Điểm tin báo chí sáng ngày 26 thấng 8 năm 2015

26/08/2015
Trong ngày 25/8 đến đầu giờ sáng ngày 26/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Khuyến khích chấp hành viên làm thừa phát lại. Bài báo phản ánh: Sáng 25-8, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại (TPL) trung ương tổ chức hội nghị tổng kết về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định này theo Nghị quyết 36 ngày 23-11-2012 của Quốc hội (QH).

Là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm chế định TPL, tham luận của UBND TP.HCM đã đưa ra nhiều kiến nghị đáng chú ý. Trong đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xây dựng và trình QH dự án Luật TPL. “Cần xác định các tiêu chí cơ bản để cho phép thành lập ngay các văn phòng TPL ở tất cả địa bàn có đủ điều kiện. Ở các địa bàn chưa đủ điều kiện thì trước mắt chưa thành lập văn phòng TPL nhưng cần xác định lộ trình phát triển TPL một cách phù hợp” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang nói.

Theo ông Cang, dự án luật cần xác định một khoảng thời gian hợp lý (5-10 năm) như là một lộ trình cần thiết để xã hội hóa hoạt động TPL. Trong khoảng thời gian đó sẽ cho phép tồn tại song song hai hệ thống: Hệ thống cơ quan thi hành án (THA) dân sự của Nhà nước và các văn phòng TPL theo mô hình xã hội hóa (tương tự mô hình phòng công chứng và văn phòng công chứng).

“Theo tôi, một trong các giải pháp đột phá trong cải cách tư pháp là xây dựng cơ chế cho phép các cơ quan THA dân sự được chuyển đổi thành các văn phòng TPL, cũng như có cơ chế khuyến khích các chấp hành viên chuyển sang hành nghề TPL. Nếu được vậy, chắc chắn rằng TPL sẽ phát triển mạnh mẽ, có tính bước ngoặt trong thời gian tới” - ông Cang đề xuất.

Đồng tình, ông Phan Hồng Sơn (Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội) cũng đề nghị “xã hội hóa công tác THA dân sự theo lộ trình, chuyển dần lực lượng THA sang làm TPL, góp phần giảm tải biên chế cho Nhà nước. Chỉ nên giữ một phần cán bộ THA dân sự ở trung ương và cấp tỉnh để làm công tác quản lý”.

“Tôi cho rằng TPL sinh ra không phải chỉ để làm THA. Có những việc rất có lợi cho người dân như lập vi bằng thì không thể đưa vào Luật THA dân sự được” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phản bác ý kiến cho rằng không cần thiết phải xây dựng Luật TPL.

Đánh giá tổng quan về kết quả thực hiện thí điểm chế định TPL, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng một trong những hạn chế chính là thời gian thực tế triển khai thí điểm quá ngắn, có địa phương mới thí điểm một năm, trung bình là 1,5 năm.

Ông Cường đề nghị trong báo cáo của Chính phủ cần nhận diện đầy đủ những tồn tại, hạn chế, yếu kém trên cả bốn hoạt động của TPL (tống đạt văn bản, lập vi bằng, xác minh điều kiện THA, trực tiếp tổ chức THA). “Cái gì thuộc về khách quan, chủ quan hay cơ chế đều phải đánh giá cho chính xác. Có việc các văn phòng TPL chạy theo thành tích hay không? Có trường hợp thư ký TPL làm giả chữ ký đương sự khi đi tống đạt hay không? Có bao nhiêu phiên tòa phải hoãn lại do việc tống đạt không hợp lệ?” - ông Cường yêu cầu.

2. Báo Người lao động có bài: Vụ “Rắc rối thi hành án xây dựng”: Họp liên ngành để thi hành án (?). Bài báo phản ánh: “Tôi không thể tin được là việc thi hành án (THA) lại dựa vào kết luận của liên ngành. Do không thực hiện việc tách rời giữa công trình mới và công trình cũ theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND quận 6 nên tường nhà tôi vẫn bị nứt” - ông Bùi Lâm Xuân Giang (ngụ số11A, đường số 8, phường 13, quận 6, TP HCM) bức xúc.

