Điểm tin báo chí sáng ngày 05 tháng 12 năm 2008

05/12/2008
Trong buổi sáng ngày 05/12/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Lao động phản ánh: Cách đây vài ngày, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng - ông Nguyễn Bá Thanh đã làm "dậy sóng" dư luận, khi cho biết: "Xin phép cho tranh cử vị trí Chủ tịch thành phố". Sự kiện này chưa có tiền lệ trong nền tư pháp Việt Nam.Dù hầu hết đều khen đây là một ý tưởng mạnh mẽ, táo bạo..., nhưng không ít ý kiến nghi ngờ tính khả thi của chủ trương. Có người cho rằng bầu một chủ tịch xã, Quốc hội còn phải cân nhắc chán, huống gì tranh cử để nhận vị trí đứng đầu chính quyền một đô thị loại 1... Thế nhưng trong cuộc họp Hội đồng Nhân dân (HĐND) từ ngày 2-4.12, Đà Nẵng vẫn tỏ quyết tâm tiến hành đề án này. 
Chiều 2.12, phát biểu vào cuối ngày họp đầu tiên của kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố, Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh khẳng định: "Hiện các cơ quan chức năng thành phố (TP) đang khẩn trương nghiên cứu để trong quý I/2009 chính thức báo cáo với Chính phủ đề án thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng... và trong đề án này, Đà Nẵng sẽ đề xuất thí điểm việc dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND TP". Điều này cho thấy, có thể dư luận trái ngược, thậm chí dẫn cả Hiến pháp, để thấy rằng việc còn khó hơn... lên trời, nhưng Đà Nẵng vẫn quyết tâm theo đuổi chủ trương "tranh cử" vị trí Chủ tịch TP.
Nếu được ủng hộ, theo lộ trình sẽ có ít nhất ba ứng cử viên tham gia tranh cử vị trí Chủ tịch UBND TP. Các ứng cử viên sẽ trình bày kế hoạch trong nhiệm kỳ làm chủ tịch của mình và cuối cùng sẽ có một cuộc tranh luận công khai, trên truyền hình, giữa các ứng cử viên như cách làm ở một số nước trên thế giới. Và nếu đắc cử, tân chủ tịch sẽ được tự chọn các phó chủ tịch TP, chủ tịch các quận, huyện để cùng làm việc với mình, có quyền cách chức những người đó nếu không hoàn thành nhiệm vụ mà không phải thông qua HĐND... Theo ông Thanh, cách làm này nhằm cải cách bộ máy hành chính, đảm bảo bộ máy quyền lực của địa phương được vận hành có hiệu quả, chống bệnh quan liêu, cửa quyền, đi ngược với lợi ích của dân.
2. Trang web Vtc.vn phản ánh: Tại buổi họp báo về kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khóa XIII chiều 4/12, ông Vũ Quý Trị, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội vừa cho biết, cùng với việc đổi tên của TP Hà Đông thành quận Hà Đông, 7 xã của Hà Đông sẽ thành phường. UBND TP Hà Nội cũng trình HĐND TP xem xét đổi tên TP Sơn Tây thành thị xã Sơn Tây.
Tại kỳ họp tới, HĐND cũng xem xét nghị quyết về việc xác lập địa giới hành chính xã Đông Xuân thuộc huyện Quốc Oai; các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Thạch Thất và địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Mê Linh. Cũng trong kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ thống nhất cơ chế, chính sách dành cho cán bộ cấp cơ sở tại 577 xã, phường, thị trấn.
3. Báo Công an nhân dân phản ánh: Ngày 4/12, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã có cuộc họp bàn việc thống nhất một đầu mối cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.
Theo đó, Bộ trưởng 02 Bộ đã nhất trí, nên có một cơ quan làm đầu mối đăng ký cấp các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất hiện hành là Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ở các địa phương. "Hai Bộ sẽ có Thông tư liên tịch hướng dẫn các địa phương cho đến khi có chủ trương mới của Chính phủ" - Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên nói.
Với chủ trương này, cả 4 mẫu Giấy chứng nhận hiện hành đều giữ nguyên giá trị. Đó là GCN quyền sở hữu công trình xây dựng theo Nghị định 95/CP để cấp đối với thửa đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở, GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở theo Nghị định 90/CP để cấp đối với trường hợp thửa đất có nhà ở, GCN quyền sở hữu nhà ở để cấp cho chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sở hữu đất, GCN quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai để cấp đối với trường hợp thửa đất có rừng cây, vườn cây lâu năm.
