Điểm tin báo chí sáng ngày 26 tháng 11 năm 2015

27/11/2015
Trong ngày 25/11 đến đầu giờ sáng ngày 26/11/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Người lao động có bài: Giấy tờ giả: Tấp nập mua bán. Bài báo phản ánh: Công nghệ làm giấy tờ giả ngày càng tinh vi khiến nhiều người sập bẫy. Không ít người sẵn sàng môi giới cho những thương vụ làm giả giấy tờ nhanh - tiện - lời.

Đề phòng công chứng nhầm giấy tờ giả, ông Hoàng Xuân Ngụ, Trưởng văn phòng công chứng Hoàng Xuân (quận 5, TP HCM) yêu cầu nhân viên đưa bộ hồ sơ để kiểm tra trực tiếp. Bằng kinh nghiệm lâu năm, ông nhận thấy CMND của người phụ nữ nộp vào mang tên Nguyễn Thị Hồng Cúc (SN 1974) có màu tươi hơn những CMND thông thường khác. Không chỉ vậy, sổ hộ khẩu của bên bán không có số; chữ ký trên giấy xác nhận độc thân không rõ nét, dấu bị nhòe; người mang giấy tờ đến còn xé gần rách đôi tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hòng che mắt đơn vị công chứng. Khi ông Ngụ mời khách hàng vào làm rõ thêm thì người phụ nữ bỏ chạy nhưng vẫn bị công an phường bắt giữ. “Cầm giấy tờ giả nên người phụ nữ này rất sợ bị phát hiện, cứ lấm la lấm lét, thúc giục nhân viên công chứng làm thật nhanh. Chính cử chỉ, thái độ như vậy đã tố cáo việc làm gian dối của bà ta” - ông Ngụ kể lại.

Theo ông Hoàng Xuân Ngụ, “chiêu thức” làm giả mạo giấy tờ của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi. Thay vì chỉ làm giả thông tin của người giao dịch trên sổ hộ khẩu, bọn lừa đảo làm giả cả cuốn sổ, bao gồm chủ hộ, các thành viên trong gia đình... để qua mặt phòng công chứng.

2. Báo Doanh nghiệp Việt Nam có bài: Cán bộ tư pháp đâm chồng Phó bí thư Đoàn nhập viện vì ghen. Bài báo phản ánh: Nghi ngờ cán bộ tư pháp xã lén lút quan hệ tình cảm với vợ mình, anh Quốc nhắn tin cho “tình địch” rồi hai bên cãi cọ, hẹn đánh nhau kết quả một người phải nhập viện.

Theo tin từ báo SGGP, ngày 25/11, đại úy Nguyễn Trường Thi, Đội trưởng hình sự Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đã triệu tập Phạm Gia Đức (34 tuổi, trú tại thôn Đại Thành, cán bộ tư pháp UBND xã Đức Yên) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. 

Hiện Công an huyện Đức Thọ đang củng cố hồ sơ, chờ ý kiến của bị hại và kết quả giám định thương tật, từ đó sẽ đưa ra hướng giải quyết vụ việc. 

3. Báo Lao động có bài: Quảng Trị: Tòa không yêu cầu, thi hành án đã vội vàng đấu giá nhà ở của dân. Bài báo phản ánh: Chưa đủ cơ sở pháp lý để cưỡng chế thi hành án đối với tài sản bảo lãnh, nhưng Chi cục thi hành án huyện Đak Rông (tỉnh Quảng Trị) đã ra quyết định kê biên, bán đấu giá tài sản trái quy định của pháp luật.

Ngày 25.11, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Đak Rông cho biết, Cục THADS tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hủy quyết định cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản của gia đình ông Nguyễn Hồng Kỳ (khóm Khe Xong, thị trấn Krông KLang, huyện Đak Rông).

Trước đó, TAND huyện Đak Rông có quyết định công nhận sự thỏa thuận của Cty TNHH Hồng Kỳ (ông Kỳ làm giám đốc) và một Ngân hàng thương mại trên địa bàn. Cty Hồng Kỳ nợ ngân hàng này số tiền hơn 500 triệu đồng, nhưng chưa có khả năng chi trả. Quyết định của TAND huyện Đak Rông cũng chưa xác định việc, khi đến hạn trả nợ mà Cty Hồng Kỳ không thực hiện nghĩa vụ trả, thì người bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng. Trong quyết định này, không đề cập đến quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản đảm bảo của Ngân hàng cho vay.

