ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 21/4 ĐẾN SÁNG NGÀY 22/4/2015Trong ngày 21/4 đến đầu giờ sáng ngày 22/4/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: >I. THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài: Khổ vì mua đất từ đấu giá tài sản thi hành án. Bài báo phản ánh: Mua lại đất có nguồn gốc từ đấu giá tài sản thi hành án, giờ đây hàng chục hộ dân không được đăng bộ, sang tên, hoàn công vì bản án trước đây bị hủy.Thực hiện quyết định tại bản án dân sự phúc thẩm về giải quyết tranh chấp đất đai của một gia đình, tháng 7-2014, Chi cục THA dân sự quận Thủ Đức phát mại khu đất hơn 1.800 m2 tại phường Hiệp Bình Chánh. Chi cục ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TP tổ chức bán đấu giá khu đất trên và ông Lý Thanh Tùng là người mua được. Sau đó ông Tùng chuyển mục đích sử dụng, phân thành 22 nền bán cho nhiều người. Toàn bộ 22 nền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), một số nền đã mua đi bán lại mấy lần, hơn một nửa đã xin phép xây dựng và dọn vào ở cả năm nay. Mọi việc diễn ra bình thường cho đến gần đây quận Thủ Đức ách việc đăng bộ, sang tên cho những trường hợp trên.Ông Trần Ngọc Hải cho hay ông là đời chủ thứ ba của một nền trong khu đất nói trên. Hai đời chủ trước và đến lượt ông đều được quận cấp giấy chứng nhận. Năm 2014, ông xin giấy phép xây dựng căn nhà hai tầng tại đây và giờ muốn làm thủ tục hoàn công nhưng không được. Không chỉ ông Hải, tất cả 21 trường hợp còn lại cũng bị ách không được hoàn công, đăng bộ hay mua bán. “Tôi thuộc “thế hệ” thứ hai mua lại nền từ khu đất. Hiện tôi không được đăng bộ dù đã xong công chứng, nộp thuế và trả gần hết số tiền mua đất cho người bán” - bà Bùi Thị Kim Hường cho hay.Theo Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Thủ Đức, sở dĩ có tình trạng trên là do có yêu cầu ngăn chặn mọi giao dịch liên quan đến toàn khu đất và quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vào tháng 7-2014 của TAND Tối cao. Theo đó, bản án phúc thẩm đã bị hủy và TAND quận Bình Thạnh được giao xử lại. Văn phòng Đăng ký QSDĐ đề nghị TAND quận cho biết 22 trường hợp trên có bị hạn chế các quyền của người sử dụng đất hay không, nếu có thì hạn chế quyền gì… “TAND quận Thủ Đức trả lời các quyền tại vị trí khu đất trên sẽ được thực hiện theo quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án đối với vụ việc này” - đại diện văn phòng đăng ký cho biết. Với các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận thì văn phòng hướng dẫn “liên hệ tòa án quận để được xem xét giải quyết”. Thế nhưng người dân cho hay họ lên tòa thì tòa chỉ qua quận, qua quận thì quận bảo liên hệ tòa và chờ. “Nếu bản án xử lại mà ngược hoàn toàn với trước thì không lẽ nhà, đất của chúng tôi bị lấy lại để trả cho bên thắng?” - một người dân lo lắng. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Bán đấu giá TP, cho hay ông không đồng tình với hướng xử lý của quận Thủ Đức. Theo ông, quyền lợi của người mua ngay tình, đúng pháp luật đã được bảo hộ tại Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản. “Trừ trường hợp thủ tục bán đấu giá có vi phạm, còn lại thì quyền lợi của người mua được tài sản đấu giá được bảo hộ. Những người mua sau này lại càng không liên quan gì đến vụ tranh chấp khu đất” - ông khẳng định. Ông Sỹ cho hay khi phát mại bán đấu giá tài sản, cơ quan thi hành đang thực hiện một bản án đang có hiệu lực pháp luật. Do đó kết quả của việc bán đấu giá đương nhiên có hiệu lực “Giả sử việc xử lại mà nội dung bản án trái ngược hoàn toàn với bản án phúc thẩm cũng không thể làm ảnh hưởng đến tài sản của những người đã mua tài sản ngay tình hợp pháp” - ông khẳng định. Ông Sỹ thông tin sắp tới Luật Bán đấu giá tài sản được ban hành, quyền lợi của người mua càng được bảo đảm. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trên thực tế việc mua nhà đấu giá từ tài sản THA có nhiều phức tạp. “Có trường hợp mua 10 năm rồi vẫn không được giao nhà. Hoặc các cơ quan không giải quyết các quyền lợi cho người mua vì ngại yếu tố tranh chấp dù họ đã được cấp giấy chứng nhận tức đã đủ các quyền mua bán, xây dựng… như trường hợp ở quận Thủ Đức nói trên” - ông bày tỏ.2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài Vụ “Có tài sản mà không THA”: Gửi thông báo, kê biên trong tháng tới. Bài báo phản ánh: Ngày 21-4, ông Nguyễn Danh Nam, chấp hành viên Cục THADS TP.HCM, cho biết: Cục vừa gửi thông báo cho người phải THA với nội dung trong tháng 5 tới sẽ kê biên phần vốn góp của người này để đảm bảo THA cho ông Lê Phương (ngụ 554/2/3 Nguyễn Đình Chiểu, phường 4, quận 3, TP.HCM).Trước đó, ông Phương cho một người vay 2 tỉ đồng. Đến hạn, người này không trả nên ông kiện ra tòa. Xử sơ, phúc thẩm, tòa chấp nhận yêu cầu của ông, buộc người mượn tiền phải trả. Sau đó ông tìm hiểu thì biết người vay tiền mình hiện là cổ đông trong một công ty, có khối tài sản tạm đủ để THA cho ông. Tuy nhiên, cơ quan THA gặp vướng trong việc xác minh tài sản chung của công ty nên người phải THA đã tận dụng thời gian này sang nhượng 65% phần vốn góp. 3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bám sát địa bàn - bí quyết giảm án tồn đọng ở Phù Yên. Bài báo phản ánh: Là huyện nghèo, nhiều dân tộc, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân hạn chế, trong khi các vụ việc có tính chất phức tạp, đặc biệt là án ma túy rất khó thi hành ngày càng gia tăng… Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, Thi hành án dân sự huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.“THA không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không biết tranh thủ sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương”, Chi cục trưởng Chi cục THADS Phù Yên Nguyễn Văn Phú mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Xác định rõ vấn đề này, Chi cục đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác THADS trên địa bàn. Đây là cơ sở để Ban chỉ đạo THA huyện; các cơ quan ban ngành; cấp uỷ, chính quyền cơ sở trong toàn huyện cụ thể hoá thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan THADS khi triển khai kế hoạch THA cao điểm giải quyết án tồn đọng, án về ma tuý. Chi cục cũng tham mưu giúp Trưởng ban Chỉ đạo THADS - Chủ tịch UBND huyện duy trì tốt hoạt động thường xuyên các thành viên của Ban Chỉ đạo. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, đặc biệt kịp thời tháo gỡ các vấn đề vướng mắc như giải thích án tuyên không rõ, khó thi hành, yêu cầu khấu trừ tiền, thu nhập của người phải THA ở các tổ chức tín dụng, cơ quan chi trả lương, thu nhập; đặc biệt, thống nhất để thi hành các vụ án khó, phải sử dụng biện pháp cưỡng chế.Địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, nếu chỉ mình THA sẽ không thể “vươn” tới từng thôn bản, trong khi mọi thông tin về tài sản cũng như di biến động của người phải THA “nằm” trong tay chính quyền cơ sở. Do đó, Chi cục THADS Phù Yên luôn chủ động phối hợp, cung cấp thông tin với cấp ủy, chính quyền cơ sở, kể cả các già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, các tổ chức đoàn thể nơi có đối tượng phải THA cư trú. Cùng với các giải pháp về chuyên môn, ở Chi cục THADS Phù Yên, điểm mạnh là công tác cán bộ. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Chi cục luôn đề cao phương châm kiên trì bồi dưỡng, hướng dẫn, động viên khuyến khích anh em vượt khó đi lên; luôn tạo điều kiện cho anh em nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn. Trong công việc, ngoài bố trí đúng sở trường, năng lực thì “người biết bảo người chưa biết, người biết nhiều bảo người biết ít, từ đó khích lệ lòng yêu ngành, yêu nghề, tâm huyết với công việc và tính tự giác, sáng tạo trong thi hành nhiệm vụ”. Đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả THADS ở Phù Yên những năm gần đây đều đạt tỷ lệ cao về việc và tiền, hạn chế thấp nhất án tồn đọng. Năm 2014, Chi cục THADS Phù Yên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2013 được Bộ trưởng Tư pháp tặng Bằng khen, nhiều năm liền được công nhận Tập thể lao động xuất sắc… 4. Báo Thanh niên có bài:Lừa đảo dân, nguyên cán bộ tư pháp phường lãnh án.Bài báo phản ánh: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua 21.4, HĐXX của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bác kháng cáo, xử y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Huỳnh Đức Hậu (32 tuổi, ngụ P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo án sơ thẩm, Hậu là