Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 8 năm 2015Trong ngày 18/8 đến đầu giờ sáng ngày 19/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Tiền phong có bài: Nợ xấu dồn toa cửa Thi hành án. Bài báo phản ánh: Chiếm đa số trong các khoản vay và dính đến nợ xấu của các ngân hàng đều có tài sản thế chấp (hay còn gọi là tài sản bảo đảm). Tuy nhiên, việc xử lý không dễ nếu gặp phải khách nợ chây ỳ… Chưa kể, nhiều vụ việc đang “dồn toa” tại cửa tòa hay thi hành án.. Theo VAMC và các ngân hàng, trên thực tế, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất trong quá trình xử lý nợ xấu là xử lý, thu hồi TSBĐ. Thống kê của NHNN chi nhánh Hà Nội cho thấy, tổng nợ xấu mà 13 ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở chính (tại Hà Nội được NHNN giao xử lý hoàn thành trước 30/9/2015, trừ GPBank) là: 30.778 tỷ đồng. Đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, năm 2014 tỷ lệ nợ xấu có bảo đảm bằng tài sản chiếm tỷ lệ tới 91%. Cũng do khâu xử lý TSBĐ bị vướng mắc, tốc độ xử lý nợ xấu của các ngân hàng bị “chặn” lại. Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Nội Phạm Thị Hằng đơn cử: Hiện có 70% khoản vay thế chấp bằng BĐS, nhưng rất khó xử lý. “Dù trong hợp đồng giữa ngân hàng với khách hàng đã được công chứng có điều kiện (ngân hàng) toàn quyền xử lý tài sản (khi khách hàng không trả được nợ). Nhưng thực tế, ngân hàng không thể thực hiện thu giữ TSBĐ do đa phần khách hàng bỏ trốn hoặc không có mặt tại địa điểm có TSBĐ”- bà Hằng nói. Theo quy định tại Điều 72 Luật Thi hành án dân sự, Cơ quan Thi hành án (THA) phải có kế hoạch cưỡng chế. Dù Thông tư 16 ra đời nhằm gỡ vướng cho ngân hàng trong xử lý TSBĐ, nhưng ngay trong phần hướng dẫn thu hồi lại thiếu vắng công an tham gia. “Nếu chính quyền địa phương và công an không phối hợp, việc cưỡng chế không thể thực hiện được. Điều đó gây khó cho chúng tôi và hình ảnh ngân hàng bị xấu” - đại diện Phòng xử lý nợ một NHTM cổ phần chia sẻ. Theo vị này, cán bộ ngân hàng thu nợ nhiều khi là phụ nữ, mời công an đến chứng kiến thì họ chỉ đứng từ xa.Liên quan đến điểm “tắc nghẽn” xử lý TSBĐ trong THA, một đại diện Sacombank chi nhánh Vĩnh Long chỉ ra: Thực chất những món nợ chuyển qua THA đều chưa xử lý được, do vướng những quy định liên quan. Ví dụ nhiều trường hợp tới THA định giá lần thứ 16 vẫn chưa bán tài sản được. Một số trường hợp người phải THA rất hợp tác với ngân hàng muốn làm nhanh và đề xuất biên độ giảm giá 10%, nhưng cơ quan THAchỉ cho biên độ giảm giá 5%. Do vậy dù có giảm đến 10 lần vẫn chưa bán được mảnh đất. Trước bất cập đó, vị này kiến nghị: “Đối với những trường hợp phải THA, nhất là những trường hợp không hợp tác. Ví dụ khi đến kê biên có đầy đủ thành phần, nhưng chủ nhà khóa cửa không cho vào, cần có biện pháp chế tài để buộc bên phải THA thực hiện. Trường hợp giữa bên THA và bị THAthống nhất thỏa thuận được biên độ giảm giá, nên chấp nhận theo tỷ lệ đó để đẩy nhanh tiến độ hơn”.Trong cuộc họp với Tổng cục THA mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho biết: 6 tháng đầu năm 2015, VAMC đã thu hồi được 6.450 tỷ đồng qua mua nợ từ các tổ chức tín dụng; xử lý thu hồi nợ xấu (của các tổ chức tín dụng) thông qua thi hành án (THA) dân sự. “VAMC đạt được kết quả, phần lớn là do công tác tổ chức THA thời gian qua có sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của Tổng cục THA dân sự. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vụ việc còn tồn đọng”- ông Hùng đề xuất.Trước thực tế xử lý nợ xấu vướng các vấn đề pháp lý, Giám đốc NHNN Hà Nội Nguyễn Thị Mai Sương, đề xuất: Chính phủ, sớm chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 163/CP về giao dịch bảo đảm theo hướng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan công an, UBND nơi tiến hành thu giữ TSBĐ trong việc phối hợp với các tổ chức tín dụng và VAMC thu giữ TSBĐ để giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý hơn.2. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bàiKhông cấm đặt tên quá 25 chữ cái. Bài báo phản ánh: Sáng 18-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Vấn đề chuyển đổi giới tính và đặt tên không quá 25 chữ cái tiếp tục nhận được nhiều ý kiến.Theo báo cáo tiếp thu, giải trình về dự luật của Ủy ban Pháp luật, nhiều ý kiến cho rằng việc khẳng định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính ngay trong dự thảo luật cần được cân nhắc kỹ, bởi điều này có thể xâm phạm đến quyền con người đã được ghi nhận trong Hiến pháp. Hơn nữa, một mặt vừa quy định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính nhưng mặt khác lại quy định cho phép cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác là mâu thuẫn nhau.Theo đó, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng quyền chuyển đổi giới tính là quyền con người, cần phải được ghi nhận trong luật. Mặt khác, việc chuyển đổi giới tính không chỉ liên quan đến quyền nhân thân của một cá nhân mà kèm theo đó là rất nhiều vấn đề xã hội phát sinh, chẳng hạn như hành lang pháp lý cho việc áp dụng các biện pháp y học để chuyển đổi giới tính, hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến y tế, bảo hiểm, hôn nhân và gia đình, các chính sách an sinh xã hội... Vì thế để bảo đảm tính thận trọng, hợp lý, Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý nội dung này theo hướng xác định đây là quyền con người, quyền này sẽ được thực hiện theo quy định của luật.Tuy nhiên, góp ý về vấn đề này, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh lại cho rằng việc cho phép người đồng tính chuyển giới đang thiếu hành lang pháp lý, vì hiện nay Luật Hôn nhân và Gia đình không thừa nhận hôn nhân đồng giới. “Trong giai đoạn hôn nhân gia đình đang tồn tại thì một người chuyển đổi giới tính sẽ phải xử lý mối quan hệ trong gia đình của người ta như thế nào? Quan hệ giữa người này với các con và người khác ra sao? Hệ lụy về mặt xã hội rất lớn vì vậy không nên đưa vấn đề này vào luật” - ông Khánh nói.Liên quan đến vấn đề giới hạn số chữ cái khi đặt tên, nhiều ý kiến tán đồng với ý kiến của Ủy ban Pháp luật khi đề nghị bỏ việc khống chế “họ, tên và chữ đệm của một người không được quá hai mươi lăm chữ cái”. Lý do được ủy ban này đưa ra là vì chưa xác định rõ được cơ sở hợp lý của việc giới hạn này và cũng không phù hợp với quy định trong Hiến pháp. “Một số trường hợp cá biệt đặt tên quá dài, ảnh hưởng đến công tác quản lý hộ tịch, không thuận tiện trong giao dịch sẽ được thực hiện thông qua phương pháp tuyên truyền, giáo dục” - đại diện Ủy ban Pháp luật nhận định.Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng mặc dù quan điểm của Ủy ban Pháp luật là không hạn chế trong việc đặt tên người nhưng việc đặt tên hiện nay trong nước rất phức tạp, phản cảm. “Pháp luật của các nước quy định rất chặt chẽ để không có chuyện người Kinh đặt tên thành người dân tộc thiểu số, tên nước ngoài, thậm chí có tên biểu hiện sự hậm hực với chính sách dân số. Có tên đặt rất phản cảm” - ông Cường nói. Theo ông Cường, việc đặt họ, tên và chữ đệm của một người phải phù hợp tập quán dân tộc, phù hợp với địa bàn... Ông Cường lấy ví dụ nước Nga dân số đông nhưng nhìn thấy chữ đệm đã biết ngay người cha tên là gì. Theo ông Cường, luật nên cho phép nếu tên không phù hợp với tập quán thì cơ quan đăng ký hộ tịch có thể hướng dẫn, giải thích cho người dân.3. Báo điện tử Xây dựng có bài: Kỳ vọng rút ngắn ngoạn mục hành trình đăng ký nhà đất. Bài báo phản ánh: Đây là mục tiêu đầy tham vọng của các cơ quan quản lý khi xây dựng cơ chế liên thông 3 nhóm thủ tục hành chính: Công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất nhà đất và nộp thuế phí.Tại phiên họp mới đây của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết hiện nay Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đang phối hợp xây Thông tư liên tịch triển khai cơ chế liên thông mà Chính phủ đã yêu cầu.Theo Bộ Tư pháp, với quy trình liên thông dự kiến, người yêu cầu công chứng (cá nhân, tổ chức) chỉ trực tiếp liên hệ ở một cửa duy nhất là tổ chức hành nghề công chứng. Tại đây, người yêu cầu công chứng tuyên bố ý chí của mình về việc chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn… quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Sau khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan, tổ chức có liên quan như văn phòng đăng ký đất đai, thuế, xây dựng để tra cứu, xác minh các thông tin nhằm bảo đảm tính xác thực và tính hợp pháp của các nội dung hợp đồng, giao dịch.Các tổ chức hành nghề công chứng cũng đứng ra tổ chức cho các bên trực tiếp ký kết hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên; thay mặt các bên liên hệ với cơ quan thuế, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm các thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, nộp thuế và chuyển trả kết quả cuối cùng cho cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng.Nếu mô hình liên thông này được áp dụng, cá nhân, tổ chức chỉ phải đi lại 2 lần thay vì hàng chục lần như hiện nay. Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cũng sẽ giảm mạnh, theo ước tính của Bộ Tư pháp thì chỉ còn 70 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm 80% so với trước khi liên thông (trên 356 tỷ đồng). Tuy nhiên, cũng có những nghi ngại rằng tổ chức hành nghề công chứng tiếp nhận và nắm giữ giấy tờ nhà đất và tiền thuế của cá nhân, tổ chức có thể sẽ gây ra rủi ro cho người dân do thiếu cơ chế quản lý và quy trách nhiệm.Tuy nhiên, theo những người tham gia xây dựng quy trình liên thông, Luật Công chứng 2014 đã quy định rất cụ thể về bồi thường, bồi hoàn trong hoạt động công chứng, cũng như quy định về xử lý vi phạm đối với công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng… Đặc biệt, Luật cũng quy định tổ chức hành nghề công chứng phải mua bảo hiểm bắt buộc cho công chứng viên. Do đó, rủi ro sẽ được ngăn ngừa.4. Báo VnEconomy có bài: “Đau đầu” luật hóa kiểm soát cho vay nặng lãi. Bài báo phản ánh: Quy định về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản tại dự thảo Bộ luật Dân sự vẫn đang làm “đau đầu” các nhà lập pháp...Không nên theo lãi suất cơ bản nữa, mà có thể chọn lãi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã “hiến kế” chống cho vay nặng lãi tại phiên họp sáng 18/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị làm rõcơ sở của việc nâng mức lãi suất lên 200% lãi suất cơ bản (quy định hiện hành là 150%) và đề nghị không nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, vì đây là công cụ điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời, đề nghị nên nghiên cứu sử