Tài sản của hộ gia đình ông Kỳ không phải là tài sản của Cty Hồng Kỳ, nhưng cơ quan thi hành án đã kê biên, bán đấu giá là trái quy định. Vì vậy, Cục THADS tỉnh Quảng Trị yêu cầu Chi cục THADS huyện Đak Rông hủy kết quả bán đấu giá này.

Ông Trần Ngọc Văn, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đak Rông cho biết, sẽ có biện pháp xử lý hai chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế sai luật và bồi thường cho người bị thiệt hại. Ông Văn nói rằng, ai sai người ấy chịu trách nhiệm, nhưng đền bù thiệt hại thì "chắc là kinh phí của cơ quan".

4. Báo Dân trí có bài: Dân chỉ nhận xét mà lãnh đạo nổi khùng lên là không cần thiết. Bài báo phản ánh: Trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng nay 25/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định việc tỉnh An Giang chỉ đạo rút lại các quyết định xử phạt hành chính và chính quyền, kỷ luật Đảng đối với 3 cán bộ nhận xét Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trên Facebook là phù hợp.

“Tôi nghĩ rằng pháp luật hiện hành đã có những quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người có hành vi thóa mạ, xúc phạm người khác rồi. Còn nhận xét đối với một người lãnh đạo thì đó là quyền của người ta. Nếu một người cầu thị thì nên lắng nghe, còn là một người không cầu thị thì có thể có những nổi khùng lên không cần thiết. Tôi cho rằng An Giang xử lý thế là tốt rồi”.

Theo Bộ trưởng Cường, ranh giới giữa việc quy kết “xúc phạm, thóa mạ” với “nhận xét” phụ thuộc vào người thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết ông hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khi trả lời báo chí xung quanh vấn đề này.

Theo phân tích của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khi trả lời báo chí, một trong các hành vi bị cấm được quy định tại khoản 1, điều 5 Nghị định 72 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng là cấm “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”. Nếu vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm theo khoản 3, điều 64 của Nghị định 174 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

“Tuy nhiên, theo quan điểm Bộ Thông tin và Truyền thông, trường hợp cụ thể tại An Giang mà ra quyết định xử phạt hành chính và kỷ luật về Đảng là chưa thoả đáng. Nói gương mặt “Chủ tịch kênh kiệu” hay “ông Chủ tịch không gần dân”, đó chỉ là một nhận xét đầy cảm tính. Với nhận xét đó, chúng tôi thấy chưa đủ yếu tố và đến mức độ để cơ quan chức năng xử lý người ta hành vi vi phạm hành chính theo quy định của Nhà nước”- Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ.

Thứ trưởng Tuấn khẳng định, nhận xét của công dân ở mức độ như vậy chưa phải là xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, mà đây chỉ là lời nhận xét. Mức độ này góp ý nhắc nhở thì tốt hơn, không cần thiết đến sự can thiệp của pháp luật. Việc nhiều cơ quan cùng vào cuộc xác minh, họp hành, ra quyết định xử phạt hành chính và kỷ luật Đảng như tỉnh An Giang đã làm là việc làm tuỳ tiện và có dấu hiệu lạm quyền. Bộ Thông tin và Truyền thông thấy việc phải thu hồi và hủy các quyết định xử phạt, kỷ luật này là hoàn toàn đúng đắn. Việc sử dụng quyền lực Nhà nước trong vụ việc này không hợp lý, thậm chí phản cảm. Sở Thông tin và Truyền thông An Giang cần rút kinh nghiệm ngay vụ việc không đáng xảy ra này.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Hải quan online có bài: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 127: “Siết” biện pháp khắc phục hậu quả. Bài báo phản ánh: Để xử lý hành vi tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan, Ban soạn thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 127/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan (gọi tắt là Nghị định 127) cho rằng, cần phải “siết” biện pháp khắc phục hậu quả theo hướng buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe. Tuy nhiên, trong thực tế phát sinh các trường hợp: Khi thực hiện kiểm tra sau thông quan phát hiện hàng hóa đã thông quan là loại hàng thuộc danh mục phải có giấy phép NK nhưng vào thời điểm NK, DN không có giấy phép NK và cơ quan Hải quan không phát hiện được (do DN khai vào mã số không thuộc danh mục quản lý bằng giấy phép, điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn và hàng hóa được phân vào luồng Xanh); hàng hóa sau khi được thông quan đã bị tiêu thụ hết nên không còn hàng hóa để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hóa” như quy định nêu trên.

