ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 03/11 VÀ SÁNG NGÀY 04/11/2014

04/11/2014
Trong ngày 03/11và đầu giờ sáng ngày 04/11/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Hà Nội mới có bài: Hoàn thiện Chỉ số cải cách hành chính: Tạo nên một cuộc đua công bằng. Bài báo phản ánh: Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2013, Bộ Tư pháp đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng. Dù vẫn nằm trong top đầu nhưng so với năm 2012 đã tụt 4 hạng.

Theo kết quả PAR INDEX 2013, Bộ Tư pháp đạt 79,53 điểm, trong đó điểm do Bộ Nội vụ thẩm định đạt 50,1/60 điểm; điểm đánh giá qua điều tra xã hội học của Bộ Tư pháp là 29,43/40 điểm. Bộ Tư pháp đã thực hiện tốt một số nội dung trong bộ chỉ số. Điển hình là tại chỉ số thành phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, Bộ Tư pháp là một trong số ít các bộ, cơ quan ngang bộ đạt ở mức độ tốt theo tỷ lệ điều tra xã hội học về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức. Tại chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính, Bộ Tư pháp cũng là đơn vị đạt điểm số cao về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4…

 Tuy vậy, đánh giá về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), lãnh đạo bộ cho rằng cần tiếp tục khắc phục những hạn chế, vướng mắc để cải thiện vị trí xếp hạng. Theo đó, thời gian tới, bộ sẽ quán triệt và làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), chỉ ban hành và duy trì những TTHC thực sự hợp lý. Đặc biệt, với số điểm bị trừ nhiều nhất là việc chậm ban hành và thực hiện Đề án vị trí việc làm, Bộ Tư pháp đang lo ngại chưa thể cải thiện trong năm 2014 nếu không có quyết tâm cao. Dự tính, Bộ Tư pháp sẽ mất 3/3 điểm đối với việc dưới 20% số cơ quan, đơn vị xác định cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm, dưới 50% số cơ quan, đơn vị thực hiện đúng cơ cấu công chức, viên chức được phê duyệt và 2/2 điểm đối với việc dưới 50% số cơ quan, đơn vị thuộc bộ và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ thực hiện bố trí công chức theo đúng quy định của vị trí việc làm, ngạch công chức, bố trí viên chức theo đúng quy định của vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.

2. Báo Hà Nội mới có bài: Điều kiện đủ để... từ chức. Bài báo phản ánh: Chiều 3-11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, từ chức là văn hóa của cán bộ, khi không hoàn thành nhiệm vụ, việc từ chức là bình thường.

Tại Việt Nam không phải không có những vụ việc, sự cố xảy ra ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Dù rằng khi cơ quan điều tra vào cuộc bao giờ cũng có phần làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc. Song, thật đáng ngạc nhiên là rất khó quy kết trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể. Tại sao? Lý giải của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phần nào làm rõ vấn đề này: "Tôi chỉ đứng đầu Bộ Tư pháp. Tư pháp ở địa phương không phải do tôi quản lý, việc pháp chế ở các bộ không phải do tôi quản lý. Tôi nói nhưng họ có làm hay không là một câu chuyện khác". Như vậy có thể thấy việc phân cấp, phân quyền của chúng ta là chưa rạch ròi, vì vậy ở từng cấp, từng vị trí chức danh chưa có quyền hạn toàn vẹn và chịu trách nhiệm toàn vẹn. Rồi sự rạch ròi giữa trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tập thể, nhiều khi từng vị trí công tác phải thực hiện quyết định của một người khác, thậm chí thực hiện quyết định của cả một tập thể. Do đó cũng khó có thể quy kết trách nhiệm cá nhân...

Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi.