4. Báo Thanh niên phản ánh: Bệnh thường xuất hiện đột ngột  nửa đêm về sáng: trẻ khóc thét, hoảng loạn rồi sau đó xỉu dần, có bé  tử vong chỉ trong vòng  6 - 7 giờ sau khi khởi bệnh. Các nhà khoa học đã tìm ra một loại vi - rút gây bệnh hoàn toàn mới.
Dù hội chứng não cấp đã tạm lắng tại Bắc Giang nhưng các gia đình có con nhỏ không may mắc phải hội chứng này vẫn không hết bàng hoàng. Chị Hà Thị B. (xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) có con là Hoàng Văn L. kể trong nước mắt: "Sáng sớm hôm 29.6 vừa rồi, cháu đang ngủ ngon bỗng giật mình khóc với biểu hiện hoảng hốt, vật vã rồi lên cơn co giật, trong khi tối hôm trước vẫn chơi ngoan". Điều trị tại bệnh viện tỉnh hơn một tháng, cháu may mắn được cứu sống. Nhưng từ đó đến nay, cháu không đi được, không ngồi được, vẫn còn những cơn co giật. Ông bà nội và mẹ phải thay nhau bế, địu trên lưng.
BS Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bắc Giang cho biết: Hội chứng não cấp thường xuất hiện vào các tháng 5-6-7 trong năm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 35% trường hợp được xét nghiệm khẳng định do vi-rút viêm não Nhật Bản B (loại bệnh đã có vắc-xin dự phòng). Theo PGS-TS Phan Thị Ngà, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các nghiên cứu cho thấy trẻ mắc hội chứng não cấp đều có biểu hiện bệnh ban đầu hết sức đột ngột vào nửa đêm về sáng. Thậm chí, có trẻ tử vong chỉ trong vòng 6-7 giờ sau khi khởi bệnh. Từ năm 2006, dự án "Hội chứng não cấp ở Bắc Giang" đã được thực hiện với sự hợp tác của Viện Pasteur Pháp. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra loại vi-rút gây bệnh hoàn toàn mới và đặt tên là Ác mộng. "Tên gọi này phản ánh tính chất nguy hiểm mà vi-rút gây nên", PGS-TS Ngà nói. Đề tài khoa học về vi-rút Ác mộng sau đó đã được phê duyệt là đề tài cấp Nhà nước tại Pháp.
Theo PGS.TS Phan Thị Ngà, các chuyên gia đã bước sang giai đoạn nghiên cứu sâu hơn về vi-rút Ác mộng như cơ chế lây nhiễm, những "đích" mà vi-rút này tấn công khi xâm nhập vào cơ thể; nghiên cứu vật chủ trung gian chứa vi-rút gây bệnh, sinh phẩm chẩn đoán sớm các ca mắc... Ông Paul Brey, chuyên gia của Pasteur Paris cho biết, nhóm nghiên cứu đang đặt giả thuyết, vật chủ trung gian gây bệnh là những bầy dơi lớn thường sống ở khu vực này.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân phản ánh: Ngày 4-11, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo giới thiệu Lệnh của Chủ tịch nước công bố ba luật mới là Luật Quốc tịch Việt Nam, Luật Thi hành án dân sự, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTÐB) và Nghị quyết về việc thi hành Luật Thi hành án dân sự được QH nước CHXHCN Việt Nam XII thông qua tại kỳ họp thứ IV vừa qua.
Luật Quốc tịch Việt Nam gồm 6 chương, 44 điều. Ðây là đạo luật rất quan trọng, trực tiếp xác định đối tượng công dân Việt Nam, qua đó làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của công dân Việt Nam đối với Nhà nước cũng như trách nhiệm của Nhà nước CHXHCN Việt Nam đối với công dân Việt Nam. Luật Quốc tịch Việt Nam có nhiều quy định mới thông thoáng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế. Luật Quốc tịch Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009.
