Điểm tin báo chí sáng ngày 03 tháng 12 năm 2009

03/12/2009
Trong buổi sáng ngày 03/12/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Từ ngày 1-1-2010, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ) sẽ tăng từ 5% tiền lương như hiện nay lên 6%, chủ sử dụng phải đóng 16% tiền lương của NLĐ thay vì 15% trước đây. Mức đóng này sẽ còn tiếp tục tăng thêm vào năm 2012 và năm 2014, mỗi năm 1%. Liệu lộ trình tăng mức đóng BHXH có được thực thi nghiêm minh khi mà chưa tăng đã có nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho NLĐ?
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, với mức độ tăng lương, tăng số cán bộ hưu trí như hiện nay, quỹ BHXH đang có xu hướng mất cân đối và bội chi. Chính vì vậy, tăng mức đóng BHXH vào năm tới để có nguồn bổ sung vào quỹ hưu trí, tử tuất cho NLĐ nhằm bảo đảm sự ổn định của quỹ BHXH. Còn hai quỹ bảo hiểm mang tính ngắn hạn là ốm đau, thai sản và tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vẫn giữ nguyên mức đóng.
Cũng theo bà Nga, với mức lương hưu trả cho NLĐ bằng 75% mức lương đóng BHXH như hiện nay ở nước ta so với các nước trên thế giới đang chiếm tỷ lệ cao (ở nhiều nước tỷ lệ này chỉ khoảng từ 60% đến 70%). Chưa kể mấy năm trở lại đây tỷ lệ tăng lương hưu quá nhanh. Đơn cử như đầu năm 2008 lương hưu tăng 20%, tiếp đến tháng 10-2008 lương hưu tăng thêm 15%, tháng 5-2009 lại tăng tiếp 5% nữa. Nếu vẫn giữ mức tăng lương hưu thế này mà không có giải pháp tăng đóng, chắc chắn quỹ hưu trí sẽ nhanh chóng bị mất cân đối. Do không thể giảm lương hưu (vì thực tế mức lương hưu vẫn chưa đủ đảm bảo đời sống cho NLĐ) thì chắc chắn sẽ không thể có chuyện tăng mức hưởng.
Đứng về phía doanh nghiệp và NLĐ, chị Phạm Thu Hường - nhân viên văn phòng Công ty Máy Việt cho rằng, NLĐ chỉ được doanh nghiệp trích đóng BHXH theo mức lương cơ bản chứ không theo mức lương thu nhập thực tế. Mức lương này chỉ bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu chung mà Nhà nước đã quy định. Vì thế, mức lương hưu sau này NLĐ được lĩnh sẽ rất thấp. Chị Hường cũng bày tỏ lo lắng là việc tăng mức phí đóng BHXH sẽ khiến chủ sử dụng lao động tìm cách ký những HĐLĐ ngắn hạn hoặc hạ mức lương, bậc lương để khỏi phải đóng BHXH hoặc đóng ở mức thấp nhất.
Theo kết quả thanh tra việc thực hiện Bộ luật Lao động tại 40 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) trong năm 2009 do đoàn kiểm tra liên ngành LĐLĐ- LĐ-TB&XH - Thanh tra - Kinh tế của quận Ba Đình thực hiện cũng cho thấy hầu hết các doanh nghiệp vi phạm pháp luật ở các điều khoản về hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, thang bảng lương.