3. Thời Báo Kinh tế Sài Gòn online có bài: Bộ trưởng Tư pháp ủng hộ thành lập đặc khu kinh tế. Bào báo phản ánh: Vì có cơ chế quản lý và chính sách ưu đãi quá đặc biệt nên các đề án thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đang gặp phải một số vướng mắc pháp lý cần được tháo gỡ. Dù vậy Bộ trưởng Bộ Tư pháp vẫn cho rằng, các đề xuất trên phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Quốc hội vừa làm việc với ba tỉnh có đề xuất thành lập các đặc khu kinh tế là Quảng Ninh (Vân Đồn), Khánh Hòa (Bắc Vân Phong), Kiên Giang (Phú Quốc) về tính pháp lý của các đặc khu kinh tế này, theo Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, những đề xuất trong các đề án thành lập đặc khu kinh tế đưa ra cơ chế “quá đặc biệt” so với quy định hiện hành tại luật, pháp lệnh của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên cần phải được xem xét, cân nhắc…

Dù vậy, ông Hà Hùng Cường vẫn cho rằng, đề xuất thành lập các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang là phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thực tế, Hiến pháp năm 2013 đã có quy định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khẳng định rõ thẩm quyền của Quốc hội trong việc thành lập các đơn vị này.

Cho nên, theo ông Hà Hùng Cường, các đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc phải được thành lập bởi một văn bản của Quốc hội.

“Tất nhiên, các cơ chế đặc biệt cần phải được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, phát huy tối đa thế mạnh vùng, và trong mọi trường hợp, phải đảm bảo nguyên tắc thượng tôn Hiến pháp”, ông Hà Hùng Cường nói.

Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật quốc tế theo dõi.

4. Báo Tuổi trẻ online có bài: Liên đoàn Luật sư sẽ khiếu nại ông Đỗ Văn Đương, nếu... Bài báo phản ánh: Nếu ông Đương cứ tiếp tục khăng khăng giữ sai lầm của mình thì Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ phải có đơn khiếu nại chính thức 

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương nói rằng phát biểu của ông được “quyền miễn trừ trách nhiệm” theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Tuy nhiên Hiến pháp năm 2013 không có điều khoản nào quy định về “quyền miễn trừ” của đại biểu Quốc hội như ông Đương nói.

Giới luật sư hiện có khoảng 9.000 người, nhưng nói như ông Đương rằng “thực chất luật sư Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền” là một sự võ đoán, vơ đũa cả nắm.

Ông Đương còn biện luận: “Luật sư hành nghề không lấy tiền thì sống bằng gì, bằng không khí à?”. Ông Đương cần phải biết rằng tổ chức luật sư là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động của tổ chức luật sư không dùng ngân sách nhà nước.

Nếu ông cứ tiếp tục khăng khăng giữ sai lầm của mình thì Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ phải có đơn khiếu nại chính thức yêu cầu Ban công tác đại biểu, cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị kiểm điểm, xử lý, giáo dục ông Đương và xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp theo dõi.

5. Báo Đời sống và Pháp luật online có bài: Cấm đặt tên con quá dài, quá xấu, siêu "dị"? Bài báo phản ánh: "Trong khi Xã hội còn bao nhiêu vấn đề bức xúc cần quan tâm như tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… thì chuyện đặt tên cho con chỉ là chuyện nhỏ, chưa phải lúc bàn đến – Ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn ban QPPL nêu quan điểm.

Vừa qua, trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật Hộ tịch, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nhung (Thanh Hóa) đề nghị Luật Hộ tịch cần quy định nguyên tắc đặt tên và xác định họ cho con phù hợp với văn hoá, tránh những cái tên xấu, quá dài, không thuần Việt.

Quan điểm của vị ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã gây ra nhiều tranh cãi, bên cạnh một số ý kiến đồng tình, thì có rất nhiều ý kiến lên tiếng phản đối, vì cho rằng đưa điều này vào luật là quá áp đặt. Đặt tên con thế nào là quyền của cha mẹ. Hơn nữa nếu làm luật này thật, sẽ lại có một ban thẩm định tên cho trẻ sơ sinh, quá rườm rà cho người dân và gây lãng phí cho ngân sách!

