Trong buổi sáng ngày 10/7/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Vnexpress phản ánh: Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, mỗi quận, huyện ở Hà Nội sau khi mở rộng sẽ tăng cường thêm một phó bí thư và một phó chủ tịch.
Tại kỳ họp cuối cùng của Ban chấp hành đảng bộ trước khi mở rộng Hà Nội, Bí thư Phạm Quang Nghị đặc biệt nhấn mạnh công tác nhân sự cho thủ đô mới. Trong đó, công tác tư tưởng đóng vai trò quan trọng.
"Chế độ, chính sách vẫn giữ nguyên song công tác tư tưởng rất quan trọng vì có người sẽ được bố trí đúng với nguyện vọng, có người không. Kiên quyết không để cho các hoạt động, công việc bị gián đoạn bởi sự sắp xếp bộ máy, tổ chức và cán bộ", ông Nghị nói. Cũng theo ông Nghị, Bộ Chính trị đã quyết định chủ trương chỉ định Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội mới gồm toàn bộ các thành ủy viên Hà Nội hiện tại, tỉnh ủy viên của Hà Tây và cấp ủy viên thuộc huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc).
Trước đó, HĐND Hà Nội đã có thông báo về thời gian tổ chức kỳ họp đầu tiên của HĐND Hà Nội mở rộng. Kỳ họp này sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 để bầu ra lãnh đạo HĐND, UBND thành phố Hà Nội mới.
Dự kiến, trong tuần sau, HĐND Hà Nội và Hà Tây sẽ họp song song để thực hiện quyết toán ngân sách năm 2007. Sau đó, HĐND Hà Nội hợp nhất sẽ có số đại biểu gấp đôi hiện nay với hơn 160 đại biểu.
2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Sau chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc xử lý nghiêm các vi phạm về lãi suất, tỷ giá và yêu cầu các ngân hàng có mức lãi suất huy động trên 17,5% phải báo cáo phương án kinh doanh, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã đi đầu trong việc hạ lãi suất cho vay xuống 0,2%/năm cho toàn bộ khách hàng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều ngân hàng khác vẫn chưa có dấu hiệu giảm lãi suất.
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo ngân hàng có mức lãi suất huy động cao trên 19%/năm lý giải rằng, Ngân hàng Nhà nước quy định mức lãi suất 17,5%/năm là mức lãi suất trung bình chung, còn lãi suất tính bình quân của các kỳ hạn tại đơn vị của ông vẫn chưa đến 14%/năm nên không cần hạ lãi suất. Được biết, hầu hết các ngân hàng lớn trên địa bàn TP, tính đến chiều 9-7 vẫn chưa hạ mức lãi suất. Hiện mức lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại nhà nước phổ biến ở mức 17% - 18%/năm, lãi suất huy động của các NHTMCP phổ biến ở mức 18% - 18,5%/năm.
Về tỷ giá USD, tính đến chiều 9-7, sau thông tin 2 ngân hàng BIDV và Techcombank tuyên bố đủ USD bán ra theo giá niêm yết, cộng với việc NHNN rút phép 20 bàn thu đổi ngoại tệ vi phạm quy định, khiến giá USD ở thị trường tự do giảm mạnh, tiệm cận với giá USD chính thức do ngân hàng niêm yết. Cụ thể, giá ngân hàng niêm yết mua vào- bán ra ở mức 16.600 đến gần 16.900 đồng/USD, thì ở thị trường tự do mua vào ở mức 16.950 đồng/USD và bán ra chỉ 17.050 đồng/USD. Tính đến nay, nhiều ngân hàng như Đông Á, Sacombank tuyên bố bán USD đúng giá quy định cho các doanh nghiệp nhập khẩu và cho các đối tượng đi chữa bệnh, du học… Thế nhưng, cũng không ít ngân hàng thương mại cổ phần chỉ mua USD vào chứ không bán ra và không ít doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc mua USD.
