Điểm tin báo chí các ngày 29, 30 tháng 8 và sáng ngày 31 tháng 8 năm 2015

31/08/2015
Trong ngày 29, 30/8 đến đầu giờ sáng ngày 31/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Đại đoàn kết có bài: Thừa hay thiếu?. Bài báo phản ánh: Qua tổng kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại cho thấy, nếu không nghiên cứu một cách chặt chẽ, khoa học, chỉ chạy theo “phong trào” thì việc nhân rộng chế định này trong tương lai là điều không thể.

Mới đây, Bộ Tư pháp với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tổ chức tổng kết việc thực hiện thí điểm chế định trên. Theo đánh giá trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội Kỳ họp lần thứ 10 tới thì nhìn chung việc thực hiện chế định Thừa phát lại thời gian qua đã được triển khai khá nghiêm túc và đạt được những kết quả tích cực trên các mặt. Việc thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại có tác động tích cực tới các hoạt động tư pháp, cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Song, tại buổi tổng kết, từ những việc làm được và chưa làm được của Thừa phát lại trong quá trình thực hiện thí điểm, một câu hỏi lớn được đặt ra: Thừa phát lại có cần thiết?

Không phải vô cớ mà Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn lo lắng về việc tới đây, chế định Thừa phát lại khi triển khai đại trà liệu có “sống” được? Hiểu đơn giản, các văn phòng Thừa phát lại cũng như các văn phòng công chứng hiện nay đang làm dịch vụ hành chính công phục vụ người dân. Còn dịch vụ của văn phòng Thừa phát lại thì chưa có quy định rõ ràng, thậm chí chẳng có gì liên quan đến người dân thì sao họ phải tìm đến loại hình dịch vụ công này?

Nói như Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Thừa phát lại thực chất không mới ngay cả với Việt Nam (miền Bắc trước 1954 và miền Nam trước 1975) cũng như trên thế giới. Song, hiện nay chúng ta mới đang thực hiện thí điểm, lại khá lúng túng. Song, ông Phan Hồng Sơn cho rằng cần sửa ngay cả cái tên của loại hình dịch vụ công này sao cho mọi người đều hiểu chức năng và nhiệm vụ của nó.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, so với yêu cầu quá lớn của thực tiễn thì công tác xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án của Thừa phát lại còn rất “khiêm tốn”. Việc lập vi bằng thực chất là chứng thực có mở rộng thêm đôi chút nhưng cũng chưa được dư luận xã hội hiểu và chấp nhận sử dụng. Vậy nhưng qua hơn một năm rưỡi thực hiện thí điểm, các văn phòng Thừa phát lại mới thực hiện tống đạt được 819.044 văn bản, lập 39.027 vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án 781 việc, trực tiếp tổ chức thi hành án 322 vụ việc, đạt tổng doanh thu hơn 119 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Phó Chánh án TAND tối cao, qua thí điểm chế định Thừa phát lại, TAND các cấp đã “rảnh tay” hơn vì đội ngũ Thừa phát lại đã thực hiện hộ nhiệm vụ tống đạt các quyết định của tòa. Xét về lý thuyết, việc thẩm phán và cán bộ tòa án không phải thực hiện việc tống đạt quyết định tới bị cáo, bị hại, nguyên đơn, bị đơn... sẽ có thời gian dành cho việc xét xử, tránh tồn đọng án.

Qua tổng kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại cho thấy, nếu không nghiên cứu một cách chặt chẽ, khoa học, chỉ chạy theo “phong trào” thì việc nhân rộng chế định này trong tương lai là điều không thể. Thôi thì khoan bàn đến chức năng nhiệm vụ của Thừa phát lại, chỉ bàn đến việc các văn phòng này sống bằng gì khi hết thí điểm (Nhà nước sẽ cắt bầu sữa) cũng đã là vấn đề đau đầu. Vốn là một dịch vụ công mà người dân không biết đến, không có quy định bắt buộc phải sử dụng (như dịch vụ công chứng) thì việc tồn tại được cũng là cả một kỳ tích. Nói như Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn: Nếu không nghiên cứu cẩn thận, khi đi vào phát triển đại trà, Thừa phát lại sẽ đổ vỡ ngoài mong muốn.  

2. Báo Công an nhân dân có bài: Đề nghị cách chức Chi Cục trưởng THA dân sự TP Tuy Hòa. Bài báo phản ánh: Chiều 28/8 cho biết, Hội đồng Kỷ luật Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Phú Yên vừa thống nhất đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp cách chức Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Tuy Hòa đối với ông Trần Thanh Liêm.