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, trên thực tế đây là một tồn tại trong quá trình áp dụng quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính hiện nay rất khó khăn nếu đương sự không hợp tác. Thực tế đã có trường hợp cố tình trây ỳ, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tái xuất hàng hóa nhưng cũng không thừa nhận là đã bán (tiêu thụ) số hàng hóa (là máy móc, thiết bị) đã tạm nhập. Trong khi đó, cơ quan Hải quan không thể có thông tin để xác minh xác định số hàng hóa tạm nhập ở vị trí nào, còn hay mất, đã bán hay còn sử dụng nên rất khó áp dụng biện pháp cưỡng chế tiếp theo, do đó, suy giảm việc chấp hành pháp luật hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Về vấn đề này, theo Bộ Tư pháp, Điểm d, Khoản 5, Điều 12 dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi “tẩu tán, tiêu hủy” hàng hóa đề trốn tránh sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Tuy nhiên, tại Điểm c, Khoản 7 điều này lại quy định biện pháp khắc phục hậu quả “buộc tiêu hủy” hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 5. Bộ Tư pháp cho rằng, biện pháp khắc phục hậu quả này không phù hợp, vì hàng hóa trong trường hợp quy định tại Điểm d, Khoản 5 đã bị đối tượng vi phạm tẩu tán, tiêu hủy không còn để “buộc tiêu hủy”. Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ và có hướng xử lý phù hợp.

2. Báo Tin tức có bài: Người nghèo chưa “mặn mà” với sổ đỏ. Bài báo phản ánh: Luật Đất đai năm 2013 cùng các văn bản hướng dẫn, nghị định liên quan đã được áp dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhiều địa phương còn tồn tại nhiều bất cập, cùng đó là nhận thức của người dân nông thôn, đặc biệt là miền núi về việc cấp sổ đỏ còn hạn chế nên việc cấp giấy chứng nhận còn nhiều khó khăn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là căn cứ pháp lý quan trọng thừa nhận quyền sở hữu lâu dài của người dân. Đồng thời, người dân có thể sử dụng sổ đỏ để thế chấp tài sản trong trường hợp cần vay vốn… Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho người dân đặc biệt người dân nông thôn vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cả từ chính sách lẫn triển khai thực tế.

Cùng với đó, việc giải thích và áp dụng pháp luật giữa các địa phương không thống nhất, cán bộ cấp huyện chờ chỉ đạo của cấp tỉnh, cấp xã chờ chỉ đạo của cấp huyện làm chậm cấp sổ đỏ cho người dân. Một số cán bộ địa phương nhận thức sai quy định của pháp luật, gây khó dễ cho người dân khiến họ phải đi lại nhiều lần, thủ tục rườm rà, phức tạp…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, để giải quyết vấn đề này, nhà nước phải cấp kinh phí để đo đạc, làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Thậm chí, có thể xem xét miễn và cho người dân nợ tiền làm sổ đỏ. Cái chính là thực hiện ra sao để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

3. Báo Người lao động có bài: Lãnh đủ vì hiểu sai. Bài báo phản ánh: Nhiều cuộc tranh chấp lao động kéo dài gây phiền hà cho người lao động và thiệt hại cho doanh nghiệp chỉ vì doanh nghiệp cố ý “bóp méo” quy định của pháp luật

Sau 3 năm tranh chấp, trải qua nhiều cuộc thương lượng không thành, mới đây, chị Đỗ Bích Hảo đã khởi kiện Công ty D.K ra TAND quận 1, TP HCM để đòi quyền lợi. Chị Hảo chia sẻ: “Trước đây, tôi muốn mọi việc được giải quyết êm đẹp chứ chưa bao giờ nghĩ đến có ngày phải dắt nhau ra tòa. Song công ty cố tình phớt lờ quyền lợi của người lao động (NLĐ) nên tôi phải chọn cách nhờ tòa án phân xử”.

