I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tiền phong có bài: Không xử nhẹ cho quan chức. Bài báo phản ánh: Thảo luận Dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 7/4, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thể hiện sự không bằng lòng khi dự thảo chưa thể hiện được yêu cầu xử lý nghiêm khắc hơn đối với những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội.
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách hình sự là phải ban hành các quy định để xử lý nghiêm khắc hơn đối với những tội phạm là người có thẩm quyền trong thực thi pháp luật, những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội. “Người có chức vụ càng cao mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội thì càng phải xử lý nghiêm khắc để làm gương cho người khác”, ông Cường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Tư pháp, quan điểm trên chưa thể hiện vào trong Dự thảo BLHS. Thậm chí có nhiều tội danh mà chủ thể phạm tội là người có chức vụ, quyền hạn đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng làm nhẹ hơn tính chất hành vi phạm tội. Đơn cử như quy định người thi hành công vụ dùng vũ lực gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên (trong quy định đối với người bình thường là 11%), thì mới bị phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ; trường hợp làm chết người bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; làm chết từ 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Trong khi đó còn các nhóm tội ở chủ thể khác lại được sửa đổi theo hướng tăng nặng hình phạt hơn.
“Thời gian qua, tình trạng người có chức vụ quyền hạn phạm tội trong khi thi hành công vụ hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Trong đó đã xảy ra các vụ công an đánh chết người vi phạm giao thông, người bị tạm giữ tại nhiều địa phương”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện dẫn chứng. Và để bảo đảm công bằng trong áp dụng chính sách hình sự, bảo đảm tính răn đe và xử lý nghiêm người phạm tội, Ủy ban Tư pháp đề nghị, đối với các tội danh mà chủ thể là người có chức vụ, quyền hạn cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm yêu cầu xử lý, đấu tranh phòng, chống tội phạm và răn đe. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng đề nghị rà soát lại để bảo đảm nguyên tắc người có chức vụ càng cao mà lợi dụng để vi phạm pháp luật thì hình phạt cũng phải cao.
2. Báo Dân việt có bài: Huyện Thủy Nguyên: 6 năm vẫn không thi hành được bản án. Bài báo phản ánh: Gần 6 năm trôi qua, kể từ ngày TAND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đưa ra bản án số 15/2009/DS - ST, gia đình bà Đoàn Thị Yên (trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên) vẫn phải đi thuê nhà để ở, mòn mỏi chờ bản án được thi hành. Nhưng đáp lại, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên vẫn "im hơi lặng tiếng".
Năm 1996 vợ chồng bà Đoàn Thị Yên mua của anh trai thứ Đoàn Văn Thắng một mảnh đất thổ cư 40m2 tại ngã ba Trịnh Xá (xã Thiên Hương, Thủy Nguyên), cạnh đất của anh trai trưởng Đoàn Văn Tý, có giấy nhượng đất viết tay, giấy giao quyền sử dụng đất có chứng nhận của địa phương. Bà Yên cho biết, trên mảnh đất đó, gia đình bà đã làm một căn nhà cấp bốn để ở, một quán bán hàng, một căn bếp, một công trình phụ khép kín. Gia đình bà sinh sống từ đó đến năm 2006 thì bị Đoàn Văn Chiến (tức Đoàn Văn Được, cháu gọi bà Yên là cô ruột) cùng bố là Đoàn Văn Tý, mẹ kế Vũ Thị Lai sang nhà đánh đập, cố tình bức bà Yên ra khỏi nhà để cướp nhà ở cùng tài sản trong nhà. Từ đó đến nay, gia đình bà Yên phải thuê nhà để ở. Sau nhiều lần kêu cứu UBND xã, công an xã, cảnh sát 113… không thành, bà Yên đã làm đơn tố cáo Đoàn Văn Chiến và đòi lại tài sản. Ngày 13.4.2009, tòa dân sự huyện Thủy Nguyên xét xử sơ thẩm vụ án kiện đòi tài sản và đòi bồi thường thiệt hại. Bản án số 15/2009/DS-ST khẳng định diện tích đất và các tài sản hiện nay do anh Chiến quản lý là tài sản của bà Yên. Yêu cầu anh Chiến phải trả lại đất, tài sản trên đất và bồi thường số tiền mà bà Yên thuê nhà do không có chỗ ở vì bị Chiến chiếm hữu.
