ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 08, 09/8 ĐẾN SÁNG NGÀY 10/8/2015

10/08/2015
Trong ngày 08, 09/8 đến đầu giờ sáng ngày 10/8/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo điện tử VOV có bài: Sửa Luật Hình sự: Nộp tiền để thoát án tử là hướng nhân đạo? Bài báo phản ánh: Ngoài thể hiện tính nhân đạo, việc xem xét không tử hình khi khắc phục cơ bản hậu quả phải chăng nhằm thu hồi tài sản, nhất là với tội tham nhũng.

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về các tội có mục đích kinh tế, sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục cơ bản hậu quả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, hướng giảm án tử hình là phù hợp với xu thế chung, đúng với quan điểm cải cách tư pháp của Đảng. Hơn nữa, pháp luật nước ta vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính trừng trị, răn đe và phòng ngừa, nên đối với tội phạm kinh tế hay tội phạm chức vụ, nếu người phạm tội khắc phục được hậu quả thì nên cho họ cơ hội sống.

Đại biểu Quốc hội này cho rằng, việc xem xét chuyển án tử hình xuống tù chung thân với những trường hợp lập công hay khắc phục cơ bản những thiệt hại do hành vi của mình gây ra không đồng nghĩa với việc cứ có tiền thì anh được trắng tội. Hơn nữa, không hay gì khi tước bỏ mạng sống của một con người.

Tuy vậy, ông Nguyễn Công Hồng băn khoăn về quy định “khắc phục cơ bản hậu quả” vì thiếu cụ thể, có thể dẫn đến cách hiểu khác nhau và không bảo đảm tính khả thi. Mặt khác, nếu luật quy định chung chung, dựa hẳn vào sự công tâm của thẩm phán, để cho thẩm phán quyết thì vừa “làm khó” cho thẩm phán, vừa không thể tránh khỏi sự tùy tiện trong quá trình phán xét.

Ông Hồ Trọng Ngũ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định trên trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Bởi nguyên tắc khi áp dụng hình phạt trong xét xử, tòa đã xét về nhân thân và tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để lượng hình và đi đến phán quyết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội nhấn mạnh, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết 49 là “hạn chế áp dụng” hình phạt tử hình. Điều đó có nghĩa luật hình có thể vẫn quy định, chính sách hình sự vẫn thế nhưng khi áp dụng thì cố gắng tối đa tìm điểm nào le lói có thể cứu vớt, đưa người phạm tội có cơ hội trở lại con đường lương thiện được thì không áp dụng hình phạt tử hình.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi, hoàn thiện thể chế.

2. Báo Việt Nam Plus có bài: Vẫn còn tồn tại sức ỳ trong cải cách thủ tục hành chính. Bài báo phản ánh: Hơn nửa năm qua, mới chỉ có hai trong số chín bộ là Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Tư pháp rà soát, hoàn thành được phương án đơn giản hóa đối với 13 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm, quy định có liên quan theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 6/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015.

Bảy Bộ còn lại gồm Công an, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Y tế vẫn chưa thể hoàn thành phương án đơn giản hóa gửi Bộ Tư pháp.

Trong khi theo quy định, các Bộ này phải hoàn thành việc lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, đối tượng tuân thủ về phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trước ngày 30/6; gửi Bộ Tư pháp xem xét, đánh giá trong tháng 7/2015 để có thể hoàn thành công việc này trong tháng 8/2015, trả lại Bộ chủ trì chỉnh lý, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9. Trong đó, có hai Bộ rất quan trọng là Bộ Giáo dục và Đào tạo với nhóm thủ tục, quy định liên quan đến tuyển sinh, đào tạo đại học và sau đại học, Bộ Y tế với nhóm thủ tục, quy định liên quan đến khám chữa bệnh cho người dân. Đây là những vấn đề rất trọng tâm có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Cũng tại Quyết định 08/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho 24 Bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý và thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành, địa phương trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính được giải quyết tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Song, con số được Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính công bố cho thấy mới có Bộ Công an và Công thương đã chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính, lấy ý kiến Bộ Tư pháp và địa phương, tiến hành các bước để công bố bộ thủ tục hành chính được chuẩn hóa theo danh mục.

