I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Kinh tế đô thị online có bài: Báo chí cần tăng cường tuyên truyền về Thừa phát lại. Bài báo phản ánh: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại vừa có ý kiến để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố.
Theo đó, từ nay đến hết năm 2014 và thời gian tiếp theo, UBND TP đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy định hướng các cơ quan báo chí TP mỗi tuần có ít nhất 1 bài tuyên truyền về chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, thẩm quyền và lợi ích mà Thừa phát lại cung cấp để các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố phối hợp, hỗ trợ Thừa phát lại thực nhiệm nhiệm vụ, để người dân Thủ đô biết, hiểu, tin và sử dụng, thụ hưởng dịch vụ của Thừa phát lại.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại; báo cáo ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Thành ủy ban hành văn bản cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương về tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.
Tòa án nhân dân thành phố chỉ đạo Tòa án nhân dân các quận chuyển giao công việc tống đạt các văn bản theo quy định cho Văn phòng Thừa phát lại...
Chi cục Thi hành án dân sự thành phố chỉ đạo các Chi cục Thi hành án dân sự các quận, huyện chuyển giao các văn bản cần tống đạt cho Thừa phát lại thực hiện theo địa hạt; hướng dẫn Thừa phát lại, Thư ký Thừa phát lại thực hiện tống đạt theo đúng quy định...
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi.
2. Báo Điện tử Dân trí có bài “Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Tâm tư vì những thứ xã hội cần mà luật vẫn… bó”. Bài báo phản ánh: Dẫn chứng việc người Việt ồ ạt sang Thái Lan, Singapore chuyển giới vì luật dân sự mới chỉ cho xác định lại giới tính; việc đề xuất chấp nhận hôn nhân đồng giới sớm bị gạt ngang, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường xác nhận “bản thân cũng tâm tư”.
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường là người chủ trì soạn thảo dự án Bộ luật Dân sự sửa đổi trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này. Ngày 13/11, Quốc hội dành thời gian cho các đoàn đại biểu thảo luận về nội dung này.
Sau khi nghe góp ý của các đại biểu trong tổ thảo luận, tại đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề đặt ra khi sửa Bộ luật Dân sự.
Ông Cường nhấn mạnh ý nghĩa của Bộ luật Dân sự - 1 trong 2 Bộ luật quan trọng nhất phải xây dựng sau khi có Hiến pháp mới (cùng với Bộ luật Hình sự), để thể chế hóa các quy định của Hiến pháp trong lĩnh vực luật tư. Theo đó, luật dân sự mang tính bao trùm rất rộng lớn. Chính phủ đặt ra yêu cầu, cũng giống như những nước chuyển đổi thôi, chẳng riêng gì Việt Nam, vì bộ luật Dân sự này là dân sự, là thương mại, là kinh doanh, hàng hóa cho nên phải tiếp cận gần nhất đến thể chế kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bộ trưởng Tư pháp chia sẻ, điều tâm tư lớn nhất của tập thể của Ban soạn thảo, Chính phủ và cả Quốc hội là phải làm sao để một bộ luật lớn như thế này, không thể cứ mười năm lại sửa một lần. (Bộ luật Dân sự Việt Nam đã qua 2 lần sửa toàn diện, mỗi lần có “tuổi thọ” 10 năm là lần xây dựng năm 1995 và năm 2005). Theo Bộ trưởng Tư pháp, giờ thêm một lần sửa bộ luật, môi trường pháp lí, đầu tư kinh doanh, cuộc sống người dân lại bị đảo lộn. “Cũng có người nói với tôi là thà là sai làm trong ¼ thế kỉ, còn hơn là sai lầm trong nhiều thế kỉ nữa” – Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói. Nhắc lại nguyên tắc “việc dân sự cốt ở 2 bên”, Bộ trưởng Tư pháp nêu rõ quan điểm khi sửa Bộ luật lần này là việc gì luật không cấm thì phải để xã hội, để người dân làm, tự điều chỉnh. Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhắc lại cuộc tranh luận về việc có công nhận cho chuyển đổi giới tính hay không. Trong nước cấm, không cho phép thì người ta vẫn ùn ùn sang các nước lân cận như Thái Lan, Singapore, Campuchia… để làm. Mà việc này dẫn đến hệ quả, người chuyển giới về nếu vi phạm pháp luật, cần bắt tạm giam, tạm giữ cũng không biết phải giam họ ở đâu, ở khu vực nữ hay nam.
“Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế đó nhưng khổ nỗi Bộ luật dân sự hiện hành mới chỉ cho phép xác định lại giới, chuyển giới vẫn là lãnh địa… khác lạ” – ông Cường nói.