Ngày 22.4.2009 bà Vũ Thị Lai và anh Đoàn Văn Chiến làm đơn kháng cáo, không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29.9.2009 cả bà Vũ Thị Lai và anh Đoàn Văn Chiến đều vắng mặt với lý do không chính đáng. Ngày 16.10.2009, TAND TP.Hải Phòng có Quyết định số 67/2009/HNGĐ-PT đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự và nêu rõ bản án dân sự sơ thẩm số 15/2009/DS- ST của TAND huyện Thủy Nguyên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định này. Nhưng đến nay, gần 6 năm trôi qua bản án vẫn nằm trên giấy.
Trong thời gian đợi thi hành án, bà Yên vẫn ngày ngày làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng yêu cầu được thi hành án. Ngày 11.3.2014, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên ra Quyết định số 13/QĐ- CCTHA về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền đất đối với bà Vũ Thị Lai, anh Đoàn Văn Chiến cho bà Đoàn Thị Yên. Trước khi tiến hành cưỡng chế có phát sinh việc anh Chiến phá sập toàn bộ tài sản của bà Yên nên không thể cưỡng chế được và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại tài sản của công dân với anh Đoàn Văn Chiến.
Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Thủy Nguyên cho biết: "Ngày 9.10.2014, chúng tôi có tổ chức một cuộc họp liên ngành, có văn bản đề nghị Công an huyện Thủy Nguyên xem xét trách nhiệm hình sự với anh Chiến về việc hủy hoại tài sản công dân, không chấp hành bản án. Chúng tôi sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của thành phố về xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, giao đất cho bà Yên".
3. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: ‘Sẽ kiến nghị tăng thời hạn hiệu lực của lý lịch tư pháp’. Bài báo phản ánh: Đó là ý kiến của ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, tại buổi họp báo ngày 7-4 về tình hình thực hiện công tác tư pháp của sở này trong quý I-2015.
Theo ông Hạnh, hiện nay không có quy định và một số nơi tự mặc định phiếu lý lịch tư pháp chỉ có hiệu lực trong vòng sáu tháng, hết hạn phải xin cấp lại. “Cả tháng trời mới có được phiếu lý lịch tư pháp, quay qua quay lại hết sáu tháng phải xin lại thì quá vất vả” - ông bày tỏ. Vì thế, ông Hạnh cho hay sẽ kiến nghị các bộ, ngành trung ương có quy định về thời hạn có hiệu lực của phiếu lý lịch tư pháp. Cạnh đó sẽ tiến tới thực hiện việc cấp-trả phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện thay vì người dân phải đến Sở thực hiện thủ tục.
Sở Tư pháp cho biết khó khăn vướng mắc trong cập nhật thông tin lý lịch tư pháp là không đủ nhân sự thực hiện. Sở đang tồn 76.448 thông tin, bao gồm văn bản chưa nhập công văn đến hoặc đã nhập công văn đến nhưng chưa lập, cập nhật, bổ sung lý lịch tư pháp. Ông Hà Phước Tài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho hay để giải quyết tình trạng trên Sở đã có đề án thuê lao động nhập liệu và đã được TP thông qua. Hiện Sở đang thực hiện các bước chuẩn bị, tới đầu tháng 5 sẽ thực hiện công việc này. “Khi đã chủ động được về nguồn dữ liệu, không phải lệ thuộc vào kết quả xác minh của các cơ quan liên quan thì sẽ khắc phục được việc trễ hẹn khi cấp lý lịch tư pháp cho người dân” - ông Tài khẳng định.
4. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh có bài: Kiểm soát tiêu cực, bảo vệ người mua đấu giá. Bài báo phản ánh: Chiều 7-4, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã khảo sát tình hình thực hiện Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản, ghi nhận thực tiễn làm cơ sở góp ý xây dựng Luật Đấu giá tài sản sẽ trình QH xem xét lần đầu vào kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Phan Thị Bình Thuận cho biết sau gần năm năm thi hành Nghị định 17/2010 (từ 1-7-2010 đến 31-12-2014) đã có 5.269 cuộc bán đấu giá thành với tổng giá trị tài sản bán được hơn 10.000 tỉ đồng. Giá trị tài sản bán đấu giá thành chênh lệch không cao so với giá khởi điểm.
Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, than phiền nhiều trường hợp bán đấu giá tài sản để thi hành án nhưng không giao được tài sản cho người trúng đấu giá, chậm trễ kéo dài nhiều năm, thậm chí hủy kết quả đấu giá nhưng không lấy lại được tiền vì tiền đã chuyển thi hành án rồi. Có những trường hợp bán đấu giá nhà kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa giải quyết xong việc giao tài sản cho người mua…
Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM Huỳnh Thành Lập cho biết sẽ phản ánh những bất cập trên để việc xây dựng luật đấu giá sẽ đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không xảy ra tiêu cực và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người trúng đấu giá.