Luật Thi hành án (THA) dân sự gồm 9 chương 183 điều, là đạo luật mới nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục THA, xác định rõ địa vị pháp lý của cơ quan THA, phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, tạo chuyển biến trong công tác THA dân sự. Kế thừa cơ bản các quy định của Pháp lệnh THA dân sự năm 2004, Luật THA dân sự được bổ sung nhiều quy định mới, trong đó đề cập nhiều vấn đề quan trọng, nhằm khuyến khích đương sự tích cực chấp hành án, bảo đảm công bằng trong việc xét miễn, giảm THA. Luật cũng quy định việc miễn, giảm THA căn cứ vào điều kiện THA, thời gian đã tổ chức THA, khoản đã thi hành được và mức nghĩa vụ còn phải thi hành nhằm ngăn chặn tình trạng người phải THA tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh nghĩa vụ THA. Luật quy định thẩm quyền và thủ tục áp dụng các biện pháp bảo đảm THA. Ðổi mới cơ bản cơ chế xử lý tài sản để bảo đảm THA theo hướng chuyên nghiệp hóa việc định giá tài sản kê biên. Luật quy định việc định giá, định giá lại và bán đấu giá chủ yếu do tổ chức thẩm định giá, tổ chức bán đấu giá thực hiện. Luật THA dân sự có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009.
Tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XII cũng thông qua Nghị quyết về việc thi hành Luật THA dân sự. Ðây là văn bản pháp lý quan trọng nhằm triển khai có hiệu quả Luật THA dân sự, là cơ sở pháp lý để triển khai chủ trương xã hội hóa một số công tác có liên quan đến THA dân sự. QH giao Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (Thừa hành viên) tại một số địa phương. Việc thí điểm được thực hiện trong ba năm kể từ khi Luật THA dân sự có hiệu lực. Trên cơ sở đó, Chính phủ tổng kết, đánh giá kết quả và báo cáo QH xem xét, quyết định.
2. Báo Lao động có bài "Doanh nghiệp nợ BHXH coi chừng mất nghiệp". Bài báo phản ánh: Sáng 4.12, UBND TPHCM đã chỉ đạo BHXH TP tổ chức làm việc với LĐLĐ TP, Sở LĐTBXH, Sở Tư pháp, Sở KHĐT và các luật sư... để góp ý biện pháp xử lý những DN nợ BHXH, trình UBND TPHCM.
Được biết, TPHCM hiện có 126.000 DN được cấp phép, trong đó có gần 3.000 DN FDI. Thế nhưng, chỉ có 28.000 DN tham gia BHXH cho khoảng 1,8 triệu NLĐ. Hiện 70 DN nợ BHXH kéo dài - số tiền trên 50 tỉ đồng, nhiều chủ DN đã bỏ trốn hoặc đóng cửa DN... Các sở, ngành thống nhất đề xuất quy trình phối hợp kiểm tra, xử lý DN vi phạm theo tháng, theo quý; áp dụng biện pháp khấu trừ nợ BHXH từ tài khoản DN nợ từ 1 tỉ đồng trở lên; đề nghị UBND TP thành lập đoàn kiểm tra xác định năng lực hoạt động của DN.
Đặc biệt, các sở, ngành đồng ý cùng ký tờ trình kiến nghị: Đối với DN nợ quá 500 triệu đồng hoặc nợ quá 3 tháng thì BHXH có quyền kiện, yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản, không cần chờ các cơ quan chức năng khác kiểm tra, xử phạt.
3. Báo An ninh thủ đô có bài Áp dụng mức phí công chứng mới: Người dân dễ bị “sốc”. Bài báo phản ánh: Kể từ khi áp dụng mức phí công chứng mới (21-11-2008) đến nay, so với mức phí cũ thì cao hơn nhiều lần khiến người dân vẫn chưa thực sự hài lòng.
Áp dụng nhanh dễ “sốc”?
... Phân tích việc tăng lệ phí công chứng cũng như phản ứng của người dân đến các văn phòng công chứng (VPCC), ông Lê Quốc Hùng - Trưởng VPCC Hà Nội cho biết: Việc thu mức phí như hiện nay vẫn chưa thực sự làm cho người dân hài lòng là hoàn toàn có lý do. Bởi việc áp dụng quy định mới quá nhanh, dễ làm cho người dân bị “sốc”. Khi áp dụng các quy định mới vào thực tiễn, các cơ quan chức năng cần có thời gian tuyên truyền, tránh áp dụng đột ngột khi người dân chưa kịp cập nhật thông tin. Để ban hành một quy định, văn bản hay luật theo một quy trình, nghĩa là có dự thảo, nhưng việc làm này đa số diễn ra đối với các cơ quan chức năng chứ người dân đâu có biết.
Anh Nguyễn Văn Thủy, trú tại phòng 307 nhà B4 - khu chung cư Mỹ Đình 1 - Từ Liêm cho biết: “Mặc dù trước đó nhiều lần đi làm thủ tục công chứng nhưng cũng không biết việc áp mức lệ phí mới. Chỉ đến khi công chứng viên nói thì mới biết”.
