I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “Tư pháp Việt Nam - Xlô-va-kia: Tăng cường hợp tác sâu rộng, toàn diện”. Bài báo phản ánh:
Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Hà Hùng Cường, ngài Tomas Borec, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Xlô-va-kia dẫn đầu Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Tư pháp Xlô-va-kia, Viện Công tố Xlô-va-kia sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 18/3/2015 với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai ngành Tư pháp hai nước và góp phần củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Xlô-va-kia.
Tại Hội đàm hôm qua, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như tình hình cải cách tư pháp của Việt Nam. Bộ trưởng cho biết hiện Bộ Tư pháp Việt Nam đang giúp Chính phủ sửa đổi hai Bộ luật lớn là Bộ luật Hình sự và Bộ luật Dân sự để tạo môi trường pháp lý ổn định, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và phòng chống tội phạm. Đặc biệt, một trong những thành công trong năm qua là ngành Tư pháp đã xã hội hóa một số lĩnh vực giảm tải công việc cho Nhà nước trong thực hiện các dịch vụ công như công chứng, thừa phát lại, đào tạo pháp luật…
Bộ trưởng Tomas Borec cũng đã thông tin với Bộ trưởng Hà Hùng Cường về tình hình Xlô-va-kia cũng như tình hình cải cách pháp luật và tư pháp ở nước này. Cũng tại Hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi về những vấn đề chuyên môn mà hai bên cùng quan tâm trong công tác xây dựng pháp luật, thực thi pháp luật.
Tiếp theo buổi Hội đàm, Bộ trưởng Tomas Borec và Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã ký Chương trình Hợp tác các năm 2015 - 2016 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Xlô-va-kia. Chương trình này là bước hiện thực hóa những cam kết mà hai Bộ đã thống nhất tại Bản ghi nhớ hợp tác ngày 25/9/2014 tại Bratislava.
2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: “Hoãn thi hành án vụ ‘Khó thi hành án vì tiền nằm ngân hàng’”. Bài báo phản ánh: Đại diện Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận 1, TP.HCM cho biết đã quyết định tạm hoãn THA vì vừa nhận được văn bản yêu cầu hoãn THA của TAND Tối cao liên quan vụ “Khó THA vì tiền nằm ngân hàng”. Lý do là tòa đang xem xét giám đốc thẩm vụ việc theo kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao. Khi nào có quyết định rút yêu cầu tạm hoãn THA thì Chi cục mới tiếp tục THA theo yêu cầu của đương sự.
Trước đó, Báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh bà Võ Thùy Liên (93/15 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10, TP.HCM) được TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên bà thắng kiện, buộc bà Nguyễn Thị Minh Huệ phải trả cho bà hơn 16 tỉ đồng tiền vay mượn. Sau khi bà Huệ không tự nguyện thi hành, bà gửi đơn nhờ cơ quan THA vào cuộc. Tiếp nhận vụ việc, Chi cục THA dân sự quận 1 đã ra quyết định THA, ra quyết định phong tỏa tài khoản tiết kiệm của bà Huệ ở ngân hàng để đảm bảo THA nhưng vẫn chưa thể lấy tiền giao cho bà Liên do vướng mắc một số thủ tục ở ngân hàng...
3. Báo Phụ nữ online có bài: “Thua kiện dân, UBND huyện Củ Chi 'phớt lờ' thi hành án”. Bài báo phản ánh: UBND huyện Củ Chi, TP.HCM thu hồi đất của dân khi chưa có quy hoạch, chưa có kế hoạch sử dụng đất, chưa có quyết định (QĐ) thành lập dự án. Người dân khiếu nại nhưng huyện không giải quyết. Bức xúc, người dân khởi kiện ra tòa án, thua kiện, nhưng đến nay gần hai năm, huyện vẫn không chịu thi hành án.
