Điểm tin báo chí sáng ngày 02 tháng 3 năm 2015

02/03/2015
Trong các ngày 28/02, 01/3 và sáng ngày 02/3/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài Vì sao UBND xã Tam Xuân 2 không chịu thi hành án?. Bài báo phản ánh: Trong đơn gửi Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Xuân Thạch trình bày: Cơn bão số 11 vào ngày 15-10-2013 đã làm đổ ngã keo nguyên liệu của gia đình ông (tại thôn Thạch Kiều) gây thiệt hại về tài sản. Thế nhưng, UBND xã Tam Xuân 2 không xác nhận cho ông được khai thác keo nguyên liệu bị đỗ ngã do cơn bão và gây khó khăn cho nhiều người dân tại địa phương. Do đó, ông Thạch khởi kiện ra tòa án về hành vi hành chính của UBND xã Tam Xuân 2 vì không xác nhận cho ông khai thác keo nguyên liệu và đòi bồi thường thiệt hại.

Ngày 29-4-2014, TAND tỉnh Quảng Nam có Bản án số 08/2014/HCPT buộc UBND xã Tam Xuân 2 có nghĩa vụ bồi thường cho vợ chồng ông Thạch 20.520.000 đồng và hoàn trả chi phí định giá là 4.500.000 đồng do UBND xã Tam Xuân 2 gây thiệt hại vì không thực hiện hành vi hành chính xác nhận hồ sơ xin khai thác keo cho trường hợp của ông Thạch. Đến ngày 9-10-2014, CCTHADS H. Núi Thành ra Quyết định THA số 61/QĐ-CCTHA buộc UBND xã Tam Xuân 2 phải thi hành các khoản tiền đối với vợ chồng ông Huỳnh Xuân Thạch trong thời hạn 15 ngày. Thế nhưng đến nay đã hơn 4 tháng, UBND xã Tam Xuân 2 vẫn chưa thi hành án theo quy định của pháp luật.

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ trên, chiều 27-2, trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng qua điện thoại, ông Nguyễn Đăng Hưởng - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết: “Do cuối năm nên công việc còn lấn cấn, bên cạnh thi hành án viên làm việc không nắm được nguyên tắc, không đâu vào đâu nên chưa thống nhất được phương thức thanh toán trả tiền... Đến nay, sau khi làm việc trực tiếp với anh Hoàng (Trịnh Ngọc Hoàng- Chi cục trưởng CCTHADS Núi Thành) chúng tôi đã thống nhất được phương thức thanh toán là trừ tài khoản của xã để chuyển cho THA và cơ quan THA sẽ chuyển về cho ông Thạch. Hiện văn bản thanh toán như trên đã được lập với cơ quan THA và chúng tôi sẽ sớm hoàn tất thủ tục”.

2. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài Tập trung rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch. Bài báo phản ánh: Chưa đầy 1 năm nữa, Luật Hộ tịch sẽ có hiệu lực thi hành. Song, một trong những vấn đề được Bộ Tư pháp đặc biệt lưu ý các địa phương là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai luật có hiệu quả trên thực tiễn, đặc biệt là yếu tố con người.

Để triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Bộ Tư pháp đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch”. Để triển khai thực hiện tốt nội dung Kế hoạch nêu trên, Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, khẩn trương ban hành kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương để triển khai một cách thực chất, bài bản, chất lượng Kế hoạch thi hành Luật Hộ tịch của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn diện đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại UBND cấp xã, cấp huyện; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn để bảo đảm 100% công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật; thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn, đáp ứng kịp thời yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân; chỉ đạo Sở Tư pháp trong năm 2015 duy trì và thực hiện tốt công tác đăng ký các việc hộ tịch có yếu tố nước ngoài theo thẩm quyền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuyển giao công tác này cho UBND cấp huyện từ ngày 01/01/2016.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị  UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cần quan tâm hơn nữa công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn; thực hiện tổng rà soát, đánh giá đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại UBND cấp xã và các Phòng Tư pháp, đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo Luật; chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để thực hiện đăng ký các việc hộ tịch theo thẩm quyền từ ngày 01/01/2016; có kế hoạch thường xuyên tiến hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật hộ tịch trong nhân dân.

