I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Dự thảo Luật Ban hành QĐHC: Hạn chế ủy quyền cho nhiều cấp trung gian. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp cho biết, hiện nay còn tồn tại việc ủy quyền thiếu nguyên tắc, tuỳ tiện dẫn đến tình trạng không rõ giới hạn của ủy quyền, không rõ trách nhiệm của từng cấp, cơ quan, chủ thể. Dự thảo Luật Ban hành quyết định hành chính sẽ có những quy định khắc phục tình trạng này.
Theo Bộ Tư pháp, trong hoạt động lập pháp, lập quy cũng như hoạt động quản lý điều hành của các cơ quan hành chính còn có những bất cập trong việc phân công, phân nhiệm, ủy quyền ban hành văn bản và ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ pháp luật quy định, cụ thể là việc ủy quyền thiếu nguyên tắc, tuỳ tiện dẫn đến tình trạng không rõ giới hạn của ủy quyền, không rõ trách nhiệm của từng cấp, cơ quan, chủ thể. Có một thực tế là nhiều nhiệm vụ được giao cho một cơ quan, một chủ thể nhất định, nhưng cơ quan này lại ủy quyền cho cơ quan tiếp theo, chủ thể được ủy quyền tiếp tục ủy quyền lại cho chủ thể khác… dẫn đến hoạt động hành chính rườm rà, trái pháp luật, thiếu sự minh bạch. Việc xác định trách nhiệm theo đó cũng khó thực hiện; tính kỷ cương của hoạt động hành chính, của pháp luật vì thế cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Quá trình xây dựng Dự thảo Luật, Bộ Tư pháp cho biết, đa số các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết phải quy định về chế định ủy quyền tại Dự thảo Luật này, tuy nhiên, hiện vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này.
Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, người ủy quyền chỉ được ủy quyền cho cấp phó hoặc cấp dưới trực tiếp, người được ủy quyền không được ủy quyền lại và trong mọi trường hợp thì người ủy quyền chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định hành chính do người được ủy quyền ban hành, trừ trường hợp người được ủy quyền vượt quá phạm vi ủy quyền. Tuy nhiên, loại ý kiến thứ hai cho rằng Luật cần quy định về chế định ủy quyền theo hướng phân biệt ủy quyền về thẩm quyền và ủy quyền ký để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đối với hai trường hợp ủy quyền này.
Bộ Tư pháp cho rằng, việc xác định trách nhiệm pháp lý thuộc về người ủy quyền là vì pháp luật đã quy định trao cho ai thẩm quyền thì người đó phải có trách nhiệm về việc thực hiện thẩm quyền/nhiệm vụ mà pháp luật quy định. Trường hợp không đủ khả năng thực hiện (do vắng mặt vì lý do khách quan hoặc do điều kiện, khả năng thực tế không thể đảm nhận được nhiệm vụ) thì mới ủy quyền.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
2. Báo Kiến thức, VnMedia, VOV online, Pháp luật Việt Nam, Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, Tuổi trẻ, Chính phủ điện tử… có bài: Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển hàng loạt lãnh đạo. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển lãnh đạo thuộc các vị trí như Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội; Giám đốc Học viện Tư pháp...
Trong đợt tuyển này, Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển lãnh đạo 4 vị trí gồm: Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội; Giám đốc Học viện Tư pháp; Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.
Trước Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đã từng tổ chức thành công 5 kỳ thi, qua đó bổ nhiệm 5 đồng chí lãnh đạo cấp trưởng tại 5 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi.
3. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Con dâu khai tử cả nhà chồng đang sống để tranh đất. Bài báo phản ánh: Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh An Giang phát hiện một trường hợp “động trời”, chưa từng có: Con dâu làm thủ tục và khai tử “thành công” chồng và cha mẹ chồng, trong khi cả ba người này vẫn còn sống.
Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Trần Văn Bé (SN 1974, ngụ ấp Hưng Tân, xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết: Ông và bà Nguyễn Thị Giềng (SN 1977, cùng ngụ ấp Hưng Tân) là vợ chồng, cưới nhau từ năm 1994.
