Trong buổi sáng ngày 31/12/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Dân trí điện tử có bài “Ỏm tỏi” chuyện gói kích cầu 1 tỷ USD rót vào đâu. Bài báo phản ánh: “Dành tiền hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn có lãi là nhà nước hỗ trợ… nhà giàu?” - Giám đốc một doanh nghiệp ngành chăn nuôi đặt câu hỏi về gói kích cầu 1 tỷ USD của Chính phủ trong hội thảo do UB kinh tế của Quốc hội tổ chức hôm nay 30/12.
Giám đốc Công ty chăn nuôi, chế biến và xuất khẩu Aproximex, Đoàn Trọng Lý cho rằng, trong khủng hoảng, ngành nông nghiệp gánh hậu quả nặng nề hơn cả trong năm qua. Những sản phẩm người nông dân làm ra lỗ tới 30%. Thực tế 20 - 25% số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi phải đóng cửa, những đơn vị cầm cự được cũng chỉ hoạt động với 50% công suất. Ông Lý "kêu gào" việc doanh nghiệp lâm nạn như “những người sắp chết đuối” đang trông đợi phao cứu sinh từ nhà nước.
Tuy nhiên giám đốc Lý than trời vì gói kích cầu 1 tỷ USD vừa được Chính phủ đưa ra chưa có địa chỉ cứu trợ cụ thể. “Mà có địa chỉ thì cũng không đúng. Tại sao lại dành sự hỗ trợ cho doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Đã có thu nhập nghĩa là làm ăn có lãi. Như vậy là lại đi hỗ trợ… nhà giàu?” - ông Lý đặt vấn đề. Theo ông Lý, khó khăn thời điểm này nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp sản xuất. Đây mới là đối tượng cần được hỗ trợ về lãi suất, về thuế. Còn các tập đoàn, Tổng Công ty sẽ không bao giờ chết vì được nâng đỡ… toàn phần.
Chủ nhiệm UB kinh tế Hà Văn Hiền, ngắt ngang dòng bức xúc của vị giám đốc doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, bằng việc trích đọc một loạt văn bản điều chỉnh về thuế đối với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giám đốc Lý lật lại, đó là những chủ trương miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tức là những ưu đãi dành cho doanh nghiệp có lợi nhuận. Ông Lý đòi hỏi chính sách hỗ trợ cho những đơn vị khó khăn, thua lỗ. Tổng Giám đốc tập đoàn Việt Á, bà Phạm Thị Loan tỏ ý tán đồng: “Cơ chế chính sách đề ra đang hỗ trợ những doanh nghiệp làm ăn có lãi. Doanh nghiệp khó khăn, đang đe doạ phá sản thì chưa có”.
Kêu khó nhiều nhất vẫn là những “ông lớn” xi măng, thép, xăng dầu, dệt may… Ông Đậu Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty thép Việt Nam dẫn giải, 2008 là năm của những hiện tượng chưa từng thấy với với ngành thép. 6 tháng đầu năm làm ăn như “múa”, lãi cao nhưng 6 tháng cuối năm lại rơi vào tình cảnh “trở tay không kịp”, lỗ hết cả phần lãi vừa có, "lẹm" thêm cả vào phần vốn mà không thể rút chân ra được. Trong tình huống suy giảm kinh tế, ông Hùng kêu gọi cần bảo vệ doanh nghiệp trong nước bằng hàng rào thuế quan. “Bảo vệ chứ không phải bảo hộ. Phải sử dụng hết các công cụ để bảo vệ ngành thép” - vị lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước "đính chính".
Tổng Giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam Petrolimex, Bùi Ngọc Bảo thở than về cơ chế điều chỉnh giá. Ông Bảo kêu khó khi đến thời điểm giá xăng dầu thế giới đã xuống rất thấp vẫn chưa được… tự quyết. “Đến giờ, muốn giảm giá cũng phải chờ báo cáo nên chúng tôi bị báo chí… chỉ trích luôn. Cơ chế của chúng ta đáp ứng không kịp thời khi giá dầu biến động, nhiều khi cũng khó tranh thủ được thời cơ chênh lệch giá” - Đại diện Petrolimex đề xuất xin được tự điều chỉnh giá nếu không ở tình trạng phải khống chế giá trần để đảm bảo mục đích bình ổn giá.
