I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân điện tử có bài: “Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp Việt Nam – Thái Lan”. Bài báo đưa tin: Ngày 23-3, tại Hà Nội, Ðoàn đại biểu Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm trưởng đoàn tiến hành hội đàm với Ðoàn đại biểu Bộ Tư pháp Vương quốc Thái Lan do Bộ trưởng Pai-bun Khum-chai-a làm trưởng đoàn, nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tại buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước; công tác cải cách pháp luật, cải cách tư pháp và những vấn đề chuyên môn trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật hai bên cùng quan tâm.
Ngay sau hội đàm, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Pai-bun Khum-chai-a đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Theo đó, hai bên tiếp tục cùng nhau hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về cải cách pháp luật, cải cách tư pháp; hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự; phối hợp trong các hoạt động hợp tác về pháp luật và tư pháp ở tầm khu vực và quốc tế, bao gồm hợp tác trong khuôn khổ cộng đồng ASEAN và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.
2. Báo Pháp luật thành phố HCM có bài: “Có tài sản mà không thi hành án”. Bài báo phản ánh: Cơ quan thi hành án sẽ kê biên phần mà người phải thi hành án góp vốn trong công ty, kể cả phần đã sang nhượng cho người khác trong quá trình chờ thi hành án để đảm bảo thi hành án.
“Tôi thấy người phải thi hành án (THA) cho tôi có tài sản sờ sờ ra đó nhưng yêu cầu cơ quan THA kê biên thì lại không được. THA làm chậm sẽ tạo cơ hội cho người ta tẩu tán tài sản. Lúc đó, tôi khó mà đòi được quyền lợi của mình…” - ông Lê Phương (554/2/3 Nguyễn Đình Chiểu, phường 4, quận 3, TP.HCM) phản ánh.
Ông Phương cho biết thời gian trước, ông cho một người vay 2 tỉ đồng. Đến hạn, người này không trả nên ông kiện ra tòa. Xử sơ, phúc thẩm, tòa chấp nhận yêu cầu của ông, buộc người mượn tiền phải trả. Sau đó, ông tìm hiểu thì biết người vay tiền mình hiện là cổ đông trong một công ty, có khối tài sản tạm đủ để THA cho ông. Ngày 23-11-2014, ông nộp đơn yêu cầu được THA đồng thời đề nghị ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản là vốn góp của người phải THA. Tuy nhiên, chấp hành viên không thực hiện ngay mà hơn một tháng sau mới ra quyết định đề nghị Sở KH&ĐT tạm ngưng việc đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản của người phải THA tại công ty này. Việc chậm trễ đó đã tạo điều kiện cho người này sang nhượng 65% phần vốn góp cho người khác…
Ông Phương cho biết: “Trong các cuộc làm việc, chấp hành viên có nói với tôi là không thể kê biên tài sản của người phải THA vì ông này góp vốn thành lập công ty. Chấp hành viên chỉ có thể kê biên tài sản của cá nhân chứ không thể kê biên tài sản của công ty. Như vậy, cho tôi hỏi việc người này sang nhượng tài sản thì ai chịu trách nhiệm. Theo tôi, chấp hành viên đã không quyết liệt xử lý vụ việc, chậm ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản nên tôi bị thiệt hại”.
Ông Nguyễn Danh Nam, chấp hành viên Cục THA dân sự TP.HCM (người thụ lý hồ sơ), cho biết sau khi biết người phải THA sang nhượng tài sản, cơ quan THA đã gửi văn bản cho người này thông báo việc sang nhượng tài sản trong lúc chờ THA là trái pháp luật. Sắp tới, cơ quan THA sẽ kê biên tài sản đối với phần mà người phải THA góp vốn trong công ty, kể cả phần đã sang nhượng cho người khác trong quá trình chờ THA. Tuy nhiên, ông Nam cũng nhìn nhận rằng sở dĩ có sự chậm trễ trong việc kê biên tài sản là do phía THA phải làm việc với Sở KH&ĐT. Bởi lẽ việc kê biên phần vốn góp của cá nhân liên quan đến tài sản của công ty để THA cho cá nhân đang gặp nhiều khó khăn; nếu kê biên tài sản mà không xác minh kỹ thì dễ dẫn đến bị khiếu nại...