Từ năm 2012, khi có quyết định ly hôn của Tòa án huyện Phú Tân, bà Giềng về sống với chị ruột ở xã Phú Hưng, đồng thời trở về quê là xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới làm giấy khai tử đối với ông Trần Văn Bé và cha mẹ ông Bé là Trần Văn Te, Phạm Thị Góp (Rết). Việc khai tử 3 người còn sống này đã được UBND xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới chứng nhận vào ngày 23-1-2013. Trong khi đó ông Bé, ông Te và bà Góp đang sống sờ sờ tại xã Phú Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
Cũng theo ông Bé, ngoài giấy chứng tử nêu trên, UBND xã Kiến Thành còn làm lại giấy khai sinh cho con gái ông là Trần Thị Ánh Khang, ghi năm sinh là 2007, trong khi giấy khai sinh ông đang giữ và thực tế Ánh Khang sinh năm 2001, đang sống với ông Bé, hiện học lớp 8.
Vụ khai tử, làm giả giấy tờ của bà Giềng đã hoàn tất, không bị phát hiện cho đến đầu năm 2015, bà Giềng nộp đơn ra TAND huyện Phú Tân, yêu cầu phân chia tài sản là căn nhà mà ông Bé và hai người con đang ở.
Khi Toà án mời ông Bé đến làm việc và được sự giới thiệu của Toà, ông Bé đi lục hồ sơ về tài sản đất mới phát hiện, té ngửa là mình và cha mẹ đã bị chính quyền xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới cho “chết” từ lâu.
Ông Phan Thành Thế, Chánh Thanh tra Sở tư pháp tỉnh An Giang, cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Trần Văn Bé, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Thanh tra khẩn trương vào cuộc. Qua quá trình làm việc với một số cơ quan và cá nhân, đến nay sự việc cơ bản đã được làm rõ”.
Điều đáng nói, khi Thanh tra Sở Tư pháp làm việc với UBND xã Kiến Thành thì nơi đây không có lưu trữ hồ sơ 3 trường hợp chứng tử nói trên và cán bộ hộ tịch của xã khẳng định không tham mưu cho lãnh đạo ký 3 giấy chứng nhận khai tử đó. Vụ việc còn liên quan đến cán bộ xã Kiến Thành, Sở Tư pháp An Giang đã có công văn và chuyển toàn bộ hồ sơ để UBND huyện Chợ Mới, tiếp tục làm rõ, xử lý theo thẩm quyền”.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Thanh tra Bộ và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
4. Báo Đại đoàn kết có bài: Ban hành văn bản bất nhất. Bài báo phản ánh: "Cần Thơ: Vì sao Cục Thi hành án không chịu thi hành án?” nêu việc ông Nguyễn Văn Tài yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ (Cục THADS TPCT) thực hiện bản án do Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ (TAND TPCT) phiên phúc thẩm ngày 30-8-2013 về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Lê Thị Thu Hồng.
Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng hơn 2 năm qua chưa được thi hành do phía Cục THADS TPCT cứ gửi văn bản xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án dân sự và TAND TPCT hướng chỉ đạo xử lý. Điều đáng nói là các văn bản xin ý kiến của Cục THADS TPCT đã được Tổng cục THADS do ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng có quyết định hủy thông báo số 393/TB-CTHA ngày 16-9-2014 của Cục trưởng Cục THADS TPCT đồng thời yêu cầu Cục trưởng chỉ đạo chấp hành viên có biện pháp thi hành dứt điểm vụ việc theo qui định của pháp luật. TAND thành phố Cần Thơ, TAND tối cao cũng đã có văn bản nói rõ quan điểm phải thi hành án cho ông Nguyễn Văn Tài.
Sau khi báo nêu, Báo Đại Đoàn Kết nhận được văn bản số 1693/TB-TCTHADS ngày 1-6-2015 do bà Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ 1 –TCTHADS nêu ý kiến kết luận của ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng TCTHADS tại cuộc họp ngày 27-5-2015 trong đó yêu cầu Cục trưởng Cục THADS TPCT chỉ đạo rà soát, kiểm tra toàn bộ trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức thi hành án theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên, tại mục số 2 của văn bản lại yêu cầu Cục THADS TPCT sớm có văn bản đề nghị tòa án có thẩm quyền xem xét, có ý kiến về nội dung trên.
