Điểm tin báo chí sáng ngày 28 tháng 8 năm 2015

28/08/2015
Trong ngày 27/8 đến đầu giờ sáng ngày 28/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài: Mắc nạn vì giấy tờ giả, đừng để dân bơ vơ. Bài báo phản ánh: “Bây giờ thì tôi có thể hình dung được thủ đoạn dùng giấy tờ giả mạo, thuê người giả mạo. Nhưng kinh nghiệm này vẫn không thể giúp tôi tránh được việc bị lừa lần sau với đúng kịch bản như vậy.

Không còn cách gì để chúng tôi được yên tâm hay sao?”. Ông Phạm Văn Hòa, người mắc nạn vì mua căn nhà F29 cư xá Phú Lâm, phường 13, quận 6 (TP.HCM), than thở.

Ông Hòa cũng như nhiều người dân khác đều có chung tâm lý xem công chứng viên (CCV) là chỗ dựa cho mình yên tâm giao dịch. “Mua bán nhà giấy tay thì mới sợ, mua qua công chứng là yên tâm”. Thế nên khi xảy ra chuyện giấy tờ giả mạo, người mua không được nhận nhà, không được sang tên, tiền đã trả không đòi lại được thì không ít người đã cảm thấy thất vọng, thậm chí nghi ngờ CCV hoặc không làm hết trách nhiệm, hoặc có liên quan. Thế nhưng chính các CCV kỳ cựu nhất cũng tâm sự họ vô cùng đau đầu, lo lắng trước vấn nạn giấy tờ giả mạo. Đến tận hôm nay, “bảo bối” chủ yếu của các CCV cũng chỉ có thể là kinh nghiệm hiểu biết, phán đoán của cá nhân.

Trong khi phương tiện thiết bị kỹ thuật làm giả giấy tờ ngày càng hiện đại tinh vi, thủ đoạn lừa đảo thì muôn hình vạn trạng thì làm sao giấy tờ giả mạo không bị lọt cửa CCV, gây thiệt hại cho những người mua ngay tình hợp pháp? Một mạng lưới dữ liệu về lý lịch bất động sản như trước của ai, bán qua ai, ai đang là chủ sở hữu, tình trạng tranh chấp, quy hoạch - công cụ hữu hiệu nhất để bảo đảm cho CCV bảo vệ sự an toàn pháp lý cho giao dịch, giảm thiểu khả năng sử dụng giấy tờ giả mạo - đến nay vẫn là câu chuyện ở phía trước.

Một điều đáng nói nữa là pháp luật để bảo vệ những nạn nhân khi quyền lợi hợp pháp chính đáng của họ, khi trật tự xã hội bị xâm hại trong thời gian qua chưa được thực thi đúng mực. Khi mua nhà, người dân dựa vào CCV. Khi xảy ra chuyện, họ dựa vào công an. Và người dân rất mong những phản ứng mạnh tay từ các cơ quan bảo vệ pháp luật. Cứ cho rằng lúc này chưa có cơ sở để khởi tố, chưa có cơ sở để tạm giam đối tượng bị nghi ngờ. Thế nhưng đến khi đã đủ cơ sở như kết luận giám định giấy tờ giả mạo, có thiệt hại xảy ra với giá trị vô cùng lớn thì cũng hiếm khi thấy các đối tượng lừa đảo người mua bằng thủ đoạn giấy tờ giả bị khởi tố hình sự. Người mua ngay tình hợp pháp chẳng có nơi nào bám víu, đành phải khởi kiện ra tòa  như một vụ kiện dân sự mà khả năng đòi lại được tiền gần như là vô vọng.

Lẽ nào lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác, làm giả, sử dụng giấy tờ của cơ quan nhà nước trong những trường hợp trên không đủ để xem là các hành vi đe dọa trật tự xã hội, là cần phải xử lý hình sự để răn đe, phòng ngừa? Trong khi nó có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 139 và 267 Bộ luật Hình sự). Nếu đã đủ cơ sở như luật định thì phải chăng đang có sự lơ là, thiếu nhiệt tình của cơ quan  chức năng? Và liệu đó có phải là nguyên nhân dẫn đến những kẻ lừa đảo vẫn cứ nhởn nhơ, còn người mua và các  CCV thì đêm ngày nơm nớp lo âu.

