Điểm tin báo chí sáng ngày 15 tháng 5 năm 2015

15/05/2015
Trong ngày 14/5 đến đầu giờ sáng ngày 15/5/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Kinh tế và Đô thị có bài: Khai mạc Hội thi tiếng hát ngành Tư pháp lần thứ III. Bài báo đưa tin: Tối 14/5, tại Trung tâm văn hóa TP Hà Nội, Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đã khai mạc Hội thi tiếng hát ngành Tư pháp lần thứ III năm 2015. Hội thi năm nay do Sở Tư pháp Hà Nội đăng cai tổ chức. Tham dự Hội thi năm nay có 11 Sở Tư pháp của 11 tỉnh, thành đồng bằng Bắc Bộ tham dự Hội thi gồm: Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và đoàn chủ nhà Hà Nội.

Báo Công an TP Đà Nẵng cũng đưa tin: Ngày 13-5, tại TP Tam Kỳ đã diễn ra Hội thi văn nghệ và hội thao khối các cơ quan tư pháp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hơn 500 vận động viên, diễn viên thuộc 26 đơn vị tư pháp của 13 tỉnh, TP tham gia hội thi văn nghệ và hội thao khu vực thi đua khối các cơ quan tư pháp các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên năm 2015.

2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Ban hành quyết định hành chính: Đề cao tính công khai, minh bạch. Bài báo phản ánh: Ban soạn thảo Dự án Luật Ban hành quyết định hành chính đã tổ chức Phiên họp lần thứ 4 để cho ý kiến vào Dự thảo Luật và các văn bản liên quan. Chủ trì phiên họp, Trưởng Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Dự thảo Luật phải thể hiện được nguyên tắc bảo đảm tính minh bạch, công khai trong ban hành quyết định hành chính.

Rà soát hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước ta cho thấy, mặc dù đã có nhiều văn bản quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành quyết định hành chính (QĐHC) thuộc các lĩnh vực khác nhau nhưng áp dụng cho từng lĩnh vực cụ thể và vì thế còn tản mát, riêng lẻ, không đầy đủ, trọn vẹn các vấn đề có tính nguyên tắc nhằm bảo đảm tính hợp pháp, tính công khai, minh bạch, công bằng trong ban hành QĐHC. 

Các khái niệm, hình thức, chủ thể ban hành QĐHC còn được quy định và hiểu rất khác nhau; việc ủy quyền ban hành QĐHC và trách nhiệm pháp lý của người ủy quyền và người được ủy quyền chưa rõ; thiếu thống nhất về xác định hiệu lực của QĐHC, về việc đính chính, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi, hủy bỏ, bãi bỏ QĐHC, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành QĐHC… 

Ngoài ra, chất lượng của QĐHC còn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều trường hợp chưa thật sự hợp lý, khả thi, chưa bảo đảm tính công bằng, làm giảm hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với các cơ quan hành chính nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung. Bởi thế, việc ban hành Luật sẽ thiết lập trật tự ban hành QĐHC thông qua việc quy định các nguyên tắc cơ bản về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành QĐHC, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đồng thời không gây khó khăn hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, bảo đảm tính linh hoạt, liên tục và hiệu quả của hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ cho rằng, QĐHC phải ban hành theo chế độ thủ trưởng, chứ không phải mang tính hội đồng, bởi vậy Luật chỉ nên điều chỉnh các QĐHC do cá nhân ban hành. Góp ý vào nhiều vấn đề cụ thể của Dự thảo Luật, ông Thụ còn đề xuất làm rõ ý nghĩa của việc thu hồi QĐHC. Về mặt pháp lý, ông Thụ phân tích, thu hồi QĐHC tức là QĐHC ấy hết hiệu lực, cần hủy đi để khắc phục sai sót.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, đối với việc ban hành QĐHC, cần đề cao nguyên tắc bảo đảm tính minh bạch, công khai, trừ những lĩnh vực thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Bộ trưởng ví dụ, chẳng hạn vào một giờ G nào đó, một thủ trưởng đã ký 100 giấy phép hay 100 chứng chỉ thì phải công khai, nhưng Bộ trưởng nhận thấy Dự thảo Luật chưa thể hiện được nổi bật nguyên tắc này và tới đây cần quy định được như vậy.