Ông Giang cho biết mới đây Chi cục THA Dân sự quận 6 mời ông đến làm việc và lập biên bản giải quyết THA. Tại đây, chấp hành viên (CHV) Đặng Song Toàn thông báo đã tiến hành xác minh thực tế hiện trạng của nhà 11 và 11A đường số 8. Kết quả, nhà số 11 của bà Trần Thị Hồng Đào đã được xây dựng hoàn thiện, phần xây dựng mới và phần xây dựng cũ của nhà 11 không xác định được bằng mắt thường. Vì vậy, việc THA tại thời điểm hiện tại là không thực hiện được theo đúng nội dung quyết định công nhận thỏa thuận 116 ngày 3-5-2013 của TAND quận 6, CHV đã đề nghị tổ chức họp liên ngành để thống nhất hướng giải quyết.

Tại cuộc họp liên ngành quý II/2015, đại diện Chi cục THA Dân sự quận 6, TAND quận 6, VKSND quận 6, Phòng Quản lý đô thị quận 6… thống nhất CHV đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, xác minh bà Đào đã thực hiện việc giao nhận số tiền 50 triệu đồng, việc tách rời hẳn toàn bộ từ trên nhìn xuống dưới móng phần nhà mới xây của căn nhà 11 và khối kết cấu chung của 2 nhà 11 và 11A bà Đào đã thực hiện xong… Nếu không đồng ý với kết luận của liên ngành thì ông Giang có quyền khiếu nại.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin, tháng 8-2012, trong quá trình xây dựng công trình mới trên phần sân trống trước nhà, bà Đào đã đấu nối công trình xây dựng mới vào kết cấu chung hiện hữu gây lún nứt nhà ông Giang. Vụ việc được đưa ra tòa. TAND quận 6 buộc bà Đào tách hẳn công trình mới ra khỏi kết cấu chung hiện hữu của 2 căn nhà số 11 và 11A.

Do bà Đào chưa thực hiện theo quyết định của tòa án, ông Giang gửi đơn khiếu nại đến Chi cục THA Dân sự quận 6, Cục THA Dân sự TP HCM. Cục THA Dân sự TP HCM ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận việc THA đã sai với nội dung án tuyên, yêu cầu Chi cục THA Dân sự quận 6 chỉ đạo CHV tổ chức thi hành lại; đồng thời, Bộ Xây dựng cũng có văn bản cho biết Chi cục THA Dân sự quận 6 trưng cầu Công ty TNHH Thiết kết xây dựng Kiến Gia Hưng để thực hiện giám định tư pháp xây dựng là không phù hợp quy định của pháp luật.

3. Báo điện tử Gia đình có bài: Kỳ lạ tục bố mẹ vợ đi “khai sinh” lần 2 cho con rể. Bài báo phản ánh: Từ cái tên cha sinh mẹ đẻ, sau khi lấy vợ và có con, người đàn ông Mông được bố mẹ vợ… “khai sinh” lần 2. Người dân tộc Mông quan niệm rằng, người đàn ông sẽ chưa được xem là trưởng thành nếu chưa được “cải”… chứng minh thư lần nữa.