Như vậy, còn năm Bộ, cơ quan là Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng phát triển Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã hội và 36 tỉnh, thành phố chưa chuẩn hóa xong danh mục thủ tục hành chính để gửi Bộ Tư pháp cho ý kiến.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.

3. Báo Thanh tra có bài: Đặt tên người: Có nên giữ trong “khuôn khổ”? Bài báo phản ánh: Theo quan điểm của người Á Đông, “cái tên quyết định cả số phận của mỗi người”. Cùng với thời gian, việc đặt tên cho con đã có nhiều thay đổi, mang những màu sắc thể hiện quan điểm, nhận thức đa dạng của các bậc phụ huynh nhưng không ít lần làm cán bộ hộ tịch “hoang mang”…

Tên, bao gồm họ, tên chính và tên đệm (nếu có) để phân biệt người này với người khác hoặc để phân biệt giới tính (như nguyên tắc đặt tên nam “văn”, nữ “thị” trước đây). Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, cá nhân có quyền có họ, tên cũng như quyền được thay đổi, họ, tên trong trường hợp việc sử dụng họ, tên gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó. Tuy nhiên, việc đặt tên quá dài, quá xấu, tên nửa tiếng Việt, nửa tiếng nước ngoài hay theo tên các lãnh tụ, anh hùng dân tộc, tên thần thánh… pháp luật không quy định có bị cấm hay không.

Vì thế, có những cái tên mang đúng tiêu chuẩn “độc và lạ”, “hướng ngoại”, “lạ lẫm với xã hội” chỉ để chứa đựng hết những mong muốn, kỳ vọng, ý thích của ông bà cha mẹ, hay đơn giản “đặt tên xấu cho dễ nuôi” khiến cán bộ hộ tịch “hoang mang” nhưng chỉ biết chấp nhận mà đăng ký như  Lò Vi Sóng, Cà Văn Dái, Hồ Hận Tình Đời, Đồng Hồ Thụy Sỹ, Nguyễn Phạm Nhân, Phạm Thị Lâu Ra, Đỗ Phi Đencacstrô, Nguyễn Thị Lờ, hoặc tên dài “vô tận” Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Lương Tâm Nhân…

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, việc đặt họ, tên và chữ đệm tuy là một quyền nhân thân của cá nhân, nhưng Nhà nước cũng cần phải đề ra những quy định cần thiết. “Quy định đặt tên phải bằng tiếng Việt,  khống chế không quá 25 chữ cái trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) rất cần thiết. Bởi nếu đặt tên quá dài thì các giấy tờ như khai sinh, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm xã hội… thậm chí phải viết tắt mới đủ chỗ. Điều này không chỉ gây rắc rối cho công dân mà còn khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, phức tạp”, Bộ trưởng Cường lý giải.

Tuy nhiên, nhìn nhận “quyền đối với họ, tên là quyền nhân thân của một cá nhân mà Bộ luật Dân sự không nên hạn chế”, luật sư Phạm Thị Ngọc Oanh (Văn phòng Luật sư Hồng Chuyên) nhấn mạnh, “việc đặt tên dài không ảnh hưởng gì tới an ninh xã hội. Bản thân cha mẹ khi muốn đặt tên cho con cũng sẽ suy nghĩ đến tương lai của nó nên không nhất thiết phải có quy định như vậy”.

Các chuyên gia và các luật sư đều phân tích, đặt tên là quyền nhân thân của mỗi người, cần được tôn trọng mà không bị “gò bó, áp đặt” bởi quy định như đề xuất trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Cần “quy định cấm đặt tên con với những cái tên phản cảm, tục tĩu, trùng cả tên họ với những người độc ác, lãnh tụ cách mạng…”.

