I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật TP.HCM có bài: Có nên bỏ tội cố ý làm trái? Bài báo phản ánh: Nhiều chuyên gia nói nên bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vì đây là “cái túi” gom tội không rõ ràng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn…
Dự thảo BLHS (sửa đổi) bỏ tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Thay vào đó, dự thảo bổ sung 41 tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, thuộc ba nhóm: nhóm sản xuất kinh doanh, thương mại; nhóm thuế, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và nhóm kinh tế khác.
Tại hội thảo góp ý sửa đổi BLHS do Bộ Tư pháp vừa tổ chức tại TP Đà Nẵng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự-hành chính Nguyễn Văn Hoàn cho rằng việc bỏ tội danh này là hợp lý vì quy định hiện hành (Điều 165 BLHS) quá rộng, quá chung chung, không chỉ ra được vi phạm ở cấp nào, ngành nào.
Mặt khác, tội danh này như một cái “túi gom tội”, nghĩa là khi cơ quan tố tụng không khép nghi phạm được vào tội danh cụ thể nào khác thì vận dụng tội này. “Điều này chẳng khác gì không chứng minh được tội giết người thì chuyển sang tội cố ý gây thương tích; không chứng minh được tội cố ý gây thương tích thì chuyển sang tội gây rối trật tự công cộng. Như vậy là không đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội” - ông Lộc nhấn mạnh.
TS Lê Đăng Doanh (ĐH Luật Hà Nội) băn khoăn: Nếu bỏ tội danh này thì sẽ không còn điều luật nào để truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp có cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng nhưng lại không có việc chiếm đoạt tài sản, không có động cơ vụ lợi cá nhân khác. Mà nếu không xử lý hình sự thì chẳng khác nào dung túng cho cán bộ làm sai, không thu hồi được tài sản hay khắc phục hậu quả.
TS Doanh cho rằng nếu bỏ tội cố ý làm trái… thì dự thảo BLHS (sửa đổi) cần phải cụ thể hóa hành vi khách quan của tội phạm này thành các tội phạm khác nhau, trước hết là những hành vi cố ý làm trái phổ biến (ví dụ, tội cố ý làm trái quy định về mua sắm tài sản công…). Không cụ thể hóa như vậy thì sẽ tạo khoảng trống rất lớn mà người có chức vụ, quyền hạn sẽ lợi dụng.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi, hoàn thiện thể chế.
2. Báo Thanh niên online có bài: Chết dở vì... trúng thầu. Bài báo phản ánh: Doanh nghiệp tham gia đấu giá và trúng thầu khu đất vàng số 23 Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) rộng hơn 3.000 m2 vừa có đơn khiếu nại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã triển khai phương án đấu giá không đúng theo hồ sơ phát hành ban đầu, khiến giá trúng thầu trở nên “cắt cổ”.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp theo dõi.
3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Nghị định mới: Nhiều trường hợp được miễn phí thi hành án dân sự. Bài báo phản ánh: Chính phủ vừa ban hànhNghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự, có hiệu lực từ ngày 1-9.
Theo đó, người có khó khăn về kinh tế, thuộc chuẩn hộ nghèo, được UBND cấp xã nơi cư trú hoặc làm việc xác nhận sẽ được giảm đến 80% phí thi hành án dân sự.
Miễn phí THA dân sự đối với người được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc diện neo đơn được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận; người thuộc diện tàn tật, ốm đau kéo dài, có tóm tắt hồ sơ bệnh án được cơ sở khám, chữa bệnh cấp huyện trở lên xác nhận. Trong đó, mức phí THA được xác định dựa trên số tiền, giá trị tài sản thực nhận; bằng 3% nếu số tiền, giá trị tài sản thực nhận từ trên 02 lần lương cơ sở đến 5 tỉ đồng; bằng 150 triệu đồng cộng với 2% số tiền vượt quá 5 tỉ đồng nếu số tiền, giá trị tài sản thực nhận từ trên 5 đến 7 tỉ đồng...