cán bộ tư pháp P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu. Tháng 11.2013, ông Trần Hùng (46 tuổi) đến UBND P.Hải Châu 2 xin cấp sổ đỏ cho 2 ngôi nhà đang ngụ ở đường Ngô Gia Tự. Dù không làm được nhưng Hậu vẫn đến nhà dụ ông Hùng đưa 30 triệu đồng để “chạy”, sau đó Hậu đến tiệm photo làm giả tờ thông báo thuế của Chi cục Thuế Q.Hải Châu, đưa cho ông Hùng và lừa ông này lấy thêm 200 triệu đồng với lý do làm thủ tục, nộp thuế. Tháng 3.2014, bà Hồ Thị Trang (43 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) đến nộp hồ sơ thuê căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp thì bị Hậu gọi ra quán cà phê “nói nhỏ”, hứa sẽ xin được để chiếm đoạt bà Trang 10 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Hậu dụ ông Lâm Tư Sanh (54 tuổi), ông Phạm Công Nhàn (58 tuổi, cùng ngụ Q.Hải Châu) xin căn hộ giá rẻ, chiếm đoạt 5 triệu đồng/người. Hậu còn lợi dụng chức vụ tổ trưởng thu tiền thuế đất phi nông nghiệp và các loại quỹ khác, chiếm đoạt các hộ dân tổ dân phố 10 triệu đồng. Ngoài ra, Hậu còn lừa 5 phụ nữ khác cũng với thủ đoạn hứa xin được căn hộ và giải quyết vướng mắc giấy tờ nhà đất với số tiền gần 52,5 triệu đồng, tuy nhiên gia đình Hậu đã trả lại nên họ không yêu cầu xử lý.5. Báo Lao động có bài: Vì sao UBND xã, phường từ chối chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS?. Bài báo phản ánh:Những ngày qua, nhiều bạn đọc bức xúc điện thoại đến đường dây nóng báo Lao Động phản ánh về việc: Khi Luật Đất đai và Nhà ở cho phép người dân lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, giao dịch bất động sản (BĐS). Nhưng khi đến UBND xã, phường chứng thực thì bị từ chối và được hướng dẫn tới Văn phòng công chứng. Về việc tại sao khi người dân đến UBND xã, phường bị từ chối chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS và buộc phải đến các văn phòng công chứng,luật sư Nguyễn Thị Quyên (Cty TNHH Luật Everest) cho rằng trước đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2104: Đẩy mạnh chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS từ UBND cấp huyện, cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng. Vì vậy, mặc dù Luật Đất đai và Nhà ở có quy định về việc người dân được lựa chọn giữa công chứng và chứng thực hợp đồng chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng BĐS, nhưng tại nhiều địa phương, đã thực hiện “chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch” cho tổ chức hành nghề công chứng và không thực hiện chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS. Từ ngày 10.04.2015, Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực, trong đó quy định UBND cấp xã, phường chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở. Với quy định này, UBND cấp xã, phường hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch hợp đồng trong đó có giao dịch, hợp đồng BĐS. Thực tế, nếu chỉ chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS người dân có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí hơn so với công chứng. Quan điểm giao dịch BĐS mà chỉ được chứng thực sẽ tiềm ẩn rủi ro, theo tôi là có căn cứ. Bởi nếu hợp đồng, giao dịch được một cơ quan (công chứng) thẩm định, xác thực, hợp pháp, sẽ hạn chế tình trạng gian dối, lừa đảo trong giao dịch, hạn chế tranh chấp. Nhưng cần thấy thực tế, hiện nay có những giao dịch dân sự, thương mại có giá trị rất lớn, nhưng pháp luật không bắt buộc phải công chứng, vậy tại sao đối với giao dịch BĐS lại chỉ có lựa chọn duy nhất là công chứng? Về nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận trong pháp luật dân sự, giữa công chứng và chứng thực hợp đồng, giao dịch có tính chất pháp lý khác nhau, mức độ an toàn khác nhau. Vậy, hãy để người dân tự quyết định lựa chọn hình thức. II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH1. Báo Người lao động phản ánh: Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi mua dâm bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm. Mức phạt nêu trên chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm. Do vậy, để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn mại dâm, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hoạt động mại dâm, đặc biệt là nâng cao mức phạt xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi mua dâm.2. Báo Thanh niên phản ánh: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương (Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động và Xã hội), tại Việt Nam nhiều chính sách vẫn còn bất cập, khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội. Tỷ lệ phụ nữ làm việc tại khu vực phi chính thức còn cao, thu nhập thấp hơn nam giới... là những nguyên nhân khiến tỷ lệ phụ nữ tham gia bảo hiểm xã hội ít hơn nam giới. Bà Hương cho rằng, trong thiết kế chính sách đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ quy định 2 chế độ đó là hưu trí và tử tuất, còn 3 chế độ ngắn hạn rất quan trọng đối với lao động nữ là thai sản, ốm đau, tai nạn lao động thì họ không được hưởng. Điều này khiến phụ nữ bị thiệt thòi. Vì vậy, việc xây dựng một hệ thống an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái rất cần được chú trọng.III. THÔNG TIN KHÁC 1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:- Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.Nhằm chủ động ứng phó với việc giảm thu ngân sách do giá dầu giảm, đảm bảo sự chủ động trong điều hành nhiệm vụ thu, chi trong tình hình mới và giữ vững cân đối NSNN năm 2015 theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015, số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 và Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ.- Bộ Chính trị ra Nghị quyết về tinh giản biên chếBộ Chính trị vừa có Nghị quyết 39-NQ/TW về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, đề ra 4 nhiệm vụ và giải pháp. Bộ Chính trị yêu cầu, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015-2021) và từng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó, phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.- Chuẩn bị đo lường chỉ số hài lòng của người dânỦy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ phối hợp triển khai điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng trong 6 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó có 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Công việc này sẽ được tiến hành bằng việc phát phiếu điều tra xã hội học đối với người dân đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở 6 lĩnh vực nêu trên trong năm 2014, dựa trên danh sách người sử dụng dịch vụ được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: FBI thừa nhận đưa ra chứng cứ sai sót trong nhiều vụ án hình sự Bài báo phản ánh: Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ vừa chính thức thừa nhận rằng gần như tất cả các chuyên gia giám định của đơn vị pháp y xuất sắc của FBI đã đưa ra những chứng nhận sai sót tại hầu hết các phiên tòa mà họ được đề nghị cung cấp bằng chứng chống lại các bị cáo hình sự trong hơn 2 thập niên trước năm 2000. Các nhà phân tích pháp lý cho rằng đây là một trong những bê bối pháp y lớn nhất tại Mỹ, cho thấy sự thất bại của hệ thống tòa án ở nước này trong nhiều thập kỷ khi không thể ngăn được tình trạng bồi thẩm đoàn tiếp nhận các thông tin sai. FBI và Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo cho biết, những sai sót của FBI không có nghĩa là không có bằng chứng khác để kết tội các bị cáo có liên quan. Mặc dù vậy nhưng các cơ quan trên khẳng định các bị cáo và công tố viên trên cả nước đã được thông báo để xác định liệu có cơ sở để kháng án hay không, đồng thời cam kết sẽ giải quyết tất cả các vụ việc để đảm bảo công lý được thực thi./.3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đưa tin: Thủ tướng Hàn Quốc bị nghi tham nhũng từ chức. Trước đó, đêm 20-4, Văn phòng Thủ tướng Lee Wan-koo đã gửi cho báo chí thông báo cho biết ông Lee Wan-koo dự định từ chức. Ông là một trong tám người có tên trong danh sách đen, bị nghi nhận hối lộ 30 triệu won (27.700 USD) từ ông Sung Wan-jong. Trước đó ông bác bỏ mọi cáo buộc và khăng khăng không từ chức.Tổng thống Park Geun-hye đang công du bốn nước Mỹ Latin đã yêu cầu điều tra toàn diện để làm sáng tỏ vụ án. Phó Thủ tướng Choi Kyung-hwan sẽ thay thế thủ tướng trong cuộc họp chính phủ ngày 21-4. Như vậy ông Lee Wan-koo sẽ là thủ tướng cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử Hàn Quốc (hơn hai tháng kể từ ngày 17-2).
ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 21/4 ĐẾN SÁNG NGÀY 22/4/2015
22/04/2015
Trong ngày 21/4 đến đầu giờ sáng ngày 22/4/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I. THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh có bài: Khổ vì mua đất từ đấu giá tài sản thi hành án. Bài báo phản ánh: Mua lại đất có nguồn gốc từ đấu giá tài sản thi hành án, giờ đây hàng chục hộ dân không được đăng bộ, sang tên, hoàn công vì bản án trước đây bị hủy.
Thực hiện quyết định tại bản án dân sự phúc thẩm về giải quyết tranh chấp đất đai của một gia đình, tháng 7-2014, Chi cục THA dân sự quận Thủ Đức phát mại khu đất hơn 1.800 m2 tại phường Hiệp Bình Chánh. Chi cục ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TP tổ chức bán đấu giá khu đất trên và ông Lý Thanh Tùng là người mua được. Sau đó ông Tùng chuyển mục đích sử dụng, phân thành 22 nền bán cho nhiều người. Toàn bộ 22 nền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), một số nền đã mua đi bán lại mấy lần, hơn một nửa đã xin phép xây dựng và dọn vào ở cả năm nay. Mọi việc diễn ra bình thường cho đến gần đây quận Thủ Đức ách việc đăng bộ, sang tên cho những trường hợp trên.
Ông Trần Ngọc Hải cho hay ông là đời chủ thứ ba của một nền trong khu đất nói trên. Hai đời chủ trước và đến lượt ông đều được quận cấp giấy chứng nhận. Năm 2014, ông xin giấy phép xây dựng căn nhà hai tầng tại đây và giờ muốn làm thủ tục hoàn công nhưng không được. Không chỉ ông Hải, tất cả 21 trường hợp còn lại cũng bị ách không được hoàn công, đăng bộ hay mua bán. “Tôi thuộc “thế hệ” thứ hai mua lại nền từ khu đất. Hiện tôi không được đăng bộ dù đã xong công chứng, nộp thuế và trả gần hết số tiền mua đất cho người bán” - bà Bùi Thị Kim Hường cho hay.
Theo Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Thủ Đức, sở dĩ có tình trạng trên là do có yêu cầu ngăn chặn mọi giao dịch liên quan đến toàn khu đất và quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vào tháng 7-2014 của TAND Tối cao. Theo đó, bản án phúc thẩm đã bị hủy và TAND quận Bình Thạnh được giao xử lại. Văn phòng Đăng ký QSDĐ đề nghị TAND quận cho biết 22 trường hợp trên có bị hạn chế các quyền của người sử dụng đất hay không, nếu có thì hạn chế quyền gì…
“TAND quận Thủ Đức trả lời các quyền tại vị trí khu đất trên sẽ được thực hiện theo quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án đối với vụ việc này” - đại diện văn phòng đăng ký cho biết.
Với các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận thì văn phòng hướng dẫn “liên hệ tòa án quận để được xem xét giải quyết”. Thế nhưng người dân cho hay họ lên tòa thì tòa chỉ qua quận, qua quận thì quận bảo liên hệ tòa và chờ. “Nếu bản án xử lại mà ngược hoàn toàn với trước thì không lẽ nhà, đất của chúng tôi bị lấy lại để trả cho bên thắng?” - một người dân lo lắng.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Bán đấu giá TP, cho hay ông không đồng tình với hướng xử lý của quận Thủ Đức. Theo ông, quyền lợi của người mua ngay tình, đúng pháp luật đã được bảo hộ tại Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản. “Trừ trường hợp thủ tục bán đấu giá có vi phạm, còn lại thì quyền lợi của người mua được tài sản đấu giá được bảo hộ. Những người mua sau này lại càng không liên quan gì đến vụ tranh chấp khu đất” - ông khẳng định.
Ông Sỹ cho hay khi phát mại bán đấu giá tài sản, cơ quan thi hành đang thực hiện một bản án đang có hiệu lực pháp luật. Do đó kết quả của việc bán đấu giá đương nhiên có hiệu lực. “Giả sử việc xử lại mà nội dung bản án trái ngược hoàn toàn với bản án phúc thẩm cũng không thể làm ảnh hưởng đến tài sản của những người đã mua tài sản ngay tình hợp pháp” - ông khẳng định. Ông Sỹ thông tin sắp tới Luật Bán đấu giá tài sản được ban hành, quyền lợi của người mua càng được bảo đảm. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trên thực tế việc mua nhà đấu giá từ tài sản THA có nhiều phức tạp. “Có trường hợp mua 10 năm rồi vẫn không được giao nhà. Hoặc các cơ quan không giải quyết các quyền lợi cho người mua vì ngại yếu tố tranh chấp dù họ đã được cấp giấy chứng nhận tức đã đủ các quyền mua bán, xây dựng… như trường hợp ở quận Thủ Đức nói trên” - ông bày tỏ.
