Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 10 năm 2009

29/10/2009
Trong buổi sáng ngày 29/10/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo điện tử VnMedia phản ánh: Ngày 28/10/2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp ấn nút chính thức khai trương nhà máy sản xuất điện thoại đi động đặt tại Khu Công Nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Samsung tại nước ngoài sau hơn một năm xây dựng và vận hành.
Giám đốc Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) Yoo Young Bok cho biết, nhà máy sản xuất điện thoại tại Khu công nghiệp Yên Phong Bắc Ninh là nhà máy đầu tiên trên thế giới có khả năng sản xuất dây chuyền khép kín từ khâu ép vỏ cho đến thành phẩm đầu tiên trên thế giới.
2. Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam phản ánh: 28/10, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức giao ban các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động chủ trì giao ban.
Tại buổi giao ban, Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên cùng trao đổinhững kinh nghiệm, kết quả tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm 2009. Trong đó, nêu bật các kinh nghiệm hay, những hạn chế trong việc đưa nội dung cuộc vận động vào sinh hoạt định kỳ tại Chi bộ cũng như các hoạt động truyên truyền về Cuộc vận động; Việc tổ chức giao lưu, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Tại cuộc giao ban, ông Tô Huy Rứa đánh giá caonhững kết quả mà các địa phương đạt được trong quá trình thực hiện cuộc vận động. Đồng thời chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động này trong thời gian đến. Trong đó, chú ý phát huy những kinh nghiệm có được, tổ chức thực hiện tốt hơn việc “làm theo”, gắn triển khai cuộc vận động với tổ chức thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương cùng một số công tác khác.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 28-10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội thảo bàn về dự thảo thông tư hướng dẫn hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến. Một trong những vấn đề nan giải được các đại biểu đề cập là tình trạng nhiều trang TTĐT hoạt động như trang TTĐT tổng hợp, giống báo điện tử, trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan báo chí hoặc từ các trang thông tin điện tử của các cơ quan Đảng và nhà nước. Trong khi đó, Nghị định 97 năm 2008 đã nêu rõ: Các trang TTĐT chỉ nêu thông tin cá nhân của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thì không phải xin phép thành lập, còn các trang TTĐT tổng hợp thì phải có giấy phép của Bộ TT-TT. Ngoài ra, nhiều đại biểu thắc mắc về khái niệm nguồn tin chính thức. Ông Phạm Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Bộ Công thương, cho rằng quy định về “nguồn tin hợp pháp” có thể bị hiểu máy móc. Nếu “hợp pháp” được hiểu là lấy lại thông tin thì phải thỏa thuận bản quyền và phải được sự đồng ý của chủ sở hữu thì sẽ rất khó khăn. Bởi người thiết lập trang TTĐT tổng hợp phải thỏa thuận tác quyền với tất cả các báo điện tử khác, điều này gần như không thể.
Đồng ý với quan điểm trên, ông Đỗ Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Vina Game cho rằng Bộ TT-TT không cần quản lý việc dẫn lại tin của các trang TTĐT vì nếu có mâu thuẫn thì các bên có thể đưa ra tòa dân sự. Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, nêu lý do của quy định trên: Phải có sự thỏa thuận để tránh chuyện các trang copy và sai hàng loạt. Ông Hải ví dụ: “Nếu báo sai, cơ quan báo chí yêu cầu rút thông tin, đính chính, xin lỗi thì họ rút. Nếu có thỏa thuận giữa hai bên thì họ có trách nhiệm thông báo cho anh website. Nhưng nếu không thỏa thuận thì khi người ta rút rồi mà anh không rút tin bài xuống thì anh có phải chịu trách nhiệm không? Chúng tôi muốn cột trách nhiệm cho anh đầu tiên đưa thông tin, giảm thiểu trách nhiệm của người phụ trách trang TTĐT”.
