Trong buổi sáng ngày 07/5/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang web bee.net.vn phản ánh: Từ 1/5, mức lương tối thiểu chung của người lao động đã được điều chỉnh lên 730.000 đồng/tháng (tăng 80.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng vẫn ổn định giá. Nếu những lần điều chỉnh trước, mặc dù lương chưa tăng thì các mặt hàng tiêu dùng đã rục rịch tăng giá, thì lần này, mức lương tối thiểu đã được áp dụng 5 ngày nhưng hầu hết các mặt hàng giá vẫn chưa biến động.
Theo ông Ngô Trí Long (Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả) giá cả các mặt hàng vẫn chưa tăng là do các chính sách kiềm chế lạm phát, bình ổn và giữ giá của Chính phủ được đưa ra trong thời gian qua. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ trong quý II này. Do bối cảnh lạm phát năm nay vẫn có khả năng cao nên vừa qua Chính phủ đã sử dụng rất nhiều biện pháp kiềm chế các mặt hàng chủ yếu, quan trọng, không cho tăng giá như xăng dầu, than đá,... Các nhân tố tác động trực tiếp đến sản xuất chưa tăng nên giá các mặt hàng tiêu dùng chưa có biến động. Mặt khác, việc điều chỉnh tỷ giá USD và VNĐ lên 18.544 đồng/USD khiến cho giá cả ổn định hơn và có xu hướng giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu bớt căng thẳng từ tỷ giá nên giá nhiều nguyên liệu đầu vào không bị đẩy lên cao, không tạo sức ép lên giá các mặt hàng trong nước.
Theo quy luật hàng năm, tháng 1, tháng 2 giá cả thường tăng, tháng 3 bắt đầu giảm, đến tháng 4, tháng 5 có xu hướng ổn định hoặc giảm. Vì vậy, giá cả hiện nay chưa tăng cũng chịu tác động một phần của quy luật này. Hơn nữa, mức điều chỉnh lương tối thiểu hiện nay là hơn 10%, đây không phải là mức điều chỉnh lớn nên sự tác động lên giá cũng không nhiều. Ngoài ra, do tác động của quy luật độ trễ của chính sách tiền tệ nên tháng 5 sẽ bắt đầu chịu tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ được Chính phủ ban hành hồi tháng 10/2009. (Theo quy luật, chính sách ban hành sau 5 tháng sẽ có tác động, nhưng do có độ trễ nên thường sau 7 tháng mới chịu ảnh hưởng - PV).
Còn Tiến sĩ Vũ Đình Ánh (Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả) lý giải, do hồi tháng 3/2010 đã diễn ra một đợt tăng giá mạnh hầu hết các mặt hàng vì giá các nguyên liệu đầu vào như: điện, nước, than, xăng dầu, đều tăng. Vì vậy, đến đầu tháng 5 này mặc dù lương cơ bản tăng nhưng giá vẫn chưa biến động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự biến động giá trong tháng 5 này chắc chắn sẽ chịu tác động của việc tăng lương. “Trong thời gian tới, xu thế của các mặt hàng là sẽ giá tăng giá. Vì vậy, không phải cứ tăng lương một hai hôm thì giá sẽ tác động ngay. Hiện nay, do các biện pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ nên tạm thời giá vẫn chưa có biến động”, ông Long cho biết.
Báo cũng phản ánh: Theo quy định tại thông tư 27/2009 của Bộ Công an từ ngày 25/4 Công an Hà Nội bắt đầu triển khai lực lượng CSGT mặc thường phục để kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông.
Báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, sau 10 ngày triển khai, đến ngày hôm qua 5/5, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biển bản xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, trong đó 4.728 trường hợp vi phạm quy định đội MBH, tạm giữ 1.800 phương tiện, giữ giấy tờ hơn 900 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng. Vi phạm nhiều nhất là trong ngày 30/4 với gần 700 trường hợp.