dụng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất trái phiếu Chính phủ hoặc lãi suất của một hoặc một số ngân hàng thương mại lớn để tham chiếu...Theo Ủy ban Pháp luật, nếu cho rằng không nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu trong quan hệ dân sự vì đây là công cụ điều hành chính sách tiền tệ, thì lãi suất tái cấp vốn cũng có chức năng tương tự như vậy. Hơn nữa, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất cho vay tiêu dùng của một hay một số ngân hàng thương mại có tỷ trọng tín dụng lớn, hay lãi suất trái phiếu Chính phủ... cũng là những mức lãi suất không phổ biến và không dễ tiếp cận với phần lớn người dân như lãi suất cơ bản, Chủ nhiệm Ủy banPháp luật Phan Trung Lý lập luận. Ông Lý cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đề nghị nên quy định một mức lãi suất cố định trong Bộ luật Dân sự.Vẫn nghiêng về phương án theo lãi suất cơ bản, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh phân tích, lãi suất biến động thường xuyên theo quy luật riêng của nền kinh tế nên nếu đặt ra mức cố định thì thường xuyên phải xem xét điều chỉnh. Điều này theo ông Khánh là khó khả thi.Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã nhắc lại thông tin đã 6 năm nay Ngân hàng Nhà nước không ban hành lãi suất cơ bản nên không có căn cứ để xử lý tội cho vay nặng lãi. Ông Nhã cũng cho rằng nếu ấn định cố định một mức lãi suất 20% cho năm nay chẳng hạn thì có thể không những không hạn chế được mà còn tạo đà cho vay nặng lãi. Và đề nghị của ông Nhã là thay vì lãi suất cơ bản thì có thể chọn lãi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm để tham chiếu.II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH1. Báo Infonet có bài: Đến lượt Bộ Tài chính đề xuất dừng thu … “thuế đường” xe máy. Bài báo phản ánh: Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí Bảo trì đường bộ với xe máy từ 1/1/2016 tiến tới sửa đổi nghị định để bỏ thu loại phí này với xe máy. Theo đó, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1/1/2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí này với xe máy.2. Báo Tuổi trẻ online có bài: Trục lợi bảo hiểm: Soi kỹ, phạt nặng. Bài báo phản ánh:Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), trục lợi bảo hiểm trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe (BHSK) chỉ đứng sau sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới. Tổng thiệt hại do trục lợi bảo hiểm liên quan đến con người, theo AVI, trong năm 2014 là 500 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2013. Nhiều ý kiến cho rằng tỉ lệ này còn cao hơn nhưng không thống kê được, một phần vì các công ty bảo hiểm ngại đưa sự việc ra công luận, một phần vì các hành vi ngày càng tinh vi.Theo một luật sư thành viên Hội đồng luật sư toàn quốc, hiện người có hành vi trục lợi bảo hiểm chỉ bị xử phạt hành chính nên tình trạng trục lợi bảo hiểm vẫn nhức nhối, đặc biệt ở hai lĩnh vực là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe. Theo luật sư này, dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi đang dự định đưa hành vi trục lợi bảo hiểm vào nhóm tội hình sự và thời gian phạt tù tối đa có thể lên đến 10 năm. Luật sư này cũng cho rằng có ý kiến không nên hình sự hóa hành vi trục lợi bảo hiểm, nhưng thực tế khi so sánh hành vi này với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã có trong Bộ luật hình sự hiện hành thì tương tự nhau.“Cả hai đều cấu thành tội phạm trước khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, luật hóa hành vi trục lợi bảo hiểm thành tội danh riêng là cần thiết. Tuy nhiên khi có quy định này, cần sửa Luật kinh doanh bảo hiểm về biện pháp chế tài đối với hành vi này, nếu không sẽ gây xung đột vì cùng tội danh nhưng mỗi luật lại quy định khác nhau” - luật sư này cho biết.Không ít người trong ngành bảo hiểm cho rằng đề xuất trên tỏ ra mâu thuẫn với những chương trình kêu gọi, khuyến khích người dân mua bảo hiểm. Thủ tục bồi thường rườm rà, nhiêu khê đã tạo ấn tượng không tốt, nay thêm việc “hình sự hóa” hành vi trục lợi bảo hiểm liệu có khiến người ta rời xa bảo hiểm?2. Báo điện tử Gia đình có bàiThay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2015: Rối như bòng bong. Bài báo phản ánh: Công văn 4079/BGDĐT - KTKĐCLGD về việc: “Hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ” được coi là biện pháp tình thế “chữa cháy” những bất cập trong kỳ thi THPT Quốc gia được coi là “nhiều đổi mới”… Tuy nhiên, thực tế tại các tỉnh, thành cho thấy, đây là một hạn chế khiến thí sinh và phụ huynh càng vất vả hơn. Hỗ trợ xét tuyển của Bộ GD&ĐT tuy mục đích rất tốt nhưng trên thực tế lại đang tạo thành vô số những mớ bòng bong cho người trong cuộc. Hiệu quả chưa thấy đâu, chuyện “càng vá càng thủng” đã hiện hữu!3. Báo Dân Việt phản ánh ý kiến của đại tá Nguyễn Viết Phú - Trưởng phòng Hướng dẫn, quản lý xây dựng công an xã (Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (V28), Bộ Công an: Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã loại 1 được bố trí tối đa không quá 22 người, cấp xã loại 2 được bố trí tối đa không qua 20 người và cấp xã loại 3 được bố trí tối đa không quá 19 người; trong khi đó Nghị định 73/2009/NĐ-CP của Chính phủ lại quy định cụ thể khung số lượng phó trưởng CAX và công an viên (mỗi xã được bố trí 1 phó