Để bảo đảm công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài, đề nghị Bộ Ngoại giao quan tâm chỉ đạo các Cơ quan đại diện quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung Luật Hộ tịch, kịp thời giải quyết các việc hộ tịch của công dân Việt Nam ở nước ngoài; có kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ tại các Cơ quan đại diện; tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ viên chức ngoại giao, lãnh sự làm công tác hộ tịch để có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch theo quy định. 

3. Báo PetroTimes có bài Phạt tiền ngoại tình: Nói dễ, làm khó!. Bài báo phản ánh: Theo đề xuất của Bộ Tư pháp, sẽ phạt 1-3 triệu đồng đối với các hành vi ngoại tình - vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo pháp luật Việt Nam.  Ngay sau khi dự thảo được đưa ra, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề này, nhất là đối với người trong cuộc. Bởi lẽ sự không chung thủy là hành vi đạo đức, tình cảm riêng tư không thể lượng hóa bằng đơn vị đo lường là tiền dễ dàng như vậy. Ngoài ra, việc ai sẽ là người bắt quả tang ngoại tình và ai đứng ra phân xử để áp dụng mức phạt còn nhiều điều phải bàn.

Điều 48 của dự thảo quy định về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng đề xuất mức phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với một loạt hành vi.

Chuyên gia tâm lý Tống Thị Thu Hương chia sẻ với chúng tôi câu chuyện về một người phụ nữ người Nam Định bị khủng hoảng tâm lý sau khi phát hiện chồng ngoại tình.

Chồng cô đang làm nhân viên ở một công ty bảo vệ đã cặp kè với một nhân viên cùng cơ quan. Kẻ thứ ba trắng trợn đến sống chung với chồng cô và ngang nhiên gửi tin nhắn yêu cầu cô buông tha để hai người họ đến với nhau. Một thân một mình, cô lên Hà Nội bắt gặp cảnh một người phụ nữ xa lạ nằm trên giường của cô. Tuy nhiên, khi cô nói phải trái với kẻ thứ ba, chồng cô còn giơ tay lên tát cô. Cô gái có chồng ngoại tình rơi vào trầm cảm nặng sau sinh. Người chồng vốn làm ăn dư dả nên cam kết cho chu cấp tiền ăn tiêu, sinh hoạt cho mẹ con cô với điều kiện cô không được thường xuyên lên quấy nhiễu cuộc sống riêng của anh ta trên thành phố. Trường hợp này có phạt được không?

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ: “Ngoại tình thì không thể bỏ tù được, tôi nghĩ cũng sẽ khó xử phạt được họ. Bản thân khái niệm sống chung như vợ chồng đã rất mơ hồ. Những người ngoại tình mà không có con cái thì làm sao khẳng định được họ là sống chung? Làm sao để xác định được quan hệ này nếu như họ nói người sống chung chỉ là khách vãng lai? Làm sao để khép những người ngoại tình vào hành vi đó để phạt được 3 triệu đồng? Tôi có nhiều băn khoăn về việc xử phạt này. Tính khả thi của quy định rất thấp.

Ông Hòa nhấn mạnh: “Trong quá trình làm việc, tư vấn tâm lý, những người ngoại tình hoặc có vợ hay chồng ngoại tình thường quan tâm đến vấn đề là làm sao giải quyết khủng hoảng tâm lý, hôn nhân hơn là quan tâm đến số tiền bị mất. Bởi thực tế, nhiều người có tiền còn sẵn sàng cho bồ cả căn hộ đến vài tỉ để lấy nơi chốn đi lại. Vậy 3 triệu đồng có phải là khó khăn với họ?”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An bày tỏ: Dự thảo nghị định được sửa đổi với nội dung như trên, vẫn còn khá chung chung mơ hồ và chắc chắn vẫn sẽ khó khả thi khi đưa vào cuộc sống.