Luật sư Lưu Thị Ngọc Lan (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định. TS Hồ Xuân Thắng (Trưởng Khoa Luật, Đại học Sài Gòn) cũng cho rằng, “cái tên quá 25 chữ cái là hiếm, hy hữu nên không cần quy định. Dự thảo Bộ luật Dân sự nên quy định không đặt tên trái với phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục và đưa ra một từ, cụm từ khác làm cơ sở để các văn bản dưới luật đề cập.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi, hoàn thiện thể chế.

4. Báo Đại đoàn kết có bài: Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc: Ích nước, lợi dân. Bài báo phản ánh: Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc đang được Bộ Tư pháp xây dựng, chuẩn bị lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan trước khi hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8/2015. Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được kì vọng góp phần giảm thiểu chi phí về quản lý cho Nhà nước cũng như giảm phiền hà cho người dân.

Theo Bộ Tư pháp đăng ký hộ tịch là việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận và ghi vào hệ thống đăng ký các thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân, tạo cơ sở để xác lập mối quan hệ giữa cá nhân với Nhà nước, đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng để cá nhân thực hiện các quyền, nghĩa vụ dân sự khác của mình.

Thực tế, việc lưu trữ sổ hộ tịch bài bản, hệ thống chỉ thực sự bắt đầu từ năm 1999 khi triển khai thực hiện Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ về đăng ký hộ khẩu. Việc lưu trữ hệ thống sổ hộ tịch giấy tuy có ưu điểm là bảo đảm an ninh thông tin nhưng lại có nhiều hạn chế, như: cồng kềnh, tốn diện tích; bảo quản khó khăn, dễ rủi ro (do thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, mối mọt); dữ liệu hộ tịch cá nhân bị phân tán, thiếu đồng bộ, không xâu chuỗi/kết nối được với nhau; cơ quan đăng ký hộ khẩu không quản lý được đầy đủ các dữ liệu hộ tịch cá nhân; khả năng tra cứu, khai thác phục vụ yêu cầu của người dân rất hạn chế; khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch thì người dân phải nộp cùng lúc nhiều loại giấy tờ, gây khó khăn, phiền hà...

Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tư pháp cho rằng, mục tiêu mà Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc hướng tới là ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch trên phạm vi toàn quốc, hình thành Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử tập trung, có sự quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, có sự phân quyền, phân cấp hợp lý giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch theo đơn vị hành chính, theo cấp quản lý; bảo đảm bí mật thông tin cá nhân, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa công tác đăng ký hộ khẩu, tiến tới đăng ký trực tuyến; bảo đảm kết nối để cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và Cục Công nghệ thông tin theo dõi.

II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH      

1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Nghị định 60: “Nới room” để tạo thông thoáng, không lo thâu tóm. Bài báo phản ánh: Khi xây dựng Nghị định 60, cơ quan soạn thảo đã có giải pháp nhằm không để xảy ra chuyện bán cổ phiếu cho nước ngoài mà cổ đông không biết. Hiện cơ quan này đã hoàn tất thông tư hướng dẫn Nghị định 60.

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại buổi tọa đàm trực tuyến "Nới room: Đón nhận cơ hội và thách thức từ dòng vốn nước ngoài” do Cổng TTĐT Chính phủ vừa tổ chức.

Nghị định 60/2015/NĐ-CP ngày 26/6/2015 của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ 1/9 tới, cho phép nới tỉ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của điều lệ công ty, tức là sự tham gia của nhà đầu tư mới sẽ được quyết định bởi các cổ đông, muốn bán một phần hay tất cả. Tuy nhiên, Nghị định cũng đã quy định nếu tổ chức muốn sở hữu trên 25% vốn thì phải chào mua công khai, song hành với một hệ thống pháp luật về cạnh tranh.

Với băn khoăn về các văn bản hướng dẫn, ông Nguyễn Thành Long khẳng định dù tháng 9 mới áp dụng Nghị định 60 nhưng các thông tư hướng dẫn về Nghị định đã hoàn tất. Dự kiến trong tuần tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tổ chức hội thảo để cung cấp cho thành viên thị trường biết về những nội dung trong dự thảo. Các tổ chức phát hành có thể tra cứu được ngành nghề kinh doanh của mình trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, từ đó biết được ngành nào là kinh doanh có điều kiện, ngành nào không có điều kiện.