Trong đơn gửi đến báo Phụ Nữ, bà Trần Thị Hoàng (ở số 223 đường Nguyễn Biểu, P.2, Q.5, TP.HCM) cho biết, cách nay bảy năm, tại xã Hòa Phú, huyện Chủ Chi, bà có gần 10.000m2 đất trồng hoa màu. Cuối năm 2008, UBND huyện Củ Chi ban hành QĐ thu hồi toàn bộ đất của bà với lý do xây dựng Cụm công nghiệp Tân Quy (Cụm CN Tân Quy). Ngay sau khi nhận QĐ, bà Hoàng giao toàn bộ đất cho huyện. Thế nhưng, hai năm trời, cụm công nghiệp (CN) đâu không thấy, chỉ thấy cỏ hoang mọc um tùm. Đầu năm 2010, bà bất ngờ phát hiện trên khu đất của mình bị thu hồi “mọc” lên một tấm bảng ghi dự án Khu CN Đông Nam. Bà tìm hiểu thì “tá hỏa” khi biết chưa có bất kỳ QĐ nào của cơ quan Nhà nước phê duyệt thành lập Cụm CN Tân Quy. Đồng nghĩa với việc UBND huyện Củ Chi thu hồi đất của bà để thực hiện một dự án “ma”. Đến khi dự án Khu CN Đông Nam được Nhà nước phê duyệt thì huyện mang dự án này áp vào phần diện tích đất đã thu hồi trước đó của bà. Việc thu hồi này không chỉ sai quy định pháp luật mà còn khiến bà Hoàng bị thiệt hại nặng nề bởi QĐ thu hồi đất trước đây được huyện đền bù cho bà căn cứ trên văn bản kiểm kê năm 2006. Trong khi Khu CN Đông Nam được thành lập năm 2010. Giá đền bù đã lạc hậu đến bốn năm.
Bức xúc, bà Hoàng gửi đơn khiếu nại, đề nghị UBND huyện Củ Chi hủy bỏ QĐ thu hồi trái luật, trả đất cho bà. Thế nhưng, tất cả các đơn khiếu nại của bà đều bị UBND huyện Củ Chi “nại” ra hai lý do chính để bác bỏ: Thứ nhất, trước đây bà đã nhận QĐ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, trong đó có điều khoản nêu rõ “trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được QĐ này bà có quyền khiếu nại, nhưng trong suốt thời gian này bà không khiếu nại, đến nay thời hạn khiếu nại đã hết nên không được thụ lý giải quyết”. Thứ hai, UBND huyện Củ Chi diễn dẫn Nghị định 181/2004 cho rằng: theo quy định, các QĐ hành chính bị khiếu nại gồm: QĐ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất… Trong khi QĐ của UBND huyện Củ Chi là QĐ phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại nên… không thuộc đối tượng bị khiếu nại”.
Tương tự, ông Nguyễn Trọng Đạt (ở ấp Phú Thứ, tỉnh Bình Dương) có hơn 10.000m2 đất ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi bị UBND huyện Củ Chi thu hồi toàn bộ với lý do xây dựng Cụm CN Tân Quy. Ông khiếu nại đến Sở Tài nguyên môi trường TP và sở đã có văn bản nêu rõ: “Việc UBND huyện Củ Chi ban hành QĐ thu hồi đất của ông để xây dựng Cụm CN Tân Quy là không phù hợp… Đề nghị huyện thu hồi QĐ đã ban hành”. Tuy nhiên, UBND huyện Củ Chi vẫn không thực hiện.
Khoảng giữa năm 2012, ông Đạt và bà Hoàng gửi đơn khởi kiện UBND huyện Củ Chi đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Củ Chi đề nghị buộc huyện hủy bỏ các QĐ thu hồi đất trái luật và đền bù thỏa đáng. Tại hai phiên tòa xét xử sơ thẩm cuối năm 2012, TAND huyện Củ Chi tuyên bác bỏ cả hai đơn khởi kiện của ông Đạt và bà Hoàng. Thua kiện, ông Đạt, bà Hoàng gửi đơn kháng cáo đến TAND tối cao. Tháng 4 và tháng 5/2013, TAND tối cao tại TP.HCM đưa hai vụ việc ra xét xử phúc thẩm.
Theo TAND tối cao, việc trước đây UBND TP ban hành các văn bản liên quan đến việc thành lập Cụm CN Tân Quy mới chỉ là ý tưởng đề án, chưa được thông qua theo đúng quy định của Luật đất đai, chưa có quy hoạch, chưa có QĐ thành lập dự án. Do đó, việc UBND huyện Củ Chi ban hành QĐ thu hồi đất của bà Hoàng và ông Đạt là không có căn cứ. Đặc biệt, dự án khu CN Đông Nam chỉ có quy mô 283 hecta, trong khi dự án Cụm CN Tân Quy có quy mô hơn 343 hecta. Điều này đồng nghĩa UBND huyện Củ Chi đã thu hồi lố đến 40 hecta. Vì vậy, TAND tối cao tuyên hủy QĐ thu hồi đất của UBND huyện Củ Chi.