Vì sao bản án đã có hiệu lực pháp luật đã 2 năm rồi và Tổng Cục THADS đã có ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết; TAND TPCT; TAND tối cao cũng đã có ý kiến nêu rõ quan điểm là phải thi hành án cho ông Nguyễn Văn Tài mà Cục THADS TPCT vẫn mãi loay hoay xin ý kiến? Lạ lùng thay khi nay, Tổng cục THADS lại có văn bản bất nhất với quyết định trước đó do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã ký?
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục THADS theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
5. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Chống oan, sai: Phải có luật sư từ đầu! Bài báo phản ánh: Cần ghi âm, ghi hình việc hỏi cung, thực hiện tranh tụng xuyên suốt quá trình tố tụng chứ không chỉ ở riêng phiên tòa…
Hôm nay (5-6), Quốc hội (QH) sẽ thảo luận về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan. Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH), Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã ký báo cáo kết quả giám sát về “tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật” (thời gian từ ngày 1-10-2011 đến 30-9-2014).
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Sơn (Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH) nhận xét để giảm án oan, chống bức cung, nhục hình thì nhất thiết phải cho luật sư tham gia ngay từ đầu.
“Vừa rồi QH thảo luận, có nói đến vấn đề bức cung, nhục hình và đề nghị đưa ra nhiều quy định mới. Tôi rất ủng hộ việc có sự tham gia của luật sư ngay từ lúc bắt đầu quá trình điều tra, truy tố, xét xử để đảm bảo cho người bị bắt có quyền được bảo vệ. Khi có luật sư tham gia vào thì những chuyện bức cung, dùng nhục hình sẽ được hạn chế ngay” - ông Sơn khẳng định.
Về tình hình cơ quan điều tra “trọng cung hơn trọng chứng” này, ĐB Trần Văn Độ (đoàn An Giang, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương) cho rằng vật chứng, tài liệu, lời khai… tất cả đều là chứng cứ cả. “Đã thế thì không thể coi trọng cái này, bỏ qua cái kia mà chúng ta phải xem xét như nhau” - ông Độ nói.
Cũng theo ông Độ, xưa nay chúng ta vẫn quan tâm tới hồ sơ nhiều hơn là kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa và vì thế có thể dẫn đến oan, sai. “Hiến pháp 2013 ghi nhận tranh tụng sẽ là khâu đột phá. Đã tranh tụng thì không phải chỉ tại phiên tòa mà tranh tụng trong tất cả quá trình tố tụng. Muốn có sự khách quan thì phải có sự tranh luận giữa hai bên, một bên buộc tội và một bên gỡ tội. Có sự cọ xát giữa hai quan điểm thì tòa án mới xác định được sự thật xảy ra như thế nào” - ông Độ khẳng định.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bồi thường nhà nước, Cục Bổ trợ tư pháp và Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Đại đoàn kết có bài: Chông chênh chia phí môi trường. Bài báo phản ánh: Nộp phí bảo vệ môi trường (BVMT) được hiểu là doanh nghiệp gián tiếp đầu tư cho các giải pháp môi trường ở địa phương như một hình thức "đền bù” cho những tổn hại do hoạt động sản xuất gây ra. Tuy nhiên việc phân bổ cụ thể nguồn thu từ phí BVMT này hiện nay không đưa ra quy định về việc phân bổ nguồn thu từ cấp tỉnh, huyện, đến cấp xã và đang tạo ra những sự không đồng bộ. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật ở các địa phương ít đề cập đến tỷ lệ phân bổ cụ thể nguồn thu phí BVMT từ cấp tỉnh xuống huyện và xã.
Theo các chuyên gia khoáng sản, cần có cơ chế giám sát độc lập để giám sát thu, chi phí BVMT trong khai thác khoáng sản. Bởi, nếu khoản tiền này không được công khai minh bạch thì việc sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy định của khoản phí này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.
2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Luật đổi, lúng túng xử vi phạm xây dựng. Bài báo phản ánh: Dự án khu dân cư phường Hiệp Thành, quận 12 (TP.HCM) có sai phạm và đã được xử lý đúng quy định pháp luật.