Theo Điều 27, Bộ luật Lao động quy định không được ký quá 2 lần hợp đồng xác định thời hạn. Tuy nhiên, Điều 33 luật này lại cho phép trong quá trình thực hiện hợp đồng các bên có quyền thay đổi nội dung hợp đồng lao động (bao gồm cả thay đổi thời hạn hợp đồng). Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có nhiều lao động, thường "sử dụng" đủ 3 lần ký hợp đồng (thử việc, hợp đồng ngắn hạn đến hợp đồng không xác định thời hạn) để trốn tránh các khoản đóng góp thuộc về trách nhiệm xã hội cho NLĐ. Và với quy trình như vậy, số lao động gắn bó với doanh nghiệp đến khi được ký HĐLĐ không xác định thời hạn chẳng còn mấy người. Việc làm này của doanh nghiệp nhằm tránh ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn với NLĐ nhằm mục đích "né" nộp BHXH cũng như tránh phải trả lương cao cho NLĐ. Vì thế, nếu không có sự thanh, kiểm tra chặt chẽ và xử phạt nghiêm minh của cơ quan chức năng thì chắc chắn sau khi tăng mức đóng BHXH vào năm tới, doanh nghiệp sẽ càng "trốn" đóng BHXH nhiều hơn và quyền lợi của NLĐ vốn đã bị xâm phạm sẽ càng phải chịu thiệt thòi lớn hơn.
Theo các chuyên gia lao động, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu phương án khả thi hơn ngoài việc tăng mức đóng BHXH nhằm mục đích cân đối quỹ như gia tăng đối tượng bắt buộc đóng BHXH theo phương án số đông bù số ít. Có như vậy mới bảo đảm an sinh xã hội lâu dài và bền vững.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Ngày 2.12, mạng lưới phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) VN (DOVIPNET) đã công bố "Báo cáo đánh giá thực thi Luật Phòng chống BLGĐ trong hỗ trợ nạn nhân của BLGĐ".
Báo cáo đưa ra trên cơ sở nghiên cứu tại 7 huyện thuộc 5 tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Hưng Yên, Lai Châu, Điện Biên. Theo báo cáo, phần lớn nạn nhân của BLGĐ là phụ nữ. Các nguyên nhân chính dẫn đến BLGĐ: bất bình đẳng giới; lạm dụng rượu và các chất gây nghiện; thiếu hiểu biết về Luật Phòng chống BLGĐ. Đáng lưu ý, một số nạn nhân nữ của BLGĐ bị ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe nhưng đến khám, điều trị tại cơ sở y tế chưa được hưởng chế độ BHYT. Lý do cơ sở y tế đưa ra là: "bệnh" do BLGĐ gây nên (chồng đánh) không thuộc danh mục bệnh lý hay loại hình tai nạn được quy định trong danh mục được quỹ BHYT thanh toán.
3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Hội nghị thường niên lần thứ 16 của Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) khai mạc hôm nay, 3-12, tại Hà Nội. Chủ đề của hội nghị năm nay là phục hồi tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, bao gồm các nhóm vấn đề như duy trì ổn định bền vững kinh tế vĩ mô; định vị lại nền kinh tế cho tăng trưởng thời kỳ hậu khủng hoảng; thách thức mới cho công cuộc giảm nghèo; cải thiện hành chính công, chống tham nhũng và đảm bảo phát triển bền vững.
Phát biểu trước thềm hội nghị, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, cộng đồng các nhà tài trợ ghi nhận thành công ấn tượng của Việt Nam vượt qua những thách thức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. WB đang cân nhắc tăng tài trợ cho Việt Nam thông qua nguồn vốn dòng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn tín dụng lãi suất thấp cho các nước có thu nhập trung bình từ Ngân hàng Tái thiết phát triển (IBRD).
Các nguồn tài trợ tới đây sẽ tập trung hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, trong đó có mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu. WB hiện là nhà tài trợ đa phương lớn nhất của Việt Nam.
Đại diện nhà tài trợ đa phương lớn thứ 2, ông Ayumi Konishi, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cũng nhận định: “Với những nỗ lực giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu, Việt Nam sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn. Cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế và xây dựng nhân lực sẽ tiếp tục là những mục tiêu hỗ trợ của nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam. Cùng với việc ủng hộ các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ, ADB đã phê duyệt tổng cộng 2,15 tỷ USD tài trợ mới cho Việt Nam trong năm nay, bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cũng như chương trình bảo lãnh để giúp huy động vốn từ các ngân hàng cổ phần”.