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi, kiểm tra thông tin, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
3. Báo Dân Việt có bài: “Không thi hành án được vì đương sự… dọa tự tử”. Bài báo phản ánh: Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi viện dẫn lý do này để giải thích cho việc chậm thi hành bản án có hiệu lực pháp luật đã 9 năm qua.
Mới đây, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản trả lời khiếu nại của ông Lâm Thanh Việt (xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi) về việc chậm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật cách đây 9 năm. Theo đó, Cục THADS tỉnh này trả lời việc chậm THA là do vụ việc này phức tạp, người phải THA nhiều lần đòi tự tử, kiên quyết không chịu giao đất, cả gia đình chống đối THA.
Theo ông Lâm Thanh Việt, năm 2006 TAND tỉnh Quảng Ngãi đã xét xử vụ tranh chấp di sản thừa kế do cha ông và các anh em khởi kiện yêu cầu vợ chồng ông L.M chia khối di sản đang quản lý cho các đồng thừa kế. Bản án số 01/2006 ngày 11/1/2006 của TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên vợ chồng ông M có nghĩa vụ chia một phần mảnh vườn tại xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa cho các đồng thừa kế, trong đó cha ông Việt được sử dụng gần 200m2 đất. Sau khi án có hiệu lực, cha ông Việt đã có đơn yêu cầu THA và tháng 4.2006, Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định THA.
“Tưởng như vậy cha tôi sẽ nhận được phần di sản thuộc về mình. Thế nhưng từ đó đến nay, bản án nói trên vẫn chưa được thi hành với nhiều lý do thoái thác từ phía Cục THADS tỉnh. Hiện nay cha tôi đã mất mà bản án vẫn chưa được thi hành trong khi điều kiện THA đảm bảo. Giờ Cục THADS lại đưa ra lý do đương sự chống đối, đòi tự tử để biện minh cho sự tắc trách của mình. Nói như vậy không lẽ cứ dọa tự tử là có thể chiếm được tài sản của người khác” - ông Việt bức xúc.
Luật sư Cao Quang Thuần, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án có giá trị bắt buộc các cá nhân, tổ chức, kể cả các cơ quan nhà nước phải chấp hành. Cơ quan THA có trách nhiệm tổ chức thi hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa. Thực tiễn có nhiều bản án dù đã có hiệu lực rất lâu nhưng do không có điều kiện THA như người bị THA không có tài sản, tài sản dùng để THA bị tranh chấp nhưng chưa giải quyết được… Tuy nhiên, nếu điều kiện THA đảm bảo nhưng không thể thi hành được với lý do người bị THA chống đối thì đó không phải là lý do phù hợp với quy định của pháp luật.
“Những người có hành vi cố tình không chấp hành án, không THA, gây cản trở việc THA thì có thể bị xử lý về các tội theo quy định tại các điều 304, 305, 306 BLHS” - luật sư Thuần nhận xét.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi, kiểm tra thông tin, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
4. Báo Hà Nội mới có bài: “Quyền tiếp cận thông tin: Bảo đảm minh bạch, chống tham nhũng”. Bài báo phản ánh: Sau nhiều năm bị tạm dừng do còn có nhiều ý kiến khác nhau, dự án Luật Tiếp cận thông tin (TCTT) đã chính thức được tái khởi động. "Hãy để mọi công dân có quyền chủ động tiếp cận thông tin liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức như đất đai, môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục… theo đúng tinh thần Hiến pháp năm 2013" là mục tiêu Bộ Tư pháp hướng tới.