3. Báo Tiền phong có bài: Đơn giản hóa thủ tục cấp “sổ đỏ”. Bài báo phản ánh: Ngày 14/5, Bộ Tư pháp giao cho các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, ban hành thông tư liên tịch về cơ chế liên thông giữa các cơ quan chức năng, nhằm cải cách các thủ tục cấp “sổ đỏ” cũng như các nội dung liên quan đến tài sản gắn liền với đất.

Ghi nhận của Bộ Tư pháp cho hay, với quy định hiện hành, quá trình thực hiện chuỗi thủ tục liên quan đến các giao dịch về bất động sản, người dân sẽ phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ khác nhau, từ đó dễ xuất hiện những giấy tờ, tài liệu trùng lặp, thậm chí không cần thiết. Hơn nữa, việc tách bạch hoạt động công chứng với cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, thuế... dễ dẫn đến những hành vi phạm pháp, như lừa đảo, sử dụng giấy tờ giả, trốn thuế…

Trước thực tiễn đó, Bộ Tư pháp đã đề xuất liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, gắn liền với đất và cơ quan thuế. Khi mô hình này được áp dụng, người dân chỉ cần đến một cửa duy nhất, đó là các tổ chức hành nghề công chứng. Tại đây, người yêu cầu công chứng sẽ thể hiện ý chí của mình trong việc chuyển nhượng, cho tặng, thế chấp… quyền sử dụng đất cùng các tài sản liên quan. Các tổ chức hành nghề công chứng sẽ có trách nhiệm liên hệ, gặp gỡ các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện sự ủy quyền trên.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp khẳng định, mô hình này sẽ tạo điều kiện công khai, minh bạch phí dịch vụ ủy quyền cho tổ chức hành nghề công chứng và người dân có cơ hội thụ hưởng dịch vụ chất lượng, giá thành hợp lý.

4. Báo Hà Nội mới có bài: Đấu giá tài sản: Thiếu cơ chế bảo đảm tính chuyên nghiệp. Bài báo phản ánh: Dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng hoạt động bán đấu giá quyền sử dụng đất; đấu giá tài sản để thi hành án; đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ Nhà nước… đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự chưa đồng bộ, chồng chéo và trùng lắp ở các quy định trong lĩnh vực này đã gây ra nhiều khó khăn, bất cập, thậm chí nảy sinh tiêu cực. 

Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: "Tài sản có thể được đem bán đấu giá theo ý muốn của chủ sở hữu hoặc pháp luật có quy định". Như vậy, tài sản bán đấu giá như là một tài sản thông thường trong giao dịch dân sự, nó có thể là hiện vật, giấy tờ có giá hoặc quyền tài sản; tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai và chỉ bị hạn chế khi bị cấm giao dịch. Tuy nhiên, Nghị định số 17/2010/ NĐ-CP đã liệt kê những tài sản bán đấu giá bao gồm: Động sản, bất động sản, giấy tờ có giá và các quyền tài sản được phép giao dịch theo quy định của pháp luật. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, cách tiếp cận này vừa không thể hiện đầy đủ nội dung của tài sản và tài sản bán đấu giá trong Bộ luật Dân sự, vừa không cụ thể, là một trong những nguyên nhân khiến các đơn vị trong lĩnh vực này hoạt động cầm chừng. Trong số 190 doanh nghiệp đấu giá, chỉ có khoảng 20 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực đấu giá tài sản và hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên. Số còn lại chỉ đăng ký lĩnh vực kinh doanh bán đấu giá là hoạt động bổ sung cho các lĩnh vực kinh doanh khác mà không thực hiện phiên đấu giá nào trên thực tế; có doanh nghiệp một năm chỉ tổ chức một vài phiên đấu giá. Điều này làm giảm tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp bán đấu giá, gây khó khăn cho công tác quản lý tại địa phương. Tại một cuộc khảo sát của Sở Tư pháp Hà Nội, trong 18 doanh nghiệp được kiểm tra thì chỉ có một doanh nghiệp là bán đấu giá tài sản, có công ty thậm chí chưa có nhân viên, có đấu giá viên chưa một lần đi làm công tác này.