Trường hợp cơ quan THA dân sự đã ra quyết định THA và chứng kiến các đương sự thỏa thuận tự giao, nhận tiền, tài sản cho nhau thì mức án phí phải nộp bằng 1/3 các mức nêu trên. Về chi phí cưỡng chế THA dân sự, cá nhân có thu nhập không đảm bảo mức sinh hoạt tối thiểu để sinh sống bình thường hoặc bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn và người thuộc diện neo đơn, tàn tật, ốm đau kéo dài; có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc có tóm tắt hồ sơ bệnh án được bệnh viện cấp huyện trở lên xác nhận sẽ được xét giảm 1/2 chi phí cưỡng chế thi hành án phải nộp. Với người thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng, đã thi hành được ít nhất 1/2 chi phí cưỡng chế, có đơn đề nghị có thể được xét miễn chi phí cưỡng chế thi hành án còn lại.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS theo dõi.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Đại đoàn kết có bài: 10 năm thực hiện Nghị quyết 48: Còn bất cập so với yêu cầu thực tiễn. Bài báo phản ánh: “Các định hướng và giải pháp của Nghị quyết số 48 chủ yếu tập trung vào giai đoạn 2005-2010 chưa lượng hóa cụ thể định hướng cho giai đoạn 2015-2020 là giai đoạn triển khai các nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và thi hành Hiến pháp mới 2013”, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận định.
Tuy nhiên, ông Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng cho rằng, thực tế sau 10 năm triển khai thi hành Nghị quyết 48 cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập so với yêu cầu của thực tiễn cả về xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
“Các định hướng và giải pháp của Nghị quyết số 48 chủ yếu tập trung vào giai đoạn 2005-2010 chưa lượng hóa cụ thể định hướng cho giai đoạn 2015-2020 là giai đoạn triển khai các nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và thi hành Hiến pháp mới 2013” - ông Khánh nhận định.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Các vấn đề chung về XDPL theo dõi.
2. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: Chính sách hay cần chế tài mạnh. Bài báo phản ánh: Theo quy định mới tại Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật Chứng khoán sắp có hiệu lực từ ngày 1/9 tới, khoảng cách kể từ khi DNNN chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để cổ phần hóa (CPH) đến thời điểm đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM được rút ngắn so với quy định hiện hành.
Trên thực tế, không ít DN sau IPO, khoảng thời gian làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN kéo dài, nên nếu tính từ thời điểm được cấp giấy này cho đến khi đăng ký giao dịch trên UPCoM, thì sau IPO không phải 3 tháng, mà có khi cả năm trời. Điều này khiến NĐT bức xúc, bởi sau khi bỏ tiền ra mua cổ phiếu trong các đợt IPO DNNN, cổ phiếu của họ bị “nằm chết” cả năm không được giao dịch, chịu nhiều rủi ro. Hệ quả là NĐT không mặn mà tham gia các đợt IPO, trong khi Chính phủ đang muốn hoàn thành CPH hơn 200 DN từ nay đến cuối năm 2015.
Thiết nghĩ, những quy định nói trên là rất tiến bộ. Tuy nhiên, nếu thiếu chế tài, quy định đó sẽ khó được nghiêm túc thực hiện như đầy rẫy những ví dụ minh chứng trên thị trường. Bởi vậy, chế tài này cần được cụ thể hóa vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 108/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK, mà UBCK có kế hoạch xây dựng trong 6 tháng cuối năm nay.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ PL dân sự - kinh tế theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 21 dự án luật, pháp lệnh. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo 21 dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII, năm 2015 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.
Đối với các dự án luật, pháp lệnh phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về quan điểm chỉ đạo, định hướng lớn và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trước khi hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ.