trưởng CAX. Đối với xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1, loại 2 được bố trí không quá 2 phó trưởng CAX; tại trụ sở hoặc nơi làm việc của CAX được bố trí không quá 3 công an viên làm nhiệm vụ thường trực; mỗi thôn được bố trí 1 công an viên; thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1, loại 2 được bố trí không quá 2 công an viên). Do sự vênh nhau như vậy, UBND các cấp rất khó khăn trong việc bố trí lực lượng CAX, làm sao để vừa phải đảm bảo đúng quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2009/NĐ-CP, vừa không vượt quá số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Chính sự không đồng bộ giữa 2 nghị định này đã gây ra khó khăn cho công tác của lực lượng CAX. Thành ra khi bố trí lực lượng CAX chúng tôi không bố trí nổi vì phải theo Nghị định 92 vì đó là quy định chung về số lượng cán bộ công chức cấp xã phường… Để giải quyết vướng mắc này, Bộ Công an đã đề nghị Chính phủ báo cáo đề xuất Quốc hội ban hành Luật CAX.Ông Phú cũng cho biết: Trừ trưởng CAX, còn từ phó trưởng CAX trở xuống trước đây đều không được hưởng cả BHYT và BHXH. Một số địa phương quan tâm thì còn đóng BHYT cho lực lượng này. Đến năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 29 (2013) sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 92 (2009) có ưu việt hơn một chút là trong khoán quỹ lương do ngân sách T.Ư hỗ trợ, đã buộc các địa phương phải đóng luôn 3% BHYT cho người hưởng phụ cấp. Như vậy lực lượng CAX cũng mới có BHYT, còn BHXH vẫn chưa có. Chính điều này khiến cho việc tuyển mới lực lượng CAX rất khó, chưa nói đến việc nhiều người đang chuyển khỏi lực lượng. Số còn lại thì có khi cũng kiêm nhiệm, nhưng chính vì thế nên chuyên môn lại không sâu, có sự lơ là, phân tán nhất định trong việc bảo vệ an ninh trật tự.III- THÔNG TIN KHÁC 1. Trang BizLive đưa tinTP.HCM: 83 cán bộ không “minh bạch” tài sản, thu nhập. Bài báo phản ánh: Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 2365/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra TP. Hồ Chí Minh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập của các cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố giai đoạn từ 1/1/2011 đến 31/5/2014. Qua thanh tra cho thấy, 89/89 đơn vị đã kê khai với tổng số người đã kê khai là 32.692/32.775 phải kê khai (đạt 99,75%), như vậy số cán bộ không minh bạch tài sản, thu nhập là 83. Trong giai đoạn từ 1/1/2011 đến 31/5/2015 đã tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định đối với 5 trường hợp để xảy ra tham nhũng, tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin- Bổ sung kinh phí hỗ trợ pháp lý liên ngành cho DN:Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung kinh phí năm 2015 của Bộ Tư pháp. Cụ thể, bổ sung 6 tỷ đồng cho Bộ Tư pháp từ nguồn chi quản lý hành chính thuộc ngân sách trung ương năm 2015 để thực hiện Quyết định 2139/QĐ-TTg, ngày 28/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung các dự án của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2010 - 2014, thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020.- Phạt nặng hành vi kết hôn với người cùng dòng máu trực hệ:Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ. Nghị định có hiệu lực từ 1/10/2015.3. Báo Tiền phong đưa tin:- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/8 đã đổi lỗi cho Chính phủ Ukraine về tình trạng bạo lực bùng phát mới đây nhất trong cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở miền Đông Ukraine.- Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho biết 6 công dân Trung Quốc, trong đó có 2 người từ Đặc khu Hành chính Hong Kong, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan trước đó một ngày. Ngoài ra, còn có 22 người Trung Quốc bị thương; trong đó có 17 người từ Đại lục, 2 người từ Hong Kong và 3 người từ vùng lãnh thổ Đài Loan, đang được điều trị tại các bệnh viện ở Bangkok. Vụ đánh bom xảy ra tối 17/8 tại một ngã tư ở trung tâm Bangkok, sát điện thờ Erawan của các tín đồ Hindu, làm 20 người thiệt mạng và hơn 123 người bị thương.- Cảnh sát Campuchia ngày 18/8 đã phát hiện một quả bom chưa phát nổ tại đền Angkor Wat, khu di sản thế giới, chỉ một ngày sau vụ nổ bom tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, làm 20 người thiệt mạng.- Đợt nắng nóng khủng khiếp ở Ai Cập, với nhiệt độ hàng ngày ở mức 46 độ C, đã khiến ít nhất 93 người thiệt mạng. Các nhà chức trách Ai Cập lo ngại, số ca tử vong do sốc nhiệt có thể tiếp tục tăng. Hầu hết các trường hợp tử vong do nắng nóng hồi tuần này đều là những người già. Trong suốt tuần qua, nhiệt độ ở các tỉnh miền nam Ai Cập luôn ở ngưỡng 47 độ C trong khi đó Thủ đô Cairo, nền nhiệt duy trì ở mức hơn 40 độ C.- Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/8 cho biết nước này chưa đưa ra quyết định nào về việc nối lại đường bay thương mại tới Cuba, sau khi xuất hiện những thông tin nói rằng Washington đang có những động thái để bắt đầu những chuyến bay theo lịch trình giữa hai nước - sớm nhất là vào tháng 9.- Hãng hàng không quốc gia Myanmar (MNA) quyết định từ đầu năm 2016 sẽ mở lại các đường bay quốc tế từ Yangon đến Singapore cùng với Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sau 22 năm gián đoạn. MNA sẽ thực hiện các chuyến bay hàng ngày giữa Yangon và Singapore, trừ thứ 7.
Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 8 năm 2015
19/08/2015
Trong ngày 18/8 đến đầu giờ sáng ngày 19/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tiền phong có bài: Nợ xấu dồn toa cửa Thi hành án. Bài báo phản ánh: Chiếm đa số trong các khoản vay và dính đến nợ xấu của các ngân hàng đều có tài sản thế chấp (hay còn gọi là tài sản bảo đảm). Tuy nhiên, việc xử lý không dễ nếu gặp phải khách nợ chây ỳ… Chưa kể, nhiều vụ việc đang “dồn toa” tại cửa tòa hay thi hành án..
Theo VAMC và các ngân hàng, trên thực tế, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất trong quá trình xử lý nợ xấu là xử lý, thu hồi TSBĐ. Thống kê của NHNN chi nhánh Hà Nội cho thấy, tổng nợ xấu mà 13 ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở chính (tại Hà Nội được NHNN giao xử lý hoàn thành trước 30/9/2015, trừ GPBank) là: 30.778 tỷ đồng. Đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, năm 2014 tỷ lệ nợ xấu có bảo đảm bằng tài sản chiếm tỷ lệ tới 91%. Cũng do khâu xử lý TSBĐ bị vướng mắc, tốc độ xử lý nợ xấu của các ngân hàng bị “chặn” lại. Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Nội Phạm Thị Hằng đơn cử: Hiện có 70% khoản vay thế chấp bằng BĐS, nhưng rất khó xử lý. “Dù trong hợp đồng giữa ngân hàng với khách hàng đã được công chứng có điều kiện (ngân hàng) toàn quyền xử lý tài sản (khi khách hàng không trả được nợ). Nhưng thực tế, ngân hàng không thể thực hiện thu giữ TSBĐ do đa phần khách hàng bỏ trốn hoặc không có mặt tại địa điểm có TSBĐ”- bà Hằng nói.
Theo quy định tại Điều 72 Luật Thi hành án dân sự, Cơ quan Thi hành án (THA) phải có kế hoạch cưỡng chế. Dù Thông tư 16 ra đời nhằm gỡ vướng cho ngân hàng trong xử lý TSBĐ, nhưng ngay trong phần hướng dẫn thu hồi lại thiếu vắng công an tham gia. “Nếu chính quyền địa phương và công an không phối hợp, việc cưỡng chế không thể thực hiện được. Điều đó gây khó cho chúng tôi và hình ảnh ngân hàng bị xấu” - đại diện Phòng xử lý nợ một NHTM cổ phần chia sẻ. Theo vị này, cán bộ ngân hàng thu nợ nhiều khi là phụ nữ, mời công an đến chứng kiến thì họ chỉ đứng từ xa.
Liên quan đến điểm “tắc nghẽn” xử lý TSBĐ trong THA, một đại diện Sacombank chi nhánh Vĩnh Long chỉ ra: Thực chất những món nợ chuyển qua THA đều chưa xử lý được, do vướng những quy định liên quan. Ví dụ nhiều trường hợp tới THA định giá lần thứ 16 vẫn chưa bán tài sản được. Một số trường hợp người phải THA rất hợp tác với ngân hàng muốn làm nhanh và đề xuất biên độ giảm giá 10%, nhưng cơ quan THA chỉ cho biên độ giảm giá 5%. Do vậy dù có giảm đến 10 lần vẫn chưa bán được mảnh đất. Trước bất cập đó, vị này kiến nghị: “Đối với những trường hợp phải THA, nhất là những trường hợp không hợp tác. Ví dụ khi đến kê biên có đầy đủ thành phần, nhưng chủ nhà khóa cửa không cho vào, cần có biện pháp chế tài để buộc bên phải THA thực hiện. Trường hợp giữa bên THA và bị THA thống nhất thỏa thuận được biên độ giảm giá, nên chấp nhận theo tỷ lệ đó để đẩy nhanh tiến độ hơn”.
Trong cuộc họp với Tổng cục THA mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho biết: 6 tháng đầu năm 2015, VAMC đã thu hồi được 6.450 tỷ đồng qua mua nợ từ các tổ chức tín dụng; xử lý thu hồi nợ xấu (của các tổ chức tín dụng) thông qua thi hành án (THA) dân sự. “VAMC đạt được kết quả, phần lớn là do công tác tổ chức THA thời gian qua có sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của Tổng cục THA dân sự. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vụ việc còn tồn đọng”- ông Hùng đề xuất.
Trước thực tế xử lý nợ xấu vướng các vấn đề pháp lý, Giám đốc NHNN Hà Nội Nguyễn Thị Mai Sương, đề xuất: Chính phủ, sớm chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 163/CP về giao dịch bảo đảm theo hướng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan công an, UBND nơi tiến hành thu giữ TSBĐ trong việc phối hợp với các tổ chức tín dụng và VAMC thu giữ TSBĐ để giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý hơn.
2. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Không cấm đặt tên quá 25 chữ cái. Bài báo phản ánh: Sáng 18-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Vấn đề chuyển đổi giới tính và đặt tên không quá 25 chữ cái tiếp tục nhận được nhiều ý kiến.
Theo báo cáo tiếp thu, giải trình về dự luật của Ủy ban Pháp luật, nhiều ý kiến cho rằng việc khẳng định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính ngay trong dự thảo luật cần được cân nhắc kỹ, bởi điều này có thể xâm phạm đến quyền con người đã được ghi nhận trong Hiến pháp. Hơn nữa, một mặt vừa quy định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính nhưng mặt khác lại quy định cho phép cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác là mâu thuẫn nhau.