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn ODA vẫn có xu hướng chảy mạnh vào Việt Nam. Tổng giá trị ODA dự kiến ký kết trong 2 tháng cuối năm 2009 ước lên tới trên 1,2 tỷ USD. Tổng vốn ODA ký kết năm 2009 có thể đạt mức trên 5,05 tỷ USD. Năm 2010, con số này dự kiến sẽ không giảm mà có thể còn tăng lên do sự xuất hiện của các kênh tín dụng mới, tuy với các điều kiện ít ưu đãi hơn.
Báo cũng phản ánh: TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế cho biết, dịch cúm A/H1N1 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn, đặc biệt là dịch cúm A/H5N1 đã quay trở lại. Trong tuần, khi hồi cứu lại các trường hợp tử vong do cúm, cục đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong do cúm A/H1N1. Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân nữ 17 tuổi ở huyện Thoại Sơn, An Giang, tử vong tối 29-10. Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam 33 tuổi, cư trú tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, tử vong ngày 20-11. Cùng với đó, là một trường hợp bệnh nhân nam, 23 tuổi, ở phường Sam Mín, TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên, tử vong ngày 28-11 do cúm A/H5N1 và nhiều ca viêm phổi nghi do cúm A/H5N1.
TS Nga cho rằng, với việc cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1 cùng nhau song hành cho thấy, tình hình dịch đang rất phức tạp và nguy hiểm. Đặc biệt thời tiết mùa đông là điều kiện thuận lợi cho virus cúm phát triển, nguy cơ biến đổi thành chủng có độc lực cao, lây lan nhanh có thể xảy ra vào dịp cuối năm và kéo dài cho tới hết Tết Nguyên đán
Liên quan tới vaccine cúm A/H1N1, Cục Quản lý dược cho biết, hiện nay đã có 3 công ty nước ngoài đăng ký lưu hành vaccine cúm A/H1N1 ở Việt Nam gồm: GSK, Sanoffi Aventis và Pasteur. Hiện cục đã thẩm định xong vaccine của GSK, đây là loại mà Tổ chức Y tế thế giới dự kiến viện trợ cho Việt Nam 1,2 triệu liều để tiêm cho những đối tượng có nguy cơ cao trong thời gian tới. Đáng chú ý, ngoài việc tiếp tục mua thêm 1 triệu liều thuốc Tamiflu dùng điều trị cúm A/H1N1 cho trẻ em, Việt Nam cũng đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất Arbidol (Fludon H1), là một thuốc kháng virus có tác dụng điều trị cúm A/H1N1 và H5N1.
Tính đến ngày 2-12, Việt Nam đã ghi nhận 10.944 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó 46 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Từ đầu năm 2009 đến nay cũng đã có thêm 5 trường mắc và tử vong do cúm A/H5N1.
4. Báo Người lao động phản ánh: 11 tháng: 481 người chết, mất tích do thiên tai - số liệu trên avừa được Tổng cục Thống kê công bố. Ngoài thiệt hại về người, thiên tai trong 11 tháng của năm 2009 còn tàn phá 42.000 ha lúa, hoa màu; 11.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản; 66 km đê; 21,2 km kè; gần 1.200 km đường giao thông cơ giới; 25.000 ngôi nhà...
Tổng thiệt hại lên tới 23.200 tỉ đồng. Trong đó, Quảng Ngãi là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất với trên 4.900 tỉ đồng; tiếp đến là Quảng Nam với 3.600 tỉ đồng. Riêng trong tháng 11 vừa qua, cơn bão số 11 đã gây lũ lớn, sạt lở đất và ngập úng trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm 126 người chết và mất tích, tổng thiệt hại khoảng 5.600 tỉ đồng.
TTXVN cho biết do hậu quả nặng nề của thiên tai, nhất là cơn bão số 9 và số 11, số hộ và nhân khẩu thiếu đói cả nước tháng 11 cao hơn 4 lần so với tháng 10, tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên...