Đối với các dự án luật, pháp lệnh liên quan trực tiếp đến việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi xin ý kiến của Hội đồng tư vấn thẩm định các dự án luật, pháp lệnh trực tiếp triển khai thi hành Hiến pháp về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những định hướng lớn xây dựng luật, pháp lệnh, nhằm bảo đảm cụ thể hóa, thống nhất với nội dung, tinh thần của Hiến pháp trước khi trình Chính phủ cho ý kiến.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp có trách nhiệm thẩm định kịp thời các dự án luật, pháp lệnh theo quy định tại Điều 36 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trong đó, tập trung thẩm định về mục đích, yêu cầu ban hành, phạm vi điều chỉnh, các chính sách của dự án luật, pháp lệnh và mối quan hệ giữa các luật, pháp lệnh có liên quan, đánh giá quy định về thủ tục hành chính trong dự thảo luật, pháp lệnh. Cơ quan chủ trì soạn thảo dự liệu đủ thời gian để chỉnh lý và nghiêm túc tiếp thu hoặc giải trình các ý kiến thẩm định đối với các dự án.
Trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý các dự án luật, pháp lệnh, đề nghị không quy định giao cho các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành thông tư liên tịch để bảo đảm sự phù hợp với quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
2. Báo điện tử Dân trí có bài: ASEAN ra tuyên bố chung, quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông. Bài báo phản ánh: Trong tuyên bố chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 được thông qua chiều tối 6/8, các Ngoại trưởng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với các diễn biến gần đây ở Biển Đông. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường cải tạo đất, xây đảo nhân tạo ở vùng biển chiến lược.
Vào chiều tối nay giờ địa phương, lễ bế mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 và các hội nghị liên quan với các đối tác đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) 48.
Các Ngoại trưởng đã khẳng định lại tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Họ nhấn mạnh sự cần thiết đối với tất cả các bên trong việc bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn bộ các điều khoản của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC): xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; thực hiện kiềm chế đối với các hành động làm phức tạp và gia tăng các tranh chấp; không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực; các bên liên quan giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
Tại AMM 48, Philippines cũng đã thông tin cho Hội nghị về những diễn biến mới, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, theo tuyên bố chung.
Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trở thành chủ đề được quan tâm tại các hội nghị cấp cao của ASEAN và các đối tác ở Malaysia lần này. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông đang gia tăng do Trung Quốc cải tạo đất, xây hàng loạt đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Các Ngoại trưởng tham dự hội nghị đã có các tuyên bố cứng rắn về Biển Đông.
3. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Chiều nay, trực tuyến với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Bài báo phản ánh: Ngoại trưởng Kerry đến VN sau khi thăm Singapore và tới Malaysia để dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), gặp Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong, họp Mỹ - ASEAN và dự Cấp cao Đông Á (EAS).
Sáng nay, ông sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Một hoạt động quan trọng là Ngoại trưởng John Kerry gặp và hội đàm với "người bạn và người đồng nhiệm" Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Tại hội đàm, hai bên dự kiến thảo luận tất cả những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương như tình hình an ninh trên Biển Đông, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc thành lập ĐH Fulbright tại VN mà cá nhân ông John Kerry quan tâm đặc biệt.
Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại VP Trung ương Đảng.
4. Báo điện tử Vietnam.net có bài phản ánh:
- Rạng sáng ngày 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định bộ phận cánh Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là của máy bay MH370.
Một số nước như Australia, Pháp và đặc biệt là Trung Quốc đã có những quan điểm riêng về việc Malaysia đã xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion là của MH370.
- Sáng 6/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham dự lễ tưởng niệm 70 năm ngày Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima.
- 17 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát tại một thánh đường ở thành phố Abha, phía tây nam Ảrập Xê-út.
- Theo Reuters, ngày 6/8, Mỹ và Nga đã đạt được nhất trí về một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm xác định kẻ đứng sau các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria để đưa những đối tượng này ra xét xử.
- Trung Quốc kêu gọi Mỹ hỗ trợ cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Tân Cương và cho rằng những phần tử này cũng là mối đe dọa đối với Mỹ.
