Điểm tin báo chí sáng ngày 16 tháng 4 năm 2015

16/04/2015
Trong ngày 15/4 đến đầu giờ sáng ngày 16/4/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Vị thế, vai trò của ngành Tư pháp ngày càng được nâng cao. Bài báo đưa tin: Ngày 15/4, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 22/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp với sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ và lãnh đạo Sở Tư pháp một số tỉnh, thành phố. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường biểu dương những kết quả đạt được trong triển khai Nghị định 22, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Bộ, ngành.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, mặc dù vẫn còn một số tồn tại nhưng công tác tư pháp ngày càng khởi sắc, cơ bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao vị thế, vai trò của Bộ, ngành Tư pháp trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, nhất là qua thi hành Nghị định 22 đã gắn được một bước giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác thi hành pháp luật. 

Cùng với chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho một số đơn vị thuộc Bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng yêu cầu nghiên cứu có hướng hoàn thiện 6 vấn đề đang còn bất cập, bao gồm: chưa tập trung việc tham mưu quản lý vấn đề vĩ mô; chưa gắn kết giữa xây dựng thể chế và tổ chức thi hành, chưa thực hiện được chức năng cố vấn pháp luật cho Chính phủ, UBND các cấp; phân cấp giữa Trung ương và địa phương đang rất lúng túng; mô hình tổ chức bộ máy còn cát cứ, xé lẻ; chưa triệt để thực hiện chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực hoạt động tư pháp; ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế. 

2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài Vụ không kết được tội này thì chuyển sang tội khác: Xem xét tính hợp pháp việc bán đấu giá đất. Bài báo phản ánh: TAND tỉnh Bình Phước chiều 14-4 đã hoãn tuyên án phúc thẩm vụ ông Đồng Khắc Luật (người bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản nhưng được tuyên trắng án) để triệu tập cơ quan thi hành án và trung tâm bán đấu giá nhằm làm rõ việc bán đấu giá có đúng trình tự, thủ tục hay không.

Như Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh, tháng 5-2002, sau ly hôn, ông Luật được tòa tuyên cho quản lý, sử dụng ba mảnh đất, ngược lại ông phải đưa cho vợ cũ gần 33 triệu đồng. Do ông Luật không có tiền nên bị kê biên một mảnh đất. Tháng 6-2004, một người đã mua, được cấp chủ quyền rồi chuyển nhượng ngay cho ông Nguyễn Văn Cự. Khi ông Cự cho người vào cắm mốc ranh giới thì ông Luật ngăn cản, từ đó ông Luật bị khởi tố, truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tháng 5-2014, TAND huyện Bù Gia Mập tuyên ông Luật vô tội vì đất của ông bị âm thầm đem bán (không giao thông báo thi hành án và thông báo bán đấu giá cho ông Luật dù đây là những văn bản quan trọng nhất trong quá trình thi hành án) là trái pháp luật… Tại phiên phúc thẩm lần hai ngày 9-4 , đại diện VKS tỉnh nhận định ông Luật không phạm tội cưỡng đoạt tài sản nhưng lại đề nghị hủy án để điều tra lại về tội không chấp hành án.

3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nhiều băn khoăn về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bài báo đưa tin: Khi thảo luận tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã được khai mạc sáng qua (15/4) tại Hà Nội về Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tỏ ra băn khoăn trước đề xuất bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VPQPPL) của chính quyền cấp xã và việc đánh giá tác động của VBQPPL trước khi ban hành .

Đó là nhận xét của một số ĐBQH tại Hội nghị liên quan đến qui định về đánh giá tác động trước khi ban hành VBQPPL. ĐBQH Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, nhiều cử tri có ý kiến về chất lượng một số văn bản của Quốc hội, Chính phủ có vấn đề, tính hiệu lực chưa cao. Một trong các nguyên nhân là do việc đánh giá tác động của VBQPPL chưa thực chất, lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản không đầy đủ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu Dự thảo Luật phải qui định rõ hơn về báo cáo đánh giá tác động của VBQPPL để tránh hình thức.

Nhiều ĐBQH cũng đồng tình và kiến nghị bổ sung thêm quy định đánh giá về mức độ lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo không lấy ý kiến như thế nào… để việc lấy ý kiến có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự thảo Luật ban hành VBQPPL, cấp xã là cấp cơ sở có trách nhiệm triển khai thực hiện pháp luật. Qua khảo sát thực tế cho thấy, nhiều VBQPPL do cấp xã ban hành chủ yếu là sao chép lại văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, thậm chí không đúng với văn bản của cơ quan cấp trên... Do đó, Dự thảo đề nghị không quy định thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp xã. Song, nhiều ĐBQH không đồng tình với việc bỏ thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp xã. ĐBQH Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) chỉ ra rằng, xã là chính quyền địa phương, là đại biểu của nhân dân, thay mặt nhân dân nhưng lại không có thẩm quyền ra các nghị quyết để có thể thực hiện công tác giám sát, kiểm tra là không hợp lý. Còn ĐBQH Trần Du Lịch (TP.HCM) nhận định, việc bỏ thẩm quyền ban hành VBQPPL của cấp xã là loại bỏ năng lực của cấp cơ sở. 

