I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Bộ Tư pháp hướng dẫn thẩm quyền về công chứng, chứng thực. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp vừa có Công văn số 4233/BTP-BTTP ngày 16/11/2015 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn thẩm quyền về công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở.
Cụ thể, Bộ Tư pháp khẳng định các quy định có liên quan về vấn đề công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở trong Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Công chứng năm 2014 và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (sau đây gọi tắt là Nghị định số 23/2015/NĐ-CP) không có sự mâu thuẫn nhau.
Văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp nêu rõ: công chứng và chứng thực là hai việc khác nhau. Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực và tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; công chứng viên phải chịu trách nhiệm về nội dung của hợp đồng, giao dịch, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người yêu cầu công chứng về văn bản công chứng của mình, bồi thường thiệt hại do mình gây ra trong quá trình hành nghề công chứng nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp theo dõi.
2. Báo An ninh thủ đô có bài: Công khai danh tính người mua dâm chưa chắc đã chống được mại dâm. Bài báo phản ánh: Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh Xã hội Phạm Minh Huân vừa có báo cáo gửi Bộ Tư pháp quanh việc rà soát khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, để tổng hợp trình Chính phủ.
Thật ra, hiện nay ở nước ta vấn đề mại dâm luôn có hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên thì cho rằng nên công nhận mại dâm như một nghề để dễ bề quản lý, vì mại dâm không thể cấm được, đó là nhu cầu của xã hội từ xưa đến nay. Trong khi đó một bên thì cho rằng cần coi đây là hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm những đối tượng mua, bán dâm, công khai danh tính để tăng tính răn đe.
Về khía cạnh pháp luật, hiện Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2003 cũng như Bộ luật Hình sự hiện tại không coi mua dâm và bán dâm là tội phạm. Họ chỉ là người có lỗi do vi phạm quy định cấm mua bán dâm của pháp luật, nên chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Do đó, người mua dâm và bán dâm không bị mất quyền công dân. Có nghĩa là, họ được bảo hộ tất cả các quyền mà một công dân bình thường có được, họ có quyền không bị xâm phạm bí mật đời tư theo các chế định khác nhau của pháp luật, trong đó cao nhất là Hiến pháp. Vì vậy theo các chuyên gia luật thì việc công khai danh tính người mua dâm là không khả thi, muốn thực hiện chúng ta phải sửa cả Bộ luật Hình sự.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Quản lý XLVPHC và TDTHPL và Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi, hoàn thiện thể chế.
3. Báo Pháp luật TP.HCM có bài: Huyện Bình Chánh chỉ đạo giải quyết vụ mua nhà đã kê biên. Bài báo phản ánh: Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 9-11 phản ánh ông Nguyễn Minh Phát (ngụ quận 12, TP.HCM) mua phải nhà đất đã bị thi hành án kê biên nên phải chờ quá trình THA lê thê hơn hai năm nay.
Nguyên người bán là ông Cao Văn Phát và những người trong hộ phải thi hành một bản án dân sự. Cuối 2010, Chi cục THA dân sự huyện Bình Chánh đã kê biên hơn 700 m2 đất (có nhà tại địa chỉ D1/50 ấp 4, xã Hưng Long, Bình Chánh) của hộ ông Văn Phát. Nhưng tháng 3-2011, ông Văn Phát và những người trong hộ đã công chứng chuyển nhượng tài sản cho ông Minh Phát. Đến khi đi đăng bộ, sang tên thì ông Minh Phát mới phát hiện. Ông Minh Phát khởi kiện ra tòa và tháng 9-2013 TAND huyện tuyên hủy hợp đồng mua bán, buộc hộ ông Văn Phát phải liên đới trả lại cho ông Minh Phát 1 tỉ đồng, ông Minh Phát phải trả lại giấy tờ. Nhưng từ đó đến nay việc THA vẫn chưa xong…
Về việc tại sao nhà, đất đã bị kê biên mà phía ông Văn Phát vẫn bán hợp pháp được cho ông Minh Phát, bà Lâm Quỳnh Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn công chứng (Sở Tư pháp TP.HCM), cho biết: Tại thời điểm hai bên làm hợp đồng công chứng (ngày 7-3-2011), trung tâm không nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền nào ngăn chặn đối với tài sản nêu trên. Mãi đến ngày 19-1-2012, THA huyện Bình Chánh mới gửi qua đường bưu điện văn bản thông báo ngăn chặn tài sản này (Sở nhận được ngày 30-1-2012). Công văn ngăn chặn này đến sau thời điểm hai bên mua bán. Do đó khi công chứng, công chứng viên không biết được thông tin ngăn chặn nói trên.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS và Cục Bổ trợ tư pháp theo dõi, kiểm tra thông tin chỉ đạo xử lý đúng pháp luật, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Tiền phong có bài: Xe cứu hộ trá hình vẫn tung hoành. Bài báo phản ánh: Sau khi báo Tiền Phong phản ánh về tình trạng “Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua”, Bộ GTVT đã ban hành lại quy định quản lý xe cứu hộ. Tuy nhiên, với quy định này, tình trạng xe cứu hộ biến tướng chỉ mới giải quyết được một phần...