3. Báo Nhân dân phản ánh: Ngày 9-7, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa X) đã khai mạc Hội nghị lần thứ bảy nhằm thảo luận và thông qua các đề án về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH"; "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế"; "Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn".
BCH Trung ương cũng nghe báo cáo, thảo luận và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2008 và một số vấn đề khác.
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, nêu rõ vị trí, tầm quan trọng, mục tiêu, những định hướng lớn về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên; xây dựng đội ngũ trí thức; giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổng Bí thư nhấn mạnh những vấn đề đặt ra tại Hội nghị Trung ương lần thứ bảy đều rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn, sâu sắc cả trước mắt và lâu dài.
4. Báo Thanh niên phản ánh: Trong 6 tháng đầu năm nay, gạo xuất khẩu đạt 2,514 triệu tấn, tuy chỉ tăng 5,8% (hay tăng 138 nghìn tấn), nhưng kim ngạch đã đạt 1.510 triệu USD, tăng 9,9% (hay tăng 751 triệu USD), do giá xuất khẩu tăng 88,1% so với cùng kỳ năm trước. Cũng chính do giá tăng cao như vậy nên đã đóng góp lớn đối với tổng mức tăng của kim ngạch xuất khẩu gạo (do giá tăng đã đóng góp 707 triệu USD, chiếm 94,1%, còn do lượng tăng chỉ đóng góp 44 triệu USD, chỉ chiếm 5,9% tổng mức tăng kim ngạch xuất khẩu gạo).
Nhờ đó, mới qua 6 tháng đầu năm, gạo đã tham gia “câu lạc bộ” các đại gia xuất khẩu đạt từ 1 tỉ USD gồm 8 thành viên, mà lại còn đứng ở thứ bậc cao (đứng thứ 5, chỉ sau dầu thô 5.600 triệu USD, dệt may 4.077 triệu USD, giày dép 2.274 triệu USD, thủy sản 1.890 triệu USD, đứng trên sản phẩm gỗ 1.365 triệu USD, điện tử máy tính 1.237 triệu USD và cà phê 1.181 triệu USD). Hơn thế nữa, cứ với đà này, kim ngạch xuất khẩu gạo cả năm có thể vượt qua mốc 3 tỉ USD - lần đầu tiên tính từ ngày có gạo xuất khẩu.
Cùng với dấu ấn lịch sử là có thể vượt mốc 3 tỉ USD thì “hạt gạo làng ta” vào năm 2008 cũng lại ghi một “dấu ấn” hết sức vô lý là đã xảy ra cơn sốt ảo trong lúc Việt Nam thừa gạo, lượng gạo xuất khẩu chưa nhiều (quý I mới xuất khẩu được 1.017 nghìn tấn), giá gạo xuất khẩu còn thấp hơn giá gạo trong nước, lúa đông xuân ở miền Nam đang thu hoạch rộ và lúa đông xuân ở miền Bắc hứa hẹn bội thu... “Dấu ấn” này đã bộc lộ rõ sự yếu kém của hệ thống phân phối, của hệ thống kiểm tra thanh tra và quản lý giá cả, cũng cảnh báo cho mọi người về sự đầu cơ và tin đồn (không chỉ với gạo mà cả những mặt hàng “nóng” khác).
Nhân đây, một lần nữa cũng cảnh báo về công tác dự báo giá cả thị trường. Giá xuất khẩu đã liên tục tăng qua các tháng (nếu tháng 1 là 389 USD/tấn, thì tháng 5 đạt 793 USD, tháng 6 đạt 893 USD). Trong khi đó, lượng xuất khẩu lại tăng mạnh trong các tháng từ tháng 1 đến tháng 4 (là những tháng giá xuất khẩu còn thấp), nhưng lại giảm mạnh trong tháng 5, đặc biệt là tháng 6 (là những tháng giá xuất khẩu cao nhất). Nay khi giá xuất khẩu gạo trên thế giới giảm xuống (do nhiều nước đến vụ thu hoạch, do một số nước, nhất là Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu để tranh thủ lúc giá còn cao trước đó, nên cơn sốt giá lương thực đã hạ nhiệt), thì lượng xuất khẩu có tăng mạnh cũng bị thua thiệt về kim ngạch.
