Điểm tin báo chí sáng ngày 08 tháng 4 năm 2010

09/04/2010
Trong buổi sáng ngày 08/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Tiền phong có bài Cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm 240 tỷ đồng/năm. Bài báo phản ánh: Chiều nay 7/4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết: theo kết quả rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ, chi phí tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa thủ tục hành chính là khoảng gần 240 tỷ đồng/năm; với tỷ lệ cắt giảm chi phí là 32,5%. Đây là số tiền lượng hóa trên cơ sở tính toán chi phí có thể tiết kiệm được trong một năm nếu thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Bộ Nội vụ sau khi rà soát, bổ sung. Những thủ tục này liên quan đến các lĩnh vực: tôn giáo; cơ yếu; công chức, viên chức; tổ chức, biên chế; văn thư lưu trữ; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo... của Bộ. Trước đó, tháng 8/2009, Bộ Nội vụ đã chính thức công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ với tổng số 180 thủ tục hành chính. Theo kết quả rà soát 175 thủ tục hành chính đã được thống kê, có 15 thủ tục được kiến nghị giữ nguyên; 154 thủ tục được kiến nghị sửa đổi bổ sung và 3 bộ thủ tục được Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ Nội vụ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tham mưu, ban hành, sửa đổi.
Đánh giá về kết quả rà soát này của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (Tổ Đề án 30) của Thủ tướng Chính phủ khẳng định là rất thành công. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, hiện Tổ Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ đang khẩn trương hối thúc các bộ, ngành, địa phương gấp rút hoàn tất, công bố kết quả rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng của mình để sớm niêm yết công khai, áp dụng trong thực tế.
2. Báo Điện tử Công thương có bàiGiá sữa tiếp tục tăng. Bài báo phản ánh: Hiện nay, Việt Nam có khoảng 135.000 bò sữa, cung ứng ra hơn 285.000 tấn sữa/năm, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 28% tổng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sữa nội địa.
70% người tiêu dùng “sính” sữa ngoại: Nguồn cung trong nước không đáp ứng, nên nhu cầu nhập khẩu sữa của Việt Nam rất lớn. Năm 2009, khoảng 72% lượng sữa của Việt Nam phải nhập khẩu, trong đó 50% là sữa nguyên liệu và 22% là sữa thành phẩm. Nguồn sữa nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu từ một số thị trường như Hà Lan, Đan Mạch, Hoa Kỳ... Các hãng sữa được nhập khẩu nhiều như Abott, Mead Johnson, Nesstle, Dumex, Wyeth, XO… Những loại sữa này mặc dù có giá thành cao gấp 2 – 4 lần sữa nội địa nhưng vẫn chiếm được thị phần lớn. Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, các mức tăng của sữa nội không cao bằng mức tăng của sữa ngoại nhập, thậm chí giá một số mặt hàng sữa bột thời gian gần đây còn giảm so với những tháng cuối năm 2009. Qua số liệu điều tra của Cục Quản lí cạnh tranh, một số sản phẩm sữa của Abbott, Mead Jonhson và Friso bán tại Việt Nam có giá cao gấp 20% – 60% so với giá bán tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Hiện tại, giá sữa bột nguyên liệu nhập về cảng ở mức 65 triệu đồng/tấn (tương đương 65.000 đồng/kg). Sau khi cộng tất cả các chi phí khác, giá sữa nằm trong khoảng 100.000 đồng/kg, nhưng trên thực tế thường bị đẩy lên mức trên dưới 400.000 đồng/kg. Vấn đề ở chỗ, hầu hết sữa bột nội là sữa có nguồn nguyên liệu nhập khẩu, sản xuất trên dây chuyền công nghệ của nước ngoài, có cơ sở sản xuất tại Việt Nam, chất lượng phù hợp với người Việt Nam và giá bán thường dao động trong khoảng 150.000 – 200.000 đ/hộp (đối với loại hộp 900g). Trong khi đó, sữa ngoại chỉ khác “nơi đóng hộp” nhưng giá bán luôn cao gấp 2 – 2,5 lần giá sữa trong nước; chưa kể các nhà nhập khẩu và phân phối lại còn bán đắt so với chi phí nhập hàng về. Mặc dù giá sữa nội rẻ hơn rất nhiều, song người tiêu dùng vẫn “sính” sữa ngoại. Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 7/ 2009, có hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng ngoại nhập, trong khi con số này tính chung trên toàn châu Á chỉ là 40%.
Cung không đủ cầu:Năm 2010, người dân bắt đầu chú ý và lựa chọn các nhãn hiệu sữa sản xuất trong nước nhiều hơn. Bởi, giá các mặt hàng sữa nội phù hợp với mức thu nhập của người dân Việt Nam. Chiến dịch vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt” tác động đến tâm lý tiêu dùng nên nhu cầu mua các mặt hàng sữa nội có chiều hướng tăng. Năm 2010, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển đàn bò sữa tăng từ 25-30% so với năm 2009, đạt khoảng 200.000 con. Với kế hoạch trên, ước tính sản lượng sữa trong nước cũng chỉ đáp ứng được khoảng 24-28% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Hiện Việt Nam phải nhập khẩu một lượng sữa rất lớn, do vậy tỷ giá liên tục biến động tăng trong thời gian qua sẽ là một trong những nguyên nhân chính được các công ty sữa dựa vào để “biện minh” cho việc tiếp tục tăng giá sữa trong thời gian tới. Trong khi đó, sản xuất sữa trong nước gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao (giá thức ăn chăn nuôi, giá sữa nguyên liệu và sữa thành phẩm nhập khẩu, giá đường, giá điện, xăng dầu… tăng), sẽ đẩy giá thành sản phẩm tăng. Trong tháng 1- 2/2010, giá các sản phẩm sữa nội và sữa ngoại liên tục tăng, nhiều hãng sữa đã tăng giá bán sản phẩm lên tới 15%. Do nguồn cung sữa trong nước phụ thuộc nhiều vào lượng sữa thành phẩm và sữa nguyên liệu nhập khẩu; trong khi đó, giá sữa thế giới năm 2010 được dự báo sẽ tăng so với năm 2009, do tốc độ tăng của cầu nhanh hơn tốc độ tăng của cung (năm 2010, ước tính tốc độ tăng của cung đạt 1,49%, tốc độ tăng của cầu đạt 2,22% so với năm 2009); sự biến động tăng của giá điện, giá xăng trong quý I/2010 tiếp tục tác động đến giá thành sản xuất và giá bán sản phẩm sữa, dự báo, giá sữa trong quý II/2010 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng, đặc biệt có thể tăng mạnh vào tháng 6/2010, bởi đây là thời điểm đầu hè, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa tăng cao.
3. Báo Tiền phong có bài Lãi suất cho vay trở về mức 14%/năm. Bài báo phản ánh:Sau hàng loạt động thái hỗ trợ tích cực từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng đã cam kết sẽ điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống dưới 10,49%/tháng và giảm lãi suất cho vay xuống 14%-15%/năm.
Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc Vietcombank, cho rằng phải ổn định lãi suất đầu vào mới có được lãi suất đầu ra hợp lý. Hiện ngân hàng này áp dụng cách tính lấy lãi suất tiết kiệm cộng với chênh lệch vài phần trăm để cho vay 14%-14,5%/năm. Nếu bỏ trần lãi suất huy động, giảm lãi suất đầu vào thì ngân hàng sẽ giảm mạnh lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng thương mại cũng khẳng định đang điều chỉnh giảm từng bước lãi suất huy động kỳ hạn trung và dài hạn để giảm lãi suất cho vay xuống mức 14%-14,5%/năm, thậm chí có kỳ hạn 12%/năm, phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp.
4. Báo Điện tử dân trí có bài Từ 20/5, áp dụng mức phạt giao thông “tăng nặng”. Bài báo phản ánh: Từ 20/5, một số vi phạm về giao thông nói chung sẽ bị áp dụng mức phạt mới nặng hơn so với hiện hành. Riêng với Hà Nội và TPHCM sẽ thí điểm áp dụng mức phạt cao hơn mức phạt chung từ 40 - 200%… Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Chính phủ ban hành. Nghị định có một phần riêng áp dụng thí điểm tại khu vực nội thành của Hà Nội và TPHCM. Theo đó, tại nội thành của 2 thành phố này, lái xe vượt đèn đỏ, lái ôtô khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng (mức chung là 600.000 - 800.000 đồng). Lái xe ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định cũng sẽ bị phạt 1 - 1,4 triệu (mức chung là 600.000 - 800.000 đồng). Mức xử phạt từ 1,4 - 2 triệu đồng (tăng gần gấp đôi so với mức chung) trong trường hợp lái xe có các hành vi như: cho xe chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đủ đèn chiếu sáng; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; đi vào đường cấm, khu vực cấm, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h...
Các hành vi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như bên trái đường một chiều, song song với một xe khác đang dừng, đỗ hoặc dừng tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cũng có thể bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng (mức chung từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày. Các hành vi đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; để xe ở lòng đường, hè phố thậm chí quay đầu xe trái quy định; trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ… cũng bị phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đối với xe máy, phạt từ 300.000 - 500.000 đối với các hành vi: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h. Mức phạt này cũng áp dụng với các hành vi: không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên. Đối với người đi bộ, có thể bị phạt từ 80.000 - 120.000 đồng khi mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Cũng theo Nghị định, nếu người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cũng sẽ bị xử phạt lên tới 80.000 đồng.  
Việc thí điểm mức phạt mới tại khu vực nội thành của Hà Nội, TPHCM được thí điểm trong thời gian 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày 20/5/2010. UBND 2 thành phố này quy định cụ thể phạm vi khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt để thực hiện việc thí điểm. Hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các thành phố là đô thị loại đặc biệt báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm. Kết thúc thời hạn thí điểm, tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện thí điểm và báo cáo Chính phủ đề xuất chủ trương thực hiện tiếp theo.
Nghị định 34/2010/NĐ-CP cũng đưa ra khung chế tài mạnh hơn đối với các vi phạm về giao thông nói chung. Chẳng hạn, người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông như vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng (mức cũ là 200.000 - 400.000 đồng). Người điều khiển mô tô bị phạt 60.000 - 80.000 đồng nếu không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe. Bị phạt nặng hơn, từ 80.000 - 120.000 đồng, nếu không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Việc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định khi đi xe máy cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách cũng bị phạt, từ 100.000 - 200.000 đồng.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang baomoi.com có bài Thi hành án Cty Duyên Hải (Bạc Liêu): Khó thu hồi đủ khoản nợ 5 triệu USD. Bài báo phản ánh:Cty South China Seafood Co (có trụ sở tại Hoa Kỳ) là chủ sở hữu Cty Duyên Hải (Bạc Liêu) mắc nợ Cty Cadovimex (Cà Mau) gần 5 triệu USD. Những ngày qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu đã cưỡng chế thi hành án Cty Duyên Hải để trả nợ, tuy nhiên việc thi hành án không dễ.
Theo Quyết định số 14/08, ngày 25/2/2009 của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam buộc Cty South China Seafood Co (là DN kinh doanh thủy sản được thành lập tại Hoa Kỳ, có trụ sở tại 620S, Hacienda BLVD, City of Industry, CA 91745, USA) phải trả cho Cty Cadovimex (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) số tiền 4,653 triệu USD, 6.036 thùng và 8 túi tôm đông lạnh tồn kho (số hàng hoá trị giá 200.000 USD), đồng thời phải chịu lãi quá hạn trên số tiền chậm trả cho Cty Cadovimex. Như vậy, tổng số tiền mà Cty South China Seafood Co phải trả lên đến gần 5 triệu USD. Việc Cty South China Seafood Co nợ Cty Cadovimex với số tiền lớn như trên là do từ tháng 4/2005 đến tháng 6/2006, Cadovimex đã nhiều lần ký gửi tôm đông lạnh và bán tôm đông lạnh từ Việt Nam cho Cty South China Seafood Co với giá trị lớn nhưng Cty này làm ăn thu lỗ, dẫn đến phá sản mất khả năng thanh toán. Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu cho rằng, sở dĩ Cadovimex yêu cầu thi hành án đối với Cty Duyên Hải là theo Pháp lệnh của Trọng tài quốc tế Việt Nam quy định chỉ cần một trong ba điều kiện sau: có nơi cư trú, có trụ sở, có tài sản.
Căn cứ vào giấy phép đầu tư, thì Cty South China Seafood Co là chủ sở hữu Cty Duyên Hải (xã Hiệp Thành, TX Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) theo giấy phép đầu tư của Bộ KH- ĐT cấp ngày 7/5/2002, với số vốn trên 10 triệu USD và Cty Duyên Hải có tài sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Như vậy, việc Cục Thi hành án dân dự tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận và tiến hành cưỡng chế đối với Cty Duyên Hải là phù hợp pháp luật. Được biết Cty Duyên Hải do ông Trần Kia (Việt kiều Mỹ) làm TGĐ đã thuê 775,15 ha đất ven biển thuộc các xã Vĩnh Trạch Đông, Hiệp Thành (TX Bạc Liêu) trong 50 năm, đến năm 2044 mới hết hợp đồng, chủ yếu để nuôi tôm. Ngoài ra Cty còn trực tiếp chuyển nhượng của các hộ dân lân cận được 39ha nữa để nuôi tôm và SX tôm sú giống. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế tài sản của Cty Duyên Hải không còn giá trị lớn ngoài: trụ sở làm việc, một số cơ sở ươm tôm giống, nhà kho, còn máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ phục vụ nuôi tôm hầu như đã bị hư hỏng, xuống cấp hết.
Những năm đầu mới đi vào hoạt động Cty Duyên Hải thu hút hàng trăm lao động, thì nay chỉ còn khoảng 30 lao động chủ yếu là BGĐ, bảo vệ. Dự kiến sau khi tiến hành kê biên xong, tỉnh sẽ tổ chức đấu giá công khai các tài sản tịch thu được. Về đất đai, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu đề nghị UBND tỉnh thu hồi phần đất mà Cty Duyên Hải thuê mướn của tỉnh, sau đó tỉnh có thể cấp cho dân nghèo không đất SX hoặc cho lại các DN thuê mướn.
2. Báo Tiền phong online có bài Dự thảo Luật Thủ đô: Muốn chất lượng - không được vội. Bài báo phản ánh: “Định hướng xây dựng Luật Thủ đô nên như thế nào, theo hướng là một thiết chế độc lập hay xây dựng một cơ chế đặc thù cho Hà Nội? Không phải cứ cho Hà Nội một đống tiền để rồi muốn đào đường lúc nào cũng được. Phải gắn với một cơ chế quản lý chặt chẽ". Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận phát biểu tại hội nghị phản biện về Dự luật Thủ đô do Liên hiệp các hội khoa học VN tổ chức sáng qua (6-4).
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói: Thủ đô Hà Nội cũng phải có trách nhiệm với cả nước chứ không chỉ đòi cả nước quan tâm tới mình. Chính vì vậy, cần đặt chất lượng xây dựng Luật lên hàng đầu, không nên làm kiểu chạy theo phong trào, phục vụ cho một ngày lễ nào đó!
Thiếu tầm nhìn thế kỷ: Nhiều ý kiến của các giáo sư, nhà quy hoạch và Ban soạn thảo thừa nhận việc chuẩn bị Dự luật gấp gáp. Vì vậy, dự thảo lần 4 vẫn còn những vấn đề lớn chưa được giải quyết rõ: Thủ đô sẽ phát triển theo mô hình nào, khái niệm, mối liên hệ cũng như các quy định cụ thể đối với các khu vực nội đô và ngoại thành ra sao? Theo GS Trần Ngọc Hiên, Dự thảo còn sơ khai, cần phải có một tầm nhìn, ít nhất là trong nửa đầu thế kỷ 21. Thủ đô phải biểu hiện sự phát triển tiêu biểu cho cả nước, vậy cơ cấu kinh tế, văn hóa, xã hội phải như thế nào, trong khi phần lớn dân cư đang là nông dân và hạ tầng lại rất yếu kém. “Cần xuất phát từ thực tế hiện tại của Thủ đô để đưa ra những quy định cụ thể, giải quyết những vấn đề bức thiết đang đặt ra”- Ông Hiên kiến nghị. GS.TSKH Nguyễn Mại - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, mặc dù Luật Thủ đô dành cho chính quyền TP Hà Nội nhiều quyền hạn, nhưng lại chưa có các phương thức hữu hiệu để thực thi quyền hạn đó, trừ việc Chính phủ cho để lại tối thiếu 50% các khoản phân chia giữa Trung ương và Thủ đô và toàn bộ phần thu vượt kế hoạch. “Cái quan trọng là các cơ chế thu hút, tạo ra các nguồn lực xây dựng Thủ đô, nhưng cái đó lại mờ nhạt”- GS Mại phân tích. Theo ThS Phạm Hương Lan (Hội Luật gia VN), quy định này sẽ gây ra sự phân biệt quá lớn giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố khác. Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, TS Phạm Sỹ Liêm góp ý: Luật cần tránh những quy định chung chung, không khả thi. Nên quy định rõ trách nhiệm, phân cấp quyền hạn cho Thủ đô, bởi đây không phải là Luật Đô thị. Phải nói rằng, hiện nay Hà Nội đã rất thụ động giải quyết những vấn đề cụ thể. Chẳng hạn, con đường cửa ngõ từ sân bay Nội Bài vào thành phố rất nhếch nhác, bẩn thỉu, nước chảy tràn ra đường, Bộ Ngoại giao phải lựa chọn ra một tuyến đi khác, chạy theo đường đê để vào nội thành. Những hình ảnh như vậy đã làm giảm sức hút, giảm tính cạnh tranh của Thủ đô.
Không để “đại gia” ôm đất: TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhận xét, Dự luật chưa thấy có quy định bảo vệ đối với vùng ngoại đô, vùng hành lang xanh. Nếu Dự luật dừng lại ở việc quy định không cho xây dựng các cơ sở gây ô nhiễm trong nội đô - tức là sẽ phải đưa ra bên ngoài. Như vậy, ngoại thành sẽ không được bảo vệ, trở thành nơi chứa những thứ mà nội đô đẩy ra! Ngoài ra, các khái niệm cũng chưa rõ ràng, dẫn đến có thể sai nhiều vấn đề như hiểu thị xã Sơn Tây hay một số đô thị vệ tinh chỉ là vùng ngoại đô. “Cần làm rõ hơn cơ chế đối với vùng nội đô và với vùng nông thôn, chẳng hạn chúng ta không thể bắt một người nông dân ở Hà Tây (cũ) phải chịu mức phạt gấp 5 lần như đối với cư dân nội thành Hà Nội”- GS.TS Phạm Ngọc Đăng nói. GS Nguyễn Mại đưa ra những cảnh báo đối với việc quản lý đất đai và dân cư. Ông đề nghị có quỹ đất dự trữ cho tương lai và phải được luật hóa, bởi vì không khéo các khu đất đẹp nhất sẽ bị các “đại gia” lấy hết. “Cần rút kinh nghiệm do sơ hở về chính sách, cơ chế quản lý trong việc thu hồi đất của người dân mà đại bộ phận là đất nông nghiệp của nông dân giao cho các chủ đầu tư trong quá trình đô thị hóa. Để khắc phục tình trạng đó, cần lập quỹ đất dự trữ dài hạn, khắc phục lãng phí, tham nhũng còn khá phổ biến, lợi dụng làm giàu bất chính, biến đất đai thành vốn đầu tư, thành nguồn thu quan trọng trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thủ đô”- GS Mại phân tích.


File đính kèm