Việc các xe mang “hình thức xe cứu hộ” nhưng không đăng ký dịch vụ xe cứu hộ để lách luật, chở xe từ xưởng vào nội thành là cách thức đang được các doanh nghiệp áp dụng để hoạt động trá hình. Trong công văn trả lời báo Tiền Phong về vấn đề này, bà Phan Lê Thu Hiền, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT nêu ngắn gọn: “Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, thanh tra giao thông và CSGT sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật”. Trong khi, một đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, chưa tìm ra quy định để xử lý những chiếc xe tải mang hình hài xe cứu hộ này.
Về vấn đề này, văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính và Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
2. Báo Người lao động có bài: Hướng dẫn một đằng, thực hiện một nẻo. Bài báo phản ánh: Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp quản lý, tăng cường giáo dục thể chất, cấm giao bài tập về nhà..., nghe rất hợp lý nhưng thực tế khó thực hiện
Văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu, tình trạng dạy, học thêm tràn lan ở bậc tiểu học tiếp tục được cơ quan chủ quản cụ thể hóa song “sức răn đe” của nó trong thực tiễn rất yếu ớt, chiếu lệ. Như vậy, văn bản quy định một đằng nhưng thực hiện lại một nẻo, kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Nhiều quy định, nội dung hoạt động giáo dục khá phong phú, toàn diện các mặt nhưng lại bị không ít nhà trường làm hời hợt, qua loa, hình thức, thậm chí cắt xén, bỏ luôn như hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp với những lý do: thiếu về kinh phí, con người, có quá nhiều công việc phải thực hiện...
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
3. Báo Dân Việt có bài: 14.000 tỷ đồng cho vay đóng tàu: Ngư dân “oải” vì... thủ tục. Bài báo phản ánh: Có tới 5 ngân hàng lớn cam kết dành 14.000 tỷ đồng thực hiện chương trình cho ngư dân vay vốn đóng tàu mới theo Nghị định 67 về thủy sản. Nhưng trên thực tế, do thủ tục cho vay bị “siết” khá chặt nên ngư dân “oải”...
Ngoài việc chưa hiểu rõ mục tiêu của Nghị định 67, đa số ngư dân cũng “ngại” tham gia chương trình vì vốn đối ứng. Theo quy định, mức vốn đối ứng được quy định là từ 5-30%, tùy từng loại tàu. Tương ứng với thực tế thì chủ tàu phải đảm bảo mức vốn đối ứng từ 450 triệu đồng đến trên 2 tỷ đồng/tàu khi vay vốn theo Nghị định 67. Để có được mức vốn đối ứng trên, chủ tàu phải dựa vào thế chấp tài sản nhà đất hoặc tàu cá đang sử dụng. Tuy nhiên, do hầu hết giá trị nhà đất hoặc tàu cá mà ngư dân đang sử dụng có giá trị thấp nên thủ tục pháp lý để vay vốn không đảm bảo, dẫn đến không ít trường hợp không được duyệt hồ sơ.
Tại tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh này đã phê duyệt tới 149 tàu đủ điều kiện tham gia vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, gồm: Đóng mới 24 tàu hậu cần khai thác hải sản xa bờ; đóng mới 92 tàu khai thác hải sản xa bờ; nâng cấp 33 tàu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại có 12 chủ tàu, phía ngân hàng thương mại không liên lạc được; 112 tàu thì phía ngân hàng đã tiếp cận được chủ tàu nhưng chưa nhận được hồ sơ vay vốn; chỉ có 25 tàu tiếp cận được nguồn vốn vay theo Nghị định 67.
Trên thực tế, vẫn còn nhiều “nút thắt” khiến ngư dân khó tiếp cận Nghị định 67, trong đó quan trọng là ở khâu thiết kế mẫu tàu. Theo ông Đinh Thế Mẫn- Giám đốc Agribank huyện Ninh Hải, ngư dân muốn đóng tàu phù hợp với ngư trường đã quen để điều khiển con tàu được tốt nhất, nên vô hình trung làm kéo dài thời gian và phát sinh phí điều chỉnh thiết kế đối với chủ tàu. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc thương thảo, thỏa thuận hợp đồng vay vốn giữa chủ tàu và các ngân hàng thương mại còn nhiều khó khăn vì chưa thống nhất được cách tính toán đánh giá phương án vay vốn khi chưa có thiết kế tàu, dự toán chi phí, hợp đồng đóng tàu…
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.
4. Báo điện tử Vnexpress có bài: Không tập thể dục sau giờ làm việc, nhân viên bị phạt tiền. Bài báo phản ánh: Nhiều nhân viên nữ phản ứng vì sau giờ làm việc phải chợ búa, đón con, cơm nước..., nhưng nếu không tập thể thao sẽ bị phạt 15.000 đồng/buổi.
Khách đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình dễ dàng nhìn thấy bảng “Những quy định đối với cán bộ, viên chức, nhân viên cơ quan”, trong đó có nêu hết giờ làm việc, cán bộ, nhân viên tham gia thể dục thể thao.