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục-Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu quan điểm rằng, ông không đồng tình với việc quy định nguyên tắc về việc đặt tên cho con.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng cho rằng, đây chưa phải là thời điểm để bàn đến vấn đề “nhỏ” như việc quy định đặt tên cho con. Về quy định đặt tên cho con, tôi nghĩ cũng có lý. Tuy nhiên, bây giờ chưa phải lúc bàn đến. Bởi hiện nay còn rất nhiều vấn đề lớn, vấn đề quan trọng gây bức xúc trong dư luận như tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… Dân kiếm 1 ngày được có mấy nghìn đồng, mà nhiều quan đua nhau lãng phí đủ các kiểu, làm hao tổn kinh tế của đất nước. Còn việc đặt tên như thế nào, chắc cũng chưa ảnh hưởng lớn gì đến ai cả nên chưa cần đem để bàn.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo dõi.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo điện tử Chính phủ có bài: Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2014. Bài báo phản ánh:

 Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; cùng các bộ, cơ quan, địa phương tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người kéo dài; tổ chức tiếp công dân theo quy định, chủ động đối thoại tại chỗ, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện từ cơ sở; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng; thực hiện thanh tra và công bố kết luận thanh tra, đồng thời kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sau thanh tra.

Bộ Công an chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống cháy, nổ, nhất là tại thành phố lớn và các khu dân cư; phối hợp với lực lượng Quân đội phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời hoạt động gây mất an ninh, trật tự.

Các thành viên Chính phủ chủ động giải trình, tham gia thảo luận về tình hình kinh tế xã hội và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII; chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết được Quốc hội thông qua; thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết trước Quốc hội và giải quyết các kiến nghị của cử tri; chỉ đạo khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết để thực hiện đồng bộ ngay khi các luật, pháp lệnh có hiệu lực thi hành.

Các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành bằng những giải pháp cụ thể, hành động với quyết tâm cao nhất để thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm 2014; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực lợi thế của địa phương; tiến hành kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2014, đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác năm 2014; xây dựng nhiệm vụ, giải pháp và chương trình công tác năm 2015 phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới

Về tình hình nợ công, Chính phủ thống nhất đánh giá: Thời gian qua, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế nước ta tăng trưởng chậm lại, thu ngân sách bị ảnh hưởng lớn nhưng vẫn phải giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp trong khi nhu cầu chi tăng mạnh để thực hiện các chính sách kích thích kinh tế, cải cách tiền lương, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời phải tăng cường huy động nguồn lực thực hiện đột phá chiến lược phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Do đó, nợ công tăng nhanh, từ 51,7% GDP năm 2010 lên 60,3% GDP vào cuối năm 2014. Mặt khác, nước ta đã trở thành nước có thu nhập trung bình nên tỷ trọng vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài với kỳ hạn dài, lãi suất thấp trong nợ công giảm dần nên chúng ta chuyển sang vay trong nước theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Tỷ trọng vay trong nước tăng lên, chủ yếu qua phát hành trái phiếu Chính phủ ngắn hạn dẫn đến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ tăng nhanh trong ngắn hạn.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương tập trung quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới (gồm vay của Chính phủ, vay được Chính phủ bảo lãnh và vay của chính quyền địa phương), bảo đảm trong giới hạn cho phép; sử dụng để đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế xã hội thiết yếu theo quy hoạch. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định.

Khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng nhanh tỷ trọng vay dài hạn với lãi suất thấp. Kiểm soát chặt chẽ việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh và thu đủ nợ đối với các khoản vay về cho vay lại. Bố trí nguồn từ ngân sách nhà nước trong giới hạn theo quy định và sử dụng Quỹ tích lũy trả nợ để trả nợ đúng hạn. Rà soát, hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Chiến lược và Chương trình quản lý nợ công trung hạn. Kiểm soát giảm dần các chỉ tiêu nợ công trong giai đoạn 2016 - 2020 và bảo đảm an toàn tài chính quốc gia.