2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài Vụ “Có tài sản mà không THA”: Gửi thông báo, kê biên trong tháng tới. Bài báo phản ánh: Ngày 21-4, ông Nguyễn Danh Nam, chấp hành viên Cục THADS TP.HCM, cho biết: Cục vừa gửi thông báo cho người phải THA với nội dung trong tháng 5 tới sẽ kê biên phần vốn góp của người này để đảm bảo THA cho ông Lê Phương (ngụ 554/2/3 Nguyễn Đình Chiểu, phường 4, quận 3, TP.HCM).
Trước đó, ông Phương cho một người vay 2 tỉ đồng. Đến hạn, người này không trả nên ông kiện ra tòa. Xử sơ, phúc thẩm, tòa chấp nhận yêu cầu của ông, buộc người mượn tiền phải trả. Sau đó ông tìm hiểu thì biết người vay tiền mình hiện là cổ đông trong một công ty, có khối tài sản tạm đủ để THA cho ông. Tuy nhiên, cơ quan THA gặp vướng trong việc xác minh tài sản chung của công ty nên người phải THA đã tận dụng thời gian này sang nhượng 65% phần vốn góp.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bám sát địa bàn - bí quyết giảm án tồn đọng ở Phù Yên. Bài báo phản ánh: Là huyện nghèo, nhiều dân tộc, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân hạn chế, trong khi các vụ việc có tính chất phức tạp, đặc biệt là án ma túy rất khó thi hành ngày càng gia tăng… Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, Thi hành án dân sự huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
“THA không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không biết tranh thủ sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương”, Chi cục trưởng Chi cục THADS Phù Yên Nguyễn Văn Phú mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Xác định rõ vấn đề này, Chi cục đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác THADS trên địa bàn. Đây là cơ sở để Ban chỉ đạo THA huyện; các cơ quan ban ngành; cấp uỷ, chính quyền cơ sở trong toàn huyện cụ thể hoá thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan THADS khi triển khai kế hoạch THA cao điểm giải quyết án tồn đọng, án về ma tuý. Chi cục cũng tham mưu giúp Trưởng ban Chỉ đạo THADS - Chủ tịch UBND huyện duy trì tốt hoạt động thường xuyên các thành viên của Ban Chỉ đạo. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, đặc biệt kịp thời tháo gỡ các vấn đề vướng mắc như giải thích án tuyên không rõ, khó thi hành, yêu cầu khấu trừ tiền, thu nhập của người phải THA ở các tổ chức tín dụng, cơ quan chi trả lương, thu nhập; đặc biệt, thống nhất để thi hành các vụ án khó, phải sử dụng biện pháp cưỡng chế.
Địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, nếu chỉ mình THA sẽ không thể “vươn” tới từng thôn bản, trong khi mọi thông tin về tài sản cũng như di biến động của người phải THA “nằm” trong tay chính quyền cơ sở. Do đó, Chi cục THADS Phù Yên luôn chủ động phối hợp, cung cấp thông tin với cấp ủy, chính quyền cơ sở, kể cả các già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, các tổ chức đoàn thể nơi có đối tượng phải THA cư trú. Cùng với các giải pháp về chuyên môn, ở Chi cục THADS Phù Yên, điểm mạnh là công tác cán bộ. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Chi cục luôn đề cao phương châm kiên trì bồi dưỡng, hướng dẫn, động viên khuyến khích anh em vượt khó đi lên; luôn tạo điều kiện cho anh em nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn.