2. Báo Đại đoàn kết có bài: Có nên bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng?. Bài báo phản ánh: Trong khi nghiên cứu để sửa đổi Bộ luật Hình sự, Điều 165 “Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” đã gây khá nhiều tranh luận tại Quốc hội cũng như giới luật sư.

Với hậu quả gây ra ở độ “khủng”: Thất thoát hơn 80 ngàn tỷ đồng của Vinashin, nhưng ông Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch Vinashin chỉ nhận án tù vì một tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền khi góp ý hoàn thiện Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách (chiều 25/8) đã phát biểu: “Tôi thấy bỏ Điều 165 là không ổn. Nếu bỏ tội này thì nhân dân có đồng ý tha những người vi phạm như Phạm Thanh Bình không?”. 

Thực tế, để chứng minh việc quản lý làm thất thoát, gây hậu quả đã khó, chứng minh hành vi tham nhũng lại càng khó hơn. Với tội danh tham nhũng, mức án có thể là tử hình, nhưng nếu chuyển đổi sang tội danh theo Điều 165 có thể chỉ mức án tù chung thân. Vì vậy, nguy cơ mà một số đại biểu Quốc hội cũng như giới luật sư lo ngại là việc tồn tại Điều 165 sẽ là cớ để định tội danh sai. Và ngay bản thân bị can, lẽ ra phải định danh tội theo Điều 165 khi thực hiện tố tụng cũng chuyển thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285).

Theo đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) cho rằng không nên lấy Vinashin làm ví dụ mà thay đổi một chính sách. Bởi lỗi của Vinashin liên quan đến toàn bộ thể chế quản lý kinh tế nhà nước. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp để ngăn ngừa hành vi này. Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Phan Trung Hoài cũng cho rằng: Không nên quy định tội cố ý làm trái mà nên chia ra các hành vi cụ thể.

Về quan điểm nên giữ Điều 165, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho rằng: Không có Điều 165 “sẽ bỏ lọt tội phạm” vì sẽ không thể xử lý những người thực hiện hành vi có động cơ, mục đích hành vi khác chuyển thể cấu thành tội cố ý làm trái. 

Về quan điểm nên bỏ Điều 165, Luật sư Duy Hữu – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Cần thiết phải cụ thể hóa các tội liên quan đến kinh tế, chứ không thể dùng Điều 165 để làm cái túi gom các tội lại khi không xác định rõ hành vi phạm tội cụ thể”.

3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Luật sư sẽ đảm trách trợ giúp pháp lý. Bài báo phản ánh: Ngày 24-8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015-2025.

Đề án này hướng tới mục tiêu chung là đổi mới công tác TGPL theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa với lộ trình phù hợp đặc thù từng vùng, miền, khu vực, tiến tới sau năm 2025 người thực hiện TGPL sẽ do luật sư đảm trách hết. Qua đó, bảo đảm các đối tượng được TGPL sẽ được cung cấp dịch vụ kịp thời, chất lượng tương đương với dịch vụ pháp lý trên thị trường. Đối với các luật sư tham gia TGPL, thực hiện chủ trương xã hội hóa, Nhà nước sẽ chi trả tiền bồi dưỡng theo vụ việc cho luật sư thực hiện TGPL theo yêu cầu của Nhà nước, trừ luật sư thực hiện TGPL theo nghĩa vụ mà Luật Luật sư quy định.

Đặc biệt, đề án xây dựng cơ chế lựa chọn tổ chức hành nghề luật sư và luật sư có đủ điều kiện tham gia thực hiện TGPL theo cơ chế đặt hàng. Đến sau năm 2025, Nhà nước sẽ chuyển đổi có lộ trình các trung tâm TGPL của Nhà nước thành cơ quan quản lý nhà nước về TGPL, còn dịch vụ TGPL sẽ do tổ chức hành nghề luật sư và luật sư thực hiện. Khi đó Nhà nước sẽ ký hợp đồng thường xuyên hoặc hợp đồng vụ việc với luật sư.

Ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho rằng việc thu hút các luật sư giỏi, có đạo đức nghề nghiệp, có bản lĩnh tham gia TGPL là rất khó khăn. Bởi luật sư hoạt động theo tổ chức xã hội - nghề nghiệp nên không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm khi tham gia TGPL. Mức thù lao mà đề án đặt ra cho luật sư cũng chưa đủ thu hút được luật sư có kinh nghiệm tham gia TGPL.

Ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang, cho rằng nếu xã hội hóa công tác TGPL theo đề án này thì hoạt động của trợ giúp viên pháp lý trong hoạt động tố tụng sẽ chuyển sang cho luật sư nhưng kinh phí vẫn do Nhà nước chi trả. Điều này là bất cập.

Bà Bùi Thị Lệ Thủy, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân có hiểu biết pháp luật, trong đó có luật sư, tham gia TGPL là cần thiết. Tuy nhiên, cần xem xét lại định hướng chuyển toàn bộ công tác TGPL sang cho luật sư sau năm 2025. Để có cơ sở thực hiện đề án, bà Thủy cho rằng Bộ Tư pháp cần trình Quốc hội thông qua Luật TGPL sửa đổi.

Đồng tình, ông Đinh Trọng Xá, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình, cho rằng trước khi trình Quốc hội sửa Luật TGPL, cần phải tổng kết, rút kinh nghiệp công tác TGPL trong tám năm qua nhằm đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn đối với việc thực hiện đề án. Ông Hồ Văn Hùng thì kiến nghị sửa đổi Luật TGPL và các luật tố tụng liên quan để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong công tác giải thích quyền và nghĩa vụ của đối tượng được TGPL.

Đối với việc chuyển đổi biên chế dôi dư từ các trung tâm TGPL sang các cơ quan khác, các đại biểu đều lo ngại về tính khả thi của công tác này, nhất là trong bối cảnh Nhà nước đang thực hiện việc cắt giảm biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH      

1. Báo Hải quan Online có bài: Đề xuất sửa đổi Thông tư quy định lệ phí trước bạ. Bài báo phản ánh: Tổng cục Thuế đang đề xuất Bộ Tài chính cần có Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó, nhấn mạnh nguyên tắc xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản mua bán không được thấp hơn giá ghi trên hóa đơn bán hàng hợp pháp của người bán.

2. Báo Hải quan Online có bài: Quỹ bình ổn giá góp phần kìm giá xăng dầu. Bài báo phản ánh: Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu liệu có cần thiết hay không, đã nhiều lần được dư luận bàn đến. Tuy nhiên, trên thực tế, sự vận hành hiệu quả của quỹ BOG xăng dầu đã góp phần tích cực vào việc BOG thị trường xăng dầu, kiềm chế lạm phát, không làm đảo lộn sản xuất kinh doanh và không gây ra những bất ổn về kinh tế xã hội.

Trước những ý kiến trái chiều gần đây bàn về sự cần thiết của Quỹ BOG xăng dầu, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Quỹ BOG là một giải pháp cần thiết và phù hợp. Trên thực tế đó, sự vận hành hiệu quả của quỹ BOG xăng dầu đã góp phần tích cực vào việc BOG thị trường xăng dầu, kiềm chế lạm phát, không làm đảo lộn sản xuất kinh doanh nói riêng và không gây ra những bất ổn về kinh tế xã hội.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Thanh tra có bài: ĐBQH “truy” việc quản lý đất nông, lâm trường. Bài báo phản ánh: Lấn, chiếm đất đai, cho thuê, cho mượn đất, chuyển mục đích, chuyển nhượng đất trái pháp luật diễn ra vẫn phổ biến; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trước và sau chuyển đổi rất chậm, trong khi người dân thiếu đất sản xuất… Đó là những vấn đề, Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) “truy” liên bộ tại phiên giải trình về việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường hôm qua (27/8).

