nhanh chóng và triệt để.

3. Báo Sài gòn giải phóng có bài: “Truy tố nguyên Phó trưởng phòng Thi hành án dân sự TPHCM”. Theo báo, Viện Kiểm sát vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án ông Võ Văn Mẫn - nguyên Phó Trưởng phòng Thi hành án dân sự (THADS) TPHCM - bị truy tố về tội “Ra quyết định trái pháp luật” sang TAND TPHCM để đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, vào ngày 5-1-2001, tại phiên xử phúc thẩm vụ đòi nợ giữa nguyên đơn là ông Joerg Huppertz và bị đơn là Công ty TNHH Thương mại vật liệu cách nhiệt Vạn Ích, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM tuyên buộc Công ty Vạn Ích hoàn trả cho ông Joerg Huppertz 60.000 USD.

Khi được giao thi hành bản án trên, ông Mẫn có nhiều hành vi sai phạm như: kê biên 6 chiếc xe của Công ty Vạn Ích dù những chiếc xe này đã được bán cho người khác (chưa sang tên), tự ý kê biên và giải tỏa kê biên tài sản khi không có đầy đủ thành phần tham gia theo quy định của pháp luật, tự ý bán đấu giá một phần nhà kho của Công ty Vạn Ích khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, biên bản bàn giao sau khi bán đấu giá không ghi rõ ràng gây thiệt hại cho Công ty Vạn Ích…

4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) cho biết ngày 2-3 tới sẽ phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSND tối cao, TAND tối cao lần đầu tiên tổ chức khóa tập huấn về nghiệp vụ chống rửa tiền cho một số cán bộ bảo vệ pháp luật.

Khóa tập huấn kéo dài trong năm ngày, bao gồm cả một “phiên tòa mẫu” xét xử một vụ liên quan đến tội phạm rửa tiền để các học viên có thể nắm bắt được quy trình tố tụng đối với dạng tội phạm này. UNODC đã mời bốn chuyên gia pháp luật của Philippines sang cùng tham dự khóa học để giới thiệu một số kinh nghiệm trong việc chống tội phạm rửa tiền tại nước bạn.

5. Báo Tuổi trẻ có bài: “Khi nào có văn phòng thừa phát lại?”. Trả lời phỏng vấn, Bà Ung Thị Xuân Hương - Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM cho biết:

- Thừa phát lại là người được Bộ Tư pháp bổ nhiệm theo một tiêu chuẩn nhất định, hoạt động dưới hình thức văn phòng thừa phát lại. Theo quy định, thừa phát lại có thể thực hiện một số công việc như: nhận yêu cầu của đương sự để đi xác minh điều kiện thi hành án, tức là xác định xem người phải thi hành án có tài sản nào, ở đâu. Thừa phát lại cũng có thể trực tiếp thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án theo yêu cầu của đương sự. Ngoài ra, thừa phát lại có thể làm các việc tống đạt giấy tờ của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự cho đương sự, lập bằng chứng có giá trị chứng minh trong xét xử và làm một số việc khác theo quy định của pháp luật.

- Thừa phát lại phải hội đủ các tiêu chuẩn sau: là công dân VN, có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt; trình độ cử nhân luật; đã qua lớp tập huấn về nghề thừa phát lại do Bộ Tư pháp tổ chức; đã công tác trong ngành pháp luật trên năm năm hoặc đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên, công chứng viên, trọng tài viên, điều tra viên, luật sư. Một người đã hành nghề thừa phát lại thì không được kiêm nhiệm công việc nào khác.

Thừa phát lại hành nghề thông qua văn phòng thừa phát lại. Văn phòng thừa phát lại do một thừa phát lại thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân; văn phòng thừa phát lại do hai thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh. Người đại diện theo pháp luật của văn phòng thừa phát lại là trưởng văn phòng. Trưởng văn phòng thừa phát lại phải là thừa phát lại.

Văn phòng thừa phát lại có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính.