Ngay sau khi nghiên cứu kỹ nhu cầu TCTT; 20 lĩnh vực pháp luật với gần 120 văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm quyền TCTT của công dân, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp bàn về việc xây dựng dự án Luật TCTT mới. Nội dung trọng tâm trong cuộc họp này là xây dựng nền móng để mọi công dân có quyền chủ động tiếp cận thông tin liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức như đất đai, môi trường, xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục… theo đúng tinh thần Hiến pháp năm 2013.
Về vấn đề người dân rất quan tâm hiện nay là cung cấp thông tin theo yêu cầu. Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, để minh bạch, ban soạn thảo đề xuất thông tin được tiếp cận là tin tức, dữ liệu có sẵn trong hồ sơ, tài liệu chính thức do cơ quan nhà nước, cơ quan cung cấp thông tin tạo ra và nắm giữ… Đồng thời nêu rõ các thông tin hạn chế tiếp cận nhằm tránh tạo khoảng tối khiến người dân không thể biết được thông tin nào thuộc diện hạn chế tiếp cận, thông tin nào không. Chẳng hạn, bí mật kinh doanh thuộc loại thông tin hạn chế tiếp cận, song trong trường hợp xét thấy việc cung cấp thông tin là cần thiết để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của con người, bảo vệ môi trường vì lợi ích cộng đồng thì người đứng đầu cơ quan nắm giữ thông tin có thể xem xét, cung cấp thông tin…
Thực tiễn cũng cho thấy, ở đâu có độc quyền và bưng bít thông tin thì tham nhũng, tiêu cực có cơ hội hoành hành, ở đâu có minh bạch và trách nhiệm giải trình thì tham nhũng, tiêu cực bị đẩy lùi. Để việc TCTT của người dân không rơi vào bệnh hình thức, trước hết phải tạo cơ chế, chính sách giải tỏa nút thắt về quan điểm thế nào là thông tin mật. Khi vùng cấm cụ thể, minh bạch, công khai thì mới tránh trường hợp khó bảo vệ bí mật và dễ vi phạm bí mật mà không biết. Việc phải có một cơ chế giám sát việc thực thi quyền TCTT cũng quan trọng và cần đưa vào luật. Vấn đề đáng quan tâm không kém là xác định rõ ai có trách nhiệm cung cấp thông tin, chủ động công bố thông tin. Việc này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây cũng đã đề cập trong cuộc họp về xây dựng pháp luật. Thủ tướng yêu cầu "phải bảo đảm cung cấp thông tin chính thống, qua đó át đi những thông tin không chính thống". Và khi làm được điều này, thiết nghĩ công dân đã có quyền chủ động TCTT thay vì ở thế bị động.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi, nghiên cứu.
5. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “Cán bộ thi hành án trẻ tuổi tận tình với nhân dân”. Bài báo phản ánh: Chấp hành viên Sơ cấp Lê Minh Thành (SN 1982, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) là một trong những gương mặt trẻ nổi bật trong ngành Tư pháp của tỉnh Lạng Sơn. Với quan điểm “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, anh luôn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao nhưng vẫn phải làm sao để thật sự thấu tình, đạt lý.
Anh kể lại kỷ niệm những ngày đầu bước chân vào nghề, được phân công đi công tác ở xã, hầu hết người dân đều là người dân tộc, mà theo phong tục tập quán thì vào công tác thì kiểu gì cũng phải uống rượu với trưởng thôn thì mới “được việc”. Sau nhiều ngày trăn trở, làm sao để vừa giải quyết được việc mà không làm phật ý mọi người, anh đã khéo léo xin phép để giải quyết công việc xong thì sẽ uống rượu sau. Lúc đầu họ không đồng ý vì nghĩ rằng anh “khách sáo”, nhưng rồi mọi chuyện cũng được ổn thỏa.