Tuy nhiên, vẫn theo ông Lê Quốc Hùng, việc thu phí công chứng hiện nay so với mức phí cũ và so với mặt bằng chung là hợp lý, vì hiện nay giá cả thị trường có nhiều biến động. Nhu cầu giao dịch thị trường bất động sản diễn ra rất lớn, mức phí công chứng nhiều năm không thay đổi, lạc hậu so với sự phát triển của thị trường bất động sản. Nếu chỉ thu theo lệ phí cũ, thì chỉ có VPCC Nhà nước được “bao cấp” một phần mới có thể kham nổi, còn đối với VPCC tư là hết sức khó khăn. Mức phí mới có thể tăng lên gấp đôi nhưng không có nghĩa doanh thu của các VPCC cũng tăng như vậy. Theo khung giá thu phí thì những hợp đồng nhỏ và trung bình tăng không đáng kể. Hầu hết giá trị thực của hợp đồng cần công chứng ít có trường hợp thu kịch mức phí trần (10 triệu đồng/hợp đồng).
Trị giá tài sản cao, mức phí cao
Anh Hoàng Anh Việt - Giám đốc một công ty tư nhân ái ngại: “Để mở rộng hoạt động của công ty, tôi phải vay rất nhiều vốn từ ngân hàng đến thế chấp bất động sản. Như vậy, tiền phải bỏ ra công chứng giấy tờ không phải là ít. Như hiện nay, tôi đang làm thủ tục công chứng hồ sơ ngôi nhà trị giá hơn 12 tỷ đồng cũng phải mất gần 10 triệu đồng tiền phí, nếu theo giá cũ thì chỉ mất 2 triệu đồng”.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng VPCC Hồng Vân, sự biến động lớn nhất hiện nay là mảng ngân hàng, bởi các hợp đồng giao dịch khách đến công chứng là hợp đồng ghi trị giá thực không giống như việc công chứng các hợp đồng giao dịch bất động sản. Còn đối với việc thu phí công chứng khai nhận di sản thừa kế là chưa hợp lý. Khi người hưởng thừa kế tài sản của cha mẹ, con cái được miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất, miễn lệ phí trước bạ thì phí công chứng vẫn thu 0,1% (tính trên tổng trị giá di sản thừa kế được khai nhận). Với mức lệ phí mới, tùy giá trị di sản thừa kế nhiều hay ít mà lệ phí công chứng cũng tăng tương ứng.
4. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Quản lý đầu tư công và tập đoàn kinh tế nhà nước: Cần nhiều sự đổi mới. Bài báo phản ánh: Đầu tư công và tập đoàn kinh tế nhà nước còn nhiều yếu kém, đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Chính sách đầu tư công và tập đoàn kinh tế nhà nước” do Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức ngày 4-12. Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng vì nhằm chuẩn bị đóng góp ý kiến về chính sách quản lý kinh tế cho Chính phủ vào giữa tháng 12-2008 tới đây.
Theo TS Lê Văn Hưng (Trưởng khoa Luật - ĐH Kinh tế TPHCM), cho đến nay chúng ta vẫn chưa có văn bản pháp luật điều chỉnh một cách đầy đủ và tập trung về mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước (TĐKTNN). Dù nhiều văn bản đã được ban hành trong thời gian qua nhưng các quy định pháp luật về mô hình TĐKTNN vẫn còn tản mạn, thậm chí mâu thuẫn.
Có thể nói TĐKTNN ở nước ta hiện nay là mô hình pha trộn giữa quy định về tập đoàn theo những lý thuyết và nguyên tắc cơ bản với những quy định về tổ chức quản lý tổng công ty nhà nước tồn tại từ trước đến nay. Cụ thể hơn, công ty mẹ-tập đoàn thì chịu sự điều chỉnh bởi Luật Doanh nghiệp nhà nước còn các công ty con thì hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Điều này đã tạo nên tình trạng “lệch pha” trong tổ chức quản lý và điều hành cũng như xác lập mối quan hệ công ty mẹ-công ty con và gây ra nhiều lúng túng trong chỉ đạo và điều hành.