Năm nay ông Mua Vản Sấu (Trưởng xóm Lũng Cảm, Sủng Là, Hà Giang) đã gần 70 tuổi. Thế nhưng khi chúng tôi vỗ vai một cậu bé chăn trâu ở đầu cổng làng hỏi nhà của ông Mua Vản Sấu thì cậu bé lắc đầu: “Không biết”! May mắn, có một phụ nữ Mông địu con đang thu ngô gần đó ngẩng lên, gọi với theo: “Nhà già làng Sấu à? Đấy là Mỉ Sấu chứ? Cứ đi thẳng, qua mấy gốc lê thẳng tắp kia là tới thôi”. Nói rồi, người phụ nữ Mông lại cúi xuống vặt ngô tiếp. Nghĩa, người dẫn đường và cũng là người Kinh hiếm hoi lên định cư ở đây đã hơn 10 năm giải thích: “Ở đây, đàn ông Mông sau khi lấy vợ và có con, ai nấy đều phải đổi tên đệm để khẳng định mình đã là người đàn ông có sự ổn định cuộc sống gia đình, có vai vế bề trên, được tôn trọng trong cuộc sống và gia đình phát triển thịnh vượng. Tên đệm này do chính bố mẹ vợ nghĩ ra và thông thường phải mang ý nghĩa tốt. Mua Vản Sấu cũng thế. Tên khai sinh của ông một đằng nhưng tên thường gọi thì một nẻo nên nhiều trẻ chăn trâu ở đây không biết cũng đúng thôi”.

Ông Mí Kha, Phó Chủ tịch phụ trách Văn hóa Xã hội xã Sủng Là cho biết, một chàng trai Mông từ khi sinh ra được cha mẹ đặt tên khai sinh. Tuy nhiên, khi lấy vợ và có con, người này lại được bố vợ đặt cho một cái tên hoàn toàn mới làm tên thường gọi. Như vậy, ngoài tên khai sinh trong chứng minh thư, mỗi đàn ông Mông có thêm tên thường gọi khác để chứng minh mình là người đã trưởng thành, có vị trí đáng tôn trọng trong xã hội.

Ông Mí Kha cũng cho biết: “Đây là truyền thống lưu truyền từ đời này qua đời khác của người dân tộc Mông chứ không chỉ riêng mỗi ở Sủng Là. Việc đổi tên ban đầu không phiền toái gì vì bà con trong mỗi bản hầu như đều biết nhau. Chỉ khó khăn cho những người khi thoát ly, đi làm vì tên thường gọi khác với tên khai sinh trên giấy tờ nên nhiều người dễ nhầm lẫn. “Đặc biệt, việc “cấp sắc” này khá tốn kém cho các hộ gia đình. Vì thế trong các buổi gặp gỡ với bà con, chúng tôi đều tuyên truyền để bà con thực hành lễ lạt tiết kiệm”.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH                                                           

1. Báo Hải quan online có bài: Lúng túng xử lý tịch thu hàng lậu lưu thông trên thị trường. Bài báo phản ánh: Thông tư liên tịch số 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP ngày 8-5-2015 của Liên Bộ Tài chính- Bộ Công Thương- Bộ Công an- Bộ Quốc phòng quy định về chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá NK lưu thông trên thị trường qua một thời gian thực hiện đã gặp vướng mắc.

Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho rằng, với các quy định không rõ ràng, không thống nhất giữa các văn bản, khi áp dụng vào thực tế, đơn vị gặp lúng túng trong việc xử lý tịch thu hàng hoá nhập lậu của các trường hợp trên. Do đó, để tạo thuận lợi trong việc xử lý hàng hoá vi phạm, Chi cục Quản lý thị trường đề nghị các cơ quan ban hành hướng dẫn đối với trường hợp người mua gom hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc NK nhưng hàng hoá đó đã chuyển quyền sở hữu, có hoá đơn bán hàng cho người mua hàng. Đồng thời, hướng dẫn đối với trường hợp người mua lại hàng hoá của người mua gom không có nguồn gốc NK nhưng có hoá đơn bán hàng khi lưu thông hàng hoá theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP.

2. Báo Hải quan online đưa tin: Theo phản ánh của Hải quan địa phương, quy định về hồ sơ hải quan tại Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC so với các quy định trước đây không có một số chứng từ, gây khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Cụ thể, theo hải quan địa phương việc không có bảng kê chi tiết hàng hóa, công chức Hải quan khó khăn trong kiểm hóa tỷ lệ; hay không có Hợp đồng thương mại thì không thể phân biệt hàng thương mại và phi mậu dịch, hàng sửa chữa theo hợp đồng dịch vụ sửa chữa và những trường hợp khác.