Mỗi đội CSGT Hà Nội thành lập một tổ gồm 20 chiến sỹ, chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 5 người, gồm 2 mặc thường phục, 3 người mặc quân phục. Lực lượng CSGT hóa trang mang theo thẻ Tuần tra giao thông, băng đeo tay có chữ CSGT và thẻ ủy nhiệm của Trưởng phòng CSGT. Khi tuần tra cơ động bằng mô tô, lực lượng hóa trang đi trước, làm nhiệm vụ phát hiện và dừng phương tiện vi phạm, xuất trình thẻ ủy nhiệm, đồng thời giải thích cho người vi phạm biết, thông báo bằng bộ đàm cho CSGT trong tổ công tác đi sau đến phối hợp xử lý.
2. Báo điện tử Dân trí phản ánh: Chiều 6/5, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp để nghe các đoàn kiểm tra báo cáo nhanh kết quả bước đầu sau 2 ngày làm việc với Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi và kiểm tra thực địa nơi xảy ra cá chết hàng loạt trên sông Trà Khúc.
Qua kiểm tra bước đầu trong hai ngày 5, 6/5, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, Chi cục Bảo vệ môi trường và phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã phát hiện Nhà máy cồn rượu của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi đã thải trực tiếp nguồn nước cực độc chưa qua xử lý ra sông Trà Khúc.
Khi kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện phía bờ sông Trà Khúc, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã chôn nhiều ống ngầm dẫn nước thải ra sông. Việc xả chất thải trực tiếp ra sông Trà Khúc của công ty cổ phần đường Quảng Ngãi nhiều năm qua đã được các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, nhắc nhở và có lần ra quyết định xử phạt nhưng công ty vẫn tái phạm.
3. Theo VOV,tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 6-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: “Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, do đó hoàn toàn vô giá trị. Phía Việt Nam tiến hành giao thiệp ngoại giao phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc”.
Trước đó, ngày 29-4, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ ngày 16-5 đến 1-8 tại một số vùng biển, trong đó có những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Sáng 6-5, ông Nguyễn Phương Nam, người trực đài canh biển tại xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), cho biết vừa nhận điện thoại từ thuyền trưởng Đặng Tằm báo tàu cá của ông cùng 11 thuyền viên đã bị tàu kiểm ngư mang cờ hiệu Trung Quốc bắt giữ, đòi tiền chuộc 70 vạn nhân dân tệ. Hiện các ngư dân này đang bị nhốt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ông Đặng Tằm (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết tàu của ông bị phía Trung Quốc bắt giữ sáng 4-5 khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Toàn bộ số hải sản đánh được cùng phương tiện máy móc bị cướp sạch.
Đây là tàu thứ ba của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắt giữ trong vòng hai tháng trở lại đây.
4. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 6-5, Bộ GD-ĐT cho biết, đến nay đã có 57 tỉnh, thành phố được Bộ GD-ĐT tổ chức kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Còn lại 6 tỉnh sẽ tiếp tục được kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS trong thời gian từ nay đến tháng 6-2010.
Để chuẩn bị tổng kết 10 năm (2001-2010) thực hiện Chỉ thị số 61/CT-TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện phổ cập giáo dục THCS và Nghị quyết 41/2000/QH10 của Quốc hội về vấn đề này, Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các Sở GD-ĐT tham mưu cho ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định chính xác các số liệu theo tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh, thành trong quá trình thực hiện. Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo cấp huyện kiểm tra và ra quyết định công nhận đơn vị cấp xã. Đồng thời tổ chức kiểm tra và ra quyết định công nhận đối với các đơn vị cấp huyện đạt hoặc duy trì các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS tại thời điểm tháng 12-2009.
Việc kiểm tra công nhận cấp huyện đạt hoặc duy trì các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS cần hoàn thành trước ngày 30-9-2010.