Trước đó, vào ngày 10/7/2015, ông Liêm đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Chi ủy viên Chi bộ THADS TP Tuy Hòa nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đảng viên của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho thấy, ông Trần Thanh Liêm đã có hành vi sai phạm khi ký giấy xác nhận kết quả THADS ngày 23/6/2014 cho bà Đào Thị Hòa, trú ở phường 1, TP Tuy Hòa, để đương sự làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ định cư, trong khi vợ chồng bà Đào Thị Hòa – Nguyễn Hữu Bảng còn phải THADS trả nợ cho hai người dân hơn 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Liêm còn thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ THADS, dẫn đến nhiều vụ việc THADS bị chấp hành viên kéo dài dây dưa, sai phạm về trình tự thủ tục theo quy định của Luật THADS và các văn bản pháp luật có liên quan.

3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài: Góp ý dự thảo sửa BLHS: Bao nhiêu tiền "ngang" một ngày tù (!?). Bài báo phản ánh: “Tôi không đồng tình với chủ trương bỏ hình phạt tử hình với 8 loại tội mà Dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự đưa ra”, bà Nguyễn Thị Tài, một cán bộ hưu trí phường Ngọc Khánh đưa ra lập luận góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi do HĐND-UBND quận Ba Đình tổ chức hôm 21-8.

Đặc biệt, với các tội tham nhũng, bà Tài cho rằng không thể bỏ án tử vì: “Tội tham nhũng không chỉ một mình kẻ phạm tội ăn mà họ tham nhũng để dòng họ, con cháu họ hưởng, tẩu tán tài sản cho ông này, bà kia  mà ta chưa làm ra được. Nhân dân nói nhiều về việc con cái của kẻ tham nhũng sống sung sướng cả đời không phải suy nghĩ vì ta chưa làm rõ được sự tẩu tán tài sản của họ trong kê khai tài sản khi chưa nhậm chức”.

Qui định không thi hành án tử hình với người bị kết án tử nhưng sau đó đã khắc phục về cơ bản hậu quả, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố, xét xử hoặc lập công lớn cũng không được bà Tài đồng tình vì “kẻ phạm tội không có ý thức trách nhiệm ngay từ đầu, cơ quan xét xử đã đấu tranh, phân tích nhưng không tự giác khai nhận và hoàn trả nên bị kết án tử. Sau khi bị kết án mới ăn năn hối cải và khắc phục hậu quả, thực chất họ chỉ trả lại phần đã chiếm đoạt”, bà Tài phân tích và cho rằng “qui định như Dự thảo dễ dẫn đến cách làm tùy tiện gây hiểu sai: Cứ có tiền là thoát tội chết, làm giảm niềm tin của nhân dân vào công lý”.

“Chuyển từ hình phạt tiền thành hình phạt tù là chuyển sang một loại hình phạt khác nặng hơn nhưng Dự thảo chưa đưa ra tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu tiền một ngày tù? Cơ quan nào có thẩm quyền chuyển đổi, trình tự, thủ tục thế nào”, ông Đào Văn Nghiệp, đại diện Hội Cựu chiến binh quận Ba Đình góp ý.

Góp ý về mối quan hệ giữa mức phạt tiền hình sự và mức phạt tiền hành chính đối với loại hành vi vi phạm vừa có qui định xử lý hình sự vừa có qui định xử phạt hành chính, đại diện TAND TP quận Ba Đình cho rằng, không nhất thiết trong mọi trường hợp mức khởi điểm của hình phạt tiền phải bằng hoặc cao hơn mức tối đa của hình phạt tiền hành chính vì tính nghiêm khắc của việc xử phạt hình sự so với xử phạt hành chính không chỉ thể hiện thuần túy ở chế tài xử phạt mà còn ở các khía cạnh khác liên quan đến qui trình tố tụng hình sự và hậu quả pháp lý và người bị kết án phải gánh chịu đó là án tích. Mặt khác, trong nhiều trường hợp hiện nay, các nghị định xử phạt vi phạm hành chính qui định mức phạt rất cao mà nếu lấy mức này làm mức khởi điểm trong xử lý hình sự thì không phù hợp với thực tiễn và dễ gây ra tình trạng tồn đọng án.