2. Báo điện tử Vietnamnet phản ánh: Chiều 30/12, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ra mắt Trang tin điện tử cải cách thủ tục hành chính. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng thời là Tổ trưởng tổ công tác chuyên trách CCTTHC cho hay, trang tin có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình, kết quả thực hiện Đề án 30 (Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010) ở cả Trung ương và địa phương.
“Sự ra đời của trang tin là cơ sở để nhân dân, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện Đề án 30 thiết thực và hiệu quả”, ông Phúc nói. Hiện đã có trên 6.500 TTHC đang được cập nhật để người dân tìm hiểu. Bấm nút khai trương trang tin, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Rút ngắn TTHC chính là rút ngắn được khoảng cách giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước”.
Theo Phó Thủ tướng, trang tin điện tử CCTTHC với địa chỉ http://thutuchanhchinh.vn/ ra đời nhằm phát hiện những điều chưa hợp lý của hệ thống hành chính, giúp người dân hiểu biết rõ ràng nhất về TTHC, đồng thời tham gia trực tiếp vào quá trình CCTTHC cùng Chính phủ. Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đề án 30 được chia ba giai đoạn: Thống kê thủ tục, rà soát và cuối cùng là kiến nghị đơn giản hóa, công khai trên mạng để phục vụ nhân dân.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Hôm qua (30-12), Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo về Thông tư 07 liên quan đến quản lý blog do bộ này vừa ban hành ngày 18-12.
Vấn đề về tính khả thi của Thông tư 07 trong việc quy trách nhiệm đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng được các phóng viên đặt ra: “Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nằm ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam có chịu sự ràng buộc của thông tư này không?”. Ông Hải thông tin ngoài lề rằng Yahoo! hoạt động tại Việt Nam là hoạt động cung cấp dịch vụ vượt qua biên giới, không bị giới hạn vì lý do hội nhập. Những nhà cung cấp dịch vụ nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam không nằm trong phạm vi quản lý của thông tư này. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cũng có trách nhiệm tham gia thiết lập môi trường blog lành mạnh. Như vậy, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội có máy chủ (server) đặt tại nước ngoài nhưng cung cấp các dịch vụ xã hội trực tuyến, có sử dụng tiếng Việt vẫn “ngoài vùng phủ sóng” của thông tư này.
Vấn đề được các phóng viên và blogger quan tâm nhất là cơ quan quản lý sẽ chế tài thế nào nếu blogger vi phạm năm điều cấm trong Thông tư 07? Ông Hải trả lời rằng mọi hoạt động trên môi trường mạng đều để lại dấu vết. Do đó, mọi hoạt động của blogger hoàn toàn có thể kiểm soát ngay cả khi blogger giấu mặt. Bằng biệp pháp kỹ thuật và sự phối hợp với các cơ quan chức năng, các nhà cung cấp, nếu hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng thì sẽ có điều tra tương xứng để xử lý. Trả lời câu hỏi Bộ Thông tin và Truyền thông có định rà soát lại các blog cá nhân có dấu hiệu vi phạm khá nghiêm trọng theo tiêu chí Thông tư 07 đặt ra không, ông Doãn cho biết thông tư chủ yếu hướng dẫn, khuyến khích blogger tự kiểm tra, dọn sạch “ngôi nhà” của mình, xem có phạm vào trường hợp cấm không. Việc để phạm vào các điều cấm thì chắc chắn sẽ bị chế tài tùy theo mức độ vi phạm. “Tuy nhiên, đây là bước ban đầu đưa blog cá nhân vào quản lý. Trong vận hành nếu có vướng mắc từ thực tiễn sẽ có những sửa đổi kịp thời. Hiện Bộ đang dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính và sớm trình Thủ tướng ban hành trong năm 2009. Khi đó đã có thực tiễn áp dụng thông tư và có cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm. Còn hiện nay chủ yếu là nhắc nhở, khuyến khích ý thức tự giác của mỗi người” - ông Doãn nói.