5. Báo Nhân dân phản ánh: Chiều 6-5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khai trương trang thông tin điện tử thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ.Trang thông tin nhằm giúp các cơ quan liên quan, các địa phương và nhân dân cả nước theo dõi, cập nhật kết quả thực hiện chương trình. Ðây là cơ sở để các cơ quan truyền thông địa phương khai thác tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền về thực hiện NQ 30a trên địa bàn. Trang thông tin gồm những nội dung: phổ biến nội dung NQ 30a, các văn bản cụ thể hóa của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ thực hiện NQ 30a. Giới thiệu khái quát điều kiện địa lý, tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của các huyện nghèo, đề án giảm nghèo của huyện, tiến độ thực hiện định kỳ, hằng năm trên địa bàn. Hoạt động của các doanh nghiệp nhận giúp đỡ huyện nghèo; địa bàn và nội dung hỗ trợ. Tiến độ thực hiện Nghị quyết...
Trang thông tin điện tử có địa chỉ: http://giamngheo.molisa.gov.vn, hoặc theo đường link của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội http://www.molisa.gov.vn.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang web Diễn đàn doanh nghiệp có bài Quy chế khu đô thị mới : Những câu hỏi từ cuộc sống. Bài báo phản ánh: Ngày 18/8/2006, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 04/2006/TT-BXD " Hướng dẫn về Quy chế khu đô thị mới"(TT04). Thế nhưng, gần đây Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp mới kiểm tra, phát hiện ra TT 04 có những điểm trái luật và đề nghị Bộ Xây dựng trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày 12/4/2010) phải kiểm tra lại nội dung của thông tư trên.
Trước hết, TT 04 có những nội dung gì trái với các quy định của pháp luật ? Đó là câu hỏi quan trọng nhất cần làm rõ.
Vấn đề thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các nhà đầu tư, người mua nhà là việc huy động vốn của các chủ đầu tư thông qua các hợp đồng về nhà ở. TT 04 ghi rõ: "Chủ đầu tư được phép huy động tối đa 70% giá trị hợp đồng nhà ở" và"Chủ đầu tư được quyền huy động vốn của khách hàng ngay từ thời điểm dự án đã hoàn tất khâu GPMB". Việc bán nhà trong các khu đô thị mới gắn liền với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Về điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê, khoản 1 Điều 101 Nghị định số 108/2003/NĐ-CP của Chính phủ "Về thi hành Luật Đất đai" quy định: "1. Tổ chức kinh tế, người VN định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án được xét duyệt; trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở có dự án thành phần thì được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành việc đầu tư theo dự án thành phần của dự án đầu tư được xét duyệt; không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở".
Điều 39 Luật Nhà ở cũng quy định: "Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng". Khoản 1 Điều 21 Quy chế khu đô thị mới ban hành kèm theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định: "Chủ đầu tư dự án khu đô thị mới được chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án cấp 2 tại khu đô thị mới khi đã có các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với dự án đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai".
Những quy định được trích dẫn trên cho thấy, quy định về quyền được huy động vốn của chủ đầu tư các dự án kinh doanh nhà ở của TT 04 đã "đi quá xa" so với những quy định của văn bản quy phạm pháp luật. Có lẽ, đây là một trong những trường hợp điển hình của tình trạng thông tư của cấp bộ... “vô tư” sửa luật do Quốc hội ban hành và Nghị định của Chính phủ.
Không thể cho rằng, khi ban hành TT 04, Bộ Xây dựng không biết đến Luật Nhà ở, Nghị định 181/2003/NĐ-CP, Nghị định số 02/2006/NĐ-CP. Hơn nữa, những quy định đã dẫn chiếu của Luật Nhà ở và các nghị định có liên quan trên đây là nhằm ngăn chặn tình trạng lách luật, chuyển nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất sang cho người mua hoặc thuê nhà như đã xảy ra ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng vừa qua; ngăn ngừa tình trang "tay không bắt giặc" của chủ đầu tư và huy động vốn từ nhân dân một cách ồ ạt tạo ra những rủi ro quá lớn đối với người mua hoặc thuê nhà. Phải chăng, quy định của TT 04 đã và đang tạo kẽ hở cho giới đầu tư và đầu cơ thao túng giá đất, bán nhà trên giấy? Hàng loạt vụ bán nhà trên giấy gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian vừa qua, như vụ ở Cty CP Sàn bất động sản VN và vụ "huy động vốn" của Cty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1-5... có phải là hệ quả ?