Đồng thời, TAND quận Ba Đình cũng đề nghị không qui định chế định chuyển hình phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù trong trường hợp người bị kết án cố tình không chấp hành án phạt tiền, án cải tạo không giam giữ vì đây là việc chuyển đổi hình phạt theo hướng nặng hơn và nếu chuyển đổi thì tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu, đặc biệt là chuyển tiền thành tù và trong trường hợp khung hình phạt được áp dụng không qui định hình phạt tù, thủ tục, thẩm quyền chuyển đổi; phân biệt giữa trường hợp này với tội Không chấp hành án và qui định của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án cũng cần  phải được làm rõ. Nếu không qui định rõ sẽ dẫn đến sự phân biệt tầng lớp người giàu với người nghèo vì trong trường hợp người nghèo do không có tiền thì bị đi tù còn người giàu thì không. 

4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Giám định pháp y: Đỏ mắt tìm người. Bài báo phản ánh: Nói về vấn đề thiếu hụt nhân lực thì bất kể GĐV pháp y nào cũng có câu chuyện để kể, bất kể “đời” lãnh đạo Trung tâm, Viện trưởng nào cũng có nỗi niềm để tâm sự. TS Vũ Dương, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia đã từng kể với phóng viên một câu chuyện cười ra nước mắt, được ông tự trào đặt tên: “Khô mồ hôi là chào từ giã”.

Đó là nỗi niềm của rất nhiều người đã và đang theo nghề GĐ pháp y. Với những người “đã”, họ không thể vượt qua được sự lựa chọn giữa gia đình và nghề nghiệp. Còn với những người “đang”, không ít người đã phải chấp nhận sự tan vỡ gia đình để giữ nghề.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt trầm trọng bác sĩ pháp y, Viện Pháp y Quốc gia đã xây dựng “Đề án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015-2020”. Mục tiêu của đề án là đào tạo được 7 tiến sĩ, 10 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 80 thạc sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp I cùng hơn 300 người được đào tạo đại học hệ liên thông... Thế nên, sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi sẽ được hỗ trợ ngay 20 tháng lương tối thiểu nếu đăng ký làm việc và cam kết làm việc lâu dài. Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II đăng ký hoặc về làm việc lâu dài trong chuyên ngành pháp y sẽ được trợ cấp ưu đãi ban đầu với số tiền bằng 50 lần mức lương tối thiểu; với thạc sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp I là 40 lần…

Hấp dẫn là vậy nhưng chỉ xem con số tuyển dụng trong 3 năm gần đây thì năm 2013 tuyển được một cán bộ, năm 2014 không tuyển được ai, năm 2015 tuyển được 2 cán bộ, chưa vội mừng thì đã chia tay từ giã pháp y. Theo ông Ngô Hường Dũng, nguyên nhân chính bởi quan niệm xã hội quá nặng nề với nghề này. “Xã hội nhìn nhận nghề GĐ chỉ có duy nhất việc khai quật mồ mả và mổ xác chết mà không hiểu hết đóng góp sâu rộng của nó với cuộc sống, công lý. Nhiều bậc phụ huynh không muốn con sau nhiều năm học ở trường y danh giá lại ra làm công việc này” – ông Dũng cho biết. 

Câu chuyện thiếu hụt nhân lực không chỉ riêng hệ thống GĐ pháp y thuộc ngành Y tế phải đối mặt. PGS Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội chia sẻ: “Cái thời tôi làm vừa dụ dỗ, vừa dọa dẫm đủ kiểu mới được mấy GĐV về làm việc”. Một GĐV công tác ở PC 54 Công an tỉnh Bắc Kạn cũng cho biết, rất nhiều người không muốn theo nghề vì xã hội đánh giá chỉ có bác sĩ dốt mới đi làm pháp y, rồi thu nhập thấp do nghề nghiệp không thể mở phòng khám như các bác sĩ bệnh viện. Theo ông Ngô Hường Dũng, bên cạnh việc cần phải đưa bộ môn pháp y vào giảng dạy, học tập bắt buộc trong hệ thống các trường y thì Nhà nước cần coi pháp y là một nghề thì mới thu hút được nhân lực. Hiện nay pháp y không được coi là một nghề nên không có mã ngạch nghề nghiệp, không có chế độ thâm niên và không áp dụng được một số chính sách hỗ trợ. 