Việc tăng lên của giá gạo xuất khẩu đã có tác động lớn đến việc tăng lên của kim ngạch xuất khẩu, giảm bớt sự thiệt thòi của nông dân. Nhờ gạo được mùa, được giá, nông dân ở nhiều nơi đã mở rộng diện tích gieo trồng lúa hè thu, lúa vụ ba, lúa mùa và đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất. Đó là điều đáng mừng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, giảm bớt tác động của giá lương thực đối với giá tiêu dùng trong thời gian tới, góp phần “kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững”.
5. Báo Nông nghiệp có bài "Chính sách cho nông thôn: chậm và yếu". Bài báo phản ánh: Luật Đất đai chỉ hạn chế qui mô diện tích (hạn điền) đối với hộ nông dân khi giao đất và nhận chuyển quyền sử dụng đất (2ha đất cây hàng năm/hộ ở các tỉnh phía Bắc và 3ha với các hộ ở Nam bộ), nhưng không hạn điền đối với DN. Thời gian sử dụng đất cũng vậy. Hộ nông dân chỉ được sử dụng 20 năm đất trồng cây hàng năm.
Trong khi các DN cả trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp đều có quyền thuê đất để kinh doanh 50 -70 năm tùy dự án. Thực ra, nếu người nông dân biết lách luật, hai vợ chồng cũng có thể lập Cty TNHH để tích tụ ruộng đất và kéo dài thời gian sử dụng đất tất nhiên với tư cách một DN.
Cùng thực hiện một hành vi là sử dụng đất để SXNN, hộ nông dân bị hạn điền, còn DN lại không. Điều đó có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách đã vi phạm nguyên tắc: “Luật pháp, chính sách Nhà nước không phân biệt đối xử giữa các chủ thể (cá nhân hoặc tổ chức) cùng thực hiện một hành vi”. Nguy hiểm hơn, điều đó trở thành tác nhân "xúi giục" người ta nói dối nhau. Người dân, DN dối bộ máy công quyền. Công chức biết họ nói dối nhưng phải chấp nhận vì không trái luật. Thế mà có ý kiến cho là “quyền sử dụng đất” của nông dân nước ta còn rộng hơn ở các nước tư bản phát triển
Hạn chế diện tích đất nông nghiệp của nông hộ vì sợ tích tụ ruộng đất làm nông dân mất đất, thất nghiệp trong khi chúng ta lại không hạn chế tích tụ ruộng đất để làm sân golf, KCN, khu đô thị. Nông dân mất đất, bị bần cùng hóa, tràn ra TP bán sức lao động cơ bắp với giá rẻ mạt và gây quá tải cho TP. Lực lượng lao động này chỉ có thể làm những công việc như xây dựng, dệt may, làm da giày…vì thời gian huấn luyện tương đối ngắn với kỹ thuật giản đơn. Khi đến 35, 40 tuổi, sau khi đã bị vắt kiệt sức, họ sẽ bị các DN sa thải. Quay trở về nông thôn với hai bàn tay trắng, họ lại trở thành gánh nặng to lớn cho nông thôn vốn đã ít đất, thiếu việc làm, lại đang ô nhiễm trầm trọng. Lúc đó không thể lường trước hậu quả KTXH sẽ xảy ra như thế nào. Phải chăng các nhà đầu tư đã chi phối được quá trình hoạch định chính sách nên lợi ích của nông dân bị hy sinh vì lợi ích của ông chủ tư bản?