Mở đầu phiên giải trình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương đặt một loạt câu hỏi: Người dân đang thiếu đất sản xuất, tại sao giao 2,1 triệu ha đất cho UBND cấp xã quản lý? Việc giao như vậy có đúng luật? Việc quản lý đất nông, lâm trường hiệu quả rất kém, trách nhiệm của các bộ đến đâu? Làm thế nào để khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) Cao Đức Phát cho biết, diện tích đất xã quản lý thường xa dân, có chất lượng đất rất kém, hoặc là đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, nếu giao cho dân hiệu quả sẽ rất thấp. Còn những tồn tại trong quản lý đất nông, lâm trường tồn tại rất lâu năm. Sau khi sắp xếp, thay đổi cơ chế quản lý, có chấn chỉnh nhưng những tồn tại vẫn diễn ra. “Chúng tôi có trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương giám sát trong quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường được giao”, Bộ trưởng thừa nhận.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, đây là diện tích đất đã bị sói mòn, chỉ còn trơ sỏi đá và “cây cũng không thể tự mọc”, nên chưa giao được cho dân. Những diện tích đất khác là vùng đất dốc, ven sông, ven suối đã được quy hoạch là đất rừng phòng hộ nên cũng không thể giao cho dân. Thực tế, không phải giao cho xã quản lý đất nông, lâm trường mà do không giao được cho ai nên xã phải quản lý. Còn chuyện người dân thiếu đất sản xuất là có.

Nhà nước đã có nhiều chính sách giao đất cho dân và đã giải quyết được khó khăn về đất sản xuất cho nhiều hộ gia đình. Tới đây, Bộ NN&PTNN cũng tiến hành rà soát lại, nếu diện tích nào là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ mà có thể giao cho dân sản xuất thì sẽ đề nghị chuyển đổi. “Không phải mình có đất tốt, dân thiếu đất mà không giao cho dân. Các địa phương cũng làm rất có trách nhiệm, không phải vô cảm”, Bộ trưởng Cao Đức Phát trần tình.

Khi nào cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ với đất nông, lâm trường quốc doanh trước và sau khi chuyển đổi? Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Khá đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Theo ĐB, tiến độ cấp GCNQSDĐ với đất nông trường chưa đạt 50%, với đất lâm trường chỉ đạt khoảng 25%. Trong khi đó, việc giao đất chủ yếu được thực hiện bởi các nông, lâm trường, hồ sơ không được lập và quản lý chặt chẽ, nhiều nơi bị thất lạc. Việc giao đất lại không cụ thể, chỉ giao trên giấy tờ, trên bản đồ có tỷ lệ nhỏ, không đo đạc, cắm mốc rõ ràng trên thực địa. Điều đó dẫn tới tình trạng lấn chiếm, cho thuê, cho mượn, sử dụng sai mục đích hoặc bỏ hoang…

Giải thích vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, đây là việc rất khó khăn. Việc cấp GCNQSDĐ phải trên cơ sở lập bản đồ địa chính, xác định ranh giới, cắm mốc. Tình trạng thực tế tình trạng chồng lấn, xen kẽ, tranh chấp, vi phạm pháp luật khá phổ biến, nên việc rà soát, xác định ranh giới, đo vẽ bản đồ gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, về kinh phí. Cho nên, cần phải có giải pháp đồng bộ, từ đầu tư kỹ thuật cho đến tổ chức thực hiện.

Theo đề nghị hỗ trợ của các nông, lâm trường, Bộ TN&MT đã tổng kết lại, Bộ NN&PTNT đã thẩm định, Bộ Tài chính trình, tổng số tiền đề nghị hỗ trợ khoảng 1.000 tỷ đồng. “Nếu được hỗ trợ thì chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành trong năm 2016”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cam kết và nói thêm, “đây không phải là việc quá lớn và quá khó, vấn đề là chúng ta có tập trung quyết liệt không”.