ĐBQH Bùi Đức Thụ (Lai Châu) đề nghị cân nhắc một cách thận trọng vấn đề này bởi thẩm quyền ban hành VBQPPL của chính quyền cấp xã được hiến định, do đó việc chính quyền cấp xã không được ban hành VBQPPL là không hợp lý.

Từ đó, giải pháp được một số ĐBQH đưa ra để khắc phục những bất cập trong việc ban hành VBQPPL của cấp xã là tạo cơ chế để cải thiện thay vì bỏ thẩm quyền.

Một số ĐBQH có ý kiến đề nghị cân nhắc việc bỏ thông tư liên tịch của liên ngành Tư pháp do nhiều quy định trong lĩnh vực tư pháp hiện phải có các thông tư hướng dẫn mới thực hiện được. ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cho rằng, thông tư liên tịch của các Bộ, ngành trong lĩnh vực tư pháp là văn bản rất có tác dụng nên cần giữ lại để tránh trường hợp các VPQPPL trong lĩnh vực này chỉ nói chung chung, khiến luật không thi hành được. Để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc ban hành thông tư của các Bộ, ngành, có ĐBQH đề nghị qui định về “bộ phận phản biện” độc lập đối với các thông tư và giao cho Bộ Tư pháp thực hiện.

4. Báo Tiền phong có bài Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp 'bắt bệnh' luật kém khả thi. Bài báo đưa tin: Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 15/4, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, bà Lê Thị Nga đã nêu ra hàng loạt những nguyên nhân khiến nhiều điều luật, quy định bị dư luận phản ánh về tính khả thi.

Theo bà Nga, việc có nhiều luật, nhiều quy định khi vừa ban hành, thậm chí chưa có hiệu lực, đã bị dư luận phản ánh vì tính khả thi không cao là do những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, do quy trình lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của luật không đầy đủ, một số trường hợp là hình thức. Hơn nữa, quy định hiện hành cũng như trong Dự thảo luật cũng chưa quy định cụ thể quy trình lấy ý kiến đối tượng chịu tác động ở các khâu: soạn thảo, thẩm định, thẩm tra và trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua. Bà Nga cho rằng, việc lấy ý kiến tác động phải được thực hiện đến quy trình cuối cùng, tức là khi trình ra Quốc hội ban hành, mới là phù hợp. Đơn cử việc xây dựng Dự thảo Luật Tạm giữ, Tạm giam. Theo đó, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Dự thảo luật này trước hết là các cơ quan quản lý việc giam giữ. Do đó những cơ quan trên phải có ý kiến thể hiện bằng văn bản để đánh giá xem "các chính sách, quy định như thế thì họ có thi hành được không?"

Đối tượng thứ hai mà bà Nga cho rằng khi xây dựng dự thảo luật này, là những người đang bị giam giữ. Có lấy ý kiến thì họ mới biết rằng hỏi cung, có cần ghi âm, có cần ghi hình không? Các quyền của họ có được đảm bảo không?  “Tôi cho rằng quy trình này là đặc biệt quan trọng và nó phải đưa thành yêu cầu bắt buộc từ khi soạn thảo cho đến khi trình ra Quốc hội”, bà Nga nhấn mạnh.

Thứ hai, bà Nga cho rằng Bản đánh giá tác động của các Dự thảo luật còn mang nặng tính hình thức, chưa phù hợp. Theo bà Nga, cần phải có tiêu chí rõ ràng, nội dung chi tiết cho Báo cáo đánh giá tác động của các Dự thảo luật, chứ không thể chung chung nêu mục đích, yêu cầu, quan điểm xây dựng luật…

“Quy định như vậy tờ trình Dự án luật chẳng khác gì Báo cáo đánh giá tác động. Do đó, cần phải quy định rõ ràng hơn về tiêu chí đánh giá tác động cho phù hợp, chứ không thể giống nhau. Nếu báo cáo đánh giá tác động vẫn còn mang tính hình thức thì tính khả thi của các quy định trong dự luật vẫn sẽ tiếp tục không cao”, bà Nga nói.