- Sáng 6/8, ông Andrzej Duda đã tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị Tổng thống thứ sáu của Cộng hòa Ba Lan.
- Một máy bay trực thăng quân sự của Afghanistan đã bị rơi ở tỉnh miền Nam Zabul, cách thủ đô Kabul khoảng 340km về phía Nam, làm 17 người thiệt mạng
- Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, tổng chi phí mà Pháp hoàn trả cho Nga trong vụ hủy hợp đồng hai tàu sân bay lớp Mistral là gần 1.2 tỷ euro (khoảng 1.3 tỷ USD).
- Số mới nhất của tờ tạp chí châm biếm Pháp Charlie Hebdo đã bị chỉ trích khi đăng hình tìm được mảnh vỡ được cho là của máy bay mất tích MH370.
- Theo tờ Want Daily, Iran sẽ mua các chiến đấu cơ J-10 của Tập đoàn Công nghiệp máy bay Chengdu mà không mất một xu, bằng việc kí hợp đồng cho Trung Quốc khai thác ở mỏ dầu lớn nhất nước này trong vòng 20 năm tới.
5. Báo điện tử Chính phủ có bài: Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2015. Bài báo phản ánh:
- Tích cực khắc phục hậu quả mưa lũ
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp huy động lực lượng tích cực khắc phục hậu quả đợt mưa lũ xảy ra ở tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh miền núi phía Bắc, giúp nhân dân sớm ổn định sản xuất và đời sống. Chủ động phòng, chống, ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các vùng bị mưa lũ.
- Đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới và trong nước, chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế; điều hành tăng trưởng tín dụng đi đôi với bảo đảm chất lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số lĩnh vực rủi ro cao. Đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, đồng thời tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát nợ xấu để hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu về mức dưới 3% vào cuối năm 2015.
- Khẩn trương xây dựng Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 trình Chính phủ cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 10. Rà soát tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong phân bổ và thực hiện kế hoạch vốn đầu tư năm 2015. Đổi mới chính sách, đa dạng hóa các hình thức thu hút vốn đầu tư từ các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tích cực phổ biến, tuyên truyền nội dung của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và chuẩn bị ký kết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa các cơ hội, thuận lợi cũng như thấy rõ những khó khăn, thách thức để từng bước khắc phục trong thực thi các Hiệp định.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung - cầu thị trường, khai thác tối đa thị trường trong nước, đồng thời tranh thủ khai thác các ưu đãi về thuế đối với mặt hàng nông sản từ các Hiệp định Thương mại Tự do đã ký kết và chuẩn bị ký kết để kịp thời có các giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
- Triển khai hiệu quả công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015
Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2015 và kế hoạch công tác năm học mới 2015 - 2016.
Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch trong mùa bão lũ. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm; đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Nghiên cứu, đề xuất chính sách dân số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam đã nêu trong các Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở rộng diện được miễn thị thực đối với công dân một số nước để thúc đẩy phát triển du lịch. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao theo kế hoạch đã đề ra.
- Bảo đảm an ninh, an toàn các tuyến biên giới
Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tăng cường phối hợp nắm tình hình, chủ động phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn các tuyến biên giới. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và tìm kiếm cứu nạn. Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án về cơ sở dữ liệu dân cư và đẩy mạnh tin học hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn và phát triển các dịch vụ hành chính công.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Bộ Ngoại giao và Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết cấp thị thực, tiến tới thực hiện việc cấp thị thực điện tử. Bộ Ngoại giao tăng cường các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền đất nước.
Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung thông tin, tuyền truyền đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và Nhân dân.
Về dự thảo Nghị quyết về Chính phủ điện tử, Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, gửi xin ý kiến thành viên Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 8/2015.
Trên đây là thông tin báo chí trong ngày 06/8 và đầu giờ sáng ngày 07/8/2015, Văn phòng Bộ xin báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, chỉ đạo./.
|
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: LTQHCC. |
VĂN PHÒNG BỘ |