“Để cho luật đi vào cuộc sống thì điều khoản phải được quy định rõ ràng, và chế tài phải đủ mạnh. Thực tế, để có chứng cứ người khác có hành vi “ngoại tình” là rất khó. Không phải chuyện thấy hai người đi cùng nhau; ăn cơm cùng nhau; cười cợt tếu táo trêu đùa nhau; gọi điện cho nhau… là có thể kết luận họ vi phạm luật. Nhưng nếu có bằng chứng mà lại chỉ xử phạt 1-3 triệu thì tôi nghĩ không đủ sức răn đe. Đối với vấn đề xử lý vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, trước hết là các tổ chức chính trị, xã hội phải tăng cường tuyên truyền giáo dục. Chứ nếu chỉ tính đến xử phạt thì sự lan tỏa trong xã hội không cao”, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An nói.

Đồng quan điểm TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội bày tỏ: Dù rằng, điều chỉnh xử lý nhóm hành vi “ngoại tình” là cần thiết. Tuy nhiên, việc thu thập bằng chứng vi phạm có khi lại gây ra rất nhiều những vấn đề đổ vỡ, căng thẳng trong mối quan hệ hoặc vấn đề đạo đức văn hóa cũng cần phải cân nhắc.

“Mặc dù luật pháp quy định những người đã có vợ, có chồng mà lại có quan hệ “kết hôn” hoặc “chung sống như vợ chồng với người khác” là vi phạm pháp luật. Nhưng thực tế, đòi hỏi cần phải xác định, thế nào là hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này - cụ thể là những hành động nào thì được gọi là “ngoại tình”, làm thế nào để thu thập bằng chứng, bằng chứng nào được coi là hợp pháp… Quan điểm cá nhân tôi là không cần thiết thu thập bằng chứng để chứng minh, vì việc này gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho cả hai người. Với một cặp vợ chồng, khi một người bước vào một một quan hệ ngoại tình chỉ những người trong cuộc mới có thể quyết định có nên duy trì quan hệ vợ chồng hay nên chia tay”, TS Khuất Thu Hồng nói.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt cho biết: Bản chất của vấn đề ngoại tình không phải cứ phạt nặng đến một vài trăm triệu là ngăn chặn được. Nếu chúng ta cứ tranh cãi bao nhiêu là hợp lý thì cũng là câu chuyện dài. Tuy nhiên, mức phạt đó xét ở quan niệm đạo đức, thuần phong mỹ tục là hơi thấp. Mức phạt này chỉ tính răn đe rất chừng mực. Trong khi các hành vi như công chứng sai được các nhà làm luật đề xuất phạt cao hơn mà mức phạt dành cho những hành vi ngoại tình chỉ dừng lại ở 3 triệu đồng thì chưa tương xứng. Vị luật sư này cho rằng, không hẳn nâng cao chế tài xử phạt là sẽ ngăn chặn được hành vi ngoại tình. Phạt nhiều tiền quá thì sẽ có ý kiến cho rằng đó là tận thu. Nếu như thế việc xử phạt không còn ý nghĩa mang tính giáo dục xã hội nữa. Chính vì vậy, cần áp dụng nhiều biện pháp song song, tránh việc chỉ áp dụng việc phạt tiền. Kèm theo mức phạt tiền có thể áp dụng thêm các chế tài xử phạt bổ sung như thông báo về cơ quan hay nơi cư trú. Đây sẽ là biện pháp hỗ trợ hữu hiệu hơn việc chỉ tập trung vào tài chính.

4. Báo Người Lao động có bài Tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc: Không ổn!. Bài báo phản ánh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang soạn thảo đề xuất áp dụng biện pháp tịch thu xe máy nếu người tham gia giao thông cố tình đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên, các chuyên gia luật pháp cho rằng đây là đề xuất trái luật

Sáng 27-2, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cho biết Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có chỉ đạo nghiên cứu đề xuất với Chính phủ tăng nặng chế tài xử phạt hành vi điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó có nội dung xem xét phương án tịch thu xe máy.

Theo ông Thái, những chiếc xe vi phạm sau khi bị tịch thu sẽ được bán đấu giá để lấy tiền ủng hộ người nghèo. “Đây chỉ là một trong số rất nhiều những giải pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm giao thông và kéo giảm tỉ lệ tai nạn giao thông. Nếu đề xuất này nhận được sự ủng hộ thì ủy ban sẽ trình Chính phủ, còn nếu không nhận được sự ủng hộ thì sẽ phải xem xét lại” - ông Thái nói.