5. Báo Pháp luật và Xã hội có bài: Làm thế nào để xã, phường không vừa “chứng” vừa “run”?. Theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 10-4-2015 tới đây, Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã sẽ có thêm thẩm quyền chứng thực một số hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản và bất động sản.
Theo ông Lã Hoàng Hưng, Trưởng phòng Hành chính – tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội, Nghị định 23/2015/NĐ-CP giao Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, Phó Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện được chứng thực hợp đồng nhưng chỉ chứng thực chữ ký nên việc thực hiện sẽ tương đối thuận lợi và không phát sinh nhiều vướng mắc. Tuy nhiên đối với việc chứng thực những giao dịch có liên quan đến hình thức, nội dung, trình tự thủ tục thực hiện hợp đồng thì hiện Nghị định 23 chưa quy định cụ thể, rõ ràng. Điều này ít nhiều có thể khiến cán bộ làm công tác chứng thực ở cơ sở lúng túng. Không phải đồng chí Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã, phường nào cũng theo chuyên ngành Luật. Do đó, giai đoạn đầu triển khai thực hiện Nghị định số 23/2015/NĐ-CP có thể sẽ gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Trước đây, tại một xã thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội), chúng tôi cũng đã phát hiện có trường hợp chứng thực một mẫu hợp đồng mà cả về hình thức lẫn nội dung hợp đồng đều rất sơ sài, có những chỗ gần như chỉ là điền vào chỗ trống. Phần trên của hợp đồng chỉ ghi thông tin người chồng nhưng phía dưới hợp đồng lại có thêm chữ ký của người vợ.
Về phía UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện - những CQ được giao trách nhiệm chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến các tài sản là động sản, bất động sản, từ ngày 10-4 tới đây cũng không tránh khỏi cảm giác “hồi hộp”. Theo Sở Tư pháp Hà Nội, đã có rất nhiều đơn vị xã, phường, quận, huyện đề nghị Sở Tư pháp tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch”. Tuy nhiên, theo ông Lã Hoàng Hưng, với điều kiện thời gian tập huấn chỉ một vài buổi thì rất khó trang bị đầy đủ các kiến thức pháp luật cần thiết về chứng thực cho đội ngũ cán bộ làm công tác chứng thực. Ông Hưng đề xuất, khi UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện được giao trách nhiệm chứng thực các hợp đồng, giao dịch, cần nghiên cứu mở rộng Chương trình Quản lý thông tin ngăn chặn và thông tin về hợp đồng, giao dịch đã công chứng.
Hà Nội có những huyện mới chỉ có 2 hay 3 tổ chức hành nghề công chứng hoạt động như Ba Vì, Hoài Đức… Nếu để công chứng các hợp đồng, giao dịch mà “bắt” người dân ở những xã ở xa trung tâm phải đi lại quãng đường 30-40 km là làm khó cho dân. Do đó, cần phải triển khai thực hiện tốt quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP. Theo GĐ Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn, trước mắt cần tổ chức tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác chứng thực ở xã phường, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh. Cùng với đó, phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Tư pháp cũng cần tham mưu để triển khai thủ tục hành chính liên quan đến công tác chứng thực cho tốt. Quy trình thủ tục tốt, chắc chắn thì mới không phát sinh tiêu cực. Đồng thời, tại hội nghị giao ban công tác Tư pháp, các phòng, ban chuyên môn của Sở cần trao đổi cụ thể về các giải pháp triển khai thực hiện Nghị định số 23 trên cơ sở lắng nghe các ý kiến phản ánh từ phía cơ sở.
II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Tuổi trẻ online có bài: Đến lượt Luật Giáo dục nghề nghiệp. Bài báo phản ánh: Sau Luật Bảo hiểm xã hội, đến Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng được kiến nghị sửa đổi sau khi vừa thông qua bởi có nhiều bất cập.
Phải sửa luật để tránh thiệt hại, tổn thương cho nền giáo dục, đó là khẳng định của ông Trần Công Chánh - chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ, trung cấp kinh tế - kỹ thuật Việt Nam - khi nói về nguyên nhân tại sao hiệp hội lại kiến nghị điều chỉnh luật này.