Theo bà Cao Thị Hải, Phó chủ tịch tỉnh Thái Bình, quy định hết giờ làm việc tham gia tập thể thao có thể là quy chế hoạt động công đoàn cơ quan đưa ra. Các công đoàn viên thỏa thuận, thống nhất cùng thực hiện. "Tuy nhiên, nếu Trung tâm chỉ khuyến khích nhân viên tập thể dục để rèn luyện, nâng cao sức khỏe thì tốt. Còn bắt buộc thực hiện, hoặc phạt là không được”, bà Hải khẳng định.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Cục Kiểm tra VBQPPL theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Doanh nhân Sài Gòn online có bài: EU đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực nào tại Việt Nam? Bài báo phản ánh: Ba lĩnh vực tại Việt Nam được các nhà đầu tư EU quan tâm đầu tư nhiều là công nghiệp chế biến chế tạo; sản xuất phân phối điện và kinh doanh bất động sản. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 590 dự án có tổng vốn đầu tư 6,62 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho biết, tính đến 20/10/2015 hiện có 1.710 dự án đầu tư từ 22 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 21,48 tỷ USD, chiếm 8,7% số dự án của cả nước và chiếm 7,9% tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam.
Các nhà đầu tư EU đã đầu tư vào 18/18 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân.
Trong tổng số 22 quốc gia EU có dự án còn hiệu lực tại Việt Nam các quốc gia đầu tư nhiều gồm Hà Lan, Vương quốc Anh, Pháp, Luxembourg và Cộng hòa Liên bang Đức. Riêng 5 quốc gia này chiếm 83% tổng vốn đầu tư của EU vào Việt Nam.
2. Báo Nhân dân điện tử có bài phản ánh: Thông cáo số 24 kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Ngày 20-11-2015, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường.
1. Biểu quyết thông qua Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân:
Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Điều 11, Điều 43, Điều 57 và toàn văn Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
2. Thảo luận về tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại.
Trong buổi làm việc, đã có 18 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:
- Đánh giá kết quả thí điểm chế định Thừa phát lại;
- Phạm vi, thẩm quyền của Thừa phát lại;
- Hình thức, nội dung của Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại;
- Phạm vi hành nghề của Thừa phát lại;
- Hoạt động thi hành án của Thừa phát lại;
- Về đào tạo nghề Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại;
- Chính sách ưu đãi đối với tổ chức hành nghề Thừa phát lại…
3. Thảo luận về việc phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Trong buổi làm việc, đã có 5 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:
- Sự cần thiết phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO);
- Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề xuất phê chuẩn và thẩm quyền phê chuẩn;
- Việc triển khai chương trình hành động của Chính phủ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua và thảo luận về các nội dung:
1. Biểu quyết thông qua Luật Kế toán (sửa đổi):
Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính - ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Kế toán (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Điều 1, Điều 30, Điều 31 và toàn văn Luật Kế toán (sửa đổi).
2. Thảo luận về dự án Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
Thứ hai, ngày 23-11-2015, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án Luật Thống kê (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi). Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án Luật Khí tượng, thủy văn và thảo luận về dự án Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi).
3. Báo điện tử Dân trí có bài: Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác: Nguy cơ quân sự hoá ở Biển Đông gây quan ngại sâu sắc với quốc tế. Bài báo phản ánh: Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-New Zealand; Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 18; Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 17 và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 7.
Tại Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-New Zealand, các nhà Lãnh đạo nhất trí nâng cấp quan hệ ASEAN-Niu Di-lân lên quan hệ đối tác chiến lược; đánh giá cao các thành tựu đã đạt được trong suốt 40 năm qua trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển và giao lưu nhân dân. Hai bên cam kết sẽ tăng cường hội nhập sâu rộng hơn ở khu vực, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 cũng như cùng triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động ASEAN-New Zealand giai đoạn 2016-2020. Các Lãnh đạo ASEAN hoan nghênh việc New Zealand sẽ tăng mạnh đầu tư vào Chiến lược Con người và Chiến lược Thịnh vượng với cam kết hỗ trợ ASEAN 200 triệu đô-la New Zealand trong 3 năm tới. Hai bên cũng nhất trí các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới, trong đó chú trọng đảm bảo hòa bình, an ninh ở khu vực, xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, hợp tác hàng hải, hội nhập kinh tế, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, năng lượng, giáo dục, du lịch, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, giao lưu nhân dân, quản lý thiên tai, môi trường, biến đổi khí hậu, y tế. Kết thúc Hội nghị, các nhà Lãnh đạo thông qua Tuyên bố chung Kỷ niệm 40 năm Quan hệ Đối tác ASEAN- New Zealand.
Cùng ngày đã diễn ra Lễ thông qua Tuyên bố về Đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) nhằm đẩy mạnh các nỗ lực của các bên trong đàm phán RCEP. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Lễ Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 27, các Hội nghị Cấp cao liên quan và Lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN 2016 cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.