2. Báo Đất Việt có bài: Hàng quá hạn 5 năm cứu trợ dân vùng lũ Quảng Ninh? Bài báo phản ánh: Trong số hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ Quảng Ninh mấy ngày qua có hàng đã quá hạn 5 năm thậm chí 8 năm.

Trong số các mặt hàng hóa là gạo, mỳ tôm thì có rất nhiều sản phẩm là sữa tắm, kem đánh răng có hạn sử dụng hết từ năm 2010 hoặc sản xuất cách đây đã 8 năm.

Tỏ ra rất bức xúc về điều này, ông Lê Thế Thìn, nguyên trưởng ban công tác xã hội Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, hàng hết hạn, ngay cả đem cho người sử dụng bình thường cũng đã là không được, nói gì tới hành động nhân đạo.

Cách đây mấy năm, cũng có vụ việc tương tự và Bộ Công an đã vào cuộc. Trách nhiệm ở đây phải thuộc về phía Bộ Công thương, phòng Quản lý thị trường”, ông Thìn chia sẻ trên tờ Tri thức trẻ.

3. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài: Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Huy động sức dân chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng... Bài báo phản ánh: Hà Tĩnh đã nhìn nhận vấn đề và có chỉ đạo "tuyệt đối không thu quá sức dân, không thu các khoản thu mà quy định pháp luật không cho phép, đặc biệt không được yêu cầu các hộ thuộc diện hộ nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp"

Theo văn bản số 50 về việc tăng cường công tác kiểm tra việc huy động đóng góp của người dân thực hiện chương trình xây dựng NTM do ông Lê Đình Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 4/8/2015 gửi UBND các huyện, TP, thị xã, Sở Tài chính và Văn phòng NTM thì thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng địa phương ở cơ sở còn huy động sức dân chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BCĐ Trung ương về chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trước đó, ngày 13/8/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh – Trưởng BCĐ Trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM đã có văn bản số 1447/TTg – KTN gửi Trưởng BCĐ xây dựng NTM các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đã thẳng thắn chỉ rõ: Thời gian qua, một số địa phương có tình trạng nóng vội, chạy theo thành tích, huy động đóng góp của dân còn tùy tiện, quá mức, nhất là đối với các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, gây bức xúc trong dư luận xã hội....

Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và BCĐ Trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM là phải chú trọng đến công tác giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn với phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Tuyệt đối không để tình trạng xây dựng NTM làm tăng gánh nặng, tăng nghèo cho người dân. Đặc biệt, phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng NTM. “Nơi nào, cấp nào để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, gây khó khăn trong việc xác nhận và giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân theo chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước... thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và phải được kiểm điểm để xử lý kỷ luật nghiêm khắc”, Phó Thủ tướng nhất quán quan điểm chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian gần đây, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đài THVN, Kênh Truyền hình Quốc hội của Đài TNVN và dư luận xã hội bức xúc trước tình trạng nhiều địa phương ở huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh để xảy ra tình trạng lạm thu các loại thuế, quỹ, phí của người dân một cách nặng nề. Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 1/8/2015. “Trường hợp nếu, có việc thu các loại phí, đóng góp của nhân dân sai quy định, trái pháp luật thì phải hủy bỏ và hoàn lại cho dân, đồng thời xử lý kỷ luật các cán bộ vi phạm”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu. Ngày 17/7/2015, ông Võ Hồng Hải - Bí thư Huyện ủy Can Lộc đã có công văn số 752a về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh việc huy động nguồn đóng góp tự nguyện của nhân dân ở cơ sở. Theo Bí thư Huyện ủy Can Lộc, trong quá trình thực hiện tại một số địa phương còn bộc lộ hạn chế. Đó là, một số khoản thu chưa được người dân đồng tình cao như “Quỹ hành chính phúc lợi”, “Quỹ văn hóa”. Một số quỹ huy động chưa đúng quy định của Nhà nước như Quỹ khuyến nông, Quỹ tang tế, Quỹ diệt chuột… Một số địa phương chưa xác định đầy đủ, chính xác đối tượng được miễn giảm, không vận động....