- Văn phòng thừa phát lại phải có nhân viên giúp việc, trong đó bắt buộc phải có kế toán. Địa điểm mở văn phòng phải có diện tích bảo đảm và thuận tiện cho khách hàng, có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động. Thừa phát lại phải làm thủ tục mở tài khoản và đăng ký thuế, phải ký quỹ 100 triệu đồng hoặc có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

- Thừa phát lại được thu phí theo nguyên tắc: đối với những loại công việc mà Nhà nước đã quy định về phí đang được áp dụng thì khi thực hiện các công việc này, thừa phát lại thu phí theo các quy định hiện hành. Còn đối với những loại công việc mà hiện nay Nhà nước chưa quy định về phí và một số công việc khó khăn, phức tạp, thì phí thừa phát lại do thừa phát lại và bên yêu cầu thực hiện công việc thỏa thuận.

Tới đây, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Tài chính ban hành mức quy định về phí thừa phát lại.

- Theo kế hoạch của Chính phủ, trong quý 1 và 2 năm 2009, các cơ quan chức năng sẽ hoàn chỉnh thể chế và tuyên truyền về thừa phát lại; tổ chức lớp tập huấn về nghề thừa phát lại; làm thủ tục tuyển chọn và bổ nhiệm thừa phát lại. Khoảng quý 3-2009, Bộ Tư pháp sẽ bổ nhiệm thừa phát lại và chính thức cho thành lập một số văn phòng thừa phát lại tại TP.HCM (dự kiến 3-5 văn phòng). Sau đó, đến giữa năm 2010 sẽ tổ chức sơ kết việc thực hiện thí điểm thừa phát lại, nếu thuận lợi sẽ tiếp tục thành lập thêm một số văn phòng thừa phát lại tại TP.HCM. Cuối năm 2012, Bộ Tư pháp sẽ tổng kết việc thực hiện thí điểm để làm cơ sở triển khai chính thức tại các địa phương khác.

Hiện nay, Sở Tư pháp TP đang chuẩn bị các điều kiện để triển khai đề án nói trên. Tuy  nhiên, kế hoạch thực hiện còn phụ thuộc các bộ, ngành, nhất là còn chờ các văn bản hướng dẫn như: nghị định về tổ chức và trình tự thủ tục hoạt động của thừa phát lại; thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể về thủ tục hoạt động của thừa phát lại và phí thừa phát lại.

6. Báo An ninh thủ đô phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tháng 6-2009, công bố ngay bộ thủ tục hành chính (TTHC) chung đang được thực hiện tại chính quyền cấp xã, cấp huyện để công khai phục vụ nhân dân.

Hiện nay, tại 63 tỉnh thành trên cả nước đang thực hiện việc thống kê TTHC điểm theo phương thức, mỗi tỉnh, thành phố chọn 5 đơn vị cấp xã và 3 đơn vị cấp huyện để thực hiện công việc này. Kết quả thống kê sẽ được tổng hợp, chuyển cho các huyện, xã còn lại đối chiếu, trên cơ sở đó điều chỉnh, loại bỏ những quy định rườm rà nhằm thống nhất thành một bộ TTHC chung áp dụng nhất quán trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố.

Bộ TTHC chung này được xây dựng trên cơ sở kết quả thống kê TTHC điểm tại chính quyền cấp huyện, cấp xã và hướng dẫn của Tổ công tác chuyên trách cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ, đã và đang được triển khai gấp rút trong gần 4 tháng qua, kể từ ngày 1-11-2008.

Riêng đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cho phép kéo dài thời hạn thống kê các thủ tục hành chính hiện hành đến hết ngày 1-4-2009. Sau khi hoàn tất cả 3 giai đoạn thống kê, rà soát, loại bỏ TTHC không còn phù hợp, Tổ công tác sẽ xây dựng bộ cơ sở dữ liệu chuẩn và cũng là đầu tiên của quốc gia về TTHC, công bố công khai trên Internet để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo chuyển biến thực chất công tác cải cách thủ tục hành chính.

Trên đây là điểm báo sáng ngày 02/3/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ./.



File đính kèm