5. Báo Gia đình.net phản ánh: Theo Bộ Nội vụ, năm 2010, Bộ sẽ xây dựng và đưa vào thí điểm áp dụng bộ chỉ số đánh giá cải cách hành chính (CCHC). Đây là một công cụ quan trọng để định lượng mức độ, kết quả CCHC của các cơ quan hành chính, cũng là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của tiến trình CCHC ở Việt Nam trong thời gian tới.
Với công cụ này, bộ, ngành, tỉnh, thành phố nào thực hiện tốt hay không tốt công tác CCHC, đứng ở vị trí nào trong bảng xếp hạng thực hiện CCHC sẽ được đánh giá một cách khách quan. Đồng thời, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính cũng sẽ được đánh giá rõ hơn với công cụ này.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 2-12, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM cho biết: Sau khi Báo SGGP có bài viết: Phòng Công chứng số 4: Công chứng vẫn qua… “cò”! (số ra ngày 1-12) và một số ý kiến phản ánh của người dân trên trang Bạn đọc sau đó, lãnh đạo Sở Tư pháp TPHCM đã họp xem xét toàn bộ sự việc và quyết định thành lập Đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra công vụ toàn bộ các phòng công chứng Nhà nước.
Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, quy trình và thủ tục công chứng, có hay không tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của công chứng viên và việc chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức theo các quy định của Pháp lệnh Cán bộ, công chức.
Trước đó, lãnh đạo Sở Tư pháp TPHCM đã yêu cầu Trưởng phòng Công chứng số 4 báo cáo giải trình toàn bộ sự việc mà báo nêu; đồng thời có các biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh những mặt tồn tại trong công tác nghiệp vụ gây phiền hà cho dân.
Báo cũng phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt đề án “Triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.
Đề án được thực hiện trong thời gian 18 tháng, bắt đầu từ tháng 1-2010 và kết thúc vào tháng 6-2011. Sau khi hoàn thành, một trong những kết quả chủ yếu sẽ đạt được là đưa ra danh mục văn bản quy phạm pháp luật cần được sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc ban hành mới nhằm tăng cường hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật.
Việc theo dõi thi hành pháp luật tập trung các lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, hoạt động các tổ chức tài chính, khảo sát hoạt động quản lý thi hành pháp luật tại một số nước…
2. Báo Lao động có bài UBND tỉnh cản trở thi hành án. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Từ đầu năm 2008, TAND tỉnh Quảng Trị (QT) đã tuyên buộc Cty cổ phần xuất nhập khẩu (CPXNK) QT phải trả cho Ngân hàng NNPTNT - Chi nhánh QT số tiền 28,968 tỉ đồng. Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) đã tiến hành kê biên tài sản, thông báo bán đấu giá thu hồi tiền cho Nhà nước. Nhưng, những chỉ đạo, can thiệp của UBND tỉnh QT theo hướng có lợi cho bên phải THA đã làm cho tiến trình THA rơi vào bế tắc.
Căn cứ quyết định (QĐ) của bản án và đơn yêu cầu THA của Ngân hàng NNPTNT - Chi nhánh QT, ngày 12.3.2008, THADS tỉnh QT ra QĐ buộc Cty CPXNK QT phải trả tiền vay cho ngân hàng. Nhưng, Cty này không tự nguyện THA, nên THADS tỉnh đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế gồm kê biên tiền trong tài khoản, kê biên tài sản của Cty. Tại QĐ kê biên tài sản số 05 ngày 11.7.2008, THADS tỉnh đã kê biên 8 loại tài sản bất động sản của Cty CPXNK QT. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, ngày 22.5.2009, THADS tỉnh ký hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá tài sản với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh; theo đó, cũng chỉ có 3 tài sản được đem bán đấu giá theo chỉ đạo là khách sạn Hoà Bình (11,997 tỉ đồng), cửa hàng xăng dầu 1/5 (1,049 tỉ đồng), cửa hàng xăng dầu 30/4 (789 triệu đồng), với tổng số tiền gần 14 tỉ đồng. Tuy nhiên, mãi cho đến nay vẫn chưa có tài sản nào trong số 3 tài sản nói trên được đem ra bán đấu giá như đã thông báo trên phương tiện truyền thông. Vì sao vậy?
