Điểm tin báo chí sáng ngày 26/8/2008

26/08/2008
Trong buổi sáng ngày 26/8/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định kiện toàn Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, nhằm giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, phối hợp giải quyết những vấn đề liên ngành liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ trong phạm vi cả nước.
Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề liên ngành liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ; giúp Thủ tướng Chính phủ phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ 6 tháng hoặc theo yêu cầu về tình hình hoạt động của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm Chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; ban hành Quy chế hoạt động của Ủy ban và phân công trách nhiệm cho các thành viên của Ủy ban.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) quyết định thành lập Văn phòng giúp việc Ủy ban, đảm bảo nguyên tắc gọn, hiệu quả, không phát sinh biên chế riêng. Chánh Văn phòng giúp việc Ủy ban là Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới thuộc Bộ LĐTBXH.
2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Mặc dù quyết định về tăng lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô được ban hành cả tháng nay, song giới kinh doanh xe và người tiêu dùng vẫn không khỏi ngỡ ngàng, thất vọng. Bởi so với quy định LPTB trước đây, mức lệ phí mới chênh lệch đến chóng mặt, đặc biệt đối với những trường hợp sang tên lại. Để đối phó với mức lệ phí mới (có hiệu lực từ 25-8), thị trường ô tô đang xảy ra trường hợp “giao dịch ngầm” nhằm “né” phí.
Khác với những lần tăng thuế ô tô nhập khẩu từ 60% lên 70% rồi 83% cách nay mấy tháng - ban hành hôm trước hôm sau đã có hiệu lực, Nghị định số 80/2008/NĐ-CP về LPTB được Chính phủ ban hành cả tháng nay (ngày 29-7) và cho công bố rộng rãi; 25 ngày sau mới có hiệu lực (gia hạn thêm 10 ngày). Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe ô tô cũng như người tiêu dùng đổ xô mua xe nhằm “chạy” phí khiến thị trường náo loạn trước giờ G mấy ngày qua.
Giới kinh doanh ô tô cho hay, thời điểm trước khi LPTB có hiệu lực, nhiều “đại gia” trong làng xe có nguồn vốn dồi dào ra sức giành giật, gom mua vào và đóng LPTB cũ 5% với hy vọng chạy LPTB, nhưng đến nay đều… “sập hầm”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chỉ trong vòng 25 ngày trong tháng 8 lượng xe đăng ký mới tại các cục thuế lên đến hàng ngàn chiếc, sau hơn 3 tháng trời ế ẩm.
Trước tình hình trên, để có thể bán được xe mà giá vẫn giữ như cũ, hầu hết các salon ô tô đang lên kế hoạch “né” LPTB. Do đó, nếu khách hàng không muốn mất thêm 10% LPTB thì cứ yên vị mua xe, sau đó mang đi công chứng, chưa cần sang tên vội. “Chỉ có vậy mới đỡ mất tiền. Chứ một chiếc xe Kia morning 1.0 (cũ, đời 2007) giá khoảng 200 triệu đồng mà sang tên vài lần, mỗi lần mất 20 triệu đồng thì tiền phí ngang bằng giá xe!”, một tay buôn xe tính toán. Như vậy, việc thu LPTB của cơ quan chức sẽ hết sức khó khăn, nếu không có chế tài, ràng buộc khác.
Tuy vậy, giới kinh doanh xe và các chuyên gia đều cho rằng, việc tăng LPTB lần này chắc chắn sẽ làm đóng băng thị trường xe nhập khẩu cũng như sản xuất mới trong nước. Riêng dòng xe cũ sẽ được giao dịch ngầm. Nhưng điều này sẽ làm cho người tiêu dùng bị thiệt thòi, bởi muốn bán một chiếc xe cũ để đổi một chiếc ô tô mới, đồng nghĩa với mất 2 lần tiền LPTB.
Báo cũng cho biết: Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 1,56%, tiếp tục xu hướng tăng chậm ổn định trong 3 tháng liên tiếp. Như vậy, tính đến nay, CPI đã tăng đến 21,65% so với thời điểm đầu năm 2008 và so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng đã lên đến 28,32%.
Nhóm hàng hóa tăng giá mạnh nhất trong tháng là phương tiện đi lại và bưu điện (tăng đến 9,07% so với tháng 7). Tiếp theo là nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 2,18%). Do nguồn cung gạo dồi dào nên giá lương thực đã giảm 1,1%, thực phẩm chỉ tăng 0,53%; nhưng dịch vụ ăn uống ngoài gia đình vẫn tăng 2,77%. Trong tháng 8, chỉ số vàng và USD đều giảm với cùng mức 2,96% so với tháng 7. Không như dự đoán, giá xăng tuy có tác động đến CPI nhưng đã không đẩy chỉ số này lên quá cao.  
3. Thông tấn xã Việt Nam phản ánh: Chương trình Gặp gỡ thanh niên Việt Nam-Lào 2008 sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 30/8 đến 8/9, với chủ đề "Chung tay xây dựng tương lai".
Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào gồm 60 người, do Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNNDCM Lào Khamphan Shitthidampha dẫn đầu. Đoàn Việt Nam gồm đại diện lãnh đạo và thanh niên của một số tỉnh, thành phố nơi có tổ chức các hoạt động gặp gỡ và lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, do Bí thư Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn.
Chương trình dự kiến diễn ra tại các địa phương Quảng Trị, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đoàn sẽ có một số hoạt động xã hội, các buổi gặp gỡ, giao lưu văn hoá, trao đổi thông tin giữa thanh niên hai nước, tham quan một số di tích lịch sử, văn hóa và nghe lãnh đạo các tỉnh, thành phố giới thiệu về tình hình chính trị, kinh tế- xã hội của địa phương.
Chương trình Gặp gỡ thanh niên Việt Nam-Lào được thực hiện theo thỏa thuận Hợp tác giữa Đoàn Thanh niên hai nước, nhằm góp phần giáo dục thanh niên về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, truyền thống, thủy chung giữa Đảng, nhân dân và tuổi trẻ hai nước, qua đó khẳng định quyết tâm, trách nhiệm của tuổi trẻ hai nước trong việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ tốt đẹp này.
4. Trang web Đài tiếng nói Việt Nam phản ánh: Theo Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tháng 7 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp tai nạn giao thông ở nước ta giảm cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn giảm 15%, số người bị chết giảm 14%, số người bị thương giảm 28,53%.
Điều đáng chú ý là số xe gắn máy, xe ôtô được đăng ký lưu hành trong bảy tháng qua liên tục gia tăng: 129.216 ôtô và 1 triệu 882 ngàn xe gắn máy. Nam Định là một trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước giảm thiểu được tai nạn giao thông có cuộc vận động “8 không” và 330 ngàn hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “gia đình không vi phạm quy định ATGT”. Có gần 1.700 khu dân cư không xảy ra tai nạn giao thông, mặc dù từ năm 2000 đến nay số phương tiện cơ giới ở Nam Định tăng gấp 550% và hệ thống đường giao thông trong tỉnh chưa phải đã tốt như ý muốn.
Một mô hình kiểm soát giao thông khác được tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện là công an xã. Đối với các thị tứ, thị trấn, nơi có nhiều phương tiện giao thông qua lại tổ kiểm soát giao thông không chỉ tham gia kiểm soát mà còn kiểm tra nơi cả việc để vật liệu nơi trông giữ xe máy, xe đạp đúng quy định, tạo thông thoáng đường làng và hàng lang giao thông như ở xã Liên Hoà huyện Lập Thạch.
Trong số 10 tỉnh giảm được tai nạn giao thông nhiều có Bình Định, số vụ tai nạn giảm 44%, số người chết giảm 33%, số người bị thương giảm 77%. Nguyên nhân là do tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông và tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân thấy rõ trách nhiệm và lợi ích của việc chấp hành luật giao thông.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Có nhà, ghe nhưng chưa thi hành án". Bài báo phản ánh: Gần 10 năm nay, ông Phạm Xuân Ninh (26 Trần Khánh Dư, Pleiku, Gia Lai) phải đeo đuổi đòi số nợ 50 triệu đồng chỉ vì người phải thi hành án chưa trả được đồng nào.
Theo bản án ngày 15-12-1998 của TAND tỉnh Bình Định, bà M. (huyện Phù Cát, Bình Định) phải trả cho ông Ninh 50 triệu đồng. Khi ấy, bà M. chưa có điều kiện để trả nợ vì trước đó bà đã dùng căn nhà 150 m2 của mình để thế chấp ngân hàng. Đến tháng 4-2000, bà M. mới trả xong nợ ngân hàng. Nhưng từ đó đến nay đã tám năm, ông Ninh vẫn phải mòn mỏi chờ...
Ông Trần Công Hảo, Trưởng Thi hành án huyện Phù Cát, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đến nhà bà M. nhưng bà ấy thường xuyên vắng mặt ở địa phương. Bà M. có một tàu đánh bắt xa bờ nhưng di chuyển ở ngư trường nào chúng tôi không rõ. Còn việc kê biên căn nhà, phải nói thật là nhà ở tại vùng nông thôn thì rất khó bán. Lại nữa, nếu bán nhà thì bà M. không biết sẽ ở đâu vì ở huyện không dễ kiếm chỗ thuê nhà. Hiện tại, Thi hành án huyện Phù Cát đang vận động bà M. trả nợ. Nếu bà ấy vẫn không hợp tác, chúng tôi sẽ phát mại căn nhà để cưỡng chế thi hành án”.
2. Báo Hà Nội mới có bài "Phiên họp thứ 11 UBTVQH khoá 12: Cần làm rõ cơ quan có thẩm quyền quản lý, đăng ký bất động sản". Bài báo phản ánh: Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý đăng ký bất động sản trong phạm vi cả nước, đây là nội dung Chính phủ đề nghị trong cuộc họp bàn về dự án Luật Đăng ký bất động sản do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 25-8.
Theo đó, cơ quan có thẩm quyền đăng ký bất động sản sẽ là các văn phòng đăng ký bất động sản trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thay vì UBND cấp tỉnh, cấp huyện như hiện nay. Làm được việc này mới đạt được mục tiêu hình thành đội ngũ cán bộ đăng ký chuyên nghiệp, có trình độ, chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính. Nhằm tránh xáo trộn về mặt tổ chức, người dân sẽ được đăng ký đồng thời quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, kết hợp giải quyết liên thông các việc có liên quan như công chứng, nộp thuế trước bạ tại đây. Ngoài ra, để thể hiện đầy đủ hiện trạng, các quyền về bất động sản, các biến động về bất động sản, cơ quan chức năng sẽ cấp một loại giấy mới có tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thay cho các giấy tờ hiện nay.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu chưa đồng ý với đề xuất này. Có ý kiến cho rằng, Bộ Tư pháp phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký bất động sản. Hệ thống văn phòng đăng ký bất động sản cũng nên trực thuộc Sở Tư pháp, vì hoạt động đăng ký bất động sản có nhiều nội dung liên quan đến pháp luật và thực chất là hoạt động tư pháp. Ủy ban Pháp luật của QH cũng cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước về đất đai, không thể và không nên giao cho văn phòng đăng ký bất động sản, là đơn vị sự nghiệp làm chức năng cung cấp dịch vụ công thực hiện...
Trước các ý kiến trái chiều trên, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ các vấn đề đại biểu băn khoăn.
3. Báo Quân đội nhân dân có bài "Ngăn chặn tiêu cực trong cầm cố, thế chấp tài sản". Bài báo phản ánh: Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại phiên thảo luận về dự thảo Luật đăng ký giao dịch bảo đảm của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng qua (25-8). Dự thảo Luật quy định về nguyên tắc, giá trị pháp lý của việc đăng ký giao dịch bảo đảm, thẩm quyền thủ tục đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm... nhằm minh bạch, công khai hóa tình trạng pháp lý của các tài sản; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch, tạo điều kiện thúc đẩy giao dịch dân sự và phát triển kinh tế...
Trong thảo luận đã nảy sinh các ý kiến trái ngược nhau, có nên ban hành thành luật quy định về hoạt động này hay không. Ý kiến của Ủy ban pháp luật khi thẩm tra dự án luật đã cho rằng: không nên ban hành luật này bởi nội dung phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng sẽ bị trùng lắp, chồng chéo, mâu thuẫn với một số luật khác đã ban hành và sẽ ban hành như: Bộ Luật dân sự, Luật Hàng hải, Luật hàng không; Luật đăng ký bất động sản... Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp và đại diện của một số bộ, ngành khác như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Hiệp hội ngân hàng... thì nên tiếp tục hoàn thiện để ban hành thành luật. Bởi trong nền kinh tế thị trường, việc xác lập các giao dịch bảo đảm (như cầm cố, thế chấp, bảo lãnh hoặc các giao dịch mang tính chất bảo đảm khác như bảo lưu quyền sở hữu trong bán trả chậm, trả dần, cho thuê tài chính…) ngày càng phổ biến. Một dẫn chứng là 5 năm qua, các Trung tâm Đăng ký thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm đã tiếp nhận và giải quyết 291.175 đơn yêu cầu đăng ký và thực hiện 4.717 lượt cung cấp thông tin cho khách hàng. Do đó, việc công khai, minh bạch các giao dịch đó có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên, khuyến khích hoạt động đầu tư vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh hoặc cho vay đáp ứng nhu cầu sinh hoạt.
Thực tế thời gian qua, nhiều Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, vẫn còn hiện tượng buông lỏng quản lý. Hệ thống văn bản pháp luật còn phân tán, gây khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân khi yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm. Chúng ta vẫn còn thiếu các chuyên gia pháp luật chuyên ngành, đặc biệt tại các địa phương, nên việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chưa kịp thời, có trường hợp không chính xác, dẫn đến việc áp dụng không thống nhất. Một số cán bộ nhận thức chưa đầy đủ, trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cũng còn những hiện tượng tiêu cực, gây khó khăn cho người yêu cầu đăng ký để mưu cầu lợi ích cá nhân. Hiện nay, một số quy định về thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và đăng ký thế chấp còn mâu thuẫn, chồng chéo. Có không ít những vấn đề đặt ra trên thực tế chưa được pháp luật giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Do vậy, yêu cầu về việc hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực này là hết sức cấp bách.
Buổi chiều, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật đăng ký bất động sản. Dự thảo tập trung vào cải cách thủ tục đăng ký bất động sản, theo đó sẽ thống nhất về một cơ quan thực hiện tất cả các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng tài sản trên đất và đăng ký thông tin liên quan đến các giao dịch, thay đổi quyền sử dụng, sở hữu bất động sản. Nhiều ý kiến của các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, cần xem xét thật kỹ tính cần thiết ban hành luật, phạm vi điều chỉnh cũng như sự phân biệt với các bộ luật, quy định khác về quản lý bất động sản hiện hành.
Với cả hai dự thảo luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội đều yêu cầu cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục làm việc với nhau để thống nhất quan điểm và hoàn chỉnh để có thể trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.
4. Báo Gia đình xã hội có bài "Chia quyền để bớt lạm quyền". Bài báo phản ánh: UBND TPHCM cho phép thành lập 8 văn phòng công chứng (VPCC) tư. Trước đó, tại Hà Nội đã có 7 VPCC tư đi vào hoạt động. Người dân được thụ hưởng một dịch vụ mới do tư nhân đảm trách.
Sự ra đời của hoạt động dịch vụ này có tác động tích cực đến nhận thức chung của toàn xã hội về sự chuyển giao một số công việc từ khu vực công sang dân sự.
Khỏi phải kể lể dài dòng về tình trạng của các VPCC trong thời gian qua, bởi vì ai cũng biết người dân khổ nào như thế nào khi đến cửa công. Về phía các cơ quan công chứng, họ cho rằng để dân phải chờ đợi và sự lôi thôi trong phục vụ là vì quá tải và vì thiếu nhân sự. Nhưng có một điều cốt yếu nhất, đó là thói lạm quyền tồn tại trong một số cơ quan công quyền và VPCC là một ví dụ. Nhiều nơi đã xảy ra tình trạng người dân phải chi tiền tiêu cực để được công chứng nhanh hơn.
Từ hoạt động của các VPCC tư tại Hà Nội, cho thấy ở đây đã có một sự chuẩn mực và chất lượng khác, người dân đến VPCC là khánh hàng và được phục vụ chu đáo. Những cố gắng tạo sự khác biệt của VPCC tư xuất phát từ sự cạnh tranh để thu hút khách hàng và người dân được thụ hưởng dịch vụ tốt hơn, được tôn trọng hơn là do cuộc cạnh tranh tạo ra. VPCC công đã có đối trọng tư nhân làm chiếc gương để tự soi lại gương mặt mình, thói độc quyền và cửa quyền tự khắc phải dẹp bỏ, không cần bất cứ một sự can thiệp nào bằng mệnh lệnh.
VPCC tư ra đời, mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời cũng chia sẻ gánh nặng cho nhà nước. Nhà nước không cần phải tăng biên chế và trả lương cho bộ máy cán bộ, viên chức cho hoạt động này vì đã có bàn tay dân sự gánh vác, việc phục vụ người dân được tốt hơn. Điều này đặt ra phép tính chung, đó là cần phải chuyển nhiều lĩnh vực thuộc sự quản lý của nhà nước cho tư nhân tham gia, nhà nước không cần thiết phải bao biện quá nhiều việc, vừa nặng nề trong vận hành, cồng kềnh bộ máy và vừa dễ sinh thói lạm quyền.
Thành phần ngoài nhà nước tham gia vào nhiều lĩnh vực quản lý của nhà nước như VPCC tư, một số đề xuất khác như hiệp hội xây dựng tham gia quản lý về xây dựng, mô hình công ty đền bù giải tỏa…cho thấy tín hiệu tích cực của việc tạo ra xã hội dân sự. Dân phục vụ dân thì không ai cậy quyền nhà nước để lạm quyền. Dân phục vụ dân thì không phải tự xưng là công bộc nhưng phục vụ phải tốt, bởi vì nếu chất lượng kém thì mất khách hàng và sập tiệm.
5. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh trên mục Toà soạn và bạn đọc có bài "Xin đừng kéo dài thời gian thi hành án". Bài báo phản ánh ý kiến của ông Trịnh Muối - 240/35A Nguyễn Văn Luông, P11, Q6 : Theo bản án của Tòa án nhân dân quận 6, vợ chồng ông Châu Đệ, bà Mạch Quy Khoan phải trả cho tôi 19 lượng vàng và lãi suất nợ quá hạn. Tại cơ quan Thi hành án, ông Đệ chỉ trả 5,6 lượng vàng, phần còn lại 13,4 lượng không chịu trả nữa.
Tôi khiếu nại nhiều lần, tháng 3-2008 cơ quan Thi hành án ra thông báo kê biên căn nhà của ông Đệ tại số 240/37E Nguyễn Văn Luông để thi hành án. Được biết để thực hiện việc kê biên căn nhà phải thành lập hội đồng cưỡng chế gồm đại diện của nhiều ban ngành như Thi hành án, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - môi trường, Phòng Tài chính - kế hoạch, ngoài ra còn phải có đại diện UBND phường, Viện kiểm sát nhân dân... rất mất thời gian, công sức của nhiều người chỉ vì mục đích là thi hành bản án, thu hồi tiền trả cho tôi.
Tuy nhiên, đúng 3 tháng sau khi căn nhà bị kê biên, bỗng nhiên ông Đệ chấp thuận trả tiền cho tôi không chờ phát mãi nhà. Thực tế ông Đệ có tiền trả nợ hay không hay chỉ là cách thức để kéo dài thời gian, tiếp tục gây khó khăn cho việc thi hành án? Đề nghị cơ quan Thi hành án quận 6 làm rõ việc này, có biện pháp cương quyết nhằm thu hồi tiền trả cho tôi vì bản án đã có hiệu lực hơn 6 năm rồi.

Trên đây là điểm báo sáng ngày 26/8/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ.



File đính kèm