Thêm một dẫn chứng khác là từ quá trình sửa luật Hôn nhân - Gia đình vừa qua, ông Cường không giấu thất vọng, cơ quan soạn thảo mới chỉ đưa ra những vấn đề nhỏ như có chấp nhận hôn nhân đồng giới không mà “thò ra thụt vào” mãi, cuối cùng khi luật được thông qua, phạm vi điều chỉnh cũng bị teo đi nhiều.
Bộ trưởng Tư pháp thoáng thở dài: “Tôi chỉ sợ xã hội không chấp nhận thôi chứ đã chấp nhận, luật không cấm thì phải để cho người dân được làm. Chúng tôi tâm tư nhất vấn đề đó”. Ông Cường trở lại chuyện sửa bộ luật Dân sự thời điểm này rất khác so với thời điểm năm 1995, khi mà hàng trăm luật chuyên ngành chi tiết đã định hình, không phải chỉ vài ba chục luật. Bộ trưởng Tư pháp xác nhận, đó cũng là bối cảnh phải tính toán để việc sửa luật thấu đáo.
“Có đại biểu nói rất đúng là cuộc sống phải đẻ ra luật, không có luật thì loạn mất. Nhưng trong lĩnh vực dân sự này luật càng ít thì khoảng không tự do của con người càng nhiều. Luật càng nhiều càng cụ thể thì càng bó sự tự do của con người” – ông Cường nói. Trả lời thêm một số câu hỏi đại biểu đặt ra, như việc áp dụng tập quán hay không, Bộ trưởng Hà Hùng Cường phân tích, Bộ luật Dân sự hiện hành đã quy định việc này nhưng chưa lý giải cụ thể nên cần bổ sung hướng giải thích rõ ràng về tập quán, nhất là trong hoạt động thương mại. Không thể làm ngơ vấn đề tập quán trong quan hệ dân sự là quan điểm của Bộ trưởng Tư pháp.
Về các khái niệm mới đưa ra trong dự thảo luật khiến nhiều đại biểu nghi ngại như “vật quyền”, “trái quyền”, “hành vi pháp lý dân sự”, “địa di”… ông Cường lập luận, để hội nhập thì sử dụng các thuật ngữ này nêu ra ở nơi nào cũng hiểu ngay, không dẫn đến xung đột về mặt luật pháp. Những giáo trình luật đầu tiên của Việt Nam cũng đều dùng những thuật ngữ này. Như việc chuyển san dùng khái niệm “hành vi pháp lý dân sự” cần phải thay cho từ “giao dịch dân sự” đang sử dụng hiện nay vì chuẩn hơn, bao quát hơn, chỉ cả những hành vi đơn phương chứ không chỉ là hoạt động của hai hay nhiều bên.
“Chính phủ trình phương án chuẩn hóa này nhưng Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ cả 2 phương án, thay đổi và giữ như hiện tại để Quốc hội quyết định. Nhưng theo tôi, thà rằng ¼ thế kỷ nữa chúng ta lúng túng, đi lạc những khái niệm đó còn hơn chúng ta sẽ mãi mãi lạc” – ông Cường diễn giải.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi.
3. Báo Điện tử Dân trí có bài: Phó đoàn đại biểu Quốc hội can thiệp hoãn thi hành án là không đúng thẩm quyền. Bài báo phản ánh: Liên quan đến việc ông Huỳnh Văn Tiếp - Phó đoàn Đại biểu Quốc hội Cần Thơ ký công văn can thiệp hoãn thi hành án và Chi cục thi hành án dân sự quận Ninh Kiều đã ra Quyết định hoãn thi hàng án trong vòng 4 ngày (Từ ngày 2/10 đến ngày 6/10), luật sư Trương Quốc Hòe - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích sự việc dưới góc độ pháp lý cho rằng: "Đoàn Đại biểu Quốc hội không hề có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc chỉ đạo công tác thi hành án, đặc biệt là việc yêu cầu hoãn thi hành án. Nếu có việc Đoàn đại biểu Quốc hội gửi công văn đề nghị cơ quan thi hành án hoãn thi hành án thì đây là một việc làm không đúng thẩm quyền".
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi.
4. Báo VOV có bài: Lấy ý kiến về Dự thảo pháp lệnh đào tạo một số chức danh tư pháp. Bài báo phản ánh: Sáng nay (13/11), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo pháp lệnh đào tạo một số chức danh tư pháp.
Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, trong hành nghề hoạt động tố tụng hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào điều chỉnh nghề đặc thù này. Do đó, việc xây dựng, ban hành Pháp lệnh đào tạo một số chức danh tư pháp là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất điều chỉnh hoạt động đào tạo nghề Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, thiết lập các tiêu chuẩn chung về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và các nguồn lực khác. Một số ý kiến đề nghị pháp lệnh cần được xây dựng theo hướng chi tiết về các nhóm vấn đề, đồng thời giảm thiểu các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
Dự thảo Pháp lệnh quy định các mô hình đào tạo được xác định theo hướng đổi mới và đa dạng, bao gồm: Đào tạo riêng từng chức danh như hiện nay và đào tạo chung 3 chức danh Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn, nếu tạo điều kiện cho người tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật được đi học Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư thì vấn đề đặt ra là chất lượng đào tạo cũng như việc sắp xếp, bố trí công việc sau đào tạo như thế nào để tránh tình trạng đào tạo tràn lan, gây lãng phí.