Khoảng cuối năm 2005, đầu năm 2006 Thành được bầu làm Bí thư Chi đoàn của 3 cơ quan Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án, Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng. Đến năm 2010, anh Thành được bầu làm Chủ tịch Công đoàn của Chi cục THADS huyện Chi Lăng. Sau nhiều năm cống hiến, phấn đấu và đạt nhiều thành tích trong công tác, đến tháng 6/2014, Chấp hành viên Lê Minh Thành chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Chi Lăng.
Cống hiến trong ngành đến nay được hơn 10 năm, mặc dù là cán bộ trẻ nhưng nhiều năm liền Thành nhận được nhiều thành tích là lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhiều giấy khen của Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lạng Sơn. Gắn bó với công việc thực thi pháp luật, Chấp hành viên Lê Minh Thành luôn tâm đắc với câu: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, từ đó luôn nhắc nhở mình phải luôn làm việc xuất phát từ tâm trên tinh thần thượng tôn pháp luật để có thể vừa thấu tình, vừa đạt lý.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi, có hình thức động viên kịp thời..
II- MỤC THÔNG TIN VỀ PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Hải quan online có bài: “Định giá xe ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra, xác định ở khâu sau thông quan”. Bài báo phản ánh trước thông tin một số báo cho rằng việc định giá xe ô tô nhập khẩu hiện nay tại mỗi cửa khẩu chưa thống nhất, Tổng cục Hải quan cho biết theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định 40/2007/NĐ-CP thì: người khai hải quan tuân thủ nguyên tắc tự kê khai, tự xác định trị giá tính thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các nội dung kê khai và kết quả tự xác định trị giá tính thuế của mình. Cơ quan Hải quan có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo và xác định giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu của người khai hải quan.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật quốc tế và Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
2. Báo Năng lượng mới phản ánh ý kiến của GS.TS Võ Tòng Xuân, quyền Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ cho rằng: Khi chúng ta xóa bảo hộ sẽ đặt người nông dân và doanh nghiệp mía đường trước áp lực cạnh tranh, buộc họ phải vận động để tồn tại. Trước mắt là từng bước cho phép nhập khẩu đường tạo sức ép cạnh tranh cho ngành mía đường trong nước để thay đổi phương thức sản xuất. Việc sớm cho nhập khẩu đường có nhiều điểm lợi. Với giá nhập khẩu 40 cent/tấn đưa giá đường thành phẩm trên thị trường xuống khoảng 17.000 đồng/kg, người tiêu dùng trong nước được hưởng lợi.
Tuy nhiên, hiện nay ngành mía đường đang trong giai đoạn không cạnh tranh được với nước ngoài nên mới phải sử dụng chính sách bảo hộ, nếu xóa bảo hộ đột ngột thì nông dân, doanh nghiệp không sống nổi. Do đó, trong khi đang bảo hộ như thế này chúng ta phải tính đến ngày không được bảo hộ nữa để chuẩn bị, tăng cường năng lực cạnh tranh của cây mía ở Việt Nam, giúp ngành mía đường có thể đứng vững khi không còn bảo hộ. Sắp tới các cam kết với ASEAN và quốc tế không cho phép chúng ta sử dụng chính sách bảo hộ nữa nhưng xóa bỏ bảo hộ cũng phải làm từng bước chứ bỏ liền là trở tay không kịp.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dấn sự - kinh tế và Vụ Pháp luật quốc tế theo dõi.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Tiền phong đưa tin: “Tập đoàn Pháp muốn đầu tư vào sân bay Long Thành”. Bài báo phản ánh: Ngày 23/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng làm việc với ông Augustin de Romanet - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) Cộng hòa Pháp. Đại diện ADP mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam với giá trị vốn góp 25 - 30%. ADP cũng đề nghị đầu tư 2,5 - 3 tỷ USD xây dựng và vận hành nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành dưới sự thu xếp của Ngân hàng Credit Suisse.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao kinh nghiệm trong quản lý đầu tư, khai thác sân bay của ADP; đề nghị ADP phối hợp thực hiện khi phương án cổ phần hóa Tổng Cty Cảng hàng không được chính phủ phê duyệt và chủ trương xây dựng sân bay Long Thành sẽ được quốc hội thông qua vào tháng 5 tới.