Tại các tuyến đường cao tốc được thiết kế và khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc đều cấm xe máy lưu hành. Tuy nhiên, tình trạng xe máy đi vào các tuyến đường cao tốc như: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đại lộ Thăng Long, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường vành đai 3 Hà Nội đoạn đi trên cao vẫn thường xảy ra. Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, cả nước đã có hơn 7.000 xe máy bị tạm giữ vì vi phạm an toàn giao thông.

Chiều 27-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng đề xuất này là trái luật. Theo ông Hậu, một nguyên tắc khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là không được trái với Hiến pháp năm 2013 cũng như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ.

“Nếu ta tịch thu và bán đấu giá thì đó là tài sản riêng của người dân và điều này sẽ vi phạm quyền sở hữu, trong đó có quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản được quy định trong Luật Dân sự. Tài sản sử dụng hợp pháp muốn bán thì phải được sự đồng ý của họ. Nếu họ vi phạm giao thông thông thường thì chỉ có thể phạt tiền, tước giấy phép lái xe. Chỉ có thể tịch thu khi họ vi phạm pháp luật mà thôi” - ông Hậu nêu quan điểm. Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng cơ quan chức năng có thể tham mưu để đề xuất tăng mức phạt thật nặng bằng tiền hoặc các chế tài bổ sung đối với các hành vi vi phạm giao thông, thay vì đề nghị tịch thu xe.

Theo TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), muốn đề xuất biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc thì phải xem xét các yếu tố: trong luật, các nghị định hiện hành có quy định điều này hay không; hành vi vi phạm này có đến mức phải tịch thu phương tiện hay không. Nếu nghị định xử phạt hiện hành chưa có điều khoản trên mà cơ quan có thẩm quyền muốn sửa đổi, bổ sung nghị định mới để quy định điều này thì cũng phải xem xét lại từ các luật liên quan và tính chất hành vi vi phạm có đến mức cần phải tịch thu tài sản, phương tiện hay không. “Nếu đề xuất này được trình Chính phủ thì chắc chắn sẽ phải gửi qua Bộ Tư pháp để thẩm định và khi đó thì chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức” - ông Sơn khẳng định.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 23-27/2:

- Tăng  lương CBCCVC hệ số lương từ 2,34 trở xuống

Theo Nghị định quy định tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống, người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống được tăng thêm tiền lương bằng 8% mức lương hiện hưởng (gồm hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh hiện hưởng nhân mức lương cơ sở), cụ thể: Mức tiền lương tăng thêm hàng tháng = Hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh x Mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng x 8%.

- Nâng mức trợ cấp người có công với cách mạng

Theo Nghị định quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1.220.000 đồng lên 1.318.000 đồng.

- Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập

Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập quy định các nguyên tắc, quy định chung về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực: giáo dục đào tạo; dạy nghề; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin truyền thông và báo chí; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự, tài chính.

- Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo từ 1/3/2015

Thủ tướng Chính phủ quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Đông Xuân năm 2014-2015 ở Đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 1/3/2015 đến hết ngày 15/4/2015. Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ với thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 4 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 30/6/2015.

- 5 điều kiện lựa chọn dự án theo hình thức đối tác công tư

Theo Nghị định về đầu tư theo đối tác công tư, dự án được lựa chọn thực hiện theo hình thức đối tác công tư phải đáp ứng đầy đủ 5 điều kiện:

1- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2- Phù hợp với lĩnh vực đầu tư theo quy định.

3- Có khả năng thu hút và tiếp nhận nguồn vốn thương mại, công nghệ, kinh nghiệm quản lý của nhà đầu tư.

4- Có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên tục, ổn định, đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

5- Có tổng vốn đầu tư từ 20 tỷ đồng trở lên, trừ dự án đầu tư theo hợp đồng O&M và dự án công trình kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ phát triển liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

- Một số dự án phải đánh giá tác động môi trường

Theo quy định tại Nghị định 18/2015/NĐ-CP, tất cả các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu thương mại, làng nghề và các khu sản xuất kinh doanh tập trung khác... đều phải đánh giá tác động môi trường.