Phấn đấu đến cuối năm 2015 đưa tỷ lệ nợ xấu xuống còn khoảng 3%

Về xử lý nợ xấu, Chính phủ thống nhất đánh giá: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngành, các cấp, hệ thống các tổ chức tín dụng và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý nợ xấu. Tích cực triển khai thực hiện kế hoạch xử lý nợ xấu gắn với phương án cơ cấu lại từng tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, tập trung giám sát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định an toàn hoạt động, chất lượng tài sản, tình hình tài chính, nợ xấu và kết quả xử lý nợ xấu; đồng thời hoàn thiện các quy định về cơ cấu lại nợ, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo hướng chặt chẽ, minh bạch và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế. Đến tháng 10 năm 2014 đã xử lý được 54,3% tổng số nợ xấu đã xác định trước đây. Tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng vào khoảng 3,8% và có xu hướng giảm.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo hướng tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý, nhất là về xử lý tài sản bảo đảm và quyền hạn của chủ nợ; hoàn thiện chức năng, tăng cường tiềm lực tài chính, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC); phát triển mạnh thị trường mua bán nợ; khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia mua bán nợ xấu; công khai, minh bạch về nợ xấu và kết quả xử lý; tăng cường thanh tra, giám sát về nợ xấu, chất lượng tín dụng; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong xử lý nợ xấu.

2. Báo điện tử Chính phủ có bài: Hoạt động đối ngoại nổi bật tháng 10. Bài báo phản ánh:

Đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các nước châu Á

Ngày 2/10, tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã diễn ra Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả thực chất và chiều sâu của các cơ chế đối thoại chiến lược, đối thoại chính sách hiện có trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh hợp tác về công nghiệp quốc phòng, và giáo dục đào tạo.  

Đặc biệt, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 70 tỷ USD vào năm 2020; nhất trí hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc vào cuối năm nay.

Trong những ngày cuối tháng (27-29/10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân thăm chính thức Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo hai nước; đẩy mạnh hợp tác toàn diện quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ ngày càng đi vào thực chất trên tất cả các lĩnh vực. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Ấn Độ khẳng định quyết tâm tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để phấn đấu vượt mục tiêu 15 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020. 

Lãnh đạo Ấn Độ khẳng định: Quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất đối với Ấn Độ. Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam và tham gia vào quá trình hiện đại hóa quốc phòng cũng như an ninh của Việt Nam, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hơn nữa các chương trình đào tạo, cung cấp trang thiết bị vũ khí quốc phòng cho Việt Nam cũng như tổ chức các cuộc tập trận chung.

* Trong tháng, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thăm Việt Nam từ ngày 26-27/10 và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 7 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa hai nước; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Trung Quốc; thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc. Đồng thời, hai bên nhất trí rằng xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển 'có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ' hai bên.

Mở ra triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu

Trước đó, ngày 12/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến công du châu Âu trong chưa đầy 6 ngày với cường độ làm việc “chóng mặt,” góp phần mở ra triển vọng hợp tác to lớn giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, Thủ tướng đã thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu (EU), Cộng hòa Liên bang Đức, tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 10 (ASEM 10) tại Milan, Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican.

Với EU, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt thống nhất sớm hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA); khẳng định mong muốn chung sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và ký chính thức vào thời gian sớm nhất. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Đức, nhiều nội dung về hợp tác song phương đã được hai bên thống nhất và khẳng định quyết tâm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả vì lợi ích của cả hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Đức trong giai đoạn mới.

Tại Italy, bên lề các phiên họp ASEM 10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ, tiếp xúc với 5 vị nguyên thủ lãnh đạo của các quốc gia thành viên. Trong các bài phát biểu tại ASEM 10 và các sự kiện liên quan, Thủ tướng đã nêu bật những sáng kiến lớn thúc đẩy quan hệ hợp tác Á-Âu góp phần khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam trong hợp tác ASEM.