Theo Thanh tra Sở Xây dựng, thời điểm dự án trên khởi công thì văn bản quy phạm được áp dụng là Nghị định 71/2010 hướng dẫn Luật Nhà ở. Khoản 2 Điều 7 nghị định này quy định các dự án phát triển nhà ở được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước (như dự án khu chung cư Hiệp Thành) thì “chủ đầu tư phải có tờ trình gửi UBND cấp tỉnh để có văn bản chấp thuận đầu tư dự án”.
Căn cứ Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, từ tháng 10-2010 đến tháng
11-2014 dự án khu chung cư Hiệp Thành chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, kéo theo là chưa có giấy phép xây dựng. Do đó Thanh tra Sở Xây dựng nhận định dự án đã thi công trái với Điều 72 Luật Xây dựng, tức là xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công.
Về trách nhiệm kiểm tra xử lý vi phạm, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng: Theo Nghị định 180/2007, tại thời điểm công trình bắt đầu thi công thì trách nhiệm chính thuộc về UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành. Tuy nhiên, giai đoạn này các văn bản mới được ban hành như Nghị định 71 và Thông tư 16 hướng dẫn nghị định có hiệu lực từ ngày 15-10-2010 nên “các cơ quan còn lúng túng trong việc áp dụng các quy định mới” - Thanh tra Sở lý giải.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật theo dõi.
3. Báo Dân trí phản ánh: Bức xúc về chế độ lương hưu sau hàng chục năm cống hiến cho ngành giáo dục không đáp ứng mức sống tối thiểu, hàng trăm giáo viên mầm non khiếu kiện đề nghị được giải quyết. Tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét giải quyết.
Qua nghiên cứu, xem xét, những đề nghị của giáo viên mầm non là chính đáng, nhưng do những vướng mắc về chính sách, quy định nên tỉnh Thanh Hóa không đủ thẩm quyền giải quyết. UBND tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam nghiên cứu sửa đổi quy định về thực hiện chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện trước đó đã tham gia BHXH bắt buộc cho phù hợp với thực tế, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho đối tượng nêu trên.
Trong thời gian chờ sửa đổi chính sách, UBND tỉnh cho phép BHXH Thanh Hóa vận dụng chính sách giải quyết cho các trường hợp có mức lương thấp hơn mức lương cơ sở được bù bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự kinh tế theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015. Bài báo phản ánh:
- Điều hành chính sách tiền tệ ổn định
Tại Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát thị trường để điều hành chính sách tiền tệ theo hướng ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm an toàn hoạt động của cả hệ thống để hỗ trợ quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện về tài chính, quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Kích thích sản xuất, tiêu dùng sản phẩm nội địa
Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương tích cực khai thác, mở rộng thị trường, kịp thời cung cấp thông tin thị trường để định hướng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu; có giải pháp phù hợp hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu, các mặt hàng trong nước sản xuất được để kích thích sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nội địa. Đẩy mạnh phát triển hệ thống thu mua và tiêu thụ hàng nông sản trong nước; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khai thông các cửa khẩu, lối mở để hỗ trợ xuất khẩu.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến nông sản; đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và thúc đẩy liên kết hiệu quả giữa sản xuất nông nghiệp với chế biến, tiêu thụ sản phẩm ở trong nước và xuất khẩu; nghiên cứu giải pháp đổi mới, hình thành mô hình kinh tế hợp tác xã và hợp tác xã kiểu mới trong sản xuất nông nghiệp để tương thích với các điều kiện của sản xuất hàng hóa lớn và hội nhập quốc tế; phối hợp với các địa phương và các Bộ, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo phòng, chống hạn hán, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng.
- Chủ động phòng, chống dịch bệnh
Bộ Y tế tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế dự phòng chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp giảm quá tải bệnh viện; nâng cao y đức và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
- Tổ chức tốt công tác tiếp công dân
Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Bộ Công an, các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII và Đại hội Đảng các cấp; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường.
Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông phải tích cực chỉ đạo thông tin kịp thời, đầy đủ, khách quan, tạo đồng thuận trong xã hội đối với các báo cáo, giải trình chất vấn, kiến nghị của Chính phủ, thành viên Chính phủ về những vấn đề Đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII...