Cty CPXNK QT có tờ trình đề ngày 27.5.2009, xin hoãn THA trong hạn 3 năm. UBND tỉnh QT đã giao Sở Tư pháp nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh xử lý đề nghị về việc xin hoãn THA đó. Ngày 19.6.2009, Sở Tư pháp có công văn phúc đáp nêu rõ: "Tờ trình của Cty CPXNK QT, xin hoãn THA với các lý do đã nêu là không có căn cứ". Ngày 25.6.2009, UBND tỉnh QT tại công văn số 1685 gửi Sở Tư pháp và Trưởng THADS tỉnh, chỉ đạo: "Giao THADS tỉnh chủ trì tổ chức cuộc họp giữa người được THA và người phải THA để hai bên bàn bạc, thương lượng về phương án xin trả nợ của Cty CPXNKQT; trên cơ sở thoả thuận này, Trưởng THADS tỉnh xem xét, QĐ việc hoãn THA đối với Cty CPXNK QT". Không cần biết kết quả thương lượng, thoả thuận thế nào, UBND tỉnh đã áp đặt ý chí của mình cho Trưởng THADS tỉnh là ra QĐ "hoãn THA" cho người phải THA.
Tại cuộc họp theo chỉ đạo nói trên - diễn ra vào chiều 6.7.2009, đại diện Ngân hàng NNPTNT - Chi nhánh QT đã khẳng định: "NH không đồng ý cho hoãn THA đối với Cty CPXNK QT, đề nghị Cơ quan THA ghi ý kiến của NH vào biên bản và tiếp tục tổ chức THA cả phần gốc và lãi".
Sau cuộc họp này, ngày 8.7.2009, THADS tỉnh đã có ngay báo cáo gửi UBND tỉnh và đề nghị "UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo việc tổ chức THA tiếp theo". Thêm một nửa năm nữa trôi qua, UBND tỉnh thì không chỉ đạo gì thêm, trong khi Cơ quan THA thì... chờ chỉ đạo.    
Ngày 23.11.2009, Ngân hàng NNPTNT - Chi nhánh QT phát công văn gửi Cơ quan THADS tỉnh, cho rằng mặc dù NH đã rất nhiều lần đề nghị Cơ quan THADS tiến hành THA, nhưng cho đến nay cơ quan này vẫn chưa tổ chức THA theo đúng quy định của pháp luật. NH đề nghị xử lý ngay các tài sản đã kê biên để thu hồi vốn cho Nhà nước, tạo điều kiện cho NH có nguồn vốn cho nông dân vay khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và thực hiện chính sách tín dụng NH theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Báo cũng có bài Sau hai năm, án vẫn... bất động”. Bài báo phản ánh: Ngày 25.1.2008, TAND thành phố Đà Nẵng tuyên "Buộc Cty cổ phần xây dựng 71 phải trả cho Cty TNHH Thiên Xứng 3,965 tỉ đồng". Đã gần 2 năm trôi qua, nạn nhân Thiên Xứng liên tục gõ cửa cơ quan chức năng yêu cầu được thi hành bản án nói trên, nhưng đáp lại là con số 0.