Nội dung của PTNT bao gồm 4 quá trình: (i) công nghiệp hóa, hiện đại hóa; (ii) đô thị hóa; (iii) kiểm soát dân số; (iv) bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và nhân văn, theo những tiêu chuẩn của nền văn minh nhân loại và truyền thống văn hóa Việt Nam. Sự thành bại của quá trình PTNT với 4 nội dung nêu trên quyết định sự thành bại của công cuộc chấn hưng đất nước, biến nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu thành một nước công nghiệp hiện đại, văn minh.
6. Báo Vietnamnet phản ánh: Đại sứ Michael Michalak cho hay, Chính phủ Mỹ tại VN rất mong muốn mở lãnh sự quán Mỹ tại Đà Nẵng. Theo ông, Đà Nẵng là động lực phát triển kinh tế của miền Trung. Vị trí của TP nằm ở cực Đông của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây - một trong nhiều lợi thế góp phần thúc đẩy khu vực này phát triển.
Đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Đà Nẵng lên tới hàng trăm triệu USD. Hàng chục tổ chức phi chính phủ của Mỹ đang thực hiện các dự án tại đây nhằm đẩy mạnh chăm sóc y tế, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi và khuyến khích phát triển cộng đồng.
Theo Đại sứ Michael Michalak, một loạt dự án nhân đạo do Chính phủ Mỹ tiến hành tại miền Trung VN đang tiếp tục được mở rộng. Trong năm 2007, Chính phủ Mỹ đã cung cấp 400.000 USD cho kế hoạch làm sạch môi trường tại sân bay Đà Nẵng bị nhiễm chất dioxin. Hiện Chính phủ Mỹ đang xem xét, chọn lựa trong khoảng 26 đề xuất liên quan tới dự án hỗ trợ trực tiếp cho người dân sống ở khu vực bị ảnh hưởng bởi chất dioxin chung quanh sân bay Đà Nẵng và trong 3 - 4 tháng nữa sẽ triển khai.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Bến Tre: Già yếu không được làm luật sư". Bài báo phản ánh: Sau chỉ đạo của Sở Tư pháp tỉnh, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh đã gửi công văn phản đối đến Bộ Tư pháp và đề nghị Bộ cho ý kiến
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 30-5, Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre đã có công văn chỉ đạo Đoàn luật sư tỉnh này giám định lại sức khỏe đối với các luật sư trong đoàn sinh từ năm 1950 trở về trước (từ 58 tuổi trở lên). Nếu qua giám định mà luật sư nào không còn đủ sức khỏe thì ban chủ nhiệm đoàn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, thu hồi chứng chỉ hành nghề.
Nhận được công văn, Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre đã họp toàn thể luật sư (14 luật sư chính thức). Theo luật sư Trương Thị Xem - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, tại cuộc họp có hai luật sư đồng ý, hai luật sư không ý kiến, sáu luật sư phản đối và bốn luật sư yêu cầu ngưng triển khai thực việc giám định sức khỏe các luật sư lớn tuổi.
Trong số những ý kiến phản đối, một luật sư đã khẳng định công văn chỉ đạo của Sở Tư pháp không có căn cứ và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo luật sư này, buộc các luật sư trên 58 tuổi đi giám định sức khỏe là xúc phạm đến những luật sư lớn tuổi. Đồng tình, một luật sư khác cũng cho rằng nếu luật sư lớn tuổi không đủ sức khỏe, không đảm đương được công việc thì luật sư ấy sẽ tự làm đơn xin nghỉ hoặc tạm hoãn hành nghề chứ không có lý gì giám định sức khỏe rồi yêu cầu rút chứng chỉ hành nghề của họ.
Luật sư Trương Thị Xem bức xúc cho biết: “Nghề luật sư là một nghề đặc thù, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, uy tín theo năm tháng. “Gừng càng già càng cay”, miễn là đầu óc luật sư còn minh mẫn thì họ không tham gia tố tụng cũng vẫn có thể tư vấn pháp luật cho khách hàng, chỉ bảo và truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ chung văn phòng, công ty”.