Trao đổi bên lề hội thảo, ông Lưu Vũ Hải cho biết thời gian gần đây đã có nhiều doanh nghiệp trong nước đề xuất được Bộ TT-TT cấp phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Tuy nhiên, việc này phải chờ thông tư được ban hành và có hiệu lực. Ông Hải cũng cho biết dự thảo thông tư trên vẫn không phủ sóng tới các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội nước ngoài (như Facebook, Multiply...). Lý do là theo cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO, việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trên Internet không phải xin phép cơ quan quản lý.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Thời báo kinh tế Sài Gòn có bài Luật Doanh nghiệp: ba vấn đề lớn tiếp theo. Bài báo phản ánh: Luật Doanh nghiệp được Quốc hội thông qua vào ngày 12-6-1999 và có hiệu lực từ 1-1-2000. Bằng những quy định cởi mở, thông thoáng, Luật Doanh nghiệp 1999 đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong việc giải phóng năng lực sản xuất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phát huy hơn nữa thành quả mà đạo luật này mang lại có ba vấn đề lớn tiếp theo cần phải giải quyết.
Các chuyên gia cho rằng thành quả ấn tượng nhất của Luật Doanh nghiệp 1999 là đã tạo ra bước đột phá về tư duy, từ tư duy chỉ được kinh doanh trong phạm vi Nhà nước cho phép sang tư duy người dân được quyền tự do kinh doanh tất cả những lĩnh vực mà Nhà nước không cấm. Thế nhưng, theo bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Luật Doanh nghiệp và thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp 1999, quyền tự do kinh doanh hiện đang bị chi phối bởi rất nhiều luật lệ liên quan. Luật Doanh nghiệp có quy định là nếu trong trường hợp có quy định khác với luật chuyên ngành thì áp dụng theo luật chuyên ngành. Trong khi đó, không ít luật chuyên ngành vẫn được thiết kế không thuận theo tinh thần của Luật Doanh nghiệp mà theo hướng hạn chế quyền tự do kinh doanh dưới nhiều hình thức”. Giải thích điều mình nói, bà Lan dẫn chứng: liên tục trong vài năm gần đây thủ tục gia nhập thị trường của doanh nghiệp vẫn bị Ngân hàng Thế giới đánh giá là phức tạp, tốn kém chi phí và kéo dài tới 50 ngày. Việc đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp chỉ mất bảy ngày nhưng để có thể đi vào hoạt động doanh nghiệp phải tiến hành hàng loạt thủ tục nhiêu khê theo những luật chuyên ngành khác nhau sau đó như khắc dấu, đăng ký mã số thuế...
Cùng quan điểm trên, theo ông Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng ban nghiên cứu của Thủ tướng, một trong những biểu hiện hạn chế quyền kinh doanh là nạn giấy phép con. Ông cho rằng điểm độc đáo của Luật Doanh nghiệp là ngay khi luật có hiệu lực Thủ tướng đã thành lập tổ công tác thi hành và tổ này đã đấu tranh loại bỏ được hơn 100 giấy phép con. Tuy nhiên, sau đó do không giám sát chặt chẽ nên tình trạng giấy phép con lại tiếp tục tái diễn. “Bây giờ có khi lại còn rườm rà hơn nữa đấy”, ông Nguyên phát biểu….
Luật Doanh nghiệp đã tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho gia nhập thị trường nhưng theo các chuyên gia, vấn đề còn quan trọng hơn nhiều là việc nâng cao sức cạnh tranh, đặc biệt là năng lực quản trị để doanh nghiệp tồn tại, phát triển. Tuy nhiên, ông Cung cho rằng, bên cạnh một số công ty đang cố gắng học hỏi, áp dụng những phương thức quản trị hiện đại thì phần nhiều không quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Hệ quả là ở nhiều doanh nghiệp chẳng những hiệu quả kinh doanh chưa cao mà còn dẫn đến những tranh chấp làm suy yếu nội lực như tranh chấp về lạm dụng quyền lực của hội đồng quản trị; tranh chấp về quyền điều hành công ty; tranh chấp về tài sản góp vốn...