Nghị định số 17/2010/NĐ-CP còn quy định người tham gia đấu giá tài sản phải nộp tiền trước. Theo bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, số tiền đặt trước này trong những trường hợp bán đấu giá tài sản có giá trị lớn có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, pháp luật lại chưa có quy định cụ thể về cơ chế quản lý tiền đặt trước gây nên sự tùy tiện trong việc quản lý, sử dụng. Thậm chí đã phát sinh một số tiêu cực như, tổ chức bán đấu giá sau khi nhận tiền đặt trước đã chiếm giữ, để thất thoát và không hoàn lại tiền đặt trước cho người không trúng đấu giá được quyền nhận lại tiền theo quy định của pháp luật.

Để khắc phục tình trạng trên, dự án Luật Đấu giá tài sản đang được Bộ Tư pháp nghiên cứu xây dựng. Theo quan điểm của tổ biên tập dự án luật, để bảo đảm tính linh hoạt, bên cạnh hình thức nộp khoản tiền đặt trước trực tiếp cho tổ chức bán đấu giá tài sản, cần bổ sung hình thức nộp vào tài khoản tạm giữ tại ngân hàng nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người đăng ký tham gia đấu giá, người mua được tài sản đấu giá sau này.

Ủng hộ phương án mở trên (vì trong trường hợp bán đấu giá tại vùng sâu, vùng xa, không có tổ chức ngân hàng để mở tài khoản tạm giữ thì cần nộp trực tiếp cho tổ chức bán đấu giá tài sản), song ông Lê Anh Linh, Giám đốc Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam cũng nêu quan điểm phải quản lý chặt chẽ tiền đặt trước. Theo đại diện doanh nghiệp này, thực tế đã có tổ chức hành nghề đấu giá thu tiền đặt trước tới 40 ngày với số tiền hàng trăm triệu đồng. Số lãi thu được từ khoản tiền này khi gửi ngân hàng là không nhỏ. Do đó, để tránh các tiêu cực có thể phát sinh, có thể đưa ra quy định thu tiền đặt trước trước 3 ngày. Trường hợp người tham gia đấu giá không trúng, thì ngân hàng phải là cơ quan trung gian, có trách nhiệm bảo lãnh, trả lại tiền cho họ sau 2 ngày. Điều này không những ngăn chặn tình trạng tùy tiện trong quản lý, sử dụng tiền đặt trước mà còn giúp người tham gia đấu giá yên tâm vì quyền lợi của họ được bảo đảm.
            Tuy nhiên, luật sư Quản Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đấu giá số 5 quốc gia cho rằng, trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản nếu dùng biện pháp thu tiền đặt trước rồi gửi vào tài khoản ngân hàng, sau đó rút từ ngân hàng ra trả lại cho khách hàng phức tạp, tốn nhiều thời gian và rất bất cập. Việc tài khoản phong tỏa cũng sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp đấu giá trong quá trình hoạt động. Quan trọng nhất là bản thân các tổ chức hành nghề bán đấu giá tài sản đều ý thức được rằng phải hoạt động chuyên nghiệp, giữ uy tín để làm ăn lâu dài. Khi đó, dù hoạt động theo phương án cũ khách hàng vẫn tìm đến. Ngoài phương án trên, có ý kiến cho rằng, cần thiết phải quy định rõ trong luật để buộc phải thực thi và tuân thủ điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu cho doanh nghiệp đấu giá. Qua đó sẽ loại bớt các doanh nghiệp không đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhưng vẫn hoạt động đấu giá. 