Ông Chánh cho biết: Quá dễ tiên lượng nếu chia cắt quản lý, giáo dục nghề nghiệp, trong đó có các trường trung cấp, CĐ, bị cắt khúc cho một bộ quản lý. Còn giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH, hai hệ thống “kẹp” hai bên, lại thuộc về một bộ khác lâu nay vẫn quản lý là Bộ GD-ĐT. Luật đã ban hành và ngày 1-7 chính thức có hiệu lực nên chúng tôi không còn bàn đến việc vì sao luật được thông qua với số phiếu thấp kỷ lục tại Quốc hội nữa, mà chỉ cùng nhau thảo luận luật sẽ ảnh hưởng thế nào đến hệ thống CĐ, trung cấp, cũng như giải pháp thích ứng của các trường với luật mới. Tuy nhiên vì nhiều điểm bất cập, không khả thi của luật, vì tình trạng chưa rõ bộ nào quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp mà các trường đều loay hoay...
2. Báo điện tử Một thế giới có bài: Hệ lụy từ Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Bài báo phản ánh: Thông tư 30 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đánh dấu bước ngoặc đổi mới trong giáo dục, nhưng vẫn còn những vấn đề bất cập.
Những tranh luận, đồng tình và không đồng tình với Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (TT30) của Bộ GD&ĐT cho thấy phụ huynh, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục cả nước đang dành sự quan tâm đặc biệt tới giáo dục tiểu học. Điều đáng tiếc là hình như chưa có một tờ báo nào tạo điều kiện cho chính trẻ con độ tuổi tiểu học nói xem các cháu thích được chấm điểm hay thích được nhận xét. Các chính sách mới, có khi rất đúng nhưng vẫn không được người dân hào hứng đón nhận, điều này không có gì lạ. Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT đáp ứng một điều là có một cái gì đó gọi là “đổi mới giáo dục” song lại thiếu cái mà người ta hay nói là “hàm lượng chất xám”, điều này không chỉ thể hiện ở chỗ tính khả thi không cao, mà còn ở chỗ nội dung thông tư mới chỉ giới hạn trong một phạm rất vi hẹp là quy định về đánh giá học sinh tiểu học trong khi giáo dục không phải là bức tranh được ghép theo kiểu ghép hình trò chơi của trẻ con.
Điểm qua tất cả yêu cầu đánh giá nêu tại các điểu 7,8,9 của Thông tư 30 không hề có mục nào quan tâm đến giáo dục thể chất của học sinh. Tình trạng học sinh bị cận thị, thừa cân, chậm phát triển… ở bậc tiểu học nếu không được cải thiện sẽ hình thành một thế hệ người Việt vừa thấp bé về tầm vóc, vừa yếu ớt về thể lực, đó là nguy cơ dẫn tới sự thoái hóa cả dân tộc chứ không chỉ là những cá nhân đơn lẻ. Trong lớp học nếu một cháu bé bị béo phì, chỉ cần thầy cô nhẹ nhàng rằng “con cần ăn nhiều rau, hoa quả, giảm ăn cơm, thịt mỡ…” là có tác dụng hơn lời nói của ông bà, bố mẹ ở nhà rất nhiều.
Vấn đề là làm sao hài hòa giữa việc học và việc dạy. Không thể có chuyện vô lý là mỗi tháng một số giáo viên dạy nhạc, họa, thể dục phải ghi nhận xét cho gần nghìn học sinh vào sổ theo dõi chất lượng như quy định trong điểu 7, 8 Thông tư 30...
Thiết nghĩ Bộ GD&ĐT cần có những điều chỉnh kịp thời, cần có cách làm đồng bộ và cũng cần những thử nghiệm trước khi áp dụng trong toàn ngành. Sai sót đôi khi có thể thông cảm song đừng ban hành các chính sách theo kiểu thăm dò dư luận rồi dựa vào đó để điều chỉnh. Ban hành các chính sách kiểu ấy chẳng cần phải quan chức cấp Bộ, ai cũng có thể làm được.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo An ninh Thủ đô có bài: Bộ Công an: Chuẩn hóa 100% thủ tục hành chính. Bài báo đưa tin: “Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được chuẩn hóa; đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa, cắt giảm tối thiểu 25% chi phí tuân thủ đối với các nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan”, là mục tiêu trọng tâm được Bộ Công an đề ra tại hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính, tư pháp năm 2015, được tổ chức sáng 7-4.