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Quân đội nhân dân điện tử có bài: Eurogroup có thể thông qua gói cứu trợ Hy Lạp vào 14-8. Bài báo phản ánh: Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã đạt được bước đột phá trong đàm phán về chi tiết gói cứu trợ thứ ba cho A-ten, theo đó chương trình cứu trợ trị giá tới 86 tỷ ơ-rô có thể được các Bộ trưởng Tài chính của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) thông qua trong ngày 14-8 tới. Báo chí Đức dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế sẽ đi tới một thỏa thuận cơ sở vào ngày 11-8, tiếp đó Quốc hội Hy Lạp sẽ nhóm họp để thông qua những văn kiện này trong ngày 13-8 và cuối cùng, Eurogroup sẽ phê chuẩn văn kiện này trong ngày 14-8. Sau khi được Eurogroup thông qua, thỏa thuận còn phải nhận được sự ủng hộ của quốc hội một số nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong đó có Đức. Cơ quan lập pháp những nước Eurozone này sẽ tiến hành phê chuẩn thỏa thuận trong hai ngày 17 và 18-8, trước thời hạn chót ngày 20-8, thời điểm Hy Lạp phải trả khoản nợ khoảng 3 tỷ ơ-rô cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). 

2. Báo điện tử Vietnam.net có bài: Nga giao VN 2 tiêm kích Su-30MK2 đầu tiên của 2015. Nhà máy sản xuất máy bay Sukhoi mang tên Gagarin ở thành phố Komsomolsk trên sông Amur (Viễn Đông Nga) vừa giao 2 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 cho Việt Nam trong lô hàng 8 chiếc của năm 2015, theo trang tin sledanounas (Nga) ngày 7/8.

Theo hợp đồng ký tháng 8/2013, Nga cung cấp 12 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 cho Không quân Việt Nam, hạn giao hàng là hết năm 2015.

Tháng 11 và 12/2014, Nhà máy Gagarin nói trên đã giao 4 chiếc Su-30MK2 đầu tiên cho Việt Nam, 8 chiếc còn lại sẽ bàn giao trong năm 2015. Như vậy sau đợt giao 2 chiếc nói trên, phía Nga sẽ giao 6 chiếc còn lại từ đây đến cuối năm 2015.

3. Báo điện tử Chính phủ có bài: Phê chuẩn nhân sự 5 địa phương. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các quyết định phê chuẩn việc bầu và miễn nhiệm nhân sự UBND 5 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Nam Định, Bắc Kạn, Hải Dương, TP Đà Nẵng.

Cụ thể, đối với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng đã các ký quyết định phê chuẩn việc bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Hoàng Văn Hữu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng; phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Nguyễn Thắng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng, để nghỉ hưu theo chế độ.

Đối với tỉnh Nam Định, Thủ tướng đã ký các quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Trần Kha, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nam Định; phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Nguyễn Công Thành, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nam Định, để nghỉ hưu theo chế độ.

Thủ tướng cũng ký quyết định phê chuẩn việc bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Lăng Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn.

Đối với tỉnh Hải Dương, Thủ tướng đã ký các quyết định phê chuẩn việc bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Nguyễn Quốc Duyệt, Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh; phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Đinh Văn Truy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh, để nghỉ hưu theo chế độ.

Còn thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng đã ký quyết định phê chuẩn việc bầu chức danh Ủy viên UBND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Lê Văn Tam, Thành ủy viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng và ông Trần Đình Quỳnh, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng ký quyết định phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Nguyễn Văn Sơn, nguyên Giám đốc Công an Thành phố và ông Võ Văn Thương, nguyên Chánh Văn phòng UBND Thành phố, để nhận nhiệm vụ mới.



File đính kèm