5. Báo Tuổi trẻ có bài: Vụ 6 năm vất vả đi đòi nợ: Đang kiểm tra. Bài báo phản ánh: Đến nay Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thành Đồng chưa quyết toán nên cơ quan thi hành án dân sự không thể thi hành các bản án.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai để làm rõ thêm thông tin Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thành Đồng chưa quyết toán nên cơ quan thi hành án dân sự không thể thi hành các bản án.

Ông Huỳnh Văn Huệ - phó giám đốc Sở Tài chính - cho biết: “Vụ việc này phức tạp kéo dài. Đến nay Công ty Thành Đồng cũng chưa làm thủ tục quyết toán. Sở đang đôn đốc các bộ phận chuyên môn kiểm tra và xử lý sớm vụ việc”.

Trong khi đó, các doanh nghiệp, cá nhân được thi hành án đã cung cấp nhiều tài liệu cho thấy một số cơ quan chuyên môn xử lý vụ việc này chưa đến nơi đến chốn khiến nhiều người góp vốn thi công dự án Khu công nghiệp Định Quán đang rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Ông Đinh Quốc Thái (nay là chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) nhiều lần ra văn bản giao Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, chủ đầu tư là Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Định Quán thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán. Đồng thời giao Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc Nhà nước giữ lại tiền ngân sách chi trả cho Công ty Thành Đồng để Chi cục Thi hành án dân sự Định Quán thi hành các bản án. Do vướng trong khâu quyết toán và tất toán, năm 2013 tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn lập bản quyết toán các hạng mục công trình. Sau đó, chủ đầu tư cũng đã thông báo đến Sở Tài chính đã có báo cáo kiểm toán, lập xong hồ sơ quyết toán công trình... để tỉnh phê duyệt quyết toán. “Nhưng bây giờ họ nói vẫn chưa quyết toán xong! Nếu họ làm khẩn trương thì đến nay bỏ vốn ra đầu tư vào khu công nghiệp không phải chờ dài cổ như vậy” - bà Bùi Thị Anh, chủ doanh nghiệp tư nhân Ngọc Anh, bức xúc.

6. Báo Lao động có bài: Về vụ mua bán nhà máy càphê 26 tỉ đồng ở Quảng Trị: Kiểm điểm lãnh đạo, chấp hành viên thi hành án. Bài báo phản ánh: Báo Lao Động & Đời sống đã có nhiều tin, bài về vụ án giữa Cty TNHH Dung Quốc và các đơn vị liên quan về việc Cty này bỏ ra 26 tỉ đồng mua lại nhà máy chế biến càphê của Cty TNHH MTV Tường Quân nhưng không được bên bán bàn giao nhà máy; đồng thời phải chịu cảnh “đáo tụng đình” trong thời gian dài, thiệt hại nặng nề về kinh tế và nhiều mặt khác. Trong đó có nội dung về việc Chi cục THADS huyện Hướng Hóa có những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vụ án này. Sau khi báo phát hành, Tổng cục THADS đã có công văn số 954/TCTHAS - NV1 ngày 8.4.2015 yêu cầu Cục THADS tỉnh Quảng Trị kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật nội dung thông tin báo đã phản ánh.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 20.4, Cục THADS tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo số 466 về việc trả lời thông tin báo chí. Theo đó, sau khi xét xử vào ngày 27.1, TAND tỉnh Quảng Trị đã cấp ngay trích lục án cho đương sự; ngày 28.1, bà Nguyễn Thị Thảo - chủ DNTN Đình Tàu - làm đơn yêu cầu thi hành án; ngay trong ngày, Chi cục THADS huyện Hướng Hóa ra quyết định thi hành án số 159 buộc Cty TNHH MTV Tường Quân bàn giao toàn bộ nhà máy, đất đai (đã bán cho Cty TNHH Quốc Dung với số tiền 26 tỉ đồng) cho bà Nguyễn Thị Thảo - chủ DNTN Đình Tàu. Qua kiểm tra, đánh giá hành vi, mức độ sai phạm, Cục THADS tỉnh đã trực tiếp tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của Chi cục trưởng, Phó chi cục và chấp hành viên thuộc Chi cục THADS huyện Hướng Hóa về việc để xảy ra sai phạm. Kết quả: Phê bình Chi cục trưởng Trần Ngọc Văn, Phó Chi cục Đinh Phúc trước toàn đơn vị; kiểm điểm phê bình chấp hành viên Phạm Vũ Ngọc Minh trước toàn ngành THADS tỉnh Quảng Trị.