2. Báo Điện tử Một thế giới có bài Hà Tĩnh ưu đãi Formosa "ngoài trí tưởng tượng". Bài báo phản ánh: Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa), do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm. Trong khi đó, điều 52 của luật Đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.

Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Đáng chú ý, dự án FDI này nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng) nên cần phải được xác định rõ để tạo ra sự đồng thuận cũng như trong quá trình triển khai và quản lý hoạt động dự án sau đầu tư. Chưa hết, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng còn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cho Công ty Formosa được miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm. Trong hợp đồng ký năm 2009 giữa 2 bên thì Công ty Formosa được thuê hơn 33 triệu m2 đất, mặt nước trên địa bàn 5 xã thuộc H.Kỳ Anh, với giá thuê đất là 80 đồng/ m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm.

Theo TTCP, qua đối chiếu, so sánh tiền thuê đất, mặt nước tính theo quy định về giá đất tại thời điểm bàn giao với tiền thuê đất, mặt nước theo hợp đồng còn tính thiếu số tiền hơn 46 tỉ đồng. Tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án. Trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, TTCP xác định đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khiếu nại, tranh chấp, cá biệt đã có nơi phát sinh tranh chấp gay gắt, phức tạp. Đặc biệt, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại H.Kỳ Anh để lấy đất cho dự án Formosa đã xảy ra “một số khuyết điểm lớn, gây thất thoát cho nhà nước và tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp”.

Qua kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định luật Đấu thầu, luật Xây dựng.

Mặt khác, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỉ đồng. Ngoài nguyên nhân khách quan, TTCP lưu ý nhiều nhà thầu có năng lực tài chính lẫn tổ chức thi công rất yếu. Một số gói thầu do điều kiện địa chất thi công khó khăn nhưng không được chỉ ra từ khâu khảo sát, lập phương án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không sát thực tế. Việc chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng giá trị quyết toán mà còn gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, qua kiểm tra dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm luật Đấu thầu.

3. Báo Nhân dân điện tử đưa tin:

- Hội thảo và hội chợ thúc đẩy "Chính sách hướng Ðông" của Ấn Ðộ diễn ra tại Sin-long, bang Mê-ga-lay-a với sự tham dự của các doanh nhân Ấn Ðộ, cùng đại biểu đến từ Việt Nam, Xin-ga-po, Cam-pu-chia và Băng-la-đét.

- Quân đội Nga cho biết, binh chủng tên lửa nước này sẵn sàng giáng trả cuộc tiến công hạt nhân trong mọi điều kiện và các đơn vị tên lửa được bố trí theo cách để không một đòn tiến công toàn cầu nào có thể vô hiệu hóa hệ thống tên lửa chiến lược.

- Thủ tướng Anh Ð.Ca-mê-rôn tuyên bố sẽ sử dụng tất cả phương tiện sẵn có để săn lùng những kẻ giết người man rợ như tên "Giôn thánh chiến", sau khi có thông tin xác nhận, tên đao phủ này của IS từng lớn lên và học tập tại Anh.

- Phó Thủ tướng Ô-xtrây-li-a O.Chớt-xơ thông báo, nước này cùng Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a sẽ thử nghiệm một hệ thống "đầu tiên trên thế giới" nhằm tăng cường theo dõi máy bay ở các vùng đại dương xa xôi, để nhanh chóng đối phó những tình huống bất thường như vụ mất tích máy bay MH370.

- Phong trào "Người châu Âu phản đối Hồi giáo hóa phương Tây" (PEGIDA) có trụ sở tại Ðức tổ chức cuộc biểu tình đầu tiên tại Anh. Hơn 800 đối tượng ủng hộ phong trào cực đoan này cho biết, sẽ tham gia cuộc biểu tình tại thành phố Niu Ca-xô, miền bắc xứ Inh-lân.

- Có khoảng 70 người chết, trong đó có một nửa là dân thường và hơn 80 người bị thương trong các cuộc tiến công ở Áp-ga-ni-xtan trong tháng 2 vừa qua.

- Mi-an-ma đang phối hợp Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) đưa ra dự thảo luật đầu tư mới, nhằm hiện đại hóa các quy định về đầu tư của nước này.



File đính kèm