Thứ ba, bà Nga cho rằng, quy định lấy ý kiến phản biện độc lập về chính sách chưa phù hợp, chưa đầy đủ. “Hiện nay chúng ta cũng nói đến phản biện của Mặt trận tổ quốc Việt Nam nhưng vẫn còn chung chung, chưa cụ thể. Tôi cho rằng cần phải quy định đó là yêu cầu bắt buộc phải lấy ý kiến phản biện độc lập trong cả quy trình từ soạn thảo, thẩm định, thẩm tra cho đến khi đưa ra Quốc hội. Như thế khi thảo luận đại biểu QH sẽ nhìn thấy ý kiến phản biện độc lập để biết tính khả thi của luật như thế nào”, bà Nga bày tỏ chính kiến.

II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Hải quan Online có bài Sơ hở quy định về ghi nhãn hàng hóa. Bài báo phản ánh: Trong xu thế hội nhập, hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhái đang làm xấu đi mô hình đầu tư kinh doanh của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Mặc dù rất quyết tâm “chặn” hàng giả, hàng nhái nhưng lực lượng Hải quan đang gặp nhiều khó khăn do bất cập trong các quy định của pháp luật.

Nghị định 89/2006/NĐ- CP quy định về ghi nhãn hàng hóa cho phép DN được ghi bổ sung thông tin trên nhãn phụ bằng tiếng Việt trước khi đưa hàng hóa ra lưu thông. Theo thông lệ quốc tế, hiện nay không có nước nào quy định về việc ghi bổ sung thông tin bằng nhãn phụ trên hàng hóa NK (!). Bên cạnh đó, việc ghi xuất xứ hàng hóa trên nhãn hiện nay còn biến tướng theo nhiều kiểu khác nhau. Điều đáng nói là hiện nay việc ghi nhãn hàng hóa có chứa thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng lại không có chế tài xử phạt.

Quy định về cách thức ghi nhãn còn rất nhiều bất cập, nhãn hàng hóa NK nhiều trường hợp được in bằng giấy có thể bóc ra dán nhãn khác vào rất dễ dàng. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các đối tượng thay đổi nhãn mác. Việc hướng dẫn áp dụng các quy định của pháp luật về kiểm soát việc ghi nhãn hàng hóa NK chưa được thống nhất.

Với quy định và hướng dẫn như trên, tại khâu NK cơ quan Hải quan không có cơ sở pháp lý để kiểm soát đối với những sai phạm về việc ghi nhãn hàng hóa. Bên cạnh đó, việc cấp hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm không xem xét đến quy định về ghi nhãn hàng hóa, nhiều trường hợp nhãn hàng hóa thể hiện trên bao bì thương phẩm của hàng hóa phản ánh không đúng bản chất, nguồn gốc của hàng hóa nhưng cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm vẫn cấp hồ sơ công bố theo nhãn DN đăng ký.

2. Báo Diễn đàn doanh nghiệp phản ánh: Nghị định số 67/2014/NĐ-CP là một chính sách mới, bao gồm nhiều chính sách về thủy sản trong các lĩnh vực bảo hiểm, đầu tư, tín dụng… Do đó, mặc dù có sự vào cuộc tích cực của các Bộ Ban Ngành và các ngân hàng thương mại nói chung, nhưng quá trình thực hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Nghị định 67/NĐ-CP, việc đóng mới tàu khai thác và tàu dịch vụ nghề cá, các chủ tàu phải sử dụng máy mới 100%. Sử dụng máy mới 100% đã làm giá thành còn tàu tăng lên đáng kể, sự chênh lệch máy cũ và máy mới có thể lên tới 1 -2 tỷ đồng, khi đó, vốn tự có được tăng lên theo tỷ lệ góp vốn, do đó nhiều ngư dân e dè, không muốn sử dụng máy mới.

Thứ hai, việc thẩm định dự toán của con tàu rất khó khăn, chi phí con tàu trước đây do các cơ sở đóng tàu đưa ra khoảng 7-10 tỷ, giờ tàu cùng công suất đó được báo giá lên 10-16 tỷ (bao gồm cả ngư lưới cụ), khiến các chủ tàu hoang mang. Việc thẩm định tàu cá khó khăn do đòi hỏi phải am hiểu ngành nghề, chuyên môn, có định mức kĩ thuật về tàu cá cũng như giá khái toán tham khảo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay, định mức kỹ thuật và giá khái toán đều chưa có quy định, các Ngân hàng thương mại thiếu cơ sở để thẩm định giá dự toán do các cơ sở đóng tàu đưa ra.