Sau nhiều lần thương lượng, đại diện doanh nghiệp (DN) vẫn giữ quan điểm trong thời hạn 30 ngày kể từ khi hết hạn hợp đồng, hai bên có quyền xem xét để ký hoặc không ký tiếp hợp đồng. Do vậy, việc công ty không ký hợp đồng với chị Hảo trong phạm vi 30 ngày là đúng quy định. Quan điểm của DN đã bị tòa bác bỏ.

Theo hội đồng xét xử, cách hiểu của DN chưa đúng với tinh thần của pháp luật bởi lẽ 30 ngày ấy là để “hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới” chứ không phải để thỏa thuận ký hay không ký hợp đồng. Từ đó, tòa tuyên buộc công ty phải bồi thường cho chị Hảo hơn 120 triệu đồng.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Vneconomy có bài: Bỏ quy định nhập tàu biển nước ngoài về Việt Nam phá dỡ. Bài báo phản ánh: Bộ luật Hàng hải Việt Nam được Quốc hội thông qua chiều 25/11 đã lược bỏ các quy định về nhập khẩu tàu biển từ nước ngoài vào Việt Nam để phá dỡ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Phan Trung Lý cho biết.

Luật cũng đã bổ sung quy định việc bắt giữ tàu biển để đảm bảo thi hành án dân sự, thực hiện tương trợ tư pháp và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Việc bắt giữ tàu biển trong từng trường hợp sẽ được thực hiện theo quy định cụ thể của Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản khác.

Từ 1/7/2017, Bộ luật Hàng hải Việt Nam sẽ có hiệu lực thi hành.

2. Báo điện tử Vnexpress có bài: ASEAN thay đổi chiến lược đối phó Trung Quốc ở Biển Đông. Bài báo phản ánh: Các nước Đông Nam Á đang tăng cường hợp tác với nhau và xoay về phía Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có những hành vi hung hăng tại khu vực.

Theo WSJ, suốt 13 năm qua, các nước Đông Nam Á cùng cố gắng để xây dựng một khuôn khổ nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Trung Quốc. Nhưng cách tiếp cận này có vẻ đang bị lu mờ trước một chiến lược mới, các quan chức cấp cao tham dự cuộc họp cấp cao tại Malaysia nhận xét. Giờ đây, ASEAN muốn tăng hợp tác giữa những nước đang lo ngại trước các hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong trường hợp không thể có một cơ chế pháp lý giữa các bên để ngăn chặn tình hình xấu đi ở Biển Đông, một số quan chức ngoại giao cho biết họ sẽ không chỉ dựa vào ASEAN, mà sẽ dựa cả vào Mỹ để thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông.

3. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Thủ tướng giao 13 bộ sửa loạt văn bản cản trở cải cách. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới phê duyệt Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, trong đó chỉ rõ 87 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung.

Đây là Đề án rất quan trọng có thể kéo giảm thời gian thông quan hàng hóa theo yêu cầu của Chính phủ. Bởi thời gian qua, trong khi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính và Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt cải cách các thủ tục hải quan, thì việc phối hợp triển khai các thủ tục kiểm tra chuyên ngành với hàng XNK (gồm kiểm tra chất lượng hàng hóa, kiểm tra an toàn thực phẩm và kiểm dịch) giữa các cơ quan vẫn là trở ngại lớn nhất, là “nút thắt cổ chai” với mục tiêu kéo giảm thời gian thông quan.

Nội dung đặc biệt quan trọng của Đề án là danh sách 87 văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành cần sửa đổi bổ sung, thuộc lĩnh vực quản lý của 13 Bộ. Đề án có 30 trang nhưng dành tới 23 trang cho nội dung này.

Trong đó, Bộ NNPTNT chiếm tới hơn một nửa với 49 thông tư, quyết định. Tiếp sau là Bộ Công Thương (10 văn bản), Bộ Y tế (9 văn bản), Bộ Xây dựng (4 văn bản). Các Bộ: KHCN, TTTT, TNMT, Quốc phòng, Công an, GTVT cùng có 2 văn bản cần sửa đổi bổ sung, còn các Bộ: LĐTBXH, VHTTDL và KHĐT có 1 văn bản.

Trong số 87 văn bản, thì có tới 85 văn bản phải được sửa đổi, bổ sung chậm nhất trong quý I/2016. Chỉ riêng có 2 văn bản của Bộ KHCN có thời hạn sửa đổi, bổ sung kéo dài hơn, nhưng cũng chỉ đến cuối năm 2016.



File đính kèm