I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Người chứng thực không phải chịu trách nhiệm về nội dung ‘chứng’. Bài báo phản ánh: Điểm mới đáng chú ý nhất của dự thảo Nghị định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch (thay thế Nghị định 79/2007/NĐ-CP) là quy định về giá trị pháp lý của hợp đồng, giao dịch được chứng thực. Theo đó, Dự thảo quy định hợp đồng, giao dịch được chứng thực có giá trị chứng cứ chứng minh thời điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu chứng thực và ý chí tự nguyện của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch. Đây cũng là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi.
2. Báo Người cao tuổi có bài: Xung quanh vụ án “ăn thịt nhím” ở cơ quan Bộ Công thương: Cơ quan Điều tra bỏ lọt tội phạm luật sư Trần Đình Triển là đồng phạm. Bài báo phản ánh: Ngày 11/9/2014 TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án với tội danh “Vu khống”. Theo kết quả điều tra, nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Công thương bị các đối tượng vu khống “Ăn thịt nhím không trả tiền” nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, hạ thấp uy tín của bà Hoa trong cơ quan…
Cơ quan Điều tra và Viện KSND thành phố Hà Nội đã vô tình bỏ lọt tội phạm đối với luật sư Trần Đình Triển bởi người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến vụ án. Như vậy, việc ông Trần Đình Triển là một luật sư khi có đơn tố cáo người khác, không kiểm chứng, không phải trách nhiệm của mình mà vẫn đăng công khai lên mạng internet qua trang facebook của luật sư Trần Đình Triển tờ đơn vu khống của nhóm tội phạm, thì ở vị trí này ông Trần Đình Triển phải là đồng phạm trong việc vu khống bà Nguyễn Thị Hoa là chính xác.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Cục Bổ trợ tư pháp kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
3. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài: Kê khống để có thành tích cao. Bài báo phản ánh: Khi bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực thì cơ quan thi hành án (THA) phải có nhiệm vụ thực thi các phần dân sự theo quy định của Luật Thi hành án dân sự (THADS). Song, Chi cục THADS TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) lại vi phạm về tiêu hủy vật chứng, không giao tài sản THA cho người có trách nhiệm quản lý, chậm trả tiền cho đương sự, THA kéo dài nhiều năm và tự kê khống số liệu để lấy thành tích... Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục THADS TP.Pleiku thụ lý 3.091 việc với tổng số tiền 200.392.736.229 đồng, nhưng Chi cục THADS Pleiku lại báo cáo số liệu thống kê khống là 4.983 việc với tổng số tiền là 407.943.779.000 đồng.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng Cục thi hành án dân sự kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo xử lý đúng pháp luật.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Quân đội nhân dân có bài: U-crai-na phản đối đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo thứ ba của Nga. Bài báo phản ánh: Bộ Ngoại giao U-crai-na ngày 23-9 thông báo, đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nga phản đối việc Mát-xcơ-va điều đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ ba tới khu vực chiến sự ở miền Đông U-crai-na khi chưa có sự chấp thuận của chính quyền Ki-ép.
2. Báo Người Lao động có bài: Xét xử vụ “rút ruột” hàng tỉ đồng tại China Airlines. Bài báo phản ánh:
Ngày 24-9, TAND TP HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án lạm nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Hàng không quốc gia Đài Loan (China Airlines) Chi nhánh TP HCM đối với các bị cáo nguyên là kế toán, thu ngân của công ty, gồm: Lữ Cẩm Hy (SN 1983, ngụ quận 11), Diệp Kinh Chi (SN 1983, ngụ quận 11), Phó Vi Nhất (SN 1973, ngụ quận 3).
Theo đó, đã có những tranh cãi quanh số tiền thất thoát. Theo kết quả giám định của giám định viên tư pháp, tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt khoảng 17 tỉ đồng, các bị cáo chỉ thừa nhận chiếm đoạt 10,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, China Airlines cáo buộc các bị cáo chiếm đoạt hơn 387 tỉ đồng
3. Báo Dân trí có bài: Có nên đưa tên quan "tham" lên báo chí? Bài báo phản ánh: Phép nước thì không thể không thực thi, dù đó là ông quan hay người dân. Cứ so sánh một chuyện thôi sẽ thấy, cũng chuyện đất đai, nhà cửa, nếu người dân không chấp hành lệnh giải tỏa, di dời thì bị cưỡng chế. Vậy tại sao lai không mạnh dạn cưỡng chế các quan chức chiếm dụng nhà công hoặc nêu đích danh tên quan “tham” lên báo chí? Dân sẽ rất ủng hộ nếu như nhà nước cưỡng chế cán bộ tham lam ra khỏi nhà công vụ.
4. Báo điện tử Chính phủ có bài: Thu hút chuyên gia nước ngoài hoạt động KHCN tại Việt Nam. Bài báo phản ánh: Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.
Theo đó, người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam được hưởng chính sách quy định tại Nghị định này nếu đáp ứng một trong các điều kiện: Có sáng chế hoặc giống cây trồng được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam; có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam; có bằng tiến sỹ, đã và đang giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ tại cơ sở nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại Việt Nam; có bằng tiến sỹ, đã làm việc trên 3 năm ở vị trí nghiên cứu khoa học tại chương trình, dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ hoặc bộ phận nghiên cứu của doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài.
Về các chính sách thu hút, theo Nghị định, người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài là đối tượng điều chỉnh của Nghị định này và thành viên gia đình họ (bao gồm bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi dưới 18 tuổi) được cấp thị thực nhiều lần hoặc Thẻ tạm trú với thời hạn tối đa theo quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài được Nhà nước Việt Nam tặng huân chương hoặc danh hiệu vinh dự Nhà nước hoặc đang tạm trú tại Việt Nam được xem xét cấp Thẻ thường trú theo quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài chính sách thu hút về xuất nhập cảnh và cư trú nêu trên, Nghị định còn quy định chính sách về tuyển dụng, lao động, học tập, về lương, nhà ở, về tiếp cận thông tin, khen thưởng, vinh danh... đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11/2014.