Câu hỏi tiếp theo là: Vì sao sau gần 4 năm kể từ ngày có hiệu lực, TT 04 mới được kiểm tra và bị "thổi còi"?Vấn đề cuối cùng cần được giải quyết là: Hậu quả của những quy định trái luật trong TT 04 như thế nào ? Ai sẽ chịu trách nhiệm ? Năm 2003, Chính phủ đã ban hành Nghi định số 135/2003/NĐ-CP về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Tháng 3/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2010/NĐ-CP thay thế Nghị định số 135/NĐ-CP nêu trên. Thiết nghĩ, điều kiện quan trọng nhất để đảm bảo sự thành công của công cuộc cải cách hành chính là đảm bảo sự nghiêm minh trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là thông tư của các bộ, ngành.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Đa số ý kiến thảo luận tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc sáng 6.5, về dự luật Ngân hàng Nhà nước VN (sửa đổi) đều không tán thành việc dự luật không quy định về lãi suất cơ bản trong điều hành thị trường tiền tệ.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho rằng nếu bỏ lãi suất cơ bản như quy định của dự luật, xã hội sẽ rối loạn. Rối loạn vì người khó khăn túng quẫn về tài chính lúc vay thì sẵn sàng vay bất kể lãi suất nào để giải quyết khó khăn của họ, nhưng sau đó không có khả năng thanh toán, rủi ro không chỉ cho cá nhân người vay mà cả một hệ thống những người có liên quan đều phải chịu. “Bỏ quy định lãi suất cơ bản đồng nghĩa việc chúng ta cho phép những người nắm giữ đồng tiền kinh doanh đồng tiền, gây khó khăn cho những người lúc khốn khó đi vay lại phải chịu một lãi suất cao ngất ngưởng”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cảnh báo, đồng thời đề nghị phải có quy định về lãi suất cơ bản của cả ngân hàng lẫn cho vay trong khu dân cư.
Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, điều hành phiên họp sau đó, cũng khẳng định không đồng ý bỏ quy định lãi suất cơ bản trong điều hành thị trường tiền tệ.
Phát biểu khai mạc phiên họp thứ 31 của UBTVQH sáng qua, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho biết Chính phủ vừa xin rút Luật Thủ đô và Luật Đầu tư công, vì chưa chuẩn bị kịp để trình QH tại kỳ họp thứ 7 sắp tới. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo QH cho điều chỉnh việc thông qua dự luật Thủ đô tại hai kỳ họp trong năm 2010, thay vì xem xét thông qua ngay kỳ họp tới như đề nghị ban đầu.
Tại phiên họp chiều 6.5, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ số 66 ngày 29.6.2006 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình QH quyết định chủ trương đầu tư. Theo dự thảo, các dự án, công trình quan trọng quốc gia có quy mô tổng vốn đầu tư từ 35.000 tỉ đồng trở lên, có sử dụng từ 30% vốn nhà nước trên tổng vốn đầu tư dự án, công trình mới phải trình QH quyết định chủ trương đầu tư (quy định hiện hành là quy mô dự án, công trình có vốn trên 20.000 tỉ đồng phải trình QH). Đa số thành viên UBTVQH đồng tình với đề xuất trên của Chính phủ, nhưng đề nghị xem xét quy định QH sẽ cho ý kiến với những dự án có vốn nhà nước chiếm dưới 30% nếu dự án đó tác động lớn đến môi trường, đời sống nhân dân và cơ chế phát triển KT-XH trong một thời gian dài.
3. Báo Người lao động phản ánh: Nguồn tin từ Thanh tra Bộ Tư pháp ngày 6-5 cho biết qua nghiên cứu hồ sơ và thanh tra tại 3 phòng công chứng thuộc huyện Mê Linh, huyện Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây - Hà Nội, bước đầu đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến việc công chứng các hợp đồng giao dịch tài sản. Thanh tra Bộ Tư pháp đã yêu cầu các phòng công chứng khẩn trương báo cáo giải trình và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục.