Luật sư Xem nhấn mạnh: “Vấn đề quan trọng nhất là khách hàng có còn tín nhiệm họ hay không. Khách hàng hoàn toàn có quyền chọn hay không đối với bất kỳ luật sư nào kia mà!”. Theo bà Xem, ngay cả từ “giám định sức khỏe” dùng trong công văn nghe cũng “chói tai”: “Cán bộ, công chức thì cũng chỉ đi khám sức khỏe thôi chứ mắc mớ gì phải giám định sức khỏe của luật sư chứ?”.
Trước sự phản đối của đa số luật sư thành viên, mới đây Ban chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bến Tre đã có công văn gửi Vụ Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) để phản đối chỉ đạo “giám định sức khỏe” của Sở Tư pháp tỉnh và đề nghị Bộ Tư pháp cho ý kiến.
Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Kim Cương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre cho biết lý do ra đời của công văn này là do thông tin từ người dân cũng như các cơ quan tố tụng trong tỉnh phản ánh tình hình sức khỏe của một số luật sư không đảm bảo. Thậm chí có luật sư ra tòa phải đeo máy trợ thính. “Tòa mời vào làm việc mà cứ đứng bên ngoài hoài vì không nghe thấy, vậy làm sao đảm bảo được việc hành nghề luật sư?” - bà Kim Cương nói.
Cũng theo bà Kim Cương, từ thực tế trên, tại một cuộc họp gần đây của UBND tỉnh Bến Tre (có ban chủ nhiệm của đoàn luật sư tham dự), lãnh đạo tỉnh đã có ý kiến là phải xem xét lại tình hình sức khỏe của một số luật sư. Sau đó, Sở Tư pháp đã trao đổi với Bộ Tư pháp và “được cho ý kiến là trước mắt yêu cầu ban chủ nhiệm cho khám sức khỏe những luật sư lớn tuổi”. Vì thế, Sở Tư pháp tỉnh với vai trò trợ giúp, tham mưu cho tỉnh về các vấn đề quản lý nhà nước trong công tác luật sư đã ban hành công văn trên.
Bà Cương cho biết thêm, chỉ có ngành y tế mới kết luận được luật sư lớn tuổi nào còn đủ sức khỏe hay không. Chỉ sau khi có kết quả giám định của bác sĩ kết luận là sức khỏe của một luật sư không đảm bảo để hành nghề thì ban chủ nhiệm đoàn luật sư mới gửi danh sách về Bộ Tư pháp để Bộ xem xét, quyết định.
Về cơ sở pháp lý của công văn trên, bà Cương viện dẫn Điều 10 Luật Luật sư. Theo bà, luật quy định sức khỏe là một tiêu chuẩn để luật sư thực hiện công việc, nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, luật còn quy định sức khỏe cũng phải là một tiêu chuẩn xuyên suốt quá trình hành nghề luật sư. (Riêng về ý này, chúng tôi đã hỏi rõ quy định ở đâu nhưng bà Kim Cương không chỉ ra được - NV).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ các luật sư thành viên Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre phản đối công văn trên mà ngay trong giới luật sư cả nước cũng có rất nhiều ý kiến không đồng tình.
Báo cũng cho biết: "Một tuần nữa: TP.HCM bắt đầu cấp phép cho công chứng tư". Bài báo phản ánh: Ngày 5-7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã phê duyệt đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng tại TP.HCM. Đề án này có hiệu lực từ ngày 15-7. Theo đó, giai đoạn 2008-2009, TP sẽ cấp phép cho công chứng viên tư lập từ bốn đến sáu văn phòng công chứng (VPCC). Giai đoạn 2009-2010, TP sẽ cho lập thêm từ sáu đến tám VPCC nữa. Đặc biệt, công chứng viên tư muốn hoạt động phải ký quỹ 100 triệu đồng.