Dự thảo Pháp lệnh quy định trình độ đào tạo nghề Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư được xác định là đào tạo kỹ năng thực hành, ứng dụng chuyên sâu cho người đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật, trình độ tương đương thạc sĩ luật. Một số ý kiến còn băn khoăn về quy định này, đồng thời đề nghị cần xem xét tính đồng bộ với các văn bản Luật đã ban hành như Luật giáo dục đại học./.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Học viện Tư pháp và Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi.
5. Báo Giáo dục Việt Nam có bài: Quyền năng "Thợ rèn" và xã hội dân sự. Bài báo phản ánh: Có nên chuyển các thẩm phán có vấn đề về trình độ sang làm nghề thợ rèn, bởi trong nghề này họ là thợ có tay nghề siêu đẳng khi rèn… còng số 8.
Căn cứ vào nghị quyết 770/2009/UBTVQH12 ngày 23/2/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì tổng biên chế của Tòa án nhân dân các cấp là 13.524 người trong đó có 5.436 Thẩm phán (tòa án tối cao 120; cấp tỉnh thành phố trực thuộc TƯ 1.118; cấp huyện 4.198).
Về phía Viện Kiểm sát, căn cứ vào nghị quyết số 522e/NQ-UBTVQH13 ngày 16/8/2012 của Ủy ban thường vụ quốc hội, tổng biên chế của Viện kiểm sát nhân dân các cấp là 15.860 người, trong đó số Kiểm sát viên (KSV) là 10.424 người (Viện KSNDTC 170; KSV trung cấp 4.039; KSV sơ cấp 6.215), so sánh cho thấy số lượng KSV gần gấp đôi số thẩm phán (không kể số Thẩm phán và KSV quân sự).
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp trước Quốc hội, hiện có tới 312 văn bản ban hành “vi phạm Hiến pháp và Luật”.
Một bài viết trên báo Nhân dân nêu ý kiến: “Trung bình mỗi năm, tỷ lệ các bản án quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán là trên dưới 2%”. Trong khi đó, trong bốn năm qua, mỗi năm tỷ lệ này chỉ giảm 0,1%.”
Số liệu trong “Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm” do Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang trình bày trước Quốc hội ngày 25/10/2014 cho thấy, chỉ trong hơn 10 tháng của năm 2014 “Số vụ án khởi tố mới là 77.913 vụ với 121.039 bị can, đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 68.520 vụ với 124.714 bị can. Tổng cộng các vụ án chưa giải quyết xong và khởi tố mới năm 2014 là 307.664 vụ. Nếu các Thẩm phán, ngoài việc phải xử các vụ án mới vẫn phải theo dõi xử lý các vụ án tồn đọng thì bình quân mỗi người phải chịu trách nhiệm 57 vụ, và tương tự mỗi KSV sẽ khoảng 28 vụ. Sự quá tải là một trong các nguyên nhân khiến chất lượng xử án không đạt như mong muốn.
Trong vụ án Vũ Ngọc Dương, tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đề nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại nhưng không được chấp thuận. Khi biểu quyết để tuyên án, Chủ toạ phiên tòa phúc thẩm đã biểu quyết hủy án nhưng hai thẩm phán còn lại của HĐXX biểu quyết giữ nguyên án sơ thẩm.
Xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, cả ba thẩm phán đều phạm tội tuy nhiên chỉ có thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm, chủ tọa phiên phúc thẩm là bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hai vị thẩm phán còn lại chưa thấy kết luận gì.
Trong khi toàn ngành Tư pháp đang cố gắng thực hiện cải cách tư pháp, trong khi Quốc hội đang cố gắng hoàn thiện Luật tố tụng hình sự và nhiều luật khác thì không ít người thực hiện lại đang hàng ngày vô hiệu hóa pháp luật chỉ bởi sự yếu kém của mình. Họ chứ không ai khác chính là “bộ phận không nhỏ” mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói “không biết nằm ở đâu”...