Nếu cam kết này thành hiện thực sẽ tháo gỡ khó khăn về vốn cho dự án sân bay Long Thành. Theo báo cáo mới nhất của Bộ GTVT, sau khi rà soát lại, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5,236 tỷ USD.
2. Trang BizLive có bài: “Quảng Ninh: Lùi thời gian khởi công cảng hàng không 7.500 tỷ”. Bài báo phản ánh: Theo tin từ Cổng thông tin tỉnh Quảng Ninh, chiều 23/3, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh và nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án động lực Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn.
Báo cáo của Ban Quản lý KKT cho biết, mặc dù các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các nhà thầu đã tích cực vào cuộc, huy động nhân lực, phương tiện máy móc để tổ chức thi công các hạng mục đấu nối với Cảng hàng không Quảng Ninh, tuy nhiên, do thời tiết thất thường, mưa nhiều tại khu vực huyện Vân Đồn cộng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Do đó, một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng sân bay Vân Đồn khó có thể hoàn thành đồng bộ vào ngày dự kiến khởi công, 27/3 tới.
Sau khi kiểm tra công tác thực hiện dự án đường giao thông trục chính đấu nối các khu chức năng (đoạn từ Tỉnh lộ 334 đến đến vị trí khởi công Cảng hàng không), Bí thư Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB các dự án hạ tầng liên quan đến KKT Vân Đồn. Cụ thể, ông Chính yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh lưu ý, tính toán mở rộng tỉnh lộ 334. Với khu tái định cư, cần tích cực thúc đẩy triển khai, nghiên cứu xây dựng cảng du thuyền. Các nhà đầu tư cần tiếp cận, cập nhật những điều chỉnh quy hoạch theo tinh thần mới. Đặc biệt, cần sớm triển khai bố trí tái định cư, ổn định đời sống, sinh hoạt cho nhân dân trong diện phải GPMB phục vụ cho các dự án.
Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành, đã thống nhất lùi thời gian khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng đấu nối. Đồng thời, ông Thành chỉ đạo Ban Quản lý KKT, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết để sớm tổ chức khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh vào thời điểm thích hợp.
3. Báo Lao động có bài: “Xử lý sai phạm của Nhà Xuất bản Lao động - Xã hội”. Bài báo phản ánh: Trước những sai phạm liên quan đến việc xuất bản hai cuốn sách “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” và “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” do Nhà Xuất bản Lao động - Xã hội ấn hành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động xuất bản.
Đồng thời, giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo sát sao việc thu hồi toàn bộ số sách đã xuất bản, phát hành trên thị trường, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp để khắc phục hậu quả sai phạm. Được biết, hai cuốn sách nêu trên đã có vi phạm khi đăng các hình ảnh xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành các bộ luật nói trên; thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm về thời gian ban hành luật và văn bản hướng dẫn thi hành.
4. Báo Tuổi trẻ online đưa tin: Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 23-3 khẳng định đường 9 đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế. Song, ông Widodo nhấn mạnh Jakarta vẫn muốn là một “nhà trung gian trung thực nhất” tại khu vực tranh chấp chủ quyền căng thẳng nhất Châu Á này. Tổng thống Indonesia cho biết Jakarta ủng hộ Bộ qui tắc ứng xử giữa các bên ở biển Đông (COC) và đối thoại giữa Trung Quốc - Nhật Bản cũng như Trung Quốc - ASEAN.
Cùng lúc, hãng tin Reuters dẫn lời cố vấn chính sách đối ngoại của tổng thống Indonesia - ông Rizal Sukma cho biết năm 2009, Indonesia đã gửi lập trường chính thức của nước này về vấn đề trên lên Ủy ban về phân định ranh giới thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc, cho rằng đường 9 đoạn không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. “Vì vậy, lập trường này tới nay vẫn không thay đổi.", ông Sukma nhấn mạnh.