Theo đề án, hồ sơ xin cấp phép lập VPCC gồm: Đơn, bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên, thẻ công chứng viên, đề án lập VPCC. Đề án phải nêu rõ sự cần thiết thành lập VPCC, tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, kế hoạch triển khai hoạt động... Trong thời hạn 20 ngày, từ ngày nhận được văn bản tham mưu của giám đốc Sở Tư pháp và hồ sơ đề nghị cấp phép lập VPCC, UBND TP xem xét, quyết định cho phép hoặc từ chối bằng văn bản. Trong thời hạn 90 ngày, từ ngày nhận được quyết định cho phép lập VPCC, công chứng viên phải nộp một bộ hồ sơ đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp.
Về việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên, hiện chưa có quy định cụ thể mức mua bảo hiểm tối thiểu là bao nhiêu, thời điểm mua bảo hiểm... Trong thời gian chờ quy định của cơ quan có thẩm quyền, mỗi công chứng viên phải ký quỹ tối thiểu 100 triệu đồng tại một ngân hàng trước khi đăng ký hoạt động. Việc ký quỹ phải duy trì trong suốt thời gian hoạt động của công chứng viên tại VPCC, chỉ được hủy bỏ sau khi có quy định về mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp công chứng viên. Tiền ký quỹ chỉ được rút để sử dụng vào mục đích bồi thường thiệt hại do lỗi công chứng viên của VPCC gây ra cho người dân.
Hiện nhu cầu thực hiện các giao dịch dân sự, thương mại, kinh tế... tại TP.HCM rất cao và sẽ gia tăng hơn nữa. Từ năm 2004 đến nay, trung bình lượng việc công chứng tại TP năm sau đều cao hơn năm trước 15%-20%. Riêng năm 2007, số lượng hợp đồng, giao dịch về bất động sản tại TP tăng 33% so với năm 2006. Từ giữa năm 2007, việc xóa địa hạt công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản dẫn đến sự thay đổi về phân bổ nhu cầu công chứng. Yêu cầu công chứng tập trung nhiều vào các khu vực đông dân, có nhiều tổ chức tài chính-ngân hàng, bất động sản, luật sư... (ở các quận trung tâm) và những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao (ở quận 2, 7, 12...).
Báo cho biết: ông Nguyễn Giang Đào, Trưởng Văn phòng công chứng 24h (TP Cần Thơ), cho biết trong tháng đầu tiên hoạt động, ông đã công chứng hơn 220 hợp đồng, giao dịch.
Bộ Tư pháp vừa có công văn trả lời ông Đào, cho phép văn phòng ông thu lệ phí công chứng theo mức áp dụng cho các phòng công chứng. “Việc báo cáo, nộp thuế tháng đầu tiên cũng khá trôi chảy. Hiện Văn phòng công chứng 24h đã liên hệ với một số công ty bảo hiểm để mua bảo hiểm những vụ việc công chứng có giá trị lớn từ đầu tháng 8 này” - ông Đào nói.
2. Báo điện tử VnMedia có bài "Quá tải công chứng, Hà Nội thành lập thêm 7 văn phòng công chứng tư". Bài báo phản ánh: Ngày 9/7, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 2692/QĐ-UBND cho phép thành lập 7 Văn phòng công chứng tư.
7 Văn phòng công chứng (VPCC) này bao gồm: VPCC Thăng Long (tại 54 phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng), VPCC Hà Nội (ở A38 phố Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), VPCC Ba Đình (tại số 3C Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình), VPCC Hoàng Mai (ở 1253 đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai), VPCC Việt (tại 219 phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), VPCC Đông Anh (ở tổ dân phố số 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh), VPCC Đào và đồng nghiệp (tại số 45, ngõ 90, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).
Để tạo điều kiện cho hoạt động của các VPCC này, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ hướng dẫn cụ thể các công chứng viên (CCV) về những thủ tục đăng ký, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của các VPCC. Đối với các cơ sở có đủ điều kiện sẽ được cấp đăng ký hoạt động không quá 10 ngày.