Dự kiến, trong tháng này, Thanh tra Bộ Tư pháp sẽ hoàn tất quá trình thanh tra tại 9 phòng công chứng và 42 văn phòng công chứng tư trên địa bàn TP Hà Nội.
4. Báo Tiền phong có bài Sẽ có chế độ bồi dưỡng công chứng viên bắt buộc. Bài báo phản ánh: Thạc sỹ Đỗ Hoàng Yến - Vụ trưởng Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh vấn đề chất lượng các công chứng viên của văn phòng công chứng (VPCC).
Sự ra đời ồ ạt các VPCC đang khiến nhiều người lo lắng chất lượng không theo kịp số lượng. Xin cho biết ý kiến của bà?
Trước đây các phòng công chứng, nhất là ở những thành phố lớn, luôn quá tải. Người dân chờ đợi rất mất thời gian, từ đó phát sinh những hiện tượng tiêu cực. Từ khi hoạt động công chứng được xã hội hóa, các hiện tượng tiêu cực không còn nữa, người dân tiếp cận dịch vụ công chứng thuận lợi hơn.
Bài học từ VPCC Việt Tín cho thấy nỗi lo về chất lượng công chứng viên của các VPCC là có cơ sở? Số lượng, chất lượng công chứng viên trong thời gian qua đã tăng đáng kể, thể hiện qua hoạt động hiệu quả của nhiều văn phòng. Mặc dù vậy, cũng phải thừa nhận, một bộ phận công chứng viên trong nhiều VPCC còn ít kinh nghiệm nghề nghiệp; trong đó, đáng lo ngại nhất chính là những người được miễn đào tạo và tập sự nghề công chứng.
Bộ Tư pháp có những giải pháp nào để giúp các công chứng viên còn non kinh nghiệm đó, thưa bà?
Việc bồi dưỡng, trao đổi nghiệp vụ cho công chứng viên cũng đã được Bộ Tư pháp và các Sở Tư pháp chú trọng. Một số VPCC đã tự tổ chức bồi dưỡng cho công chứng viên, các cán bộ giúp việc về nghiệp vụ công chứng, nghiệp vụ thẩm định con dấu, chữ ký, qua đó phục vụ đắc lực cho việc ký văn bản công chứng được đúng pháp luật.
Việc đào tạo và đào tạo lại nghề cho công chứng viên và cán bộ giúp việc, lẽ nào chỉ là chuyện riêng của các VPCC?
Do Luật Công chứng mới đi vào thực tế chưa lâu, nên công tác quản lý vẫn còn gặp những trở ngại. Hiện, Bộ Tư pháp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ công chứng viên. Bộ cũng đang nghiên cứu, xem xét, đề xuất quy định chế độ bồi dưỡng bắt buộc đối với công chứng viên, nhất là các công chứng viên mới được bổ nhiệm và những người được miễn đào tạo nghề công chứng.
Nhiều người lo ngại về trách nhiệm của công chứng viên sau “sự cố Việt Tín”, và đang bàn nhiều đến bảo hiểm nghề nghiệp?
Việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên gặp khó khăn, vì đây là mô hình mới, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm còn băn khoăn và thiếu các hướng dẫn cụ thể. Để chi tiết hóa một số quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu, hướng dẫn bằng một thông tư, dự kiến ban hành trong quý II/2010.
Theo bà, cần có các biện pháp cụ thể gì để đảm bảo chất lượng hoạt động công chứng hiện nay?
Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm trình tự, thủ tục công chứng… phải được phát hiện và có giải pháp ngăn ngừa kịp thời, cả bằng thể chế lẫn thực tiễn quản lý. Cần kết hợp sự quản lý của Nhà nước với việc phát huy vai trò của Hiệp hội nghề nghiệp công chứng. Bộ Tư pháp sẽ có hướng dẫn xây dựng Đề án thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp công chứng.