II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Hà Nội mới có bài: Luật Nhà ở mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Bài báo phản ánh: Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, luật này quy định khá đầy đủ những vấn đề liên quan đến quản lý nhà chung cư. Đơn cử, chỗ để xe, phần sở hữu chung - riêng được quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, việc điều hành chung cư, vẫn còn nhiều vấn đề vì chưa chọn được mô hình quản lý phù hợp với tình hình thực tế.

2. Báo Hải quan có bài: Triển khai Thông tư 109/2014/TT-BTC: Bất cập từ thực tế. Bài báo phản ánh: Bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá điếu… được áp dụng thuế suất thuế GTGT mức 0% khi XK từ nội địa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (quy định tại Thông tư 109/2014/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg ngày 26-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ) góp phần làm giảm đáng kể các hoạt động  buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu tích cực này, Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những lo ngại trong quản lý.

Đánh giá những mặt tích cực của Thông tư 109, nhưng ông Hoàng Bá Linh - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu Thương mại Lao Bảo bày tỏ lo ngại khi triển khai các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Theo ông Linh, mặt hàng mỹ phẩm luôn được Chi cục đưa vào danh sách những mặt hàng có nguy cơ cao về gian lận, nhưng lại nằm ngoài quy định trong Thông tư 109. Mặt hàng khác là lưỡi cưa áp dụng thuế suất thuế GTGT mức 0%, nhưng các phụ tùng khác bao gồm các linh phụ kiện khác kèm theo máy cưa lại vẫn nằm ngoài quy định của Thông tư 109. “Mỗi hộp mỹ phẩm có trị giá lên tới hàng chục triệu đồng thì không thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, trong khi đó một số mặt hàng có giá trị rất thấp và ít xảy ra hiện tượng quay vòng hòng hưởng hoàn thuế GTGT như mỳ, miến, cháo, phở ăn liền... lại thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%”- ông Linh nói.

Ông Hoàng Bá Linh cũng nêu quan điểm, việc ưu đãi thuế nên dành cho các đối tượng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ trong nước và không nên xét hoàn thuế đối với các mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài. Bởi, mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất trong nước phát triển. Một đối tượng khác có thể được ưu tiên, đó là DN nhập nguyên liệu từ nước ngoài về sản xuất trong nội địa, sau đó XK hàng hóa vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Những sản phẩm đã sản xuất hoàn chỉnh từ nước ngoài thì sẽ không được hoàn thuế. Tức là cần loại bỏ những hàng hóa có xuất xứ nước ngoài ra khỏi danh mục hàng hóa được hoàn thuế khi XK vào Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Nếu không thực hiện được điều này thì “vô hình trung” một chính sách ưu đãi chỉ hỗ trợ cho một hoạt động thương mại thông thường mà không khuyến khích sản xuất trong nước.

3. Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh: Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, số người mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cũng như những quy định cụ thể về mua hàng trực tuyến nói riêng và thương mại điện tử nói chung vẫn còn nhiều bất cập cần khắc phục.