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH      

1. Báo Infonet có bài: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Doanh nghiệp vẫn cần có con dấu. Bài báo phản ánh: Thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) và cơ quan đăng ký kinh doanh gặp vướng mắc về trả dấu cũ, khắc dấu và đăng ký dấu mới, Luật Doanh nghiệp quy định DN tự quyết số lượng con dấu. Do vậy, nhiều DN thắc mắc liệu không dùng con dấu nữa như một số nước có được không?

Trả lời về vấn đề này trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 30/8, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, hiện trong luật vẫn quy định chúng ta cần có con dấu, chuyện không cần thì phải đợi các bước tiếp theo, bởi vì hiện đang có nhiều văn bản ngoài Luật Doanh nghiệp vẫn yêu cầu sử dụng con dấu trong chứng thực, văn bản pháp lý.

“Chúng ta phải dần dần điều chỉnh các văn bản đó, đồng thời cũng cần thời gian để các DN làm quen với các văn bản mới vì bản thân các DN bạn hàng, các cơ quan Nhà nước khi không có dấu đóng thì cảm thấy không có tính pháp lý. Cho nên đây là quá trình cần thời gian”, Bộ trưởng Vinh lý giải.

Cũng theo Bộ trưởng, luật mới đã hướng tới xóa bỏ con dấu theo thông lệ quốc tế, với điều kiện của Việt Nam, ban soạn thảo và các cơ quan có thẩm quyền Quyết định trước mắt cho DN tự quyết định số lượng và nội dung, tự làm con dấu của mình quản lý. Đây là bước tiến rất lớn và tạo thuận lợi cho DN.

2. Báo Hải quan Online có bài: Đóng chặt rồi lại mở toang. Bài báo phản ánh: Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 20 của Bộ Khoa học Công nghệ quy định việc NK máy móc, thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng qua một thời gian dài xây dựng, lấy ý kiến, chỉnh sửa nhưng vẫn chưa được ban hành.

Ngoài phản ứng khá gay gắt của cộng đồng DN về tiêu chuẩn, điều kiện xác định máy móc, dây chuyền, thiết bị đã qua sử dụng được NK, cộng đồng DN còn góp ý thẳng thắn về quy định tổ chức giám định. Mặc dù câu chuyện cụ thể của dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 20 đối với quy định về tổ chức giám định là đóng chặt rồi mở toang, nhưng ở góc độ quản lý Nhà nước, chiều hướng nào cũng là không phù hợp. DN, người tiêu dùng đang mong chờ Thông tư mới được ban hành với các quy định phù hợp để sớm đưa hoạt động NK máy móc, thiết bị đã qua sử dụng theo một hành lang pháp lý hiệu quả. 

3. Báo An ninh Thủ đô có bài: Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới: Bệnh viện và người dân đều kêu vướng. Bài báo phản ánh: Trong khoảng 1 tháng vừa qua, Ban Văn hóa xã hội – HĐND TP Hà Nội đã giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách BHYT năm 2015 tại 3 quận/ huyện và 2 bệnh viện của thành phố, qua đó phát hiện không ít vướng mắc từ phía các cơ sở cũng như phản ánh chưa hài lòng của người bệnh khi thực hiện chính sách này. Đáng chú ý, nhiều người bệnh có thẻ BHYT vẫn phải bỏ tiền túi để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế nằm trong danh mục được BHYT thanh toán vì lý do hết… thuốc, vật tư nên bệnh viện yêu cầu bệnh nhân phải tự ra ngoài mua. Chất lượng cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hạn chế và quy trình chuyển viện phức tạp khiến người dân chưa thực sự mặn mà với BHYT tự nguyện. Trong khi đó, thủ tục thanh quyết toán BHYT còn phức tạp. Nhiều vấn đề tồn tại khác khiến cả bệnh viện và bệnh nhân lúng túng, thiệt thòi…

4. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Kiểm tra thông tin bất cập bố trí trạm thu phí BOT. Bài báo phản ánh: Báo Lao động Thủ đô điện tử số ra ngày 20/8/2015 phản ánh các bất cập về việc bố trí các trạm thu phí BOT. Theo bài báo, hiện nay, các trạm thu phí BOT mọc lên như nấm sau mưa, bất chấp các quy định. Thậm chí một câu chuyện khó tin vừa xảy ra tại Thanh Hóa khi 6 doanh nghiệp cùng chi tiền thực hiện 6km đường để khai thác trạm thu phí.