Đối với hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu, DN không khai hợp đồng gia công, sản xuất xuất khẩu thì công chức Hải quan làm thế nào để biết DN thực hiện hợp đồng gia công và thực hiện thủ tục cho DN? Nếu DN đăng kí tờ khai NK, tờ khai XK ở nhiều chi cục khác nhau thì xử lý như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý DN…

3. Báo điện tử Xây dựng có bài: Dự thảo Bộ cơ sở dữ liệu cấp thoát nước đô thị Việt Nam: Cần con số đáng tin cậy. Bài báo phản ánh: Bộ Xây dựng đang tiến hành dự thảo Bộ cơ sở dữ liệu cấp thoát nước đô thị Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng bộ chỉ số và bảng hỏi cho dự thảo này gặp những bất cập nhất định, khi ở mỗi tỉnh thành chưa có một cơ quan đầu mối chung nắm bắt và bao quát được tất cả các thông tin về cấp thoát nước trên địa bàn.

Theo ông Phạm Minh Cường, Trưởng phòng Kế hoạch Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết, bản thân Sở Xây dựng chưa chắc đã biết rõ hoạt động của từng đơn vị cấp nước hiện nay, khi mà có nhiều công ty cấp nước thuộc các ngành khác nhau cùng hoạt động. Như vậy, nếu như Sở Xây dựng chỉ dựa trên con số báo cáo của Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Hải Dương để báo cáo lên Bộ, thì con số này chưa phải là con số phản ánh đúng thực trạng cấp nước trên địa bàn tỉnh.

Chưa hết, việc thu thập dữ liệu và cập nhật dữ liệu tại một đơn vị cũng rất khó khăn vì việc làm này phụ thuộc vào rất nhiều bộ phận, phòng ban, nếu như không hình thành một bộ phận chuyên trách việc thu thập dữ liệu.

“Ngay cả đối với Cty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Hải Dương thì việc thu thập, cập nhật dữ liệu về cấp thoát nước trên địa bàn cũng khó. Việc cấp nước không hẳn cho một phường, một quận hay một KĐT nằm trong đô thị, mà mang tính nửa vời”, ông Phạm Minh Cường nói.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Đại đoàn kết đưa tin: Thanh tra dấu hiệu trục lợi gói tín dụng 30.000 tỷ. Bài báo phản ánh: Đó là yêu cầu của Bộ Xây dựng đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, liên quan đến những bất cập đối với gói hỗ trợ nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Theo đó, Bộ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng được giao cho vay vốn ưu đã hỗ trợ nhà ở thực hiện việc thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền những hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng, trái quy định của pháp luật về nhà ở.

2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:

- ​Thanh tra 4 dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh:

Đoàn thanh tra do Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc làm Trưởng đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc tuân thủ quy định pháp luật của các nhà đầu tư trong thực hiện 4 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh. Cụ thể, đoạn Km 921+025-Km 962+331 Quốc lộ 14 (từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài), tỉnh Bình Phước do Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai là nhà đầu tư. Đoạn Km 1793+600-Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông do liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương là nhà đầu tư. Đoạn Km 1738+148-Km 1763+610, tỉnh Đắk Lắk do Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần thuỷ điện Sê San 4A là nhà đầu tư. Đoạn Km 1610-Km 1667+570 (Cầu 110) Pleiku, tỉnh Gia Lai do Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai là nhà đầu tư. Thời gian thanh tra tại mỗi dự án không quá 30 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

- Xây dựng cơ chế mới cho hoạt động tư pháp:

Ngày 25/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu, Hội nghị đại biểu QH chuyên trách cho ý kiến xây dựng 2 bộ luật quan trọng liên quan đến hoạt động tố tụng là Bộ luật Tố tụng dân sự và Bộ luật Hình sự. Đây là 2 dự án luật quan trọng trong chương trình nghị sự kỳ họp thứ 10, QH khóa XIII, sau khi tiếp thu, chỉnh lý qua các kỳ họp hội trường, cho ý kiến thẩm định nhiều lần trước.