Chính vì thiếu khung pháp lý rõ ràng nên hoạt động của các TĐKTNN bộc lộ nhiều bất cập. TS Trương Quang Thông (Khoa Ngân hàng-ĐH Kinh tế TPHCM) cho rằng với xu hướng thành lập các tổng công ty trực thuộc TĐKTNN thì khả năng đầu tư trùng lắp giữa các tổng công ty trực thuộc rất dễ xảy ra. Đây sẽ là nguồn cơn cho các xung đột quyền lợi xảy ra trong nội bộ tập đoàn. Bên cạnh đó, chuyện phân phối lợi tức và tái đầu tư cũng có nhiều vấn đề. TĐKTNN gần như có toàn quyền rộng rãi trong các quyết định đầu tư mới của mình nhưng vai trò và thể chế điều tiết các chính sách tài trợ hay phân phối hoặc là chưa thấy rõ, hoặc là còn lệ thuộc vào các quy định đã có trước khi các TĐKTNN ra đời. Chẳng hạn, các doanh nghiệp cổ phần hóa trực thuộc TĐKTNN nhưng chính sách trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi vẫn phải áp dụng Nghị định 199 về quy chế quản lý tài chính của các công ty nhà nước! Ngoài ra, phần lớn các TĐKTNN đều có đầu tư vào những lĩnh vực “tay trái” với tư tưởng cố gắng “tiêu” cho hết tiền mà mình được hưởng theo cơ chế! Hiện tượng này sẽ gây ra hiểm họa tài chính khó lường.
Ở góc độ cụ thể hơn, PGS-TS Trần Hoàng Ngân và Th.S Đinh Thế Hiển (nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô-ĐH Kinh tế TPHCM) cho rằng đầu tư công trong giai đoạn hiện nay và sắp tới phải tập trung vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng, thời gian qua đầu tư vào mảng này đạt kết quả rất hạn chế do công tác quản lý đầu tư được giao cho các ban quản lý dự án và tổng công ty nhà nước hoặc các công ty công ích. Các đơn vị này thực chất chỉ là người thi hành chứ không phải tổ chức vốn. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật thì nên giao việc triển khai đầu tư cho các tổ chức tài chính hoặc các công ty có tiềm lực tài chính mạnh và khả năng quản lý vốn tốt.
5. Báo Kinh tế và đô thị có bài Cần quan tâm hơn nữa đến công tác hòa giải ở cơ sở. Bài báo phản ánh: Theo đánh giá của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thành phố, qua 10 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sơ, trên địabàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này ngày càng được nâng lên, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương, hạn chế nhiều vụ tranh chấp phát sinh thành điểm nóng phức tạp. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, công tác hòa giải tại cơ sở đang có dấu hiệu chùng xuống, vai trò của tổ hòa giải chưa thực sự phát huy hiệu quả. Hiện toàn thành phố có 5.634 tổ hòa giải, với 34.079 hòa giải viên; các quận, huyện có số lượng từ 71 đến 317 tổ hòa giải, trong đó đông nhất là huyện Ba Vì có 317 tổ, với 2.211 hòa giải viên. Tổng số vụ việc hòa giải ở cơ sở là 124.319, đã hòa giải thành 118.590 vụ (đạt tỷ lệ 83%), trong đó có một số địa phương làm tốt công tác này như thành phố Sơn Tây (94%), huyện Phú Xuyên (90%), quận Long Biên (89%)…
Theo Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó giám đốc CATP, hiện nay các vụ giết người có đến 70% là phát sinh từ mâu thuẫn trong nhân dân. Chính vì vậy, nếu làm tốt công tác hòa giải ngay từ khi sự việc mới bắt đầu sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này. Một phần nguyên nhân khiến cho công tác hòa giải không phát huy tốt là do chế độ đãi ngộ chưa hợp lý. Trước kia, theo quy định, mỗi tổ hòa giải được 70 nghìn đồng/ tháng. Gần đây chế độ này được nâng lên 100 nghìn/ đồng/vụ hòa giải thành công. Điều này tưởng đã góp phần cải thiện, động viên cho các hòa giải viên nhưng khi áp dụng thực tế rất khó, vì thế nào là vụ hòa giải thành công và lấy từ nguồn nào để chi lại không được thể hiện cụ thể. Đây chính là vấn đề các nhà quản lý cần quan tâm giải quyết sớm.
Trong thời gian tới, để công tác hòa giảiđạt hiệu quả cao hơn, một số bài học kinh nghiệm được rút ra là: Cần xây dựng cơ chếphối hợp giữa cơ quan Tư pháp với MTTQ và các đoàn thể; chú trọng bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, cung cấp tài liệu cho các hòa giải viên; tăng cường kiểm tra đột xuất về công tác hòa giải tại các địa phương để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn; đưa việc thực hiện công tác này là một trong những chỉ tiêu để đánh giá thi đua; có chính sách hỗ trợ, quan tâm hơn nữa cho các tổ hòa giải.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 05/12/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm