Điểm tin báo chí sáng ngày 17/7/2008

17/07/2008
Trong buổi sáng ngày 17/7/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày 10/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Quyết định số 872/QĐNS-TW về việc chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Theo đó, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (mới). Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội là đồng chí Bùi Duy Nhâm (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây). Phó Bí thư là các đồng chí: Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Công Soái, Ngô Thị Doãn Thanh, Tưởng Phi Chiến.

Báo cũng phản ánh: Chiều qua 16-7, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, lần đầu tiên một cuộc họp chung giữa UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Hà Tây, cùng đại diện của UBND huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) đã được tổ chức.

Tham dự có chủ tịch, các phó chủ tịch, giám đốc các sở, ban, ngành cùng đại diện của HĐND TP Hà Nội và tỉnh Hà Tây. Nội dung chủ yếu của cuộc họp là bàn về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 5 tháng cuối năm 2008 trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới Thủ đô. Đây sẽ là nội dung được đưa ra lấy ý kiến Thường vụ Thành ủy TP Hà Nội (mới) trước khi trình HĐND TP Hà Nội (mới) thông qua tại kỳ họp thứ nhất.

Dự kiến trong thời gian tới, liên UBND TP Hà Nội và tỉnh Hà Tây sẽ tiếp tục làm việc để thảo luận và thống nhất các nội dung về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cũng như những nội dung khác chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất HĐND TP Hà Nội (mới).

2. Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008 cho thành phố Hà Nội và các tỉnh: Hòa Bình, Vĩnh Phúc sau khi điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội. Theo đó, dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) của TP Hà Nội năm 2008 là 57.358,055 tỷ đồng, trong đó đầu tư phát triển nguồn NSNN là 8.239,105 tỷ đồng; dự toán thu NSNN của Hòa Bình năm 2008 là 362,542 tỷ đồng.

Tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương với ngân sách Hà Nội, Vĩnh Phúc và Hòa Bình thực hiện từ 1/8/2008 đết hết năm 2008.

Ngân sách Trung ương bổ sung cho Hòa Bình là 7,561 tỷ đồng - phần ngân sách tỉnh Hòa Bình đã bổ sung cho 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung của huyện Lương Sơn hợp nhất vào Hà Nội. Ngân sách Vĩnh Phúc hoàn trả ngân sách Trung ương 27 tỷ đồng và ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu tương ứng 27 tỷ đồng cho ngân sách TP Hà Nội để đảm bảo chi sự nghiệp giáo dục, y tế của huyện Mê Linh 5 tháng cuối năm 2008.

Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương sớm kiện toàn tổ chức bộ máy UBND và HĐND TP Hà Nội (mới) để quyết định các vấn đề về tài chính ngân sách của TP.

3. Báo Tiền phong phản ánh: Theo xếp hạng của mạng lưới trực tuyến về hành chính công và tài chính của Liên hợp quốc (UNPAN), chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng 16 bậc, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 91/182 quốc gia. Chỉ số Chính phủ điện tử bao gồm các chỉ số về web, hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực.

Báo cáo Toàn cảnh công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam công bố tại Diễn đàn công nghệ thông tin Việt Nam 2008 (ICT Outlook 08) diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15/7 cho thấy trong khu vực, Việt Nam đã vượt qua Indonesia để vươn lên vị trí thứ 6 sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Brunei.

Các chỉ số khác như kinh tế tri thức (KI và KEI) do World Bank xếp hạng, chỉ số sẵn sàng về hạ tầng mạng (NRI) cũng có sự thăng hạng 3 và 9 bậc. Trong khi đó, thứ hạng của Việt Nam trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao đã thay đổi một cách đáng khích lệ.

Theo đánh giá của Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) tỷ lệ này ở Việt Nam hiện còn 85%, giảm 3% so với năm trước và khoảng 7% trong 3 năm gần đây. Như vậy, từ vị trí quốc gia dẫn đầu thế giới về vi phạm bản quyền phần mềm, Việt Nam nay đã ra khỏi top 9 quốc gia có tỷ lệ vi phạm cao nhất. Với gần 6 triệu thuê quy đổi và 23,5% dân số sử dụng internet (20 triệu người), Việt Nam cũng đã vượt ngưỡng thuê bao internet của thế giới (16,9% dân số), xếp hạng 17 trong top 20 quốc gia về số người sử dụng internet.

4. Báo Nhân dân phản ánh: Theo dự báo phụ tải hệ thống điện trong tháng 7 sẽ tới hơn 7.152 triệu kW giờ, công suất đỉnh khoảng 12.500 MW-12.800 MW, hệ thống đang thiếu khoảng 1.500 - 2.500 MW từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày cho đến khi các nguồn đi vào vận hành ổn định. Trên thực tế, tình trạng thiếu điện dẫn đến cắt điện trên diện rộng từ đầu tháng 7 đến nay còn nghiêm trọng hơn cả những gì EVN dự báo, không chỉ đời sống sinh hoạt của nhân dân bị ảnh hưởng, mà còn ảnh hưởng đến cả các doanh nghiệp sản xuất, gây gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Mặc dù EVN đã huy động tất cả các nguồn điện hiện có cả trong và ngoài EVN, nhưng tổng công suất khả dụng toàn hệ thống trong tháng 7 vẫn rất thấp, Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh vừa chính thức nói lời xin lỗi nhân dân cả nước, tất cả các khách hàng sử dụng điện về tình trạng cắt điện kéo dài thời gian qua.

Tổng giám đốc EVN cho biết, với những nỗ lực của tập thể EVN trong việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn trong và ngoài EVN, đẩy nhanh thời gian sửa chữa các công trình nguồn đang gặp sự cố... thì đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 tình hình thiếu điện sẽ giảm đáng kể, chỉ thiếu điện vào những giờ cao điểm.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Giảm mức bồi thường: Luật chỉ nằm trên giấy". Bài báo phản ánh: Một chuyện gây xôn xao dư luận gần đây là việc các bị cáo trong vụ cháy Chợ Lớn Quy Nhơn (Bình Định) phải bồi thường cho những người bị hại hơn 122 tỷ đồng. Nhiều người đã cho rằng họ có còng lưng làm cả đời cũng không thể trả nợ nổi vì gia cảnh ai cũng nghèo khó. Tòa tuyên như vậy là thiếu thực tế, cứng nhắc vì không áp dụng luật để giảm mức bồi thường cho các bị cáo...

Theo khoản 2 Điều 605 BLDS, người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình. Luật là thế nhưng không riêng gì TAND tỉnh Bình Định, chúng tôi đã tìm hiểu ở rất nhiều tòa khác và được biết các tòa hầu như không áp dụng quy định này.

Cụ thể là một số tòa án tỉnh như Long An, Trà Vinh, Tây Ninh... cho biết chưa có vụ nào họ áp dụng quy định này để xử có lợi cho người phải bồi thường. Còn ở TP.HCM, một lãnh đạo TAND cũng nói chưa nghe thẩm phán nào báo cáo về việc giảm mức bồi thường vì đương sự thiếu khả năng kinh tế. Tìm hiểu ở các tòa cấp quận, huyện ở TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu..., tình hình cũng tương tự. Theo các tòa, từ trước tới nay việc xét bồi thường trong tố tụng chỉ căn cứ theo nguyên tắc thiệt hại bao nhiêu thì bồi thường bấy nhiêu.

Theo thẩm phán Nguyễn Thanh Tùng - Chánh án TAND tỉnh Bình Dương việc bồi thường thiệt hại trong tố tụng trước tiên phải theo nguyên tắc thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Thông thường, bên yêu cầu bồi thường nêu ra các con số cụ thể và cung cấp chứng cứ chứng minh. Sau khi xem xét, nếu thấy khoản nào hợp lý, có cơ sở thì tòa chấp nhận, khoản nào không thì tòa bác. Còn việc sau khi đã xác định được số tiền phải bồi thường, tòa căn cứ vào khả năng thực tế để xét giảm là rất hiếm. Chủ yếu là tòa vận động bên yêu cầu giảm bớt cho bên gây thiệt hại. Nhiều vụ bên yêu cầu đã chấp nhận bớt cho bên gây thiệt hại vài triệu, vài chục triệu hoặc có khi cả vài trăm triệu đồng.

Theo nhiều chuyên gia, quy định trên thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Vậy vì sao trên thực tế nó lại ít được áp dụng?

Theo luật sư Nguyễn Thanh Lương (Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre), các thẩm phán ngại áp dụng vì đến nay chưa có một hướng dẫn nào về chuyện này. Luật chỉ nói chung chung, mang tính tùy nghi rất cao, tạo ra một tâm lý e dè cho thẩm phán.

Thẩm phán Tôn Văn Trung cũng cho rằng điều luật đang rất mù mờ. Làm sao để đánh giá mức thiệt hại vượt quá khả năng kinh tế? Làm cách nào đánh giá được khả năng kinh tế ở thời điểm trước mắt và lâu dài của đương sự? Xét giảm bồi thường với tỷ lệ bao nhiêu? Đương sự cần phải làm những thủ tục gì, cung cấp chứng cứ gì cho tòa hay để thẩm phán tùy nghi quyết định tất cả? Nếu xét giảm mà bên được bồi thường không chịu thì sao?

Một thẩm phán TAND tối cao nhận xét các thẩm phán không mạnh dạn áp dụng quy định này bởi họ khó nắm rõ được khả năng kinh tế của đương sự. Khả năng kinh tế là tài sản mà đương sự đang có hay mức thu nhập hàng tháng? Có bao gồm khả năng đương sự có thể vay mượn được từ người khác để bồi thường hay không? Thẩm phán sẽ tìm hiểu như thế nào để biết họ có khả năng thế này, thế kia? Việc tìm hiểu này rất công phu, phức tạp, các thẩm phán khó mà làm nổi.

Trước rất nhiều điểm chưa rõ trên, luật sư Nguyễn Thế Phong - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Long An cho rằng để quy định đi vào thực tiễn thì cần phải có các tiêu chí cụ thể để tòa dựa vào đó mà xét giảm mức bồi thường cho đương sự. Mà muốn có các tiêu chí cụ thể thì các cơ quan có thẩm quyền ở cấp trung ương như Bộ Tư pháp, TAND tối cao, VKSND tối cao... phải ngồi lại với nhau để ra văn bản hướng dẫn.

Báo cũng có bài "Bị khởi tố vì... sợ heo đói". Bài báo phản ánh: Tài sản kê biên không phải là cái nhà, chiếc xe mà là sinh vật sống phải cho ăn hàng ngày, làm sao để không phá “niêm phong”?

Giữa năm 2007, bà A thiếu bà B hơn 90 triệu đồng nhưng không trả được. Thấy bà A có chuồng heo bỏ trống, lại chuyên nấu rượu rồi bỏ bã rượu cho người khác nên bà B đã tìm cách giúp bà A kiếm thêm thu nhập để trả nợ cho mình. Bà B đồng ý mua heo giống và cám, bà A nhận trách nhiệm nuôi heo. Nếu có lời thì hai bên chia đôi tiền lời; nếu lỗ thì bà B tự chịu. Bà A cũng đồng ý với thỏa thuận (bằng miệng) này. Sau đó, bà B mua cho bà A hơn 50 con heo giống và cám. Thế rồi bà A vỡ nợ vì chơi hụi. Tháng 9-2007, tòa án huyện ra quyết định công nhận nội dung hòa giải thành giữa bà A với một chủ nợ khác mà theo đó, bà A phải trả cho chủ nợ này hơn 60 triệu đồng.

Tháng 10-2007, Thi hành án (THA) huyện ban hành quyết định THA. Ngay sau đó, THA huyện ra công văn phong tỏa và kê biên tài sản của bà A gồm hai mảnh đất và bầy heo hơn 50 con trong nhà bà A. Cơ quan này giao toàn bộ tài sản đã kê biên (trong đó có số heo trên) cho bà A tạm thời quản lý.

Chiều ngày 16-10-2007, khi thấy bà A nợ tiền nhiều người, bà B đã qua nhà bà A bắt về gần 40 con heo chưa đủ lớn. Lập tức, THA huyện đã đến làm việc với hai bà. Cơ quan này cấm hai bà không được xâm phạm vào tài sản đã kê biên là số heo còn lại. Lúc này, hai bà liền trình bày là heo đó do bà B bỏ vốn, bà A chỉ có công nuôi. Cơ quan THA vẫn tiếp tục yêu cầu hai bên không được mua bán, dịch chuyển tài sản đã kê biên.

Khoảng ba ngày sau, bà A gọi điện thoại báo cho bà B. biết bà không có tiền mua cám cho heo ăn, nếu bà B không cung cấp cám hay tới bắt heo thì bà đành để hơn 20 con heo còn lại chết đói... “Của đau con xót” nên chiều cùng ngày, bà B chạy sang nhà bà A bắt luôn số heo còn lại về nhà mình bất chấp lệnh cấm dịch chuyển nêu trên.

Ngay sau đó, THA huyện đã đến lập biên bản và chuyển hồ sơ vụ việc đến công an huyện. Tháng 5-2008, cơ quan điều tra công an huyện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cả hai bà A và B về tội vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản theo Điều 310 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, điều luật này quy định: Người nào được giao giữ tài sản bị kê biên, bị niêm phong hoặc vật chứng bị niêm phong mà có một trong các hành vi như phá hủy niêm phong; tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu hoặc hủy hoại tài sản bị kê biên; gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Báo cũng cho biết: 15-7, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao trao đổi với Đại sứ quán Hoa Kỳ về những thông tin sai lệch trong Báo cáo về tình hình nuôi con nuôi tại Việt Nam, yêu cầu Đại sứ quán Hoa Kỳ rút kinh nghiệm hoặc thông tin cải chính. Những vấn đề mà báo cáo nêu ra hợp lý, Việt Nam sẽ nghiên cứu xử lý, chấn chỉnh.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp phải tăng cường kiểm tra hoạt động cho nhận con nuôi tại các địa phương và chuẩn bị tổng kết ba năm hợp tác với Hoa Kỳ về nuôi con nuôi. Bộ cần rút kinh nghiệm và xem xét, chấn chỉnh các văn bản có liên quan nhằm hoàn thiện quy định về nuôi con nuôi.

2. Báo Lao động có bài "Bàn tay dân sự". Bài báo phản ánh: 7 văn phòng công chứng (VPCC) tư đầu tiên tại Hà Nội được cấp phép và chuẩn bị hoạt động. Điều mà người dân mong đợi đã trở thành hiện thực và hy vọng việc cho phép tư nhân tham gia lĩnh vực này sẽ mở ra ở nhiều lĩnh vực khác ngoài công chứng.

Thực tế, hoạt động của các VPCC nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, chất lượng phục vụ còn thấp, đội ngũ công chứng viên thiếu. Cho phép các VPCC tư tham gia là điều tất yếu, đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Từ nay, các VPCC nhà nước có đối trọng để so sánh chất lượng dịch vụ, có đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng, ai phục vụ tốt hơn thì tồn tại. Dù bên nào chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh này thì người dân vẫn được hưởng lợi.

Sẽ qua đi cái thời người dân chầu chực, chờ đợi, cò kéo, xin xỏ, đút lót để được việc khi đến phòng công chứng. Không chỉ người dân mà Nhà nước cũng được lợi, bởi việc cho phép VPCC tư hoạt động tự nó là biện pháp tích cực trong cải cách hành chính. Nhà nước không cần tăng biên chế, không phải trả lương cho bộ phận công chức làm công tác công chứng, hồ sơ của người dân không bị ứ đọng vì đã có tư nhân làm thay.

Không chỉ hoạt động công chứng, một số hoạt động khác đã có tư nhân tham gia, vừa qua có nhiều hội thảo đặt vấn đề tư nhân hoá công tác thi hành án bằng cách khôi phục thừa phát lại (một tổ chức thi hành án tư nhân đã từng tồn tại ở nước ta), các hiệp hội ngành nghề cũng có thể tham gia vào công tác quản lý nhà nước.

Còn nhiều lĩnh vực có thể cho phép các thành phần khác tham gia để giảm tải cho bộ máy nhà nước. Nhà nước ôm đồm quá nhiều, tư duy bao cấp và sự e ngại hai chữ "tư nhân" hình như vẫn còn nằm đâu đó trong xã hội. Có nhiều việc Nhà nước tưởng như chỉ có mình làm tốt, nhưng thực tế ngược lại. Hoặc cơ quan nhà nước thay vì chỉ thực hiện công tác quản lý lại đứng ra tổ chức kinh doanh, từ đó nảy sinh một hệ thống doanh nghiệp nhà nước kềnh càng, nhưng đa số là chưa hiệu quả.

Mô hình "bàn tay dân sự" ở các nước phát triển rất thành công, sự thay thế vai trò quản lý nhà nước của các thành phần ngoài nhà nước đã chứng minh được ưu điểm của xã hội công dân. Nhìn lại thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của VN hơn hai mươi năm đổi mới, sẽ thấy bàn tay dân sự để lại dấu ấn rất rõ nét.

3. Báo Tiền phong có bài "Trở lại bài báo “Cán bộ thi hành án trốn... thi hành án”: Những người thích kiện". Bài báo phản ánh: Đông đảo dư luận người dân TX Kon Tum đang đòi hỏi các cơ quan thi hành án địa phương giải quyết dứt điểm việc thi hành án của ông Trần Lý Tĩnh.

Việc thi hành án (THA) đối với ông Tĩnh chưa thực hiện được trong nhiều năm qua, ngoài ý thức tự giác của người phải THA quá kém, còn một nguyên nhân nữa. Đó là mỗi khi sắp mất nhà thì ông Tĩnh lại ra sức... khiếu nại hoặc khiếu kiện. Xin được nêu những khiếu nại mới nhất của ông Tĩnh. Đầu năm 2008, sau khi THA TX Kon Tum bán đấu giá nhà của ông Tĩnh, vị cán bộ THA này lại lập tức khiếu nại.

Trong lá đơn đề ngày 10/3/2008, ông Tĩnh nêu nhiều vấn đề, đáng chú ý nhất là: Ông Tĩnh cho rằng theo quyết định của TAND huyện Đăklei, ông Tĩnh phải trả ông Hào 26 triệu đồng, đồng thời ông Hào phải trả giấy tờ nhà cho ông Tĩnh. Đến nay, ông Hào chưa trả giấy tờ nhà cho ông Tĩnh, thế mà THA dân sự TX Kon Tum đã kê biên, bán đấu giá nhà đất của ông Tĩnh là “trái với quyết định của Tòa án”; Ông Tĩnh cho rằng trong quá trình THA, ông Tĩnh đã nhiều lần đề nghị được trừ vào lương hoặc dùng tài sản khác để thi hành, nhưng không được chấp hành viên của THA dân sự TX Kon Tum chấp nhận.

Tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 48 ngày 11/4/2008, Trưởng THA dân sự TX Kon Tum trả lời ông Tĩnh: Về vấn đề thứ nhất, cơ quan THA không nhận được đơn đề nghị THA của ông Tĩnh, nên không có căn cứ để thi hành. 

Về vấn đề thứ hai, hồ sơ THA không thể hiện ông Tĩnh đề nghị trừ vào thu nhập để THA, còn Pháp lệnh THA thì quy định “Việc trừ vào thu nhập được áp dụng khi THA về cấp dưỡng, hoặc đã kê biên tài sản khác của người phải THA, nhưng tài sản đó không đủ để THA” - theo đó việc kê biên nhà của ông Tĩnh để THA là có căn cứ. Ông Tĩnh khiếu nại tiếp lên cấp trên của THA dân sự TX Kon Tum, là THA dân sự tỉnh Kon Tum. Ngày 6/6/2008, THA dân sự tỉnh Kon Tum đã có Quyết định số 02, một lần nữa hoàn toàn bác bỏ tất cả các nội dung khiếu nại của ông Tĩnh.

Ông Tĩnh vẫn chưa dừng hành trình khiếu nại. Theo thông tin mới nhất, cuối tháng 6/2008, ông Tĩnh đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản ra trước TAND TX Kon Tum. Cứ tình hình này, có lẽ người thắng trong cuộc đấu giá nhà của ông Tĩnh còn lâu mới có thể dọn đến ở, còn ông Hào cũng... còn lâu mới được nhận lại khoản nợ cho vay từ 12 năm trước.

Quá trình ông Tĩnh khiếu kiện, bà Nguyễn Thị Lan vợ ông Tĩnh (đang công tác tại Viện KSND TX Kon Tum) không đứng ngoài cuộc. Tháng 8/2003, bà Lan có đơn khởi kiện ra TAND TX Kon Tum, đề nghị huỷ hợp đồng mua bán tài sản của Trung tâm bán đấu giá tỉnh Kon Tum (hợp đồng bán đấu giá nhà của bà Lan ông Tĩnh), viện cớ ngôi nhà là tài sản chung, bà Lan yêu cầu hủy hợp đồng để chia tài sản với ông Tĩnh.

Đơn khởi kiện của bà Lan đã bị TAND TX Kon Tum bác bỏ, với lý do sau khi nhà bị kê biên, bà Lan phải có đơn khởi kiện xin chia tài sản trước khi bán đấu giá mới phù hợp quy định pháp luật. Trong công văn đề ngày 28/8/2003, Chánh án TAND TX Kon Tum đã viết: “Bà Lan là người hiểu biết pháp luật và là người kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng nhưng bà vẫn cố tình gây khó khăn cho việc THA của chồng bà là ông Trần Lý Tĩnh”.

Trong việc khiếu nại mới đây của ông Tĩnh, bà Lan cũng không đứng ngoài cuộc. Tương tự như chồng, bà Lan cũng có đơn khiếu nại gửi lên THA TX Kon Tum, và khi đơn bị bác, bà lại tiếp tục khiếu nại lên THA dân sự tỉnh Kon Tum. Và cũng giống như ông Tĩnh, đơn của bà Lan đều bị cả hai cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại bác bỏ.

Những lá đơn khiếu nại của ông Tĩnh và bà Lan đã khiến các cấp của cơ quan THA dân sự địa phương mất rất nhiều công sức để giải quyết, việc THA bị đình trệ, người được THA cũng như người đã mua được tài sản đấu giá luôn bị thiệt thòi.

Pháp luật đã có những quy định chặt chẽ để giải quyết các trường hợp chây ỳ không chịu THA, bất luận đối tượng phải THA là ai. Dư luận đông đảo người dân ở TX Kon Tum đang đòi hỏi cơ quan THA địa phương phải giải quyết dứt điểm trường hợp THA đối với ông Tĩnh.

Trao đổi với các PV Tiền phong chiều 15/7, lãnh đạo Sở Tư pháp và lãnh đạo THA dân sự tỉnh Kon Tum cho biết: Do chây ỳ THA, nên ông Trần Lý Tĩnh đã không được xét nâng lương trong thời gian qua; chỉ khi nào ông Tĩnh thi hành xong việc trả nợ cho ông Hào thì sẽ xét nâng lương cho ông Tĩnh. Lãnh đạo THA dân sự TX Kon Tum cho biết, việc cưỡng chế THA căn nhà của ông Trần Lý Tĩnh để giao cho người đã thắng trong cuộc đấu giá sẽ được thực hiện dứt điểm trong tháng 7/2008.

4. Báo Vietnamnet có bài "Hà Nội cấp phép cho 3 VP công chứng tư đầu tiên". Bài báo phản ánh: Sáng 16/7, 3 văn phòng công chứng (VPCC - công chứng tư) đầu tiên đã được Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương trao giấy phép hoạt động.

3 văn phòng đầu tiên này gồm VPCC Hà Nội (A38 phố Hoàng Ngân, Trung Hòa), VPCC Việt (số 219 Nguyễn Ngọc Vũ, tổ 19 Trung Hòa) và VPCC Ba Đình (3C Láng Hạ).

Sở Tư pháp đã hướng dẫn cụ thể cho các VPCC này tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có thể đi vào hoạt động ngay trong tháng 7 này.

TS Lê Quốc Hùng, Trưởng VPCC Hà Nội cho biết, các thủ tục cuối cùng như mở tài khoản, xin cấp con dấu, tài khoản ngân hàng, đăng bố cáo thành lập trên báo chí sẽ được tiến hành ngay trong ngày để văn phòng mở cửa trong thời gian sớm nhất.

Trưởng VPCC Ba Đình, ông Đào Anh Dũng thì cho hay, cơ sở vật chất, con người đã sẵn sàng; mọi thủ tục từ niêm yết nội quy làm việc, lệ phí… cũng đã được hoàn tất. Dự kiến sau khi có con dấu và mã số thuế vào tuần tới, VP sẽ chính thức hoạt động. 

Giải thích vì sao cùng đợt có 7 VPCC được UBND TP Hà Nội cấp phép thành lập mà mới chỉ 3 VPCC được Sở cấp phép hoạt động, Trưởng Phòng Bổ trợ Tư pháp (Sở Tư pháp) Phạm Thanh Cao cho biết, 4 VPCC còn lại chưa chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất nên “xin gia hạn” vào cuối tuần này.

Trong đợt kiểm tra ngày 15/7 vừa qua, chỉ có 3 VPCC này sẵn sàng. Thẩm định thấy đủ điều kiện nên Sở cấp phép ngay. Cuối tuần này, Sở sẽ đi kiểm tra quá trình chuẩn bị trang thiết bị của 4 VPCC còn lại. Nếu thấy đủ điều kiện, Sở sẽ lập tức cấp giấy phép hoạt động”, ông Cao nói. 

Trên đây là điểm báo sáng ngày 17/7/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ.



File đính kèm