Trong công việc, ngoài bố trí đúng sở trường, năng lực thì “người biết bảo người chưa biết, người biết nhiều bảo người biết ít, từ đó khích lệ lòng yêu ngành, yêu nghề, tâm huyết với công việc và tính tự giác, sáng tạo trong thi hành nhiệm vụ”. Đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả THADS ở Phù Yên những năm gần đây đều đạt tỷ lệ cao về việc và tiền, hạn chế thấp nhất án tồn đọng. Năm 2014, Chi cục THADS Phù Yên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2013 được Bộ trưởng Tư pháp tặng Bằng khen, nhiều năm liền được công nhận Tập thể lao động xuất sắc…
4. Báo Thanh niên có bài: Lừa đảo dân, nguyên cán bộ tư pháp phường lãnh án. Bài báo phản ánh: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua 21.4, HĐXX của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên bác kháng cáo, xử y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Huỳnh Đức Hậu (32 tuổi, ngụ P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo án sơ thẩm, Hậu là cán bộ tư pháp P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu. Tháng 11.2013, ông Trần Hùng (46 tuổi) đến UBND P.Hải Châu 2 xin cấp sổ đỏ cho 2 ngôi nhà đang ngụ ở đường Ngô Gia Tự. Dù không làm được nhưng Hậu vẫn đến nhà dụ ông Hùng đưa 30 triệu đồng để “chạy”, sau đó Hậu đến tiệm photo làm giả tờ thông báo thuế của Chi cục Thuế Q.Hải Châu, đưa cho ông Hùng và lừa ông này lấy thêm 200 triệu đồng với lý do làm thủ tục, nộp thuế.
Tháng 3.2014, bà Hồ Thị Trang (43 tuổi, ngụ Q.Hải Châu) đến nộp hồ sơ thuê căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp thì bị Hậu gọi ra quán cà phê “nói nhỏ”, hứa sẽ xin được để chiếm đoạt bà Trang 10 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Hậu dụ ông Lâm Tư Sanh (54 tuổi), ông Phạm Công Nhàn (58 tuổi, cùng ngụ Q.Hải Châu) xin căn hộ giá rẻ, chiếm đoạt 5 triệu đồng/người. Hậu còn lợi dụng chức vụ tổ trưởng thu tiền thuế đất phi nông nghiệp và các loại quỹ khác, chiếm đoạt các hộ dân tổ dân phố 10 triệu đồng. Ngoài ra, Hậu còn lừa 5 phụ nữ khác cũng với thủ đoạn hứa xin được căn hộ và giải quyết vướng mắc giấy tờ nhà đất với số tiền gần 52,5 triệu đồng, tuy nhiên gia đình Hậu đã trả lại nên họ không yêu cầu xử lý.
5. Báo Lao động có bài: Vì sao UBND xã, phường từ chối chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS?. Bài báo phản ánh: Những ngày qua, nhiều bạn đọc bức xúc điện thoại đến đường dây nóng báo Lao Động phản ánh về việc: Khi Luật Đất đai và Nhà ở cho phép người dân lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, giao dịch bất động sản (BĐS). Nhưng khi đến UBND xã, phường chứng thực thì bị từ chối và được hướng dẫn tới Văn phòng công chứng.
Về việc tại sao khi người dân đến UBND xã, phường bị từ chối chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS và buộc phải đến các văn phòng công chứng, luật sư Nguyễn Thị Quyên (Cty TNHH Luật Everest) cho rằng trước đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2104: Đẩy mạnh chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS từ UBND cấp huyện, cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng. Vì vậy, mặc dù Luật Đất đai và Nhà ở có quy định về việc người dân được lựa chọn giữa công chứng và chứng thực hợp đồng chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng BĐS, nhưng tại nhiều địa phương, đã thực hiện “chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch” cho tổ chức hành nghề công chứng và không thực hiện chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS.
Từ ngày 10.04.2015, Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực, trong đó quy định UBND cấp xã, phường chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở. Với quy định này, UBND cấp xã, phường hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch hợp đồng trong đó có giao dịch, hợp đồng BĐS.
Thực tế, nếu chỉ chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS người dân có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí hơn so với công chứng. Quan điểm giao dịch BĐS mà chỉ được chứng thực sẽ tiềm ẩn rủi ro, theo tôi là có căn cứ. Bởi nếu hợp đồng, giao dịch được một cơ quan (công chứng) thẩm định, xác thực, hợp pháp, sẽ hạn chế tình trạng gian dối, lừa đảo trong giao dịch, hạn chế tranh chấp. Nhưng cần thấy thực tế, hiện nay có những giao dịch dân sự, thương mại có giá trị rất lớn, nhưng pháp luật không bắt buộc phải công chứng, vậy tại sao đối với giao dịch BĐS lại chỉ có lựa chọn duy nhất là công chứng?