Ông Cung thừa nhận trong việc này, Luật Doanh nghiệp 1999 và sau đó được bổ sung, sửa đổi bởi Luật Doanh nghiệp 2005 cũng còn một số khiếm khuyết khi chưa có những quy định cụ thể để bảo vệ cổ đông hay người góp vốn thiểu số. Chẳng hạn, luật không quy định cổ đông được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về giấy tờ, hồ sơ kế toán của công ty; quyền cổ đông trực tiếp khởi kiện hội đồng quản trị (HĐQT); quyền của cổ đông yêu cầu tòa án xem xét miễn nhiệm thành viên HĐQT hoặc ban kiểm soát trong trường hợp cần thiết; quyền của cổ đông yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc tòa án hủy bỏ quyết định của đại hội đồng cổ đông hoặc HĐQT trong trường hợp khẩn cấp để bảo vệ lợi ích của công ty, của cổ đông và của các bên có liên quan khác... Ở một góc độ khác, ông Nguyên đưa ra một thực trạng đáng buồn: nhiều công ty, kể cả công ty tư nhân đang chạy theo lối kinh doanh không phải bằng việc nâng cao công nghệ, trình độ quản lý mà bằng quan hệ, chạy chọt. “Những doanh nghiệp nghiêm chỉnh nhất nói với tôi rằng bây giờ làm bất cứ việc gì cũng phải phong bì, cũng phải quan hệ. Kể cả mình làm đúng luật nhưng mà không phong bì, không quan hệ thì không xong!”...
Một trong những khiểm khuyết của Luật Doanh nghiệp 1999 là chưa tạo ra một “sân chơi” chung bình đẳng cho các thành phần kinh tế nhưng vấn đề này đã được khắc phục bởi Luật Doanh nghiệp 2005. Ông Cung nhớ lại là khi trình Quốc hội để thông qua dự án Luật Doanh nghiệp 2005 các thành viên trong ban soạn thảo lo nhất là phần quy định về việc đưa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vào “sân chơi” chung. “Rất may là vấn đề này đã được thông qua cho dù tranh luận khá căng”, ông Cung cho biết. Với quy định được thông qua, trong vòng bốn năm kể từ 1-7-2006 tất cả các doanh nghiệp có vốn nhà nước phải thực hiện chuyển đổi để hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nghĩa là chỉ còn chưa đầy một năm nữa, đến 1-7-2010 thời hạn chuyển đổi sẽ chấm dứt. Trong khi đó, hiện vẫn còn tới 1.500 DNNN chưa chuyển đổi. Theo bà Lan, với tình hình này rất khó để đoán chắc rằng số còn lại này sẽ được chuyển đổi hết đúng thời hạn và nếu như thế thì Chính phủ phải đệ trình xin Quốc hội cho phép kéo dài thời hạn chuyển đổi. “Bốn năm không phải không đủ mà nếu có ý thức quyết tâm thì hoàn toàn có thể làm được. Cho nên, theo tôi vấn đề ở đây có lẽ là chưa đủ nghiêm túc thì đúng hơn”, bà Lan bình luận. Tuy nhiên, cũng theo bà Lan, ngay cả khi toàn bộ DNNN đã chuyển đổi thì cũng chưa chắc các thành phần kinh tế đã hoạt động bình đẳng vì Luật Doanh nghiệp như trên đã nói cũng chỉ là một trong nhiều luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Trong hệ thống luật đó, vẫn có những luật chuyên ngành quy định theo hướng thiên về bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp quốc doanh, đặc biệt là trong việc phân bổ các nguồn lực, giúp cho thành phần này được tiếp cận dễ dàng hơn. Ví dụ như quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tín dụng, đất đai... Vì vậy, vấn đề không chỉ là chuyển đổi mà phải thiết kế cả một hệ thống pháp luật, trong đó có việc thực thi cam kết với WTO về DNNN để tạo ra một môi trường minh bạch và bình đẳng thực sự. Ông Cung cũng nhìn nhận chuyển đổi DNNN không phải là chuyển đổi cơ học, hình thức mà phải là chuyển đổi về chất thì mới có hiệu quả. Chuyển đổi về chất, theo ông, là thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp về quyền của chủ sở hữu, minh bạch hóa thông tin, vai trò HĐQT, giám sát các giao dịch có dấu hiệu tư lợi...
2. Báo Nhân dân có bài Từ ngày 1-11, thi hành án Dân sự "ra ở riêng”. Bài báo phản ánh: Ngày 28-10, tại Bộ Tư pháp đã diễn ra Hội nghị giao ban trực tuyến ở 5 điểm cầu là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM về việc thực hiện Luật thi hành án dân sự và Nghị định của chính phủ về củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ cơ quan thi hành án dân sự địa phương. Đây là hội nghị để đại biểu đại diện cho các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trên cả nước trình bày các vấn đề đã thực hiện cũng như vướng mắc trong quá trình củng cố, kiện toàn về tổ chức.
Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu cho rằng, với luật thi hành án dân sự mới, với nghị định mới, tổ chức bộ máy THA tại 3 cấp theo ngành dọc (Tổng cục THADS, Cục THADS cấp tỉnh, Chi cục THADS cấp huyện) có sự chuyển biến về chất. Sắp tới, từ 1-11-2009, vị thế, thể chế, trách nhiệm của các cơ quan THADS cũng được nâng lên song đây cũng là một thách thức rất lớn. Theo điều 2 của Nghị định 74/2009/NĐ-CP, Tổng cục THADS, cơ quan THADS địa phương có tư cách pháp nhân, có con dấu, trụ sở, tài khoản riêng. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho hay, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban tư pháp, năm 2009 là năm chuyển biến đáng mừng trong công tác THADS cả nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp cũng nhấn mạnh rằng, Luật và NĐ không phải là “đôi đũa thần” làm chuyển biến mà chính những người thực hiện công tác THA là người biết sử dụng đôi đũa đó có hiệu quả hay không.
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Luyện đã trình bày báo báo cáo đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Luật Thi hành án Dân sự và kế hoạch thực hiện Nghị định 74/2009/NĐ-CP của Bộ Tư pháp. Theo đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS được thực hiện khá tốt trên cả nước. Tuy nhiện, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo cơ quan THADS giai đoạn 2009-2010 ở một số địa phương còn chậm. Đến hết ngày 27-10, mới có 42 tỉnh, thành phố hoàn tất thủ tục hiệp y về việc quy hoạch lãnh đạo cơ quan THA cấp tỉnh, cấp huyện. Tính cho đến nay cũng mới chỉ có 13 địa phương thực sự sẵn sàng cho việc tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Cục THADS.
Theo ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng cơ quan THADS Tp HCM, việc phối hợp giữa họ với Sở Tư pháp trong việc triển khai luật THADS và thực hiện kế hoạch kiện toàn tổ chức diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên ông Lực cũng cho hay, về công tác quy hoạch lãnh đạo giai đoạn 2009-2010, cấp ủy lại không quy hoạch các đồng chí đang giữ chức vụ đó mà chỉ xem xét các đồng chí phó, có thể thay thế trong thời gian tới. Như vậy, cách làm về vấn đề quy hoạch này chưa thống nhất với Bộ. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ công chức THA chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, đối tượng cán bộ có thể quy hoạch là rất ít, hoạt động THADS một số nơi chưa tương xứng với vai trò được giao.
Ông Nguyễn Thành Đông- GĐ Sở Tư pháp Tp Cần thơ nhấn mạnh, các khu vực THADS vùng đồng bằng sông cửu Long thống nhất sẽ làm lễ công bố gọn trong một ngày. Các đại biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đề nghị Bộ Tư pháp giúp đỡ trong việc mở phân viện Học viện Tư pháp tại đây để nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng đối tượng quy hoạch …Và Đồng bằng sông Cửu long sẵn sàng hỗ trợ những điều kiện vật chất ban đầu cho vấn đề này.
Theo giám đốc Sở Tư pháp Đắc Nông, việc quy hoạch cán bộ 2009-2010 theo kế hoạch 235 của Bộ về việc triển khai thực hiện  NĐ74/NĐ-CP còn vướng vì chẳng thể quy hoạch 1 năm mà theo quy định thông thường là phải là 5 năm. Cũng theo kế hoạch, vẫn có sự phân biệt, thí dụ bổ nhiệm cấp trưởng phải có ý kiến của cấp ủy, nhưng cấp phó chỉ cần có ý kiến của Chủ tịch UBND. Với quy định này sẽ dẫn đến việc tham mưu công tác quy hoạch lãnh đạo cơ quan THADS gặp khó khăn. Giám đốc Sở Tư pháp Đắc Nông cho hay, hiện Trưởng cơ quan THA 50 tuổi thì không thể thuộc đối tượng được quy hoạch  mà chỉ được chỉ đề nghị bổ nhiệm thôi. Trong khi đó quy định của Bộ là phải quy hoạch mới bổ nhiệm, do đó điều này chưa thật phù hợp. Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đưa ra ý kiến tranh luận, phát biểu làm rõ những vướng mắc, khó khăn của địa bàn mình.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính cũng làm rõ thêm quan điểm của Bộ trong việc triển khai kế hoạch củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ cơ quan THADS địa phương. Bộ Tư pháp luôn nhất trí quan điểm lựa chọn người có đủ tầm, đủ tâm giữ vai trò lãnh đạo cơ quan THADS vốn rất khó khăn này.