Theo đó, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng quyền chuyển đổi giới tính là quyền con người, cần phải được ghi nhận trong luật. Mặt khác, việc chuyển đổi giới tính không chỉ liên quan đến quyền nhân thân của một cá nhân mà kèm theo đó là rất nhiều vấn đề xã hội phát sinh, chẳng hạn như hành lang pháp lý cho việc áp dụng các biện pháp y học để chuyển đổi giới tính, hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến y tế, bảo hiểm, hôn nhân và gia đình, các chính sách an sinh xã hội... Vì thế để bảo đảm tính thận trọng, hợp lý, Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý nội dung này theo hướng xác định đây là quyền con người, quyền này sẽ được thực hiện theo quy định của luật.
Tuy nhiên, góp ý về vấn đề này, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh lại cho rằng việc cho phép người đồng tính chuyển giới đang thiếu hành lang pháp lý, vì hiện nay Luật Hôn nhân và Gia đình không thừa nhận hôn nhân đồng giới. “Trong giai đoạn hôn nhân gia đình đang tồn tại thì một người chuyển đổi giới tính sẽ phải xử lý mối quan hệ trong gia đình của người ta như thế nào? Quan hệ giữa người này với các con và người khác ra sao? Hệ lụy về mặt xã hội rất lớn vì vậy không nên đưa vấn đề này vào luật” - ông Khánh nói.
Liên quan đến vấn đề giới hạn số chữ cái khi đặt tên, nhiều ý kiến tán đồng với ý kiến của Ủy ban Pháp luật khi đề nghị bỏ việc khống chế “họ, tên và chữ đệm của một người không được quá hai mươi lăm chữ cái”. Lý do được ủy ban này đưa ra là vì chưa xác định rõ được cơ sở hợp lý của việc giới hạn này và cũng không phù hợp với quy định trong Hiến pháp. “Một số trường hợp cá biệt đặt tên quá dài, ảnh hưởng đến công tác quản lý hộ tịch, không thuận tiện trong giao dịch sẽ được thực hiện thông qua phương pháp tuyên truyền, giáo dục” - đại diện Ủy ban Pháp luật nhận định.
Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng mặc dù quan điểm của Ủy ban Pháp luật là không hạn chế trong việc đặt tên người nhưng việc đặt tên hiện nay trong nước rất phức tạp, phản cảm. “Pháp luật của các nước quy định rất chặt chẽ để không có chuyện người Kinh đặt tên thành người dân tộc thiểu số, tên nước ngoài, thậm chí có tên biểu hiện sự hậm hực với chính sách dân số. Có tên đặt rất phản cảm” - ông Cường nói. Theo ông Cường, việc đặt họ, tên và chữ đệm của một người phải phù hợp tập quán dân tộc, phù hợp với địa bàn... Ông Cường lấy ví dụ nước Nga dân số đông nhưng nhìn thấy chữ đệm đã biết ngay người cha tên là gì. Theo ông Cường, luật nên cho phép nếu tên không phù hợp với tập quán thì cơ quan đăng ký hộ tịch có thể hướng dẫn, giải thích cho người dân.
3. Báo điện tử Xây dựng có bài: Kỳ vọng rút ngắn ngoạn mục hành trình đăng ký nhà đất. Bài báo phản ánh: Đây là mục tiêu đầy tham vọng của các cơ quan quản lý khi xây dựng cơ chế liên thông 3 nhóm thủ tục hành chính: Công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất nhà đất và nộp thuế phí.
Tại phiên họp mới đây của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết hiện nay Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đang phối hợp xây Thông tư liên tịch triển khai cơ chế liên thông mà Chính phủ đã yêu cầu.
Theo Bộ Tư pháp, với quy trình liên thông dự kiến, người yêu cầu công chứng (cá nhân, tổ chức) chỉ trực tiếp liên hệ ở một cửa duy nhất là tổ chức hành nghề công chứng. Tại đây, người yêu cầu công chứng tuyên bố ý chí của mình về việc chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn… quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Sau khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan, tổ chức có liên quan như văn phòng đăng ký đất đai, thuế, xây dựng để tra cứu, xác minh các thông tin nhằm bảo đảm tính xác thực và tính hợp pháp của các nội dung hợp đồng, giao dịch.
Các tổ chức hành nghề công chứng cũng đứng ra tổ chức cho các bên trực tiếp ký kết hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên; thay mặt các bên liên hệ với cơ quan thuế, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm các thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, nộp thuế và chuyển trả kết quả cuối cùng cho cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng.
Nếu mô hình liên thông này được áp dụng, cá nhân, tổ chức chỉ phải đi lại 2 lần thay vì hàng chục lần như hiện nay. Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cũng sẽ giảm mạnh, theo ước tính của Bộ Tư pháp thì chỉ còn 70 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm 80% so với trước khi liên thông (trên 356 tỷ đồng). Tuy nhiên, cũng có những nghi ngại rằng tổ chức hành nghề công chứng tiếp nhận và nắm giữ giấy tờ nhà đất và tiền thuế của cá nhân, tổ chức có thể sẽ gây ra rủi ro cho người dân do thiếu cơ chế quản lý và quy trách nhiệm.
Tuy nhiên, theo những người tham gia xây dựng quy trình liên thông, Luật Công chứng 2014 đã quy định rất cụ thể về bồi thường, bồi hoàn trong hoạt động công chứng, cũng như quy định về xử lý vi phạm đối với công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng… Đặc biệt, Luật cũng quy định tổ chức hành nghề công chứng phải mua bảo hiểm bắt buộc cho công chứng viên. Do đó, rủi ro sẽ được ngăn ngừa.
4. Báo VnEconomy có bài: “Đau đầu” luật hóa kiểm soát cho vay nặng lãi. Bài báo phản ánh: Quy định về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản tại dự thảo Bộ luật Dân sự vẫn đang làm “đau đầu” các nhà lập pháp...