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài phản ánh: Ngày 13/11, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Nay Pyi Taw, Myanmar, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Tổng thống Obama và khẳng định Việt Nam quyết tâm cùng với Hoa Kỳ và các nước tích cực thúc đẩy tiến trình đàm phán trên cơ sở bảo đảm cân bằng lợi ích của các bên tham gia và dành cho các thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, thời gian chuyển đổi hợp lý để thực thi Hiệp định; đề nghị Tổng thống Obama chỉ đạo đoàn đàm phán Hoa Kỳ đáp ứng các lợi ích của Việt Nam về mở cửa thị trường và có những linh hoạt cần thiết phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho các hoạt động tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam, rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ mong muốn thấy một đất nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng; cam kết thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở các lĩnh vực ưu tiên được đề ra trong quan hệ Đối tác toàn diện, vì lợi ích của nhân dân hai nước; bày tỏ vui mừng hai nước đã ký kết hiệp định sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình (Hiệp định 123); tin rằng hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân; năng lượng sạch; khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn; hoan nghênh Việt Nam tham gia các Công ước của LHQ về chống tra tấn và người tàn tật.
Về TPP, Tổng thống Obama khẳng định sẽ xem xét dành những linh hoạt cần thiết đối với Việt Nam và phù hợp với lợi ích của cả hai bên. Tổng thống tiếp tục khẳng định coi trọng hợp tác với Tiểu vùng Sông Mê Kông, trong đó có việc bảo đảm sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước tiểu vùng trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn Mê Kông.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao lập trường rõ ràng của Hoa Kỳ; đề nghị Hoa Kỳ và các nước tiếp tục đóng góp một cách hiệu quả vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, yêu cầu các bên thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ DOC, sớm ký kết COC.
2. Báo Pháp luật Việt Nam điện tử có bài: Tăng cường phối hợp công tác giữa Bộ Tư pháp và Ủy ban Dân tộc. Bài báo phản ánh: Chiều 13/11, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2014 – 2020. Theo đó, giai đoạn 2014 – 2020, Ủy ban Dân tộc và Bộ Tư pháp sẽ tăng cường phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trong công tác pháp luật, pháp chế, trong xây dựng Dự án Luật Dân tộc, trong công tác trợ giúp pháp lý, trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
3. Báo Giao thông vận tải có bài: "Bầu" Kiên sắp hầu tòa phúc thẩm. Bài báo phản ánh: Phiên tòa xét xử “Bầu” Kiên và đồng phạm trong vụ án tham nhũng sẽ được Tòa phúc thẩm, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử ngày 28/11.
Trước đó, trong phiên sơ thẩm kéo dài 22 ngày, cuối tháng 5 đầu tháng 6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là “bầu” Kiên) 30 năm tù giam về các tội “Kinh doanh trái phép”, “Trốn thuế”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Hai bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lần lượt bị tuyên phạt 5 năm và 5 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 5 bị cáo còn lại gồm Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn chịu mức án từ 2-8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Dự kiến phiên phúc thẩm sắp tới sẽ kéo dài từ ngày 28/11 - 8/12.
4. Báo Lao động có bài phản ánh: Trước đề xuất của Bộ LĐTBXH, Tết Nguyên đán 2015 sẽ được nghỉ tới 9 ngày, ông Đặng Ngọc Tùng (ĐBQH đoàn Đồng Nai, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam) bày tỏ đồng tình với đề xuất này. Tổng LĐLĐVN từng và luôn ủng hộ việc nghỉ lễ dài ngày bằng cách hoán đổi ngày nghỉ với ngày làm việc ở tuần trước hoặc tuần kế tiếp. Trong hai năm qua, Chính phủ đã thực hiện hoán đổi ngày nghỉ vào dịp tết âm lịch để được nghỉ liền ngày và được người dân rất ủng hộ.
5. Báo Vnexpress có bài: Trung Quốc đề xuất 'hiệp ước hữu nghị' với ASEAN. Bài báo phản ánh: “Trung Quốc sẵn sàng trở thành đối tác đối thoại đầu tiên ký kết với ASEAN một hiệp ước hữu nghị và hợp tác”, dẫn lời ông Lý nói với các lãnh đạo tại hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) ở Myanmar. Hiệp ước này được xem như một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa những quan điểm xem Trung Quốc là một mối đe dọa. Tuy nhiên, trong cuộc họp, Thủ tướng Trung Quốc vẫn nêu lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông cũng như quan điểm giải quyết tranh chấp song phương hơn là đa phương hay thông qua trọng tài.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền 90% Biển Đông, chồng lần vào vùng biển của nhiều nước ASEAN, bao gồm Malaysia, Philippines, Brunei và Việt Nam. Căng thẳng ở vùng biển này là một trong những tâm điểm của thượng đỉnh ASEAN và Cấp cao Đông Á (EAS) tại Myanmar tuần này.
Thủ tướng Lý sẽ có cuộc họp kín với các lãnh đạo của ASEAN cuối ngày hôm nay, trong đó các nước Đông Nam Á hy vọng sẽ thuyết phục được nước láng giềng khổng lồ áp dụng cách tiếp cận ít hiếu chiến hơn đối với các tranh chấp ở Biển Đông.