Về nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận trong pháp luật dân sự, giữa công chứng và chứng thực hợp đồng, giao dịch có tính chất pháp lý khác nhau, mức độ an toàn khác nhau. Vậy, hãy để người dân tự quyết định lựa chọn hình thức.
II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Người lao động phản ánh: Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi mua dâm bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm. Mức phạt nêu trên chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa hành vi vi phạm. Do vậy, để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn mại dâm, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hoạt động mại dâm, đặc biệt là nâng cao mức phạt xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi mua dâm.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương (Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động và Xã hội), tại Việt Nam nhiều chính sách vẫn còn bất cập, khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội. Tỷ lệ phụ nữ làm việc tại khu vực phi chính thức còn cao, thu nhập thấp hơn nam giới... là những nguyên nhân khiến tỷ lệ phụ nữ tham gia bảo hiểm xã hội ít hơn nam giới. Bà Hương cho rằng, trong thiết kế chính sách đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ quy định 2 chế độ đó là hưu trí và tử tuất, còn 3 chế độ ngắn hạn rất quan trọng đối với lao động nữ là thai sản, ốm đau, tai nạn lao động thì họ không được hưởng. Điều này khiến phụ nữ bị thiệt thòi. Vì vậy, việc xây dựng một hệ thống an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái rất cần được chú trọng.
III. THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin:
- Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015.
Nhằm chủ động ứng phó với việc giảm thu ngân sách do giá dầu giảm, đảm bảo sự chủ động trong điều hành nhiệm vụ thu, chi trong tình hình mới và giữ vững cân đối NSNN năm 2015 theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015, số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 và Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Chính trị ra Nghị quyết về tinh giản biên chế
Bộ Chính trị vừa có Nghị quyết 39-NQ/TW về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, đề ra 4 nhiệm vụ và giải pháp. Bộ Chính trị yêu cầu, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015-2021) và từng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó, phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
- Chuẩn bị đo lường chỉ số hài lòng của người dân
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ phối hợp triển khai điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng trong 6 lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó có 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.
Công việc này sẽ được tiến hành bằng việc phát phiếu điều tra xã hội học đối với người dân đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở 6 lĩnh vực nêu trên trong năm 2014, dựa trên danh sách người sử dụng dịch vụ được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: FBI thừa nhận đưa ra chứng cứ sai sót trong nhiều vụ án hình sự. Bài báo phản ánh: Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ vừa chính thức thừa nhận rằng gần như tất cả các chuyên gia giám định của đơn vị pháp y xuất sắc của FBI đã đưa ra những chứng nhận sai sót tại hầu hết các phiên tòa mà họ được đề nghị cung cấp bằng chứng chống lại các bị cáo hình sự trong hơn 2 thập niên trước năm 2000. Các nhà phân tích pháp lý cho rằng đây là một trong những bê bối pháp y lớn nhất tại Mỹ, cho thấy sự thất bại của hệ thống tòa án ở nước này trong nhiều thập kỷ khi không thể ngăn được tình trạng bồi thẩm đoàn tiếp nhận các thông tin sai.
FBI và Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo cho biết, những sai sót của FBI không có nghĩa là không có bằng chứng khác để kết tội các bị cáo có liên quan. Mặc dù vậy nhưng các cơ quan trên khẳng định các bị cáo và công tố viên trên cả nước đã được thông báo để xác định liệu có cơ sở để kháng án hay không, đồng thời cam kết sẽ giải quyết tất cả các vụ việc để đảm bảo công lý được thực thi./.
3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đưa tin: Thủ tướng Hàn Quốc bị nghi tham nhũng từ chức. Trước đó, đêm 20-4, Văn phòng Thủ tướng Lee Wan-koo đã gửi cho báo chí thông báo cho biết ông Lee Wan-koo dự định từ chức. Ông là một trong tám người có tên trong danh sách đen, bị nghi nhận hối lộ 30 triệu won (27.700 USD) từ ông Sung Wan-jong. Trước đó ông bác bỏ mọi cáo buộc và khăng khăng không từ chức.
Tổng thống Park Geun-hye đang công du bốn nước Mỹ Latin đã yêu cầu điều tra toàn diện để làm sáng tỏ vụ án. Phó Thủ tướng Choi Kyung-hwan sẽ thay thế thủ tướng trong cuộc họp chính phủ ngày 21-4. Như vậy ông Lee Wan-koo sẽ là thủ tướng cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử Hàn Quốc (hơn hai tháng kể từ ngày 17-2).