Thứ ba, hiện việc phê duyệt thiết kế tàu còn nhiều vướng mắc, Bộ NNo&PTNT chưa đưa ra các mẫu thiết kế tàu vỏ gỗ và tàu composite, các mẫu tàu đã đưa ra chủ yếu phù hợp với đánh bắt ở Biển Đông, chưa phù hợp với việc đánh bắt ở vùng vịnh Thái Lan.

Thứ tư, mặc dù Nghị định 67/2014/NĐ-CP là một chính sách đồng bộ bao gồm cả nội dung về đầu tư hạ tầng cơ sở và đào tạo tay nghề cho ngư dân. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vấn đề đầu tư hạ tâng cơ sở và đào tạo tay nghề cho ngư dân chưa được thực hiện đồng bộ. Ngư dân có nhu cầu đóng tàu nhưng lại không có kinh nghiệm đánh bắt xa bờ cũng như kinh nghiệm vận hành nhưng con tàu công suất mới, đặc biệt là tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới. Nhiều cảng biển cũng chưa được cải tạo để phù hợp neo đậu những con tàu lớn theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Các cơ sở đóng tàu hiện nay cũng ít cơ sở đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ NNo&PTNT. Đây là vấn đề bất cập làm ảnh hưởng đến hiệu quả chính sách, đồng thời làm tăng rủi ro tín dụng.

III. THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Nhân dân điện tử có bài Khai mạc Hội nghị góp ý nội dung một số dự thảo luật trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Bài báo phản ánh: Ngày 15-4, tại Hà Nội, Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) chuyên trách đã khai mạc, và sẽ diễn ra trong ba ngày. Các đại biểu chuyên trách sẽ đóng góp ý kiến vào một số dự thảo luật quan trọng phục vụ chương trình Kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII trong tháng 5 tới. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu ý kiến khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, những dự thảo luật được lấy ý kiến các đại biểu QH chuyên trách tại Hội nghị lần này là những bộ luật lớn, liên quan nhiều lĩnh vực quan trọng trong chương trình xây dựng pháp luật tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Kỳ họp thứ 9 và những kỳ họp tiếp theo có trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật; nhằm khẳng định quyết tâm của QH và nhân dân tiếp tục triển khai, thi hành hiệu quả, đúng tinh thần Hiến pháp sửa đổi năm 2013; thực hiện tốt việc "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".

Buổi sáng, các đại biểu cho ý kiến về một số vấn đề lớn, còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật Ban hành văn bản pháp luật. Ðây là dự thảo luật đã được các đại biểu QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và đã được chỉnh sửa, góp ý tại Phiên họp gần đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH). Liên quan đến thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, Ủy ban TVQH cho biết, có ý kiến đề nghị giao cho chính quyền cấp huyện, cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật; có ý kiến đề nghị chỉ giao cho chính quyền cấp huyện ban hành văn bản quy phạm pháp luật; một số ý kiến khác đề nghị không giao cho chính quyền cấp huyện, cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật....

Tại Hội nghị, các đại biểu: Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Ðồng), Bùi Ðức Thụ (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH)... cho rằng, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở cấp xã còn hạn chế là do năng lực cán bộ, nếu chất lượng ban hành của UBND cấp xã còn thấp, còn sao chép thì phải tạo cơ chế tìm giải pháp khắc phục chứ không phải là ngừng giao quyền. Ðại biểu Nguyễn Ðình Quyền (Ủy ban Tư pháp của QH) cho rằng, nguyên tắc áp dụng pháp luật hiện nay hơi rối. Nguyên tắc theo thời gian (văn bản sau phủ định văn bản trước, khi cùng quy định một vấn đề), theo thẩm quyền ban hành (cấp trên, cấp dưới), luật chung - riêng, luật chuyên ngành này với chuyên ngành khác... đang rất có vấn đề.

Thảo luận dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), một số đại biểu cho rằng, về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, không quy định "cứng" số lượng, tên gọi cụ thể của các bộ, cơ quan ngang bộ như dự thảo Luật là hợp lý. Mặt khác, theo tinh thần của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, QH được quyết định cụ thể số lượng, tên gọi của các bộ, cơ quan ngang bộ cho nhiệm kỳ QH chứ không "quy định" trong một đạo luật cụ thể. Về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ (Ðiều 3, dự thảo Luật), đa số ý kiến đề nghị cơ cấu lại các quy định, lược bỏ các nội dung trùng lắp, bảo đảm phù hợp Ðiều 95 Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và bảo đảm để đây thật sự là các nguyên tắc nền tảng cho tổ chức và hoạt động của Chính phủ.