Không nên theo lãi suất cơ bản nữa, mà có thể chọn lãi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã “hiến kế” chống cho vay nặng lãi tại phiên họp sáng 18/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị làm rõ cơ sở của việc nâng mức lãi suất lên 200% lãi suất cơ bản (quy định hiện hành là 150%) và đề nghị không nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, vì đây là công cụ điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời, đề nghị nên nghiên cứu sử dụng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất trái phiếu Chính phủ hoặc lãi suất của một hoặc một số ngân hàng thương mại lớn để tham chiếu...
Theo Ủy ban Pháp luật, nếu cho rằng không nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu trong quan hệ dân sự vì đây là công cụ điều hành chính sách tiền tệ, thì lãi suất tái cấp vốn cũng có chức năng tương tự như vậy. Hơn nữa, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất cho vay tiêu dùng của một hay một số ngân hàng thương mại có tỷ trọng tín dụng lớn, hay lãi suất trái phiếu Chính phủ... cũng là những mức lãi suất không phổ biến và không dễ tiếp cận với phần lớn người dân như lãi suất cơ bản, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý lập luận. Ông Lý cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đề nghị nên quy định một mức lãi suất cố định trong Bộ luật Dân sự.
Vẫn nghiêng về phương án theo lãi suất cơ bản, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh phân tích, lãi suất biến động thường xuyên theo quy luật riêng của nền kinh tế nên nếu đặt ra mức cố định thì thường xuyên phải xem xét điều chỉnh. Điều này theo ông Khánh là khó khả thi.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã nhắc lại thông tin đã 6 năm nay Ngân hàng Nhà nước không ban hành lãi suất cơ bản nên không có căn cứ để xử lý tội cho vay nặng lãi. Ông Nhã cũng cho rằng nếu ấn định cố định một mức lãi suất 20% cho năm nay chẳng hạn thì có thể không những không hạn chế được mà còn tạo đà cho vay nặng lãi. Và đề nghị của ông Nhã là thay vì lãi suất cơ bản thì có thể chọn lãi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm để tham chiếu.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Infonet có bài: Đến lượt Bộ Tài chính đề xuất dừng thu … “thuế đường” xe máy. Bài báo phản ánh: Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí Bảo trì đường bộ với xe máy từ 1/1/2016 tiến tới sửa đổi nghị định để bỏ thu loại phí này với xe máy. Theo đó, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1/1/2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí này với xe máy.
2. Báo Tuổi trẻ online có bài: Trục lợi bảo hiểm: Soi kỹ, phạt nặng. Bài báo phản ánh: Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), trục lợi bảo hiểm trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe (BHSK) chỉ đứng sau sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới. Tổng thiệt hại do trục lợi bảo hiểm liên quan đến con người, theo AVI, trong năm 2014 là 500 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2013. Nhiều ý kiến cho rằng tỉ lệ này còn cao hơn nhưng không thống kê được, một phần vì các công ty bảo hiểm ngại đưa sự việc ra công luận, một phần vì các hành vi ngày càng tinh vi.
Theo một luật sư thành viên Hội đồng luật sư toàn quốc, hiện người có hành vi trục lợi bảo hiểm chỉ bị xử phạt hành chính nên tình trạng trục lợi bảo hiểm vẫn nhức nhối, đặc biệt ở hai lĩnh vực là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe. Theo luật sư này, dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi đang dự định đưa hành vi trục lợi bảo hiểm vào nhóm tội hình sự và thời gian phạt tù tối đa có thể lên đến 10 năm. Luật sư này cũng cho rằng có ý kiến không nên hình sự hóa hành vi trục lợi bảo hiểm, nhưng thực tế khi so sánh hành vi này với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã có trong Bộ luật hình sự hiện hành thì tương tự nhau.
“Cả hai đều cấu thành tội phạm trước khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, luật hóa hành vi trục lợi bảo hiểm thành tội danh riêng là cần thiết. Tuy nhiên khi có quy định này, cần sửa Luật kinh doanh bảo hiểm về biện pháp chế tài đối với hành vi này, nếu không sẽ gây xung đột vì cùng tội danh nhưng mỗi luật lại quy định khác nhau” - luật sư này cho biết.
Không ít người trong ngành bảo hiểm cho rằng đề xuất trên tỏ ra mâu thuẫn với những chương trình kêu gọi, khuyến khích người dân mua bảo hiểm. Thủ tục bồi thường rườm rà, nhiêu khê đã tạo ấn tượng không tốt, nay thêm việc “hình sự hóa” hành vi trục lợi bảo hiểm liệu có khiến người ta rời xa bảo hiểm?
2. Báo điện tử Gia đình có bài: Thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2015: Rối như bòng bong. Bài báo phản ánh: Công văn 4079/BGDĐT - KTKĐCLGD về việc: “Hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ” được coi là biện pháp tình thế “chữa cháy” những bất cập trong kỳ thi THPT Quốc gia được coi là “nhiều đổi mới”… Tuy nhiên, thực tế tại các tỉnh, thành cho thấy, đây là một hạn chế khiến thí sinh và phụ huynh càng vất vả hơn. Hỗ trợ xét tuyển của Bộ GD&ĐT tuy mục đích rất tốt nhưng trên thực tế lại đang tạo thành vô số những mớ bòng bong cho người trong cuộc. Hiệu quả chưa thấy đâu, chuyện “càng vá càng thủng” đã hiện hữu!