Hà Nội có dân số trên 4 triệu người nhưng chỉ có 6 phòng công chứng Nhà nước với gần 30 CCV luôn hoạt động trong tình trạng quá tải để giải quyết toàn bộ các vấn đề liên quan đến công chứng, hợp đồng giao dịch, hợp đồng thế chấp bất động sản, di chúc, văn bản thỏa thuận phân chia di sản, nhận lưu giữ di chúc...
Sau khi Luật Công chứng ra đời, Hà Nội hiện có tổng cộng 16 CCV đã được Bộ Tư pháp cấp quyết định bổ nhiệm để chuẩn bị thành lập các VPCC riêng. Theo ông Phạm Thanh Cao (Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết, sắp tới Hà Nội sẽ tiếp tục tăng thêm số lượng VPCC tư bởi hiện vẫn còn nhiều CCV đang đệ đơn lên Sở Tư pháp xin được mở VPCC tư.
Như vậy, sau hơn 1 năm kể từ ngày Luật Công chứng có hiệu lực (1/7/2007), đến nay cả nước đã có 3 địa phương đi tiên phong trong việc xóa bao cấp công chứng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực này là: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội.
3. Báo Vietnamnet có bài "Bán xe máy không cần công chứng giấy bán xe". Bài báo phản ánh: Sau công an, đến lượt các cơ quan thuế không còn buộc người dân phải đi công chứng giấy bán xe.
8/7, sau một ngày kể từ ngày Bộ Tài chính ban hành Công văn 7866 cho phép người dân khỏi nộp giấy công chứng khi đi trước bạ xe máy, Cục Thuế TP.HCM vẫn chưa nhận được công văn này.
Tuy nhiên, khi xem qua bản fax của PV và điện thoại xác minh thêm, ông Trần Đình Cử - Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết: “Tôi sẽ chỉ đạo Phòng Tổng hợp nghiệp vụ-dự toán soạn thảo văn bản để triển khai cho 24 chi cục thuế quận, huyện thực hiện ngay việc này. Từ hôm nay, bà con khỏi phải đi chứng thực hay công chứng giấy mua bán xe nữa”. Do văn bản đến chậm nên nhiều người đã rất ấm ức khi tiếp tục bị đòi giấy công chứng. Sáng qua, sau khi biết chính xác Bộ Tài chính đã bãi bỏ thủ tục bất hợp lý nêu trên, anh HVH (ngụ tại huyện Hóc Môn) vội vàng chạy đến Chi cục Thuế huyện Hóc Môn để nộp lệ phí trước bạ xe máy. Ai dè nơi đây lắc đầu nguầy nguậy với lý do giấy bán xe không có dấu công chứng.
Cũng tương tự như anh H., anh TVD (ngụ tại quận Gò Vấp) đã thất vọng quay về khi được biết Chi cục Thuế quận Gò Vấp chưa thực hiện quy định mới. Bà Lâm Hồng Thúy Nga - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Gò Vấp giải thích: “Hôm qua, chúng tôi chỉ mới biết thông tin trên qua báo chí. Ngay hôm nay, bộ phận nghiệp vụ của chúng tôi sẽ không còn đòi giấy công chứng nữa...”.
Mặc dù Bộ luật Dân sự và Nghị định 75 của Chính phủ không đòi hỏi nhưng nhiều năm nay các cơ quan công an và cơ quan thuế vẫn buộc người dân phải công chứng, chứng thực giấy mua bán xe. Từ kết quả rà soát, tham mưu của Sở Tư pháp TP.HCM, UBND TP đã chỉ đạo Công an TP chấm dứt đòi hỏi vô lý trên. Nay với hướng dẫn mới của Bộ Tài chính, đến lượt các chi cục thuế bãi bỏ yêu cầu này.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 10/7/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