Về việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát, làm rõ thông tin báo nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin:

- 8 tháng thu ngân sách bằng 63,5% dự toán năm

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/8 ước tính đạt 578.200 tỉ đồng, bằng 63,5% dự toán năm.

Trong đó thu nội địa 429.400 tỉ đồng, bằng 67,2%; thu từ dầu thô 44.800 tỉ đồng, bằng 48,2%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 101.500 tỉ đồng, bằng 58%.

- Nhập siêu 8 tháng tương đương 3,4% kim ngạch XNK

Theo Tổng cục Thống kê, nhập siêu tháng 8/2015 ước tính đạt 100 triệu USD và nhập siêu 8 tháng đầu năm 2015 ước tính 3,6 tỉ USD, tương đương 3,4% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Cụ thể hơn, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 13 tỉ USD (tăng 44% so với mức 9 tỉ USD của cùng kỳ năm 2014, cho thấy sự phụ thuộc lớn của sản xuất và tiêu dùng trong nước vào nguyên liệu nhập khẩu); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 8 tháng xuất siêu 9,4 tỉ USD.

2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 24-28/8/2015:

- Kiên quyết giải thể quỹ hoạt động không hiệu quả

Tại Chỉ thị 22/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh phải rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính ngoài NSNN; trên cơ sở đó, quyết định dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ theo hướng đối với các quỹ hoạt động có hiệu quả, cần tiếp tục duy trì hoạt động để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội.

- Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD

Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân từ 11% - 12%/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020; phấn đấu cân bằng thương mại ổn định vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại bền vững từ năm tiếp theo.

- Xây dựng các đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung đầu tư xây dựng hai ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để sớm phát triển hai ĐH này thành các cơ sở giáo dục ĐH xuất sắc, hàng đầu của Việt Nam, từng bước vươn lên đẳng cấp khu vực và quốc tế.

- Xây dựng một số tuyến đường sắt mới

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, về kết cấu hạ tầng, bên cạnh việc hoàn thành cải tạo, nâng cấp mạng đường sắt hiện có thì tiến hành xây dựng một số tuyến đường sắt mới như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao; nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp, du lịch; nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt ven biển; nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên...

- Thúc đẩy sản xuất vắc xin phòng bệnh cho người

Để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển việc nghiên cứu khoa học và sản xuất vắc xin tạo ra sản phẩm vắc xin phòng bệnh cho người an toàn, hiệu quả, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ xây dựng Dự án đầu tư nhà máy sản xuất vắc xin quy mô công nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước tháng 12/2015.

3. Báo An ninh Thủ đô có bài: 18.539 phạm nhân được đặc xá: Chặt chẽ, công khai, dân chủ. Ngày 28-8, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định pháp luật. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định đặc xá năm 2015. Theo đó, 18.298 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2015. 

4. Báo VietnamNet đưa tin:

- Pháp, Đức gia tăng áp lực yêu cầu Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko áp đặt chế độ tự trị một phần đối với khu vực phía đông đòi ly khai trước khi chính quyền nơi đây tổ chức bầu cử địa phương.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, chính quyền Tổng thống Ukraina từ chối đề xuất trên. Ông Poroshenko cho rằng, có rất nhiều rào cản về chính trị, tổ chức và pháp lý ngăn cản việc thực thi điều luật này.

- Cảnh sát Thái Lan hôm 30/8 nói rằng họ nghi ngờ có tới 10 người hoặc nhiều hơn nữa tham gia vào vụ đánh bom đền thờ Erawan, Bangkok và rằng nghi can vụ đánh bom ở Bangkok là một thành viên trong băng nhóm buôn người.

- Thông tấn Hàn Quốc đưa tin quân đội của cả hai miền Triều Tiên đã được đưa trở lại với trạng thái của thời bình sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên vào hôm 25/8 vừa qua đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá, tháo ngòi cho tình trạng căng thẳng và tăng cường các mối quan hệ liên Triều.

- Pháp, Đức, và Anh đã ra tuyên bố chung kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng bội vụ và tư pháp để đề ra biện pháp cụ thể giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ngày một nghiêm trọng.

- Hàng chục ngàn người đã tập trung tại tòa nhà quốc hội của Nhật Bản tại thủ đô Tokyo hôm 30/8 để phản đối chính sách đưa quân đội ra nước ngoài của Thủ tướng Shinzo Abe. Đây được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất của Nhật Bản trong nhiều năm qua.



File đính kèm