ĐB Trương Thị Huệ (Trưởng đoàn ĐBQH Thái Nguyên) thì đặt vấn đề: Cử tri rất bức xúc khi thấy có các biệt thự nguy nga “mọc” lên trên đất nông, lâm trường, đất rừng. Mà những người ở trong các biệt thự này lại là quan chức, người có tiền. Bộ có kiểm tra, chế tài xử lý như thế nào?

Tư lệnh ngành Nông nghiệp thừa nhận, sau sắp xếp còn một số công ty nông, lâm nghiệp không khắc phục được tồn tại cũ, kết quả sản xuất kinh doanh thấp hoặc tiếp tục lỗ. Việc quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, xúc tiến thương mại phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu còn hạn chế. “Các lâm trường quản lý, sử dụng đất lâm trường hiệu quả kém khiến đất rừng bị lấn chiếm, tàn phá. Nhưng quá hỗn loạn tôi không cảm nhận như vậy”, ông Cao Đức Phát nói.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm trên đất nông, lâm trường, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, tinh thần đều phải xử lý nghiêm. Tất nhiên, Bộ cũng có trách nhiệm khi chưa đôn đốc, kiểm tra kịp thời nên có tình trạng xảy ra như ĐB Huệ thông tin. Tuy nhiên, nếu có nhà “mọc” lên giữa rừng như vậy, các địa phương phải biết, phải xử lý, chứ Bộ không thể bao quát hết cả nước được.

2. Báo VOV Online có bài Vào TPP: Việt Nam đang vào giai đoạn “phát triển dồn ép” chưa từng có. Bài báo phản ánh: Ông Sandeep Mahajan, chuyên gia của WB, nêu nhận định vào TPP tới GDP Việt Nam sẽ tăng 8%, tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015. Việt Nam cũng đang vào giai đoạn “phát triển dồn ép” chưa từng có.

Lý giải cho nhận định này của mình được nêu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015, ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, cho hay: Việt Nam đang khai thác các cơ hội tăng trưởng bằng cách hội nhập kinh tế sâu hơn, bao gồm cả việc thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với các nước ASEAN và các đối tác lớn khác ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Đặc biệt, Hiệp định TPP hiện đang trong quá trình đàm phán giữa Việt Nam và 11 nước thành viên khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ở giai đoạn này, chưa có nhiều thông tin về kết quả cuối cùng của quá trình đàm phán. Tuy nhiên, ông Sandeep Mahajan vẫn có đánh giá triển vọng rất tích cực rằng: “Là một nền kinh tế thương mại quy mô nhỏ và ngày càng mở cửa, Việt Nam sẽ đạt được nhiều lợi ích từ tự do hóa thương mại, ước tính ban đầu cho thấy hiệp định TPP có thể giúp GDP của Việt Nam tăng trưởng thêm tới 8%. Cụ thể, trong giai đoạn 2015 – 2035, hiệp định TPP có thể tích lũy thêm 8% cho GDP thực, 17% cho xuất khẩu thực và tăng vốn cổ phần của đất nước thêm 12%”.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới còn cảnh báo: Việt Nam đang trải qua một làn sóng công nghiệp hóa và thay đổi về cấu trúc chưa từng có, đất nước đang bước vào giai đoạn “phát triển dồn ép”, tạo ra những thách thức mới cho các nhà hoạch định chính sách.

3. Báo Điện tử Chính phủ có bài: Khung pháp lý Cơ chế một cửa ASEAN. Bài báo đưa tin: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc ký Nghị định thư về khung pháp lý Cơ chế một cửa ASEAN.

Theo Hiệp định về xây dựng và thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế này là một môi trường trong đó các Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) hoạt động và kết nối với nhau. NSW là một hệ thống cho phép xuất trình dữ liệu và thông tin một lần; xử lý thông tin và dữ liệu một lần và đồng thời; và ra quyết định một lần cho việc giải phóng và thông quan hàng hoá. Việc ra quyết định một lần được hiểu rằng cơ quan hải quan là một cơ quan ra quyết định duy nhất đối với việc giải phóng hàng hoá trên cơ sở quyết định của các bộ ngành chức năng được kịp thời gửi tới hải quan.