Vấn đề trách nhiệm hình sự của pháp nhân vẫn tồn tại 2 loại ý kiến. Một phía không tán thành quy định bổ sung quy định này. Phía khác tán thành với dự thảo quy định trách nhiệm hình sự (TNHS) của pháp nhân với giới hạn chỉ nên quy định trong phạm vi hẹp như rửa tiền, tài trợ khủng bố và gây ô nhiễm môi trường, đồng thời, cần loại trừ TNHS cho pháp nhân là cơ quan công quyền.

Theo đánh giá chung, vướng mắc trong việc xử lý pháp nhân vi phạm cơ bản là do thực hiện pháp luật, theo quy định hiện hành, vẫn có thể xử lý trách nhiệm dân sự, hành chính đối với pháp nhân và xử lý hình sự đối với người có thẩm quyền của pháp nhân. Bên cạnh đó, các chế tài hình sự áp dụng đối với pháp nhân (tước quyền sử dụng giấy phép, đình chỉ hoạt động, cấm kinh doanh...) cũng đã được áp dụng trong xử lý vi phạm hành chính. Hơn nữa, nếu đặt ra vấn đề xử lý TNHS đối với một số loại hình pháp nhân và chỉ trong một số loại tội, thì sẽ không bảo đảm công bằng với các loại hình pháp nhân khác cũng có vi phạm tương tự.

Ngoài ra, các đại biểu chuyên trách cũng tập trung thảo luận một số nội dung khác như phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên, hình phạt trục xuất, về hạn chế hình phạt tử hình...

Có 7 vấn đề lớn của Dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi được nhiều đại biểu góp ý, trong đó, với sự tham gia của đại diện kiểm sát và tòa án, chế định về vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) trong tố tụng dân sự, sự tham gia của đại diện VKSND đối với phiên tòa, phiên họp giải quyết vụ việc dân sự được tranh luận sôi nổi.

Có nhiều ý kiến bảo vệ quan điểm, giữa vụ việc hình sự và dân sự thì chức năng của VKSND có khác nhau. Trong vụ án hình sự, VKSND giữ vai trò công tố, còn trong lĩnh vực dân sự VKSND chỉ thực hành kiểm sát hoạt động xét xử từ khi thụ lý đến khi giải quyết xong. Đặc biệt, nếu toà xử mà hai bên đồng lòng thì sự tham gia của VKS là không cần thiết và ủng hộ tinh thần chung trong dự thảo là VKS không phát biểu quan điểm về nội dung. Trong khi đó, quan điểm của đại diện ngành kiểm sát cho rằng, vẫn cần sự tham gia của VKS ở các vụ án dân sự.

3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đưa tin: Malaysia sắp đặt tên cho 535 đảo ở biển Đông. Chính quyền Malaysia dự định đặt tên và cấp giấy chứng nhận cho các đảo không có người sinh sống cũng như các rạng san hô và thực thể khác theo quyền tài phán nước này, theo Straits Times hôm 23-8.

Malaysia sẽ đặt tên và cấp giấy chứng nhận cho 535 hòn đảo này để tạo cơ sở cho Malaysia tuyên bố chủ quyền và quản lý các nguồn tài nguyên kinh tế ở đó. Malaysia còn muốn đặt các đường biên bằng đá hoặc đánh dấu biên giới để thiết lập chủ quyền. Các quy định toàn diện về vấn đề này được nêu trong “Hướng dẫn về lập kế hoạch và phát triển các đảo và công viên trên biển” được Nội các và Hội đồng quốc gia về chính quyền địa phương Malaysia thông qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế lo ngại Trung Quốc ngang ngược tăng cường yêu sách chủ quyền với phần lớn Biển Đông.



File đính kèm