Với sự ra đời của Luật đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014, quy định về quản lý website thương mại điện tử, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử (được đánh giá là có những thay đổi đáng kể. Những lỗ hổng pháp lý: thông tin đăng ký website TMĐT sơ sài, thiếu quy phạm bảo vệ thông tin khách hàng là cá nhân… trên thực tế vẫn còn nhiều lỗ hổng. Đặc biệt các quy định về hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội thì chưa có chế tài cụ thể cho hành vi vi phạm. Trong khi đó, số doanh nghiệp sử dụng nền tảng di động như kênh liên lạc giữa nhà bán lẻ và người tiêu dùng ngày càng gia tăng.

III. THÔNG TIN KHÁC:

1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Nhất trí điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã tại một số địa phương. Ngày 14-5, tại Hà Nội, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) bế mạc. Các đại biểu thảo luận và biểu quyết thông qua Tờ trình của Chính phủ về các đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện, xã và các tờ trình, đề án của TAND tối cao. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chủ trì.

Phát biểu ý kiến bế mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, phiên họp đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, các nội dung được đưa ra thảo luận bảo đảm chất lượng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Chủ tịch QH mong muốn, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH và các cơ quan liên quan tiếp tục bám sát nhiệm vụ, khẩn trương hoàn thiện các văn bản để trình tại Kỳ họp thứ chín, QH khóa XIII.

2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin:

- Dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 ổn định

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong tháng 5, cân đối cung-cầu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được giữ vững; các Bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, bình ổn giá,… là những yếu tố giúp mặt bằng giá được dự báo ổn định.

- Thâm hụt thương mại của VN không lớn

Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam của Ngân hàng ANZ công bố ngày 8/5 nhận định với xu hướng thâm hụt thương mại trong tháng vừa qua, Việt Nam sẽ trải qua thâm hụt thương mại trong năm 2015 và cả 2016. Tuy nhiên, khác với những thời kỳ trước đây, ANZ cho rằng mức thâm hụt sẽ không lớn và đây là “thâm hụt tốt”.

3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Việt Nam sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển. Bài báo đưa tin: Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ.

Liên quan đến hoạt động giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ở biển Đông từ ngày 6 đến 16-5 (hiện đang ngoài vùng biển Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã nhấn mạnh các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và có hoạt động cần thiết để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra trên biển.

Trả lời câu hỏi về việc Mỹ đưa tàu và có kế hoạch điều cả máy bay chiến đấu đến khu vực các bãi đá mà Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp ở Trường Sa nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trên biển Đông, ông Lê Hải Bình cho hay: “khu vực biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và cũng là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng. Vì vậy chúng tôi mong muốn các bên liên quan, các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”.

Đối với hoạt động mở rộng, tôn tạo các bãi đá ở Trường Sa của Trung Quốc, trong đó lớn nhất là đá Chữ Thập, ông Bình khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông. Đồng thời đề nghị tất cả các bên liên quan kiềm chế, không có những hành động làm thay đổi nguyên trạng, đe dọa đến hòa bình, ổn định tự do hàng hải và hàng không của khu vực, tuân thủ đầy đủ DOC và các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982” - ông Bình bày tỏ.

4. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi chính phủ các nước tăng cường kiểm soát vũ khí, nhất là duy trì giám sát nguồn cung cấp đạn dược có thể làm gia tăng xung đột.

- Giới chức ngoại giao Mỹ và Cu-ba thông báo, hai bên sẽ tiến hành vòng đàm phán mới vào tuần tới, tại Oa-sinhtơn, thảo luận việc mở các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước.

- Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) công bố báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư vào các hoạt động kinh tế xanh, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc cho rằng, quan hệ NATO - Nga tuy không trong tình trạng đối đầu như thời kỳ chiến tranh lạnh, nhưng cũng không phải là đối tác chiến lược.

- Thủ tướng Anh Đ.Ca-mê-rôn công bố dự luật chống khủng bố mới, gồm cả kế hoạch ngăn chặn những phần tử cố tình lôi kéo giới trẻ nước này vào con đường cực đoan.



File đính kèm