Nhiều ý kiến đề nghị cụ thể hóa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ theo các khoản của Ðiều 96, Hiến pháp sửa đổi năm 2013, bảo đảm quy định đầy đủ bao quát nhưng tránh chồng chéo. Trên cơ sở này, có ý kiến cho rằng, cần cơ cấu và phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ theo ba nhóm chức năng: là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, là cơ quan thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của QH. Tuy nhiên, nhiều đại biểu không tán thành quan điểm nêu trên, đề nghị giữ cách thiết kế quy định này như dự thảo Luật khi cho rằng, Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp và là cơ quan chấp hành của QH. Các chức năng này của Chính phủ có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau, cho nên, ngay trong Ðiều 96 Hiến pháp khi quy định về nhiệm vụ quyền hạn của Chính phủ cũng không bóc tách theo từng chức năng riêng.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định tại khoản 9 Ðiều 24 dự thảo Luật về việc Thủ tướng Chính phủ "Quyết định và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cụ thể cần thiết để thi hành lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân", vì cho rằng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ tổ chức và chỉ đạo thực hiện, còn quyền quyết định các biện pháp này phải do luật định.

2. Báo Hải quan Online có bài Bộ Tài chính bác bỏ nguy cơ “đóng cửa” Dung Quất. Bài báo phản ánh: Hồi đáp thắc mắc của dư luận về khả năng Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải “đóng cửa”, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: Những thông tin doanh nghiệp đưa ra là chưa đủ cơ sở và việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi chung (MFN) bằng với thuế suất áp dụng trong ASEAN đã giải quyết được mối lo này.

Thời gian qua, Công ty Bình Sơn đã có văn bản kiến nghị tới các bộ, ngành "kêu khó" khi thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN giảm xuống theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do. Thậm chí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã gửi văn bản trực tiếp tới Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải để đề nghị được giải quyết khó khăn.

Ông Phạm Đình Thi khẳng định: “Các kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã cơ bản được giải quyết khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu. Số thu điều tiết từ Công ty Bình Sơn cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã tính toán kỹ những tác động đối với các nhà sản xuất xăng dầu trong nước, nếu giảm thuế xăng về bằng mức 20% thì sẽ không có rủi ro cho nền kinh tế”.

3. Báo điện tử Chính phủ đưa tin Tổng thống Mỹ rút Cuba khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố- một bước quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ hai nước sau hơn 5 thập kỷ bao vây cấm vận.

Quyết định trên được đưa ra hôm 14/4 sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro, bất chấp sự phản đối của một số thành viên Đảng Cộng hòa. Trong một thông điệp gửi tới Quốc hội, ông Obama nhấn mạnh rằng chính quyền của ông khẳng định Cuba không có bất kỳ sự hỗ trợ nào cho lực lượng khủng bố quốc tế trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây và Cuba bảo đảm sẽ không có những hành động ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố trong tương lai.

Theo luật định, Quốc hội Mỹ sẽ có 45 ngày để xem xét và thông qua đề xuất của Tổng thống Obama. Tháng 1/1982, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Cuba vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố cùng với các nước khác là Iran, Sudan và Syria.

4. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Thừa ủy quyền của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng, Ðại sứ quán Việt Nam tại I-ran đã tổ chức lễ trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho ông Xây-ét Gia-vam Xa-hi-đi, cựu Ðại sứ I-ran tại Việt Nam.

- Bộ trưởng Thương mại In-đô-nê-xi-a R.Gô-ben cho biết, đến nay 90% công việc chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Ðông Á dự kiến tổ chức tại Gia-các-ta từ ngày 19 đến 21-4 tới đã được hoàn thành.

- Tòa án nhân dân TP Chu Hải, tỉnh Quảng Ðông, miền nam Trung Quốc, xét xử cựu Tổng Giám đốc chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc Ðào Ngọc Xuân bị cáo buộc hối lộ, biển thủ và gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

- Phòng Ðiều tra tội phạm quốc tế thuộc Sở cảnh sát tỉnh Chung-búc, miền trung Hàn Quốc, bắt giữ một phụ nữ Hàn Quốc mang họ Pắc, 54 tuổi, về hành vi ép buộc một cô dâu Việt Nam bán dâm.

- Tại trụ sở LHQ ở Niu Oóc, Mỹ, khóa họp lần thứ 48 của Ủy ban Dân số và phát triển của LHQ khai mạc, tập trung thảo luận các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ tử vong của người mẹ và trẻ sơ sinh; nâng cao chất lượng sống của người dân...

- Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ không can thiệp vào Hồng Công; nhấn mạnh "Vấn đề Hồng Công là công việc nội bộ của Trung Quốc và các nước khác không có quyền can thiệp".



File đính kèm