Cả hai bản án trên đều nêu rõ, án có hiệu lực pháp luật ngay sau khi tuyên án. Tuy nhiên, đến nay đã gần hai năm, UBND huyện Củ Chi vẫn không chịu thi hành án. Ông Đạt, bà Hoàng gửi đơn đến Chi cục thi hành án huyện Củ Chi đề nghị cưỡng chế thi hành án đối với UBND huyện Củ Chi, nhưng không ai giải quyết.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lừng - Phó chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Củ Chi cho rằng, về nguyên tắc khi người dân gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào trước, cơ quan đó có nghĩa vụ phải giải quyết. Trong trường hợp này, người dân đã gửi đơn đến UBND huyện Củ Chi trước nên huyện có trách nhiệm giải quyết. Để cưỡng chế thi hành án đối với án hành chính rất khó. Đặc biệt, trong vụ việc này càng khó hơn, bởi Trưởng ban chỉ đạo thi hành án huyện Củ Chi chính là… Chủ tịch UBND huyện, đối tượng phải thi hành án. Ngoài ra theo trình tự cưỡng chế thi hành án hành chính cũng rất khó, nếu huyện không thực hiện, Chi cục chỉ có thể gửi văn bản đôn đốc. Trường hợp đã gửi đơn đôn đốc huyện vẫn không thực hiện thì Chi cục gửi đơn đến UBND TP.HCM thông báo cho TP biết vụ việc để có biện pháp xử lý đối với cấp dưới. Tuy nhiên, hiện nay huyện không từ chối thực hiện cũng không giải quyết khiếu nại của người dân nên Chi cục thi hành án huyện không can thiệp được.
4. Báo An ninh thủ đô có bài: “Giao dịch nhà đất bằng giấy viết tay vẫn hợp pháp”. Bài báo phản ánh ý kiến của Luật sư Trịnh Anh Dũng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) đã có nhiều sửa đổi, bổ sung liên quan đến các quy định về giao dịch dân sự, theo hướng bảo đảm tốt hơn quyền tự do thể hiện ý chí, sự an toàn pháp lý, sự ổn định của giao dịch, quyền, lợi ích của bên thiện chí, bên ngay tình. Trong đó, mặt hình thức của giao dịch dân sự (hợp đồng) cũng đã được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với thực tiễn hiện nay.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 134 BLDS năm 2005, đối với các giao dịch mà pháp luật quy định phải được công chứng, chứng thực như: mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê nhà, đất…, nếu các bên chỉ ký hợp đồng viết tay với nhau mà không có công chứng thì theo yêu cầu của một hoặc các bên, tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác sẽ quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn nhất định. Nếu quá thời hạn đã ấn định mà các bên không thực hiện việc công chứng, chứng thực thì tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tuyên bố giao dịch đó bị vô hiệu. Vì thế có thể thấy, về nguyên tắc, quy định của pháp luật hiện hành xác định trong mọi trường hợp, nếu các bên xác lập các giao dịch liên quan đến nhà, đất bằng giấy viết tay (không có công chứng) thì giao dịch này có thể bị coi là vô hiệu, mặc dù việc xác lập giao dịch tuân thủ nguyên tắc tự nguyện và đã được các bên thực hiện xong, không còn vướng mắc gì. Khi giao dịch bị tuyên vô hiệu sẽ dẫn tới hệ quả là các bên buộc phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Như vậy, vô hình trung đã tạo ra sự phức tạp không đáng có trong đời sống xã hội.
Còn theo quy định tại Điều 145 - Dự thảo BLDS năm 2014, thì kể cả trong trường hợp các bên xác lập giao dịch dân sự liên quan đến nhà đất bằng giấy viết tay (không có công chứng, chứng thực), nhưng việc xác lập giao dịch không nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người khác và chủ thể giao dịch dân sự đã chuyển giao tài sản hoặc đã thực hiện công việc theo thỏa thuận, thì giao dịch này vẫn được coi là hợp pháp. Quyền và lợi ích của các bên tham gia giao dịch vẫn được pháp luật bảo vệ. Như vậy, có thể thấy, quy định sửa đổi nêu trên thực sự là một tiến bộ căn bản, phù hợp với thực tiễn giao dịch dân sự trong lĩnh vực nhà, đất. Điều này vừa đảm bảo tính ổn định của giao dịch trong đời sống xã hội, vừa đảm bảo quyền và lợi ích của bên thiện chí, ngay tình. Về mặt lý luận, quy định cũng đảm bảo nguyên tắc trong quan hệ dân sự là các bên được tự nguyện và tự do thể hiện ý chí nếu ý chí đó không trái pháp luật hoặc không đi ngược đạo đức, truyền thống.
II- MỤC THÔNG TIN VỀ PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Điện tử xây dựng phản ánh: Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn gửi UBND thành phố, kiến nghị giảm hệ số điều chỉnh giá đất trong bản dự thảo hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn thành phố do Sở Tài chính đề xuất. Theo đó, Hiệp hội nhận thấy điều kiện phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư của quận 2 và quận 7 tương đương nhau, nhưng xếp quận 7 trong khu vực 2, quận 2 lại xếp trong khu vực 3 là không thỏa đáng. Do vậy, HoREA đề xuất xếp quận 2 nằm trong khu vực 2 cùng với quận 7.
2. Báo Thanh niên có bài: “Từ việc cấm thi tuyển lớp 6: Nên xóa trường chuyên bậc THCS”. Bài báo phản ánh: Một chuyên gia giáo dục cho rằng có lẽ nên thực hiện đúng Luật Giáo dục, không có trường chuyên, lớp chọn ở bậc tiểu học và THCS, vì vậy cũng không cần phải thi tuyển gì nữa. Những trường được gọi với “tên gọi khác” như trường chất lượng cao hay mô hình đặc thù… nên trở lại là một trường THCS hoạt động bình thường, xét tuyển theo phân tuyến tuyển sinh một cách nhẹ nhàng như tất cả các trường khác.
3. Báo Dân Việt có bài: “Sắp hết thời nhuận bút tác phẩm nghệ thuật chỉ đủ tiền... nước?”. Bài báo phản ánh: Nghị định 21/2015/NĐ-CP quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác khi vừa được Chính phủ ban hành ngày 14.2.2015 mới đây được người trong cuộc kỳ vọng sẽ phần nào tháo gỡ những bất cập về chế độ, chính sách và trở thành động lực thúc đẩy tiềm năng sáng tạo cũng như sự ra đời của những tác phẩm đỉnh cao trên các lĩnh vực hoạt động nghệ thuật.
4. Trang BizLive có bài: “Liên tục nghỉ lễ dài ngày: Lấy đâu ra cạnh tranh, tăng trưởng?”. Bài báo phản ánh: Vừa trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài 9 ngày, nhưng theo thông báo chính thức từ Bộ Lao động Thương binh & xã hội, dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch và chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 năm nay người lao động sẽ được hoán đổi ngày làm việc nên tổng cộng số ngày nghỉ kéo dài tới 6 ngày, từ ngày 28/4 đến 3/5.
Ông Nguyễn Minh Anh - Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Minh (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định: “Hoán đổi ngày để người lao động được nghỉ gộp, dài ngày hơn, nhưng xét ở khía cạnh luật cũng như ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp thì lại rất lớn”. Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, nghỉ lễ, Tết quá dài ngày sẽ tác động không nhỏ tới hiệu suất lao động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kéo theo thiệt hại về GDP...
Do đó, Chính phủ trước khi quyết định phải cân nhắc hiệu quả kinh tế xã hội và nên giảm số ngày nghỉ lễ như các nước phương Tây, không nên duy trì ngày nghỉ quá dài mà chỉ nên nghỉ ngắn để không mất thời gian chuẩn bị. Người lao động sau kỳ nghỉ ngắn cũng bắt nhịp với công việc nhanh hơn.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Công an nhân dân có bài: Không đồng ý việc Tổng cục thống kê xin 'ở riêng'. Bài báo phản ánh: Tại phiên họp chiều 11/3, UBTV Quốc hội đã nghe trình bày và cho ý kiến về dự thảo Luật Thống kê sửa đổi. Quan điểm tranh luận nhiều nhất không phải là chức năng, nhiệm vụ mà là “chỗ ở” của cơ quan này. Hiện, Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Nhiều ý kiến tán thành quan điểm cần giữ nguyên vị trí này, không thay đổi, xáo trộn làm ảnh hưởng chung.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong cơ quan thẩm tra, có ý kiến đề nghị cơ quan thống kê thuộc Chính phủ, trong khi có ý kiến cho rằng cơ quan thống kê độc lập do Quốc hội thành lập. Một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị để cơ quan thống kê trực thuộc Chính phủ.
2. Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh có bài: Cấm con dấu của DN có ký tự vi phạm truyền thống. Bài báo phản ánh: Bộ KH&ĐT vừa hoàn thành Dự thảo nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp (DN) và đưa ra lấy ý kiến nhân dân.
Theo đó, từ ngày 1-7, các DN có toàn quyền quyết định về con dấu, bao gồm việc tự làm con dấu; có hay không có con dấu; số lượng, kích cỡ, hình thức và nội dung con dấu. Ngoài ra, DN có thể bổ sung ngôn ngữ, hình ảnh khác vào nội dung con dấu. Những hình ảnh và ngôn ngữ DN không được sử dụng trong nội dung con dấu bao gồm: Quốc kỳ, Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam; hình ảnh, biểu tượng của Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân… Đặc biệt, không được sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đối với các DN thành lập sau ngày 1-7, nếu sử dụng con dấu thì chỉ cần thông báo về mẫu và nội dung con dấu cho Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) và sau ba ngày không nhận được phản hồi nghĩa là mẫu dấu đã được chấp nhận. .. Tòa án và trọng tài là hai cơ chế xử lý các tranh chấp về nội dung con dấu giữa các DN và các cá nhân, tổ chức.
3. Báo Lao động đưa tin:
- Sáng 11.3, tại phiên họp thứ 36, 100% số đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết tán thành với tờ trình của Chính phủ về đề án thành lập điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh. Đề án bao gồm: Đề án thành lập thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) trên cơ sở huyện Đông Triều; thành lập thị xã Điện Bàn và 7 phường thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; đề án thành lập các phường Xuất Hóa, Huyền Tụng thuộc thị xã Bắc Cạn và thành lập thành phố Bắc Cạn (tỉnh Bắc Cạn) và điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sa Thầy để thành lập mới huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum.
- Chiều 11.3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thống kê (sửa đổi). Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là quy định việc thống kê “không chính thức”. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai thì nếu luật không quy định thống kê không chính thức thì ai, cơ quan nào sẽ quản lý vấn đề này? Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, việc thống kê hiện nay chưa chuẩn. “GDP là con số thống kê quan trọng nhất của đất nước, nhưng cũng không chính xác”.
4. Báo Đầu tư Chứng khoán có bài: “Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Mỹ sau TPP”. Bài báo phản ánh: Rất nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh đang mở ra tại thị trường Hoa Kỳ cho DN Việt Nam, nếu họ biết tận dụng khai thác sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến được ký kết trong năm nay. Đó là khẳng định của các chuyên gia tư vấn đầu tư tại Hội thảo: “Cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Hoa Kỳ trước thềm TPP” do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp với Văn phòng Luật sư Sterling Harwood tổ chức đầu tuần này.
Theo các chuyên gia, TPP sẽ mang lại cho các DN Việt Nam 3 lợi ích thiết thực, đó là khả năng tiếp cận trực tiếp với khách hàng, mở rộng lựa chọn đối tượng cung ứng cũng như nhập khẩu và có được lợi nhuận cao nhờ tiếp cận được với nhiều khách hàng và nhờ tiết kiệm thuế nhập khẩu. Nhờ TPP, DN Việt Nam sẽ có cơ hội đưa hàng hoá của mình trực tiếp đến khách hàng, qua đó có thể nắm bắt được khách hàng cần gì, phản hồi như thế nào đối với hàng hóa dịch vụ của mình. Ngoài ra, nó cũng giúp mở rộng sự lựa chọn của các DN trên thị trường. Trước đây, đa phần DN Việt Nam xuất khẩu đều phải qua khâu trung gian tại nước khác nên thường bị ép giá khi đi qua các nhà buôn, nay có thể tiếp xúc với bất cứ ai, không bị hạn chế, không bị yêu cầu đòi hỏi về độc quyền. Việc xây dựng chuỗi cung ứng, tiếp cận người mua, người trung gian theo đó cũng sẽ tốt hơn nhiều.
5. Báo An ninh thủ đô đưa tin: Bộ trưởng Tư pháp Ivo Opstelten và cấp phó của ông này, Fred Teeven đột ngột đệ đơn từ chức hôm 9-3 do lừa dối Quốc hội liên quan đến việc chi trả khoản tiền gây tranh cãi lên tới hàng triệu guilder (tiền Hà Lan) cho trùm buôn lậu ma túy Cees Helman hồi năm 2001.
Việc hai ông từ chức diễn ra vào đúng thời điểm chính trị nhạy cảm khi chỉ còn 1 tuần nữa là tổ chức bầu cử địa phương, cuộc bỏ phiếu quyết định thành phần số ghế tại Thượng viện. Sự kiện này giúp Chính phủ của Thủ tướng Rutte tránh được một cuộc điều trần dự kiến diễn ra tại Quốc hội vào hôm nay 11-3 trong đó có thể khiến đảng Tự do cầm quyền mất uy tín.