3. Báo Dân Việt phản ánh ý kiến của đại tá Nguyễn Viết Phú - Trưởng phòng Hướng dẫn, quản lý xây dựng công an xã (Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (V28), Bộ Công an: Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã loại 1 được bố trí tối đa không quá 22 người, cấp xã loại 2 được bố trí tối đa không qua 20 người và cấp xã loại 3 được bố trí tối đa không quá 19 người; trong khi đó Nghị định 73/2009/NĐ-CP của Chính phủ lại quy định cụ thể khung số lượng phó trưởng CAX và công an viên (mỗi xã được bố trí 1 phó trưởng CAX. Đối với xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1, loại 2 được bố trí không quá 2 phó trưởng CAX; tại trụ sở hoặc nơi làm việc của CAX được bố trí không quá 3 công an viên làm nhiệm vụ thường trực; mỗi thôn được bố trí 1 công an viên; thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1, loại 2 được bố trí không quá 2 công an viên). Do sự vênh nhau như vậy, UBND các cấp rất khó khăn trong việc bố trí lực lượng CAX, làm sao để vừa phải đảm bảo đúng quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2009/NĐ-CP, vừa không vượt quá số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Chính sự không đồng bộ giữa 2 nghị định này đã gây ra khó khăn cho công tác của lực lượng CAX. Thành ra khi bố trí lực lượng CAX chúng tôi không bố trí nổi vì phải theo Nghị định 92 vì đó là quy định chung về số lượng cán bộ công chức cấp xã phường… Để giải quyết vướng mắc này, Bộ Công an đã đề nghị Chính phủ báo cáo đề xuất Quốc hội ban hành Luật CAX.
Ông Phú cũng cho biết: Trừ trưởng CAX, còn từ phó trưởng CAX trở xuống trước đây đều không được hưởng cả BHYT và BHXH. Một số địa phương quan tâm thì còn đóng BHYT cho lực lượng này. Đến năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 29 (2013) sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 92 (2009) có ưu việt hơn một chút là trong khoán quỹ lương do ngân sách T.Ư hỗ trợ, đã buộc các địa phương phải đóng luôn 3% BHYT cho người hưởng phụ cấp. Như vậy lực lượng CAX cũng mới có BHYT, còn BHXH vẫn chưa có. Chính điều này khiến cho việc tuyển mới lực lượng CAX rất khó, chưa nói đến việc nhiều người đang chuyển khỏi lực lượng. Số còn lại thì có khi cũng kiêm nhiệm, nhưng chính vì thế nên chuyên môn lại không sâu, có sự lơ là, phân tán nhất định trong việc bảo vệ an ninh trật tự.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Trang BizLive đưa tin: TP.HCM: 83 cán bộ không “minh bạch” tài sản, thu nhập. Bài báo phản ánh: Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 2365/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra TP. Hồ Chí Minh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập của các cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố giai đoạn từ 1/1/2011 đến 31/5/2014. Qua thanh tra cho thấy, 89/89 đơn vị đã kê khai với tổng số người đã kê khai là 32.692/32.775 phải kê khai (đạt 99,75%), như vậy số cán bộ không minh bạch tài sản, thu nhập là 83. Trong giai đoạn từ 1/1/2011 đến 31/5/2015 đã tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định đối với 5 trường hợp để xảy ra tham nhũng, tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:
- Bổ sung kinh phí hỗ trợ pháp lý liên ngành cho DN:
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung kinh phí năm 2015 của Bộ Tư pháp. Cụ thể, bổ sung 6 tỷ đồng cho Bộ Tư pháp từ nguồn chi quản lý hành chính thuộc ngân sách trung ương năm 2015 để thực hiện Quyết định 2139/QĐ-TTg, ngày 28/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung các dự án của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2010 - 2014, thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020.
- Phạt nặng hành vi kết hôn với người cùng dòng máu trực hệ:
Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ. Nghị định có hiệu lực từ 1/10/2015.
3. Báo Tiền phong đưa tin:
- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/8 đã đổi lỗi cho Chính phủ Ukraine về tình trạng bạo lực bùng phát mới đây nhất trong cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở miền Đông Ukraine.
- Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho biết 6 công dân Trung Quốc, trong đó có 2 người từ Đặc khu Hành chính Hong Kong, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan trước đó một ngày. Ngoài ra, còn có 22 người Trung Quốc bị thương; trong đó có 17 người từ Đại lục, 2 người từ Hong Kong và 3 người từ vùng lãnh thổ Đài Loan, đang được điều trị tại các bệnh viện ở Bangkok. Vụ đánh bom xảy ra tối 17/8 tại một ngã tư ở trung tâm Bangkok, sát điện thờ Erawan của các tín đồ Hindu, làm 20 người thiệt mạng và hơn 123 người bị thương.
- Cảnh sát Campuchia ngày 18/8 đã phát hiện một quả bom chưa phát nổ tại đền Angkor Wat, khu di sản thế giới, chỉ một ngày sau vụ nổ bom tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, làm 20 người thiệt mạng.
- Đợt nắng nóng khủng khiếp ở Ai Cập, với nhiệt độ hàng ngày ở mức 46 độ C, đã khiến ít nhất 93 người thiệt mạng. Các nhà chức trách Ai Cập lo ngại, số ca tử vong do sốc nhiệt có thể tiếp tục tăng. Hầu hết các trường hợp tử vong do nắng nóng hồi tuần này đều là những người già. Trong suốt tuần qua, nhiệt độ ở các tỉnh miền nam Ai Cập luôn ở ngưỡng 47 độ C trong khi đó Thủ đô Cairo, nền nhiệt duy trì ở mức hơn 40 độ C.
- Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/8 cho biết nước này chưa đưa ra quyết định nào về việc nối lại đường bay thương mại tới Cuba, sau khi xuất hiện những thông tin nói rằng Washington đang có những động thái để bắt đầu những chuyến bay theo lịch trình giữa hai nước - sớm nhất là vào tháng 9.
- Hãng hàng không quốc gia Myanmar (MNA) quyết định từ đầu năm 2016 sẽ mở lại các đường bay quốc tế từ Yangon đến Singapore cùng với Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sau 22 năm gián đoạn. MNA sẽ thực hiện các chuyến bay hàng ngày giữa Yangon và Singapore, trừ thứ 7.