- Hỗ trợ phát triển thủy sản
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 67/2014/NĐ-CP trong thời gian tới, Chính phủ thống nhất đồng ý cho phép các tổ chức, cá nhân đóng mới, nâng cấp tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ bằng vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV được hưởng các cơ chế, chính sách của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP; hỗ trợ chi phí thiết kế tàu vỏ gỗ, vật liệu mới.
Đồng thời, Chính phủ cũng cho phép kéo dài thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới và việc thí điểm cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư; cho phép sử dụng máy tàu thủy đã qua sử dụng (máy tàu thủy cũ) đối với trường hợp nâng cấp tàu cá.
2. Báo Petro Times có bài: Còn lại gì sau các Hiệp định thương mại tự do? Bài báo phản ánh: Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì cơ hội về thị trường, xuất khẩu, đầu tư và nhiều mặt khác là không thể phủ nhận. Nhưng ở một khía cạnh khác khi cam kết mở cửa càng rộng thì không gian chính sách để hỗ trợ nền kinh tế trong nước lại càng bị thu hẹp. Đến nay, tính toán về lợi - hại khi tham gia các FTA vẫn còn nhiều tranh luận.
Theo cam kết trong các FTA, nhìn chung chúng ta bị giới hạn rất nhiều trong việc đưa ra các biện pháp để bảo vệ doanh nghiệp và hàng hóa trong nước, đối phó với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, chúng ta chỉ còn có thể sử dụng các biện pháp về hàng rào kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ… nhưng đáng tiếc là cho đến nay, chúng ta hầu như chưa tận dụng được gì từ các biện pháp này.
3. Báo điện tử Vietnam.net có bài phản ánh:
- Tổng thống Petro Poroshenko vừa nói với các nghị sĩ Ukraina rằng quân đội nước này phải sẵn sàng phòng vệ trước một "cuộc xâm lược quy mô toàn diện" từ Nga.
- Ngày 3/6, các cuộc đụng độ có sự tham gia của nhiều xe tăng đã diễn ra ác liệt ở hai khu vực phía tây Donetsk. Đây là đợt bùng phát bạo lực thuộc diện tồi tệ nhất ở đông Ukriana kể từ khi lệnh ngừng bắn được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 2.
Hơn 6.400 người đã thiệt mạng ở miền đông Ukraina kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 4/2014, khi quân nổi dậy chiếm nhiều vùng rộng lớn ở hai khu vực miền đông, tiếp sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm.
- Hơn 900 trường học ở Hàn Quốc, từ mẫu giáo đến đại học, đã phải đóng cửa trong khi các nhà chức trách nước này nỗ lực trấn an dân chúng trước sự bùng phát dịch bệnh Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).
- Các nhân viên cứu hộ đã lôi hàng chục thi thể ra khỏi con tàu chìm giữa lòng sông Dương Tử. Hàng trăm người mất tích được cho là đã thiệt mạng. Chỉ 14 trong số 456 hành khách thoát chết tính đến nay kể từ khi tàu chìm đêm ngày 1/6.
- Thủ tướng Australia Tony Abbott, ngày 4/6, chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có việc xây dựng các đảo nhân tạo.
- Nhật Bản và Philippines vừa nhất trí khởi động các cuộc đàm phán tiến tới ký kết hiệp ước chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự trong bối cảnh hai nước thúc đẩy quan hệ an ninh. Quyết định trên được hai bên đưa ra trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino tại Tokyo nhân chuyến thăm chính thức của ông Aquino đến Nhật Bản.
- Chính phủ CH Séc, ngày 4/6, thông qua dự luật cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại các nhà hàng, các buổi hòa nhạc và tiệc khiêu vũ. Theo Bộ trưởng Y tế Séc Svatopluk Nemecek, dự luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016 sau khi được Quốc hội thông qua.
- Cuộc gặp kéo dài bốn tiếng tại Brussels tối qua giữa Thủ tướng Hy Lạp và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã không đem lại bước đột phá nào. Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế thông báo, các cuộc đàm phán sẽ vẫn tiếp tục trong những ngày tới.
- Hãng tin Fox News dẫn lời một quan chức FBI cho biết cơ quan này "bất lực" trong việc kiểm soát chiến dịch tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm kêu gọi giới trẻ gia nhập lực lượng khủng bố này.