4. Trang web Đài truyền hình VTC phản ánh: 2 địa phương "dẫn đầu" về số lượng công nhân mất việc là TP.HCM với khoảng 7.000 lao động, Bình Dương 5.000 lao động.Theo nhận định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2009, trước khó khăn của nền kinh tế, GDP suy giảm, tỷ lệ lao động mất việc sẽ tăng.Thống kê đưa ra tại hộinghị lần thứ 2 Ban chấp hành Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) tổ chức tại Hà Nội ngày 30/12 cho thấy, đến thời điểm hiện nay đã có trên 22.000 lao động mất việc do kinh tế suy thoái. Trong đó, 2 địa phương có số lượng lớn công nhân mất việc là TP.HCM khoảng 7.000 lao động, Bình Dương 5.000 lao động…
Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN, số lao động mất việc nói trên chủ yếu là ở các doanh nghiệp bị rơi vào các tình cảnh như: Doanh nghiệp phải giãn việc và tạm ngừng hoạt động do đơn hàng bị cắt giảm (các loại hình này vẫn trả lương cầm chừng cho người lao động); các doanh nghiệp không có đơn hàng phải chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động (chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp gia công may mặc, da giày); doanh nghiệp bị phá sản, bỏ trốn, không trả lương cho người lao động (cả nước có khoảng 6 doanh nghiệp như vậy).
Tại nhiều địa phương, LĐLĐ đã liên hệ với các doanh nghiệp để tuyển lại các lao động bị mất việc. Số lượng công nhân mất việc tăng không đáng kể so với các năm trước. Tuy nhiên, theo nhận định, năm 2009, trước khó khăn của nền kinh tế, GDP suy giảm, tỷ lệ lao động mất việc sẽ tăng.
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Công đoàn và Thanh tra bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp giám sát các doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ thôi việc, mất việc và bảo hiểm thất nghiệp.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Hội nghị tư pháp năm 2009: “Gác cửa” văn bản luật chuyên nghiệp hơn". Bài báo phản ánh: Ngành tư pháp phải nâng cao chất lượng thẩm định luật và pháp lệnh. Tại Quảng Trị và Hà Tĩnh, các phòng công chứng đang rơi vào cảnh “ngồi chơi xơi nước” vì thiếu việc làm.Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại buổi bế mạc hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2009 vào hôm qua (30-12).
Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị Nguyễn Công Hoan than ở tỉnh ông, sau khi chuyển giao việc chứng thực cho UBND cấp xã và cấp huyện thì các phòng công chứng rỗi việc. Doanh thu chín tháng đầu năm chỉ bằng một tháng so với trước thời điểm ngày 1-7-2007. Cùng chung cảnh ngộ, ông Phan Duy Phong, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh, cũng cho biết hai phòng công chứng ở tỉnh này cũng đang “ngồi chơi xơi nước”.
Các đại biểu cho rằng công chứng đã chuyển trả hết phần việc cho chứng thực nhưng việc chứng hợp đồng, giao dịch của UBND cấp xã và cấp huyện lại chưa trả hết về cho công chứng. Điều này là do Luật Đất đai và Luật Nhà ở quy định cho UBND cấp huyện và cấp xã chứng thực một số hợp đồng, giao dịch về nhà, đất.
“Hướng giải quyết là những nơi đã có tổ chức hành nghề công chứng thì UBND không thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch như hiện nay nữa. Cách làm như thế nào thì địa phương tự sáng tạo. Khi đã có mạng lưới công chứng đầy đủ mới có thể sửa Luật Đất đai và Luật Nhà ở để cho các quy định được đồng nhất” - ông Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp), đề nghị.
Một trong những vấn đề được đề cập tại hội nghị là công tác giải quyết nhập quốc tịch cho những người không quốc tịch cư trú ổn định tại Việt Nam từ 20 năm trở lên tính đến ngày Luật Quốc tịch có hiệu lực (1-7-2009). Từ năm 2003, tỉnh Gia Lai đã thực hiện thí điểm đăng ký hộ tịch để xác định quốc tịch cho hơn hai ngàn người không quốc tịch, không rõ quốc tịch đang thường trú tại địa phương. “Chúng tôi để họ tự kê khai, đăng ký mình là người Việt Nam hay người Campuchia. Trên cơ sở đó, nếu là người Việt Nam thì cho làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu, đăng ký quốc tịch Việt Nam. Không ai khai báo mình là người Campuchia cả” - ông Trần Xuân Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp Gia Lai, kể. Nhờ đó, Gia Lai đã giải quyết dứt điểm tình trạng người không quốc tịch, không rõ quốc tịch thường trú ở các xã biên giới.
Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, tình trạng người không quốc tịch, người không rõ quốc tịch đang thường trú tại Việt Nam tương đối nhiều, chủ yếu tập trung ở một số tỉnh, thành phía nam và Tây Nguyên. “Việc giải quyết nhập quốc tịch Việt Nam cho đối tượng nói trên sẽ được thực hiện theo thủ tục đơn giản. Tiến độ thực hiện dự kiến diễn ra trong ba năm, bắt đầu từ quý III-2009 đến hết quý II-2012” - ông Thất cho biết.
Tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhận xét năm 2008, toàn ngành đã đạt những thành tích nhất định. Công tác văn bản đã bắt kịp được các vấn đề lớn của xã hội, giúp địa phương giải quyết nhiều vướng mắc về thể chế. Cạnh đó, các mặt hoạt động khác như thi hành án dân sự, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp... cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Tuy nhiên, ông Cường khẳng định năm 2009, ngành tư pháp cần có những đột phá, công tác tư pháp phải đạt thực chất, thể hiện qua các mặt về thể chế, quản lý, cán bộ và chỉ đạo, điều hành. Ông Cường nhấn mạnh tới sự đột phá vào nhiệm vụ mới là công tác theo dõi chung về thi hành pháp luật. Tất cả phải hướng tới mục tiêu hướng mạnh về cơ sở, tăng cường cho địa phương.
Ông Cường lưu ý năm 2009 tiếp tục là năm kiện toàn tổ chức cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ tư pháp địa phương và cán bộ pháp chế. Ngành tư pháp phải “vẽ” xong bản đồ quy hoạch công chứng, giải quyết dứt điểm những món nợ lớn trong công tác giám định tư pháp, điều chỉnh và tăng tính chuyên nghiệp, bài bản cho công tác thẩm định văn bản pháp luật. “Ngành tư pháp không còn đường lùi trong việc nâng cao chất lượng công tác thẩm định luật, pháp lệnh. Bởi theo nhiệm vụ được giao, bộ sẽ gửi thẩm định lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội để làm cơ sở cho việc ban hành các văn bản luật. Nếu chưa có văn bản thẩm định của bộ thì việc ban hành pháp lệnh hay luật sẽ bị ứ lại” - ông Cường khẳng định.
Ông Cường cũng cho rằng Luật Thi hành án dân sự và nghị quyết của Quốc hội không phải là “đôi đũa thần” để làm mọi việc mà chỉ tăng thêm thách thức cho công tác thi hành án dân sự. Do vậy, việc tăng cường hiệu quả của công tác thi hành án vẫn cần sự nỗ lực của toàn ngành.
2. Báo Hà Nội mới có bài Đã đến lúc chỉnh sửa luật, cho vay theo thỏa thuận. Bài báo phản ánh: Ngày 29/12, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn số 484/HHNH gửi Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội và Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội về việc cho vay thoả thuận của các Tổ chức tín dụng không áp dụng trần lãi suất.
Tại Điều 476 của Bộ Luật dân sự có quy định “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng”. Mục tiêu chính của quy định này là nhằm ngăn chặn việc cho vay nặng lãi trong nền kinh tế, thường xảy ra trong quan hệ giữa dân với dân và để tạo ra căn cứ cho tòa án xét xử khi có tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên, quy định trên trong thực tế vẫn được hiểu là áp dụng để xử lý lãi suất cho vay cho các tổ chức tín dụng, mặc dù hoạt động của tổ chức tín dụng được điều chỉnh bởi 2 Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Tổ chức tín dụng.
Vì vậy, căn cứ vào quy định trên tại Bộ Luật dân sự, ngày 16/5/2008, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản bằng đồng VNĐ, trong đó, định kỳ hàng tháng, Ngân hàng Nhà nước công bố lãi suất cơ bản. Kể từ đó đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 7 lần công bố thay đổi mức lãi suất cơ bản, do vậy, mức trần lãi suất cho vay tối đa của các tổ chức tín dụng cũng thay đổi tương ứng theo từng lần công bố.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, trong năm 2008, lạm phát tăng cao, việc quy định như trên đã giúp cho Ngân hàng Nhà nước chặn đứng và kiểm soát cuộc chạy đua tăng lãi suất của các ngân hàng thương mại, từ đó đã không gây nên sự xáo trộn lớn trên thị trường tiền tệ, tín dụng. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, Hiệp hội cho rằng, tốc độ lạm phát đã được kiểm soát, lãi suất ngân hàng đã giảm sâu, kinh tế bước vào giai đoạn suy giảm thì việc quy định như trên của Bộ luật dân sự đã và đang nảy sinh một số bất cập trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.