Ngày 13/10, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự phiên toàn thể  Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 131 diễn ra từ ngày 12-16/10 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đã gửi đến đại biểu các quốc gia thành viên IPU lời mời chính thức tham gia IPU 132 tại Việt Nam với chủ  đề "Nghị viện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015” và giới thiệu những hình ảnh ấn tượng và cô đọng "Không gian Việt" với những điểm chính về IPU 132 sắp tới.

Trong tháng 10, Việt Nam cũng đón Tổng thống Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete (27-28/10) và Thủ tướng nước Cộng hòa Vanuatu Joe Natuman và Phu nhân (5-9/10) thăm chính thức, đặt dấu mốc mới quan trọng, tạo xung lực đưa quan hệ hữu nghị, truyền thống và hợp tác với quốc gia Đông Phi Tanzania và quốc đảo Vanuatu.  

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete nhất trí tăng cường quan hệ chính trị mật thiết thông qua trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân, kết nghĩa giữa các thành phố lớn; tạo thuận lợi để các dự án hợp tác nông nghiệp và viễn thông sớm được triển khai và sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tích cực phối hợp, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, y tế, viễn thông, dịch vụ vận tải biển... trong khuôn khổ hợp tác Nam-Nam.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Vanuatu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác; nhất trí trong thời gian tới cần đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đồng thời khuyến khích giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Trong tháng 10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Iran (13-15/10) theo lời mời của Phó Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Shariatmadari và có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản (9-11/10).

Trước đó, ngày 1-2/10, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Hoa Kỳ nhằm trao đổi các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước thời gian tới; nhất trí tăng cường phối hợp trong việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2015.  

Sự kiện Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2014 và Đối thoại đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 5 cũng diễn ra ngày 21và 24/10.

3. Báo điện tử Một thế giới có bài: Sau "tứ đại ngu", nghị Phước viết blog công kích Trương Trọng Nghĩa. Bài báo phản ánh: Đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa vừa gửi báo cáo đến Chủ tịch nước và lãnh đạo Đoàn đại biểu QH TP.HCM. Báo cáo đề cập chuyện ông Hoàng Hữu Phước (đại biểu QH TP.HCM) viết blog “có nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục” ông Nghĩa.

Trong báo cáo gửi lãnh đạo là các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đại biểu Trương Trọng Nghĩa trình bày: “Bắt đầu từ ngày 8.7.2014, Hoàng Hữu Phước đã đăng trên blog của anh ta những bài viết có nội dung công kích, vu khống, bôi nhọ và có chủ đích làm nhục tôi. Cho đến nay, Hoàng Hữu Phước đã đăng ít nhất bốn bài có nội dung nói về tôi với chủ đích như trên. Bài gần nhất và nặng nhất đăng vào ngày 17.10.2014”.

Kết thúc báo cáo, đại biểu Trương Trọng Nghĩa “đề nghị lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM yêu cầu Hoàng Hữu Phước trả lời các câu hỏi và cung cấp bằng chứng về những lời công kích, bôi nhọ… và có biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm của tôi và không để Hoàng Hữu Phước tiếp tục những việc làm càn quấy, mất uy tín của Quốc hội VN và đại biểu Quốc hội TP.HCM”.

Cũng trong chiều 3.11, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết sau khi nhận được báo cáo, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã đề nghị ông Phước xin lỗi ông Nghĩa, nhưng cho đến nay ngoài việc sửa một số câu chữ trên blog, ông Phước không đưa ra lời xin lỗi.

4 Báo Vnexpress có bài: Phản đối Đài Loan bắn đạn thật tại Trường Sa. Bài báo phản ánh: Việt Nam lên án cuộc diễn tập bắn đạn thật của Đài Loan tại đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa hòa bình ở Biển Đông. 

Đài Loan thông báo tiến hành bắn đạn thật tại đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ ngày 3 đến 4/11.

Trước diễn biến này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ba Bình có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo đang bị Đài Loan chiếm giữ trái phép và cải tạo với một đường băng cho máy bay quân sự và một hải cảng.



File đính kèm