Sau rất nhiều lần đi lại, gửi đơn từ, hồ sơ chứng minh tài sản của bên phải thi hành án (THA) là Cty cổ phần xây dựng 71, Cty TNHH Thiên Xứng - bên được THA - vẫn không nhận được đồng tiền nợ nào. Đến ngày 5.8.2009, cơ quan THADS TP.Đà Nẵng tại công văn số 1087 mới khẳng định: “Quá trình tổ chức THA, THADS quận Hải Châu đã động viên, thuyết phục Cty CPXD 71 THA, nhưng không có kết quả. Người được THA cung cấp điều kiện THA của Cty CPXD 71 có tại Cty CP công nghiệp và phát triển xây dựng Cubic và Cty CP đầu tư xây dựng Vinashin miền Trung (nay đổi tên là Nam Thành Việt) với tổng giá trị tài sản chuyển giao từ Cty CPXD 71 sang là trên 22,8 tỉ đồng, trong đó nợ phải trả là 17,8 tỉ đồng. Sau khi có tài liệu về sự việc trên, THADS quận Hải Châu đã tiến hành làm việc với hai Cty nhận vốn góp nói trên để phối hợp THA, song hai Cty này không hợp tác”.
Nhưng, đằng sau sự “không hợp tác” trong THA trả nợ cho Cty Thiên Xứng vẫn còn có một sự thật khác. Tháng 12.2007, Cty CPXD 71 ký hợp đồng chuyển nhượng khối tài sản nhà đất (trụ sở) của Cty tại 24 Phan Bội Châu - Đà Nẵng cho bà Nguyễn Thị Phi Nga (vợ ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch HĐQT Cty CPXD 71) với giá 10 tỉ đồng. Lẽ ra, với số tiền ấy nhiều con nợ sẽ được thu hồi tiền. Nhưng, THADS Đà Nẵng đã đồng ý cho Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng và Cty CPXD71 tự thoả thuận giải chấp tài sản khối tài sản đó.
Điều không bình thường là, vào tháng 8.2006, TAND TP.Đà Nẵng kết luận: “Cty CPXD 71 nợ Ngân hàng ĐT&PT thành phố Đà Nẵng 19,679 tỉ đồng và 121 ngàn USD, hạn cuối cùng trả ngày 31.12.2006”; thế nhưng khi bán toà trụ sở nói trên, ngân hàng này chỉ thu... 4 tỉ đồng tiền nợ (!?).
Tại đơn kiến nghị mới nhất (tháng 11.2009) gửi Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, Cty TNHH Thiên Xứng tiếp tục cung cấp thông tin về việc THADS TP.Đà Nẵng có những việc làm tạo điều kiện cho Cty CPXD 71 trốn tránh nghĩa vụ THA đối với Cty Thiên Xứng. THADS Đà Nẵng vừa tiếp tục ký hợp đồng uỷ thác bán đấu giá tài sản của Cty CPXD 71 tại TP.Vinh (Nghệ An) để thu nợ cho Ngân hàng ĐT&PT VN - chi nhánh Đà Nẵng. Cty Thiên Xứng cho rằng, chính Ngân hàng ĐT&PT VN tại Đà Nẵng đã chỉ thu 4 tỉ tiền nợ trên tổng số 10 tỉ của phi vụ mua bán bất động sản tại Đà Nẵng thì giờ đây không còn quyền yêu cầu kê biên, phát mại tài sản khác nữa.
Ngày 26.11.2009, Chi cục THADS quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) phát công văn số 71 về việc THA gửi Cty CPXD 71, Cty CP đầu tư Thành Nam Việt, Cty CP CN&PTXD Cubic. “Cty CPXD 71 phải trả cho các tổ chức và công dân số tiền 4,892 tỉ đồng; mặc dù đã được đôn đốc báo gọi giải quyết nhiều lần, song tới nay Cty CPXD 71 vẫn không thực hiện” - công văn khẳng định. THADS quận Hải Châu cũng nêu rõ: “Yêu cầu các Cty trong hạn 10 ngày phải cung cấp tài liệu, phối hợp với cơ quan THA để làm rõ trách nhiệm của các Cty trong việc THA. Nếu các Cty không thực hiện, cơ quan THA sẽ lựa chọn biện pháp cưỡng chế thích hợp để thu hồi giá trị đối với một hoặc các Cty tương ứng với nghĩa vụ phải THA”.


File đính kèm