Thứ nhất, việc khống chế trần lãi suất cho vay như thời gian qua là một biện pháp can thiệp hành chính không phù hợp với nền kinh tế thị trường, làm hạn chế sự chủ động và linh hoạt của các ngân hàng thương mại trong vấn đề huy động vốn và cho vay, vì lãi suất (giá cả) hình thành dựa trên quan hệ cung cầu vốn của thị trường. Mức lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng được xác định trên cơ sở lãi suất tiền gửi, chi phí huy động vốn, chi phí cho vay, uy tín của khách hàng, mức độ rủi ro của từng khoản vay và yếu tố cạnh tranh trên thị trường.
Thứ hai, việc khống chế trần lãi suất cho vay tức là đánh đồng lãi suất của các loại hình tín dụng làm cho các ngân hàng rất khó đa đạng hóa các sản phẩm dịch vụ, vì mỗi loại hình tín dụng có mức độ rủi ro khác nhau, chi phí khác nhau, vì vậy lãi suất cho vay khác nhau, lãi suất tín dụng tiêu dùng và tín dụng bán lẻ khác với lãi suất cho vay doanh nghiệp và các loại hình tín dụng thông thường. Mặt khác, chính sách lãi suất trần cứng nhắc cũng làm hạn chế sự phát triển của các dịch vụ tài chính mới của các ngân hàng như tín dụng bán lẻ, tín dụng tiêu dùng, đây là những sản phẩm tất yếu của ngân hàng hiện đại.
Thứ ba, để kiểm soát sự biến động bất thường của lãi suất trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã có các công cụ để kiểm soát như lãi suất tái chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn, nghiệp vụ thị trường mở và điều hành khối lượng tiền cung ứng mà không cần giải pháp hành chính cứng nhắc như điều 476 của Bộ Luật dân sự đã quy định.
Thứ tư, Nghị quyết số 23/2008/NQ-QH12 ngày 6/11/2008 của Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ tư, trong đó có cho phép “ Các tổ chức tín dụng điều hành lãi suất cho vay trên cơ sở lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của pháp luật và được phép cho vay theo lãi suất thỏa thuận đối với một số dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao”. Để thực hiện Nghị quyết trên của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 về những biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, trong đó đã cho phép “Tổ chức tín dụng thực hiện việc cho vay theo lãi suất thỏa thuận...”. Vì vậy, để thực hiện thành công các giải pháp kích cầu của Chính phủ, đã đến lúc cần thiết phải cho phép các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo lãi suất thỏa thuận để góp phần thúc đẩy phát triển phong phú các loại hình dịch vụ, tín dụng, kích thích sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước phát triển.
Vì những lý do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thấy rằng lúc này rất cần giải pháp năng động, linh hoạt của Nhà nước đó là dỡ bỏ trần lãi suất, cởi trói cho hoạt động ngân hàng để các ngân hàng thương mại được thực hiện cho vay theo lãi suất thỏa thuận trong khuôn khổ của Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng đã quy định, Vì vậy, trong công văn trên, Hiệp hội đề xuất sửa Điều 474 và 476 của Bộ Luật dân sự theo 2 phương án:
Phương án 1: Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải thích Điều 474 và Điều 476 Bộ Luật dân sự theo hướng “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố”, quy định này không điều chỉnh các quan hệ tín dụng của các tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng hoạt động theo quy định của Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng.
Phương án 2: Chỉnh sửa Điều 474 và Điều 476 của Bộ Luật dân sự theo hướng quy định này không áp dụng đối với các tổ chức tín dụng.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nên sửa theo phương án 1 để đáp ứng kịp thời cho tình hình kinh tế hiện nay, vì “chậm ngày nào sẽ gây ách tắc và sự cứng nhắc trong hoạt động ngân hàng, không đáp ứng được những yêu cầu đa dạng của nền kinh tế, nhất là trong giai đoạn suy thoái hiện nay".
Trên đây là điểm báo sáng ngày 31/12/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.