3. Báo điện tử Chính phủ có bài Hợp tác tư pháp Việt Nam – Hàn Quốc đi vào chiều sâu. Bài báo phản ánh: Ngày 28/10/2009, trước khi Đoàn đàm phán của Chính phủ hai nước Việt Nam và Đại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc) bắt đầu Vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự và thương mại, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đã thân mật  tiếp Đoàn.
Thay mặt Bộ Tư pháp Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Hoàng Thế Liên nhiệt liệt chào mừng Đoàn cán bộ liên ngành của Chính phủ Hàn Quốc lần đầu tiên sang Việt Nam để đàm phán Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự và thương mại, coi đây là một  hoạt động quan trọng, góp phần đưa hoạt động hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả.
Việc đàm phán để đi đến ký kết Hiệp định này đồng thời là một trong các hoạt động quan trọng nhằm triển khai Tuyên bố chung Việt Nam-Hàn Quốc về việc thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak mới đây, từ ngày 20 – 22/10/2009. Hai bên tin tưởng rằng, Hiệp định Tương trợ tư pháp giữa hai nước, nếu được ký kết, sẽ tạo cơ sở pháp lý toàn diện, bên cạnh Hiệp định hợp tác dẫn độ tội phạm (9/2003), Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự (9/2003) và Hiệp định chuyển giao người đã bị kết án phạt tù (5/2009), đáp ứng được nhu cầu về tương trợ tư pháp giữa hai nước nói riêng cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, tạo cơ sở pháp lý nhằm giải quyết các tranh chấp và yêu cầu khác phát sinh từ quan hệ dân sự, thương mại giữa công dân và pháp nhân hai nước.
Vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự và thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra trong các ngày 28-30/10/2009 tại Hà Nội. Đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam do bà Đặng Hoàng Oanh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn; Đoàn của Chính phủ Hàn Quốc do ông  Tae Junyoul, Vụ trưởng Vụ Điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao dẫn đầu. Tham gia đoàn đàm phán phía Việt Nam, ngoài các cán bộ của Bộ Tư pháp, còn có đại diện Toà án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Chính phủ. Dự kiến tại vòng đàm phán thứ nhất này, hai bên sẽ thảo luận các nội dung tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự và thương mại trên cơ sở Dự thảo Hiệp định do Bộ Tư pháp Việt Nam chuẩn bị, được xây dựng dựa trên Dự thảo do phía Hàn Quốc đề xuất, căn cứ vào các quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự, Luật Tương trợ tư pháp và trên cơ sở tham khảo các Hiệp định mà Việt Nam đã ký với các nước khác, đặc biệt là các Hiệp định mới được ký gần đây với Trung Quốc và các nước phát triển.
Xu hướng ký kết Hiệp định TTTP theo từng lĩnh vực chuyên ngành (hoặc chỉ chuyên về hình sự, dẫn độ, hoặc chuyên về tố tụng dân sự), không quy định xen kẽ, lồng ghép nhiều lĩnh vực với nhau, đang được các quốc gia và các tổ chức quốc tế ngày càng chú trọng. Dự thảo Hiệp định loại này có ưu thế là đơn giản và dễ thống nhất. Đây cũng là mô hình các Hiệp định TTTP mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc, Pháp, hay Dự thảo Hiệp định đang và sẽ được đàm phán với Vương quốc Anh, Algeria, Campuchia. Phạm vi tương trợ tư pháp về dân sự và thương mại quy định trong Dự thảo Hiệp định TTTP giữa Việt Nam và Hàn Quốc phù hợp với Luật Tương trợ tư pháp và Bộ luật tố tụng dân sự Việt Nam, bao gồm tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về dân sự; triệu tập người làm chứng, người giám định; thu thập, cung cấp chứng cứ và các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về dân sự. Ngoài ra, Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung thêm một chương về công nhận và thi hành các bản án, quyết định của Toà án nước ngoài và quyết định của trọng tài nước ngoài. Đây là một trong các nội dung quan trọng đã được quy định tại tất cả các Hiệp định TTTP mà ta đã ký với các nước khác. 


File đính kèm