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, năm 2014, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT cũng như trong nội bộ ngành. Bộ Công an đã rà soát 9 nhóm thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực trọng tâm, đơn giản hóa 11 thủ tục hành chính, trình Quốc hội thông qua 3 dự luật quan trọng, trong đó có Luật Căn cước công dân – dự án luật thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân với kỳ vọng tạo ra cuộc cải cách trong công tác quản lý Nhà nước về dân cư, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân theo hướng xây dựng mô hình quản lý hiện đại, tinh gọn…
Năm 2015, Bộ Công an đề ra mục tiêu sẽ đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa các thủ tục, đảm bảo cắt giảm tối thiểu 25% chi phí các nhóm thủ tục, quy định liên quan. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được chuẩn hóa, kịp thời công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại các đơn vị, công an các địa phương. Cuối năm nay, Bộ Công an dự kiến sẽ áp dụng, công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp cho công an đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
2. Báo Lao động có bài: Để chống bức cung nhục hình, tốn kém đến mấy cũng đầu tư. Chiều 7.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi). Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là việc chống bức cung, nhục hình áp dụng biện pháp đặc biệt trong điều tra.
Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Sơn cho rằng, với quy trình "khép kín" như hiện nay là chưa bảo vệ công dân, nhất là trong việc phê chuẩn tạm giữ, tạm giam. Vì thế cần quy định người dân có quyền gửi đơn đến Tòa án để Tòa án xem xét. Nếu Tòa án thấy cơ quan điều tra, viện kiểm sát trong quá trình bắt tạm giữ tạm giam chưa đủ chứng cứ thì Tòa án có quyền xem xét hủy bỏ ngăn chặn quyết định này. Vì buộc tội khép kín rất dễ dẫn đến oan sai, do vậy cần nghiên cứu để bổ sung.
Liên quan đến vấn đề chống bức cung, nhục hình, Phó Trưởng Ban nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh cho rằng: Bắt buộc ghi âm ghi hình trong giai đoạn điều tra là cần thiết. Vì bức cung mớm cung đều xảy ra ở giai đoạn này, và đây cũng là giám sát khách quan để tránh bức cung nhục hình. Đồng tình việc ghi âm, ghi hình để ngăn chặn bức cung nhục hình, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết: Nếu thực hiện thì sẽ là bước tiến tốt giữa xét hỏi và ghi âm ghi hình. Thực ra đối với các vụ án lớn nghiêm trọng, cơ quan công an đã có ghi âm, ghi hình, nhưng do điều kiện kinh phí còn hạn chế nên chưa mở rộng được.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, để chống bức cung nhục hình thì tốn kém đến mấy Quốc hội cũng đầu tư.
Về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Nói không có tiền nên không làm là không được. Phải làm để đảm bảo quyền công dân". “Bộ Luật này quy định tất cả những người làm tố tụng phải tuân thủ theo pháp luật, để đảm bảo công lý, công bằng, tránh lạm quyền, tùy tiện, bỏ sót, không bức cung, nhục hình, đẫn đến oan sai. Vì vậy đề nghị các đồng chí làm chặt chẽ, trách nhiệm” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
3. Báo Công an TP.Đà Nẵng đưa tin: Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Theo đó, việc tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng và thiết thực đối với công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu trên địa bàn và góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới. Đồng thời, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, xây dựng và phát triển đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, góp phần bảo vệ an ninh biên giới giữa hai quốc gia.
4. Báo Thanh niên có bài: Chính phủ ban hành kế hoạch mới về 'tam nông'. Theo tin từ Văn phòng Chính phủ ngày 7.4, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận 97-KL/TW ngày 15.5.2014 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện nghị quyết T.Ư 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông).
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Cụ thể hơn, theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao và tổ chức lại sản xuất; ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nông dân và các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ ở nông thôn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.
5. Trang BizLive có bài: Uber: Chính phủ ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới vào giao thông. Bài báo phản ánh: Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức đồng ý với báo cáo của Bộ GTVT về hoạt động kinh doanh taxi Uber tại Việt Nam, theo đó đề nghị tạo điều kiện cho taxi Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh.
Giám đốc truyền thông khu vực Nam Á của Uber Karun Arya cho biết, sự đồng ý của Chính phủ là một thông tin đặc biệt đối với cả hành khách lẫn tài xế tại Việt Nam và đánh dấu một dấu mốc mới của ngành giao thông vận tải. Uber cam kết tiếp tục làm việc với Chính phủ để thúc đẩy sự đổi mới, tạo hàng ngàn việc làm cho người dân địa phương và mang lại phương thức vận chuyển chất lượng cao, an toàn, đáng tin cậy và tiết kiệm, vị đại diện này cho biết thêm.