Như vậy, ASW sẽ là một môi trường kết nối bảo mật. Nhưng thay vì kết nối thương nhân, cộng đồng vận tải với các cơ quan Chính phủ như NSW tại từng quốc gia, ASW sẽ kết nối tất cả các hệ thống NSW của các nước thành viên. Theo đó, thông tin về thương nhân, đơn vị vận tải, hàng hóa, tình trạng quản lý của các cơ quan Chính phủ sẽ dễ dàng được chia sẻ, tham khảo, đối chiếu tại tất cả các nước thành viên.

4. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Hai phóng viên của kênh truyền hình CBS tại bang Vơ-gi-ni-a của Mỹ bị bắn chết khi đang thực hiện chương trình phát sóng trực tiếp. Vụ việc xảy ra khi nữ phóng viên A.Pác-cơ đang phỏng vấn khách mời trên ban công của một ngôi nhà trong khu nghỉ dưỡng ở thị trấn Mô-nê-ta. Kẻ tiến công bắn chết Pác-cơ ở cự ly gần, rồi sau đó hướng mũi súng sang phóng viên quay phim. Kẻ tình nghi thực hiện vụ tiến công được xác định có thể là một cựu nhân viên của đài truyền hình này.

- Tổ chức tư vấn Mạng lưới lãnh đạo châu Âu tại Anh công bố lời kêu gọi của một nhóm 14 chính trị gia là các cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao châu Âu, trong đó cho rằng Nga và NATO phải thống nhất những quy định chung để giải quyết xung đột quân sự bất ngờ nhằm giảm thiểu nguy cơ nổ ra chiến tranh ngoài ý muốn giữa Nga và phương Tây.

- Ủy ban bầu cử tối cao Ai Cập (HEC) cho biết, sẽ cấp giấy phép cho các tổ chức phi chính phủ và các nhà báo tham gia giám sát và đưa tin về cuộc bầu cử Quốc hội của nước này, dự kiến diễn ra cuối năm nay.

- Trong một bước đi theo hướng thực thi chủ trương của Lầu năm góc gia tăng triển khai vũ khí hạng nặng tại châu Âu, không quân Mỹ thông báo sẽ sớm điều động máy bay chiến đấu hiện đại nhất, F-22 Raptor, tới châu lục này.

- Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo, Xéc-bi-a và Cô-xô-vô đã đạt thỏa thuận về một loạt lĩnh vực chủ chốt nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ kể từ sau khi Cô-xô-vô đơn phương tuyên bố độc lập từ năm 2008.

- Mỹ và Mê-xi-cô mở tuyến đường sắt mới giữa hai nước như một phần kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy thương mại song phương hiện đã cán mốc 600 tỷ USD/năm.

- Một máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) phải hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Ô-xa-ca không lâu sau khi cất cánh do phát hiện có vấn đề ở động cơ bên trái của máy bay và hơi nóng bất thường từ động cơ.

- Một tòa án ở Goa-tê-ma-la ra lệnh mở lại phiên tòa xét xử cựu độc tài Ê.R.Môn với các cáo buộc phạm tội diệt chủng trong giai đoạn cầm quyền 1982-1983, vốn được coi là một trong những trang đẫm máu nhất trong lịch sử nước này.

- Cảnh sát Liên bang Ô-xtrây-li-a đã phối hợp với cảnh sát bang Quin-xlen và lực lượng bảo vệ biên giới tiến hành thu giữ 70 kg cô-ca-in có tổng trị giá 17 triệu đô-la Ô-xtrây-li-a (AUD).

- Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái-lan bày tỏ tin tưởng ngành du lịch nước này sẽ phục hồi sau vụ đánh bom tại trung tâm Băng-cốc làm hơn 20 người thiệt mạng vừa qua, và có thể vẫn đạt mục tiêu doanh thu 61,8 tỷ USD từ du lịch trong năm nay.



File đính kèm